



















Preview text:
CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI
SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY  VINAMILK
01 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CÔNG TY 02 ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG NỘI DUNG 03
CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI CỦA  VINAMILK
04 ĐÁNH GIÁ ƯU NHƯỢC ĐIỂM VÀ  KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP 05
ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC PHÂN  PHỐI CỦA VINAMILK
VINAMILK- LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Vinamilk là tên gọi tắt của Công ty Cổ phần Sữa Việt 
Nam (Vietnam Dairy Products Joint Stock Company) 
 Một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và các sản 
phẩm từ sữa tại Việt Nam thành lập vào năm 1976
 Đứng vị trí thứ 36 trong top 
50 doanh nghiệp sữa thế giới
 Với hệ thống phân phối và 
Nguồn: vinamilk.com.vn
mạng lưới bán hàng dày đặc
Xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia trên thế giới, bao 
 gồm khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Châu  Phi và các nước khác.
Trụ sở chính tại TP. HCM
Các cột mốc đáng chú ý Nguồn: google
 Danh mục các sản phẩm của Vinamilk
Nguồn: FB Vinamilk- Vui khỏe mỗi ngày
 Thị phần tại Việt Nam. Nguồn: google 
VINAMILK- ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG Nhóm khách hàng cá nhân Nhóm khách hàng tổ chức Nhóm khách hàng đối tác CHIẾN LƯỢC PHÂN  PHỐI CỦA VINAMILK TỔNG QUAN VỀ VINAMILK
 Mạng lưới phân bố rộng khắp cả nước
 Có trên 300 nhà phân phối trên hệ thống phân 
phối sản phẩm Vinamilk cùng với hơn 240.000 
điểm bán lẻ tại toàn bộ 64 tỉnh thành của cả  nước.
 Tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, tiếp thị với 
các nhà phân phối địa phương nhằm quảng bá 
sản phẩm và xây dựng thương hiệu.
 SƠ ĐỒ KÊNH PHÂN PHỐI CỦA VINAMILK VINAMILK CỬA  NHÀ  SIÊU  KHÁCH  HÀNG  THỊ VÀ  XUẤT  PHÂN  HÀNG  GIỚI  CHUỖI  THIỆU  KHẨU PHỐI ĐẶC  CHTL BIỆT SẢN  PHẨM ĐIỂM BÁN  LẺ NGƯỜI TIÊU DÙNG  KÊNH TRỰC TIẾP  Kênh online
- Tháng 10/2016, Vinamilk đã chính 
thức ra mắt website bán trực tuyến 
có tên gọi VnamilkeShop – Giấc mơ 
sữa Việt tại địa chỉ  https://giacmosuaviet.com.vn/
- Hiện tại Vinamilk mới chỉ cho phép 
các đơn hàng trên 300,000 VND tiến 
hành thanh toán chỉ phục vụ cho đối 
tượng khách hàng trong khu vực nội  thành .   KÊNH TRỰC TIẾP  Kênh offline
- Phân phối trực tiếp cho các đối tác sử 
dụng sản phẩm của họ để tạo ra sản phẩm  của mình.
- Sản phẩm sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà 
máy đến nơi đối tác yêu cầu trong ngày, số 
lượng theo đơn đặt hàng.
- Các sản phẩm thường được phân phối theo 
hình thức này gồm sữa tươi, sữa đặt, phô  mai,… 
- Các đối tác lớn của họ có thể kể đến bao 
gồm Viva Star Coffee, Gem Center,  Callary,..  KÊNH GIÁN TIẾP  Kênh online
- Xúc tiến việc hợp tác với các công ty quản lí 
các mạng để đưa các sản phẩm của mình có 
mặt trên các trang hàng trực tuyến.
- Trang bán hàng này hoạt động như các đại lý 
truyền thống Vinamilk, họ đặt hàng từ 
Vinamilk và phân phối lại cho khách đã đặt  online.
CÁC CHÍNH SÁCH VÀ VAI TRÒ CỦA VINAMILK TRONG QUẢN LÍ, KIỂM SOÁT HỆ THỐNG PHÂN PHỐI Đối với các đại lý   Á S p dụng t ản phẩm ỷ l  cầệ chiế n pha t khấ  chế: u the  Cam o s  kếố l t ượng hà  không ng nhậ p.
Sản phẩm dùng ngay: Chủ trương mở rộng 
bán bất kì sản phẩm nào khác
và không hạn chế các điều kiện của đại lí. Mức Chiết Khấu Doanh số đại lý 
(Triệu đồng/ tháng) 20% 100-200 24% 200-300 25% Trên 300
 Có các chính sách hỗ trợ giá, phương tiện vận chuyển đối với các đại lí ở xa,khu vực lân cận.
 Tăng mức chiết khấu đối với các đại lí trả tiền ngay hoặc trong khoảng nhất định dưới 1 tháng.
 Hai loại hệ thống Vinamilk: 
CÁC CHÍNH SÁCH VÀ VAI TRÒ CỦA VINAMILK TRONG QUẢN LÍ, KIỂM SOÁT HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
Đối với các hệ thống siêu thị
 Trưng bày sản phẩm ở những giang hàng có vị trí đẹp, thu hút người dùng.
CÁC CHÍNH SÁCH VÀ VAI TRÒ CỦA VINAMILK TRONG QUẢN LÍ, KIỂM SOÁT HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
Đối với các hệ thống siêu thị
 Hợp tác với đối tác để đưa ra các chiến dịch chiêu thị và kiểm soát việc thực hiện ở siêu thị
CÁC CHÍNH SÁCH VÀ VAI TRÒ CỦA VINAMILK TRONG QUẢN LÍ, KIỂM SOÁT HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
Đối với các hệ thống siêu thị
 Mở các cuộc khảo sát lấy ý kiến khách hàng.
CÁC CHÍNH SÁCH VÀ VAI TRÒ CỦA VINAMILK TRONG QUẢN LÍ, KIỂM SOÁT HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
Đối với các hệ thống siêu thị
 Với những sản phẩm sắp hết hạn, yêu cầu nhà phân phối thu hồi và xử lí.
CÁC CHÍNH SÁCH VÀ VAI TRÒ CỦA VINAMILK TRONG QUẢN LÍ, KIỂM SOÁT HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
Quản lí các kênh phân phối
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin,Vinamilk đã quản lý có hiệu quả hơn các kênh phân phối.
 Hiện công ty đang ứng dụng  Sau khi triển khai và vận hành  Thu thập thông tin tập trung 
đồng thời 3 giải pháp: ERP 
tại 48 nhà phân phối,Vinamilk để xử lí nhanh chóng cũng 
quốc tế của Oracle, SAP và 
sẽ mở rộng hệ thống đến toàn 
như hỗ trợ việc lập kế  Microsoft bộ nhà phân phối. 
hoạch,có thể đáp ứng kịp 
thời nhằm đem đến sự thõa 
mãn cho khách hàng ở cấp  độ cao hơn.