Chiến lược nhượng quyền thương hiệu của KFC - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Chiến lược nhượng quyền thương hiệu của KFC - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG Đ I H C HOA SENƯỜ
Ti u lu n kếết thúc môn
TÌM HI U CHIẾẾN L C NH NG QUYẾỀN TH NG HI U ƯỢ ƯỢ ƯƠ
C A KFC T I VI T NAM
Giáo viến h ng dẫẫn : Tô Th Tú Trangướ
L p : 4216
Nhóm th c hi n : Nhóm 9
1. Lế Th Kh Hẫn 22113847
2. Ph m Ng c Thái B o 22106340
3. Tr ng Nguyếẫn Gia Hẫnươ 22112466
4. Vũ Hoàng Khang 22117213
5. Huỳnh Yếến Khoa 22107009
6. Quách Myẫ H ngươ 22105038
Năm h c 2021
M c l c
Chiếến l c nh ng quyếền th ng hi u c a KFC t i Vi t Namượ ượ ươ
I. T ng quan vếề KFC ............................................................................................................................. 3
II. Phẫn tích th tr ng Vi t Nam ườ ............................................................................................ 4
1. Môi tr ng kinh doanh t i Vi t Namườ ..............................................................................4
1.1. Môi tr ng kinh tếếườ ................................................................................................................... 4
1.2. Môi tr ng văn hóaườ ................................................................................................................ 5
1.3. Môi tr ng chính trườ ...............................................................................................................6
1.4. Môi tr ng pháp lu tườ .............................................................................................................6
2. Th tr ng th c ăn nhanh Vi t Nam ườ ...............................................................................7
3. Áp l c c nh tranh .........................................................................................................................8
3.1. Các s n ph m thay thếế th c ăn nhanh ...........................................................................8
3.2. Khách hàng................................................................................................................................. 8
3.3. C nh tranh v i các doanh nghi p trong ngành ..........................................................9
3.4. Nhà cung cấếp.............................................................................................................................. 9
III. Chiếến l c nh ng quyếền c a KFC t i Vi t Namượ ượ ..................................................10
1. Th ng hi uươ ................................................................................................................................. 10
2. S n ph m và d ch v ............................................................................................................... 10
2.1. S n ph m ..................................................................................................................................10
2.2. D ch v ....................................................................................................................................... 11
3. Mô hình nh ng quyếền c a KFCượ ......................................................................................11
3.1. Tiếu chu n nh ng quyếền c a KFC ượ ..............................................................................11
3.2. L i ích c a bến đ c nh ng quyếền t KFC ượ ườ ............................................................12
4. S phát tri n c a chiếến l c nh ng quyếền c a KFC t i Vi t Nam ượ ượ .........12
IV. Kếết lu n, bài h c kinh nghi m ..........................................................................................13
V. Tài li u tham kh o ........................................................................................................................13
2 | P a g e
I. T ng quan vếề KFC
KFC c m t viếết tăết KENTUCKY FRIED CHICHKEN s n ph m c a T p đoàn Yum!
Restaurant Internation (Hoa Kỳ). chuôỗi nhà hàng chuyến vếề th c ăn nhanh l n th hai thếế
gi i c a Myỗ có tr s đ t t i Louisville, Kentucky.
Đấy là th c ăn nhanh, b i s ti n l i cũng nh h p kh u v mà nó đã tr thành món ăn ph ư
biếến nhiếều n c trến thếế gi i đ c bi t gi i tr . Công nghi p th c ăn nhanh tăng lến đáng ướ
k b i th hiếếu c a khách hàng. Hi n đã t i 35 nghìn nhà hàng KFC trến toàn cấều. Chấu Á
chính là th tr ng tiếềm năng, giúp kéo nhiếều l i nhu n mà t p đoàn này đang muôến h ng t i. ườ ướ
KFC luôn tính năng đ ng trong vi c t o ra các chiếến l c thu hút, đ c nghiến c u ượ ượ
l ng phù h p điếều đó đã giúp s n ph m rán KFC dành đ c m t chôỗ đ ng nhấết đ nhưỡ ượ
trong lòng ng i tiếu dùng. Ch tính riếng t i th tr ng Trung Quôếc đã có h n 5200 c a hàng,ườ ườ ơ
sôế li u năm 2017 cho thấếy m c ph biếến c a KFC t i th tr ng Trung Quôếc cùng m nh meỗ ườ
khi v t b c v i m c doanh thu là 5 t USD. Đấy đ c xem là đấết n c có c a hàng KFC nhiếềuượ ượ ướ
nhấết toàn cấều. KFC không ng ng nghiến c u, m r ng th tr ng, t o s c nh h ng lến toàn ườ ưở
chấu Á, trong đó có Vi t Nam.
Không ph i đếến bấy gi t p đoàn Yum! Restaurant m i "nhòm" đếến th tr ng Vi t Nam ườ
trong "chiếến l c chấu Á" c a mình. t th p niến 90 c a thếế k XX, chính xác năm 1997ượ
ng i tiến phong - doanh nhấn Tony Chew đã quyếết đ nh đ a th ng hi u KFC đếến Vi t Namườ ư ươ
thông qua công ty liến doanh KFCV. Nh ng t i th i đi m đấều mô hình “th c ăn nhanh” vấỗn cònư
xa l v i ng i tiếu dùng trong n c. C th là sôế l ng c a hàng t i Vi t Nam tăng rấết ch m ườ ướ ượ
ch tôền t i 17 c a hàng trong suôết 7 năm. KFC liến t c ch u lôỗ trong suôết 7 năm ròng rã t i th
tr ng Vi t Nam. Đ v t qua thách th c KFC đã ra s c liến t c điếều ch nh chiếến thu t vếề s nườ ượ
ph m, giá c và h thôếng phấn phôếi phù h p và hi u qu .
S nhấỗn n i tiếếp t c ho t đ ng c a T p đoàn Yum! Restaurant, kiến trì bám tr Vi t Nam.
Và phép màu đã diếỗn ra khi mà năm 2006 đã đánh dấếu b c tiếến thấn c a KFC, đấy đ c coi làướ ượ
quãng th i gian hi u gà rán KFC băết đấều ho t đ ng t i thành phôế Hôề Chí Minh dấền tr
thành đi m ăn uôếng thu hút nhiếều ng i lui t i. M t l ng khách đếến băết đấều a chu ng và đ ườ ượ ư
vếề các chi nhánh c a hàng thu c th ng hi u KFC đ th ng th c và tr i nghi m th c ăn c a ươ ưở
th i công nghi p, phấền đông gi i tr . S tăng tr ng không ng ng c a ng i tiếu th ,đã ưở ườ
giúp KFC thăng tiếến liến t c mang l i m t doanh thu kha khá song song đó KFC cũng m ra
nhiếều c a hàng m i t i Sài Gòn đ ph c v cho th hiếếu c a khách. Đ càng kh ng đ nh th ng ươ
hi u c a mình KFC đã m r ng m ng đ a bàn m t sôế t nh khác,không th không nhăếc đếến s
ki n rán KFC “Băếc tiếến” m ra c a hàng đấều tiến th đô Hà N i, đánh c t môếc cho s tiếến
công ra Băếc c a KFC.
Th c đ n côết lõi c a nhà hàng này vấỗn là “gà rán” nh ng đ c đáo,th m ngon và sáng t o v i ơ ư ơ
công th c nguyến b n đ c sáng chếế b i đ i tá Harland Sanders. Không nh ng thếế khi KFC gia ượ
nh p vào Vi t Nam, h cũng đã điếều ch nh món ăn sao cho phù h p nhấết v i kh u v c a ng i ườ
Vi t nh ng vấỗn gi đ c tính truyếền thôếng c a th ng hi u. Không lấỗn đ c đi đấu c v i ư ượ ươ ượ
món rán chếế biếến t th t t i ngon tr danh “Original Recipe” đ c t o b i công th c ươ ượ
riếng: 11 lo i gia v , giòn tan v i v b t vàng r m, h ng v th m ngon mà ch có t i KFC. ươ ơ
3 | P a g e
Hi n t i KFC đ c coi là “ch đ i” c a th ng hi u th c ăn nhanh t i Vi t Nam v i h thôếng ượ ươ
các nhà hàng c a KFC đã phát tri n t i h n 153 nhà hàng, m t t i h n 36 t nh/thành phôế ơ ơ
l n trến c n c. ướ
Chính s chấết l ng đếến t các s n ph m c a t p đoàn Yum! Restaurant cùng v i đó là ượ
nh ng chiếến l c kinh doanh thích h p, s chu đáo đếến t t ng khấu t i c a hàng KFC đ c ượ ượ
xem là m t nếền t ng tôết, v ng chãi t o ra m t th ng hi u gà rán t i các th tr ng Chấu Á, ươ ườ
có th k đếến là Vi t Nam.
II. Phẫn tích th tr ng Vi t Nam ườ
1. Môi tr ng kinh doanh t i Vi t Namườ
1.1. Môi tr ng kinh tếếườ
1.1.1. Tôếc đ tăng tr ng GDP ưở
V i m c tăng tr ng đếều vào kho ng 7-8%/năm t 2000-2006, Vi t Nam đang ưở
n c có tôếc đ phát tri n cao.ướ
Năm 2007-2008 thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng Việt Nam cũng
không ngoại lệ. Cùng vào thời điểm đó tốc độc tăng trưởng kinh tế của nước ta xuống dốc
đến mức nguy hiểm. Các ngành mũi nhọn như dệt may, dầu khí, vật liệu xây dựng cũng bị “
vạ lây “ nghiêm trọng. Tốc độ tăng trưởng GDP lúc đó chỉ còn khoảng 6,5%.
Khủng hoảng kinh tế vào năm 2012 dường như đã chạm đáy vực. Năm 2010, thống
cho thấy nền kinh tế của Việt Nam đang dần được phục hồi và phục hồi khá vững chắc, xuất
khẩu mặc dù còn chậm nhưng việc tăng trưởng này là điều hoàn toàn cần thiết cho việc tăng
tốc trong tương lai.
Năm 2021 một năm đầy thách thức với kinh tế Việt Nam, dịch Covid-19 với những
biến chủng mới đã ảnh hưởng không ít đến nền kinh tế, GDP quý III giảm mạnh (giảm
6,02% so với cùng kỳ năm trước). Nhiều thành phố là trưởng nền kinh tế, trung tâm sản xuất
công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,
Rịa-Vũng Tàu, Long An, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang… Nhưng tăng trưởng kinh tế 3
tháng cuối năm có tiến triển tốt, GDP quý IV tăng 5,22% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn
tốc độ tăng 4,61% của năm 2020. Đây là sự đảo chiều ấn tượng so với mức sụt giảm của quý
trước, đưa tổng sản phẩm trong nước năm 2021 ước tính tăng 2,58.
Theo thôếng kế Trung Quôếc, Indonexia, ẤẤn Đ và Vi t Nam là m t sôế quôếc gia đi n hình
có tôếc đ tăng tr ng kinh tếế khá tôết. ưở
1.1.2. Tôếc đ l m phát
Vi t nam đã đang côế găếng kìm chếế l m phát nh ng điếều đó không có nghĩa giá ư
c khôngnguy c tăng cao. Hi n t i các vấến đếề vếề tiếền t m t trong nh ng vấến đếề ơ
đ c Nhà n c quan tấm. Cùng v i vi c Vi t Nam đang tri n khai th c hi n ki mượ ướ
soát vếề vấến đếề l m phát, điếều này đã thúc đ y các nhà đấều t quan tấm đếến th tr ng ư ườ
Vi t Nam nhiếều h n. ơ
4 | P a g e
1.1.3. Chính sách phát tri n kinh tếế c a chính ph
T năm 2010, chính ph Vi t Nam đã theo đu i vi c kiếềm chếế l m phát, n đ nh nếền
kinh tếế và tri n khai chính sách an toàn cho xã h i. Cùng v i đó là ngăn c n suy gi m nếền
kinh tếế kho ng 7%.
1.1.4. Chính sách tiếền t
Vi t Nam xác đ nh m c tiếu tr ng tấm là kìm hãm tôếc đ l m phát.
Áp d ng chính sách tiếền t n i l ng có ki m soát. Gi m lãi suấết đ kích thích các nhà
đấều t . T o điếều ki n cho h thôếng ngấn hàng ho t đ ng hi u qu .ư
Can thi p vào h thôếng ch ng khoán c a Vi t Nam. Miếỗn gi m thuếế cho doanh
nghi p đ duy trì s n xuấết.
1.2. Môi tr ng văn hóaườ
1.2.1. Dấn sôế
Vi t Nam có kho ng 98 tri u dấn
M t đ dấn sôế 318 ng i/km2. c cấếu dấn sôế tr đã t o nguôền nhấn l c dôềi dào ườ ơ
chiếếm kho ng gấền 65% trong đ tu i lao đ ng. Điếều này m t l i thếế l n cho ngành
th c ph m t i Vi t Nam:
Th 1: C cấếu dấn sôế dôềi dào dấỗn đếến nhu cấều l ng th c, th c ph m tăng cao. Đấy ơ ươ
seỗ là m t yếếu tôế quan tr ng v i các nhà đấều t trong lĩnh v c chếế biếến th c ph m. ư
Th 2: Vì n c dấn sôế tr cao nến seỗ dếỗ dàng chấếp nh n các th c ph m ăn ướ
nhanh h n v i dấn sôế già. Ng i tr kh năng thích nghi tôết h n t o đ c m tơ ườ ơ ượ
điếều ki n thu n l i cho các s n ph m h ng v m i l thấm nh p vào th tr ng ươ ườ
th c ph m Vi t Nam, trong sôế đó có “KFC”.
1.2.2. Điếều ki n văn hóa
Vi t Nam là n c năềm vùng nhi t đ i gió mùa, có khí h u nóng m quanh nămướ . Và
các đ c đi m đ a lý, dấn t c, thói quen, văn hóa,…c a ba miếền Băếc, Trung, Nam quy đ nh
nh ng đ c đi m riếng bi t trong kh u v môỗi miếền. Môỗi vùng miếền môỗi khác, cách s
d ng gia v nấếu ăn cũng nhiếều khác bi t. Điếều đó giúp cho các món ăn c a Vi t
Nam tr nến đa d ng phong phú h n. H n thếế, th t còn m t trong nh ng lo i ơ ơ
th t ph biếến nhấết đ c s d ng Vi t Nam, đấy m t l i thếế l n cho “KFC” t i Vi t ượ
Nam.
Bến c nh đó thì vấỗn còn m t sôế văn hóa khó khănm t trong nh ng thách th c
l n đôếi v i chuôỗi th c ăn nhanh nh KFC: ư
- Các món ăn Vi t Nam ch yếếu làm t rau, c nến ít m , không dùng nhiếều th t nh ư
các n c ph ng Tấy, cũng không dùng nhiếều dấều m nh món c a ng i Hoa.ướ ươ ư ườ
5 | P a g e
- Giôếng m t vài n c chấu Á khác thì vi c s d ng đũa là m t nét đ c tr ng rấết thú v ướ ư
c a m th c Vi t, b n th s d ng đũa trong hấều hếết các món ăn, t kho, xào,
chiến, hay th m chí c canh. Đôi đũa Vi t m t trong m i b a c m gia đình, ơ
ngay c khi quay n ng, ng i Vi t cũng ít dùng nĩa đ xiến th c ăn nh ng i ướ ườ ư ườ
ph ng Tấy. Kèm v i đó thì găếp là m t ngh thu t, găếp sao cho khéo, cho ch t đ ngươ
đ r i th c ăn. ơ
- Các món ăn Vi t Nam th ng bao gôềm nhiếều lo i l ng th c, th c ph m cùng v i ườ ươ
nhau nh th t, cá, cua cùng v i các lo i rau, c qu . Ngoài ra còn s pha lấỗnư
gi a các gia v nh chua, cay, m n, ng t và béo. ư
1.3. Môi tr ng chính trườ
Băềng s phôếi h p nh p nhàng gi a Đ ng và Nhà N c, M t Tr n t Quôếccác Đoàn ướ
th quấền chúng các t ch c h i kh ng lôề c a Vi t Nam đã gi cho tình hình chính tr
đ c bếền v ng và n đ nhượ . Vi t Namm t đấết n c tôết. Đấy là khía c nh đ c các nhà ướ ượ
đấều t Quôếc Tếế đánh giá cao h n so v i các n c trong khu v c.ư ơ ướ
Ngày 17/11 Grant Thomton Vi t Nam đã công bôế kếết qu kh o sát th ng niến năm ườ
11/2009 tham vấến đ i di n n c đấều t côế vấến đấều t Vi t Nam. Kếết qu h n 59% ướ ư ư ơ
sôế ng i đ c h i cái nhìn tích c c vếề tình hình kinh tếế Vi t Nam trong 12 tháng t i.ườ ượ
Thếm vào đó 67% đã t ra tin t ng Vi t Nam là m t đi m đấều t hấếp dấỗn h n so v i các ư ư ơ
đi m đấều t khác. nếền chính tr n đ nh đ c các nhà đấều t đánh giá cao. Qu ư ượ ư
th c là m t yếếu tôế thu hút các nhà đấều t thấm nh p và phát tri n th tr ng Vi t Nam. ư ườ
1.4. Môi tr ng pháp lu tườ
Pháp lu t Vi t Nam cho phép m i ho t đ ng kinh doanh trong khuôn kh pháp lu t,
các ho t đ ng kinh doanh này đếều đ c tôn tr ng và khuyếến khích. ượ
- Các quy đ nh vếề v sinh an toàn th c ph m
Đ c công bôếượ vào ngày 19 tháng 8 năm 2003, nhăềm thôếng nhấết vếề vấến đếề v sinh
an toàn th c ph m, khăếc ph c tình tr ng th c ph m không đ m b o v sinh gấy
nh h ng đếến s c kh e c a ng i tiếu dùng. ưở ườ
- D th o lu t an toàn th c ph m:
T i h p th 6, Quôếc H i th VII tháng 10/2009, D th o lu t v sinh an toàn
th c ph m đã đ c Chính ph trình lến Quôếc h i, c th : Vấến đếề an toàn th c ph m ượ
liến quan đếến nhiếều hi p đ nh Vi t Nam đã kí kếết khi ra nh p WTO. Trong nhiếều
năm qua, Đ ng Nhà N c rấết coi tr ng vấến đếề s c kh e, v sinh an toàn th c ướ
ph m cho ng i dấn cho răềng đấy vấến đếề mang ý nghĩa kinh tếế, h i to l n ườ
liến quan đếến s c kh e và an toàn c ng đôềng. Vấến đếề này nh h ng không nh đếến ưở
quá trình gia nh p WTO c a Vi t Nam.
Lu t an toàn th c ph m quy đ nh vếề điếều ki n đ m b o an toàn đôếi v i các s n
ph m th c ph m, ho t đ ng s n xuấết, kinh doanh th c ph m, qu ng cáo. Ghi nhãn
hàng hóa, th c ph m xuấết nh p kh u, ki m soát nguy c ô nhiếỗm th c ph m, ng ơ
phó, phòng ng a và phát hi n nh ng s côế vếề an toàn th c ph m.
6 | P a g e
- Lu t th ng m i và ho t đ ng nh ng quyếền th ng m i: ươ ượ ươ
Ngh đ nh c a chính ph sôế 35/2006 NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2006 quy đ nh
chi tiếết lu t th ng m i vếề ho t đ ng th ng m i trến lãnh th n c C ng Hòa ươ ươ ướ
h i Ch nghĩa Vi t Nam. Ngh đ nh này áp d ng đôếi v i th ng nhấn Vi t Nam ươ
th ng nhấn n c ngoài ho t đông nh ng quyếền th ng m i c a doanh nghi p cóươ ướ ượ ươ
vôến đấều t n c ngoài có ho t đ ng buôn bán hàng hóa và các ho t đ ng liến quanư ướ
đếến mua bán hàng hóa. D ch v giao hàng đ c cung cấếp phù h p v i các cam kếết ượ
quôếc tếế c a Vi t Nam.
Vi t Nam đã, đangseỗ xấy d ng m t h thôếng pháp lu t hoàn ch nh nhăềm t o
điếều ki n thu n l i cho các nhà đấều t đôềng th i thúc đ y nếền kinh tếế phát tri n. ư
2. Th tr ng th c ăn nhanh Vi t Nam ườ
Trong bôếi c nh hi n nay, tấết c m i th đếều đang đ c thay đ i nhanh chóng, vì v y nh p ượ
sôếng c a m i ng i cũng tăng nhanh đ cấn băềng cu c sôếng. Th i gian đôếi v i m i ng i ườ ườ
rấết quan tr ng, đa phấền h u tiến nh ng món ăn tiếết ki m th i gian h n. v y th ư ơ
tr ng th c ăn nhanh (fast food) đang ngày càng đ c m i ng i yếu thích khi nó đáp ngườ ượ ườ
đ vếề: đ ngon, đ chấết và chiếếm ít th i gian.
Chúng ta có th thấếy đ c nh ng gian hàng th c ăn nhanh đang ph sóng m nh meỗ trến ượ
toàn thếế gi i. Không nói đấu xa, ngay t i Vi t Nam, các thành phôế l n: Hà N i, Thành phôế
HCM, Đà Năỗng, H i Phòng,... chúng ta dếỗ dàng tìm thấếy nh ng c a hàng th c ăn nhanh, môỗi
th ng hi u đếều mang cho mình m t màu săếc mùi v riếng bi t theo phong cách c aươ
Chấu Á, Chấu Ấu, Chấu Myỗ nh là: KFC, Lotteria, Jollibee, Pizza Hut, Burger King, Popeyes,ư
McDonald’s, Texas,... Trong sôế đó, KFC đ c xem “ông l n” chiếếm lĩnh th tr ng th c ănượ ườ
nhanh t i Vi t Nam. đã đánh tr n tấm làm thay đ i lôếi ăn uôếng c a gi i tr hi n
nay. M c đích phát tri n c a KFC là phát tri n bếền v ng và lấu dài, không rấềm r , ôề t.
Đ i d ch x y ra t năm 2019 đếến nay đã tác đ ng rấết l n đôếi v i nếền kinh tếế trong n c. ướ
Nh ng gấền 2 năm tr l i đấy trong bôếi c nh “bình th ng m i thì th tr ng th c ănư ườ ườ
nhanh t i Vi t Nam đã nh ng b c phát tri n m nh v t b c h n. Trong tình hình ướ ượ ơ
d ch b nh ng i dấn h n chếế đi ra ngoài nến thếế hấều hếết m i ng i đếều nhu cấều đ t ườ ườ
th c ăn qua các ng d ng giao đôề ăn nh Grab, Now, Baemin,… đ nh n đôề ăn t i nhà ư
không ph i ra quán. V i các tiếu chí đó thì các chuôỗi c a hàng th c ăn nhanh đếều đáp ng
đ c. Điếều này đã tác đ ng rấết tôết t i các c a hàng th c ăn nhanh th tr ng th c ănượ ườ
nhanh đã dấền tr nến sôi đ ng h n. Ngoài ra, trong năm 2020 thì th tr ng th c ăn nhanh ơ ườ
t i Vi t Nam đã có nh ng dấếu hi u kh i săếc h n là nh vào s xuấết hi n c a các ng d ng ơ
giao đôề ăn.
Theo báo cáo c a d ch v nghiến c u th tr ng Vi t Nam Q&Me thì trong năm 2020 KFC ườ
là chuôỗi c a hàng th c ăn nhanh đ c a chu ng rấết nhiếều t i Vi t Nam ượ ư
Nhiếều chuyến gia kinh tếế d báo răềng lĩnh v c th c ăn nhanh seỗ ngày càng tăng trong giai
đo n t năm 2020 t i năm 2025.
7 | P a g e
3. Áp l c c nh tranh
3.1. Các s n ph m thay thếế th c ăn nhanh
Vi t Nam đ c biếết đếến m t n c nông nghi p phát tri n do đó rấết nhiếều s n ượ ướ
ph m đ c chếế biếến t chính ngành nông nghi p ượ t i đấy các s n ph m rấết phong
phú, thích h p v i nhu cấều tiếu chí c a khách hàng an toàn, đấềy đ các chấết dinh
d ng. Vi t Nam nếền m th c rấết đ c săếc phong phú, rấết dếỗ đ tìm ra nh ngưỡ
m t hàng tiếềm năng kh năng c nh tranh v i chuôỗi c a hàng KFC t i th tr ng ườ
này. So v i KFC các món ăn Vi t Nam cũng đ c rấết nhiếều các b n bè quôếc tếế a thích vì ượ ư
không ch ngon còn r . M t sôế món ăn Vi t Nam cũng rấết n i tiếếng đ c ượ
nhiếều ng i biếết đếến nh : ph , bánh mì, bún ch , bún huếế,…Do đó doanh nghi p KFCườ ư
ph i đ a ra đ c các s n ph m phù h p v i th hiếếu ngonr c a ng i tiếu dùng ư ượ ườ
Vi t Nam các tiếu chí vếề giá , chấết l ng dinh d ng, các lo i s n ph m,... thì m i ượ ưỡ
có th c nh tranh đ c v i các c a hàng đôề ăn truyếền thôếng Vi t Nam. ượ
Không ch đôề ăn KFC hay s n ph m truyếền thôếng Vi t Nam trong đó còn
c a Hàn Quôếc, Trung Quôếc… cũng đ c rấết nhiếều ng i tr a chu ng t i Vi t Nam. ượ ườ ư
Đấy cũng là m t áp l c l n đôếi v i KFC.
3.2. Khách hàng
Đấy là áp l c ch yếếu b i nó seỗ nh h ng tr c tiếếp đôếi v i ho t đ ng kinh doanh. ưở
Hi n nay t i Vi t Nam có rấết nhiếều chuôỗi c a hàng th c ăn nhanh khác nhau vì thếế đ
thu hút đ c nhiếều khách hàng h n thì môỗi doanh nghi p cấền ph i đáp ng đ các tiếuượ ơ
chí c a h . V i m t th tr ng nhiếều ng i bán ch duy nhấết m t ng i mua ườ ườ ườ
thì ng i mua seỗ dếỗ dàng t o áp l c lến ng i bán vì h có rấết nhiếều s l a ch n. Ng iườ ườ ườ
mua có th lấếy giá c a c s này đ ép giá c s khác. Ng i tiếu dùng ít thì ng i bán ơ ơ ườ ườ
seỗ ph i ph thu c vào h .
KFC là m t th ng hi u th c ăn nhanh vì v y khách hàng đấy ch yếếu là gi i tr ươ
dấn văn phòng - nh ng ng i b n r n đi làm không quá nhiếều th i gian đ ăn ườ
uôếng. Do đó h có th đếến các quán KFC ho c dùng các ng d ng đ đ t đôề ăn mang t i
văn phòng. V y nến doanh nghi p seỗ áp ph i giao đúng gi cho khách không
đ c trếỗ h n đ khách hàng vui lòng.ượ
8 | P a g e
Các b c ph huynh hay nh ng ng i l n tu i h th ng không chu ng th c ăn ườ ườ
nhanh b i ch a nhiếều calories cholesterol cao. Ăn uôếng luôn s u tiến h n ư ơ
hếết, nến h th ng h ng t i nh ng món ăn mang l i l i ích cho h vếề m t tài chính và ư ướ
s c kh e.
S n ph m KFC trong tấềm giá không thấếp v y ch yếếu khách hàng c a KFC thu
nh p t khá tr lến ho c nh ng b n tr nhà có điếều ki n
3.3. C nh tranh v i các doanh nghi p trong ngành
Đấy m t trong nh ng m c c nh tranh quan tr ng nhấết. Áp l c c nh tranh lấỗn
nhau cao khi sôế l ng doanh nghi p m c lến ngày càng nhiếều quy t ng đ ngượ ươ ươ
v i nhau. Nếếu nh m t trong các doanh nghi p có quy mô chếnh l ch v i nhau nhiếều thì ư
seỗ n đ nh h n. Các doanh nghi p th c ăn nhanh nh biếết răềng mình không th c nh ơ
tranh đ c v i các doanh nghi p l n có máu m t trong th tr ng th ăn nhấết nến h seỗượ ườ
ch u an ph n bình chấn m t góc trong th tr ng n i không ai đ ý t i. S dành ườ ơ
gi t khách hàng gi a các doanh nghi p x y ra khi quy c a các doanh nghi p giôếng
nhau khách hàng t ng đôềng v i nhau thì khi đó khách hàng seỗ ch y t doanhươ
nghi p này qua doanh nghi p khác.
Nh n thấếy đ c các th ng hi u th c ăn nhanh đếều đang ra s c thấm nh p vào th ượ ươ
tr ng Vi t Nam ch không riếng KFC. Các gian hàng c a KFC càng xuấết hi n nhiếều thìườ
cũng đang đôềng nghĩa v i vi c KFC đang có nhiếều đôếi th c nh tranh nh : Lotteria (Hàn ư
Quôếc), Jollibee c a Phillipines ( Ông Subido cho biếết seỗ m thếm 4 c a hàng Vi t Nam,
nấng t ng sôế lến 22),... Bấếy nhiếu đó cũng đ đ ch ng minh th tr ng th c ăn ườ
nhanh seỗ thay đ i và biếến đ ng trong nhiếều năm t i.
Áp l c c nh tranh gi a các doanh nghi p seỗ cao khi h quá giôếng nhau, h không
nh ng khác bi tr t. Do đó các doanh nghi p seỗ c nh tranh v i nhau băềng cách c nh
tranh băềng giá.
KFC Không ch c nh tranh gi a các doanh nghi p l n tến tu i cùng ngành
trong đó còn c nh tranh v i quán ăn nhanh truyếền thôếng c a Vi t Nam, các quán ăn v t
v a hè, c a hàng th c ăn nhanh c a Hàn Quôếc, Trung Quôếc,…
3.4. Nhà cung cấếp
Áp l c seỗ cao khi sôế nhà cung cấếp không nhiếều t ng đ ng v i s n ph m thay thếế seỗ ươ ươ
ít. Hấều nh các s n ph m hàng hóa trến th tr ng đếều kếết cấếu t nhiếều nguôềnư ườ
cung cấếp khác nhau. d nh KFC thì seỗ các nhà cung cấếp nh : gà, bao bì, gia v , ư ư
n c uôếng,…Và nếếu ch m t thành phấền 1 nhà cung cấếp đ cung cấếp thì áp l c c aướ
nhà cung cấếp đó seỗ cao( tăng giá, chấết l ng kém, thanh tóan tr c, ...)ượ ướ
Vi t Nam, chăn nuôi gia súc gia cấềm m t nghếề truyếền thôếng t xa x a ư
trong đó chăn nuôi gà – chăn nuôi gia cấềm đãđ c v trí th haiv trí thu c ngànhượ
chăn nuôi trong t ng giá tr s n xuấết. Do đó rấết nhiếều ng i nông dấn nuôi trôềng ườ
tiếềm năng vếề tài chính và có nhiếều kinh nghi m trong lĩnh v c chăn nuôi cũng nh đã t ư
ch đ c đấều t . V y nến đ tìm ra nhà cung cấếp gà cho doanh nghi p KFC là rấết nhiếều. ượ ư
9 | P a g e
- - Sau nhiếều lấền tìm hi u và năếm băết đ c thông tin thì KFC đã ch n công ty CP làm nhà ượ
cung cấếp chính. Vì CP m t t p đoàn kinh doanh đa ngành nghếề cũng m t
trong nh ng t p đoàn có tiếếng trong s n xuấết công nghi p và nông nghi p.
III. Chiếến l c nh ng quyếền c a KFC t i Vi t Namượ ượ
1. Th ng hi uươ
Tr c khi đếến Vi t Nam vào năm 1997, KFC đã đ nh n di n cao trến khăếp các chấuướ
l c. KFC đã đấều t rấết nhiếều đ xấy d ng duy trì th ng hi u c a mình v i m c tiếu ư ươ
mang đếến m t th ng hi u đ ng đấều trong ngành công nghi p th c ph m phù h p v i ươ
m i l a tu i.
Đáng chú ýlogo c a KFC, tr i qua xấếp x 60 năm v i 5 lấền ch nh s a, logo c a KFC vấỗn
đ c duy trì m t cách đáng kinh ng c. Qua c 5 lấền thay đ i, KFC đếều t p trung điếều ch nhượ
thiếết kếế hình t ng đ i Sanders đ đ m b o gi l i nh ng đ c đi m quen thu c nhượ ư
g ng kính đen, chiếếc n b m, chòm rấu c a Sanders. Ngoài ra vào năm 1991, logo đ c ơ ướ ượ
công bôế v i dòng ch “KFC” thay thếế cho “Kentucky Fried Chicken” nh m t bi n pháp phấn ư
bi t nhà hàng nh m t l a ch n ăn uôếng lành m nh, tránh ý nghĩa béo c a t “chiến”. M t ư
phấền nh vào s t m trong logo, KFC t o đ c ấến t ng thấn thi n đấềy s c sôếng v i ượ ượ
khách hàng.
Các bến nh n quyếền luôn ph i đ m b o đ c s đôềng nhấết và gi toàn v n hình nh c a ượ
KFC trong quá trình nh ng quyếền đ không làm gi m hay mấết đi giá tr c a chuôỗi nhàượ
hàng này.
2. S n ph m và d ch v
2.1. S n ph m
Các s n ph m đ c ph c v b i KFC đếều có s t ng đôềng vếề chấết l ng tấết c các ượ ươ ượ
c a hàng c a h thôếng này. Bến nh n quyếền ph i đôềng ý đ m b o điếều khi n nhà hàng
c a h theo tiếu chu n vếề chấết l ng, d ch v , giá tr v sinh c a KFC. Phía KFC seỗ ượ
th ng xuyến ki m tra ho t đ ng kinh doanh c a bến nh n quyếền, nếếu nh ng tiếuườ
chu n ban đấều không đ c đ m b o, bến nh n quyếền có th b rút giấếy phép. ượ
nhiếều tiếu chu n vếề đấều ra, KFC cũng côế găếng thay đ i, “nh p gia tùy t c” đ
mang đếến nh ng s n ph m phù h p v i kh u v c a ng i tiếu dùng t ng th tr ng ườ ườ
khác nhau.
Sau khi xem xét nh ng đi m c a th tr ng Vi t Nam KFC đã v ch ra m t chiếến l c ườ ượ
c nh tranh cho riếng mình. Nh n thấếy Vi t Nam khó th tìm đ c món ăn đ ba ượ
tiếu chí ngon, r , ti n l i, KFC đã băết đấều thay đ i chiếến l c: ượ
- T o ấến t ng v i khách hàng: ượ
KFC đã cho ra măết v cay truyếền thôếng t o ra ấến t ng sấu săếc lấu dài, ượ
đ s c thuyếết ph c bấết c v khách hàng nào. Hai món này đã tr thành đi m
m nh nhấết c a KFC th tr ng Vi t Nam. ườ
10 | P a g e
| 1/14

Preview text:

B GIÁ O D C V À ĐÀO T O TR NG Đ ƯỜ I H C HO A SEN Ti u lu n kếết thúc môn TÌM HI U CHIẾẾN L C NH ƯỢ NG QUYẾỀN TH ƯỢ NG HI ƯƠ U C A KFC T I VI T NAM Giáo viến h ng dẫẫn : T ướ ô Th T ị ú Trang L p : 4216 Nhóm th c hi n : Nhóm 9 1. Lế Th Kh ả Hẫn 22113847 2. Phạm Ng c Thái B o 22106340 3. Tr ng Ngu ươ yếẫn Gia Hẫn 22112466 4. Vũ Hoàng Khang 22117213
5. Huỳnh Yếến Khoa 22107009 6. Quách Myẫ H ng ươ 22105038 Năm h c 2021 M c l c Chiếến l c nh ượ ng quyếền th ượ ương hi u ca KFC ti Vit NamI. T ng quan v
ếề KFC............................................................................................................................. 3 II. Phẫn tích th tr ng Vi ườ t Nam
............................................................................................ 4 1. Môi tr ng kinh doanh t ườ i Vi t Nam
..............................................................................4 1.1. Môi tr ng kinh tếế ườ
................................................................................................................... 4 1.2. Môi tr ng văn hóa ườ
................................................................................................................ 5 1.3. Môi tr ng chính tr ườ
............................................................................................................... 6 1.4. Môi tr ng pháp lu ườ t
............................................................................................................. 6 2. Th tr ng th ườ ức ăn nhanh Vi t Nam
...............................................................................7 3. Áp l c c nh tranh
......................................................................................................................... 8 3.1. Các s n phm t
hay thếế th c ăn nhanh
...........................................................................8
3.2. Khách hàng................................................................................................................................. 8 3.3. C nh tranh vi các d
oanh nghi p trong ngành
..........................................................9
3.4. Nhà cung cấếp.............................................................................................................................. 9 III. Chiếến l c nh ượ
ượng quyếền c a KF C t i Vi t Nam
..................................................10 1. Th ng hi ươ
ệu................................................................................................................................. 10
2. Sản phẩm và d ch v
............................................................................................................... 10 2.1. S n ph
m.................................................................................................................................. 10 2.2. D ch v
....................................................................................................................................... 11
3. Mô hình nhượng quyếền c a KF
C......................................................................................11 3.1. Tiếu chu n nhng quyếền c ượ a
KFC..............................................................................11 3.2. L i ích ca bến đc nh ượ ng quyếền t ườ KFC
............................................................12 4. S phát tri n c a chiếến l c nh ượ
ượng quyếền c a KFC t i Vi t Nam .........12 IV. Kếết lu n, bài h c kinh ng hi m
..........................................................................................13 V. Tài li u tham kh
ảo........................................................................................................................ 13 2 | P a g e I. T ng quan v ếề KFC KFC là c m t viếết
tăết KENTUCKY FRIED CHICHKEN – s n ph m c a T p đoàn Yum!
Restaurant Internation (Hoa Kỳ). Là chuôỗi nhà hàng chuyến vếề th c ăn nhanh l n th hai thếế gi i ca Myỗ có tr s đ
ở ặt t i Louisville, Kentucky. Đấy là th c ăn nhanh, b i s ti n li cũng nh ư h p kh u v mà nó đã tr
thành món ăn phbiếến nhiếều n c
ướ trến thếế gi i đ c bi t là gi i tr . Công nghi p th c
ăn nhanh tăng lến đáng k bi th hiếếu c a khách hàng. Hi n đã có t i
35 nghìn nhà hàng KFC trến toàn cấều. Chấu Á chính là th trng tiếềm năn ườ
g, giúp kéo nhiếều l i nhun
mà t p đoàn này đang muôến h ng t ướ i.
KFC luôn có tính năng đ ng
trong vi c t o
ra các chiếến l c ượ thu hút, đ c ượ nghiến c u l ng ưỡ và phù h p
điếều đó đã giúp s n ph m
gà rán KFC dành đ c ượ m t chôỗ đ ng nhấết đ nhtrong lòng ng i tiếu ườ dùng. Ch tính riếng t i th trng
ườ Trung Quôếc đã có h n ơ 5200 c a hàng, sôế li u năm
2017 cho thấếy m c ph biếến c a
KFC t i th trng
ườ Trung Quôếc vô cùng m nh meỗ khi v t b ượ c v i m c
doanh thu là 5 t USD. Đấy đc xem là ượ đấết n c có ướ c a
hàng KFC nhiếều
nhấết toàn cấều. KFC không ng ng nghiến c u, m r ng
th tr ng, ườ t o s c nh h ng ưở lến toàn
chấu Á, trong đó có Vi t Nam.Không ph i đếến bấy gi tp
đoàn Yum! Restaurant m i
"nhòm" đếến th tr ng ườ Vi t Nam trong "chiếến l c ượ chấu Á" c a mình. Mà t th
p niến 90 c a thếế k
XX, chính xác là năm 1997 ng i tiến ườ
phong - doanh nhấn Tony Chew đã quyếết đ nh đ a ư th ng
ươ hi u KFC đếến Vi t Nam
thông qua công ty liến doanh KFCV. Nh ng ư t i th i đi m
đấều mô hình “th c
ăn nhanh” vấỗn còn xa l vi ngi tiếu ườ dùng trong n c. C ướ th là sôế l ng c ượ a hàng t i Vit
Nam tăng rấết ch mch tôền t i 17 c a hàng
trong suôết 7 năm. KFC liến t c ch
u lôỗ trong suôết 7 năm ròng rã t i thtr ng ườ Vi t Nam. Đ vt ượqua thách th c
KFC đã ra s c liến t c điếều ch nh chiếến thu t vếề s nph m, giá c và h
thôếng phấn phôếi phù hp và hi u qu.S nhấỗn n i tiếếp t c hot đng c a Tp đoàn
Yum! Restaurant, kiến trì bám tr Vit Nam.
Và phép màu đã diếỗn ra khi mà năm 2006 đã đánh dấếu b c
ướ tiếến thấn c a KFC, đấy đ c ượ coi là quãng th i gian mà hi u gà
rán KFC băết đấều ho t đng t i thành
phôế Hôề Chí Minh và dấền trthành đi m ăn
uôếng thu hút nhiếều ng i lui ườ t i. M
t lng khách đếến b ượ ăết đấều a ư chu ng và đ ộ ổ
vếề các chi nhánh c a hàng thu c th ng ươ hi u KFC đ thng ưở th c và tr i nghi m thc ăn c ath i công nghi p,
phấền đông là gi i tr .
S tăng tr ng ưở không ng ng c a ng i ườ tiếu th ,đã
giúp KFC thăng tiếến liến t c và mang l i m t
doanh thu kha khá song song đó KFC cũng m ra nhiếều c a hàng mi ti Sài Gòn đ phc v cho th hiếếu ca khách. Đ càng kh ng đnh thng ươ
hi u ca mình KFC đã m r ng mng đa bàn mt sôế tnh
khác,không th không nhăếc đếến ski n gà
rán KFC “Băếc tiếến” m ra c a hàng đấều tiến th đô Hà N i, đánh c t môếc cho s tiếến
công ra Băếc c a KFC.Th c đn côết lõi c ơ
a nhà hàng này vấỗn là “gà rán” nhng đ ư c đáo,thm ngon và sáng t ơ o vicông th c nguyến b n đc sáng ượ chếế b i đ
i tá Harland Sanders. Không nh ng
thếế khi KFC gia nh p vào Vit Nam, h cũng đã điếều ch nh
món ăn sao cho phù h p nhấết v i khu v c a ng i ườ Vi t nh ng ư vấỗn gi đc
ượ tính truyếền thôếng c a th ng ươ hi u.
Không lấỗn đ c
ượ đi đấu c v i
món gà rán chếế biếến t th t gà t i
ươ ngon tr danh “Original Recipe” đ c ượ t o b i công th criếng: 11 lo i gia v, giòn tan v i v bt vàng rm, hng v ươ thm ngon mà c ơ h có ti KFC. ạ 3 | P a g e Hi n ti KFC đc
ượ coi là “ch đi” ca thng hi ươ u thc ăn nhanh ti Vit Nam vi h thôếngcác nhà hàng c a
KFC đã phát tri n t i h n
ơ 153 nhà hàng, có m t t i h n ơ 36 t nh/thành phôế
ln trến c nước. Chính s chấết lng đếến t ượ các sn phm ca t
ủ ập đoàn Yum! Restaurant cùng v i đó là nh ng chiếến lc kinh doanh thíc ượ h h p, s chu đáo đếến t tng khấu ti ca hàng KFC đc ượ xem là m t nếền tng tôết, vng chãi t ữ ạo ra m t thng hi ươ u gà rán ti các th trng ườ Chấu Á, có th k đếến là Vit Nam.II. Phẫn tích th tr ng Vi ườ t Nam 1. Môi tr ng kinh doanh t ườ i Vi t Nam 1.1. Môi tr ng kinh tếế ườ 1.1.1. Tôếc đ tăng trng GDP ưở Vi m c tăng tr ng
ưở đếều vào kho ng
7-8%/năm t 2000-2006, Vi t Nam đang là n c có tôếc đ ướ ộ phát tri n cao.
Năm 2007-2008 thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng và Việt Nam cũng
không ngoại lệ. Cùng vào thời điểm đó tốc độc tăng trưởng kinh tế của nước ta xuống dốc
đến mức nguy hiểm. Các ngành mũi nhọn như dệt may, dầu khí, vật liệu xây dựng cũng bị “
vạ lây “ nghiêm trọng. Tốc độ tăng trưởng GDP lúc đó chỉ còn khoảng 6,5%.
Khủng hoảng kinh tế vào năm 2012 dường như đã chạm đáy vực. Năm 2010, thống kê
cho thấy nền kinh tế của Việt Nam đang dần được phục hồi và phục hồi khá vững chắc, xuất
khẩu mặc dù còn chậm nhưng việc tăng trưởng này là điều hoàn toàn cần thiết cho việc tăng tốc trong tương lai.
Năm 2021 là một năm đầy thách thức với kinh tế Việt Nam, dịch Covid-19 với những
biến chủng mới đã ảnh hưởng không ít đến nền kinh tế, GDP quý III giảm mạnh (giảm
6,02% so với cùng kỳ năm trước). Nhiều thành phố là trưởng nền kinh tế, trung tâm sản xuất
công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,
Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang… Nhưng tăng trưởng kinh tế 3
tháng cuối năm có tiến triển tốt, GDP quý IV tăng 5,22% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn
tốc độ tăng 4,61% của năm 2020. Đây là sự đảo chiều ấn tượng so với mức sụt giảm của quý
trước, đưa tổng sản phẩm trong nước năm 2021 ước tính tăng 2,58.
Theo thôếng kế Trung Quôếc, Indonexia, ẤẤn Đ và Vi t Nam là m
t sôế quôếc gia đin hìnhcó tôếc đ tăng tr
ng kinh tếế khá tôết. ưở 1.1.2. Tôếc đ l ộ ạm phát
Vit nam đã và đang côế găếng kìm chếế l m phát nh ng
ư điếều đó không có nghĩa là giá c không có nguy c tăng ơ cao. Hi n ti các
vấến đếề vếề tiếền t là m t trong nh ng vấến đếề đ c ượ Nhà n c
ướ quan tấm. Cùng v i vi c
Vit Nam đang tri n khai và th c hi n ki m
soát vếề vấến đếề l m
phát, điếều này đã thúc đ y
các nhà đấều t quan ư
tấm đếến th tr ng ườ Vi t Nam nhiếều hn. ơ 4 | P a g e 1.1.3.
Chính sách phát tri n kinh tếế ca chính phT năm 2010, chính ph Vit
Nam đã theo đu i vi c
kiếềm chếế l m phát, n đ nh nếền
kinh tếế và tri n khai c
hính sách an toàn cho xã h i. Cùng v i đó là ngăn cn suy gim nếềnkinh tếế kho ng 7%.1.1.4.
Chính sách tiếền t
Vit Nam xác đnh m c tiếu trng
tấm là kìm hãm tôếc đ l m phát. Áp d ng
chính sách tiếền t ni l ng có ki m soát. Gi m lãi suấết đ kích thích các nhà đấều t . T ư o điếều kin cho h
thôếng ngấn hàng hot đng hiu qu ệ ả.
Can thi p vào h thôếng ch ng khoán c a Vi t Nam. Miếỗn gi m
thuếế cho doanh nghi p đ duy trì sn xuấết. 1.2. Môi tr ng văn hóa ườ 1.2.1. Dấn sôế Vi t Nam có kho ng 98 triu dấnM t đ dấn
sôế 318 ng i/km2. ườ Vì c cấếu ơ dấn sôế tr đã t o
nguôền nhấn l c dôềi dào chiếếm kho ng
gấền 65% trong đ tui lao đ ng.
Điếều này là m t l i thếế l n cho ngành
thc phm t i Vit Nam: Th 1: C cấếu
ơ dấn sôế dôềi dào dấỗn đếến nhu cấều l ng ươ th c, th c ph m tăng cao. Đấy
seỗ là m t yếếu tôế quan tr ng vi các nhà đấều t trong lĩnh v ư c c
hếế biếến th c phm.Th 2: Vì là n c có
ướ dấn sôế tr cao
nến seỗ dếỗ dàng chấếp nh n các th c ph m ăn nhanh h n v ơ i dấn sôế già. Ng i ườtr có kh năng
thích nghi tôết h n ơ và t o đ c ượ m tđiếều ki n thu n l i cho các s n ph m có h ng ươ v m i
l thấm nh p
vào th tr ng ườ th c phm Vi
t Nam, trong sôế đó có “KFC”. 1.2.2.
Điếều ki n văn hóaVit Nam là n c
ướ năềm vùng nhit đ i
gió mùa, có khí h u nóng m quanh năm. Và các đ c đim đa
lý, dấn t c, thói quen, văn hóa,…c a
ba miếền Băếc, Trung, Nam quy đ nhnh ng
đc đim riếng bit trong kh u
v môỗi miếền. Môỗi vùng miếền môỗi khác, cách sd ng gia v và
nấếu ăn cũng có nhiếều khác bi t.
Điếều đó giúp cho các món ăn c a Vi tNam tr nến đa d ng
và phong phú h n. ơ H n
ơ thếế, th t gà còn là m t trong nh ng lo ith t ph biếến nhấết đ c ượ s dng Vit
Nam, đấy là m t l i thếế l n cho “KFC” t i Vi tNam. Bến c nh
đó thì vấỗn còn m t
sôế văn hóa khó khăn và là m t trong nh ng thách th cl n đôếi vi
chuôỗi thc ăn nhanh như KFC: - Các món ăn Vi t Nam ch yếếu làm t
rau, c nến ít m ,
không dùng nhiếều th t như các n c ph ướ ng T ươ
ấy, cũng không dùng nhiếều dấều m nh món c ư a ngi Hoa. ườ 5 | P a g e - Giôếng m t vài nc chấu Á ướ khác thì vi c s dng đũa là m t nét đ c trng ư rấết thú vc a m th c Vi t, b n có th s dng
đũa trong hấều hếết các món ăn, t kho, xào,
chiến, hay thm chí là c canh. Đôi đũa Vi t có m t trong m i b a c m ơ gia đình,
ngay c khi quay n ng, ướ ng i
ườ Vit cũng ít dùng nĩa đ xiến th c
ăn như ng i ườ ph ng
ươ Tấy. Kèm v i đó
thì găếp là m t ngh thut,
găếp sao cho khéo, cho ch t đngđ ri th ơ ức ăn. -
Các món ăn Vit Nam thường bao gôềm nhiếều lo i l ng ươ th c, th c ph m cùng v inhau như th t
, cá, cua cùng vi các lo i
rau, c và qu .
Ngoài ra còn có s pha lấỗn gi a các gia v
như chua, cay, m n, ngt và béo.
1.3. Môi trường chính trBăềng s phôếi h p
nh p nhàng gi a Đ ng và Nhà N c, ướ M t Trn t Quôếc và các Đoàn
th quấền chúng các t ch c xã h i kh ng lôề c a Vi t
Nam đã gi cho tình hình chính trđ c ượ bếền v ng và n đ nh. Vi t Nam là m t đấết n c
ướ tôết. Đấy là khía c nh đ c ượ các nhà đấều t Quôếc T ư
ếế đánh giá cao h n so v ơ i
các n c trong khu v ướ c.
Ngày 17/11 Grant Thomton Vi t Nam
đã công bôế kếết qu kh o sát th ng ườ niến năm
11/2009 tham vấến đ i din nc đấều ướ t và
ưcôế vấến đấều t Vi ư t Nam. Kếết qu là h n ơ 59% sôế ng i ườđ c ượ h i
có cái nhìn tích c c
vếề tình hình kinh tếế Vi t
Nam trong 12 tháng t i.
Thếm vào đó 67% đã t ra tin t ỏ ưng Vit Nam là mt đim đấều t hấếp dấỗn h ư n so v ơ i cácđi m
đấều tư khác. Có nếền chính tr n đ nh và đ c
ượ các nhà đấều tư đánh giá cao. Quth c là mt yếếu tôế t
hu hút các nhà đấều t thấm nh ư p và phát trin th trng Vi ườ t Nam.1.4. Môi tr ng pháp lu ườ ật
Pháp lut Vi t Nam cho phép m i ho t đ ng
kinh doanh trong khuôn kh pháp lu t, các ho t đ
ng kinh doanh này đếều đc tôn tr ượ ng và khuyếến khích. -
Các quy đnh vếề v sinh an toàn th c ph mĐ c công ượ
bôế vào ngày 19 tháng 8 năm 2003, nhăềm thôếng nhấết vếề vấến đếề v sinhan toàn th c ph m, khăếc ph c tình tr ng th c ph m không đ m b o
v sinh gấy nh hng đếến s ưở c khe ca ngi tiếu dùng. ườ - D tho
lut an toàn thc phm: T i kì h p th 6, Quôếc H i
th VII tháng 10/2009, D th o lu t v sinh an toàn th c phm đã đ c Chính ượ ph trình lến Quôếc h i, c th: V
ấến đếề an toàn th c ph m
liến quan đếến nhiếều hi p đ nh mà Vi t
Nam đã kí kếết khi ra nh p
WTO. Trong nhiếều năm qua, Đ ng và Nhà N c rấ ướ ết coi tr ng
vấến đếề s c kh e,
v sinh an toàn th cph m cho ng i dấn ườ
và cho răềng đấy là vấến đếề mang ý nghĩa kinh tếế, xã h i to l n
liến quan đếến s c khe và an toàn c ng
đôềng. Vấến đếề này nh h ng
ưở không nh đếếnquá trình gia nh p WTO c a Vi t Nam. Lu t
an toàn th c ph m quy đ nh
vếề điếều ki n đ m b o
an toàn đôếi v i các s nph m th c ph m, ho t đ ng s n
xuấết, kinh doanh th c ph m, qu ng cáo. Ghi nhãn hàng hóa, th c ph m xuấết nh p kh u, ki m
soát nguy cơ ô nhiếỗm th c ph m, ng
phó, phòng ng a và phát hin nhng s
côế vếề an toàn th c ph ự ẩm. 6 | P a g e - Lu t thng m ươ
i và hot đ ng nh
ượng quyếền thư ng m ơ ại: Ngh đnh c a chính ph sôế
35/2006 NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2006 quy đ nhchi tiếết lu t th ng ươ m i vếề ho t đ ng th ng ươ m i trến lãnh th n c ướ C ng Hòa xã h i Ch nghĩa Vi t Nam. Ngh đnh này áp d ng đôếi v i th ng ươ nhấn Vi t Nam và th ng nhấn n ươ c ngoài ho ướ t đông nhng quyếền th ượ ng m ươ i ca doanh nghip cóvôến đấều t ư n c ướ ngoài có ho t đ ng
buôn bán hàng hóa và các ho t đ ng liến quan
đếến mua bán hàng hóa. D ch v giao hàng đ c cung ượ cấếp phù h p
v i các cam kếết
quôếc tếế ca Vi t Nam. Vi t
Nam đã, đang và seỗ xấy d ng m t h thôếng pháp lu t hoàn ch nh nhăềm t ođiếều ki n thun li ch
o các nhà đấều t đôềng th ư i thúc đ
y nếền kinh tếế phát trin.2. Th tr
ị ường thức ăn nhanh Vi t Nam Trong bôếi c nh hin nay, tấết c mi th đếều đang đ c thay đ ượ i
nhanh chóng, vì v y nhpsôếng c a mi ngi cũng ườ tăng nhanh đ cấn
băềng cu c sôếng. Th i gian đôếi v i m i ng i ườ
là rấết quan tr ng,
đa phấền h u ư tiến nh ng
món ăn tiếết ki m th i gian h n. ơ Vì v y thtr ng ườ
thc ăn nhanh (fast food) đang ngày càng đ c ượ m i ng i
ườ yếu thích khi nó đáp ngđ vếề: đ ngon, đ chấết v
à chiếếm ít th i gian.
Chúng ta có th thấếy đ c ượ nh ng gian hàng th c
ăn nhanh đang ph sóng m nh meỗ trến
toàn thếế gi i. Không
nói đấu xa, ngay t i Vit Nam, các thành phôế l n: Hà N i, Thành phôế
HCM, Đà Năỗng, H i
Phòng,... chúng ta dếỗ dàng tìm thấếy nh ng c a hàng th c ăn nhanh, môỗi th ng ươ hi u
đếều mang cho mình m t
màu săếc và mùi v riếng bi t
theo phong cách c a
Chấu Á, Chấu Ấu, Chấu Myỗ như là: KFC, Lotteria, Jollibee, Pizza Hut, Burger King, Popeyes,
McDonald’s, Texas,... Trong sôế đó, KFC đ
c
ượ xem là “ông l n”
chiếếm lĩnh th tr ng ườ th c ăn nhanh t i Vit Nam.
Nó đã đánh tr n tấm
lý và làm thay đ i lôếi ăn uôếng c a gi i tr hi nnay. M c đích phát tri n ca KFC là phát trin bếền v
ng và lấu dài, không rấềm r , ôề t. Đ i d ch
xy ra t năm
2019 đếến nay đã tác đ ng rấết l n đôếi v i
nếền kinh tếế trong n c. ướ Nh ng
ư gấền 2 năm tr li
đấy trong bôếi c nh “bình th ng ườ m i
“ thì th tr ng ườ th c ăn nhanh t i Vi t Nam đã có nh ng b c ướ phát tri n m nh và v t ượ b c h n. ơ Trong tình hình d ch bnh ngi dấn ườ h n chếế
đi ra ngoài nến vì thếế hấều hếết m i ng i
ườ đếều có nhu cấều đ tth c ăn qua các ng
dng giao đôề ăn nh
ư Grab, Now, Baemin,… đ nh n đôề ăn t i nhà mà
không phi ra quán. V i
các tiếu chí đó thì các chuôỗi c a hàng th c
ăn nhanh đếều đáp ngđ c. Điếều ượ này đã tác đ ng
rấết tôết t i các c a hàng th c
ăn nhanh và th trng ườ th c ăn nhanh đã dấền tr nến sôi đ ng h n.
ơ Ngoài ra, trong năm 2020 thì th tr ng ườ th c ăn nhanh t i Vit Nam đã có nh ng dấếu hi u khi săếc hn ơ là nh vào s xuấết hi n c a các ng d nggiao đôề ăn. Theo báo cáo c a dch v nghiến c u th tr ng ườ Vi t Nam
Q&Me thì trong năm 2020 KFC
là chuôỗi c a hàng thc ăn nhanh đc ượ a chu ư ng r
ấết nhiếều t i Vit Nam
Nhiếều chuyến gia kinh tếế d báo răềng lĩnh v c th c ăn nhanh
seỗ ngày càng tăng trong giai
đon t năm 2020 t i năm 2025. ớ 7 | P a g e 3. Áp lực c nh tranh 3.1. Các s n phm thay thếế th ẩ ức ăn nhanh Vi t Nam đ c biếết ượ đếến là m t n c ướ nông nghi p phát tri n
do đó có rấết nhiếều s nph m đ c chếế ượ
biếến t chính ngành nông nghi p t i
đấy và các sn ph m rấết phong phú, thích h p v i
nhu cấều và tiếu chí c a
khách hàng là an toàn, đấềy đ các chấết dinh d ng.
ưỡ Vit Nam có nếền m thc rấết đ c săếc
và phong phú, rấết dếỗ đ tìm ra nh ng
mt hàng có tiếềm năng có kh năng c nh tranh v i chuôỗi c a hàng KFC t i th tr ng ườ này. So v i KFC
các món ăn Vi t Nam cũng đ c rấết nhiếều ượ các b n bè quôếc tếế a ư thích vì nó không ch ngon
mà còn r . Mt sôế món ăn Vit Nam cũng rấết n i tiếếng và đ c ượ nhiếều ng i biếết ườ đếến nh : ưph , bánh mì, bún ch , bún
bò huếế,…Do đó doanh nghi p KFC ph i đ a ư ra đ c ượ các s n ph m phù h p v i th hiếếu ngon và r c a ng i ườ tiếu dùng Vi t Nam
và các tiếu chí vếề giá cá, chấết l ng ượ dinh d ng, ưỡ các lo i s n ph m,... thì m icó th cnh tranh đc v ượ i các c
a hàng đôề ăn truyếền thôếng Vi t Nam.Không ch có đôề ăn KFC hay s n ph m
truyếền thôếng Vi t
Nam mà trong đó còn có c a Hàn
Quôếc, Trung Quôếc… cũng đ c
ượ rấết nhiếều ng i ườ tr a ư chu ng t i Vi t Nam.
Đấy cũng là m t áp lc ln đôếi v i KFC. 3.2. Khách hàng Đấy là áp l c ch yếếu b i nó seỗ nh hng tr ưở c tiếếp đôếi vi hot đng kinh doanh. Hi n nay ti Vit Nam c
ó rấết nhiếều chuôỗi c a hàng th
c ăn nhanh khác nhau vì thếế đthu hút đ c
ượ nhiếều khách hàng h n
ơ thì môỗi doanh nghi p cấền ph i đáp ng đ các tiếu chí c a h . V i m t th trng
ườ có nhiếều ng i ườbán mà ch có duy nhấết m t ng i ườ mua thì ng i mua ườ
seỗ dếỗ dàng t o áp lc lến ngi bán vì ườ
h có rấết nhiếều s la chn. Ngi ườ mua có th lấếy giá c a c s
ơ ở này đ ép giá c ơ s khác. Ng i
ườ tiếu dùng ít thì ng i ườ bán seỗ ph i ph thuc vào h. KFC là m t thng hi ươ u th c ăn nhanh vì vy
khách hàng đấy ch yếếu là gii tr
dấn văn phòng - nh ng ng i ườ b n r n
đi làm không có quá nhiếều th i
gian đ mà ăn
uôếng. Do đó h có th đếến các quán KFC ho c dùng các ng dng đ đt đôề ăn mang t i
văn phòng. Vy nến doanh nghi p
seỗ có áp vì ph i giao đúng gi
cho khách và không đ c trếỗ h ượ n đ khách hàng vui lòng. 8 | P a g e Các b c
ph huynh hay nh ng ng i ườ l n tu i h th ng ườ không chu ng th c ăn nhanh b i vì nó ch a
nhiếều calories và cholesterol cao. Ăn uôếng luôn là s u ư tiến h n ơ hếết, nến h th ọ ư ng h ng t ướ i nh ng món ăn mang l i l i ích cho h vếề m t tài chính và s c kh ứ ỏe. S n phm
KFC trong tấềm giá không thấếp vì v y ch yếếu khách hàng c a KFC có thu
nhp t khá tr lến hoc nhng bn tr nhà có điếều kin3.3. C nh tranh vi các doanh nghip trong ngànhĐấy là m t trong nh ng m c c nh tranh quan tr ng nhấết. Áp l c c nh tranh lấỗn nhau cao khi sôế l ng
ượ doanh nghip m c
lến ngày càng nhiếều và quy mô t ng ươ đ ng ươ v i nhau. Nếếu nh m ư t
trong các doanh nghi p
có quy mô chếnh l ch vi
nhau nhiếều thì seỗ n đ nh h n. ơ Các doanh nghi p
th c ăn nhanh nh biếết
răềng mình không th c nhtranh đ c v ượ i các doanh nghi p l n có máu mt trong th trng ườ th ăn nhấết nến h seỗ
chu an phn bình chấn m t
góc trong th tr ng ườ n i ơ mà không ai đ ý t i. S dành gi t khách hàng gi a
các doanh nghi p x y ra khi quy mô c a
các doanh nghi p giôếng
nhau và có khách hàng t ng ươ đôềng v i
nhau thì khi đó khách hàng seỗ ch y t doanh nghi p
này qua doanh nghi p khác.Nh n thấếy đ c ượ các th ng ươ hi u th c
ăn nhanh đếều đang ra s c thấm nh p vào thtr ng ườ Vi t Nam ch không
riếng KFC. Các gian hàng c a
KFC càng xuấết hi n nhiếều thì
cũng đang đôềng nghĩa v i vi c KFC đang
có nhiếều đôếi th cnh tranh nh: ư Lotteria (Hàn Quôếc), Jollibee c a
Phillipines ( Ông Subido cho biếết seỗ m thếm 4 c a hàng Vit Nam, nấng t ng
sôế lến là 22),... Bấếy nhiếu đó cũng đ đ ch ng
minh th tr ng ườ th c ăn
nhanh seỗ thay đ i và biếến đ ng trong nhiếều năm t i.Áp l c c nh tranh gi a các doanh nghi p
seỗ cao khi h quá
giôếng nhau, h không có nh ng khác bi t
rõ rt. Do đó các doanh nghi p seỗ c nh tranh v i
nhau băềng cách c nhtranh băềng giá.
KFC Không ch c nh tranh gi a các doanh nghi p l n có tến tu i cùng ngành mà
trong đó còn c nh tranh v i
quán ăn nhanh truyếền thôếng c a Vi t Nam, các quán ăn v tv a hè, ca hàng thc ăn nhanh ca Hàn Quôếc, Trung Quôếc,… 3.4. Nhà cung cấếp Áp l c seỗ cao khi
sôế nhà cung cấếp không nhiếều t ng ươ đ ng ươ v i sn phm
thay thếế seỗ ít. Hấều nh các ư s n phm
và hàng hóa trến th trng
ườ đếều kếết cấếu t
nhiếều nguôền
cung cấếp khác nhau. Ví d nh KFC ư
thì seỗ có các nhà cung cấếp nh :
ư gà, bao bì, gia v ,n c uôếng,…V ướ
à nếếu ch mt thành
phấền có 1 nhà cung cấếp đ cung cấếp thì áp l c c a
nhà cung cấếp đó seỗ cao( tăng giá, chấết l ng kém, than ượ h tóan tr c, ...) ướ Vit
Nam, chăn nuôi gia súc và gia cấềm là m t
nghếề truyếền thôếng t xa x a ư
trong đó chăn nuôi gà – chăn nuôi gia cấềm đã có đ c
ượ v trí th hai
– v trí thu c ngành chăn nuôi trong t ng
giá tr sn xuấết.
Do đó rấết nhiếều ng i
ườ nông dấn nuôi trôềng gà có
tiếềm năng vếề tài chính và có nhiếều kinh nghi m trong lĩnh v c
chăn nuôi cũng nh ư đã t
ch đc đấều ượ t . V ư y nến đ tìm ra
nhà cung cấếp gà cho doanh nghi p KFC
là rấết nhiếều. 9 | P a g e
- - Sau nhiếều lấền tìm hi u và năếm băết đ c thông tin ượ thì KFC đã ch n
công ty CP làm nhà
cung cấếp chính. Vì CP là m t t p
đoàn kinh doanh đa ngành và nghếề và cũng là m ttrong nh ng t
p đoàn có tiếếng trong s n xuấết công nghi p và nông nghi p.III. Chiếến l c nh ượ ng quy ượ ếền c a KFC t i Vi t Nam 1. Th ng hi ươ u Tr c khi ướ đếến Vi t
Nam vào năm 1997, KFC đã có đ nhn
di n cao trến khăếp các chấu l c.
KFC đã đấều t rấết ư
nhiếều đ xấy d ng và duy trì th ng ươ hi u c a mình v i m c tiếu mang đếến m t
thương hi u đ ng
đấều trong ngành công nghi p th c ph m và phù h p v i
mi la tui.
Đáng chú ý là logo c a
KFC, tr i qua xấếp x 60 năm v i 5 lấền ch nh s a, logo c a KFC vấỗn đ c ượ duy trì m t
cách đáng kinh ng c.
Qua c 5 lấền thay đ i, KFC đếều t p
trung điếều ch nh
thiếết kếế hình t ng ượ đ i
tá Sanders đ đ m b o gi l i nh ng đ c đi m quen thu c như g ng
kính đen, chiếếc nơ b m, ướ chòm rấu c a
Sanders. Ngoài ra vào năm 1991, logo đ c ượ công bôế v i dòng ch “KFC”
thay thếế cho “Kentucky Fried Chicken” nh ư m t bi n pháp phấn bi t nhà hàng nh m ư t l a ch n
ăn uôếng lành m nh,
tránh ý nghĩa béo c a t “chiến”. M tphấền nh vào
s t m trong logo, KFC t o đc ấến ượ t ng ượ thấn thi n và đấềy s c sôếng v ikhách hàng. Các bến nh n
quyếền luôn ph i đ m b o đ c ượ s đôềng nhấết và gi toàn v n hình nh ca
KFC trong quá trình nh ng
ượ quyếền đ không làm gi m
hay mấết đi giá tr c a chuôỗi nhà hàng này. 2. S n ph ẩm và d ch v 2.1.
Sn phm Các s n phm đc ph ượ c v
bi KFC đếều có s
tng đôềng vếề chấết l ươ ng ượ tấết c cácc a hàng c a h thôếng này. Bến nh n
quyếền phi đôềng ý đ m b o điếều khi n nhà hàng c a h theo tiếu chu n
vếề chấết l ng, ượ d ch v ,
giá tr và v sinh c a
KFC. Phía KFC seỗ th ng ườ xuyến ki m tra ho t đ ng kinh doanh c a
bến nh n quyếền, nếếu nh ng tiếu
chu n ban đấều không đc ượ đ m bo, bến nhn quyếền có th b
rút giấếy phép.
Dù có nhiếều tiếu chu n vếề
đấều ra, KFC cũng côế găếng thay đ i, “nh p gia tùy t c” đmang đếến nh ng sn ph m phù h p v i khu v c a ng i ườ tiếu dùng tng th trng ườ khác nhau. Sau khi xem xét nh ng đi m c a th trng ườ Vi t Nam KFC đã v ch ra mt chiếến lc ượ c nh
tranh cho riếng mình. Nh n
thấếy Vi t Nam khó có th tìm đ c
ượ món ăn đ ba
tiếu chí ngon, r , tin l
i, KFC đã băết đấều thay đi chiếến lc: ượ - T o ấến t
ượng vi khách hàng:
KFC đã cho ra măết v gà cay và truyếền thôếng t o ra ấến t ng
ượ sấu săếc và lấu dài,
đ sc thuyếết ph c
bấết c v khách hàng nào. Hai món gà này đã tr thành đi mm nh nhấết c
a KFC th trng Vi ườ t Nam. ệ 10 | P a g e