Chiến lược Phân phối (Place)
- Mạng lưới các đại bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối sản
phẩm của Toyota, chúng một phần không ththiếu trong chiến lược
marketing của hãng. Điều này đảm bảo rằng người tiêu dùng thtìm thấy
trải nghiệm sản phẩm một ch dễ dàng.
- Toyota đã phát triển một mạng lưới phân phối rộng và hiệu quả để đem sản phẩm
của họ đến tay người tiêu dùng một cách dễ dàng nhanh chóng. Hệ thống phân
phối của họ được thiết lập với sự đa dạng, bao gồm cả các đại độc lập nền
- Toyota sử dụng kênh phân phối kênh 2 cấp, qua chính Công ty Toyota Việt
Nam (TMV). Theo hợp đồng, TMV trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng cung
cấp dịch vụ bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng mua sử dụng c sản
phẩm do liên doanh TMV sản xuất cung cấp.TMV xây dụng các đại trạm
dịch vụ ủy quyền của Toyota trên khắp cả nước với các dịch vụ chính bán hàng,
dịch vụ cung cấp phụ tùng chính hãng. Liên doanh lớn nhất Việt Nam Toyota
Thanh Hóa, nâng tổng số đại lý, chi nhánh và trạm dịch vụ ủy quyền tới con số 29.
- đối với Việt Nam, tính đến 2021, mạng lưới Đại lý/Chi nhánh đại & Trạm
dịch vụ ủy quyền của Toyota Việt Nam đã lên tới con số 74, đặt tại 36 tỉnh thành
phố trên cả nước, trong đó, lần lượt tại miền Bắc, miền Nam và miền Trung 26,
32 16 đơn vị.
Hình 1 Kênh phân phối Toyota Việt Nam
Hình 2 Toyota Bến Thành (Việt Nam)
đồ kênh phân phối chiều dọc của Toyota tại Việt Nam
Chiến lược quảng cáo xúc tiến bán hàng (Promotion)
1. Quảng cáo
- Thực hiện các chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất
thế giới Youtube với các Video giới thiệu hay các Video kết hợp cùng các kênh
Youtube nổi tiếng để tiếp cận người coi Youtube nhanh chóng từ đó gia tăng số
lượng người biết đến Toyota Vios.
https://www.youtube.com/watch?v=42jh9KVbHLk
- Ngoài ra, trong chiến dịch truyền thông, Toyota cũng thường sử dụng các kênh
quảng cáo thông dụng hiện nay, bao gồm báo, tạp chí (thế giới ô tô, báo khoa học
đời sống, tiếp thị gia đình), truyền hình, Social Media, Website, Pano áp phích
tại các trung tâm thương mại hoặc các tòa nhà cao cấp, các ngã lớn. Ngoài ra,
Toyota còn trưng bày sản phẩm trực diện tại các Showroom những con đường
lớn, sầm uất, đông người nhằm định vị thương hiệu thu hút sự chú ý của khách
hàng tiềm năng.
Hình 3 Video quảng cáo Toyota Vios 2021
- Qua việc áp dụng các phương pháp quảng cáo nêu trên, hình ảnh của thương hiệu
sản phẩm của Toyota xuất hiện thường xuyên, gây ấn tượng sâu sắc trong tâm
trí khách hàng. Trang web chính thức của Toyota được xây dựng với mục đích
cung cấp thông tin chi tiết vcác tính năng, đặc điểm, giá cchiến lược mới
của từng dòng xe. Bên cạnh đó, Toyota còn tham gia các triển lãm hội chợ để
trưng bày giới thiệu sản phẩm, giúp khách hàng tiềm năng hiểu hơn về kiểu
dáng khả năng của xe..
Hình 4 Toyota Vios cùng chiến dịch "NO QUALITY, NO LIFE"
Hình 5 Toyota Vios tại một hội chợ triển lãm
- Một điều đặc biệt của công ty sự liên tục cập nhật thích nghi với những xu
hướng mới, công nghệ tiên tiến tâm tiêu dùng hiện đại. Họ tạo ra những
chiến dịch quảng cáo độc đáo sáng tạo, kết hợp các yếu tố con người kỹ
thuật số để tạo ra trải nghiệm độc nhất cho khách hàng.
- Năm 2018, Toyota tung ra đoạn quảng cáo cho mẫu xe Vios thế hệ mới 2018. Mở
đầu đoạn quảng cáo thông điệp chính của hãng trong giai đoạn này NO
QUALITY, NO LIFE. Sau đó độc thoại về việc nỗ lực trong nhiều năm bao gồm
các nghệ múa Nguyễn Thành Chung, kiếm thủ Nguyễn Thị Lệ Dung rapper
Suboi. tiếp đó sự xuất hiện của Vios phiên bản mới với những thay đổi phù
hợp với thị hiếu của khách hàng hơn. Logo hãng cũng đã xuất hiện trong quảng
cáo một cách tinh tế, chỉ thoáng qua tạo cảm giác thoải mái cho người xe. Đây
1 video quảng cáo ấn ợng, mang thông điệp của phiên bản Vios mới, “Thay
đổi để bứt phá” xuất hiện đoạn cuối truyền tải khéo léo đến người xem.
https://www.youtube.com/watch?v=ebJlJY0xzUU
2. Khuyến mãi để xúc tiến bán hàng
- Trong nỗ lực để tăng doanh số bán hàng, Toyota Việt Nam hệ thống đại đã
triển khai một chương trình cuối năm đặc biệt. Hiện chỉ còn hai tháng nữa cho
năm 2023 kết thúc, do đó, Toyota Việt Nam hệ thống đại đang tăng cường
các khuyến mãi để thúc đẩy doanh số bán hàng của mẫu sedan phổ biến nhất của
hãng, Vios. Trong chương trình này, khách hàng được hỗ trợ 50% lệ phí trước b
cho Vios, tùy thuộc vào khu vực đăng giới hạn tối đa 30 triệu đồng cho
phiên bản G, 26,5 triệu đồng cho phiên bản E CVT 24 triệu đồng cho phiên bản
E MT. Vi những ưu đãi hấp dẫn này, cùng với các cải tiến hữu ích từ hãng cho
các mẫu xe, đây thời điểm vàng để khách hàng thể sở hữu những chiếc xe
Toyota họ yêu thích.
Hình 6 Một số hình ảnh của đoạn quảng cáo Toyota Vios 2018
- Trong tháng 9/2023, hệ thống Đại Toyota trên toàn quốc triển khai chương trình
khuyến mại dành cho xe Toyota Vios. Từ hệ thống Đại Toyota, kết hợp cùng
chính sách hỗ trợ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước từ chính phủ, khách hàng
hội sở hữu Toyota Vios dễ dàng hơn bao giờ hết khi được miễn phí 100% lệ
phí trước bạ.
3. Quan hệ công chúng
Hình 7 Chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua Toyota Vios
- Ngoài ra, Toyota Việt Nam hệ thống đại còn tổ chức các hoạt động quan h
công chúng nhằm tạo sự chú ý tăng cường tương tác với khách hàng. Trong
tháng 3/2023, họ giới thiệu cuộc thi "Bậc Thầy Chăm Xe Toyota Vios", một cuộc
thi lớn với giải thưởng hấp dẫn dành cho chủ xe Toyota Vios trên toàn quốc. Đây
hội để các chủ xe thhiện kiến thức, hiểu biết khả năng chăm sóc xe của
mình, đồng thời một sự tri ân đặc biệt từ Toyota Vios đối với các gia đình khách
hàng thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
- Tổ chức hoạt động thường niên của TMV Triển lãm Ô Việt Nam (VMS). Tại
VMS 2019, tiếp nối thông điệp của dự án “NO QUALITY, NO LIFE”, Toyota tiếp
tục thông điệp về chất lượng qua chủ đề Sống chất lượng” mang đến 7 mẫu
xe bao gồm cả dòng Vios đến triển lãm.
- Vào dịp cuối tuần giữa tháng 7 năm 2023 tại một số tỉnh thành đã diễn ra sự kiện
“Lái thử Vios, an tâm trải nghiệm”, đây sự kiện được Đại Toyota hợp tác với
các trường dạy lái xe tổ chức, hướng đến các học viên mới nhận giấy phép lái xe.
Tại các sự kiện này, khách hàng không chỉ được hướng dẫn lái xe an toàn trải
nghiệm trực tiếp Toyota Vios 2023, còn nhận được nhiều ưu đãi thực tế như
quà tặng sau khi lái thử, hỗ trợ tài chính các chính sách ưu đãi giá dịch vụ
sau bán hàng đang được áp dụng trên toàn quốc.
- Ngoài ra, Toyota Việt Năm cũng tổ chứ cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota - Chiếc ô
ước được Toyota Việt Nam phối hợp với Báo Thiếu niên Tiền phong Nhi
Đồng trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2021 dành cho các em học sinh ới 15
tuổi 3 nhóm tuổi (dưới hoặc bằng 7, 8 11 tuổi 12 dưới 15 tuổi).
Kết quả : Với số lượng lên tới 336.586 bức tranh, đây được xem cuộc thi dành
cho trẻ em quy lớn nhất tại Việt Nam.
Hình 8 Cuộc thi " Bậc thầy chăm sóc xe Toyota Vios"
Hình 9 Toyota Vios tại VMS 2019

Preview text:

Chiến lược Phân phối (Place)
- Mạng lưới các đại lý bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối sản
phẩm của Toyota, và chúng là một phần không thể thiếu trong chiến lược
marketing của hãng. Điều này đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể tìm thấy và
trải nghiệm sản phẩm một cách dễ dàng.
- Toyota đã phát triển một mạng lưới phân phối rộng và hiệu quả để đem sản phẩm
của họ đến tay người tiêu dùng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Hệ thống phân
phối của họ được thiết lập với sự đa dạng, bao gồm cả các đại lý độc lập và nền
tảng trực tuyến, nhằm tăng cường sự tiện lợi cho khách hàng.
- Toyota sử dụng kênh phân phối là kênh 2 cấp, qua chính là Công ty Toyota Việt
Nam (TMV). Theo hợp đồng, TMV có trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng và cung
cấp dịch vụ bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng mua và sử dụng các sản
phẩm do liên doanh TMV sản xuất và cung cấp.TMV xây dụng các đại lý và trạm
dịch vụ ủy quyền của Toyota trên khắp cả nước với các dịch vụ chính là bán hàng,
dịch vụ và cung cấp phụ tùng chính hãng. Liên doanh lớn nhất Việt Nam là Toyota
Thanh Hóa, nâng tổng số đại lý, chi nhánh và trạm dịch vụ ủy quyền tới con số 29.
Hình 1 Kênh phân phối Toyota Việt Nam
- Và đối với Việt Nam, tính đến 2021, mạng lưới Đại lý/Chi nhánh đại lý & Trạm
dịch vụ ủy quyền của Toyota Việt Nam đã lên tới con số 74, đặt tại 36 tỉnh thành
phố trên cả nước, trong đó, lần lượt tại miền Bắc, miền Nam và miền Trung là 26, 32 và 16 đơn vị.
Hình 2 Toyota Bến Thành (Việt Nam)
Sơ đồ kênh phân phối chiều dọc của Toyota tại Việt Nam
Chiến lược quảng cáo và xúc tiến bán hàng (Promotion) 1. Quảng cáo
- Thực hiện các chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất
thế giới là Youtube với các Video giới thiệu hay các Video kết hợp cùng các kênh
Youtube nổi tiếng để tiếp cận người coi Youtube nhanh chóng từ đó gia tăng số
lượng người biết đến Toyota Vios.
Hình 3 Video quảng cáo Toyota Vios 2021
https://www.youtube.com/watch?v=42jh9KVbHLk
- Ngoài ra, trong chiến dịch truyền thông, Toyota cũng thường sử dụng các kênh
quảng cáo thông dụng hiện nay, bao gồm báo, tạp chí (thế giới ô tô, báo khoa học
đời sống, tiếp thị gia đình), truyền hình, Social Media, Website, Pano – áp phích
tại các trung tâm thương mại hoặc các tòa nhà cao cấp, các ngã tư lớn. Ngoài ra,
Toyota còn trưng bày sản phẩm trực diện tại các Showroom ở những con đường
lớn, sầm uất, đông người nhằm định vị thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Hình 4 Toyota Vios cùng chiến dịch "NO QUALITY, NO LIFE"
- Qua việc áp dụng các phương pháp quảng cáo nêu trên, hình ảnh của thương hiệu
và sản phẩm của Toyota xuất hiện thường xuyên, gây ấn tượng sâu sắc trong tâm
trí khách hàng. Trang web chính thức của Toyota được xây dựng với mục đích
cung cấp thông tin chi tiết về các tính năng, đặc điểm, giá cả và chiến lược mới
của từng dòng xe. Bên cạnh đó, Toyota còn tham gia các triển lãm và hội chợ để
trưng bày và giới thiệu sản phẩm, giúp khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về kiểu
dáng và khả năng của xe..
Hình 5 Toyota Vios tại một hội chợ triển lãm
- Một điều đặc biệt của công ty là sự liên tục cập nhật và thích nghi với những xu
hướng mới, công nghệ tiên tiến và tâm lý tiêu dùng hiện đại. Họ tạo ra những
chiến dịch quảng cáo độc đáo và sáng tạo, kết hợp các yếu tố con người và kỹ
thuật số để tạo ra trải nghiệm độc nhất cho khách hàng.
- Năm 2018, Toyota tung ra đoạn quảng cáo cho mẫu xe Vios thế hệ mới 2018. Mở
đầu đoạn quảng cáo là thông điệp chính của hãng trong giai đoạn này – NO
QUALITY, NO LIFE. Sau đó là độc thoại về việc nỗ lực trong nhiều năm bao gồm
các nghệ sĩ múa Nguyễn Thành Chung, kiếm thủ Nguyễn Thị Lệ Dung và rapper
Suboi. Và tiếp đó là sự xuất hiện của Vios phiên bản mới với những thay đổi phù
hợp với thị hiếu của khách hàng hơn. Logo hãng cũng đã xuất hiện trong quảng
cáo một cách tinh tế, chỉ thoáng qua và tạo cảm giác thoải mái cho người xe. Đây
là 1 video quảng cáo ấn tượng, mang thông điệp của phiên bản Vios mới, “Thay
đổi để bứt phá” xuất hiện ở đoạn cuối truyền tải khéo léo đến người xem.
Hình 6 Một số hình ảnh của đoạn quảng cáo Toyota Vios 2018
https://www.youtube.com/watch?v=ebJlJY0xzUU
2. Khuyến mãi để xúc tiến bán hàng
- Trong nỗ lực để tăng doanh số bán hàng, Toyota Việt Nam và hệ thống đại lý đã
triển khai một chương trình cuối năm đặc biệt. Hiện chỉ còn hai tháng nữa cho
năm 2023 kết thúc, do đó, Toyota Việt Nam và hệ thống đại lý đang tăng cường
các khuyến mãi để thúc đẩy doanh số bán hàng của mẫu sedan phổ biến nhất của
hãng, Vios. Trong chương trình này, khách hàng được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ
cho Vios, tùy thuộc vào khu vực đăng ký và giới hạn tối đa là 30 triệu đồng cho
phiên bản G, 26,5 triệu đồng cho phiên bản E CVT và 24 triệu đồng cho phiên bản
E MT. Với những ưu đãi hấp dẫn này, cùng với các cải tiến hữu ích từ hãng cho
các mẫu xe, đây là thời điểm vàng để khách hàng có thể sở hữu những chiếc xe Toyota mà họ yêu thích.
- Trong tháng 9/2023, hệ thống Đại lý Toyota trên toàn quốc triển khai chương trình
khuyến mại dành cho xe Toyota Vios. Từ hệ thống Đại lý Toyota, kết hợp cùng
chính sách hỗ trợ cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước từ chính phủ, khách hàng
có cơ hội sở hữu Toyota Vios dễ dàng hơn bao giờ hết khi được miễn phí 100% lệ phí trước bạ.
Hình 7 Chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua Toyota Vios
3. Quan hệ công chúng
- Ngoài ra, Toyota Việt Nam và hệ thống đại lý còn tổ chức các hoạt động quan hệ
công chúng nhằm tạo sự chú ý và tăng cường tương tác với khách hàng. Trong
tháng 3/2023, họ giới thiệu cuộc thi "Bậc Thầy Chăm Xe Toyota Vios", một cuộc
thi lớn với giải thưởng hấp dẫn dành cho chủ xe Toyota Vios trên toàn quốc. Đây
là cơ hội để các chủ xe thể hiện kiến thức, hiểu biết và khả năng chăm sóc xe của
mình, đồng thời là một sự tri ân đặc biệt từ Toyota Vios đối với các gia đình khách
hàng và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
- Tổ chức hoạt động thường niên của TMV là Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS). Tại
VMS 2019, tiếp nối thông điệp của dự án “NO QUALITY, NO LIFE”, Toyota tiếp
tục thông điệp về chất lượng qua chủ đề “ Sống chất lượng” và mang đến 7 mẫu
xe bao gồm cả dòng Vios đến triển lãm.
Hình 8 Cuộc thi " Bậc thầy chăm sóc xe Toyota Vios"
Hình 9 Toyota Vios tại VMS 2019
- Vào dịp cuối tuần giữa tháng 7 năm 2023 tại một số tỉnh thành đã diễn ra sự kiện
“Lái thử Vios, an tâm trải nghiệm”, đây là sự kiện được Đại lý Toyota hợp tác với
các trường dạy lái xe tổ chức, hướng đến các học viên mới nhận giấy phép lái xe.
Tại các sự kiện này, khách hàng không chỉ được hướng dẫn lái xe an toàn và trải
nghiệm trực tiếp Toyota Vios 2023, mà còn nhận được nhiều ưu đãi thực tế như
quà tặng sau khi lái thử, hỗ trợ tài chính và các chính sách ưu đãi giá và dịch vụ
sau bán hàng đang được áp dụng trên toàn quốc.
- Ngoài ra, Toyota Việt Năm cũng tổ chứ cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota - Chiếc ô
tô mơ ước được Toyota Việt Nam phối hợp với Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi
Đồng trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2021 dành cho các em học sinh dưới 15
tuổi ở 3 nhóm tuổi (dưới hoặc bằng 7, 8 − 11 tuổi và 12 − dưới 15 tuổi).
Kết quả : Với số lượng lên tới 336.586 bức tranh, đây được xem là cuộc thi dành
cho trẻ em có quy mô lớn nhất tại Việt Nam.