Chiến lược nhượng quyền thương hiệu của KFC - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Chiến lược nhượng quyền thương hiệu của KFC - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
B GIÁ Ộ O D C V Ụ À ĐÀO T O Ạ TR NG Đ ƯỜ I H Ạ C HO Ọ A SEN Ti u lu ể n kếết thúc môn ậ TÌM HI U CHIẾẾN L Ể C NH ƯỢ NG QUYẾỀN TH ƯỢ NG HI ƯƠ U Ệ C A KFC T Ủ I VI Ạ T NAM Ệ Giáo viến h ng dẫẫn : T ướ ô Th T ị ú Trang L p : 4216 ớ Nhóm th c hi ự n : Nhóm 9 ệ 1. Lế Th Kh ị ả Hẫn 22113847 2. Phạm Ng c Thái B ọ o ả 22106340 3. Tr ng Ngu ươ yếẫn Gia Hẫn 22112466 4. Vũ Hoàng Khang 22117213
5. Huỳnh Yếến Khoa 22107009 6. Quách Myẫ H ng ươ 22105038 Năm h c 2021 ọ M c l ụ c ụ Chiếến l c nh ượ ng quyếền th ượ ương hi u c ệ a KFC t ủ i Vi ạ t Nam ệ I. T ng quan v ổ
ếề KFC............................................................................................................................. 3 II. Phẫn tích th tr ị ng Vi ườ t Nam ệ
............................................................................................ 4 1. Môi tr ng kinh doanh t ườ i Vi ạ t Nam ệ
..............................................................................4 1.1. Môi tr ng kinh tếế ườ
................................................................................................................... 4 1.2. Môi tr ng văn hóa ườ
................................................................................................................ 5 1.3. Môi tr ng chính tr ườ
ị............................................................................................................... 6 1.4. Môi tr ng pháp lu ườ t
ậ ............................................................................................................. 6 2. Th tr ị ng th ườ ức ăn nhanh Vi t Nam ệ
...............................................................................7 3. Áp l c c ự nh tranh ạ
......................................................................................................................... 8 3.1. Các s n ph ả m t
ẩ hay thếế th c ăn nhanh ứ
...........................................................................8
3.2. Khách hàng................................................................................................................................. 8 3.3. C nh tranh v ạ i các d ớ
oanh nghi p trong ngành ệ
..........................................................9
3.4. Nhà cung cấếp.............................................................................................................................. 9 III. Chiếến l c nh ượ
ượng quyếền c a KF ủ C t i Vi ạ t Nam ệ
..................................................10 1. Th ng hi ươ
ệu................................................................................................................................. 10
2. Sản phẩm và d ch v ị
ụ............................................................................................................... 10 2.1. S n ph ả
ẩm.................................................................................................................................. 10 2.2. D ch v ị
ụ....................................................................................................................................... 11
3. Mô hình nhượng quyếền c a KF ủ
C......................................................................................11 3.1. Tiếu chu n nh ẩ ng quyếền c ượ a
ủ KFC..............................................................................11 3.2. L i ích c ợ a bến đ ủ c nh ượ ng quyếền t ườ KFC ừ
............................................................12 4. S phát tri ự n c ể a chiếến l ủ c nh ượ
ượng quyếền c a KFC t ủ i Vi ạ t Nam ệ .........12 IV. Kếết lu n, bài h ậ c kinh ng ọ hi m
ệ ..........................................................................................13 V. Tài li u tham kh ệ
ảo........................................................................................................................ 13 2 | P a g e I. T ng quan v ổ ếề KFC KFC là c m ụ t viếết ừ
tăết KENTUCKY FRIED CHICHKEN – s n ả ph m ẩ c a ủ T p ậ đoàn Yum!
Restaurant Internation (Hoa Kỳ). Là chuôỗi nhà hàng chuyến vếề th c ứ ăn nhanh l n ớ th hai ứ thếế gi i c ớ a Myỗ có ủ tr s ụ đ
ở ặt t i Louisville, K ạ entucky. Đấy là th c ứ ăn nhanh, b i ở s ự ti n l ệ i ợ cũng nh ư h p ợ kh u ẩ v mà ị nó đã tr
ở thành món ăn phổ biếến nhiếều ở n c
ướ trến thếế gi i ớ đ c ặ bi t ệ là gi i ớ tr . ẻ Công nghi p ệ th c
ứ ăn nhanh tăng lến đáng k b ể i ởth hiếếu ị c a ủ khách hàng. Hi n ệ đã có t i
ớ 35 nghìn nhà hàng KFC trến toàn cấều. Chấu Á chính là th tr ị ng tiếềm năn ườ
g, giúp kéo nhiếều l i nhu ợ n
ậ mà t p đoàn này đang mu ậ ôến h ng t ướ i. ớ
KFC luôn có tính năng đ ng
ộ trong vi cệ t o
ạ ra các chiếến l c ượ thu hút, đ c ượ nghiến c u ứ kĩ l ng ưỡ và phù h p
ợ điếều đó đã giúp s n ả ph m
ẩ gà rán KFC dành đ c ượ m t ộ chôỗ đ ng ứ nhấết đ nh ị trong lòng ng i tiếu ườ dùng. Ch tính ỉ riếng t i ạth tr ị ng
ườ Trung Quôếc đã có h n ơ 5200 c a ử hàng, sôế li u năm ệ
2017 cho thấếy m c ph ứ biếến ổ c a
ủ KFC t i ạth tr ị ng
ườ Trung Quôếc vô cùng m nh ạ meỗ khi v t b ượ c ậ v i ớm c
ứ doanh thu là 5 t USD. Đấy đ ỷ c xem là ượ đấết n c có ướ c a
ử hàng KFC nhiếều
nhấết toàn cấều. KFC không ng ng ừ nghiến c u, ứ m ở r ng
ộ thị tr ng, ườ t o ạ s c ứ nh ả h ng ưở lến toàn
chấu Á, trong đó có Vi t Nam. ệ Không ph i đếến ả bấy gi t ờ p
ậ đoàn Yum! Restaurant m i
ớ "nhòm" đếến thị tr ng ườ Vi t ệ Nam trong "chiếến l c ượ chấu Á" c a ủ mình. Mà t th
ừ pậ niến 90 c a ủ thếế k
ỷ XX, chính xác là năm 1997 ng i tiến ườ
phong - doanh nhấn Tony Chew đã quyếết đ nh ị đ a ư th ng
ươ hi uệ KFC đếến Vi t ệ Nam
thông qua công ty liến doanh KFCV. Nh ng ư t i ạ th i ờ đi m
ể đấều mô hình “th c
ứ ăn nhanh” vấỗn còn xa l vạ i ng ớ i tiếu ườ dùng trong n c. C ướ th ụ là sôế ể l ng c ượ a ử hàng t i Vi ạ t
ệNam tăng rấết ch m ậ ch tôền ỉ t i 17 ạ c a hàng ử
trong suôết 7 năm. KFC liến t c ch ụ
uị lôỗ trong suôết 7 năm ròng rã t i ạ thị tr ng ườ Vi t ệNam. Đ v ể t ượqua thách th c
ứ KFC đã ra s c liến ứ t c ụ điếều ch nh ỉ chiếến thu t ậ vếề s n ả ph m, giá c ẩ và h ả
thôếng phấn phôếi phù h ệ p ợ và hi u qu ệ . ả S nhấỗn ự n i tiếếp ạ t c ho ụ t đ ạ ng ộ c a T ủ p đoàn ậ
Yum! Restaurant, kiến trì bám tr ụ Vi ở t Nam. ệ
Và phép màu đã diếỗn ra khi mà năm 2006 đã đánh dấếu b c
ướ tiếến thấn c a ủ KFC, đấy đ c ượ coi là quãng th i gian ờ mà hi u gà
ệ rán KFC băết đấều ho t đ ạ ng ộ t i thành ạ
phôế Hôề Chí Minh và dấền trở thành đi m ăn
ể uôếng thu hút nhiếều ng i lui ườ t i. M
ớ t lộ ng khách đếến b ượ ăết đấều a ư chu ng và đ ộ ổ
vếề các chi nhánh c a ử hàng thu c ộ th ng ươ hi u ệ KFC đ th ể ng ưở th c ứ và tr i ả nghi m th ệ c ăn ứ c a ủ th i ờ công nghi p,
ệ phấền đông là gi i ớ tr .
ẻ Sự tăng tr ng ưở không ng ng ừ c a ủ ng i ườ tiếu th ,đã ụ
giúp KFC thăng tiếến liến t c ụ và mang l i ạ m t
ộ doanh thu kha khá song song đó KFC cũng m ở ra nhiếều c a hàng m ử i t ớ i Sài Gòn đ ạ ph ể c v ụ cho t ụ h hiếếu c ị a khách. ủ Đ càn ể g kh ng đ ẳ nh th ị ng ươ
hi u cệ a mình KFC ủ đã m r ng ở m ộ ng đ ạ a bàn ị mở t sôế t ộ nh
ỉ khác,không th không nhăếc đếến ể sự ki n gà
ệ rán KFC “Băếc tiếến” m ra ở c a hàng ử đấều tiến th ở đô ủ Hà N i, đánh ộ c t môếc ộ cho s tiếến ự
công ra Băếc c a KFC. ủ Th c đ ự n côết lõi c ơ
a nhà hàng này vấỗn là “gà rán” nh ủ ng đ ư c đáo,th ộ m ngon và sáng t ơ o v ạ i ớ công th c nguyến ứ b n đ ả c sáng ượ chếế b i đ
ở i ạtá Harland Sanders. Không nh ng
ữ thếế khi KFC gia nh p vào Vi ậ t Nam, ệ h cũng ọ đã điếều ch nh
ỉ món ăn sao cho phù h p ợ nhấết v i kh ớ u ẩ v ịc a ủ ng i ườ Vi t ệ nh ng ư vấỗn gi đ ữ c
ượ tính truyếền thôếng c a ủ th ng ươ hi u.
ệ Không lấỗn đ c
ượ đi đấu cả v i ớ
món gà rán chếế biếến từ th t ị gà t i
ươ ngon trứ danh “Original Recipe” đ c ượ t o ạ b i ở công th c ứ riếng: 11 lo i gia v ạ , ị giòn tan v i v ớ b ỏ t vàng r ộ m, h ộ ng v ươ th ị m ngon mà c ơ h có t ỉ i KFC. ạ 3 | P a g e Hi n t ệ i KFC đ ạ c
ượ coi là “ch đị i” c ạ a th ủ ng hi ươ u th ệ c ăn nhanh t ứ i Vi ạ t Nam v ệ i h ớ thôếng ệ các nhà hàng c a
ủ KFC đã phát tri n ể t i ớh n
ơ 153 nhà hàng, có m t ặ t i ạh n ơ 36 t nh/thành ỉ phôế
lớn trến cả nước. Chính s chấết l ự ng đếến t ượ các s ừ n ph ả m c ẩ a t
ủ ập đoàn Yum! Restaurant cùng v i ớ đó là nh ng chiếến l ữ c kinh doanh thíc ượ h h p, s ợ chu đáo đếến t ự t ừ ng khấu t ừ i c ạ a hàng KFC đ ử c ượ xem là m t nếền t ộ ng tôết, v ả ng chãi t ữ ạo ra m t th ộ ng hi ươ u gà rán t ệ i ạ các th tr ị ng ườ Chấu Á, ở có th k ể đếến là Vi ể t Nam. ệ II. Phẫn tích th tr ị ng Vi ườ t Nam ệ 1. Môi tr ng kinh doanh t ườ i Vi ạ t Nam ệ 1.1. Môi tr ng kinh tếế ườ 1.1.1. Tôếc đ tăng tr ộ ng GDP ưở Với m c ứ tăng tr ng
ưở đếều vào kho ng
ả 7-8%/năm từ 2000-2006, Vi t ệ Nam đang là n c có tôếc đ ướ ộ phát tri n cao. ể
Năm 2007-2008 thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng và Việt Nam cũng
không ngoại lệ. Cùng vào thời điểm đó tốc độc tăng trưởng kinh tế của nước ta xuống dốc
đến mức nguy hiểm. Các ngành mũi nhọn như dệt may, dầu khí, vật liệu xây dựng cũng bị “
vạ lây “ nghiêm trọng. Tốc độ tăng trưởng GDP lúc đó chỉ còn khoảng 6,5%.
Khủng hoảng kinh tế vào năm 2012 dường như đã chạm đáy vực. Năm 2010, thống kê
cho thấy nền kinh tế của Việt Nam đang dần được phục hồi và phục hồi khá vững chắc, xuất
khẩu mặc dù còn chậm nhưng việc tăng trưởng này là điều hoàn toàn cần thiết cho việc tăng tốc trong tương lai.
Năm 2021 là một năm đầy thách thức với kinh tế Việt Nam, dịch Covid-19 với những
biến chủng mới đã ảnh hưởng không ít đến nền kinh tế, GDP quý III giảm mạnh (giảm
6,02% so với cùng kỳ năm trước). Nhiều thành phố là trưởng nền kinh tế, trung tâm sản xuất
công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,
Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang… Nhưng tăng trưởng kinh tế 3
tháng cuối năm có tiến triển tốt, GDP quý IV tăng 5,22% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn
tốc độ tăng 4,61% của năm 2020. Đây là sự đảo chiều ấn tượng so với mức sụt giảm của quý
trước, đưa tổng sản phẩm trong nước năm 2021 ước tính tăng 2,58.
Theo thôếng kế Trung Quôếc, Indonexia, ẤẤn Đ và ộ Vi t Nam là m ệ
t sôế quôếc gia đi ộ n hình ể có tôếc đ tăng tr ộ
ng kinh tếế khá tôết. ưở 1.1.2. Tôếc đ l ộ ạm phát
Việt nam đã và đang côế găếng kìm chếế l m ạ phát nh ng
ư điếều đó không có nghĩa là giá c không ả có nguy c tăng ơ cao. Hi n t ệ i các
ạ vấến đếề vếề tiếền t là ệ m t ộtrong nh ng ữ vấến đếề đ c ượ Nhà n c
ướ quan tấm. Cùng v i ớ vi c
ệ Việt Nam đang tri n ể khai và th c ự hi n ệ ki m ể
soát vếề vấến đếề l m
ạ phát, điếều này đã thúc đ y
ẩ các nhà đấều t quan ư
tấm đếến th ịtr ng ườ Vi t Nam nhiếều h ệ n. ơ 4 | P a g e 1.1.3.
Chính sách phát tri n kinh tếế c ể a c ủ hính phủ T năm ừ 2010, chính ph Vi ủ t
ệ Nam đã theo đu i ổvi c
ệ kiếềm chếế l m ạ phát, n ổ đ nh ị nếền
kinh tếế và tri n khai c ể
hính sách an toàn cho xã h i. Cùn ộ g v i đó là ngăn c ớ n suy gi ả m nếền ả kinh tếế kho ng 7%. ả 1.1.4.
Chính sách tiếền tệ
Việt Nam xác định m c tiếu tr ụ ng
ọ tấm là kìm hãm tôếc độ l m ạ phát. Áp d ng
ụ chính sách tiếền t n ệ i ớl ng ỏ có ki m ể soát. Gi m lãi ả suấết đ kích ể thích các nhà đấều t . T ư o điếều ki ạ n cho h ệ
thôếng ngấn hàng ho ệ t đ ạ ng hi ộ u qu ệ ả.
Can thi p ệvào h thôếng ệ ch ng ứ khoán c a ủ Vi t ệ Nam. Miếỗn gi m
ả thuếế cho doanh nghi p ệ đ duy trì s ể n xuấế ả t. 1.2. Môi tr ng văn hóa ườ 1.2.1. Dấn sôế Vi t Nam c ệ ó kho ng 98 tri ả u dấn ệ M t đậ dấn
ộ sôế 318 ng i/km2. ườ Vì c cấếu ơ dấn sôế tr ẻ đã t o
ạ nguôền nhấn l c ự dôềi dào chiếếm kho ng
ả gấền 65% trong đ tu ộ i ổlao đ ng.
ộ Điếều này là m t ộ l i ợthếế l n ớ cho ngành
thực phẩm t i ạ Việt Nam: Th 1: C ứ cấếu
ơ dấn sôế dôềi dào dấỗn đếến nhu cấều l ng ươ th c, ự th c ự ph m ẩ tăng cao. Đấy
seỗ là m t yếếu t ộ ôế quan tr ng v ọ i các nhà đấều t ớ trong lĩnh v ư c c
ựhếế biếến th c ph ự m. ẩ Th 2: ứ Vì là n c có
ướ dấn sôế tr cao ẻ
nến seỗ dếỗ dàng chấếp nh n ậ các th c ự ph m ẩ ăn nhanh h n v ơ i dấn ớ sôế già. Ng i ườtr có ẻ kh năng ả
thích nghi tôết h n ơ và t o ạ đ c ượ m t ộ điếều ki n ệ thu n ậ l i ợ cho các s n ả ph m ẩ có h ng ươ vị m i
ớ lạ thấm nh p
ậ vào thị tr ng ườ th c ph ự m Vi ẩ
t Nam, trong sôế đó c ệ ó “KFC”. 1.2.2.
Điếều ki n văn hóa ệ Việt Nam là n c
ướ năềm ở vùng nhiệt đ i
ớ gió mùa, có khí h u nóng ậ m ẩ quanh năm. Và các đ c đi ặ m đ ể a
ị lý, dấn t c, thói ộ quen, văn hóa,…c a
ủ ba miếền Băếc, Trung, Nam quy đ nh ị nh ng
ữ đặc điểm riếng biệt trong kh u
ẩ vị môỗi miếền. Môỗi vùng miếền môỗi khác, cách sử d ng ụ gia v và
ị nấếu ăn cũng có nhiếều khác bi t.
ệ Điếều đó giúp cho các món ăn c a ủ Vi t ệ Nam tr nến ở đa d ng
ạ và phong phú h n. ơ H n
ơ thếế, th tị gà còn là m t ộ trong nh ng ữ lo i ạ th t ph ị biếến ổ nhấết đ c ượ s d ử ng ụ Vi ở t
ệ Nam, đấy là m t ộ l i ợthếế l n ớ cho “KFC” t i ạ Vi t ệ Nam. Bến c nh
ạ đó thì vấỗn còn m t
ộsôế văn hóa khó khăn và là m t ộ trong nh ng ữ thách th c ứ l n đôếi v ớ i
ớ chuôỗi thức ăn nhanh như KFC: - Các món ăn Vi t ệ Nam ch yếếu ủ làm t
ừ rau, củ nến ít m ,
ỡ không dùng nhiếều th tị như các n c ph ướ ng T ươ
ấy, cũng không dùng nhiếều dấều m nh ỡ món c ư a ng ủ i Hoa. ườ 5 | P a g e - Giôếng m t vài n ộ c chấu Á ướ khác thì vi c s ệ d ử ng đũa ụ là m t nét ộ đ c tr ặ ng ư rấết thú vị c a ủ m ẩ th c ự Vi t, ệ b n ạ có th s ể d ử ng
ụ đũa trong hấều hếết các món ăn, từ kho, xào,
chiến, hay thậm chí là cả canh. Đôi đũa Vi t ệ có m t ặ trong m i ọ b a ữ c m ơ gia đình,
ngay cả khi quay n ng, ướ ng i
ườ Việt cũng ít dùng nĩa để xiến th c
ứ ăn như ng i ườ ph ng
ươ Tấy. Kèm v i đó
ớ thì găếp là m t ngh ộ thu ệ t,
ậ găếp sao cho khéo, cho ch t đ ặ ng ừ đ r ể i th ơ ức ăn. -
Các món ăn Việt Nam thường bao gôềm nhiếều lo i ạ l ng ươ th c, ự th c ự ph m ẩ cùng v i ớ nhau như th t
ị , cá, cua cùng với các lo i
ạ rau, củ và qu .
ả Ngoài ra còn có s ự pha lấỗn gi a các gia v ữ
ị như chua, cay, m n, ng ặ t và béo. ọ
1.3. Môi trường chính trị Băềng s phôếi ự h p
ợ nh pị nhàng gi a ữ Đ ng ả và Nhà N c, ướ M t Tr ặ n ậ t Quôếc ổ và các Đoàn
thể quấền chúng các tổ ch c ứ xã h i ộ kh ng ổ lôề c a ủ Vi t
ệ Nam đã giữ cho tình hình chính trị đ c ượ bếền v ng ữ và n ổ đ nh ị . Vi t Nam ệ là m t đấết ộ n c
ướ tôết. Đấy là khía c nh ạ đ c ượ các nhà đấều t Quôếc T ư
ếế đánh giá cao h n so v ơ i
ớ các n c trong khu v ướ c. ự
Ngày 17/11 Grant Thomton Vi t Nam ệ
đã công bôế kếết quả kh o ả sát th ng ườ niến năm
11/2009 tham vấến đ i diạ n nệ c đấều ướ t và
ưcôế vấến đấều t Vi ư t ệNam. Kếết qu là ả h n ơ 59% sôế ng i ườđ c ượ h i
ỏcó cái nhìn tích c c
ự vếề tình hình kinh tếế Vi t
ệ Nam trong 12 tháng t i. ớ
Thếm vào đó 67% đã t ra tin t ỏ ưng Vi ở t Nam là m ệ t đi ộ m đấều t ể hấếp dấỗn h ư n so v ơ i các ớ đi m
ể đấều tư khác. Có nếền chính trị n ổ đ nh ị và đ c
ượ các nhà đấều tư đánh giá cao. Quả th c là m ự t yếếu tôế t ộ
hu hút các nhà đấều t thấm nh ư p và phát tri ậ n th ể tr ị ng Vi ườ t Nam. ệ 1.4. Môi tr ng pháp lu ườ ật
Pháp luật Vi t ệ Nam cho phép m i ọ ho t ạ đ ng
ộ kinh doanh trong khuôn khổ pháp lu t ậ , các ho t đ
ạ ng kinh doanh này đếều đ ộ c tôn tr ượ ng và k ọ huyếến khích. -
Các quy định vếề v sinh an toàn t ệ h c ự ph m ẩ Đ c công ượ
bôế vào ngày 19 tháng 8 năm 2003, nhăềm thôếng nhấết vếề vấến đếề v sinh ệ an toàn th c ự ph m, ẩ khăếc ph c ụ tình tr ng ạ th c ự ph m ẩ không đ m ả b o
ả vệ sinh gấy nh h ả ng đếến s ưở c kh ứ e c ỏ a ng ủ i tiếu dùng. ườ - D th ự o
ả luật an toàn thực phẩm: T i ạkì h p ọ th 6, ứ Quôếc H i
ộ thứ VII tháng 10/2009, D ự th o ả lu t ậ v si ệ nh an toàn th c ph ự m đã ẩ đ c Chính ượ ph trình ủ lến Quôếc h i, c ộ th ụ : V
ể ấến đếề an toàn th c ự ph m ẩ
liến quan đếến nhiếều hi p ệ đ nh ị mà Vi t
ệ Nam đã kí kếết khi ra nh p
ậ WTO. Trong nhiếều năm qua, Đ ng ả và Nhà N c rấ ướ ết coi tr ng
ọ vấến đếề s c ứ kh e,
ỏ vệ sinh an toàn th c ự ph m ẩ cho ng i dấn ườ
và cho răềng đấy là vấến đếề mang ý nghĩa kinh tếế, xã h i ộ to l n ớ
liến quan đếến s c kh ứ e và ỏ an toàn c ng
ộ đôềng. Vấến đếề này nh ả h ng
ưở không nh đếến ỏ quá trình gia nh p ậ WTO c a ủ Vi t Nam. ệ Lu t
ậ an toàn th cự ph m ẩ quy đ nh
ị vếề điếều ki nệ đ m ả b o
ả an toàn đôếi v i ớ các s n ả ph m ẩ th c ự ph m, ẩ ho t ạ đ ng ộ s n
ả xuấết, kinh doanh th c ự ph m, ẩ qu ng ả cáo. Ghi nhãn hàng hóa, th c ự ph m ẩ xuấết nh p ậ kh u, ẩ ki m
ể soát nguy cơ ô nhiếỗm th c ự ph m, ẩ ng ứ
phó, phòng ng a và phát hi ừ n nh ệ ng s ữ
côế vếề an toàn t ự h c ph ự ẩm. 6 | P a g e - Lu t th ậ ng m ươ
ại và hoạt đ ng nh ộ
ượng quyếền thư ng m ơ ại: Ngh đ ị nh ị c a ủ chính ph sôế
ủ 35/2006 NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2006 quy đ nh ị chi tiếết lu t ậ th ng ươ m i ạ vếề ho t ạ đ ng ộ th ng ươ m i ạ trến lãnh th ổ n c ướ C ng ộ Hòa xã h i ộCh nghĩa ủ Vi t ệ Nam. Ngh đ ị nh ị này áp d ng ụ đôếi v i ớ th ng ươ nhấn Vi t ệ Nam và th ng nhấn n ươ c ngoài ho ướ t đông nh ạ ng quyếền th ượ ng m ươ i c ạ a doanh nghi ủ p có ệ vôến đấều t ư n c ướ ngoài có ho t ạ đ ng
ộ buôn bán hàng hóa và các ho t ạ đ ng ộ liến quan
đếến mua bán hàng hóa. D chị v giao ụ hàng đ c cung ượ cấếp phù h p
ợ v i ớcác cam kếết
quôếc tếế của Vi t Nam. ệ Vi t
ệ Nam đã, đang và seỗ xấy d ng ự m t ộ h thôếng ệ pháp lu t ậ hoàn ch nh ỉ nhăềm t o ạ điếều ki n thu ệ n l ậ i ch
ợ o các nhà đấều t đôềng th ư i thúc đ ờ
y nếền kinh tếế phát tri ẩ n. ể 2. Th tr
ị ường thức ăn nhanh Vi t Nam ệ Trong bôếi c nh hi ả n nay ệ , tấết c m ả i th ọ đếều ứ đang đ c thay đ ượ i
ổ nhanh chóng, vì v y nh ậ p ị sôếng c a m ủ i ng ọ i cũng ườ tăng nhanh đ cấn
ể băềng cu c sôếng. ộ Th i ờgian đôếi v i ớ m i ọ ng i ườ
là rấết quan tr ng,
ọ đa phấền h ọ u ư tiến nh ng
ữ món ăn tiếết ki m ệ th i ờ gian h n. ơ Vì v y ậ thị tr ng ườ
thức ăn nhanh (fast food) đang ngày càng đ c ượ m i ọ ng i
ườ yếu thích khi nó đáp ng ứ đ vếề: đ ủ ngon, ộ đ chấết v ủ
à chiếếm ít th i gian. ờ
Chúng ta có th thấếy ể đ c ượ nh ng ữ gian hàng th c
ứ ăn nhanh đang ph sóng ủ m nh ạ meỗ trến
toàn thếế gi i. Không ớ
nói đấu xa, ngay t i Vi ạ t Nam, ệ các ở thành phôế l n: ớ Hà N i, Thành ộ phôế
HCM, Đà Năỗng, H i
ảPhòng,... chúng ta dếỗ dàng tìm thấếy nh ng ữ c a ử hàng th c ứ ăn nhanh, môỗi th ng ươ hi u
ệ đếều mang cho mình m t
ộ màu săếc và mùi vị riếng bi t
ệ theo phong cách c a ủ
Chấu Á, Chấu Ấu, Chấu Myỗ như là: KFC, Lotteria, Jollibee, Pizza Hut, Burger King, Popeyes,
McDonald’s, Texas,... Trong sôế đó, KFC đ c
ượ xem là “ông l n”
ớ chiếếm lĩnh th ịtr ng ườ th c ứ ăn nhanh t i Vi ạ t Nam. ệ
Nó đã đánh tr n tấm ọ
lý và làm thay đ i lôếi ổ ăn uôếng c a ủ gi i ớ tr ẻ hi n ệ nay. M c đích p ụ hát tri n c ể a KFC là phát tri ủ n bếền v ể
ng và lấu dài, không rấề ữ m r , ôề ộ t ạ . Đ i d ch
ạ xị y ra ảt năm
ừ 2019 đếến nay đã tác đ ng rấết ộ l n đôếi ớ v i
ớnếền kinh tếế trong n c. ướ Nh ng
ư gấền 2 năm tr l ở i
ạ đấy trong bôếi c nh ả “bình th ng ườ m i
ớ “ thì thị tr ng ườ th c ứ ăn nhanh t i ạ Vi t ệ Nam đã có nh ng ữ b c ướ phát tri n ể m nh ạ và v t ượ b c ậ h n. ơ Trong tình hình d ch b ị nh ng ệ i dấn ườ h n chếế ạ
đi ra ngoài nến vì thếế hấều hếết m i ọ ng i
ườ đếều có nhu cấều đ t ặ th c ứ ăn qua các ng
ứ dụng giao đôề ăn nh
ư Grab, Now, Baemin,… đ ể nh n ậ đôề ăn t i ạ nhà mà
không phải ra quán. V i
ớ các tiếu chí đó thì các chuôỗi c a ử hàng th c
ứ ăn nhanh đếều đáp ng ứ đ c. Điếều ượ này đã tác đ ng
ộ rấết tôết t i ớ các c a ử hàng th c
ứ ăn nhanh và th tr ị ng ườ th c ứ ăn nhanh đã dấền tr ở nến sôi đ ng ộ h n.
ơ Ngoài ra, trong năm 2020 thì th ịtr ng ườ th c ăn ứ nhanh t i Vi ạ t Nam đã ệ có nh ng dấếu ữ hi u kh ệ i săếc h ở n ơ là nh vào s ờ xuấết ự hi n ệ c a các ủ ng ứ d ng ụ giao đôề ăn. Theo báo cáo c a d ủ ch v ị nghiến ụ c u ứ th ịtr ng ườ Vi t Nam ệ
Q&Me thì trong năm 2020 KFC
là chuôỗi c a hàng th ử c ăn nhanh đ ứ c ượ a chu ư ng r
ộ ấết nhiếều t i Vi ạ t Nam ệ
Nhiếều chuyến gia kinh tếế d báo răềng ự lĩnh v c ự th c ăn nhanh ứ
seỗ ngày càng tăng trong giai
đoạn từ năm 2020 t i năm 2025. ớ 7 | P a g e 3. Áp lực c nh tranh ạ 3.1. Các s n ph ả m thay thếế th ẩ ức ăn nhanh Vi t Nam ệ đ c biếết ượ đếến là m t ộ n c ướ nông nghi p ệ phát tri n
ể do đó có rấết nhiếều s n ả ph m ẩ đ c chếế ượ
biếến từ chính ngành nông nghi p ệ t i
ạ đấy và các sản ph m ẩ rấết phong phú, thích h p ợ v i
ớ nhu cấều và tiếu chí c a
ủ khách hàng là an toàn, đấềy đ các ủ chấết dinh d ng.
ưỡ ViỞ t Nam ệ có nếền m th ẩ c rấết ự đ c săếc ặ
và phong phú, rấết dếỗ đ ể tìm ra nh ng ữ
mặt hàng có tiếềm năng có khả năng c nh ạ tranh v i ớ chuôỗi c a ử hàng KFC t i ạ thị tr ng ườ này. So v i KFC
ớ các món ăn Vi t Nam ệ cũng đ c rấết nhiếều ượ các b n bè ạ quôếc tếế a ư thích vì nó không ch ngon
ỉ mà còn r . Mẻ t sôế ộ món ăn Vi ở t Nam ệ cũng rấết n i ổtiếếng và đ c ượ nhiếều ng i biếết ườ đếến nh : ưph , bánh ở mì, bún ch , bún ả
bò huếế,…Do đó doanh nghi p ệ KFC ph i ảđ a ư ra đ c ượ các s n ả ph m ẩ phù h p ợ v i ớth hiếếu ị ngon và r ẻ c a ủ ng i ườ tiếu dùng ở Vi t Nam ệ
và các tiếu chí vếề giá cá, chấết l ng ượ dinh d ng, ưỡ các lo i ạ s n ả ph m,... ẩ thì m i ớ có th c ể nh tranh đ ạ c v ượ i các c ớ
a hàng đôề ăn truyếền t ử hôếng Vi t Nam. ệ Không ch có ỉ đôề ăn KFC ở hay s n ả ph m
ẩ truyếền thôếng Vi t
ệ Nam mà trong đó còn có c a Hàn
ủ Quôếc, Trung Quôếc… cũng đ c
ượ rấết nhiếều ng i ườ trẻ a ư chu ng ộ t i ạ Vi t ệ Nam.
Đấy cũng là m t áp l ộ c l ự n ớ đôếi v i ớ KFC. 3.2. Khách hàng Đấy là áp l c ch ự yếếu ủ b i nó seỗ ở nh h ả ng tr ưở c tiếếp đôếi v ự i ho ớ t đ ạ ng kinh doanh. ộ Hi n nay t ệ i Vi ạ t Nam c ệ
ó rấết nhiếều chuôỗi c a hàng th ử
c ăn nhanh khác nhau vì thếế ứ để thu hút đ c
ượ nhiếều khách hàng h n
ơ thì môỗi doanh nghi p ệ cấền ph i ả đáp ng ứ đ ủ các tiếu chí c a ủ h . ọV i ớm t ộ th tr ị ng
ườ có nhiếều ng i ườbán mà ch có ỉ duy nhấết m t ộ ng i ườ mua thì ng i mua ườ
seỗ dếỗ dàng t o áp l ạ c lến ng ự i bán vì ườ
h có rấết nhiếều s ọ l ự a ch ự n. Ng ọ i ườ mua có th lấếy gi ể á c a ủ c s
ơ ở này để ép giá c ơ s khác. ở Ng i
ườ tiếu dùng ít thì ng i ườ bán seỗ ph i ả ph thu ụ c ộ vào họ. KFC là m t th ộ ng hi ươ u t ệ h c ăn nhanh vì v ứ y
ậ khách hàng đấy ch ở yếếu là gi ủ i tr ớ và ẻ
dấn văn phòng - nh ng ữ ng i ườ b n ậ r n
ộ đi làm không có quá nhiếều th i
ờ gian để mà ăn
uôếng. Do đó h có th ọ đếến các quán ể KFC ho c dùng các ặ ng d ứ ng ụ đ đ ể t đôề ặ ăn mang t i ớ
văn phòng. Vậy nến doanh nghi p
ệ seỗ có áp vì ph i ả giao đúng gi
ờ cho khách và không đ c trếỗ h ượ n đ ẹ khác ể h hàng vui lòng. 8 | P a g e Các b c
ậ phụ huynh hay nh ng ữ ng i ườ l n ớ tu i ổ họ th ng ườ không chu ng ộ th c ứ ăn nhanh b i ởvì nó ch a
ứ nhiếều calories và cholesterol cao. Ăn uôếng luôn là s ự u ư tiến h n ơ hếết, nến h th ọ ư ng ờ h ng t ướ i ớ nh ng ữ món ăn mang l i ạ l i ợ ích cho h ọ vếề m t tài ặ chính và s c kh ứ ỏe. S n ph ả m
ẩ KFC trong tấềm giá không thấếp vì v yậ ch yếếu ủ khách hàng c a ủ KFC có thu
nhập từ khá tr lến ho ở c nh ặ ng b ữ n tr ạ nhà có điếều ki ẻ n ệ 3.3. C nh tranh v ạ i các doanh nghi ớ p trong ngành ệ Đấy là m t ộ trong nh ng ữ m cụ c nh ạ tranh quan tr ng ọ nhấết. Áp l c ự c nh ạ tranh lấỗn nhau cao khi sôế l ng
ượ doanh nghiệp m c
ọ lến ngày càng nhiếều và quy mô t ng ươ đ ng ươ v i nhau. ớ Nếếu nh m ư t
ộ trong các doanh nghi p
ệ có quy mô chếnh l ch v ệ i
ớ nhau nhiếều thì seỗ n ổ đ nh ị h n. ơ Các doanh nghi p
ệ th cứ ăn nhanh nh biếết ỏ
răềng mình không th ể c nh ạ tranh đ c v ượ i các doanh ớ nghi p ệ l n có máu m ớ t trong th ặ tr ị ng ườ th ăn nhấết ị nến h seỗ ọ
chịu an phận bình chấn ở m t
ộ góc trong th ịtr ng ườ n i ơ mà không ai đ ể ý t i. ớ S ự dành gi t ậ khách hàng gi a
ữ các doanh nghi pệ x y ả ra khi quy mô c a
ủ các doanh nghi pệ giôếng
nhau và có khách hàng t ng ươ đôềng v i
ớ nhau thì khi đó khách hàng seỗ ch y ạ t ừ doanh nghi p
ệ này qua doanh nghi p khác. ệ Nh n ậ thấếy đ c ượ các th ng ươ hi u ệ th c
ứ ăn nhanh đếều đang ra s c ứ thấm nh p ậ vào thị tr ng ườ Vi t ệ Nam ch không ứ
riếng KFC. Các gian hàng c a
ủ KFC càng xuấết hi n ệ nhiếều thì
cũng đang đôềng nghĩa v i ớvi c KFC đang ệ
có nhiếều đôếi th c ủ nh tranh nh ạ : ư Lotteria (Hàn Quôếc), Jollibee c a
ủ Phillipines ( Ông Subido cho biếết seỗ m ở thếm 4 c a ử hàng Vi ở t ệ Nam, nấng t ng
ổ sôế lến là 22),... Bấếy nhiếu đó cũng đủ để ch ng
ứ minh thị tr ng ườ th c ứ ăn
nhanh seỗ thay đ i và biếến ổ đ ng trong ộ nhiếều năm t i. ớ Áp l c ự c nh ạ tranh gi a ữ các doanh nghi p
ệ seỗ cao khi h quá ọ
giôếng nhau, họ không có nh ng ữ khác bi t
ệ rõ rệt. Do đó các doanh nghi p seỗ ệ c nh ạ tranh v i
ớ nhau băềng cách c nh ạ tranh băềng giá.
KFC Không chỉ c nh ạ tranh gi a ữ các doanh nghi p ệ l n ớ có tến tu i ổ cùng ngành mà
trong đó còn c nh tranh ạ v i
ớquán ăn nhanh truyếền thôếng c a ủ Vi t Nam, ệ các quán ăn v t ặ v a hè, c ỉ a hàng th ử c ăn nhanh c ứ a Hàn Quôếc, T ủ rung Quôếc,… 3.4. Nhà cung cấếp Áp l c seỗ cao khi ự
sôế nhà cung cấếp không nhiếều t ng ươ đ ng ươ v i s ớ n ph ả m
ẩ thay thếế seỗ ít. Hấều nh các ư s n ph ả m
ẩ và hàng hóa trến ở th trị ng
ườ đếều kếết cấếu t
ừ nhiếều nguôền
cung cấếp khác nhau. Ví d nh ụ KFC ư
thì seỗ có các nhà cung cấếp nh :
ư gà, bao bì, gia v ,ị n c uôếng,…V ướ
à nếếu ch mỉ t thành ộ
phấền có 1 nhà cung cấếp đ cung ể cấếp thì áp l c ự c a ủ
nhà cung cấếp đó seỗ cao( tăng giá, chấết l ng kém, than ượ h tóan tr c, ...) ướ Vi Ở t
ệ Nam, chăn nuôi gia súc và gia cấềm là m t
ộ nghếề truyếền thôếng từ xa x a ư và
trong đó chăn nuôi gà – chăn nuôi gia cấềm đã có đ c
ượ v ịtrí th hai ứ
– v ịtrí thu c ộ ngành chăn nuôi trong t ng
ổ giá tr sị n xuấết. ả
Do đó rấết nhiếều ng i
ườ nông dấn nuôi trôềng gà có
tiếềm năng vếề tài chính và có nhiếều kinh nghi m trong ệ lĩnh v c
ự chăn nuôi cũng nh ư đã tự
ch đủ c đấều ượ t . V ư y nến đ ậ tìm ra ể
nhà cung cấếp gà cho doanh nghi p KFC ệ
là rấết nhiếều. 9 | P a g e
- - Sau nhiếều lấền tìm hi u và năếm ể băết đ c thông tin ượ thì KFC đã ch n
ọ công ty CP làm nhà
cung cấếp chính. Vì CP là m t ộ t p
ậ đoàn kinh doanh đa ngành và nghếề và cũng là m t ộ trong nh ng t ữ
p đoàn có tiếếng tron ậ g s n xuấết ả công nghi p và nôn ệ g nghi p. ệ III. Chiếến l c nh ượ ng quy ượ ếền c a KFC t ủ i Vi ạ t Nam ệ 1. Th ng hi ươ u ệ Tr c khi ướ đếến Vi t
ệ Nam vào năm 1997, KFC đã có đ nh ộ n
ậ di nệ cao trến khăếp các chấu l c.
ụ KFC đã đấều t rấết ư
nhiếều để xấy d ng ự và duy trì th ng ươ hi u ệ c a ủ mình v i ớ m c ụ tiếu mang đếến m t
ộ thương hi u ệ đ ng ứ
đấều trong ngành công nghi p ệ th c ự ph m ẩ và phù h p ợ v i ớ
mọi lứa tuổi.
Đáng chú ý là logo c a
ủ KFC, tr i ảqua xấếp x ỉ60 năm v i ớ 5 lấền ch nh ỉ s a, ử logo c a ủ KFC vấỗn đ c ượ duy trì m t
ộ cách đáng kinh ng c.
ạ Qua cả 5 lấền thay đ i, ổ KFC đếều t p
ậ trung điếều ch nh ỉ
thiếết kếế hình t ng ượ đ i
ạ tá Sanders để đ m ả b o ả giữ l i ạ nh ng ữ đ c ặ đi m ể quen thu c ộ như g ng
ọ kính đen, chiếếc nơ b m, ướ chòm rấu c a
ủ Sanders. Ngoài ra vào năm 1991, logo đ c ượ công bôế v i ớdòng ch “KFC” ữ
thay thếế cho “Kentucky Fried Chicken” nh ư m t ộ bi n ệ pháp phấn bi t ệ nhà hàng nh m ư t ộl a ự ch n
ọ ăn uôếng lành m nh, ạ
tránh ý nghĩa béo c a ủ t “chiến” ừ . M t ộ phấền nh vào
ờ s tự mỉ trong ỉ logo, KFC t o đ ạ c ấến ượ t ng ượ thấn thi n ệ và đấềy s c ứ sôếng v i ớ khách hàng. Các bến nh n
ậ quyếền luôn ph i ảđ m ả b o ả đ c ượ s đôềng ự nhấết và gi ữ toàn v n ẹ hình nh c ả a ủ
KFC trong quá trình nh ng
ượ quyếền đ không ể làm gi m
ả hay mấết đi giá trị c a ủ chuôỗi nhà hàng này. 2. S n ph ả ẩm và d ch v ị ụ 2.1.
Sản phẩm Các s n ph ả m đ ẩ c ph ượ c v
ụ bụ i KFC đếều có s ở
tự ng đôềng vếề chấết l ươ ng ượ tấết c ở các ả c a ử hàng c a ủ h thôếng ệ này. Bến nh n
ậ quyếền phải đôềng ý đ m ả b o ả điếều khi n ể nhà hàng c a ủ h theo ọ tiếu chu n
ẩ vếề chấết l ng, ượ d ch ị v ,
ụ giá trị và v ệ sinh c a
ủ KFC. Phía KFC seỗ th ng ườ xuyến ki m ể tra ho t ạ đ ng ộ kinh doanh c a
ủ bến nh nậ quyếền, nếếu nh ng ữ tiếu
chu n ban đấều không đ ẩ c ượ đ m b ả o, bến nh ả n quyếền c ậ ó th b
ể rút giấếy phép. ị
Dù có nhiếều tiếu chu n vếề
ẩ đấều ra, KFC cũng côế găếng thay đ i, ổ “nh p ậ gia tùy t c” ụ để mang đếến nh ng ữ sản ph m ẩ phù h p ợ v i kh ớ u ẩ v ịc a ủ ng i ườ tiếu dùng t ở ng ừ th tr ị ng ườ khác nhau. Sau khi xem xét nh ng ữ đi m ể c a ủ th tr ị ng ườ Vi t Nam ệ KFC đã v ch ra m ạ t chiếến l ộ c ượ c nh
ạ tranh cho riếng mình. Nh n
ậ thấếy ở Vi t ệ Nam khó có th ể tìm đ c
ượ món ăn đủ ba
tiếu chí ngon, r , ti ẻ n l
ệ i, KFC đã băết đấều thay đ ợ i chiếến l ổ c: ượ - T o ấến t ạ
ượng với khách hàng:
KFC đã cho ra măết v gà ịcay và truyếền thôếng t o ra ạ ấến t ng
ượ sấu săếc và lấu dài,
đ sủ c thuyếết ứ ph c
ụ bấết cứ vị khách hàng nào. Hai món gà này đã trở thành đi m ể m nh nhấết c ạ
ủa KFC ở th tr ị ng Vi ườ t Nam. ệ 10 | P a g e