






Preview text:
2.3 Định vị
Lifebuoy là một trong những thương hiệu lâu đời nhất của Unilerver. Với các chiến lược
tiếp cận khách hàng thông minh, Lifebuoy vẫn luôn là một thương hiệu nổi bật và có
được doanh thu tốt nhất từ trước đến nay. Từ một thương hiệu có thế mạnh ở một số thị
trường nhất định, Lifebuoy khẳng định mình là “nhãn hiệu sạch khuẩn số 1 thế giới”, thể
hiện vai trò giúp dân số thế giới an toàn, khỏe mạnh.
Theo như Philip Kotler – 1 chuyên gia nổi tiếng trong ngành Marketing, định nghĩa định
vị thương hiệu như sau: “Định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích
tạo ra cho các sản phẩm cũng như thương hiệu một vị trí nhất định (so với đối thủ cạnh
tranh) trong tâm trí của khách hàng”.
Nói đến định nghĩa định vị thương hiệu, theo Marc Filser “ định vị thương hiệu là đem lại
cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn, là
điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi thương hiệu của mình được nhắc tới”.
Với định vị “Lifebuoy- Nhãn hiệu sạch khuẩn số 1 thế giới”. Lifebuoy thựuc sự đã và
đang thành công khi xây dựng là một thương hiệu xà phòng/ nước rửa tay, bảo vệ người
dùng khỏi 99.9% vi khuẩn gây ra bệnh và giúp ngăn ngừa hoặc hạn chế các bệnh truyền
nhiễm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
2.4 Chiến dịch Marketing Mix
Lifebuoy là một trong những thương hiệu toàn cầu thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Thương hiệu đã thu được nhiều thành quả nổi bật, được người tiêu dùng ngày một đón
nhận nhiều hơn cũng nhờ vào các chiến lược Mảketing Mix 4P của Lifebuoy triển khai
một cách hiệu quả. Đây là mô hình mà có thể giúp doanh nghiệp có thể xác định chính
xác sản phẩm mà mình cần cung cấp, định giá sản phẩm một cách phù hợp, xây dựng
được các kênh phân phối thuận tiện cho khách hàng và tối ưu được những chiến dịch
quảng cáo, truyền thông sản phẩm.
Hình 2.1 Mô hình Marketing Mix
Nguồn : https://amis.misa.vn/22727/marketing-4p/ - Sản phẩm (Product)
Sản phẩm luôn là cốt lõi của mọi doanh nghiệp, và một sản phẩm tốt cần đáp ứng được
nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng, nếu không sẽ bị đối thủ giành mất thị
phần hay thậm chí bị đào thải khỏi thị trường.
Lifebuoy bắt đầu sản phẩm của mình từ xà phòng carbolic, với hình dáng màu đỏ độc
đáo, gây ấn tượng mạnh mẽ tới người tiêu dùng. Hiện nay, danh mục sản phẩm của
thương hiệu này không chỉ dừng lại ở xà phòng, mà còn mở rộng ra hầu hết các sản phẩm chăm sóc cá nhân như: Xà phòng Nước rửa tay Sữa tắm
Hình 2.3 Sản phẩm nước rửa tay Lifebuoy công thức Activ +
Nguồn: https://amis.misa.vn/22727/marketing-4p/
Nhãn hàng cũng quan tâm và khuyến khích về việc giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi
trường bằng việc cho ra các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, các sản phẩm
đựng bằng túi để khách hàng có thể tận dụng lại chai đựng cũ của Lifebuoy. Đây là chiến
lược vô cùng khôn khéo khi mọi người dang dầm quan tâm đến sự tiết kiệm và chủ đề môi trường.
Trong giai đoạn thế giới đối mặt với đại dịch COVID-19, Lifebuoy cũng đã có những
chiến lược hiệu quả đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Cụ thể, nhãn hàng sản xuất các sản phẩm khử khuẩn có kích thước nhỏ gọn, có thể mang
theo thuận tiện ở bất kỳ đâu để giữ vệ sinh cá nhân. Đồng thời, thương hiệu cũng cho ra
mắt nước rửa tay dạng xịt, Gel rửa tay phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Ngoài ra, Lifebuoy còn khuyến khích người tiêu dùng giảm thiểu rác thải nhằm mục đích
bảo vệ môi trường. Với mục tiêu đó, thương hiệu này đã cho ra mắt các dòng sản phẩm
đựng bằng túi để người tiêu dùng có thể tái chế lại các chai đựng cũ của Lifebuoy, từ đó
cũng giúp họ tiết kiệm hơn so với trước kia. Động thái này của Lifebuoy là hoàn toàn
khôn khéo nhất là trong bối cảnh bảo vệ môi trường là chủ đề được mọi người quan tâm.
Vào năm 2020, toàn thế giới đang hứng chịu sự bùng nổ của đại dịch COVID-19. Khi đó
nhu cầu của người tiêu dùng là cần một sản phẩm khử khuẩn nhỏ gọn, tiện lợi, có thể
mang theo đến bất kỳ đâu nhằm giúp họ hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus ở nơi đông
người. Hiểu được vấn đề này, Lifebuoy ngay lập tức cho ra mắt các dòng sản phẩm nước
rửa tay khô với 2 dạng chính:
Gel rửa tay – cho mọi nhu cầu vệ sinh tay khi không có nước.
Nước rửa tay dạng xịt – không chỉ dùng tay, đến những nơi mà tay có thể tiếp xúc như
điện thoại thông minh, máy tính xách tay, tay nắm cửa,…
Bên cạnh đó, Lifebuoy còn tung ra các sản phẩm hưởng ứng những ngày đặc biệt ở Việt
Nam như Tết. Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của Việt
Nam, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới. Với người dân Việt Nam, họ coi trọng
những ngày này, và có tâm lý dành dụm tiền kiếm được trong năm để sắm sửa đón mừng
năm mới. Vì thế, đây là thời điểm người tiêu dùng chi tiêu nhiều nhất trong năm.
Bằng cách thay đổi bao bì, phù hợp với không khí lễ hội, Lifebuoy đã thu hút lượng
người mua đáng kể trong những ngày này.
Hình 2.3 Các danh mục sản phẩm Lifebuoy Nguồn :
https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/chong-dich-covid-cung-lifebuoy- 1367313 - Giá cả (Price)
Định giá sản phẩm có ảnh hưởng lớn đến tàon bộ chiếc lược marketing cũng như ảnh
hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu sản phẩm. Về việc định giá cũng không phải việc dễ
dàng đối với một doanh nghiệp lớn. Thương hiệu áp dụng Penetration Pricing Strategy –
chiến lược định giá thâm nhập thị trường để cạnh tranh với đối thủ, giữ vững thị phần của mình.
Về chiến lược này, doanh nghiệp đã định giá thấp hơn so với giá thị trường trong lần ra
mắt bán sản phẩm đầu tiên của Lifebuoy. Với chiến lược này đã giúp lôi kéo và thu hút
những người tiêu dùng biết đến và chọn mua sản phẩm mới nhờ mức giá cạnh tranh.
Nhìn chung thì hiện tại mức giá của Lifebuoy rất đa dạng từ 13.000-300.000 đồng tùy
dung tích của sản phẩm, và có thể thấy giá rẻ hơn các sản phẩm cùng loại để giành khách
hàng chiếm lĩnh thị trường.
- Hệ thống phân phối (Place )
Xác định vị trí chính xác là một hoạt động quan trọng mà được tập trung vào việc tiếp
cận đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm. Lifebuoy sử dụng kênh phân phối
rộng rãi để đưa sản phẩm ra khắp cả nước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Mạng
lưới kênh phân phối của Unilever vô cùng rộng rãi, khoảng 100.000 địa điểm tại Việt
Nam. Với hơn 300 nhà phân phối, 130.000 cửa hàng bán sỉ và bán lẻ, hơn 256 siêu thị tạo
điều kiện cho người dùng ở khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam có thể mua được sản phẩm.
Lifebuoy đã rất thành công về việc sử dụng nhiều kênh phân phối để có thể tăng doanh số
và duy trì những số liệu tích cực trong một khoảng thời gian dài. Về việc các nhà phân
phối sỉ và lẻ, các kênh phân phối siêu thị và đặc biệt kênh phân phối tại các địa điểm
trường học. Đây là đối tượng Lifebuoy thường nhắm đến các trẻ em năng động và cần
đặc biệt quan tâm về vấn đề sức khỏe và an toàn, nên các điểm trường học rất phổ biến.
Hình 2.3 Phân phối tại địa điểm trường học
Nguồn: https://maludesign.vn/marketing/chien-luoc-marketing-cua-lifebuoy-cau-chuyen- dang-sau-su-menh-vi-dai/
- Phương thức chiêu thị (Promotion )
Lifebuoy là một thương hiệu rất chú trọng vào quảng cáo và đã đầu tư vào nhiều hình
thức như quảng cáo qua internet với các clip ngắn hay logo-banner đánh chủ yếu vào
nhân viên văn phòng, giới trẻ. Lifebouy đã tạo và giới thiệu các sản phẩm trên kênh
truyền hình lớn vào những khung giờ vàng, tài trợ cho chương trình như The Voice Kid,
2 Ngày 1 Đêm,... Và đặt bảng quảng cáo, băng rôn ngoài trời, trước cửa siêu thị, cửa
hàng, tại các điểm chờ xe buýt,..
Ngoài ra, thương hiệu này cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm tăng kích
cầu của người tiêu dùng. Các hình thức khuyến mãi của Lifebuoy thường là những hoạt
động giảm giá, khuyến mãi.
Nhãn hàng cũng quan tâm đến các hoạt động của xã hội, vì đây chính là hoạt động xức
tiến hữu hiệu nhất của nhãn hàng này, giúp Lifebuoy xây dựng lòng tin với người tiêu dùng