Chiến L c Khác Bi t Hóaượ
Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm hay chiến lược định vị sản phẩm dịch vụ chiến
lược làm khác biệt các sản phẩm dịch vụ của công ty so với đối thủ cạnh tranh, tạo ra
điểm độc đáo riêng làm sao để chiếm được một chỗ đặc biệt giá trị trong tâm trí
của khách hàng.
Khác biệt hoá sản phẩm nếu đạt được, sẽ chiến lược tạo khả năng cho công ty thu được
tỷ lệ lợi nhuận cao hơn mức bình quân, bởi tạo nên một vị trí chắc chắn cho hãng
trong việc đối phó với các lực lượng cạnh tranh, theo một cách khác so với chiến lược
niềm tin của khách hàng vào nhãn hiệu sản phẩm, điều này sẽ dẫn đến khả năng ít biến
động hơn của giá cả. cũng làm tăng tỷ lệ lợi nhuận thế trách được sự cần thiết phải
tạo ra mức chi phí thấp.
Xây dựng chiến lược khác biệt hoá sản phẩm trong cạnh tranh
Tạo ra điểm khác biệt khi thoả mãn các tiêu chuẩn sau:
Quan trọng : điểm khác biệt đó đem lại lợi ích giá trị lớn cho một số đông
người mua.
Đặc biệt: điểm khác biệt đó chưa ai tạo ra hay chưa được công ty tạo ra một
cách đặc biệt.
Dễ truyền đạt: điểm khác biệt đó dễ truyền đạt đập vào mắt người mua.
Đi trước: điểm khác biệt đó không dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh sao chép.
Vừa túi tiền: người mua thể đủ tiền để trả cho điểm khác biệt đó.
lời: Công ty thấy rằng tạo điểm khác biệt đó lời.
Tài liệu tham khảo
Phan Thanh (2019), , NXB Công Thương, trang 101 Quản trị Chiến lược Doanh Nghiệp
102
Chiến lược cho sự kiện Rap Thiệt
1. Đúng thời điểm
Đầu tiên, chúng ta tìm hiểu qua về của , của trong thời gianbối cảnh Hip hop Rap
gần đây để các bạn thấy được chương trình này đã ra đời đúng thời điểm như thế
nào.
Từ đầu năm 2019, xu hướng Hip hop tại Thiệt Nam bắt đầu manh nha phát triển.
Tuy nhiên, khởi đầu chỉ âm ỉ, tự phát các thành phố lớn như Sài Gòn, Nội. Phải
đến cuối năm 2019, khi cuộc thi rap Beck’stage được tổ chức thì Hip hop mới thực sự
phát triển mạnh.
Cũng trong giai đoạn này, âm nhạc đại chúng không nhiều đột phá, quanh đi
quẩn lại vẫn những bản ballad với giai điệu ca từ êm tai, dễ nghe, chủ yếu vẫn
chủ đề thất tình quen thuộc.
Trong số đó, một số sản phẩm âm nhạc mới mang hơi hướng đột phá đều yếu tố
của Rap, của Hip hop, cụ thể như các bài hit: “Đi đu đưa đi”, “Bạc phận”, “Sóng gió”,
“Bài này chill phết”, “Kẻ cắp gặp già”, “Chân ái”…
Những sản phẩm âm nhạc ấn tượng tạo Hit đều yếu tố của Rap, của Hip
hop.
những bài thuần Rap như của Đen Vâu, của Binz cũng nhanh chóng được đón
nhận yêu thích. Đánh dấu đỉnh điểm bài hit "BigCitiBoi" của Binz…
Như vậy, thị hiếu có, ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nhìn tới nhìn lui vẫn chưa
sản phẩm đại chúng nào chính thức, chuyên nghiệp về Hip hop. Ngay thời điểm
này đây, Vieon đã rất nhanh tay bắt lấy xu hướng Hip hop, chọn đúng điểm rơi khi
cho ra mắt chương trình Rap Thiệt.
Phải công nhận, đối với thể loại thì sản phẩm tốt chưasản phẩm truyền thông
chắc bằng sản phẩm đúng thời điểm.
2. Đúng Insight
thời điểm vào năm 2019, khán giả đại chúng đang trong giai đoạn bội thực với
những gameshow truyền hình mang yếu tố hài
Về âm nhạc thì cũng đang sự nhàm chán.
Khán giả cần điều đó hơn để giải trí, về gameshow cũng như về âmtươi mới
nhạc.
chương trình Rap Thiệt ra mắt đã đáp ứng được cả 2 nhu cầu này. Vừa
gameshow, vừa âm nhạc.
Ngoài ra, đối với các chương trình truyền hình thì luôn cần đểyếu tố hài hước
dễ dàng tiếp cập thu hút người xem. Do đó cũng được đưa vào chương trình
này. Tuy nhiên, được duy trì mức độ vừa phải, vừa đủ để người xem cảm thấy
thích thú, chứ không làm qlố.
Tóm lại, chương trình hội tụ đầy đủ những yếu tố , khán giả thích khán giả
cần Insight. đáp ứng đúng của khách hàng.
3. Sản phẩm chỉnh chu hấp dẫn
Nếu chỉ ra mắt đúng thời điểm đáp ứng đúng Insight của khách hàng, nhưng sản
phẩm không tốt thì cũng không thtạo nên 1 chương trình Rap Thiệt đình đám.
Rap Thiệt sự từ cho đến .chỉnh chu hình thức nội dung
Về mặt hình thức thiết kế sân khấu âm thanh ánh sáng, chỉnh chu từ việc , , ,
cho đến của các huấn luyện viên, ban giám khảo cả MC.phong cách thời trang
Ngay từ tập đầu tiên, khi Trấn Thành bước ra giới thiệu chương trình, gu thời trang
của nam MC chương trình đã để lại ấn tượng thiện cảm nơi tôi ngay lập tức,
lúc đó chưa biết chương trình như thế nào, hay hay không.
Về mặt nội dung chất lượng bài dự thi, sự chỉnh chu được thể hiện của những .
Phần lyrics cực phong phú với nhiều thể loại nội dung khác nhau. Khán giả thể
tìm thấy câu chuyện của mình đâu đó trong các tiết mục biểu diễn. Đó có thể
những khát khao, khát vọng, tình yêu của tuổi trẻ, đó thể những trăn trở về
cuộc sống, đó cũng thể điều đó chất chứa bấy lâu nay mình không thể
nói ra, hoặc đó thể những điều mình muốn nói nhưng không thể diễn đạt bằng
lời… Những nội dung này chạm được đến khán giả, nói lên được tiếng lòng của họ.
Từ trước đến giờ chưa 1 chương trình truyền hình nào hoặc 1 chương trình
gameshow nào vừa phản ánh thực tế cuộc sống nhưng lại đầy chất thơ thi vị như
vậy. Rap Thiệt đã mang nghthuật cuộc sống đến gần nhau hơn.
Những bài Rap đã đưa ra được những góc nhìn mới lạ của những điều tưởng chừng
như rất khó chịu nhưng lại trở nên dễ thương đến lạ, như bị kẹt xe, như thời tiết thất
thường… Hoặc đưa ra những góc nhìn đó chúng ta thấy được những khó khăn
trở thành động lực. Hoặc những góc nhìn đã giúp cha mẹ con cái kết nối yêu
thương lại với nhau một ch thật nhẹ nhàng, dễ dàng.
Yếu tố cảm xúc cũng luôn được đẩy mạnh vào trong các tập phát sóng. Khán giả
không chỉ thưởng thức những bửa tiệc âm nhạc đầy sắc màu, đan xen vào đó
sự buồn cười của những cuộc đối thoại, khi lại rất xúc động, khi lại cảm thấy
như chính mình đang được động viên, khích lệ.
4. Chọn đối tượng thông minh
Rap Thiệt đã chọn đối tượng 1 cách thông minh hơn . thểđối tượng phổ rộng
nói ngắn gọn, Rap Thiệt chương trình Rap quốc dân dành cho mọi nhà, còn
KingOfRap chương trình dành cho fan thích Rap.
Việc chọn đối tượng phổ rộng được thể hiện c thể khi format chương trình của
Rap Thiệt chỉnh chu hơn với các phần được bố cục ràng. Thêm vào đó, MC luôn
diễn giải liên tục về luật chơi của chương trình, giải thích thêm về Rap, để giúp cho
người xem đại chúng dễ hiểu, dễ theo dõi nắm được diễn tiến của chương trình
dễ dàng. Trong khi đó, KingOfRap hình như mặc định khán giả đã hiểu Rap rồi nên
không phần diễn giải thêm, cũng như đẩy diễn tiến của chương trình đi rất nhanh.
Điều này cho thấy họ nhắm vào đối tượng khán giả những người đã biết về Rap,
hoặc đã thích Rap.
Đối với sản phẩm truyền thông, đối tượng càng rộng thì độ lan tỏa sức hút càng
lớn. Rap Thiệt đã rất thông minh khi chọn đối tượng phổ rộng với mục tiêu “phổ cập”
Rap đến công chúng đại chúng. Cho nên không ngạc nhiên khi Rap Thiệt sức
thu hút lớn hơn sức lan tỏa nhiều hơn.
5. Chiến lược truyền thông thông minh liên tục
Thêm vào đó, tham gia vào chương trình cũng hút về 1 lựcyếu tố người nổi tiếng
lượng fan hùng hậu sẵn của các Rapper này. tiêu chí cụ thể về việc mời
người tham gia chương trình 1 chiến lược thông minh, khi lựa chọn từ ban
giám khảo cho đến huấn luyện viên người uy tín, thâm niên trong nh vực
Rap, hoặc người đang được yêu thích, đang sức ảnh hưởng ngay trong thời
điểm này. Điều này đã tạo ra 1 bộ sậu quyền lực đầy sức thuyết phục tâm
điểm của sự chú ý.
Về cũng rất bài bản. Sau những tập phát sóng chínhcách phân phối truyền thông
thì luôn ngay những clip ngắn được tung lên tiếp theo như clip tiết lộ hậu trường,
clip giao lưu với khán giả, clip cắt ra của từng tiết mục dự thi, clip tổng hợp những
cảnh vui nhộn của chương trình, teaser cho phần tiếp theo... Tất cả những video
được phát đi theo chương trình chính đều mục tiêu giữ nhiệt, giữ lửa cho chương
trình, giữ chân sự quan tâm của khán giả, để họ tiếp tục chờ đón những tập phát
sóng tiếp theo.

Preview text:

Chiến L c Khác Bi ượ t Hóa ệ
Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm hay chiến lược định vị sản phẩm và dịch vụ là chiến
lược làm khác biệt các sản phẩm và dịch vụ của công ty so với đối thủ cạnh tranh, tạo ra
điểm độc đáo riêng làm sao để nó chiếm được một chỗ đặc biệt và có giá trị trong tâm trí của khách hàng.
Khác biệt hoá sản phẩm nếu đạt được, sẽ là chiến lược tạo khả năng cho công ty thu được
tỷ lệ lợi nhuận cao hơn mức bình quân, bởi vì nó tạo nên một vị trí chắc chắn cho hãng
trong việc đối phó với các lực lượng cạnh tranh, dù theo một cách khác so với chiến lược
nhấn mạnh chi phí. Khác biệt hoá tạo ra sự cách biệt đối với những đối thủ cạnh tranh vì có
niềm tin của khách hàng vào nhãn hiệu sản phẩm, điều này sẽ dẫn đến khả năng ít biến
động hơn của giá cả. nó cũng làm tăng tỷ lệ lợi nhuận và vì thế trách được sự cần thiết phải
tạo ra mức chi phí thấp.
Xây dựng chiến lược khác biệt hoá sản phẩm trong cạnh tranh
Tạo ra điểm khác biệt khi nó thoả mãn các tiêu chuẩn sau: 
Quan trọng : điểm khác biệt đó đem lại lợi ích có giá trị lớn cho một số đông người mua. 
Đặc biệt: điểm khác biệt đó chưa có ai tạo ra hay chưa được công ty tạo ra một cách đặc biệt. 
Dễ truyền đạt: điểm khác biệt đó dễ truyền đạt và đập vào mắt người mua. 
Đi trước: điểm khác biệt đó không dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh sao chép. 
Vừa túi tiền: người mua có thể có đủ tiền để trả cho điểm khác biệt đó. 
Có lời: Công ty thấy rằng tạo điểm khác biệt đó là có lời. Tài liệu tham khảo
Phan Thanh Tú (2019), Quản trị Chiến lược Doanh Nghiệp, NXB Công Thương, trang 101 – 102
Chiến lược cho sự kiện Rap Thiệt 1. Đúng thời điểm
Đầu tiên, chúng ta tìm hiểu qua về bối cảnh của Hip hop, của Rap trong thời gian
gần đây để các bạn thấy được chương trình này đã ra đời đúng thời điểm như thế nào.
Từ đầu năm 2019, xu hướng Hip hop tại Thiệt Nam bắt đầu manh nha phát triển.
Tuy nhiên, khởi đầu chỉ âm ỉ, tự phát ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội. Phải
đến cuối năm 2019, khi cuộc thi rap Beck’stage được tổ chức thì Hip hop mới thực sự phát triển mạnh.
Cũng trong giai đoạn này, âm nhạc đại chúng không có nhiều đột phá, quanh đi
quẩn lại vẫn là những bản ballad với giai điệu và ca từ êm tai, dễ nghe, chủ yếu vẫn
là chủ đề thất tình quen thuộc.
Trong số đó, một số sản phẩm âm nhạc mới mang hơi hướng đột phá đều có yếu tố
của Rap, của Hip hop, cụ thể như các bài hit: “Đi đu đưa đi”, “Bạc phận”, “Sóng gió”,
“Bài này chill phết”, “Kẻ cắp gặp bà già”, “Chân ái”…
Những sản phẩm âm nhạc ấn tượng tạo Hit đều có yếu tố của Rap, của Hip hop.
Và những bài thuần Rap như của Đen Vâu, của Binz cũng nhanh chóng được đón
nhận và yêu thích. Đánh dấu đỉnh điểm là bài hit "BigCitiBoi" của Binz…
Như vậy, thị hiếu là có, và ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nhìn tới nhìn lui vẫn chưa
có sản phẩm đại chúng nào chính thức, chuyên nghiệp về Hip hop. Ngay thời điểm
này đây, Vieon đã rất nhanh tay bắt lấy xu hướng Hip hop, chọn đúng điểm rơi khi
cho ra mắt chương trình Rap Thiệt.
Phải công nhận, đối với thể loại sản phẩm truyền thông thì sản phẩm tốt chưa
chắc bằng sản phẩm đúng thời điểm. 2. Đúng Insight
Ở thời điểm vào năm 2019, khán giả đại chúng đang trong giai đoạn bội thực với
những gameshow truyền hình mang yếu tố hài
Về âm nhạc thì cũng đang có sự nhàm chán.
Khán giả cần điều gì đó tươi mới hơn để giải trí, về gameshow cũng như về âm nhạc.
Và chương trình Rap Thiệt ra mắt đã đáp ứng được cả 2 nhu cầu này. Vừa là
gameshow, vừa có âm nhạc.
Ngoài ra, đối với các chương trình truyền hình thì yếu tố hài hước luôn cần có để
dễ dàng tiếp cập và thu hút người xem. Do đó nó cũng được đưa vào chương trình
này. Tuy nhiên, nó được duy trì ở mức độ vừa phải, vừa đủ để người xem cảm thấy
thích thú, chứ không làm quá lố.
Tóm lại, chương trình hội tụ đầy đủ những yếu tố mà khán giả thích, khán giả
cần. Nó đáp ứng đúng Insight của khách hàng.
3. Sản phẩm chỉnh chu và hấp dẫn
Nếu chỉ ra mắt đúng thời điểm và đáp ứng đúng Insight của khách hàng, nhưng sản
phẩm không tốt thì cũng không thể tạo nên 1 chương trình Rap Thiệt đình đám.
Rap Thiệt có sự chỉnh chu từ hình thức cho đến nội dung.
Về mặt hình thức, nó chỉnh chu từ việc thiết kế sân khấu, âm thanh, ánh sáng,
cho đến phong cách thời trang của các huấn luyện viên, ban giám khảo và cả MC.
Ngay từ tập đầu tiên, khi Trấn Thành bước ra giới thiệu chương trình, gu thời trang
của nam MC chương trình đã để lại ấn tượng và thiện cảm nơi tôi ngay lập tức, dù
lúc đó chưa biết chương trình như thế nào, có hay hay là không.
Về mặt nội dung, sự chỉnh chu được thể hiện ở chất lượng của những bài dự thi.
Phần lyrics cực kì phong phú với nhiều thể loại nội dung khác nhau. Khán giả có thể
tìm thấy câu chuyện của mình ở đâu đó trong các tiết mục biểu diễn. Đó có thể là
những khát khao, khát vọng, là tình yêu của tuổi trẻ, đó có thể là những trăn trở về
cuộc sống, đó cũng có thể là điều gì đó chất chứa bấy lâu nay mà mình không thể
nói ra, hoặc đó có thể là những điều mình muốn nói nhưng không thể diễn đạt bằng
lời… Những nội dung này chạm được đến khán giả, nói lên được tiếng lòng của họ.
Từ trước đến giờ chưa có 1 chương trình truyền hình nào hoặc 1 chương trình
gameshow nào vừa phản ánh thực tế cuộc sống nhưng lại đầy chất thơ và thi vị như
vậy. Rap Thiệt đã mang nghệ thuật và cuộc sống đến gần nhau hơn.
Những bài Rap đã đưa ra được những góc nhìn mới lạ của những điều tưởng chừng
như rất khó chịu nhưng lại trở nên dễ thương đến lạ, như bị kẹt xe, như thời tiết thất
thường… Hoặc đưa ra những góc nhìn mà ở đó chúng ta thấy được những khó khăn
trở thành động lực. Hoặc có những góc nhìn đã giúp cha mẹ và con cái kết nối yêu
thương lại với nhau một cách thật nhẹ nhàng, dễ dàng.
Yếu tố cảm xúc cũng luôn được đẩy mạnh vào trong các tập phát sóng. Khán giả
không chỉ thưởng thức những bửa tiệc âm nhạc đầy sắc màu, mà đan xen vào đó là
sự buồn cười của những cuộc đối thoại, có khi lại rất xúc động, có khi lại cảm thấy
như chính mình đang được động viên, khích lệ.
4. Chọn đối tượng thông minh
Rap Thiệt đã chọn đối tượng 1 cách thông minh hơn là đối tượng phổ rộng. Có thể
nói ngắn gọn, Rap Thiệt là chương trình Rap quốc dân dành cho mọi nhà, còn
KingOfRap là chương trình dành cho fan thích Rap.
Việc chọn đối tượng phổ rộng được thể hiện cụ thể khi có format chương trình của
Rap Thiệt chỉnh chu hơn với các phần được bố cục rõ ràng. Thêm vào đó, MC luôn
diễn giải liên tục về luật chơi của chương trình, giải thích thêm về Rap, để giúp cho
người xem đại chúng dễ hiểu, dễ theo dõi và nắm được diễn tiến của chương trình
dễ dàng. Trong khi đó, KingOfRap hình như mặc định khán giả đã hiểu Rap rồi nên
không có phần diễn giải thêm, cũng như đẩy diễn tiến của chương trình đi rất nhanh.
Điều này cho thấy họ nhắm vào đối tượng khán giả là những người đã biết về Rap, hoặc đã thích Rap.
Đối với sản phẩm truyền thông, đối tượng càng rộng thì độ lan tỏa và sức hút càng
lớn. Rap Thiệt đã rất thông minh khi chọn đối tượng phổ rộng với mục tiêu “phổ cập”
Rap đến công chúng đại chúng. Cho nên không có gì ngạc nhiên khi Rap Thiệt có sức
thu hút lớn hơn và sức lan tỏa nhiều hơn.
5. Chiến lược truyền thông thông minh và liên tục
Thêm vào đó, yếu tố người nổi tiếng tham gia vào chương trình cũng hút về 1 lực
lượng fan hùng hậu sẵn có của các Rapper này. Có tiêu chí cụ thể về việc mời
người tham gia chương trình
là 1 chiến lược thông minh, khi lựa chọn từ ban
giám khảo cho đến huấn luyện viên là người có uy tín, có thâm niên trong lĩnh vực
Rap, hoặc là người đang được yêu thích, đang có sức ảnh hưởng ngay trong thời
điểm này. Điều này đã tạo ra 1 bộ sậu quyền lực đầy sức thuyết phục và là tâm điểm của sự chú ý.
Về cách phân phối truyền thông cũng rất bài bản. Sau những tập phát sóng chính
thì luôn có ngay những clip ngắn được tung lên tiếp theo như clip tiết lộ hậu trường,
clip giao lưu với khán giả, clip cắt ra của từng tiết mục dự thi, clip tổng hợp những
cảnh vui nhộn của chương trình, teaser cho phần tiếp theo... Tất cả những video
được phát đi theo chương trình chính đều có mục tiêu giữ nhiệt, giữ lửa cho chương
trình, giữ chân sự quan tâm của khán giả, để họ tiếp tục chờ đón những tập phát sóng tiếp theo.