Chiến lược Chuyển đổi số | Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Với chiến lược cá nhân hóa, hãy xác định các thời điểm cụ thể trong tương tác với khách hàng mà bạn muốn cá nhân hóa. Ví dụ, Caesar’s Entertainment sử dụng dữ liệu để cá nhân hóa dịch vụ cho khách hàng, bắt đầu từ chương trình trung thành và nhằm vào việc tăng doanh số bán hàng lặp lại. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chuyển đổi số
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47167580
Bước 1: Xác định Mục tiêu và Chỉ số Hiệu suất
Trước hết, hãy quyết định phần nào của doanh nghiệp bạn muốn cải thiện bằng dự án dữ
liệu mới. Đó có thể là một đơn vị kinh doanh cụ thể như dòng sản phẩm, hoặc một phân đoạn như tiếp thị.
Sau đó, xác định mục tiêu chính trong phạm vi đó. Bạn muốn đạt được những gì? Và xác
định các chỉ số hiệu suất chính (KPI) đã thiết lập để đo lường thành công. Điều quan trọng
là chúng ta có thể đo lường rõ ràng được sự ảnh hưởng của dự án này.
Việc này giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn muốn đạt được và làm cho các mục tiêu dễ
đo lường hơn. Bước 2: Chọn Mẫu giá trị
Bây giờ bạn đã biết lĩnh vực bạn muốn tập trung vào, hãy xem lại bốn mẫu giá trị và chọn
một hoặc nhiều mẫu phù hợp nhất với mục tiêu của bạn: •
Hiểu biết (Insight): Nắm bắt tâm lý, hành vi của khách hàng và tác động của các hoạt động kinh doanh. •
Chọn mục tiêu (Targeting): Xác định đối tượng mục tiêu, biết ai là đích đến và sử
dụng phân đoạn tiên tiến. •
Cá nhân hóa (Personalization): Điều chỉnh hành vi cho từng khách hàng để tăng sự liên quan và kết quả. •
Bối cảnh (Context): Liên kết dữ liệu của một khách hàng với dữ liệu của một dân số lớn hơn. lOMoAR cPSD| 47167580
Mẫu nào phù hợp nhất với lĩnh vực kinh doanh của bạn? Với các chỉ số hiệu suất chính
(KPI) mà bạn đang tập trung vào? Mẫu nào có thể ảnh hưởng đến mục tiêu của bạn một cách gián tiếp hơn?
Bạn có thể chọn một hoặc nhiều mẫu. Lưu ý rằng chọn mục tiêu và cá nhân hóa thường đi
đôi với nhau. Trong khi chọn mục tiêu thường tập trung vào việc xác định đúng đối tượng
mục tiêu, cá nhân hóa hiệu quả đòi hỏi bạn phải có một hệ thống phân đoạn đích đáng.
Bước 3: Tạo Ý Tưởng
Bây giờ, sau khi đã chọn một mẫu giá trị, bạn cần tạo ra cách cụ thể để dữ liệu có thể mang
lại giá trị cho khách hàng và doanh nghiệp.
Ví dụ, nếu bạn chọn mẫu "Bối cảnh", hãy xem làm thế nào bạn có thể sử dụng thông tin
bối cảnh để ảnh hưởng đến hành vi mong muốn. Ví dụ, Opower đã phát triển dịch vụ để
giảm tiêu thụ điện ở nhà bằng cách so sánh với hàng xóm. Kết quả: người tiêu dùng giảm
tiêu thụ năng lượng khi thấy so sánh này.
Việc tạo ra ý tưởng nên tập trung vào cách áp dụng cụ thể, giúp bạn xác định chiến lược dữ
liệu có thể áp dụng trong doanh nghiệp của mình.
Với chiến lược cá nhân hóa, hãy xác định các thời điểm cụ thể trong tương tác với khách
hàng mà bạn muốn cá nhân hóa. Ví dụ, Caesar’s Entertainment sử dụng dữ liệu để cá nhân
hóa dịch vụ cho khách hàng, bắt đầu từ chương trình trung thành và nhằm vào việc tăng
doanh số bán hàng lặp lại. Họ cung cấp dịch vụ bổ sung cho khách hàng gặp vấn đề trong
sòng bạc để giữ họ ở lại, chẳng hạn như mời ăn tối hoặc tặng vé xem chương trình giải trí. lOMoAR cPSD| 47167580
Bước 4: Kiểm tra Dữ liệu
Bây giờ bạn đã có chiến lược, hãy xem xét dữ liệu bạn cần. Đầu tiên, khảo sát dữ liệu hiện
có mà bạn có thể sử dụng. Bạn có thể có dữ liệu về sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi, hoặc dữ
liệu về người truy cập trang web và thông tin chương trình trung thành.
Tiếp theo, xác định dữ liệu còn thiếu. Bạn cần thêm dữ liệu gì để có cái nhìn đầy đủ về
khách hàng cho chiến lược mới của bạn?
Cuối cùng, sau khi xác định khoảng trống, xem xét cách điền vào chúng. Bạn có thể sử
dụng trao đổi giá trị khách hàng, người dùng dẫn đầu, hoặc tìm kiếm tập dữ liệu công cộng
để bổ sung dữ liệu của bạn. Bước 5: Kế hoạch Thực hiện •
Giải quyết vấn đề kỹ thuật như lưu trữ, độ trễ, và cách cập nhật dữ liệu. •
Xem xét những thay đổi cần thiết trong cách làm việc hàng ngày của công ty. •
Thử nghiệm chiến lược và tạo sự ủng hộ bên trong bằng cách tích hợp vào các sáng
kiến hiện có và cho thấy giá trị của dữ liệu trong công việc hàng ngày của nhân viên.