TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG
------------------o0o----------------
Chủ đề: Chiến lược Marketing hỗn
hợp dòng sản phẩm nước giải khát
gas Pepsi của công ty PepsiCo
Việt Nam
Giảng viên hướng dẫn : Thạc Đinh Thị Kiều Chinh
Người thực hiện: Thiên Nhi
Khoa: Khoa học thể thao
Lớp: 200D0302
1
TIỂU LUẬN NHÂN
Tp.HCM, 29 tháng 03 năm
2021
Mục lụ
c
1. Giới thiệu lược về công ty của Pepsi..........................................................................2
2. Phân tích về môi trường Marketing...............................................................................2
Môi trường mô:........................................................................................................2
a. Môi trường Chính trị - Luật pháp:...........................................................................2
b. Môi trường Kinh tế:.................................................................................................2
c. Môi trường Văn hóa hội:.....................................................................................2
d. Môi trường Công nghệ:...........................................................................................2
e. Môi trường Toàn cầu:..............................................................................................2
f. Môi trường dân số:...................................................................................................2
Môi trường vi mô:........................................................................................................2
a. Nhà cung ứng:..........................................................................................................2
b. Doanh nghiệp...........................................................................................................2
c. Đối thủ cạnh tranh....................................................................................................2
d. Trung gian Marketing..............................................................................................2
e. Khách hàng, công chúng..........................................................................................2
SWOT :.........................................................................................................................2
Điểm mạnh (Strengh ):............................................................................................2
Điểm yếu ( Worth ):.................................................................................................2
hội ( Oppotunities ):...........................................................................................2
Thách thức ( Threat ) :.............................................................................................2
3. Phân khúc thị trường Thị trường mục tiêu định vị sản phẩm:...........................2
Phân khúc thị trường:.........................................................................................2
Xác định thị trường mục tiêu:............................................................................2
Chiến lược định vị sản phẩm:.............................................................................2
4. Chiến lược Marketing Mix..............................................................................................2
* tả - Phân tích:......................................................................................................2
Chiến lược sản phẩm:..............................................................................................2
Chiến lược giá:.........................................................................................................2
2
Chiến lược phân phối:..............................................................................................2
Chiến lược xúc tiến:.................................................................................................2
* Nhận xét Kết luận:.................................................................................................2
MỞ ĐẦU
1.
Giới thiệu lược về công ty của Pepsi.
1
Suntory PepsiCo Vietnam Beverage
Phó Tổng giám đốc B phụ trách B Nhân sự & Đối ngoại Công ty B Nước
Giải khát Thực phẩm Suntory Châu Á / kiêm Chủ tịch Suntory
PepsiCo Việt Nam:BMitsuhiro KawamotoB
Tổng giám đốc :BJahanzeb Q. Khan
Trụ sở chính :BTầng 5, Khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, Quận 1,
Thành phố Hồ Chí Minh
Chính thức liên doanh :Btháng 4 năm 2013
VỀ SUNTORY
Tập đoàn Suntory một trong những công ty sản xuất hàng tiêu
dùng hàng đầu thế giới, cung cấp một danh mục các sản phẩm đồ uống
đa dạng độc đáo. Xuất phát điểm một doanh nghiệp gia đình được
thành lập vào năm 1899 tại Osaka (Nhật Bản), Suntory ngày nay đã vươn
mình phát triển thành một tập đoàn đa quốc gia với các sở kinh doanh
hoạt động châu Mỹ, châu Âu, châu Á châu Đại Dương. 38.000 nhân
viên của chúng tôi trên toàn cầu cùng nỗ lực hết mình đưa tập đoàn tiến
lên phía trước bằng cách khéo léo kết hợp sự tinh xảo trong nghệ thuật
pha chế của Nhật Bản thị hiếu toàn cầu nhằm tạo nên những sản phẩm
độc đáo khai phá những thị trường mới trên toàn thế giới.
VỀ PEPSICO
PepsiCo một tập đoàn thực phẩm đồ uống hàng đầu thế giới với các sản phẩm
được người tiêu dùng thưởng thức hơn một tỷ lần mỗi ngày tại hơn 200 quốc gia vùng
1
Nguồn: https://www.suntorypepsico.vn/page/ve-chung-toi
3
lãnh thổ trên thế giới. Tập đoàn PepsiCo đạt doanh thu ròng khoảng 63 tỷ đô la trong m
2016 với các nhãn hàng chủ lực bao gồm Frito-Lay, Gastorade, Pepsi-Cola, Quaker
Tropicana. Danh mục sản phẩm của PepsiCo bao gồm một loạt các sản phẩm đồ uống sản
phẩm được yêu thích với tổng cộng 22 nhãn hiệu, tạo ra khoản 1 tỷ đô la
mỗi doanh thu bán lẻ hàng năm.
Các sản phẩm của Suntory Pepsico:
- Nước uống tăng lực
- Nước uống gas
- Nước uống đóng chai
- Nước ép trái cây
- Trà, phê
Sản phẩm em chọn để phân tích chiến lược
merketing nước giải khát gas Pepsi :
Pepsi nhãn hàng nước giải khát gas nổi tiếng toàn cầu. đặc
biệt, không ai thể phủ nhận được mức độ nổi tiếng thành công
của Pepsi.
Chiến dịch marketing của Pepsi rất đa dạng luôn thu hút được
lượng lớn khách hàng bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau.
Pepsi luôn tìm được cách để thay đổi phát triển theo thị hiếu
khách hàng.
2. Phân tích về môi trường Marketing
Môi trường mô:
a. Môi trường Chính trị - Luật pháp:
- Các công ty khi muốn toàn cầu hóa sản phẩm của mình cần phải tìm hiểu nắm bắt về
Hiến pháp luật pháp, bên cạnh đó cũng phải kiến thức về các qui định trong kinh doanh
cũng như các chính sách được áp dụng trong kinh doanh để từ đó thể dễ dàng kinh doanh
phát triển sản phẩm cũng như toàn cầu hóa sản phẩm đến các khu vực khác nhau nhằm ng
lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Nhãn hàng nước uống giải khát gas Pepsi nói riêng các thương hiệu khác nói chung
vẫn luôn chú trong vào một hình thức kinh doanh đạt hiệu quả cao đó nhượng quyền.
4
thế nên việc nắm các qui định về chính trị luật pháp rất hữu ích cho doanh nghiệp
trong việc nhường quyền thương hiệu sang các khu vực, các quốc gia lớn hơn để gia tăng lợi
nhuận cho công ty mẹ.
b. Môi trường Kinh tế:
- Nước giải khát gas Pepsi vốn bắt nguồn từ Châu Âu khu vực có tiềm lực kinh tế
cùng phát triển, nên khi đưa Pepsi đến các nước Châu Á như Việt Nam phải đối mặt với
nhiều thách thức về kinh tế như việc điều chỉnh giá thành sản phẩm, quản nguồn vốn lợi
nhuận, tiền lương của nhân viên,…
- Tuy vậy gần đây, tiềm lực kinh tế các nước trong khu vực Châu Á cũng đang có tiềm lực
gia tăng kinh tế nhanh như tốc độ GDP Việt Nam tăng lên 7,02% năm 2019 . thế nên
2
gần đây nhãn hiệu Pepsi đã màn lấn sân hoành tráng sang các nước khu vực Châu Á như
Việt Nam với các chiêu thức PR rất mạnh tay.
c. Môi trường Văn hóa hội:
- Đặc điểm xu hướng hội cũng ảnh hưởng rất nhiều đến lượng tiêu thụ sản phẩm của
Pepsi. Cụ thể như việc người Châu Âu thường xu hướng ưa chuộng thức ăn nhanh nên
việc Pepsi nhiều hội phát triển hơn khu vực này n Châu Á, tuy vậy cũng dẫn
đến việc nhiều thêm nhiều đối thủ như CocaCola.
- Tuy nhiên dạo gần đây, con người đã nhận thức về giá trị cuộc sống như việc họ quan
tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Do đó cũng ảnh hưởng ít nhiều đến lượng nước giải khát gas
Pepsi được tiêu thụ trên thị trường cũng như số lượng người mua cũng giảm đi đáng kể.
d. Môi trường Công nghệ:
- Pepsi luôn được các công nghệ hiện đại để cải tiến phát triển sản phẩm của mình cho
phù hợp với xu thế hội. Như việc Pepsi đã cho ra mắt dòng nước giải khát gas Pepsi vị
chanh không calo nhằm đánh vào tâm những khách hàng quan tâm đến sức khỏe hay ý
định giảm cân nhưng vẫn thể sử dụng nước ngọt.
- Bên cạnh đó Pepsi còn cho cải tiến về mặt hình thức như thay đổi diện mạo, logo hay tăng
thể tích cho chai Pepsi nhìn thu hút hơn.
- "PepsiCo đang luôn luôn tìm kiếm những cách thức để cung cấp dịch vụ thông tin với
chất lượng hiệu quả cao " _theo Marie Quintana Cummiskey. Họ luôn tìm cách giảm bớt
3
chi phí để đưa sản phẩm tới khách hàng với mức giá tốt nhất xây dựng được dây chuyền
phục vụ với các dịch vụ tốt nhất.
e. Môi trường Toàn cầu:
2
Nguồn: https://vnexpress.net/gdp-viet-nam-nam-2019-tang-7-02-4033893.html
3
Nguồn: https://123docz.net//document/317462-gioi-thieu-so-luoc-cong-ty-pepsi.htm
5
- Ngày nay, xu thế toàn cầu hóa trong kinh doanh thu hút rất nhiều doanh nghiệp lớn chú ý
đến không thể bỏ sót qua Pepsi một trong những thương hiệu chiến dịch toàn cầu hóa
hoạt động rất hiệu quả.
- Toàn cầu hóa trong kinh doanh không chỉ giúp tên tuổi của thương hiệu lan rộng còn
giúp tăng lượng sản phẩm được tiêu thụ lên rất nhanh cũng như doanh nghiệp có thể thu về
một khoản thu lợi nhuận lớn hơn rất nhiều từ việc nhược quyền các khu vực khác. Bên cạnh
đó cũng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm kiếm được thị trường tiêu thụ, nơi cung cấp
nguyên vật liệu mới tiếp cận được gần hơn với nhiều nhóm khách hàng, những thể
khách nhau trên toàn cầu để từ đó hoàn thiện sản phẩm hơn theo nhu cầu của khách hàng.
- Hiện nay các doanh nghiệp chú trọng vào thị trường toàn cầu với mục đích tối đa hóa lợi
nhuận, vậy nên các doanh nghiệp đưa yếu tố toàn cầu trở thành yếu tố tác động mạnh
mẽ đến ngành.
f. Môi trường dân số:
- Hiện nay, dân số thế giới đang ngày một gia tăng. Dân số trên thế giới hiện nay (2020) đang
tăng với tốc độ khoảng 1,05% trên năm (giảm từ 1,08% vào năm 2019). Sự thay đổi dân số
trung bình hiện nay ước tính khoảng 80 triệu người mỗi năm.
4
- Do dân số tăng nhanh, nhất lớp lớp người trẻ ngày ng phát triển nên đây cũng chính
hội phát triển lớn mạnh của Pepsi. Dân số tăng nhanh dẫn theo nhu cầu tiêu thụ cũng sẽ
tăng cao, bên cạnh đó cũng nhiều thách thức như việc nhu cầu của con người cũng ngày
một cao lên nhu cầu mỗi người lại khác nhau do đó đòi hỏi sự tân tiến trong sản phẩm để
làm thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.
Môi trường vi mô:
a. Nhà cung ứng:
- Việc lựa chọn nhà cung ứng cho một doanh nghiệp điều rất quan trọng bởi sẽ ảnh
hưởng nhiều đến việc lợi nhuận cũng như chất lượng của công ty.
- Việc chọn nhà cung cấp phải chú ý về cả chất lượng, thời gian giao hàng lẫn giá cả
hợp với sản phẩm của doanh nghiệp hay không.
- Việc hợp tác giữa doanh nghiệp nhà cung ứng lâu dài hay không cũng còn phụ thuộc
vào chất lượng sản phẩm cũng như quá trình hợp tác phản ứng của khách hàng sau khi sử
dụng sản phẩm kèm theo đó doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp đạt mức mong
muốn hay chưa.
b. Doanh nghiệp
4
Nguồn: https://danso.org/dan-so-the-gioi/
6
- Về doanh nghiệp phải luôn hệ thống tổ chức quản chặt chẽ, ràng phải phân
công công việc cho từng bộ phận rạch ròi.
- Mỗi bộ phận trong một doanh nghiệp nhiệm vụ, mục đích khác nhau nhưng chung quy
cũng phải gắn kết với các bộ phận khác để xây dựng nên một doanh nghiệp đoàn kết, lớn
mạnh.
c. Đối thủ cạnh tranh
- Trong kinh doanh, đối thủ cạnh tranh điều không thế tránh được. Tuy nhiên, các doanh
nghiệp sẽ cạnh tranh trên các phương diện khác nhau như việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng
về chất lượng, diện mạo sản phẩm hay logo,…
- Như việc khi Pepsi xuất hiện đối thủ cạnh tranh CocaCola thì buộc Pepsi phải nâng cao
chất lượng sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đổi mới diện mạo sản
phẩm kèm theo các kế hoạch truyển thông mạnh mẽ để thu hút lựa chọn sản phẩm của
mình thay đối thủ.
d. Trung gian Marketing
- Trung gian Marketing nơi cung cấp dịch vụ Marketing, bán phân phối sản phẩm, dự
trữ vận chuyển sản phẩm, cung cấp dịch vụ tài chính tín dụng.
- Một doanh nghiệp muốn tăng doanh thu thì nên đầu vào trung gian marketing như việc
tạo ra nhiều dịch vụ cho khách hàng chẳng hạn chăm sóc, vấn khách hàng hay dịch vụ
thanh toán theo nhiều phương thức khác nhau nhằm tăng lợi ích của khách hàng cho sử dụng
sản phẩm.
e. Khách hàng, công chúng
-Trong kinh doanh, lợi ích khách hàng phản hồi của công chúng đối với sản phẩm yếu
tố cùng quan trọng.
- Tăng lợi ích khách hàng cũng hình thức để thu hút khách hàng đến với sản phẩm điển
hình như việc khách hàng sẽ xu hướng chọn những sản phẩm bảo hành hay sản phẩm
khuyến mãi hơn so với nhũng sản phẩm khác.
- Phản hồi của khách hàng công chúng sau khi sử dụng sản phẩm sẽ giúp cho doanh
nghiệp nắm được tình hình thực tế của sản phẩm cũng như đưa ra được hướng khắc phục
phát triển sản phẩm theo thị hiếu của khách hàng.
SWOT :
Điểm mạnh (Strengh ):
- Thương hiệu : Pepsi một trong những nhãn hàng nước giải khát gas lâu đời Pepsi
cũng cùng nổi tiếng với bao thế hệ khách hàng cũng như trong giới kinh doanh. Hơn thế
7
nữa, với bề dày lịch sử lâu đời, Pepsi từ lâu đã luôn xây dựng được hình tượng nhất định
trong lòng khách hàng được một lượng lớn khách hàng trung thành trên toàn thế giới.
- Chất lượng sản phẩm của nước giải khát gas Pepsi luôn nhận được sự yêu Sản phẩm:
thích của rất nhiều nhóm tuổi khách hàng chất của Pepsi luôn vẹn nguyên không đổi đối
với dòng Pepsi truyền thống. Bên cạnh đó, Pepsi còn tân tiến cho ra mắt dòng Pepsi vị chanh
không calo dành cho người ăn kiêng, Pepsi vị muối,…để tăng thêm nhiều sự lựa chọn cho
khách hàng. Cùng anh em” với Pepsi, công ty còn cho ra thị trường nhiều loại nước khác
nhau như nước tăng lực, trà xanh hay nước khoáng,….
- Chiến dịch quảng của Pepsi gắn liền với những câu Chiến lược Marketing sản phẩm:
chuyện truyền cảm hứng đằng sau mỗi dòng sản phẩm luôn tạo được hiệu ứng tuyên
truyền rất tốt lên khách hàng tiêu dùng hay những câu slogan tạo nên thương hiệu của Pepsi
mỗi lần nhắc đến thì ai cũng biết như câu slogan nổi tiếng nhất năm 2012 Đã quá
Pepsi ơi!” gần đây, gắn với phiên bản giới hạn câu slogan “Cứ trẻ, cứ chất, cứ Pepsi”.
Bên cạnh đó, Pepsi luôn đưa hình ảnh tươi mới, năng động, tràn đầy sức trẻ yêu thương
đong đầy đến với khách hàng giúp họ cảm giác được sự sảng khoái, tích cực khi sử dụng
sản phẩm của công ty.
- : Song song với sự nổi tiếng của Pepsi, doanh thu của Pepsi luôn được đánh giá Tài chính
mức cao. Cụ thể như việc ngày nay Pepsi đã mặt rất nhiều quốc gia trên thế giới các
chiến dịch Marketing gần đầy của Pepsi đều được đầu sáng tạo rất chỉnh chu như việc
hỗ trợ cho giải Super Bowl tại Mỹ hay hợp tác với nhóm nhạc nữa hàng đầu Hàn Quốc
BlackPink. Từ đó thể thấy được nguồn dốn doanh thu Pepsi đạt được rất lớn.
Điểm yếu ( Worth ):
- Chất lượng dinh dưỡng chưa được đảm bảo: Trong sản phẩm của Pepsi luôn bị cho
thành phần chất béo, đường, muối,…và thiếu đi chất dinh dưỡng cần thiết. xu hướng
ngày nay, con người lại quan tâm nhiều đến sức khỏe dinh dưỡng nên lượng khách hàng
tiêu dùng cũng sẽ phần giảm xuống đáng kể.
- : Nhìn chung quảng cáo từ Pepsi chỉ hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, Marketing
thường số lượng video quảng cáo ra mắt cùng một lúc khá nhiều. Nhưng thực chất nếu thể
quảng đến các nhóm khách hàng độ tuổi khác nhau thì thể sẽ gia tăng được lượng
người tiêu thụ cũng thể giảm bớt quảng cáo lại để giảm chi tiêu cho công ty.
hội ( Oppotunities ):
- Xu hướng ngày nay của mọi người sử dụng thức ăn nhanh nên Pepsi sẽ càng có hội
phát triển hơn nữa, mở rộng được thị trường kinh doanh cũng như lượng sản phẩm được tiêu
thụ sẽ xu hướng tăng cao.
8
- Với thị hiếu nhu cầu của khách hàng ngày một thay đổi, đòi hỏi chất lượng sản phẩm của
Pepsi phải ngày càng được phát triển, phải được sáng tạo một cách linh hoạt để đáp ứng thị
hiếu người tiêu dùng.
- Với nguồn thu ngày càng tăng cũng như độ nổi tiếng của thương hiệu, Pepsi sẽ ng
nhiều khả năng mở rộng thị trường kinh doanh kiếm được nguồn thu lớn hơn từ việc
nhượng quyền cho các khu vực khác trên toàn cầu.
Thách thức ( Threat ) :
- Rủi ro về tài chính: Nền kinh tế hiện tại cũng nhiều thay đổi tiêu cực do ảnh hưởng của
đại dịch COVID-19, thế nên nguồn thu chi của công ty cũng sẽ gặp nhiều biến động. Như
việc lượng khách hàng tiêu dùng sẽ giảm do nhu cầu tiêu dùng chi phí của mỗi nhân bị
thu hẹp lại.
- Khác biệt về xu thế: Không thể chối cãi việc Pepsi không ngừng nổ lực để đa dạng hóa sản
phẩm của mình dùng nhiều phương tiện marketing trung gian để mang sản phẩm của nh
đến tay khách hàng một cách thuận tiện nhất. Nhưng mặt khác, việc ngày nay con người
thường chú trọng sức khỏe cố gắng ăn kiêng hay giảm lượng chất béo đường trong ngày
cũng dần gây ra mối đe dọa đối với các hãng nước giải khát gas như Pepsi.
- Trên thương trường thì không tránh được việc đối thủ cạnh tranh. Đối thủ cạnh tranh:
Cụ thể nhất CocaCola đối thủ cạnh tranh truyền kiếp của Pepsi. Vậy nên, Pepsi phải tạo
ra được giá trị riêng cho sản phẩm của mình cũng như tìm cách đối đầu với đối thủ nặng cân
của mình CocaCola trên nhiều phương diện khác nhau từ kế hoạch bán hàng, chiến lược
marketing đến mở rộng thị trường kinh doanh.
3. Phân khúc thị trường Thị trường mục tiêu
định vị sản phẩm:
Phân khúc thị trường:
-Theo khu vực địa lý:
+ một hãng nước giải khát gas tiếng lâu đời, Pepsi thường sẽ lựa chọn địa
điểm để quảng phát triển sản phẩm để tăng nguồn lợi nhuận giảm nguồn chi tiết
không cần thiết cho việc quảng cáo hay áp dụng chiến lược giảm giá bán hàng.
+ Pepsi sẽ thường tập trung quảng sản phẩm những khu vực trung m, thành thị
hơn những vùng quê xa xôi nơi đó thường tập trung đông cư, sẽ dễ dàng hơn trong việc
buôn bán sản phẩm.
9

Preview text:

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG
------------------o0o---------------- TIỂU LUẬN CÁ NHÂN
Chủ đề: Chiến lược Marketing hỗn
hợp dòng sản phẩm nước giải khát
có gas Pepsi của công ty PepsiCo Việt Nam
Giảng viên hướng dẫn : Thạc sĩ Đinh Thị Kiều Chinh
Bộ môn: Nguyên lý Marketing
Người thực hiện: Võ Thiên Nhi Khoa: Khoa học thể thao Lớp: 200D0302 1 Tp.HCM, 29 tháng 03 năm 2021 Mục lụ c 1.
Giới thiệu sơ lược về công ty của Pepsi..........................................................................2 2.
Phân tích về môi trường Marketing...............................................................................2
Môi trường vĩ mô:........................................................................................................2
a. Môi trường Chính trị - Luật pháp:...........................................................................2
b. Môi trường Kinh tế:.................................................................................................2
c. Môi trường Văn hóa xã hội:.....................................................................................2
d. Môi trường Công nghệ:...........................................................................................2
e. Môi trường Toàn cầu:..............................................................................................2
f. Môi trường dân số:...................................................................................................2
Môi trường vi mô:........................................................................................................2
a. Nhà cung ứng:..........................................................................................................2
b. Doanh nghiệp...........................................................................................................2
c. Đối thủ cạnh tranh....................................................................................................2
d. Trung gian Marketing..............................................................................................2
e. Khách hàng, công chúng..........................................................................................2
SWOT :.........................................................................................................................2
 Điểm mạnh (Strengh ):............................................................................................2
 Điểm yếu ( Worth ):.................................................................................................2
 Cơ hội ( Oppotunities ):...........................................................................................2
 Thách thức ( Threat ) :.............................................................................................2 3.
Phân khúc thị trường – Thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm:...........................2 
Phân khúc thị trường:.........................................................................................2 
Xác định thị trường mục tiêu:............................................................................2 
Chiến lược định vị sản phẩm:.............................................................................2 4.
Chiến lược Marketing Mix..............................................................................................2
* Mô tả - Phân tích:......................................................................................................2 
Chiến lược sản phẩm:..............................................................................................2 
Chiến lược giá:.........................................................................................................2 2 
Chiến lược phân phối:..............................................................................................2 
Chiến lược xúc tiến:.................................................................................................2
* Nhận xét – Kết luận:.................................................................................................2 MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu sơ lượ
c về công ty của Pepsi. 1
Suntory PepsiCo Vietnam Beverage  Phó Tổng giám đốc B phụ trách
B Nhân sự & Đối ngoại – Công ty B Nước
Giải khát và Thực phẩm Suntory Châu Á / kiêm Chủ tịch Suntory
PepsiCo Việt Nam:BMitsuhiro KawamotoB  Tổng giám đốc :BJahanzeb Q. Khan  Trụ sở chính
:BTầng 5, Khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh  Chính thức liên doanh :Btháng 4 năm 2013 VỀ SUNTORY
Tập đoàn Suntory là một trong những công ty sản xuất hàng tiêu
dùng hàng đầu thế giới, cung cấp một danh mục các sản phẩm đồ uống
đa dạng và độc đáo. Xuất phát điểm là một doanh nghiệp gia đình được
thành lập vào năm 1899 tại Osaka (Nhật Bản), Suntory ngày nay đã vươn
mình phát triển thành một tập đoàn đa quốc gia với các cơ sở kinh doanh
hoạt động châu Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Đại Dương. 38.000 nhân
viên của chúng tôi trên toàn cầu cùng nỗ lực hết mình đưa tập đoàn tiến
lên phía trước bằng cách khéo léo kết hợp sự tinh xảo trong nghệ thuật
pha chế của Nhật Bản và thị hiếu toàn cầu nhằm tạo nên những sản phẩm
độc đáo và khai phá những thị trường mới trên toàn thế giới. VỀ PEPSICO
PepsiCo là một tập đoàn thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới với các sản phẩm
được người tiêu dùng thưởng thức hơn một tỷ lần mỗi ngày tại hơn 200 quốc gia và vùng
1 Nguồn: https://www.suntorypepsico.vn/page/ve-chung-toi 3
lãnh thổ trên thế giới. Tập đoàn PepsiCo đạt doanh thu ròng khoảng 63 tỷ đô la trong năm
2016 với các nhãn hàng chủ lực bao gồm Frito-Lay, Gastorade, Pepsi-Cola, Quaker và
Tropicana. Danh mục sản phẩm của PepsiCo bao gồm một loạt các sản phẩm đồ uống và sản
phẩm được yêu thích với tổng cộng 22 nhãn hiệu, tạo ra khoản 1 tỷ đô la
mỗi doanh thu bán lẻ hàng năm.
Các sản phẩm của Suntory Pepsico: - Nước uống tăng lực - Nước uống có gas - Nước uống đóng chai - Nước ép trái cây - Trà, cà phê
Sản phẩm em chọn để phân tích chiến lược
merketing là nước giải khát có gas Pepsi là vì :

 Pepsi là nhãn hàng nước giải khát có gas nổi tiếng toàn cầu. Và đặc
biệt, không ai có thể phủ nhận được mức độ nổi tiếng và thành công của Pepsi.
 Chiến dịch marketing của Pepsi rất đa dạng và luôn thu hút được
lượng lớn khách hàng bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau.
 Pepsi luôn tìm được cách để thay đổi và phát triển theo thị hiếu khách hàng.
2. Phân tích về môi trường Ma rketing
Môi trường vĩ mô:
a. Môi trường Chính trị - Luật pháp:

- Các công ty khi muốn toàn cầu hóa sản phẩm của mình cần phải tìm hiểu và nắm bắt rõ về
Hiến pháp và luật pháp, bên cạnh đó cũng phải có kiến thức về các qui định trong kinh doanh
cũng như các chính sách được áp dụng trong kinh doanh để từ đó có thể dễ dàng kinh doanh
phát triển sản phẩm cũng như toàn cầu hóa sản phẩm đến các khu vực khác nhau nhằm tăng
lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Nhãn hàng nước uống giải khát có gas Pepsi nói riêng và các thương hiệu khác nói chung
vẫn luôn chú trong vào một hình thức kinh doanh đạt hiệu quả cao đó là nhượng quyền. Vì 4
thế nên việc nắm rõ các qui định về chính trị và luật pháp rất có hữu ích cho doanh nghiệp
trong việc nhường quyền thương hiệu sang các khu vực, các quốc gia lớn hơn để gia tăng lợi nhuận cho công ty mẹ.
b. Môi trường Kinh tế:
- Nước giải khát có gas Pepsi vốn bắt nguồn từ Châu Âu – là khu vực có tiềm lực kinh tế vô
cùng phát triển, nên khi đưa Pepsi đến các nước Châu Á như Việt Nam phải đối mặt với
nhiều thách thức về kinh tế như việc điều chỉnh giá thành sản phẩm, quản lý nguồn vốn và lợi
nhuận, tiền lương của nhân viên,…
- Tuy vậy gần đây, tiềm lực kinh tế ở các nước trong khu vực Châu Á cũng đang có tiềm lực
gia tăng kinh tế nhanh như tốc độ GDP ở Việt Nam tăng lên 7,02% năm 2019 . Vì thế nên 2
gần đây nhãn hiệu Pepsi đã có màn lấn sân hoành tráng sang các nước ở khu vực Châu Á như
ở Việt Nam với các chiêu thức PR rất mạnh tay.
c. Môi trường Văn hóa xã hội:
- Đặc điểm và xu hướng xã hội cũng ảnh hưởng rất nhiều đến lượng tiêu thụ sản phẩm của
Pepsi. Cụ thể như việc người Châu Âu thường có xu hướng ưa chuộng thức ăn nhanh nên
việc Pepsi có nhiều cơ hội phát triển hơn ở khu vực này hơn là ở Châu Á, tuy vậy cũng dẫn
đến việc có nhiều thêm nhiều đối thủ như CocaCola.
- Tuy nhiên dạo gần đây, con người đã có nhận thức về giá trị cuộc sống như việc họ quan
tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Do đó cũng ảnh hưởng ít nhiều đến lượng nước giải khát có gas
Pepsi được tiêu thụ trên thị trường cũng như số lượng người mua cũng giảm đi đáng kể.
d. Môi trường Công nghệ:
- Pepsi luôn có được các công nghệ hiện đại để cải tiến và phát triển sản phẩm của mình cho
phù hợp với xu thế xã hội. Như việc Pepsi đã cho ra mắt dòng nước giải khát có gas Pepsi vị
chanh không calo nhằm đánh vào tâm lý những khách hàng quan tâm đến sức khỏe hay có ý
định giảm cân nhưng vẫn có thể sử dụng nước ngọt.
- Bên cạnh đó Pepsi còn cho cải tiến về mặt hình thức như thay đổi diện mạo, logo hay tăng
thể tích cho chai Pepsi nhìn thu hút hơn.
- "PepsiCo đang luôn luôn tìm kiếm những cách thức để cung cấp dịch vụ và thông tin với
chất lượng và hiệu quả cao " _theo Marie Quintana Cummiskey.3 Họ luôn tìm cách giảm bớt
chi phí để đưa sản phẩm tới khách hàng với mức giá tốt nhất và xây dựng được dây chuyền
phục vụ với các dịch vụ tốt nhất.
e. Môi trường Toàn cầu:
2 Nguồn: https://vnexpress.net/gdp-viet-nam-nam-2019-tang-7-02-4033893.html
3 Nguồn: https://123docz.net//document/317462-gioi-thieu-so-luoc-cong-ty-pepsi.htm 5
- Ngày nay, xu thế toàn cầu hóa trong kinh doanh thu hút rất nhiều doanh nghiệp lớn chú ý
đến và không thể bỏ sót qua Pepsi – một trong những thương hiệu có chiến dịch toàn cầu hóa
hoạt động rất hiệu quả.
- Toàn cầu hóa trong kinh doanh không chỉ giúp tên tuổi của thương hiệu lan rộng mà nó còn
giúp tăng lượng sản phẩm được tiêu thụ lên rất nhanh cũng như doanh nghiệp có thể thu về
một khoản thu lợi nhuận lớn hơn rất nhiều từ việc nhược quyền ở các khu vực khác. Bên cạnh
đó cũng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm kiếm được thị trường tiêu thụ, nơi cung cấp
nguyên vật liệu mới và tiếp cận được gần hơn với nhiều nhóm khách hàng, những cá thể
khách nhau trên toàn cầu để từ đó hoàn thiện sản phẩm hơn theo nhu cầu của khách hàng.
- Hiện nay các doanh nghiệp chú trọng vào thị trường toàn cầu với mục đích tối đa hóa lợi
nhuận, vậy nên các doanh nghiệp đưa yếu tố toàn cầu trở thành yếu tố vĩ mô tác động mạnh mẽ đến ngành.
f. Môi trường dân số:
- Hiện nay, dân số thế giới đang ngày một gia tăng. Dân số trên thế giới hiện nay (2020) đang
tăng với tốc độ khoảng 1,05% trên năm (giảm từ 1,08% vào năm 2019). Sự thay đổi dân số
trung bình hiện nay ước tính khoảng 80 triệu người mỗi năm.4
- Do dân số tăng nhanh, nhất là lớp lớp người trẻ ngày càng phát triển nên đây cũng chính là
cơ hội phát triển lớn mạnh của Pepsi. Dân số tăng nhanh dẫn theo nhu cầu tiêu thụ cũng sẽ
tăng cao, bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức như việc nhu cầu của con người cũng ngày
một cao lên và nhu cầu mỗi người lại khác nhau do đó đòi hỏi sự tân tiến trong sản phẩm để
làm thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.
Môi trường vi mô: a. Nhà cung ứng:
- Việc lựa chọn nhà cung ứng cho một doanh nghiệp là điều rất quan trọng bởi nó sẽ ảnh
hưởng nhiều đến việc lợi nhuận cũng như chất lượng của công ty.
- Việc chọn nhà cung cấp phải chú ý về cả chất và lượng, thời gian giao hàng lẫn giá cả có
hợp lý với sản phẩm của doanh nghiệp hay không.
- Việc hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà cung ứng có lâu dài hay không cũng còn phụ thuộc
vào chất lượng sản phẩm cũng như quá trình hợp tác và phản ứng của khách hàng sau khi sử
dụng sản phẩm kèm theo đó là doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp có đạt mức mong muốn hay chưa. b. Doanh nghiệp
4 Nguồn: https://danso.org/dan-so-the-gioi/ 6
- Về doanh nghiệp phải luôn có hệ thống tổ chức và quản lí chặt chẽ, rõ ràng và phải phân
công công việc cho từng bộ phận rạch ròi.
- Mỗi bộ phận trong một doanh nghiệp có nhiệm vụ, mục đích khác nhau nhưng chung quy
cũng phải gắn kết với các bộ phận khác để xây dựng nên một doanh nghiệp đoàn kết, lớn mạnh.
c. Đối thủ cạnh tranh
- Trong kinh doanh, có đối thủ cạnh tranh là điều không thế tránh được. Tuy nhiên, các doanh
nghiệp sẽ cạnh tranh trên các phương diện khác nhau như việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng
về chất lượng, diện mạo sản phẩm hay logo,…
- Như việc khi Pepsi xuất hiện đối thủ cạnh tranh là CocaCola thì buộc Pepsi phải nâng cao
chất lượng sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đổi mới diện mạo sản
phẩm kèm theo là các kế hoạch truyển thông mạnh mẽ để thu hút lựa chọn sản phẩm của
mình thay vì là đối thủ. d. Trung gian Marketing
- Trung gian Marketing là nơi cung cấp dịch vụ Marketing, bán và phân phối sản phẩm, dự
trữ và vận chuyển sản phẩm, cung cấp dịch vụ tài chính – tín dụng.
- Một doanh nghiệp muốn tăng doanh thu thì nên đầu tư vào trung gian marketing như việc
tạo ra nhiều dịch vụ cho khách hàng chẳng hạn chăm sóc, tư vấn khách hàng hay dịch vụ
thanh toán theo nhiều phương thức khác nhau nhằm tăng lợi ích của khách hàng cho sử dụng sản phẩm.
e. Khách hàng, công chúng
-Trong kinh doanh, lợi ích khách hàng và phản hồi của công chúng đối với sản phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng.
- Tăng lợi ích khách hàng cũng là hình thức để thu hút khách hàng đến với sản phẩm và điển
hình như việc khách hàng sẽ có xu hướng chọn những sản phẩm có bảo hành hay sản phẩm
khuyến mãi hơn so với nhũng sản phẩm khác.
- Phản hồi của khách hàng và công chúng sau khi sử dụng sản phẩm sẽ giúp cho doanh
nghiệp nắm được tình hình thực tế của sản phẩm cũng như đưa ra được hướng khắc phục và
phát triển sản phẩm theo thị hiếu của khách hàng.  SWOT :
Điểm mạnh (Strengh ):
- Thương hiệu : Pepsi là một trong những nhãn hàng nước giải khát có gas lâu đời và Pepsi
cũng vô cùng nổi tiếng với bao thế hệ khách hàng cũng như trong giới kinh doanh. Hơn thế 7
nữa, với bề dày lịch sử lâu đời, Pepsi từ lâu đã và luôn xây dựng được hình tượng nhất định
trong lòng khách hàng và có được một lượng lớn khách hàng trung thành trên toàn thế giới.
- Sản phẩm: Chất lượng sản phẩm của nước giải khát có gas Pepsi luôn nhận được sự yêu
thích của rất nhiều nhóm tuổi khách hàng vì chất của Pepsi luôn vẹn nguyên không đổi đối
với dòng Pepsi truyền thống. Bên cạnh đó, Pepsi còn tân tiến cho ra mắt dòng Pepsi vị chanh
không calo dành cho người ăn kiêng, Pepsi vị muối,…để tăng thêm nhiều sự lựa chọn cho
khách hàng. Cùng là “ anh em” với Pepsi, công ty còn cho ra thị trường nhiều loại nước khác
nhau như nước tăng lực, trà xanh hay nước khoáng,….
- Chiến lược Marketing sản phẩm: Chiến dịch quảng bá của Pepsi gắn liền với những câu
chuyện truyền cảm hứng đằng sau mỗi dòng sản phẩm và luôn tạo được hiệu ứng tuyên
truyền rất tốt lên khách hàng tiêu dùng hay những câu slogan tạo nên thương hiệu của Pepsi
mà mỗi lần nhắc đến thì ai cũng biết như câu slogan nổi tiếng nhất năm 2012 là “Đã quá
Pepsi ơi!” và gần đây, gắn với phiên bản giới hạn là câu slogan “Cứ trẻ, cứ chất, cứ Pepsi”.
Bên cạnh đó, Pepsi luôn đưa hình ảnh tươi mới, năng động, tràn đầy sức trẻ và yêu thương
đong đầy đến với khách hàng và giúp họ cảm giác được sự sảng khoái, tích cực khi sử dụng sản phẩm của công ty.
- Tài chính: Song song với sự nổi tiếng của Pepsi, doanh thu của Pepsi luôn được đánh giá là
ở mức cao. Cụ thể như việc ngày nay Pepsi đã có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới và các
chiến dịch Marketing gần đầy của Pepsi đều được đầu tư và sáng tạo rất chỉnh chu như việc
hỗ trợ cho giải Super Bowl tại Mỹ hay hợp tác với nhóm nhạc nữa hàng đầu Hàn Quốc
BlackPink. Từ đó có thể thấy được nguồn dốn và doanh thu mà Pepsi đạt được là rất lớn.
Điểm yếu ( Worth ):
- Chất lượng dinh dưỡng chưa được đảm bảo: Trong sản phẩm của Pepsi luôn bị cho là dư
thành phần chất béo, đường, muối,…và thiếu đi chất dinh dưỡng cần thiết. Mà xu hướng
ngày nay, con người lại quan tâm nhiều đến sức khỏe và dinh dưỡng nên lượng khách hàng
tiêu dùng cũng sẽ có phần giảm xuống đáng kể.
- Marketing: Nhìn chung quảng cáo từ Pepsi chỉ hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, và
thường số lượng video quảng cáo ra mắt cùng một lúc khá nhiều. Nhưng thực chất nếu có thể
quảng bá đến các nhóm khách hàng ở độ tuổi khác nhau thì có thể sẽ gia tăng được lượng
người tiêu thụ và cũng có thể giảm bớt quảng cáo lại để giảm chi tiêu cho công ty.
Cơ hội ( Oppotunities ):
- Xu hướng ngày nay của mọi người là sử dụng thức ăn nhanh nên Pepsi sẽ càng có cơ hội
phát triển hơn nữa, mở rộng được thị trường kinh doanh cũng như lượng sản phẩm được tiêu
thụ sẽ có xu hướng tăng cao. 8
- Với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng ngày một thay đổi, đòi hỏi chất lượng sản phẩm của
Pepsi phải ngày càng được phát triển, phải được sáng tạo một cách linh hoạt để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
- Với nguồn thu ngày càng tăng cũng như độ nổi tiếng của thương hiệu, Pepsi sẽ càng có
nhiều khả năng mở rộng thị trường kinh doanh và kiếm được nguồn thu lớn hơn từ việc
nhượng quyền cho các khu vực khác trên toàn cầu.
Thách thức ( Threat ) :
- Rủi ro về tài chính: Nền kinh tế hiện tại cũng có nhiều thay đổi tiêu cực do ảnh hưởng của
đại dịch COVID-19, vì thế nên nguồn thu chi của công ty cũng sẽ gặp nhiều biến động. Như
việc lượng khách hàng tiêu dùng sẽ giảm do nhu cầu tiêu dùng và chi phí của mỗi cá nhân bị thu hẹp lại.
- Khác biệt về xu thế: Không thể chối cãi việc Pepsi không ngừng nổ lực để đa dạng hóa sản
phẩm của mình và dùng nhiều phương tiện marketing trung gian để mang sản phẩm của mình
đến tay khách hàng một cách thuận tiện nhất. Nhưng mặt khác, việc ngày nay con người
thường chú trọng sức khỏe và cố gắng ăn kiêng hay giảm lượng chất béo đường trong ngày
cũng dần gây ra mối đe dọa đối với các hãng nước giải khát có gas như Pepsi.
- Đối thủ cạnh tranh: Trên thương trường thì không tránh được việc có đối thủ cạnh tranh.
Cụ thể nhất là CocaCola – đối thủ cạnh tranh truyền kiếp của Pepsi. Vậy nên, Pepsi phải tạo
ra được giá trị riêng cho sản phẩm của mình cũng như tìm cách đối đầu với đối thủ nặng cân
của mình là CocaCola trên nhiều phương diện khác nhau từ kế hoạch bán hàng, chiến lược
marketing đến mở rộng thị trường kinh doanh. 3. Phân
khúc thị trường – Thị trường mục tiêu và
định vị sản phẩm:
Phân khúc thị trường:
-Theo khu vực địa lý:
+ Là một hãng nước giải khát có gas có tiếng lâu đời, Pepsi thường sẽ lựa chọn địa
điểm để quảng bá và phát triển sản phẩm để tăng nguồn lợi nhuận và giảm nguồn chi tiết
không cần thiết cho việc quảng cáo hay áp dụng chiến lược giảm giá bán hàng.
+ Pepsi sẽ thường tập trung quảng bá sản phẩm ở những khu vực trung tâm, thành thị
hơn là những vùng quê xa xôi vì nơi đó thường tập trung đông cư, sẽ dễ dàng hơn trong việc buôn bán sản phẩm. 9