










Preview text:
Chiến lược Email Marketing I.
Xây dựng data email chất lượng:
1. Tạo form đăng ký nhận tin trên website:
2. Tổng hợp thông tin khách hàng hiện tại:
3. Yêu cầu khách mua hàng để lại thông tin và email để tiện chăm sóc: EMAIL: big
d2000196@student.tdtu.edu.vn
d2000196@student.tdu.edu.vn ....
4. Tìm đến những nhà cung cấp data list uy tín: NỘI DUNG
1. Thu thập Data List từ những khách hàng cũ:
+ Kiểm tra hòm thư bởi vì khi đã làm việc, tiếp xúc với nhiều người có thể họ
đã để lại thông tin cá nhân ngay trong chữ ký điện tử của họ.
+ Card visit, danh thiếp của đối tác là không thể bỏ qua.
+ Mạng xã hội: Thông tin có thể được lưu lại tại những tương tác comment,
inbox trên các nền tảng như Facebook, Linkedin,…
+ Website: Thông tin của những người đã để lại trên website qua bình luận, liên hệ,…
+ Nếu là website thương mại điện tử, doanh nghiệp càng có nhiều thông tin
khách hàng hơn như họ thích gì, họ đã đặt hàng nào, hành trình mua hàng của họ,…
+ Các văn bản, điện tín, thư từ, báo cáo,… có lưu lại thông tin khách hàng, đối tác trên đó.
2. Thu thập Data List từ web form:
Đây là một phương pháp cực kỳ phổ biến đối với các marketer. Chỉ bằng việc
đặt một form điền thông tin liên hệ tư vấn trên website để cho những người truy
cập quan tâm là bạn đã có những leads vô cùng chất lượng. Tất nhiên, trước hết
website của bạn phải đem lại những điểm mang lại đủ giá trị thỏa mãn người
truy cập thì họ mới hứng thú mà cung cấp thông tin.
Một số chú ý khi bạn tạo form trên website:
+ Form phải được đặt ở nơi dễ nhìn thấy, nổi bật
+ Form đơn giản chứa những trường thông tin cơ bản cần biết như Tên, SĐT, Email.
Một form chứa nhiều trường thông tin hiển nhiên chúng ta sẽ có càng nhiều dữ
liệu tuy nhiên nó sẽ làm người điền cảm thấy phiền phức và khó chịu. Đây là
điều mà bạn sẽ phải cân nhắc xem đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp.
3. Triển khai chương trình khuyến mãi:
Doanh nghiệp có thể triển khai chương trình khuyến mãi sản phẩm/dịch vụ của
mình như giảm giá, voucher,… Ví dụ như đưa yêu cầu hay thể lệ nhỏ rằng để
nhận được voucher, phiếu khuyến mãi thì hãy đăng ký thông tin của bản thân.
Đây là những giá trị mà khách hàng có thể nhận được một cách dễ dàng nên họ
sẽ không ngần ngại cung cấp cho bạn thông tin để tham gia chương trình đâu.
4. Tổ chức triển lãm, sự kiện, workshop:
Doanh nghiệp bạn có thể tổ chức các sự kiện như hội thảo, triển lãm, workshop
chia sẻ kiến thức để thu hút khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội để bổ sung
thêm thông tin như họ tên, email, số điện thoại,… của họ. Đối với các sự kiện
online, bạn có thể dễ dàng cài đặt tracking để theo dõi dữ liệu về những người
tham gia. Còn đối với các sự kiện tổ chức offline, có thể cắt cử nhân viên chú ý
hỏi và ghi chép lại thông tin của khách mời tham dự. 5. Trao đổi trực tiếp:
Trong quá trình làm việc với khách hàng mỗi ngày, nhân viên kinh doanh có thể
trực tiếp thu thập thông tin cá nhân của họ. Thậm chí, với tư cách là người tư
vấn chuyên nghiệp, nhân viên kinh doanh có thể khai thác sâu hơn những khía
cạnh khác của khách hàng như sở thích, định hướng, hoàn cảnh,… mà những
phương thức tiếp cận khác không thu thập được. Những thông tin này sẽ khắc
họa rõ hơn chân dung khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng để thực hiện
kinh doanh theo hướng cá nhân hóa để gia tăng hiệu quả. 6. Nhà cung cấp:
Một phương pháp cuối cùng là doanh nghiệp bạn có thể tìm đến những công ty
chuyên cung cấp data khách hàng. Nhưng hãy chú ý xem họ có đủ thẩm quyền
sử dụng những thông tin này hay có được sử cho phép của khách hàng không.
Nếu không thì hãy trực tiếp bỏ qua vì chúng không hợp pháp. Những công ty
dịch vụ chuyên nghiệp sẽ cung cấp data chất lượng, uy tín hơn hẳn những kẻ vụ
lợi rao bán data “rác” nhan nhản trên mạng. II.
"Làm sạch" cơ sở dữ liệu hiện tại:
Khi đã có 1 một website và hiện tại chúng ta phải ngồi trên một data khổng lồ
thu được trang web, chúng ta sẽ mất nhiều thời gian trong việc "lượm lặt" hay
viết lại những email đó. Thay vào đó để làm sạch cơ sở dữ liệu bằng cách loại
những data đã hết hạn và cập nhập lại những data email mới. Sau đây là một số
công cụ để cập nhập lại email và xác minh sự tồn tại của những email này: Jigsaw (aka Data.com) D&B StrikeIron III.
Gửi mail có sự đồng ý của người nhận (opt-in):
Có rất nhiều công ty, doanh nghiệp cố gắng gửi email mà không được sự chấp
thuận của người nhận. Điều thực sự sẽ gây ra khá nhiều rắc rối khiến email của
bạn bị spam hoặc bị liệt vào danh sách đen. Vì vậy, cách tối ưu nhất là gửi mail
có sự đồng ý của người nhận. Thông điệp marketing sẽ được gửi theo định kỳ
như một bản tin điện tử. Sau đây là một vào cách để nhận được sự đồng thuận của nhận email:
Đặt một mẫu đăng ký bản tin email đơn giản trên tất cả các trang có liên
quan đến website của bạn.
Thêm một đường link về website, hoặc sản phẩm dịch vụ để chữ ký email
để nhắc nhở rằng đây là email một chiều và đã được sự đồng ý của họ
Thêm một số lĩnh vực/ sản phẩm/ dịch vụ để khách hàng lựa chọn trong form đăng ký email
Thêm một số đường link hợp pháp để đặt hàng và tiến hành gửi các khảo sát khách hàng IV.
Xây dựng và tổ chức danh sách email một cách khoa học:
Một trong những yếu tố hay bị bỏ qua nhất của email marketing chính là phân
khúc danh sách email theo độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, .... Nếu không phân
khúc đúng địa chỉ email mà công ty hiện có, thì chắc chắn hiệu quả email
marketing sẽ kém với tỷ lệ click thấp, hoặc họ sẽ ngừng nhận email marketing.
Dưới đây là một số cách để phân khúc email: Địa điểm Ngành nghề Độ tuổi Lĩnh vực quan tâm V.
Xác định mục tiêu của chiến dịch:
Không nên gửi email marketing với một "hỗn hợp" tin tức về công ty, các mẹo
nhỏ hoặc thông tin khuyến mãi mà không được được tổ chức hợp lý. Thay vào
đó,chúng ta sẽ dành ít thời gian với đội ngũ marketing và bán hàng để xác định
mục tiêu của mỗi thông điệp, để từ đó chúng ta có thể đưa ra một bản thảo email
marketing nhắm tới các phân khúc khách hàng hợp lý. Sau đây là một số mục
tiêu phổ biến của các chiến dịch email marketing:
Chất lượng bản tin tốt và vượt qua ngưỡng mong đợi ngay từ lần đầu gửi
Quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể để tăng khả năng quay trở
lại và tiếp tục dùng sản phẩm, dịch vụ này của khách hàng hiện tại.
Chăm sóc khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tăng lượng khách truy cập những bài viết trên website của bạn. VI.
Không lạm dụng các thiết kế email:
Sử dụng văn bản nhiều hơn hình ảnh (tối ưu nhất là 80% văn bản và 20% hình ảnh)
Thể hiện mục đích chính của email, khuyến khích sử dụng "textlink" và
chèn những hình ảnh liên hệ đơn giản.
Sử dụng những yếu tố thiết kế để người nhận mail tập trung vào phẩn
trọng tâm của email marketing. VII.
Đầu tư thời gian và công sức cho các bản thảo email marketing:
Dành nhiều thời gian, công sức và thâm chí là tiền bạc để phác thảo nội dung
của một email. Bởi vì nội dung email có hấp dẫn, nắm bắt chính xác tâm lý
khách hàng và thiết kế bắt mắt thì người nhận mới mở email của mình.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp chiến dịch email marketing thành
công chính là cách bạn sử dụng các "chủ đề". Nếu chủ đề của bạn không cuốn
hút và thiết thực thì email của bạn có thể không bao giờ được mở ra hoặc thậm
chí có thể được lọc như là thư rác.
Tránh những từ spam như "miễn phí", "gọi điện thoại ngay bây giờ",
"khẩn cấp" hoặc "đặt hàng ngay"
Email nên chứa tối đa 50 ký tự.
Email nên thể hiện tên công ty, thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Viết email một cách sáng tạo để nó trở nên đáng nhớ, hài hước và kích
thích sự tò mò của người nhận mail. VIII.
Thống kê hiệu quả email marketing:
Tỷ lệ người nhận email
Tỷ lệ người mở email
Tỷ lệ người clik vào liên kết trên email
Tỷ lệ khách hàng phản hồi sau khi nhận email