Chiến lược Marketing quốc tế tương ớt Chinsu tại thị trường Nhật Bản | Bài báo cáo môn Tiếng Anh trong kinh doanh | Trường Đại học Phenikaa

Masan hướng đến các nhóm khách hàng sau: Các bà nội trợ: Nhóm khách hàng này tại Nhật Bản rất quan tâm đến nguồn gốc, dinh dưỡng và nguyên liệu. Công ty có thể tập trung cung cấp tương ớt Chin-Su với nguyên liệu chất lượng, thông tin nguồn gốc xuất xứ, cũng như giá trị dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này. Nhóm khách hàng trẻ: Đây được xem là nhóm khách hàng tiềm năng nhất, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19 với nhu cầu nấu ăn tại nhà và các mối quan tâm về sức khỏe tăng cao. Masan có thể định hướng cho nhóm khách hàng trẻ này bằng cách giới thiệu tương ớt Chin-Su như một liều thuốc có lợi, phù hợp với xu hướng ẩm thực "nóng mịn" và tạo sự tiện lợi trong tiêu dùng hàng ngày. . Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Môn:
Trường:

Đại học Phenika 846 tài liệu

Thông tin:
15 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chiến lược Marketing quốc tế tương ớt Chinsu tại thị trường Nhật Bản | Bài báo cáo môn Tiếng Anh trong kinh doanh | Trường Đại học Phenikaa

Masan hướng đến các nhóm khách hàng sau: Các bà nội trợ: Nhóm khách hàng này tại Nhật Bản rất quan tâm đến nguồn gốc, dinh dưỡng và nguyên liệu. Công ty có thể tập trung cung cấp tương ớt Chin-Su với nguyên liệu chất lượng, thông tin nguồn gốc xuất xứ, cũng như giá trị dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này. Nhóm khách hàng trẻ: Đây được xem là nhóm khách hàng tiềm năng nhất, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19 với nhu cầu nấu ăn tại nhà và các mối quan tâm về sức khỏe tăng cao. Masan có thể định hướng cho nhóm khách hàng trẻ này bằng cách giới thiệu tương ớt Chin-Su như một liều thuốc có lợi, phù hợp với xu hướng ẩm thực "nóng mịn" và tạo sự tiện lợi trong tiêu dùng hàng ngày. . Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

583 292 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH
BÁO CÁO CUỐI CÙNG CỦA ENGLISH BUSINESS
CHỦ ĐỀ: "CHIẾN LƯỢC MARKETING QUỐC TẾ TƯƠNG ỚT CHINSU
TẠI THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN."
Hướng dẫn viên hướng dẫn: Lương Hoàng Phương Thảo Lớp học phần: Tiếng
Anh trong thương mại (N02)
Nhóm sinh viên:
Vũ Thị Hải 21013047
Nguyễn Thị Phượng 21012334
HÀ NỘI, 2/2024
BÀI BÁO CÁO MÔN TIẾNG ANH TRONG KINH DOANH
Phiếu đánh giá mức độ tham gia làm việc nhóm
Nhóm bàn bạc và đưa ra điểm đánh giá cho từng thành viên
STT
Họ tên
Điểm nhóm đánh
giá
(Trên tháng 10)
Ghi chú
1
Vũ Thị Hải
10
2
Nguyễn Thị Phương
10
Điểm bài báo cáo và thuyết trình
STT
Họ tên
Bài báo cáo
(60%)
Tổng
điểm
1
Vũ Thị Hải
2
Nguyễn Thị Phương
Mục lục
1. Tổng quan về công ty Masan Consumer .................................................................................................... 3
1.1 Giới thiệu chung về công ty ................................................................................................................... 3
1.2 Lịch sử hình thành ................................................................................................................................. 4
1.3 Thương hiệu Chinsu .............................................................................................................................. 5
1.4 Sản phẩm ................................................................................................................................................ 6
1.5 Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi ......................................................................................................... 6
1.5.1 Tầm nhìn .............................................................................................................................................. 6
1.5.2 Sứ mệnh ............................................................................................................................................... 6
II PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG .................................................................................... 6
2.1 Phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu ........................................................................................ 6
2.1.1 Phân khúc thị trường .......................................................................................................................... 6
2.1.2 Lựa chọn trường ................................................................................................................................. 7
2.2 Thời gian thâm nhập ............................................................................................................................. 8
2.3 Phương pháp thâm nhập ....................................................................................................................... 9
III CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX ........................................................................................................ 9
3.1 Thông tin sản phẩm tương ớt Chin-su tại Nhật Bản .......................................................................... 9
3.2 Bao bì, nhãn hiệu, khẩu hiệu ............................................................................................................... 10
3.2.1 Bao bì ................................................................................................................................................. 10
3.2.2 Thương hiệu ...................................................................................................................................... 10
3.2.3 Khẩu hiệu ........................................................................................................................................... 10
3.3 Chiến lược giá ....................................................................................................................................... 10
3.3 Chiến lược phân phối ........................................................................................................................... 11
3.3.1 Chiến lược phân phối ........................................................................................................................ 11
3.3.2 Trung gian phân phối ....................................................................................................................... 11
3.4 Chiến lược quảng bá ............................................................................................................................ 12
3.4.1 Một số yếu tố rào cản khi quảng bá tại Nhật Bản .......................................................................... 12
3.4.2 Quảng cáo .......................................................................................................................................... 12
3.4.3 Các hoạt động khuyến mại nổi bật khác........................................................................................14
IV: Kết luận..................................................................................................................................................15
1. Tổng quan về công ty Masan Consumer
1.1 Giới thiệu chung về công ty
Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan
Tên viết tắt: MCH
Địa chỉ: Tầng 12, Tòa nhà Mplaza Saigon, Số 39 Lê Duẩn - Phường Bến Nghé
- Quận 1 - Thành phố Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028-62555660
Số fax: 028-38109463
Thư điện tử: danielle@msn.masangroup.com
Trang mạng: http://www.masanconsumer.com/
Chủ tịch: Nguyễn Đăng Quang
Hình 1: Logo Masan Consumer
Masan Consumer là công ty thành viên, một trong những trụ cột doanh thu của
Masan Group. Doanh nghiệp sản xuất và phân phối đa dạng các sản phẩm thực phẩm
và đồ uống như nước tương, nước mắm, tương ớt, mì ăn liền, cà phê hòa tan, ngũ cốc
ăn liền và đồ uống đóng chai. Sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang Hoa Kỳ,
Canada, Liên bang Nga, Pháp, Cộng hòa Séc, Đức, Ba Lan, Nhật Bản, Trung Đông,
Châu Á, Lào và Campuchia.
1.2 Lịch sử hình thành
Năm 1996, Masan khởi nghiệp với lĩnh vực thực phẩm, thành lập Công ty Cổ
phần Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Việt Tiến, chuyên về gia vị.
Năm 2000, Masan xây dựng Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu
Minh Việt, chuyên về thương mại và xuất nhập khẩu.
Năm 2002, sản phẩm đầu tiên của công ty được tung ra thị trường, đó là nước
tương Chin-su.
Năm 2003, công ty Việt Tiến và công ty Minh Việt sáp nhập thành Công ty Cổ
phần Công Thương Mã San.
Năm 2008, Công ty Cổ phần Công Thương Masan đổi tên thành Công ty Cổ
phần Thực phẩm Masan (Masan Food).
Năm 2011, Công ty Cổ phần Thực phẩm Masan đổi tên thành Công ty Cổ phần
Tiêu dùng Masan (Masan Consumer).
Ngày 3/8/2019, sau thời gian dài tìm hiểu và nghiên cứu khẩu vị người Nhật,
Masan đã ra mắt tương ớt Chin-Su trong Lễ hội Ẩm thực Việt Nam tại thành phố
Osaka (Nhật Bản). Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của một trong những thị trường
khó tính nhất. Việc nhập khẩu nhằm cung cấp cho cộng đồng người Việt Nam tại
Nhật Bản, đồng thời cung cấp một loại gia vị mới trong các bữa ăn và chế biến thực
phẩm của Nhật Bản.
1.3 Thương hiệu Chinsu
Năm 2002, sản phẩm tương ớt Chinsu Masan ra đời với sứ mệnh tiếp cận thị
trường gia vị cao cấp tại Việt Nam với danh mục sản phẩm đa dạng: nước mắm, nước
tương, tương ớt, tương cà. Ngoài Chin-su, Masan Consumer còn tự hào với các
thương hiệu Tâm Thái Tử, Nam Ngư, Omachi, Tiến Vua, Kokomi, Bfast, Vinacafe,
Wake-up, Vĩnh Hảo... Tất cả các sản phẩm của Masan đều hướng đến sự an toàn. vì
sức khỏe khách hàng.
1.4 Sản phẩm
Hình 2: Tương ớt Chinsu
1.5 Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
1.5.1 Tầm nhìn
Masan Consumer đặt mục tiêu trở thành một công ty mạnh với thị phần hàng
đầu trên thị trường hàng tiêu dùng tại Việt Nam và mở rộng ra các quốc gia khác.
1.5.2 Sứ mệnh
Sứ mệnh của Masan Consumer là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng
chất lượng cao, an toàn và đáng tin cậy.
II PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG
2.1 Phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu
2.1.1 Phân khúc thị trường
Thanh niên
Adults
Người trung niên
Tuổi
11 đến 18 tuổi
18 đến 45 tuổi
45 đến 60 tuổi
Nhân
khẩu
Tình
dục
Nam Nữ
Nam Nữ
Chủ yếu là nữ
Việc
Học sinh
Sinh viên, sinh viên
quốc tế, bà nội trợ
Bà nội trợ
Thu
nhập
Chủ yếu phụ
thuộc
Trung bình, cao
Đau vừa
Tâm
Thích những điều
mới, cập nhật xu
hướng nhanh
chóng
Giới trẻ: bận rộn, cần
sự tiện lợi
Các bà nội trợ: chú
trọng đến chất lượng
sản phẩm cũng như
sức khỏe gia đình
Ưu tiên mua sắm và
tin tưởng các sản
phẩm quen thuộc.
Quan tâm đến sức
khỏe gia đình
Hành vi
Mua theo sở
thích của bạn. Có
xu hướng bắt
chước bạn bè và
thần tượng
Thói quen mua hàng
với sự tiện lợi cao. Hãy
nhạy cảm về giá và chú
ý đến các thành phần
sản phẩm và calo
Thường khó tính trong
tiêu dùng vì họ có
nhiều kinh nghiệm.
Đặt chất lượng sản
phẩm lên hàng đầu
Địa lý học
Chủ yếu ở các
thành phố lớn
Chủ yếu ở các thành
phố lớn (trong đó có
người Việt Nam sinh
sống tại Nhật Bản)
Tập trung chủ yếu ở
các thành phố lớn
2.1.2 Lựa chọn trường
Masan hướng đến các nhóm khách hàng sau:
Các bà nội trợ: Nhóm khách hàng này tại Nhật Bản rất quan tâm đến nguồn
gốc, dinh dưỡng và nguyên liệu. Công ty có thể tập trung cung cấp tương ớt Chin-Su
với nguyên liệu chất lượng, thông tin nguồn gốc xuất xứ, cũng như giá trị dinh dưỡng
để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này.
Nhóm khách hàng trẻ: Đây được xem là nhóm khách hàng tiềm năng nhất, đặc
biệt là sau đại dịch COVID-19 với nhu cầu nấu ăn tại nhà và các mối quan tâm về sức
khỏe tăng cao. Masan có thể định hướng cho nhóm khách hàng trẻ này bằng cách giới
thiệu tương ớt Chin-Su như một liều thuốc có lợi, phù hợp với xu hướng ẩm thực
"nóng mịn" và tạo sự tiện lợi trong tiêu dùng hàng ngày. .
Người Việt sinh sống tại Nhật Bản: Nhóm khách hàng này quen thuộc với
tương ớt Chin-Su và có sở thích ủng hộ các sản phẩm Việt Nam. Masan có thể tận
dụng sự tin tưởng và ưa thích của tập đoàn này bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ và
tạo ra một kênh phân phối dễ dàng.
2.2 Thời gian thâm nhập
Trong 2 ngày (7 - 8/10/2023), tại công viên Yoyogi ở Tokyo (Nhật Bản), Lễ hội
phở Việt Nam lần đầu tiên tại Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm của người dân Nhật
Bản và cộng đồng người Việt. Việt Nam tại Nhật Bản. Tại đây, công ty Masan cũng tổ
chức sự kiện ra mắt sản phẩm tương ớt Chin-su nhằm quảng bá sản phẩm hương vị
mới đến người Nhật và cung cấp các loại gia vị quen thuộc cho người Việt tại Nhật
Bản.
Hình 3: Ra mắt sản phẩm tương ớt Chin-su tại Nhật Bản
2.3 Phương pháp thâm nhập
Masan thâm nhập thị trường Nhật Bản thông qua phương thức xuất khẩu gián
tiếp với đối tác trung gian là Công ty trách nhiệm hữu hạn Imai - công ty quản lý xuất
khẩu, chuyên nhập khẩu thực phẩm và đồ uống tại Nhật Bản. Là một trong những
công ty hàng tiêu dùng hàng đầu tại thị trường Việt Nam, Masan đã mang đến tương
ớt Chin-Su - một loại gia vị quen thuộc với người Việt Nam tại Nhật Bản cũng như
cung cấp một loại gia vị mới. mới cho người Nhật trong bữa ăn của họ. Xuất khẩu
sang thị trường Nhật Bản cũng có ý nghĩa: đó là một quốc gia có tiêu chuẩn an toàn
vô cùng khắt khe, vì vậy nếu bạn xuất khẩu thành công sang Nhật Bản, bạn có thể
xuất khẩu ra toàn thế giới. .
III CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX
3.1 Thông tin sản phẩm tương ớt Chin-su tại Nhật Bản.
Tương ớt Chin - Su được tung ra với bốn phiên bản:
Chai hương vị nguyên bản tương ớt Chin-Su trong chai PET có trọng lượng
250g.
Chai hương vị nguyên bản tương ớt Chin-Su trong chai PET có trọng lượng
520g
Tương ớt Chin-Su siêu cay trong chai PET, 250g
Tương ớt Chin-Su siêu cay trong chai thủy tinh, trọng lượng 335g
Tương ớt Chin-Su chính hãng là sản phẩm được giới thiệu đến thị trường Nhật
Bản đầu tiên. Sau một thời gian cân nhắc và nghiên cứu, Masan quyết định bổ sung
sản phẩm tương ớt cay Chin-Su vào danh mục sản phẩm của mình tại thị trường Nhật
Bản.
Tương ớt Chin-Su có tên tiếng Nhật là "チンスチリソース "
3.2 Bao bì, nhãn hiệu, khẩu hiệu
3.2.1 Bao bì
Bao bì của sản phẩm vẫn giữ được lớp vỏ nhựa PET màu đỏ đen chủ đạo như ở
Việt Nam, điều này giúp tương ớt Chin-Su nổi bật trên các kệ hàng. Bao bì được viết
bằng tiếng Việt và tiếng Nhật cho các thông tin sản phẩm quan trọng, với hình ảnh ớt
đỏ được cắt tỉa tỏa ra, tạo cảm giác vị cay thực sự đến từ ớt, thu hút sự chú ý của
khách hàng. người dùng.
3.2.2 Thương hiệu
Tên thương hiệu: Chin-Su
3.2.3 Khẩu hiệu
"Vị cay, bùng nổ hương vị thơm ngon" Đây là slogan đầu tiên tại Việt Nam và
cũng rất quen thuộc với người dùng Việt. Với sự thành công của slogan này tại thị
trường Việt Nam, Chin-Su tiếp tục sử dụng khi gia nhập thị trường Nhật Bản. Vị cay
của tương ớt Chin-Su giúp các đặc sản Nhật Bản như tempura, gyoza, karaage,
takoyaki, sushi, mì trộn... Thêm "hương vị".
3.3 Chiến lược giá
Với mục tiêu đến năm 2030, tương ớt Chinsu sẽ trở thành một trong 10 thương
hiệu tương ớt mạnh nhất thế giới. Ngoài việc cố gắng nâng cao chất lượng và điều
chỉnh hương vị cho phù hợp, giá cả cũng rất quan trọng khi phải đối mặt với nhiều
đối thủ cạnh tranh đã có từ trước tại Nhật Bản. Masan đã chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Định giá thâm nhập thị trường để giành thị phần. Với tương ớt
Chin-Su là một sản phẩm tiêu dùng, giá cả sử dụng phương pháp này sẽ dễ dàng tiếp
cận càng nhiều khách hàng mới càng tốt.
Giai đoạn 2: Nâng giá thành sản phẩm để phù hợp với chất lượng và vị thế
cạnh tranh. Là một thị trường được biết đến là khó tính và khó tính, người dùng cũng
có yêu cầu cao về chất lượng và giá cả phù hợp. Do đó, sau giai đoạn 1, Masan sử
dụng "phương pháp định giá hiện tại" để nâng giá lên mức hợp lý. Dựa trên các đối
thủ cạnh tranh và các sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường dao động từ chai 250 -
600 Yên/chai 250g, Masan đã nâng giá cho người tiêu dùng lên 320 Yên, mức giá
được cho là vẫn rất cạnh tranh so với các đối thủ.
3.3 Chiến lược phân phối
3.3.1 Chiến lược phân phối
Masan lựa chọn chiến lược phân phối độc quyền để thâm nhập thị trường Nhật
Bản. Theo đó, Masan chỉ chọn một nhà phân phối để phân phối sản phẩm của mình,
điều này giúp việc phân phối, quản lý thuận lợi hơn và bảo vệ thương hiệu. Nó cũng
giúp việc thâm nhập các thị trường mới dễ dàng hơn vì nhà phân phối hiểu rõ các yếu
tố và nhu cầu của thị trường đó. Chiến lược này phù hợp với Masan vì chưa có nhiều
kinh nghiệm quản lý tại thị trường Nhật Bản
3.3.2 Trung gian phân phối.
Masan đã tin tưởng và lựa chọn IMAI Limited là nhà phân phối trung gian xuất
khẩu. IMAI Limited là công ty uy tín được biết đến tại thị trường Nhật Bản với vai
trò trong việc nhập khẩu và phân phối hàng hóa. Tổ chức trung gian bán sản phẩm tại
thị trường Nhật Bản:
Bán offline: Các chuỗi siêu thị lớn: Aeon Mall, Donkihote, Gyomu
Supermarket, Life, Tamade; Cửa hàng tiện lợi hoặc Combini Family Mart, Circle K,
Bonshokai. Siêu thị Việt Nam tại Nhật Bản: Vietmart Japan, nhà hàng Việt Nhật.
Bán trực tuyến: Các sàn thương mại điện tử: Amazon, Rakuten, Kakaku
Nissen, Mercari. Với sự góp mặt của đa dạng các trung gian offline, Chin-Su đã tiếp
cận được đông đảo khách hàng. Và việc có mặt trên nền tảng trực tuyến đã tạo sự
thuận tiện cho người dùng trong việc mua sắm thuận tiện, nhanh chóng
3.4 Chiến lược quảng bá
3.4.1 Một số yếu tố rào cản khi quảng bá tại Nhật Bản
Luật: Các quy tắc ở Nhật Bản nghiêm ngặt hơn ở Việt Nam. Chẳng hạn như
hiển thị thông tin sai lệch về chất lượng, nội dung, đưa ra mức giá quá cao đều bị
ngăn chặn. Nghiêm cấm gây nhầm lẫn khi sử dụng biểu tượng, nhãn hiệu hoặc tên
tương tự như các thương hiệu nổi tiếng khác.
Văn hóa: Người Nhật thích quảng cáo với những người nổi tiếng, và đặc biệt là
quảng cáo so sánh sản phẩm của họ với đối thủ cạnh tranh không phổ biến ở Nhật
Bản.
3.4.2 Quảng cáo
Thông điệp quảng cáo chuẩn: Thông điệp "Hương vị thơm ngon, bùng nổ cay"
đã được giữ nguyên từ Việt Nam sang Nhật Bản, chỉ có điều ngôn ngữ đã thay đổi.
Giúp khách hàng cảm nhận được hương vị độc đáo và thúc đẩy họ muốn dùng thử
sản phẩm.
Phương tiện quảng cáo: Masan chọn nền tảng YouTube để quảng cáo sản
phẩm. Bởi YouTube là nền tảng được sử dụng nhiều nhất tại Nhật Bản và giúp Masan
tiết kiệm chi phí. Đồng thời, Masan cũng in poster, banner về sản phẩm kết hợp với
các món ăn truyền thống Nhật Bản tại các cửa hàng, siêu thị bán lẻ. Tương ớt Chin-
Su cũng xuất hiện trên các blog nấu ăn nổi tiếng và được quảng cáo trên các sàn
thương mại điện tử và các trang mạng xã hội tại Nhật Bản.
3.4.3 Các hoạt động khuyến mại nổi bật khác
Trong hai ngày (7-8/10/2023) tại lễ hội phở Việt Nam lần đầu tiên tại Nhật
Bản, Chin-Su đã có cơ hội quảng bá rộng rãi tương ớt chất lượng Việt Nam đến với
khách hàng Nhật Bản. Không chỉ người Việt sinh sống tại Nhật Bản, mà nhiều khách
hàng tiềm năng tại Nhật Bản cũng đã đón nhận tích cực tương ớt Chin-Su này.
Tại sự kiện Foodex Japan 2023, tương ớt Chin-Su đã giới thiệu bộ sưu tập 5
hương vị mới, trong đó nổi bật là tương ớt Wasabi. Điều này càng khiến thực khách
Nhật Bản thích thú hơn với sự kết hợp hương vị "1-0-2" này
IV: Kết luận
Về chiến lược sản phẩm, sản phẩm tương ớt Chin-Su có sự điều chỉnh hương vị
mạnh mẽ, nhất quán mà vẫn giữ được ẩm thực Việt Nam, nhưng cũng đáp ứng các
tiêu chuẩn khắt khe tại thị trường Nhật Bản. .
Về chiến lược giá, trong một thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh hiện hữu,
việc xây dựng chiến lược giá 2 giai đoạn là khá phù hợp và thông minh. Tuy nhiên,
với những sản phẩm có nhiều sản phẩm thay thế, điều đó cũng đồng nghĩa với nhu
cầu nhạy cảm với giá tương đối, điều này sẽ tạo ra thách thức cho doanh nghiệp khi
một bộ phận người dùng lựa chọn các sản phẩm thay thế khác với giá thấp. hơn.
Về quảng bá đã tạo nên thành công nhất định khi không chỉ thu hút báo chí
trong nước, tương ớt Chin-Su còn thu hút sự chú ý của truyền thông nước ngoài. Tuy
nhiên, Masan hiện chỉ tập trung vào các công cụ marketing trực tiếp: triển lãm quốc
tế, ra mắt sản phẩm mới mà chưa đẩy mạnh tích hợp các công cụ.
| 1/15

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH
BÁO CÁO CUỐI CÙNG CỦA ENGLISH BUSINESS
CHỦ ĐỀ: "CHIẾN LƯỢC MARKETING QUỐC TẾ TƯƠNG ỚT CHINSU
TẠI THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN."
Hướng dẫn viên hướng dẫn: Lương Hoàng Phương Thảo Lớp học phần: Tiếng
Anh trong thương mại (N02)
Nhóm sinh viên: Vũ Thị Hải 21013047
Nguyễn Thị Phượng 21012334 HÀ NỘI, 2/2024
BÀI BÁO CÁO MÔN TIẾNG ANH TRONG KINH DOANH
Phiếu đánh giá mức độ tham gia làm việc nhóm
Nhóm bàn bạc và đưa ra điểm đánh giá cho từng thành viên STT Họ tên Điểm nhóm đánh Ghi chú giá (Trên tháng 10) 1 Vũ Thị Hải 10 2 Nguyễn Thị Phương 10
Điểm bài báo cáo và thuyết trình STT Họ tên Bài báo cáo Thuyết Tổng (60%) trình điểm (40%) 1 Vũ Thị Hải 2 Nguyễn Thị Phương Mục lục
1. Tổng quan về công ty Masan Consumer .................................................................................................... 3
1.1 Giới thiệu chung về công ty ................................................................................................................... 3
1.2 Lịch sử hình thành ................................................................................................................................. 4
1.3 Thương hiệu Chinsu .............................................................................................................................. 5
1.4 Sản phẩm ................................................................................................................................................ 6
1.5 Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi ......................................................................................................... 6
1.5.1 Tầm nhìn .............................................................................................................................................. 6
1.5.2 Sứ mệnh ............................................................................................................................................... 6
II PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG .................................................................................... 6
2.1 Phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu ........................................................................................ 6
2.1.1 Phân khúc thị trường .......................................................................................................................... 6
2.1.2 Lựa chọn trường ................................................................................................................................. 7
2.2 Thời gian thâm nhập ............................................................................................................................. 8
2.3 Phương pháp thâm nhập ....................................................................................................................... 9
III CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX ........................................................................................................ 9
3.1 Thông tin sản phẩm tương ớt Chin-su tại Nhật Bản .......................................................................... 9
3.2 Bao bì, nhãn hiệu, khẩu hiệu ............................................................................................................... 10
3.2.1 Bao bì ................................................................................................................................................. 10
3.2.2 Thương hiệu ...................................................................................................................................... 10
3.2.3 Khẩu hiệu ........................................................................................................................................... 10
3.3 Chiến lược giá ....................................................................................................................................... 10
3.3 Chiến lược phân phối ........................................................................................................................... 11
3.3.1 Chiến lược phân phối ........................................................................................................................ 11
3.3.2 Trung gian phân phối ....................................................................................................................... 11
3.4 Chiến lược quảng bá ............................................................................................................................ 12
3.4.1 Một số yếu tố rào cản khi quảng bá tại Nhật Bản .......................................................................... 12
3.4.2 Quảng cáo .......................................................................................................................................... 12
3.4.3 Các hoạt động khuyến mại nổi bật khác........................................................................................14
IV: Kết luận..................................................................................................................................................15
1. Tổng quan về công ty Masan Consumer
1.1 Giới thiệu chung về công ty
Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan Tên viết tắt: MCH
Địa chỉ: Tầng 12, Tòa nhà Mplaza Saigon, Số 39 Lê Duẩn - Phường Bến Nghé
- Quận 1 - Thành phố Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh Điện thoại: 028-62555660 Số fax: 028-38109463
Thư điện tử: danielle@msn.masangroup.com
Trang mạng: http://www.masanconsumer.com/
Chủ tịch: Nguyễn Đăng Quang
Hình 1: Logo Masan Consumer
Masan Consumer là công ty thành viên, một trong những trụ cột doanh thu của
Masan Group. Doanh nghiệp sản xuất và phân phối đa dạng các sản phẩm thực phẩm
và đồ uống như nước tương, nước mắm, tương ớt, mì ăn liền, cà phê hòa tan, ngũ cốc
ăn liền và đồ uống đóng chai. Sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang Hoa Kỳ,
Canada, Liên bang Nga, Pháp, Cộng hòa Séc, Đức, Ba Lan, Nhật Bản, Trung Đông, Châu Á, Lào và Campuchia.
1.2 Lịch sử hình thành
Năm 1996, Masan khởi nghiệp với lĩnh vực thực phẩm, thành lập Công ty Cổ
phần Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Việt Tiến, chuyên về gia vị.
Năm 2000, Masan xây dựng Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu
Minh Việt, chuyên về thương mại và xuất nhập khẩu.
Năm 2002, sản phẩm đầu tiên của công ty được tung ra thị trường, đó là nước tương Chin-su.
Năm 2003, công ty Việt Tiến và công ty Minh Việt sáp nhập thành Công ty Cổ
phần Công Thương Mã San.
Năm 2008, Công ty Cổ phần Công Thương Masan đổi tên thành Công ty Cổ
phần Thực phẩm Masan (Masan Food).
Năm 2011, Công ty Cổ phần Thực phẩm Masan đổi tên thành Công ty Cổ phần
Tiêu dùng Masan (Masan Consumer).
Ngày 3/8/2019, sau thời gian dài tìm hiểu và nghiên cứu khẩu vị người Nhật,
Masan đã ra mắt tương ớt Chin-Su trong Lễ hội Ẩm thực Việt Nam tại thành phố
Osaka (Nhật Bản). Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của một trong những thị trường
khó tính nhất. Việc nhập khẩu nhằm cung cấp cho cộng đồng người Việt Nam tại
Nhật Bản, đồng thời cung cấp một loại gia vị mới trong các bữa ăn và chế biến thực phẩm của Nhật Bản.
1.3 Thương hiệu Chinsu
Năm 2002, sản phẩm tương ớt Chinsu Masan ra đời với sứ mệnh tiếp cận thị
trường gia vị cao cấp tại Việt Nam với danh mục sản phẩm đa dạng: nước mắm, nước
tương, tương ớt, tương cà. Ngoài Chin-su, Masan Consumer còn tự hào với các
thương hiệu Tâm Thái Tử, Nam Ngư, Omachi, Tiến Vua, Kokomi, Bfast, Vinacafe,
Wake-up, Vĩnh Hảo... Tất cả các sản phẩm của Masan đều hướng đến sự an toàn. vì sức khỏe khách hàng. 1.4 Sản phẩm
Hình 2: Tương ớt Chinsu
1.5 Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi 1.5.1 Tầm nhìn
Masan Consumer đặt mục tiêu trở thành một công ty mạnh với thị phần hàng
đầu trên thị trường hàng tiêu dùng tại Việt Nam và mở rộng ra các quốc gia khác. 1.5.2 Sứ mệnh
Sứ mệnh của Masan Consumer là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng
chất lượng cao, an toàn và đáng tin cậy.
II PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG
2.1 Phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu
2.1.1 Phân khúc thị trường
Thanh niên Adults Người trung niên Tuổi 11 đến 18 tuổi 18 đến 45 tuổi 45 đến 60 tuổi Nhân Tình Nam Nữ Nam Nữ Chủ yếu là nữ khẩu dục Việc Học sinh Sinh viên, sinh viên Bà nội trợ quốc tế, bà nội trợ Thu Chủ yếu phụ Trung bình, cao Đau vừa nhập thuộc Tâm
Thích những điều Giới trẻ: bận rộn, cần Ưu tiên mua sắm và
mới, cập nhật xu sự tiện lợi tin tưởng các sản hướng nhanh Các bà nội trợ: chú phẩm quen thuộc. chóng
trọng đến chất lượng Quan tâm đến sức sản phẩm cũng như khỏe gia đình sức khỏe gia đình Hành vi Mua theo sở Thói quen mua hàng Thường khó tính trong
thích của bạn. Có với sự tiện lợi cao. Hãy tiêu dùng vì họ có xu hướng bắt
nhạy cảm về giá và chú nhiều kinh nghiệm.
chước bạn bè và ý đến các thành phần Đặt chất lượng sản thần tượng sản phẩm và calo phẩm lên hàng đầu Địa lý học Chủ yếu ở các Chủ yếu ở các thành Tập trung chủ yếu ở thành phố lớn phố lớn (trong đó có các thành phố lớn người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản)
2.1.2 Lựa chọn trường
Masan hướng đến các nhóm khách hàng sau:
Các bà nội trợ: Nhóm khách hàng này tại Nhật Bản rất quan tâm đến nguồn
gốc, dinh dưỡng và nguyên liệu. Công ty có thể tập trung cung cấp tương ớt Chin-Su
với nguyên liệu chất lượng, thông tin nguồn gốc xuất xứ, cũng như giá trị dinh dưỡng
để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này.
Nhóm khách hàng trẻ: Đây được xem là nhóm khách hàng tiềm năng nhất, đặc
biệt là sau đại dịch COVID-19 với nhu cầu nấu ăn tại nhà và các mối quan tâm về sức
khỏe tăng cao. Masan có thể định hướng cho nhóm khách hàng trẻ này bằng cách giới
thiệu tương ớt Chin-Su như một liều thuốc có lợi, phù hợp với xu hướng ẩm thực
"nóng mịn" và tạo sự tiện lợi trong tiêu dùng hàng ngày. .
Người Việt sinh sống tại Nhật Bản: Nhóm khách hàng này quen thuộc với
tương ớt Chin-Su và có sở thích ủng hộ các sản phẩm Việt Nam. Masan có thể tận
dụng sự tin tưởng và ưa thích của tập đoàn này bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ và
tạo ra một kênh phân phối dễ dàng.
2.2 Thời gian thâm nhập
Trong 2 ngày (7 - 8/10/2023), tại công viên Yoyogi ở Tokyo (Nhật Bản), Lễ hội
phở Việt Nam lần đầu tiên tại Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm của người dân Nhật
Bản và cộng đồng người Việt. Việt Nam tại Nhật Bản. Tại đây, công ty Masan cũng tổ
chức sự kiện ra mắt sản phẩm tương ớt Chin-su nhằm quảng bá sản phẩm hương vị
mới đến người Nhật và cung cấp các loại gia vị quen thuộc cho người Việt tại Nhật Bản.
Hình 3: Ra mắt sản phẩm tương ớt Chin-su tại Nhật Bản
2.3 Phương pháp thâm nhập
Masan thâm nhập thị trường Nhật Bản thông qua phương thức xuất khẩu gián
tiếp với đối tác trung gian là Công ty trách nhiệm hữu hạn Imai - công ty quản lý xuất
khẩu, chuyên nhập khẩu thực phẩm và đồ uống tại Nhật Bản. Là một trong những
công ty hàng tiêu dùng hàng đầu tại thị trường Việt Nam, Masan đã mang đến tương
ớt Chin-Su - một loại gia vị quen thuộc với người Việt Nam tại Nhật Bản cũng như
cung cấp một loại gia vị mới. mới cho người Nhật trong bữa ăn của họ. Xuất khẩu
sang thị trường Nhật Bản cũng có ý nghĩa: đó là một quốc gia có tiêu chuẩn an toàn
vô cùng khắt khe, vì vậy nếu bạn xuất khẩu thành công sang Nhật Bản, bạn có thể
xuất khẩu ra toàn thế giới. .
III CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX
3.1 Thông tin sản phẩm tương ớt Chin-su tại Nhật Bản.
Tương ớt Chin - Su được tung ra với bốn phiên bản:
Chai hương vị nguyên bản tương ớt Chin-Su trong chai PET có trọng lượng 250g.
Chai hương vị nguyên bản tương ớt Chin-Su trong chai PET có trọng lượng 520g
Tương ớt Chin-Su siêu cay trong chai PET, 250g
Tương ớt Chin-Su siêu cay trong chai thủy tinh, trọng lượng 335g
Tương ớt Chin-Su chính hãng là sản phẩm được giới thiệu đến thị trường Nhật
Bản đầu tiên. Sau một thời gian cân nhắc và nghiên cứu, Masan quyết định bổ sung
sản phẩm tương ớt cay Chin-Su vào danh mục sản phẩm của mình tại thị trường Nhật Bản.
Tương ớt Chin-Su có tên tiếng Nhật là "チンスチリソース "
3.2 Bao bì, nhãn hiệu, khẩu hiệu 3.2.1 Bao bì
Bao bì của sản phẩm vẫn giữ được lớp vỏ nhựa PET màu đỏ đen chủ đạo như ở
Việt Nam, điều này giúp tương ớt Chin-Su nổi bật trên các kệ hàng. Bao bì được viết
bằng tiếng Việt và tiếng Nhật cho các thông tin sản phẩm quan trọng, với hình ảnh ớt
đỏ được cắt tỉa tỏa ra, tạo cảm giác vị cay thực sự đến từ ớt, thu hút sự chú ý của khách hàng. người dùng. 3.2.2 Thương hiệu Tên thương hiệu: Chin-Su 3.2.3 Khẩu hiệu
"Vị cay, bùng nổ hương vị thơm ngon" Đây là slogan đầu tiên tại Việt Nam và
cũng rất quen thuộc với người dùng Việt. Với sự thành công của slogan này tại thị
trường Việt Nam, Chin-Su tiếp tục sử dụng khi gia nhập thị trường Nhật Bản. Vị cay
của tương ớt Chin-Su giúp các đặc sản Nhật Bản như tempura, gyoza, karaage,
takoyaki, sushi, mì trộn... Thêm "hương vị".
3.3 Chiến lược giá
Với mục tiêu đến năm 2030, tương ớt Chinsu sẽ trở thành một trong 10 thương
hiệu tương ớt mạnh nhất thế giới. Ngoài việc cố gắng nâng cao chất lượng và điều
chỉnh hương vị cho phù hợp, giá cả cũng rất quan trọng khi phải đối mặt với nhiều
đối thủ cạnh tranh đã có từ trước tại Nhật Bản. Masan đã chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Định giá thâm nhập thị trường để giành thị phần. Với tương ớt
Chin-Su là một sản phẩm tiêu dùng, giá cả sử dụng phương pháp này sẽ dễ dàng tiếp
cận càng nhiều khách hàng mới càng tốt.
Giai đoạn 2: Nâng giá thành sản phẩm để phù hợp với chất lượng và vị thế
cạnh tranh. Là một thị trường được biết đến là khó tính và khó tính, người dùng cũng
có yêu cầu cao về chất lượng và giá cả phù hợp. Do đó, sau giai đoạn 1, Masan sử
dụng "phương pháp định giá hiện tại" để nâng giá lên mức hợp lý. Dựa trên các đối
thủ cạnh tranh và các sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường dao động từ chai 250 -
600 Yên/chai 250g, Masan đã nâng giá cho người tiêu dùng lên 320 Yên, mức giá
được cho là vẫn rất cạnh tranh so với các đối thủ.
3.3 Chiến lược phân phối
3.3.1 Chiến lược phân phối
Masan lựa chọn chiến lược phân phối độc quyền để thâm nhập thị trường Nhật
Bản. Theo đó, Masan chỉ chọn một nhà phân phối để phân phối sản phẩm của mình,
điều này giúp việc phân phối, quản lý thuận lợi hơn và bảo vệ thương hiệu. Nó cũng
giúp việc thâm nhập các thị trường mới dễ dàng hơn vì nhà phân phối hiểu rõ các yếu
tố và nhu cầu của thị trường đó. Chiến lược này phù hợp với Masan vì chưa có nhiều
kinh nghiệm quản lý tại thị trường Nhật Bản
3.3.2 Trung gian phân phối.
Masan đã tin tưởng và lựa chọn IMAI Limited là nhà phân phối trung gian xuất
khẩu. IMAI Limited là công ty uy tín được biết đến tại thị trường Nhật Bản với vai
trò trong việc nhập khẩu và phân phối hàng hóa. Tổ chức trung gian bán sản phẩm tại thị trường Nhật Bản:
Bán offline: Các chuỗi siêu thị lớn: Aeon Mall, Donkihote, Gyomu
Supermarket, Life, Tamade; Cửa hàng tiện lợi hoặc Combini Family Mart, Circle K,
Bonshokai. Siêu thị Việt Nam tại Nhật Bản: Vietmart Japan, nhà hàng Việt Nhật.
Bán trực tuyến: Các sàn thương mại điện tử: Amazon, Rakuten, Kakaku
Nissen, Mercari. Với sự góp mặt của đa dạng các trung gian offline, Chin-Su đã tiếp
cận được đông đảo khách hàng. Và việc có mặt trên nền tảng trực tuyến đã tạo sự
thuận tiện cho người dùng trong việc mua sắm thuận tiện, nhanh chóng
3.4 Chiến lược quảng bá
3.4.1 Một số yếu tố rào cản khi quảng bá tại Nhật Bản
Luật: Các quy tắc ở Nhật Bản nghiêm ngặt hơn ở Việt Nam. Chẳng hạn như
hiển thị thông tin sai lệch về chất lượng, nội dung, đưa ra mức giá quá cao đều bị
ngăn chặn. Nghiêm cấm gây nhầm lẫn khi sử dụng biểu tượng, nhãn hiệu hoặc tên
tương tự như các thương hiệu nổi tiếng khác.
Văn hóa: Người Nhật thích quảng cáo với những người nổi tiếng, và đặc biệt là
quảng cáo so sánh sản phẩm của họ với đối thủ cạnh tranh không phổ biến ở Nhật Bản. 3.4.2 Quảng cáo
Thông điệp quảng cáo chuẩn: Thông điệp "Hương vị thơm ngon, bùng nổ cay"
đã được giữ nguyên từ Việt Nam sang Nhật Bản, chỉ có điều ngôn ngữ đã thay đổi.
Giúp khách hàng cảm nhận được hương vị độc đáo và thúc đẩy họ muốn dùng thử sản phẩm.
Phương tiện quảng cáo: Masan chọn nền tảng YouTube để quảng cáo sản
phẩm. Bởi YouTube là nền tảng được sử dụng nhiều nhất tại Nhật Bản và giúp Masan
tiết kiệm chi phí. Đồng thời, Masan cũng in poster, banner về sản phẩm kết hợp với
các món ăn truyền thống Nhật Bản tại các cửa hàng, siêu thị bán lẻ. Tương ớt Chin-
Su cũng xuất hiện trên các blog nấu ăn nổi tiếng và được quảng cáo trên các sàn
thương mại điện tử và các trang mạng xã hội tại Nhật Bản.
3.4.3 Các hoạt động khuyến mại nổi bật khác
Trong hai ngày (7-8/10/2023) tại lễ hội phở Việt Nam lần đầu tiên tại Nhật
Bản, Chin-Su đã có cơ hội quảng bá rộng rãi tương ớt chất lượng Việt Nam đến với
khách hàng Nhật Bản. Không chỉ người Việt sinh sống tại Nhật Bản, mà nhiều khách
hàng tiềm năng tại Nhật Bản cũng đã đón nhận tích cực tương ớt Chin-Su này.
Tại sự kiện Foodex Japan 2023, tương ớt Chin-Su đã giới thiệu bộ sưu tập 5
hương vị mới, trong đó nổi bật là tương ớt Wasabi. Điều này càng khiến thực khách
Nhật Bản thích thú hơn với sự kết hợp hương vị "1-0-2" này IV: Kết luận
Về chiến lược sản phẩm, sản phẩm tương ớt Chin-Su có sự điều chỉnh hương vị
mạnh mẽ, nhất quán mà vẫn giữ được ẩm thực Việt Nam, nhưng cũng đáp ứng các
tiêu chuẩn khắt khe tại thị trường Nhật Bản. .
Về chiến lược giá, trong một thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh hiện hữu,
việc xây dựng chiến lược giá 2 giai đoạn là khá phù hợp và thông minh. Tuy nhiên,
với những sản phẩm có nhiều sản phẩm thay thế, điều đó cũng đồng nghĩa với nhu
cầu nhạy cảm với giá tương đối, điều này sẽ tạo ra thách thức cho doanh nghiệp khi
một bộ phận người dùng lựa chọn các sản phẩm thay thế khác với giá thấp. hơn.
Về quảng bá đã tạo nên thành công nhất định khi không chỉ thu hút báo chí
trong nước, tương ớt Chin-Su còn thu hút sự chú ý của truyền thông nước ngoài. Tuy
nhiên, Masan hiện chỉ tập trung vào các công cụ marketing trực tiếp: triển lãm quốc
tế, ra mắt sản phẩm mới mà chưa đẩy mạnh tích hợp các công cụ.