NHẬN XÉT GIẢNG VIÊN
5
MỤC LỤC
DANH MC T VIT TT..................................................................................8
DANH MC NH...................................................................................................8
DANH MC BIU Đ - SƠ Đ............................................................................9
DANH MC BNG................................................................................................9
LI M ĐU:.......................................................................................................10
1.1 Thông tin công ty Honda.........................................................................11
1.1.1/ Thông tin chung về công ty Honda.............................................11
1.1.2/ Nhim v, s mnh và tm nhìn..................................................11
1.1.3/ Lịch sử hình thành công ty..........................................................12
1.2/ Lĩnh vc hot đng.................................................................................13
1.3/ cấu bộ máy tổ chức...........................................................................13
CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX SẢN PHẨM XE WINNER
X CỦA CÔNG TY HONDA TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM.........................14
2.1/ Khách hàng mc tiêu..............................................................................14
2.2/ Đi th cnh tranh..................................................................................15
2.3/ Định vị thị trường của Honda Winner X..............................................16
2.4/ Chiến lưc to s khác bit....................................................................17
2.5/ Chiến lược Marketing Mix sản phẩm xe Winner X của Công ty Honda
ti th trưng Vit Nam.....................................................................................17
2.5.1/ Chiến lưc sn phm....................................................................17
2.5.1.1/ Đc tính sn phm................................................................17
2.5.1.2/ Thương hiệu sản phẩm........................................................22
2.5.1.3/ Nhãn hiệu sản phẩm............................................................23
2.5.1.4/ Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm......................................................24
2.5.2/ Chiến lưc giá...............................................................................25
6
2.5.2.1/ Chiến lược định giá dòng sản phẩm....................................25
2.5.2.2/ Chiến lược định giá phiên bản sản phẩm............................26
2.5.2.3/ Chiến lược định giá sản phẩm tuỳ chọn..............................27
2.5.2.4/ Chiến lược chủ động giảm giá.............................................28
2.5.2.5/ Chiến lược định giá tâm lý...................................................28
2.5.3/ Chiến lưc phân phi...................................................................28
2.5.3.1/ Kênh phân phi trc tiếp......................................................29
2.5.3.2/ Kênh phân phi mt cp.......................................................30
2.5.3.3/ Kênh phân phi hai cp........................................................31
2.5.4/ Chiến lược chiêu thị.....................................................................32
2.5.4.1/ Qung cáo.............................................................................32
2.5.4.2/ Marketing trc tiếp...............................................................36
2.5.4.3/ Khuyến mãi...........................................................................36
2.5.4.4/ Quan hệ công chúng............................................................37
2.5.4.5/ Bán hàng nhân................................................................40
2.5.5/ Kết quả chiến lược Marketing Mix sản phẩm xe Winner X.....42
2.6/ Đánh giá về ưu nhược điểm của Chiến lược Marketing Mix sản phẩm
xe Winner của công ty Honda tại thị trường Việt Nam..................................42
2.6.1/ Chiến lưc sn phm....................................................................42
2.6.2/ Chiến lưc giá...............................................................................43
2.6.3/ Chiến lưc phân phi...................................................................43
2.6.4/ Chiến lược chiêu thị.....................................................................43
CHƯƠNG 3: MT S GII PHÁP VÀ Đ XUT...........................................45
3.1/ Các gii pháp...........................................................................................45
3.2/ Ý kiến đ xut đi vi công ty................................................................46
3.3/ Ý kiến đề xuất đối với nhà nước............................................................46
CHƯƠNG 4: KT LUN.....................................................................................47
CHƯƠNG 5: DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................48
7
8
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
HVN : Honda Việt Nam
MV : Music Video
HEAD : Honda Exclusive Authorised Dealer - Cửa hàng bán xe
dịch vụ do Honda ủy nhiệm.
DANH MỤC ẢNH
ST
T
Tên ảnh Số trang
1 Hình tiêu thụ xe máy tại Việt Nam từ năm 2011-2020 14
2 Nhãn hiệu Winner X 18
3 Hình xe Honda Winner X 22
4 Hình nhãn hiệu Honda Việt Nam 24
5 Hình các dòng xe Honda Việt Nam 25
6 Hình dòng sản phẩm xe Winner X 27
7 Hình cửa hàng ủy nhiệm HEAD của Honda Việt Nam 30
8 Hình cửa hàng tổng hợp 31
9 Hình xe Winner X trên sàn thương mại điện tử Lazada 32
10 Hình TVC “Honda Winner X mới - Tái xuất giang hồ” 32
11 Hình quảng cáo Honda Winner X thông qua MV “Đi về nhà” 33
12 Hình quảng cáo về Honda Winner X kết hợp rapper Đen Vâu 33
13 Hình quảng cáo trên Facebook 34
14 Hình ấn phẩm quảng cáo về Honda Winner X 35
15 Hình banner quảng cáo về Honda Winner X 35
16 Hình biển quảng cáo Honda Winner X 35
17 Hình website bán hàng online của Heads Phát Tiến 36
18 Hình Heads Hoàng Việt bán hàng online trên Shopee 36
19 Hình chương trình khuyến mãi xe côn tay Winner X 37
20 Hình Website Honda Việt Nam 38
9
21 Hình trưng bày xe Honda tại triển lãm 39
22 Hình sự kiện “Đại Hội Liên Minh Winner” 40
23 Hình hành trình Winner- Cùng Honda đẩy lùi Corona 41
24 Hình cuộc thi “Bứt tốc khoe hình, lên ngôi thần thái” 41
DANH MỤC BIỂU ĐỒ - ĐỒ
ST
T
Tên biểu đồ - đồ Số trang
1 đồ bộ máy tổ chức 13
2 đồ định vị thương hiệu 17
3 đồ kênh phân phối Honda Việt Nam 29
DANH MỤC BẢNG
ST
T
Tên bảng Số trang
1 Bảng ưu nhược điểm đối thủ cạnh tranh 15-16
2 Bảng tiêu chí định vị về giá kiểu dáng 16
3 Bảng giá các dòng xe Honda Việt Nam 26
4 Bảng giá xe Honda Winner 27
5 Bảng về giá phụ kiện, phụ tùng xe Honda Winner 27-28
6 Bảng chương trình khuyến mãi xe côn tay Winner X 36-37
7 Bảng đánh giá ưu nhược điểm của chiến lược chiêu thị 43-45
10
LỜI MỞ ĐẦU:
Người Việt Nam chủ yếu sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại hàng ngày
đó cũng phương tiện kiếm sống của rất nhiều người dân. Vậy nên mục đích sử
dụng xe máy rất phong phú số lượng người sử dụng cực kỳ lớn. Với một thị
trường đông dân, ưa chuộng sử dụng xe máy như Việt Nam, chiến lược định vị
thương hiệu của Honda Việt Nam đã cho ra rất nhiều mẫu với nhiều kiểu dáng
mức giá khác nhau để người dân thể dễ dàng lựa chọn phù hợp với mục đích
sử dụng túi tiền của mình.
Theo dự báo của các chuyên gia, với mức thu nhập tình trạng giao thông tại
nước ta, xe máy vẫn phương tiện giao thông phổ biến trong i thập kỷ tới. Nhận
biết được nhu cầu về xe máy cao tại Việt Nam, đất nước với dân s gần 100 triệu
người, nhiều hãng xe máy nước ngoài đã đầu vào thị trường béo bở này như
Honda, Suzuki, Yamaha… Để thể chiếm lĩnh được thị trường khẳng định chỗ
đứng trong lòng người tiêu dùng, mỗi hãng xe một chiến lược marketing khác
nhau theo đó mức độ thành công tại thị trường Việt Nam của mỗi hãng xe cũng
khác nhau.
Honda đã từ lâu thương hiệu xe máy được yêu thích nhất tại thị trường Việt
Nam. Trong vài chục năm trở lại đây, những chiếc xe máy của Honda từ xe ga đến
xe số thậm chí xe Honda đều lọt top những chiếc xe máy bán chạy nhất. Đa số
các mẫu xe của Honda sản xuất đều kiểu dáng đơn giản phù hợp cho nhiều
đối tượng người tiêu dùng.
Trong bài viết này, nhóm hướng đến việc phân tích chiến lược marketing đối
với sản phẩm xe máy của Công ty Honda Việt Nam một trong những công ty
thành công nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xe máy.
11
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY
1.1 Thông tin công ty Honda
1.1.1/ Thông tin chung về công ty Honda
Công ty Honda được thành lập vào năm 1996, liên doanh giữa Công ty
Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan) Tổng Công ty
Máy Động Lực Máy Nông nghiệp Việt Nam với hai ngành sản phẩm chính: xe
máy xe ô tô.
Với s mặt 25 năm tại Việt Nam, Honda Việt Nam đã không ngừng phát
triển trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn
máy nhà sản xuất ô uy tín nhất tại thị trường Việt Nam.
Honda Việt Nam tự hào mang đến những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ tốt
nhất những đóng góp một hội giao thông lành mạnh. Với khẩu hiệu “Sức
mạnh của những Ước mơ”, Honda Việt Nam mong muốn được chia sẻ cùng thực
hiện ước bằng cách tạo thêm nhiều niềm vui mới cho người dân hội.
1.1.2/ Nhiệm vụ, sứ mệnh tầm nhìn
- Nhiệm vụ của Honda:
+ Luôn vươn tới bằng tham vọng sự tươi trẻ.
+ Tôn trọng thuyết vững chắc, phát triển những ý tưởng mới, sử dụng
thời gian hiệu quả nhất.
+ Hứng thú trong công việc khuyến khích giao tiếp cởi mở.
+ Không ngừng phấn đấu cho một qui trình làm việc hài hòa.
+ Luôn quan tâm đến giá trị của nghiên cứu nỗ lực.
Honda Việt Nam xác định sứ mệnh đáp ứng sự thoả mãn cho người tiêu dùng,
đồng thời hướng đến lợi ích cho toàn hội trở thành công ty được hội mong
đợi. Trong những nỗ lực trở thành công ty được hội mong đợi, Honda Việt Nam
nhận thức trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, luôn hết mình góp phần xây
dựng một hội giao thông an toàn, tương lai thế hệ trẻ gìn giữ màu xanh cho
môi trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, việc xây dựng trung tâm đào tạo lái xe an toàn, Honda Việt Nam
đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền lái xe an toàn cho cộng đồng như: đào
tạo lái xe an toàn cho khách hàng tại các cửa hàng bán xe do Honda ủy nhiệm, đào
12
tạo lái xe an toàn cho cán bộ Đoàn Thanh niên thực hiện các chương trình tuyên
truyền khác như: “Tôi yêu Việt Nam, “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”. Các
hoạt động hội tương lai thế hệ trẻ Việt Nam, công tác từ thiện hoạt động
môi trường, giữ gìn màu xanh cho Việt Nam liên tục được triển khai với tổng số
kinh phí lên đến ng chục tỷ đồng. Phấn đấu trở thành công ty được hội mong
đợi mục tiêu lâu dài của Honda trong quá trình hoạt động tại Việt Nam.
- Sứ mệnh:
Duy trì quan điểm toàn cầu, Honda nỗ lực hết mình cung cấp các sản phẩm
chất lượng tốt nhất, với giá cả hợp nhằm thỏa mãn khách hàng trên toàn thế giới.
- Tầm nhìn:
Tầm nhìn 2030 của Honda Việt Nam: Mang lại "cuộc sống tự do, an toàn
thoải mái", nhân rộng niềm vui của tất cả mọi người
Honda lớn mạnh bằng sự theo đuổi duy chất lượng:
+ Nhân rộng niềm vui: Thích ứng với sự đa dạng của cá nhân hội
mang lại những sản phẩm dịch vụ tưởng để đáp ứng được nhu cầu của từng
nhân kỳ vọng của hội.
+ Kiến tạo niềm vui: Kiến tạo giá trị cho "Sự di chuyển" "Chất lượng cuộc
sống", mang lại cho mọi người niềm vui sự tự do di chuyển niềm vui thay đổi
cuộc sống làm cuộc sống tốt đẹp hơn.
+ Truyền lại niềm vui cho thế hệ sau: Hướng tới một môi trường sạch
hội an toàn. Bên cạnh, Honda dẫn đầu trong nỗ lực hiện thực hóa một hội không
khí thải không tai nạn giao thông.
1.1.3/ Lịch sử hình thành công ty
Honda hiện nhà sản xuất ô lớn thứ hai Nhật Bản, sau Toyota nhà
sản xuất xe hơi lớn thứ 6 thế giới; đồng thời nhà sản xuất động lớn nhất thế
giới với số lượng hơn 15 triệu động mỗi năm. Tuy nhiên, nền tảng thành công
của Honda lĩnh vực sản xuất xe gắn máy.
- Năm 1993, ngay sau khi nhà nước Việt Nam mở cửa hội nhập kinh tế, Tập
đoàn Honda Nhật Bản đã đặt trụ sở chính thức tại Việt Nam nhằm nghiên cứu
tìm hiểu thị trường phục vụ cho việc kinh doanh, đến năm 1997, xuất xưởng chiếc
Super Dream đầu tiên.
13
- Năm 1998, nhà máy Honda Việt Nam chính thức khánh thành được đánh
giá một trong những nhà máy chế tạo xe máy hiện đại nhất trong khu vực Đông
Nam Á.
- Năm 2000 đến nay, Honda Việt Nam liên tục nhận được nhiều chứng chỉ
ISO về chất lượng như ISO 9002, ISO 14001, ISO 9001:2000 nhận được rất
nhiều bằng khen của Nhà Nước về s phát triển bền vững danh hiệu huân
chương lao động hạng 3
1.2/ Lĩnh vực hoạt động
- Sản xuất, lắp ráp, mua bán cho thuê xe y xe ô mang nhãn hiệu
Honda
- Cung cấp dịch vụ bảo hành, sửa chữa, bảo dưỡng dịch vụ sau n hàng
cho xe ô xe máy.
- Xuất khẩu nhập khẩu xe máy xe ô nguyên chiếc, linh kiện, chi tiết
phụ tùng phục vụ hoạt động sản xuất ô xe máy.
1.3/ cấu bộ máy tổ chức
đồ 1: Bộ máy tổ chức Nguồn: Website Honda Việt Nam
Honda hoạt động tại Việt Nam hơn 25 năm, tính đến thời điểm hiện tại Honda
3 nhà máy đặt tại Việt Nam với khoảng 9,315 nhân viên đang làm việc.
14
Chức năng từng bộ phận:
- Khối nhà máy: lắp ráp sản xuất sản phẩm của công ty
- Khối chất lượng: bảo hành sửa chữa sản phẩm
- Khối hành chính: bao gồm
+ Phòng Kinh doanh chịu trách nhiệm các dự án bán lẻ, phân phối sản phẩm,
vận chuyển máy móc thiết bị
+ Phòng Kế toán phụ trách thu chi tài chính của công ty
+ Phòng Kế hoạch đưa ra những kế hoạch, dự án hoạt động của công ty
+ Phòng Nhân sự quản nhân viên, tuyển dụng lao động cho công ty
+ Phòng Thiết kế sản phẩm thiết kế ra các dòng sản phẩm mới cho công ty.
CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX SẢN PHẨM XE WINNER
X CỦA CÔNG TY HONDA TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
2.1/ Tiêu thức phân khúc thị trường
2.1.1/ Địa
- Thành phố: Những thành phố quy lớn, dân đông đúc như Nội,
thành phố Hồ Chí Minh,… thì đại phân phối ủy nhiệm HEADs nhiều hơn để tiếp
cận nhiều với đối tượng khách hàng giúp khách hàng thuận tiện trong việc mua
sắm sản phẩm gần nơi mình nhất.
- Mật độ: Tùy vào mật độ dân các HEADs sẽ được trưng bày những
loại xe khác nhau. Đối với những tỉnh hoặc địa bàn nhỏ, những sản phẩm xe được
trưng bày của Honda sẽ ít đa dạng hơn với những tỉnh hoặc thành phố lớn tập trung
lượng lớn dân. Với những dòng sản phẩm cao cấp thì Honda sẽ thường tập trung
phân phối cho các sở, đại những thành phố lớn giúp cho Honda dễ dàng
trong việc quản lý.
2.1.2/ Nhân khẩu học
- Tuổi tác: Honda Winner X nhằm vào đối tượng giới trẻ từ 18 đến 40 tuổi.
- Giới tính: Honda Winner X nhằm vào đối tượng chủ yếu nam giới năng
động, thích thể thao, mạnh mẽ, chinh phục trên nhiều cung đường.
15
- Thu nhập: Honda Winner X nhằm vào đối tượng thu nhập tầm khá với mức
giá khoảng 46 triệu.
2.1.3/ Tâm
- Phong cách sống: Honda Winner X nhằm vào đối tượng phóng khoáng, ưa
mạo hiểm, thích khám phá trải nghiệm những vùng đất mới.
- Tính cách: Honda Winner X nhằm vào đối tượng giới trẻ mạnh mẽ, thích ra
ngoài khám phá chinh phục trên những cung đường.
2.1.4/ Hành vi
- Lợi ích tìm kiếm: Honda Winner X giúp khách hàng di chuyển, vượt đường
xa trên nhiều cung đường hiểm trợ.
- Tình trạng người sử dụng:
Đối với những người chưa sử dụng nhưng niềm đam yêu thích chiếc xe
Honda Winner X, Honda tổ chức các chương trình trải nghiệm nhằm giúp khách
hàng cơ hội lăn bánh trải nghiệm mẫu xe Winner X, cảm nhận nội lực vượt
trội cùng những tính năng hoàn toàn mới. Qua đó, khách hàng tiềm năng hội
khai phá sức mạnh bản thân cùng chiến qua mỗi trò chơi thử thách của
chương trình.
Đối với những người đã sử dụng xe Honda Winner X, Honda tổ chức nhiều
chương trình nhằm kết nối các chiến hữu cùng nhau vượt qua nhiều chặng
đường. Bên cạnh đó, kết hợp với nhiều hoạt động đóng góp cho hội như trồng
cây xanh trao học bổng cho các em học sinh,…
- Tỷ lệ người trung thành: Honda thường tổ chức các cuộc thi, những sự
kiện như Bức tốc lên ngôi cùng Winner X”, Chiến hữu đồng hành - vang danh tự
hào”,… Honda hướng tới những đối tượng khách hàng trung thành, yêu thích dòng
xe tay côn, đam chinh phục từng nẻo đường, khám phá những vùng đất mới.
Qua đó, khách hàng cơ hội trải nghiệm, chinh phục kết nối các chiến hữu
cùng nhau xây dựng nên một liên minh Honda Winner X vững mạnh.
16
2.2/ Khách hàng mục tiêu
Tại Việt Nam, xe máy phương tiện giao thông chính với hơn 65 triệu chiếc
được đăng trên tổng số 96 triệu dân. Con số này nghĩa cứ ba người thì 2
người sở hữu một chiếc xe máy vào năm 2020.
Hình 1: Tiêu thụ xe máy tại Việt Nam từ năm 2011-2020
Nguồn: Số liệu của VAMM quan đăng kiểm
Đối tượng khách hàng mục tiêu Honda Việt Nam hướng đến những
người trẻ. Đó những người 18 tuổi, đủ tuổi đi xe máy động cơ từ 70 cc trở lên,
thích shopping, ưa vui chơi, năng động dám thể hiện tính.
Với slogan “Lựa chọn phong cách riêng của bạn”, Honda khuyến khích những
người trẻ tự tin thể hiện tính, bản lĩnh của mình thông qua sở hữu chiếc xe máy
với mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc đa dạng phù hợp cho mọi đối tượng. Các dòng xe
tay ga như Vision, Lead với kiểu dáng mềm mại, thanh lịch thích hợp cho đối tượng
nữ giới. Các dòng xe côn như Winner X, với kiểu dáng thể thao, mạnh mẽ, tính
thích hợp cho đối tượng nam giới.
Với Honda Winner X, Honda tập trung định vị vào khách hàng mục tiêu
giới trẻ năng động thích thể thao chủ yếu nam giới, những người phong cách
năng động, tính mạnh mẽ. Bởi Honda Winner X mang nhiều đặc tính của một
17
mẫu xe cho người ưa thích du lịch bụi bằng xe máy người yêu thích thể thao,
giúp cho chủ nhân thể hiện bản thân, sự nhiệt huyết, sức sống của tuổi trẻ. Bên cạnh
đó, Honda hướng vào những khách hàng mức thu nhập tầm trung, di chuyển chủ
yếu bằng xe máy đi đường xa.
2.3/ Đối thủ cạnh tranh
Xét trên thị trường Việt Nam, sản phẩm xe Honda Việt Nam các đối thủ
cạnh tranh trực tiếp chủ yếu là: Yamaha, Suzuki, Piaggio SYM. Đây đều
những thương hiệu xe máy phổ biến trên thị trường Việt Nam.
So với Honda Việt Nam, các thương hiệu này đều những ưu nhược điểm
riêng trên thị trường Việt Nam như sau:
Bảng 1: Ưu nhược điểm đối thủ cạnh tranh
Nguồn Website của Yamaha Suzuki
ĐỐI THỦ ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM
Yamaha
Exciter 150
+ Kích thước: 1,970 mm × 670 mm
× 1,080 mm nhỏ gọn hơn
Winner X.
+ Xuất hiện trước các đường
nét thể thao mượt hơn.
+ Đồng hồ LCD điện tử hiện đại
đèn nền màu nên điều kiện ánh
sáng ban ngày dễ dàng để quan sát
các thông số.
+ Sở hữu một bộ nút bật tắt động
tiện lợi.
+ khoảng sáng gầm, Exciter
chỉ 135mm để người lái vượt
chướng ngại vật hoặc leo vỉa hè.
+ Chưa được trang bị hệ thống
chống cứng phanh ABS như
Winner X.
+ Khá rung tốc độ cao chứ
không êm đầm như Honda
Winner X.
Suzuki
Raider 150
+ Trọng lượng nhẹ công suất
lớn nên khả năng tăng tốc nước ga
đầu tốt hơn.
+ Lốp xe nhỏ nên khi vào cua
tốc độ cao dễ mất độ m, không
tự tin.
+ Ngoài ra, một số tình huống
chuẩn bị vào cua cần sử dụng
thắng để cần hãm tốc mạnh thì
18
xe cũng dễ bị chao nghiêng, khó
kiểm soát.
+ Chưa được trang bị hệ thống
chống cứng phanh ABS như
Winner X.
2.4/ Định vị thị trường của Honda Winner X
Bảng 2: Tiêu chí định vị về giá kiểu dáng
Nguồn Website Honda, Yamaha Suzuki
Thương
hiệu
Honda Winner Yamaha Exciter Suzuki Raider
Giá
Từ 46.160.000 đến
50.060.000
Từ 44.500.000 đến
50.000.000
Từ 49.000.000 đến
50.190.000
Kiểu dáng
Gồm 3 phiên bản tiêu
chuẩn, thể thao, đặc biệt
với 8 màu khác nhau
Gồm 3 phiên bản
thường, tiêu chuẩn,
cao cấp 12
màu khác nhau
Gồm 2 phiên bản
thường đặc biệt
với 5 màu khác
nhau
đồ 2: Định vị thương hiệu xe tay côn Honda Winner
Nguồn Website Honda, Suzuki Yamaha
19
Nhiều kiểu
dáng
Giá cao
Giá
thấp
Ít kiểu dáng
Dựa vào đồ định vị thương hiệu, Honda Winner nhãn hiệu nhiều kiểu
dáng đa dạng màu sắc với mức giá cao ngang bằng với mặt bằng chung của thị
trường xe tay côn
2.5/ Chiến lược tạo sự khác biệt
Đối với dòng xe Winner, Honda đã lựa chọn chiến lược khác biệt hoá để tạo
nên sự khác biệt của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh, cung cấp sản phẩm tin cậy
với mức giá cạnh tranh. Nếu như Yamaha Suzuki đều nhắm tới đối tượng khách
hàng của mình chủ yếu giới trẻ bằng thiết kế hầm hố, góc cạnh khác biệt thì
Honda lại quyết định tạo ra WINNER với phong cách phần trung tính bằng
những thiết kế quen thuộc của hãng xe này giúp mở rộng phạm vi khách hàng.
2.5/ Chiến lược Marketing Mix sản phẩm xe Winner X của Công ty Honda
tại thị trường Việt Nam
2.5.1/ Chiến lược sản phẩm
2.5.1.1/ Phân loại sản phẩm
Honda Winner X sản phẩm mua sắm gắn với hành vi mua hàng thoả hiệp
với các đặc điểm như sau:
- Sản phẩm được mua ít thường xuyên. Người tiêu dùng cần lên kế hoạch
thường so sánh, cân nhắc các thương hiệu về giá chất lượng trước khi mua sắm
sản phẩm.
- Giá xe khoảng 46.160.000 đồng phù hợp khách hàng thu nhập khá trở lên.
- Phân phối lựa chọn tại các cửa hàng ủy nhiệm HEADs các cửa hàng tổng
hợp, sàn thương mại điện tử.
- Quảng cáo bán hàng bởi nhà sản xuất Honda các cửa hàng ủy nhiệm
HEADs.
2.5.1.2/ Cấp độ sản phẩm
- Sản phẩm cốt lõi: Phương tiện giao thông nhân, mục đích di chuyển, đua
xe, thể hiện bản lĩnh chất tôi.
- Sản phẩm thực:
+ Tên sản phẩm: Winner X.
+ Đặc tính nổi bật:
20
Động DOHC 150cc đầy uy lực. Với thiết kế nhiều lớp, khung vỏ xe
đều được cấu tạo linh hoạt 3 chiều với các góc cạnh.
Thiết kế đèn xe với công nghệ đèn LED chiếu sáng tốt giúp cho người vận
hành thể dễ dàng di chuyển an toàn khi đi trời tối, chạy đầm, không rung lắc
khi chạy với tốc độ cao
Vận hành vượt trội với khả năng tăng vận tốc rất nhanh, đạt tốc độ 100km
khi chạy số 4.
+ Thiết kế:
Thiết kế bên ngoài xe:
Kiểu dáng siêu thể thao đậm chất khí động lực.
Cụm đèn xi nhan gọn gàng.
Thiết kế hai bên nổi bật.
Đuôi xe thon gọn.
Ống xả thiết kế mới.
Tiện ích an toàn:
Hệ thống khóa thông minh hoàn toàn mới.
Mặt đồng hồ kỹ thuật số thông minh.
Cổng sạc USB tiện lợi.
Hệ thống chống cứng phanh ABS.
Hệ thống xích xe cải tiến.
- Sản phẩm được gia tăng giá trị:
+ Dịch vụ hậu mãi: Thay nhớt, kiểm tra bảo dưỡng định kỳ.
+ Bảo hành:
Thời gian bảo hành bình ắc-quy 12 tháng hoặc 20.000 km tùy theo điều
kiện nào đến trước.
Bảo hành cho mỗi chiếc xe mới được bán giao cho khách hàng mua lẻ về
các khiếm khuyết do vật liệu hay sản xuất trong điều kiện sử dụng bảo dưỡng
bình thường trong 3 năm hoặc 100.000 km, tùy vào điều kiện nào đến trước.
+ Tín dụng: Trả góp lãi suất 0%.
21
Hình 2: Xe gắn máy Winner X - Nguồn: Internet
2.5.1.3/ Quyết định về sản phẩm
2.5.1.3.1/ Đặc tính sản phẩm
a/ Tên sản phẩm
+ Tên gọi nhãn hiệu: Winner X, với font chữ vừa mạnh mẽ, vừa độc đáo,
hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi, những người thích phiêu lưu, rong ruổi
trên những cung đường.
Hình 2: Nhãn hiệu Winner X - Nguồn: Internet
+ Ý nghĩa:
Chữ “Winner” mang ý nghĩa khả năng chiến thắng vượt qua những con
đường khó khăn, chinh phục đam trên những cung đường bằng sức trẻ.
Chữ “X” mang ý nghĩa về một sản phẩm vừa chứa đựng sự ẩn, khơi gợi
khám phá cho người sử dụng vừa thể hiện tính vượt trội, mong muốn phá vỡ mọi
giới hạn để đem lại cho người sử dụng những trải nghiệm đột phá.
Sự “lột xác” của WINNER được hy vọng sẽ tạo ra một thế hệ xe côn tay mới,
thống lĩnh những đam xúc cảm của khách hàng yêu thích phân khúc này.
b/ Chất lượng sản phẩm
Với những thay đổi của Honda Winner X, mẫu xe này đã những cải tiến
giá trị hơn so với các phiên bản trước nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng
22
cạnh tranh với các hãng xe khác trên thị trường. Qua đó, ta đánh giá ưu nhược
điểm chất lượng của Winner X như sau:
- Ưu điểm :
+ Về thiết kế trang bị xe:
Với thiết kế nhiều lớp, khung vỏ xe đều được cấu tạo linh hoạt 3 chiều với
các góc cạnh. Kiểu ng của xe không quá hầm hố, phù hợp với khá nhiều đối
tượng khách hàng. các phiên bản đều được làm mới đặc biệt với phiên bản thể
thao được Honda phối hợp màu sắc khá đặc biệt với tem xe nổi bật. Ngoại hình
của xe được đánh giá ấn tượng hơn, không bị đụng hàng với các loại xe khác
đảm bảo sự trẻ trung.
Thiết kế đèn xe với công nghệ đèn LED chiếu sáng tốt giúp cho người vận
hành thể dễ dàng di chuyển an toàn khi đi lúc trời tối
+ Về động xe:
Xe được đánh giá rất cao về khả năng vận hành trên nhiều tuyến đường,
các đường đèo dốc hay nhiều thì xe vẫn chạy rất tốt, êm ái.
Bộ dàn xe được đánh giá cao bởi thiết kế với độ phù hợp, nhất định.
Xe Winner chạy đầm, không rung lắc khi chạy với tốc độ cao nhờ bộ khung xe
được thiết kế khá chắc chắn. Vận hành vượt trội với khả năng tăng vận tốc rất
nhanh, đạt tốc độ 100km khi chạy mức số 4.
+ Về màu sắc phiên bản xe:
Honda Winner X được thiết kế với 4 phiên bản, 9 màu sắc cho khách hàng
nhiều s lựa chọn khác nhau. Các màu sắc xe đều rất ấn tượng mang đến cho
người nhìn cảm giác khỏe khoắn, mới mẻ trẻ trung. Khi ý định mua xe, bạn
thể dễ dàng lựa chọn được màu sắc ưng ý hợp phong thuỷ bản thân.
- Nhược điểm :
+ So với nhiều dòng xe khác thì Winner trọng lượng khá nặng.
+ Yếu tố đèn sau được đánh giá thiết kế chưa đủ tinh tế. vậy thẩm mỹ
của xe bị giảm đi đáng kể.
+ So với đối thủ trực tiếp Exciter 2020 thì phần đĩa thắng trước thiết kế
không bắt mắt bằng.
23
+ Cốp xe Winner X không lớn. Ngoài ra, khoá của yên lại được đặt hộc
nhỏ phần thân của xe. Điều này sẽ gây bất tiện, khó tìm đối với những người chưa
từng sử dụng xe.
+ Nhược điểm cuối cùng của xe đó dung tích bình xăng xe thấp, chỉ khoảng
4.5 lít, gây e ngại khi chạy đường trường.
c/ Tính năng sản phẩm
- Hệ truyền động của Winner X:
+ Động cơ:
Honda Winner X 2022 vẫn được nhà sản xuất đến từ Nhật Bản trang bị khối
động cam kép DOHC dung tích 1150cc; cho công suất 11,5 lực khi máy
đạt đến svòng tua 9.000 vòng/phút mô-men xoắn cực đại đạt 13,5 Nm tại vòng
tua 6.55 vòng/phút. Đi kèm với động trên vẫn hộp số 6 cấp. Động được làm
mát bằng hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng; với két nước được đặt vị trí ngay
trước động cơ.
Theo công bố của Honda Việt Nam, với động khối trên, chiếc xe chỉ tiêu
tốn khoản 1.99 lít/100km trên đoạn đường hỗn hợp. những dải tốc độ thấp,
chiếc xe mang đến cảm giác tăng tốc phấn khích mạnh mẽ. Theo Honda Việt
Nam tiết lộ, chiếc xe chạy quãng đường từ 0 đến 200m chỉ trong vòng 10,9 giây.
+ Hệ thống giảm xóc bộ vành - lốp xe:
Hệ thống giảm xóc phía trước dạng ống lồng với màu sơn đen hoặc vàng tùy
thuộc vào từng phiên bản, phía sau giảm xóc xo đơn được thiết kế giấu
bên trong xe, tạo nên vẻ chắc chắc cho toàn bộ phần khung xe. Phanh đĩa được áp
dụng cho cả nh trước sau, trong khi hệ thống chống cứng phanh ABS
trang bị an toàn được tích hợp trên phiên bản Thể thao Đặc biệt. mẫu mới này,
bộ vành đúc 17 inch đi kèm lốp không săm kích thước trước sau lần lượt 90/80-
17M/C 46P 120/70-17M/C 58P vẫn được giữ nguyên như thế hệ trước đó.
Đặc biệt, Honda Việt Nam đã cải tiến nhẹ phần dây xích xe, khi mắt xích
vòng phớt O (Seal chain) được thêm vào để tăng phần êm ái khi vận hành triệt
tiêu tiếng xào sên trong quá trình xe chuyển động.
- Hệ thống Smartkey:
Với hệ thống khóa thông minh vốn chỉ dành riêng cho mẫu xe tay ga cao cấp
trước đó SH125/150i, giờ đây được trang bị trên tất cả phiên bản. Tính năng
hóa an toàn kết hợp cảnh báo chống trộm, xác định vị trí xe khởi động hệ thống
24

Preview text:

NHẬN XÉT GIẢNG VIÊN 5 MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT..................................................................................8
DANH MỤC ẢNH...................................................................................................8
DANH MỤC BIỂU ĐỒ - SƠ ĐỒ............................................................................9
DANH MỤC BẢNG................................................................................................9
LỜI MỞ ĐẦU:.......................................................................................................10
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY.........................................................11
1.1 Thông tin công ty Honda.........................................................................11
1.1.1/ Thông tin chung về công ty Honda.............................................11
1.1.2/ Nhiệm vụ, sứ mệnh và tầm nhìn..................................................11
1.1.3/ Lịch sử hình thành công ty..........................................................12
1.2/ Lĩnh vực hoạt động.................................................................................13
1.3/ Cơ cấu bộ máy tổ chức...........................................................................13
CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX SẢN PHẨM XE WINNER
X CỦA CÔNG TY HONDA TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM.........................14
2.1/ Khách hàng mục tiêu..............................................................................14
2.2/ Đối thủ cạnh tranh..................................................................................15
2.3/ Định vị thị trường của Honda Winner X..............................................16
2.4/ Chiến lược tạo sự khác biệt....................................................................17
2.5/ Chiến lược Marketing Mix sản phẩm xe Winner X của Công ty Honda
tại thị trường Việt Nam.....................................................................................17
2.5.1/ Chiến lược sản phẩm....................................................................17
2.5.1.1/ Đặc tính sản phẩm................................................................17
2.5.1.2/ Thương hiệu sản phẩm........................................................22
2.5.1.3/ Nhãn hiệu sản phẩm............................................................23
2.5.1.4/ Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm......................................................24
2.5.2/ Chiến lược giá...............................................................................25 6
2.5.2.1/ Chiến lược định giá dòng sản phẩm....................................25
2.5.2.2/ Chiến lược định giá phiên bản sản phẩm............................26
2.5.2.3/ Chiến lược định giá sản phẩm tuỳ chọn..............................27
2.5.2.4/ Chiến lược chủ động giảm giá.............................................28
2.5.2.5/ Chiến lược định giá tâm lý...................................................28
2.5.3/ Chiến lược phân phối...................................................................28
2.5.3.1/ Kênh phân phối trực tiếp......................................................29
2.5.3.2/ Kênh phân phối một cấp.......................................................30
2.5.3.3/ Kênh phân phối hai cấp........................................................31
2.5.4/ Chiến lược chiêu thị.....................................................................32
2.5.4.1/ Quảng cáo.............................................................................32
2.5.4.2/ Marketing trực tiếp...............................................................36
2.5.4.3/ Khuyến mãi...........................................................................36
2.5.4.4/ Quan hệ công chúng............................................................37
2.5.4.5/ Bán hàng cá nhân................................................................40
2.5.5/ Kết quả chiến lược Marketing Mix sản phẩm xe Winner X.....42
2.6/ Đánh giá về ưu nhược điểm của Chiến lược Marketing Mix sản phẩm
xe Winner của công ty Honda tại thị trường Việt Nam..................................42
2.6.1/ Chiến lược sản phẩm....................................................................42
2.6.2/ Chiến lược giá...............................................................................43
2.6.3/ Chiến lược phân phối...................................................................43
2.6.4/ Chiến lược chiêu thị.....................................................................43
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUẤT...........................................45
3.1/ Các giải pháp...........................................................................................45
3.2/ Ý kiến đề xuất đối với công ty................................................................46
3.3/ Ý kiến đề xuất đối với nhà nước............................................................46
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN.....................................................................................47
CHƯƠNG 5: DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................48 7 8 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT HVN : Honda Việt Nam MV : Music Video HEAD :
Honda Exclusive Authorised Dealer - Cửa hàng bán xe và
dịch vụ do Honda ủy nhiệm. DANH MỤC ẢNH ST Tên ảnh Số trang T 1
Hình tiêu thụ xe máy tại Việt Nam từ năm 2011-2020 14 2 Nhãn hiệu Winner X 18 3 Hình xe Honda Winner X 22 4
Hình nhãn hiệu Honda Việt Nam 24 5
Hình các dòng xe Honda Việt Nam 25 6
Hình dòng sản phẩm xe Winner X 27 7
Hình cửa hàng ủy nhiệm HEAD của Honda Việt Nam 30 8 Hình cửa hàng tổng hợp 31 9
Hình xe Winner X trên sàn thương mại điện tử Lazada 32 10
Hình TVC “Honda Winner X mới - Tái xuất giang hồ” 32 11
Hình quảng cáo Honda Winner X thông qua MV “Đi về nhà” 33 12
Hình quảng cáo về Honda Winner X kết hợp rapper Đen Vâu 33 13
Hình quảng cáo trên Facebook 34 14
Hình ấn phẩm quảng cáo về Honda Winner X 35 15
Hình banner quảng cáo về Honda Winner X 35 16
Hình biển quảng cáo Honda Winner X 35 17
Hình website bán hàng online của Heads Phát Tiến 36 18
Hình Heads Hoàng Việt bán hàng online trên Shopee 36 19
Hình chương trình khuyến mãi xe côn tay Winner X 37 20 Hình Website Honda Việt Nam 38 9 21
Hình trưng bày xe Honda tại triển lãm 39 22
Hình sự kiện “Đại Hội Liên Minh Winner” 40 23
Hình hành trình Winner- Cùng Honda đẩy lùi Corona 41 24
Hình cuộc thi “Bứt tốc khoe hình, lên ngôi thần thái” 41
DANH MỤC BIỂU ĐỒ - SƠ ĐỒ ST Tên biểu đồ - sơ đồ Số trang T 1
Sơ đồ bộ máy tổ chức 13 2
Sơ đồ định vị thương hiệu 17 3
Sơ đồ kênh phân phối Honda Việt Nam 29 DANH MỤC BẢNG ST Tên bảng Số trang T 1
Bảng ưu và nhược điểm đối thủ cạnh tranh 15-16 2
Bảng tiêu chí định vị về giá và kiểu dáng 16 3
Bảng giá các dòng xe Honda Việt Nam 26 4 Bảng giá xe Honda Winner 27 5
Bảng về giá phụ kiện, phụ tùng xe Honda Winner 27-28 6
Bảng chương trình khuyến mãi xe côn tay Winner X 36-37 7
Bảng đánh giá ưu nhược điểm của chiến lược chiêu thị 43-45 10 LỜI MỞ ĐẦU:
Người Việt Nam chủ yếu sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại hàng ngày và
đó cũng là phương tiện kiếm sống của rất nhiều người dân. Vậy nên mục đích sử
dụng xe máy rất phong phú và số lượng người sử dụng cực kỳ lớn. Với một thị
trường đông dân, ưa chuộng sử dụng xe máy như Việt Nam, chiến lược định vị
thương hiệu của Honda Việt Nam đã cho ra rất nhiều mẫu mã với nhiều kiểu dáng
có mức giá khác nhau để người dân có thể dễ dàng lựa chọn phù hợp với mục đích
sử dụng và túi tiền của mình.
Theo dự báo của các chuyên gia, với mức thu nhập và tình trạng giao thông tại
nước ta, xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến trong vài thập kỷ tới. Nhận
biết được nhu cầu về xe máy cao tại Việt Nam, đất nước với dân số gần 100 triệu
người, nhiều hãng xe máy nước ngoài đã đầu tư vào thị trường béo bở này như
Honda, Suzuki, Yamaha… Để có thể chiếm lĩnh được thị trường và khẳng định chỗ
đứng trong lòng người tiêu dùng, mỗi hãng xe có một chiến lược marketing khác
nhau và theo đó mức độ thành công tại thị trường Việt Nam của mỗi hãng xe cũng khác nhau.
Honda đã từ lâu là thương hiệu xe máy được yêu thích nhất tại thị trường Việt
Nam. Trong vài chục năm trở lại đây, những chiếc xe máy của Honda từ xe ga đến
xe số thậm chí là xe Honda cũ đều lọt top những chiếc xe máy bán chạy nhất. Đa số
các mẫu xe của Honda sản xuất đều có kiểu dáng đơn giản và phù hợp cho nhiều
đối tượng người tiêu dùng.
Trong bài viết này, nhóm hướng đến việc phân tích chiến lược marketing đối
với sản phẩm xe máy của Công ty Honda Việt Nam – một trong những công ty
thành công nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh xe máy. 11
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY 1.1 Thông tin công ty Honda
1.1.1/ Thông tin chung về công ty Honda
Công ty Honda được thành lập vào năm 1996, là liên doanh giữa Công ty
Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan) và Tổng Công ty
Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam với hai ngành sản phẩm chính: xe máy và xe ô tô.
Với sự có mặt 25 năm tại Việt Nam, Honda Việt Nam đã không ngừng phát
triển và trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn
máy và nhà sản xuất ô tô uy tín nhất tại thị trường Việt Nam.
Honda Việt Nam tự hào mang đến những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ tốt
nhất và những đóng góp vì một xã hội giao thông lành mạnh. Với khẩu hiệu “Sức
mạnh của những Ước mơ”, Honda Việt Nam mong muốn được chia sẻ và cùng thực
hiện ước mơ bằng cách tạo thêm nhiều niềm vui mới cho người dân và xã hội.
1.1.2/ Nhiệm vụ, sứ mệnh và tầm nhìn - Nhiệm vụ của Honda:
+ Luôn vươn tới bằng tham vọng và sự tươi trẻ.
+ Tôn trọng lý thuyết vững chắc, phát triển những ý tưởng mới, và sử dụng
thời gian hiệu quả nhất.
+ Hứng thú trong công việc và khuyến khích giao tiếp cởi mở.
+ Không ngừng phấn đấu cho một qui trình làm việc hài hòa.
+ Luôn quan tâm đến giá trị của nghiên cứu và nỗ lực.
Honda Việt Nam xác định sứ mệnh đáp ứng sự thoả mãn cho người tiêu dùng,
đồng thời hướng đến lợi ích cho toàn xã hội và trở thành công ty được xã hội mong
đợi. Trong những nỗ lực trở thành công ty được xã hội mong đợi, Honda Việt Nam
nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, luôn hết mình góp phần xây
dựng một xã hội giao thông an toàn, vì tương lai thế hệ trẻ và gìn giữ màu xanh cho môi trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, việc xây dựng trung tâm đào tạo lái xe an toàn, Honda Việt Nam
đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền lái xe an toàn cho cộng đồng như: đào
tạo lái xe an toàn cho khách hàng tại các cửa hàng bán xe do Honda ủy nhiệm, đào 12
tạo lái xe an toàn cho cán bộ Đoàn Thanh niên và thực hiện các chương trình tuyên
truyền khác như: “Tôi yêu Việt Nam, “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”. Các
hoạt động xã hội vì tương lai thế hệ trẻ Việt Nam, công tác từ thiện và hoạt động vì
môi trường, giữ gìn màu xanh cho Việt Nam liên tục được triển khai với tổng số
kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng. Phấn đấu trở thành công ty được xã hội mong
đợi là mục tiêu lâu dài của Honda trong quá trình hoạt động tại Việt Nam. - Sứ mệnh:
Duy trì quan điểm toàn cầu, Honda nỗ lực hết mình cung cấp các sản phẩm có
chất lượng tốt nhất, với giá cả hợp lý nhằm thỏa mãn khách hàng trên toàn thế giới. - Tầm nhìn:
Tầm nhìn 2030 của Honda Việt Nam: Mang lại "cuộc sống tự do, an toàn và
thoải mái", nhân rộng niềm vui của tất cả mọi người
Honda lớn mạnh bằng sự theo đuổi tư duy chất lượng:
+ Nhân rộng niềm vui: Thích ứng với sự đa dạng của cá nhân và xã hội và
mang lại những sản phẩm và dịch vụ lý tưởng để đáp ứng được nhu cầu của từng cá
nhân và kỳ vọng của xã hội.
+ Kiến tạo niềm vui: Kiến tạo giá trị cho "Sự di chuyển" và "Chất lượng cuộc
sống", mang lại cho mọi người niềm vui và sự tự do di chuyển và niềm vui thay đổi
cuộc sống và làm cuộc sống tốt đẹp hơn.
+ Truyền lại niềm vui cho thế hệ sau: Hướng tới một môi trường sạch và xã
hội an toàn. Bên cạnh, Honda dẫn đầu trong nỗ lực hiện thực hóa một xã hội không
có khí thải và không có tai nạn giao thông.
1.1.3/ Lịch sử hình thành công ty
Honda hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, sau Toyota và là nhà
sản xuất xe hơi lớn thứ 6 thế giới; đồng thời là nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế
giới với số lượng hơn 15 triệu động cơ mỗi năm. Tuy nhiên, nền tảng thành công
của Honda là lĩnh vực sản xuất xe gắn máy.
- Năm 1993, ngay sau khi nhà nước Việt Nam mở cửa hội nhập kinh tế, Tập
đoàn Honda Nhật Bản đã đặt trụ sở chính thức tại Việt Nam nhằm nghiên cứu và
tìm hiểu thị trường phục vụ cho việc kinh doanh, đến năm 1997, xuất xưởng chiếc Super Dream đầu tiên. 13
- Năm 1998, nhà máy Honda Việt Nam chính thức khánh thành và được đánh
giá là một trong những nhà máy chế tạo xe máy hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á.
- Năm 2000 đến nay, Honda Việt Nam liên tục nhận được nhiều chứng chỉ
ISO về chất lượng như ISO 9002, ISO 14001, ISO 9001:2000 và nhận được rất
nhiều bằng khen của Nhà Nước về sự phát triển bền vững và danh hiệu huân chương lao động hạng 3
1.2/ Lĩnh vực hoạt động
- Sản xuất, lắp ráp, mua bán và cho thuê xe máy và xe ô tô mang nhãn hiệu Honda
- Cung cấp dịch vụ bảo hành, sửa chữa, bảo dưỡng và dịch vụ sau bán hàng cho xe ô tô và xe máy.
- Xuất khẩu và nhập khẩu xe máy và xe ô tô nguyên chiếc, linh kiện, chi tiết
phụ tùng phục vụ hoạt động sản xuất ô tô xe máy.
1.3/ Cơ cấu bộ máy tổ chức
Sơ đồ 1: Bộ máy tổ chức – Nguồn: Website Honda Việt Nam
Honda hoạt động tại Việt Nam hơn 25 năm, tính đến thời điểm hiện tại Honda
có 3 nhà máy đặt tại Việt Nam với khoảng 9,315 nhân viên đang làm việc. 14
Chức năng từng bộ phận:
- Khối nhà máy: lắp ráp và sản xuất sản phẩm của công ty
- Khối chất lượng: bảo hành và sửa chữa sản phẩm
- Khối hành chính: bao gồm
+ Phòng Kinh doanh chịu trách nhiệm các dự án bán lẻ, phân phối sản phẩm,
vận chuyển máy móc thiết bị
+ Phòng Kế toán phụ trách thu chi tài chính của công ty
+ Phòng Kế hoạch đưa ra những kế hoạch, dự án hoạt động của công ty
+ Phòng Nhân sự quản lý nhân viên, tuyển dụng lao động cho công ty
+ Phòng Thiết kế sản phẩm thiết kế ra các dòng sản phẩm mới cho công ty.
CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX SẢN PHẨM XE WINNER
X CỦA CÔNG TY HONDA TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
2.1/ Tiêu thức phân khúc thị trường 2.1.1/ Địa lý -
Thành phố: Những thành phố có quy mô lớn, dân cư đông đúc như Hà Nội,
thành phố Hồ Chí Minh,… thì đại lý phân phối ủy nhiệm HEADs nhiều hơn để tiếp
cận nhiều với đối tượng khách hàng và giúp khách hàng thuận tiện trong việc mua
sắm sản phẩm gần nơi mình nhất. -
Mật độ: Tùy vào mật độ dân cư mà các HEADs sẽ được trưng bày những
loại xe khác nhau. Đối với những tỉnh hoặc địa bàn nhỏ, những sản phẩm xe được
trưng bày của Honda sẽ ít đa dạng hơn với những tỉnh hoặc thành phố lớn tập trung
lượng lớn cư dân. Với những dòng sản phẩm cao cấp thì Honda sẽ thường tập trung
phân phối cho các cơ sở, đại lý ở những thành phố lớn giúp cho Honda dễ dàng trong việc quản lý. 2.1.2/ Nhân khẩu học -
Tuổi tác: Honda Winner X nhằm vào đối tượng giới trẻ từ 18 đến 40 tuổi. -
Giới tính: Honda Winner X nhằm vào đối tượng chủ yếu là nam giới năng
động, thích thể thao, mạnh mẽ, chinh phục trên nhiều cung đường. 15 -
Thu nhập: Honda Winner X nhằm vào đối tượng thu nhập tầm khá với mức giá khoảng 46 triệu. 2.1.3/ Tâm lý -
Phong cách sống: Honda Winner X nhằm vào đối tượng phóng khoáng, ưa
mạo hiểm, thích khám phá và trải nghiệm những vùng đất mới. -
Tính cách: Honda Winner X nhằm vào đối tượng giới trẻ mạnh mẽ, thích ra
ngoài khám phá và chinh phục trên những cung đường. 2.1.4/ Hành vi -
Lợi ích tìm kiếm: Honda Winner X giúp khách hàng di chuyển, vượt đường
xa trên nhiều cung đường hiểm trợ. -
Tình trạng người sử dụng:
Đối với những người chưa sử dụng nhưng có niềm đam mê yêu thích chiếc xe
Honda Winner X, Honda tổ chức các chương trình trải nghiệm nhằm giúp khách
hàng có cơ hội lăn bánh và trải nghiệm mẫu xe Winner X, cảm nhận nội lực vượt
trội cùng những tính năng hoàn toàn mới. Qua đó, khách hàng tiềm năng có cơ hội
khai phá sức mạnh bản thân cùng chiến mã qua mỗi trò chơi và thử thách của chương trình.
Đối với những người đã sử dụng xe Honda Winner X, Honda tổ chức nhiều
chương trình nhằm kết nối các chiến hữu và cùng nhau vượt qua nhiều chặng
đường. Bên cạnh đó, kết hợp với nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội như trồng
cây xanh và trao học bổng cho các em học sinh,… -
Tỷ lệ người trung thành: Honda thường tổ chức các cuộc thi, những sự
kiện như “Bức tốc lên ngôi cùng Winner X”, “Chiến hữu đồng hành - vang danh tự
hào”,… Honda hướng tới những đối tượng khách hàng trung thành, yêu thích dòng
xe tay côn, có đam mê chinh phục từng nẻo đường, khám phá những vùng đất mới.
Qua đó, khách hàng có cơ hội trải nghiệm, chinh phục và kết nối các chiến hữu
cùng nhau xây dựng nên một liên minh Honda Winner X vững mạnh. 16 2.2/ Khách hàng mục tiêu
Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện giao thông chính với hơn 65 triệu chiếc
được đăng ký trên tổng số 96 triệu dân. Con số này có nghĩa cứ ba người thì có 2
người sở hữu một chiếc xe máy vào năm 2020.
Hình 1: Tiêu thụ xe máy tại Việt Nam từ năm 2011-2020
Nguồn: Số liệu của VAMM và Cơ quan đăng kiểm
Đối tượng khách hàng mục tiêu mà Honda Việt Nam hướng đến là những
người trẻ. Đó là những người 18 tuổi, đủ tuổi đi xe máy động cơ từ 70 cc trở lên,
thích shopping, ưa vui chơi, năng động và dám thể hiện cá tính.
Với slogan “Lựa chọn phong cách riêng của bạn”, Honda khuyến khích những
người trẻ tự tin thể hiện cá tính, bản lĩnh của mình thông qua sở hữu chiếc xe máy
với mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc đa dạng phù hợp cho mọi đối tượng. Các dòng xe
tay ga như Vision, Lead với kiểu dáng mềm mại, thanh lịch thích hợp cho đối tượng
nữ giới. Các dòng xe côn như Winner X, với kiểu dáng thể thao, mạnh mẽ, cá tính
thích hợp cho đối tượng nam giới.
Với Honda Winner X, Honda tập trung định vị vào khách hàng mục tiêu là
giới trẻ năng động thích thể thao chủ yếu là nam giới, những người có phong cách
năng động, cá tính mạnh mẽ. Bởi Honda Winner X mang nhiều đặc tính của một 17
mẫu xe cho người ưa thích du lịch bụi bằng xe máy và người yêu thích thể thao,
giúp cho chủ nhân thể hiện bản thân, sự nhiệt huyết, sức sống của tuổi trẻ. Bên cạnh
đó, Honda hướng vào những khách hàng có mức thu nhập tầm trung, di chuyển chủ
yếu bằng xe máy và đi đường xa. 2.3/ Đối thủ cạnh tranh
Xét trên thị trường Việt Nam, sản phẩm xe Honda Việt Nam có các đối thủ
cạnh tranh trực tiếp chủ yếu là: Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM. Đây đều là
những thương hiệu xe máy phổ biến trên thị trường Việt Nam.
So với Honda Việt Nam, các thương hiệu này đều có những ưu và nhược điểm
riêng trên thị trường Việt Nam như sau:
Bảng 1: Ưu và nhược điểm đối thủ cạnh tranh
Nguồn Website của Yamaha và Suzuki ĐỐI THỦ ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM
+ Kích thước: 1,970 mm × 670 mm + Ở khoảng sáng gầm, Exciter
× 1,080 mm nhỏ gọn hơn chỉ có 135mm để người lái vượt Winner X.
chướng ngại vật hoặc leo vỉa hè.
+ Xuất hiện trước và có các đường + Chưa được trang bị hệ thống Yamaha
nét thể thao mượt mà hơn.
chống bó cứng phanh ABS như Exciter 150
+ Đồng hồ LCD điện tử hiện đại có Winner X.
đèn nền màu nên ở điều kiện ánh + Khá rung ở tốc độ cao chứ
sáng ban ngày dễ dàng để quan sát không êm và đầm như Honda các thông số. Winner X.
+ Sở hữu một bộ nút bật tắt động cơ tiện lợi. Suzuki
+ Trọng lượng nhẹ và công suất + Lốp xe nhỏ nên khi vào cua ở Raider 150
lớn nên khả năng tăng tốc nước ga tốc độ cao dễ mất độ bám, không đầu tốt hơn. tự tin.
+ Ngoài ra, ở một số tình huống
chuẩn bị vào cua cần sử dụng
thắng để cần hãm tốc mạnh thì 18
xe cũng dễ bị chao nghiêng, khó kiểm soát.
+ Chưa được trang bị hệ thống
chống bó cứng phanh ABS như Winner X.
2.4/ Định vị thị trường của Honda Winner X
Bảng 2: Tiêu chí định vị về giá và kiểu dáng
Nguồn Website Honda, Yamaha và Suzuki Thương Honda Winner Yamaha Exciter Suzuki Raider hiệu
Từ 46.160.000 đến Từ 44.500.000 đến Từ 49.000.000 đến Giá 50.060.000 50.000.000 50.190.000
Gồm 3 phiên bản tiêu Gồm 3 phiên bản Gồm 2 phiên bản
chuẩn, thể thao, đặc biệt thường, tiêu chuẩn, thường và đặc biệt Kiểu dáng với 8 màu khác nhau
và cao cấp và 12 với 5 màu khác màu khác nhau nhau
Sơ đồ 2: Định vị thương hiệu xe tay côn Honda Winner
Nguồn Website Honda, Suzuki và Yamaha Nhiều kiểu dáng Giá Giá cao thấp Ít kiểu dáng 19
Dựa vào sơ đồ định vị thương hiệu, Honda Winner là nhãn hiệu có nhiều kiểu
dáng đa dạng màu sắc với mức giá cao và ngang bằng với mặt bằng chung của thị trường xe tay côn
2.5/ Chiến lược tạo sự khác biệt
Đối với dòng xe Winner, Honda đã lựa chọn chiến lược khác biệt hoá để tạo
nên sự khác biệt của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh, cung cấp sản phẩm tin cậy
với mức giá cạnh tranh. Nếu như Yamaha và Suzuki đều nhắm tới đối tượng khách
hàng của mình chủ yếu là giới trẻ bằng thiết kế hầm hố, góc cạnh và khác biệt thì
Honda lại quyết định tạo ra WINNER với phong cách có phần trung tính bằng
những thiết kế quen thuộc của hãng xe này giúp mở rộng phạm vi khách hàng.
2.5/ Chiến lược Marketing Mix sản phẩm xe Winner X của Công ty Honda
tại thị trường Việt Nam
2.5.1/ Chiến lược sản phẩm
2.5.1.1/ Phân loại sản phẩm
Honda Winner X là sản phẩm mua sắm gắn với hành vi mua hàng thoả hiệp
với các đặc điểm như sau:
- Sản phẩm được mua ít thường xuyên. Người tiêu dùng cần lên kế hoạch và
thường so sánh, cân nhắc các thương hiệu về giá và chất lượng trước khi mua sắm sản phẩm.
- Giá xe khoảng 46.160.000 đồng phù hợp khách hàng có thu nhập khá trở lên.
- Phân phối lựa chọn tại các cửa hàng ủy nhiệm HEADs và các cửa hàng tổng
hợp, sàn thương mại điện tử.
- Quảng cáo bán hàng bởi nhà sản xuất Honda và các cửa hàng ủy nhiệm HEADs.
2.5.1.2/ Cấp độ sản phẩm
- Sản phẩm cốt lõi: Phương tiện giao thông cá nhân, mục đích di chuyển, đua
xe, thể hiện bản lĩnh và chất tôi. - Sản phẩm thực: + Tên sản phẩm: Winner X. + Đặc tính nổi bật: 20
Động cơ DOHC 150cc đầy uy lực. Với thiết kế nhiều lớp, khung và vỏ xe
đều được cấu tạo linh hoạt 3 chiều với các góc cạnh.
Thiết kế đèn xe với công nghệ đèn LED chiếu sáng tốt giúp cho người vận
hành có thể dễ dàng di chuyển và an toàn khi đi trời tối, chạy đầm, không rung lắc
khi chạy với tốc độ cao
Vận hành vượt trội với khả năng tăng vận tốc rất nhanh, đạt tốc độ 100km khi chạy ở số 4. + Thiết kế: Thiết kế bên ngoài xe:
Kiểu dáng siêu thể thao đậm chất khí động lực.
Cụm đèn xi nhan gọn gàng.
Thiết kế hai bên nổi bật. Đuôi xe thon gọn. Ống xả thiết kế mới. Tiện ích an toàn:
Hệ thống khóa thông minh hoàn toàn mới.
Mặt đồng hồ kỹ thuật số thông minh. Cổng sạc USB tiện lợi.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Hệ thống xích xe cải tiến.
- Sản phẩm được gia tăng giá trị:
+ Dịch vụ hậu mãi: Thay nhớt, kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. + Bảo hành:
Thời gian bảo hành bình ắc-quy là 12 tháng hoặc 20.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước.
Bảo hành cho mỗi chiếc xe mới được bán và giao cho khách hàng mua lẻ về
các khiếm khuyết do vật liệu hay sản xuất trong điều kiện sử dụng và bảo dưỡng
bình thường trong 3 năm hoặc 100.000 km, tùy vào điều kiện nào đến trước.
+ Tín dụng: Trả góp lãi suất 0%. 21
Hình 2: Xe gắn máy Winner X - Nguồn: Internet
2.5.1.3/ Quyết định về sản phẩm
2.5.1.3.1/ Đặc tính sản phẩm a/ Tên sản phẩm
+ Tên gọi nhãn hiệu: Winner X, với font chữ vừa mạnh mẽ, vừa độc đáo,
hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi, những người thích phiêu lưu, rong ruổi trên những cung đường.
Hình 2: Nhãn hiệu Winner X - Nguồn: Internet + Ý nghĩa:
Chữ “Winner” mang ý nghĩa là khả năng chiến thắng vượt qua những con
đường khó khăn, chinh phục đam mê trên những cung đường bằng sức trẻ.
Chữ “X” mang ý nghĩa về một sản phẩm vừa chứa đựng sự bí ẩn, khơi gợi
khám phá cho người sử dụng vừa thể hiện tính vượt trội, mong muốn phá vỡ mọi
giới hạn để đem lại cho người sử dụng những trải nghiệm đột phá.
Sự “lột xác” của WINNER được hy vọng sẽ tạo ra một thế hệ xe côn tay mới,
thống lĩnh những đam mê và xúc cảm của khách hàng yêu thích phân khúc này.
b/ Chất lượng sản phẩm
Với những thay đổi của Honda Winner X, mẫu xe này đã có những cải tiến có
giá trị hơn so với các phiên bản trước nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng và 22
cạnh tranh với các hãng xe khác trên thị trường. Qua đó, ta đánh giá ưu và nhược
điểm chất lượng của Winner X như sau: - Ưu điểm :
+ Về thiết kế và trang bị xe:
Với thiết kế nhiều lớp, khung và vỏ xe đều được cấu tạo linh hoạt 3 chiều với
các góc cạnh. Kiểu dáng của xe không quá hầm hố, phù hợp với khá nhiều đối
tượng khách hàng. Ở các phiên bản đều được làm mới và đặc biệt với phiên bản thể
thao được Honda phối hợp màu sắc khá đặc biệt và với tem xe nổi bật. Ngoại hình
của xe được đánh giá là ấn tượng hơn, không bị đụng hàng với các loại xe khác và
đảm bảo sự trẻ trung.
Thiết kế đèn xe với công nghệ đèn LED chiếu sáng tốt giúp cho người vận
hành có thể dễ dàng di chuyển và an toàn khi đi lúc trời tối + Về động cơ xe:
Xe được đánh giá rất cao về khả năng vận hành trên nhiều tuyến đường, dù là
các đường đèo dốc hay nhiều ổ gà thì xe vẫn chạy rất tốt, êm ái.
Bộ dàn xe được đánh giá cao bởi thiết kế với độ rơ phù hợp, nhất định.
Xe Winner chạy đầm, không rung lắc khi chạy với tốc độ cao nhờ bộ khung xe
được thiết kế khá chắc chắn. Vận hành vượt trội với khả năng tăng vận tốc rất
nhanh, đạt tốc độ 100km khi chạy ở mức số 4.
+ Về màu sắc và phiên bản xe:
Honda Winner X được thiết kế với 4 phiên bản, 9 màu sắc cho khách hàng
nhiều sự lựa chọn khác nhau. Các màu sắc xe đều rất ấn tượng và mang đến cho
người nhìn cảm giác khỏe khoắn, mới mẻ và trẻ trung. Khi có ý định mua xe, bạn có
thể dễ dàng lựa chọn được màu sắc ưng ý và hợp phong thuỷ bản thân. - Nhược điểm :
+ So với nhiều dòng xe khác thì Winner có trọng lượng khá nặng.
+ Yếu tố đèn sau được đánh giá là thiết kế chưa đủ tinh tế. Vì vậy mà thẩm mỹ
của xe bị giảm đi đáng kể.
+ So với đối thủ trực tiếp là Exciter 2020 thì phần đĩa thắng trước thiết kế không bắt mắt bằng. 23
+ Cốp xe Winner X không lớn. Ngoài ra, ổ khoá của yên lại được đặt ở hộc
nhỏ ở phần thân của xe. Điều này sẽ gây bất tiện, khó tìm đối với những người chưa từng sử dụng xe.
+ Nhược điểm cuối cùng của xe đó là dung tích bình xăng xe thấp, chỉ khoảng
4.5 lít, gây e ngại khi chạy đường trường. c/ Tính năng sản phẩm
- Hệ truyền động của Winner X: + Động cơ:
Honda Winner X 2022 vẫn được nhà sản xuất đến từ Nhật Bản trang bị khối
động cơ cam kép DOHC có dung tích 1150cc; cho công suất 11,5 mã lực khi máy
đạt đến số vòng tua 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 13,5 Nm tại vòng
tua 6.55 vòng/phút. Đi kèm với động cơ trên vẫn là hộp số 6 cấp. Động cơ được làm
mát bằng hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng; với két nước được đặt ở vị trí ngay trước động cơ.
Theo công bố của Honda Việt Nam, với động cơ khối trên, chiếc xe chỉ tiêu
tốn khoản 1.99 lít/100km trên đoạn đường hỗn hợp. Và ở những dải tốc độ thấp,
chiếc xe mang đến cảm giác tăng tốc phấn khích và mạnh mẽ. Theo Honda Việt
Nam tiết lộ, chiếc xe chạy quãng đường từ 0 đến 200m chỉ trong vòng 10,9 giây.
+ Hệ thống giảm xóc và bộ vành - lốp xe:
Hệ thống giảm xóc phía trước dạng ống lồng với màu sơn đen hoặc vàng tùy
thuộc vào từng phiên bản, và ở phía sau là giảm xóc lò xo đơn được thiết kế giấu
bên trong xe, tạo nên vẻ chắc chắc cho toàn bộ phần khung xe. Phanh đĩa được áp
dụng cho cả bánh trước và sau, trong khi hệ thống chống bó cứng phanh ABS là
trang bị an toàn được tích hợp trên phiên bản Thể thao và Đặc biệt. Ở mẫu mới này,
bộ vành đúc 17 inch đi kèm lốp không săm kích thước trước sau lần lượt là 90/80-
17M/C 46P và 120/70-17M/C 58P vẫn được giữ nguyên như thế hệ trước đó.
Đặc biệt, Honda Việt Nam đã cải tiến nhẹ ở phần dây xích xe, khi mắt xích có
vòng phớt O (Seal chain) được thêm vào để tăng phần êm ái khi vận hành và triệt
tiêu tiếng xào sên trong quá trình xe chuyển động. - Hệ thống Smartkey:
Với hệ thống khóa thông minh vốn chỉ dành riêng cho mẫu xe tay ga cao cấp
trước đó là SH125/150i, giờ đây được trang bị trên tất cả phiên bản. Tính năng mã
hóa an toàn kết hợp cảnh báo chống trộm, xác định vị trí xe và khởi động hệ thống 24