Câu hỏi vấn đáp Khoa học lãnh đạo | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Tính quyền lực: quyền lực là đặc trưng quan trọng của người lãnh đạo. Trình bày các yếu tố hợp thành hoạt động lãnh đạo. Trình bày vai trò của người lãnh đạo đối với một tổ chức (hoặc cộng đồng). Trình bày vai trò của đối tượng lãnh đạo trong hệ thống lãnh đạo? Trình bày những tác động của yếu tố môi trường đến hoạt động lãnh đạo? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÂY DỰNG ĐẢNG
CÂU HỎI THI VẤN ĐÁP
MÔN KHOA HỌC LÃNH ĐẠO
CÂU HỎI TÁI HIỆN KIẾN THỨC
1. Trình bày các khái niệm “lãnh đạo”, “người lãnh đạo”, khoa học lãnh đạo?
Trả lời: Người lãnh đạo nhân tố quan trọng đầu tiên trong hoạt động lãnh
đạo. Người lãnh đạochỉ nhân hoặc tập thể quyền lực nhất định trong hoạt
động lãnh đạo, gánh vác trách nhiệm lãnh đạo nhất định, cầm đầu chỉ huy, tổ chức
một quần thể hội nhất định để thực hiện mục tiêu lãnh đạo. Nguời lãnh đạo
những đặc trưng cơ bản như:
1. Tính quyền lực: quyền lực là đặc trưng quan trọng của người lãnh đạo
2. Trình bày các yếu tố hợp thành hoạt động lãnh đạo.
3. Trình bày vai trò của người lãnh đạo đối với một tổ chức (hoặc cộng đồng).
4. Trình bày vai trò của đối tượng lãnh đạo trong hệ thống lãnh đạo?
5. Trình bày những tác động của yếu tố môi trường đến hoạt động lãnh đạo?
6. Trình bày vai trò của công cụ trong hoạt động lãnh đạo?
7. Trình bày các phẩm chất cần thiết đối với người lãnh đạo hiện nay.
8. Trình bày các năng lực cần thiết đối với người lãnh đạo hiện nay.
9. Trình bày các kỹ năng cần thiết đối với người lãnh đạo hiện nay
10. Trình bày trách nhiệm của cơ quan quản cán bộ đối với việc rèn luyện
phẩm chất, năng lực của cán bộ lãnh đạo?
11. Trình bày quan niệm và vai trò của quyết định lãnh đạo.
12. Trình bày các yêu cầu đối với quyết định lãnh đạo
13. Trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến ra quyết định lãnh đạo?
14. Trình bày quy trình ra quyết định lãnh đạo.
15. Vai trò của việc thực hiện quyết định lãnh đạo.
16. Phân tích các nguyên tắc lãnh đạo, quản lý. Liên hệ vận dụng vào thực
tiễn ở địa phương hiện nay.
17. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực hiện quyết định lãnh đạo
18. Kiểm tra, giám sát có vai trò thế nào trong hoạt động lãnh đạo?
19. Trình bày các nguyên tắc dùng người trong hoạt động lãnh đạo?
Trả lời: Khái niệm: dùng người- sử dụng người, nói đầy đủ phải bao gồm “tri
nhân thiện nhiệm” (biết người, dùng người đúng). Đây một trong những chức
năng bản của người lãnh đạo cũng chính phương pháp, nguyên tắc lãnh
đạo lựa chọn sử dụng con người. Việc cán bộ lãnh đạo thể hiểu người, dùng
đúng người, đúng việc được hay không quan hệ đến sự thành bại, vong của
sự nghiệp.
20. Trình bày quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhân tài và trọng dụng
nhân tài?
21. Trình bày quan niệm và đặc điểm của phong cách lãnh đạo dân chủ.
22. Trình bày quan niệm đặc điểm của phong cách lãnh đạo quyết đoán
(độc đoán).
23. Trình bày quan niệm và đặc điểm của phong cách lãnh đạo ủy quyền (linh
hoạt hay tự do).
24. Trình bày kỹ năng thu thập xử lý thông tin trong hoạt động lãnh đạo.
Cho ví dụ
25. Trình bày kỹ năng quan hệ hợp tác trong hoạt động lãnh đạo.
26. Trình bày kỹ năng chủ trì cuộc họp của người lãnh đạo.
27. Trình bày kỹ năng lập chương trình, kế hoạch của người lãnh đạo.
28. Trình bày kỹ năng quản lý điều hành hoạt động nhóm của người lãnh đạo.
29. Trình bày yêu cầu về phẩm chất đạo đức phẩm chất chính trị đối với
người cán bộ hiện nay.
30. Trình bày nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo hiện nay.
CÂU HỎI VẬN DỤNG VÀ SÁNG TẠO
1. Phân biệt hoạt động lãnh đạo với hoạt động quản lý. Ý nghĩa cuả sự phân
biệt này trong thực tiễn
2. Nêu nội dung tưởng “Đức trị” của Khổng Tửkhả năng vận dụng vào
hoạt động lãnh đạo hiện nay.
3. Nêu nội dung tưởng “Pháp trị” của Hàn Phi khả năng vận dụng vào
hoạt động lãnh đạo hiện nay.
4. Từ kiến thức môn khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp tránh xu hướng
lạm dụng quyền lực của người lãnh đạo hiện nay
5. Phân tích mối quan hệ giữa người lãnh đạo với đối tượng lãnh đạo Từ kiến
thức môn khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp phát huy vai trò gương mẫu của
người cán bộ, đảng viên trong tập thể, tổ chức hiện nay.
6. Từ kiến thức môn khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp xử tốt mối
quan hệ giữa người lãnh đạo và các nhân viên trong tổ chức.
7. Từ kiến thức môn khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp xây dựng khối
đoàn kết trong tập thể.
8. Từ kiến thức môn khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp xử mâu
thuẫn phát sinh từ nội bộ trong tập thể.
9. Vận dụng thực hiện các nguyên tắc lãnh đạo vào thực tiễn lãnh đạo hiện
nay
10. Vận dụng các phương pháp lãnh đạo cơ bản vào thực tiễn lãnh đạo địa
phương, đơn vị hiện nay
11. Phân tích những căn cứ đánh giá con người trong hoạt động lãnh đạo
12. Phân tích luận điểm dùng người: “coi trọng cả đức lẫn tài nhưng lấy đức
làm gốc”. Vận dụng vào thực tiễn dùng người của người lãnh đạo
13. Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về việc sử dụng cán bộ: “Hiểu biết cán
bộ, Khéo dùng cán bộ, Cất nhắc cán bộ, Thương yêu cán bộ, Phê bình cán bộ” (Hồ
Chí Minh, , Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 5, tr. 317)Toàn tập
14. Vận dụng tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ vào thực tiễn công
tác cán bộ của Đảng hiện nay?
15. Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Hồ Chí Minh có nêu quan niệm về
cách lãnh đạo:
Lãnh đạo đúng nghĩa là:
1. Phải quyết định mọi vấn đề một cách cho đúng.muốn thế thì nhất định
phải so sánh kinh nghiệm của dân chúng. Vì dân chúng chính những người chịu
đựng cái kết quả của sự lãnh đạo của ta.
2. Phải tổ chức thi hành cho đúng. Mà muốn vậy không có dân chúng góp sức
thì không xong.
3. Phải tổ chức sự kiểm soát, muốn kiểm soát đúng thì cũng quần
chúng giúp mới được.
Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, H.2000, tập 5, tr.285-286.
Anh/ chị rút ra bài học gì từ quan niệm này?
16. Nội dung học tập làm theo phong cách lãnh đạo Hồ Chí Minh đối với
người cán bộ hiện nay
17. Vận dụng nguyên tắc lãnh đạo “phải tuân thủ pháp luật và các chuẩn mực
văn hóa, đạo đức” vào thực tiễn lãnh đạo hiện nay. Cho ví dụ
18. Vận dụng thực hiện nguyên tắc lãnh đạo “phải phát huy tối đa các tiềm
năng của tổ chức” vào hoạt động thực tiễn. Cho ví dụ.
19. Vận dụng nguyên tắc lãnh đạo “phải đảm bảo hài hòa các lợi ích” trong
thực tiễn. Cho ví dụ
20. Xử lý tình huống mất đoàn kết trong nội bộ cơ quan, đơn vị.
21. Xử tình huống nhóm nhân viên phản đối thực hiện quyết định lãnh
đạo
22. Xử lý tình huống bị đối tác phá bỏ thỏa thuận hợp tác
23. Cách thức đánh giá tổng kết quá trình tổ chức thực hiện quyết định lãnh
đạo. Cho ví dụ thực tiễn
24. Trình bày cách thức tổ chức một sự kiện nào đó mà anh/ chịngười chủ
trì tổ chức thực hiện
25. Thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của
người cán bộ?
26. Người lãnh đạo làm thế nào để nắm bắt được diễn biến tưởng của đội
ngũ nhân viên?
27. Phương pháp học tập, rèn luyện của người cán bộ lãnh đạo hiện nay?
28. Tiêu chí đánh giá người cán bộ lãnh đạo hiện nay
29. Nếu nhân viên vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, người lãnh
đạo cần xử lý thế nào?
30. Nếu trở thành người lãnh đạo, anh chị thấy cần thiết phải học tập, rèn
luyện những phẩm chất, năng lực gì?
| 1/5

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÂY DỰNG ĐẢNG
CÂU HỎI THI VẤN ĐÁP MÔN KHOA HỌC LÃNH ĐẠO
CÂU HỎI TÁI HIỆN KIẾN THỨC
1. Trình bày các khái niệm “lãnh đạo”, “người lãnh đạo”, khoa học lãnh đạo?
Trả lời: Người lãnh đạo là nhân tố quan trọng đầu tiên trong hoạt động lãnh
đạo. Người lãnh đạo là chỉ cá nhân hoặc tập thể có quyền lực nhất định trong hoạt
động lãnh đạo, gánh vác trách nhiệm lãnh đạo nhất định, cầm đầu chỉ huy, tổ chức
một quần thể xã hội nhất định để thực hiện mục tiêu lãnh đạo. Nguời lãnh đạo có
những đặc trưng cơ bản như:
1. Tính quyền lực: quyền lực là đặc trưng quan trọng của người lãnh đạo
2. Trình bày các yếu tố hợp thành hoạt động lãnh đạo.
3. Trình bày vai trò của người lãnh đạo đối với một tổ chức (hoặc cộng đồng).
4. Trình bày vai trò của đối tượng lãnh đạo trong hệ thống lãnh đạo?
5. Trình bày những tác động của yếu tố môi trường đến hoạt động lãnh đạo?
6. Trình bày vai trò của công cụ trong hoạt động lãnh đạo?
7. Trình bày các phẩm chất cần thiết đối với người lãnh đạo hiện nay.
8. Trình bày các năng lực cần thiết đối với người lãnh đạo hiện nay.
9. Trình bày các kỹ năng cần thiết đối với người lãnh đạo hiện nay
10. Trình bày trách nhiệm của cơ quan quản lý cán bộ đối với việc rèn luyện
phẩm chất, năng lực của cán bộ lãnh đạo?
11. Trình bày quan niệm và vai trò của quyết định lãnh đạo.
12. Trình bày các yêu cầu đối với quyết định lãnh đạo
13. Trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến ra quyết định lãnh đạo?
14. Trình bày quy trình ra quyết định lãnh đạo.
15. Vai trò của việc thực hiện quyết định lãnh đạo.
16. Phân tích các nguyên tắc lãnh đạo, quản lý. Liên hệ vận dụng vào thực
tiễn ở địa phương hiện nay.
17. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực hiện quyết định lãnh đạo
18. Kiểm tra, giám sát có vai trò thế nào trong hoạt động lãnh đạo?
19. Trình bày các nguyên tắc dùng người trong hoạt động lãnh đạo?
Trả lời: Khái niệm: dùng người- sử dụng người, nói đầy đủ phải bao gồm “tri
nhân thiện nhiệm” (biết người, dùng người đúng). Đây là một trong những chức
năng cơ bản của người lãnh đạo và cũng chính là phương pháp, nguyên tắc lãnh
đạo lựa chọn và sử dụng con người. Việc cán bộ lãnh đạo có thể hiểu người, dùng
đúng người, đúng việc được hay không có quan hệ đến sự thành bại, hư vong của sự nghiệp.
20. Trình bày quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhân tài và trọng dụng nhân tài?
21. Trình bày quan niệm và đặc điểm của phong cách lãnh đạo dân chủ.
22. Trình bày quan niệm và đặc điểm của phong cách lãnh đạo quyết đoán (độc đoán).
23. Trình bày quan niệm và đặc điểm của phong cách lãnh đạo ủy quyền (linh hoạt hay tự do).
24. Trình bày kỹ năng thu thập và xử lý thông tin trong hoạt động lãnh đạo. Cho ví dụ
25. Trình bày kỹ năng quan hệ hợp tác trong hoạt động lãnh đạo.
26. Trình bày kỹ năng chủ trì cuộc họp của người lãnh đạo.
27. Trình bày kỹ năng lập chương trình, kế hoạch của người lãnh đạo.
28. Trình bày kỹ năng quản lý điều hành hoạt động nhóm của người lãnh đạo.
29. Trình bày yêu cầu về phẩm chất đạo đức và phẩm chất chính trị đối với người cán bộ hiện nay.
30. Trình bày nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo hiện nay.
CÂU HỎI VẬN DỤNG VÀ SÁNG TẠO
1. Phân biệt hoạt động lãnh đạo với hoạt động quản lý. Ý nghĩa cuả sự phân
biệt này trong thực tiễn
2. Nêu nội dung tư tưởng “Đức trị” của Khổng Tử và khả năng vận dụng vào
hoạt động lãnh đạo hiện nay.
3. Nêu nội dung tư tưởng “Pháp trị” của Hàn Phi và khả năng vận dụng vào
hoạt động lãnh đạo hiện nay.
4. Từ kiến thức môn khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp tránh xu hướng
lạm dụng quyền lực của người lãnh đạo hiện nay
5. Phân tích mối quan hệ giữa người lãnh đạo với đối tượng lãnh đạo Từ kiến
thức môn khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp phát huy vai trò gương mẫu của
người cán bộ, đảng viên trong tập thể, tổ chức hiện nay.
6. Từ kiến thức môn khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp xử lý tốt mối
quan hệ giữa người lãnh đạo và các nhân viên trong tổ chức.
7. Từ kiến thức môn khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp xây dựng khối
đoàn kết trong tập thể.
8. Từ kiến thức môn khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp xử lý mâu
thuẫn phát sinh từ nội bộ trong tập thể.
9. Vận dụng thực hiện các nguyên tắc lãnh đạo vào thực tiễn lãnh đạo hiện nay
10. Vận dụng các phương pháp lãnh đạo cơ bản vào thực tiễn lãnh đạo địa
phương, đơn vị hiện nay
11. Phân tích những căn cứ đánh giá con người trong hoạt động lãnh đạo
12. Phân tích luận điểm dùng người: “coi trọng cả đức lẫn tài nhưng lấy đức
làm gốc”. Vận dụng vào thực tiễn dùng người của người lãnh đạo
13. Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về việc sử dụng cán bộ: “Hiểu biết cán
bộ, Khéo dùng cán bộ, Cất nhắc cán bộ, Thương yêu cán bộ, Phê bình cán bộ” (Hồ
Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 5, tr. 317)
14. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ vào thực tiễn công
tác cán bộ của Đảng hiện nay?
15. Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Hồ Chí Minh có nêu quan niệm về cách lãnh đạo:
Lãnh đạo đúng nghĩa là:
1. Phải quyết định mọi vấn đề một cách cho đúng. Mà muốn thế thì nhất định
phải so sánh kinh nghiệm của dân chúng. Vì dân chúng chính là những người chịu
đựng cái kết quả của sự lãnh đạo của ta.
2. Phải tổ chức thi hành cho đúng. Mà muốn vậy không có dân chúng góp sức thì không xong.
3. Phải tổ chức sự kiểm soát, mà muốn kiểm soát đúng thì cũng có quần chúng giúp mới được.
Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, H.2000, tập 5, tr.285-286.
Anh/ chị rút ra bài học gì từ quan niệm này?
16. Nội dung học tập và làm theo phong cách lãnh đạo Hồ Chí Minh đối với người cán bộ hiện nay
17. Vận dụng nguyên tắc lãnh đạo “phải tuân thủ pháp luật và các chuẩn mực
văn hóa, đạo đức” vào thực tiễn lãnh đạo hiện nay. Cho ví dụ
18. Vận dụng thực hiện nguyên tắc lãnh đạo “phải phát huy tối đa các tiềm
năng của tổ chức” vào hoạt động thực tiễn. Cho ví dụ.
19. Vận dụng nguyên tắc lãnh đạo “phải đảm bảo hài hòa các lợi ích” trong thực tiễn. Cho ví dụ
20. Xử lý tình huống mất đoàn kết trong nội bộ cơ quan, đơn vị.
21. Xử lý tình huống có nhóm nhân viên phản đối thực hiện quyết định lãnh đạo
22. Xử lý tình huống bị đối tác phá bỏ thỏa thuận hợp tác
23. Cách thức đánh giá tổng kết quá trình tổ chức thực hiện quyết định lãnh
đạo. Cho ví dụ thực tiễn
24. Trình bày cách thức tổ chức một sự kiện nào đó mà anh/ chị là người chủ trì tổ chức thực hiện
25. Thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của người cán bộ?
26. Người lãnh đạo làm thế nào để nắm bắt được diễn biến tư tưởng của đội ngũ nhân viên?
27. Phương pháp học tập, rèn luyện của người cán bộ lãnh đạo hiện nay?
28. Tiêu chí đánh giá người cán bộ lãnh đạo hiện nay
29. Nếu nhân viên vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, người lãnh
đạo cần xử lý thế nào?
30. Nếu trở thành người lãnh đạo, anh chị thấy cần thiết phải học tập, rèn
luyện những phẩm chất, năng lực gì?