








Preview text:
CHIẾN LƯỢC THỨ BA: 
➢ Giai đoạn 5: Cá nhân hoá hình thức quảng cáo, truyền thông 
(Media Personalization) 
- Cá nhân hóa danh sách phát: 
Thuật toán của Spotify tạo ra dựa trên máy học dữ liệu (machine learning): Tính 
năng này phân tích các bài hát trong một danh sách phát nhất định và cố gắng dự 
đoán âm nhạc sẽ đến tiếp theo – như thể người tạo ra nó tiếp tục thêm các bản nhạc.  • 
Bằng việc phân tích dữ liệu về độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen của 
người dùng và lựa chọn theo trạng thái, thời điểm, Spotify có thể đề xuất cho 
người nghe nhạc những playlist phù hợp với tâm trạng hay hoạt động đang 
diễn ra. Những tính năng được đại diện Spotify đề cập đến là Daily Mix 
(những bản nhạc người dùng thường nghe được tập hợp thành playlist và cập 
nhật mỗi ngày), Release Radar (playlist được tạo thành từ những bản nhạc 
chọn lọc dựa trên nghệ sĩ mà người dùng yêu thích), Discover Weekly 
(playlist được phát triển từ những phân tích về hành vi nghe nhạc của người  dùng).  • 
Nhờ dữ liệu, Spotify khẳng định sẽ mang đến cho người dùng những giai 
điệu phù hợp cho từng khoảnh khắc, và cũng sẽ giúp các marketers có thể 
tiếp cận người dùng theo khoảnh khắc phù hợp (moment-targeting).   
- Chiến lược bản địa hóa (Localization) 
Thuật toán của Spotify với sự nhấn mạnh vào việc cá nhân hóa trải nghiệm của 
khách hàng, đã nhận ra rằng việc điều chỉnh âm nhạc của họ, cụ thể là đề xuất danh 
sách phát/bài hát cho phù hợp với vị trí người dùng, là rất quan trọng.   
Đối với người dùng, bản sắc cá nhân của họ không chỉ thể hiện loại nhạc họ nghe, 
qua thời trang họ mặc, qua các sở thích hay quan tâm của họ mà còn thể hiện qua 
những yếu tố cá nhân như nơi họ đến hay đi, đặc biệt là quê hương/nơi ở của họ. 
Spotify đã chứng tỏ sự khôn khéo của mình trong việc tập trung tới các chiến lược 
bản địa hóa. Họ hiểu được tầm quan trọng của bản sắc cá nhân của người dùng và 
tận dụng được sức mạnh của xu hướng cá nhân hóa. 
Spotify có các danh sách phát được tạo phù hợp với khu vực nơi bạn sinh sống. 
Trải nghiệm âm nhạc của từng khu vực trên nền tảng này là khác nhau và rất phong 
phú, đa dạng chứ không hề nghèo nàn. Để quảng bá tính năng này, Spotify sử dụng 
mã code trên các danh sách phát và quảng cáo của họ được thiết kế dựa trên các 
danh sách phát đã được chia sẻ ở mỗi khu vực.   
Spotify Codes giúp người dùng chia sẻ playlist của mình với bạn bè, đồng thời định 
vị vị trí của họ để các mục tiêu quảng cáo được thiết lập chuẩn hơn 
⟶KẾT LUẬN: Spotify hiểu sức mạnh của chiến lược kết hợp nội địa hóa và cá 
nhân hóa với nhau để tạo ra trải nghiệm thực sự có một không hai khiến mỗi khách 
hàng cảm thấy được trân trọng. Việc điều chỉnh thông điệp của bạn cho phù hợp 
với cấp độ khu vực và địa phương trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cũng có thể 
khiến sản phẩm của bạn trở nên khác biệt và thu hút được thị hiếu khách hàng. 
➢ Giai đoạn 6: Kích hoạt hoạt động truyền thông tích hợp (Media  Activation) 
- Tích hợp Instagram và Facebook Story:   
Một trong những lý do tạo nên sự thành công của Spotify là tích hợp Instagram và 
Facebook Story. Spotify trong những năm gần đây liên tục đưa ra những tính năng 
giúp người dùng kết nối, chia sẻ những bài hát, playlist yêu thích của mình cho bạn 
bè, người thân. Có thể kể đến một vài tính năng như: kết bạn trong friendlist 
facebook, theo dõi bạn bè đang nghe gì, chia sẻ playlist public… Với hướng phát 
triển này, Spotify không chỉ đơn thuần là một công cụ để nghe nhạc mà dần trở 
thành một mạng xã hội thu nhỏ của những người yêu nhạc. Nếu đủ nguồn lực để 
tập trung vào mảng này, tỉ lệ thành công của Spotify sẽ rất cao do xu hướng chuyển 
dịch từ những mạng xã hội all-in-one sang những mạng xã hội chuyên biệt.   
Người dùng kết nối, chia sẻ những bài hát, playlist yêu thích của mình cho bạn bè,  người thân. 
- Tạo trải nghiệm cá nhân hóa và tương tác với người dùng: 
Hiểu được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về trải nghiệm được cá nhân 
hóa trên các loại hình sản phẩm, dịch vụ. 
Spotify ra mắt tính năng mới – Blend, thúc đẩy người dùng tương tác với ứng dụng 
nhiều hơn và tăng thời gian nghe mỗi ngày. 
Với Blend, người dùng và bạn bè có thể tạo, chia sẻ và quản lý một danh sách phát 
chung. Để kết hợp với ai đó, họ cần mời người bạn của mình vào ứng dụng. 
Đây là một chiến thuật của Spotify giúp tạo ra những khách hàng nghe nhạc mới.     
CHIẾN LƯỢC THỨ TƯ 
➢ Giai đoạn 7: Kích thích trải nghiệm trong tâm trí (Simulated  Experience) 
- Cá nhân hoá trải nghiệm người dùng 
Bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập và sử dụng hiệu quả dữ liệu hành 
vi người tiêu dùng, Spotify đã tạo ra những playlist chất lượng, mang đậm dấu ấn 
người dùng và nâng cao trải nghiệm của họ trên nền tảng. 
Việc sử dụng data storytelling - thủ thuật kể chuyện bằng dữ liệu để cung cấp cho 
người dùng một bức tranh toàn cảnh về thói quen, sở thích nghe nhạc của họ trong 
năm qua. Đồng thời, Spotify còn chú trọng trong việc xây dựng hình ảnh trực quan 
và nội dung sáng tạo để gây ấn tượng với người dùng.     
Được triển khai liên tiếp trong suốt 6 năm, chiến dịch thường niên Spotify 
Wrapped vẫn tạo được sức hút “khổng lồ” trên mạng xã hội vào mỗi dịp cuối năm 
- Nắm bắt xu hướng xã hội 
Đội ngũ marketing của Spotify luôn linh hoạt và sáng tạo trong các chiến dịch của 
mình để đáp ứng được tính thời điểm và xu hướng của xã hội. Các bảng quảng cáo 
thu hút sự chú ý của người dùng toàn cầu và các phương tiện truyền thông xã hội, 
trở thành một trong những chiến dịch thành công nhất của Spotify.   
Nội dung truyền thông của Spotify thường xuyên được cập nhật phù hợp với tình 
hình và xu thế của xã hội 
- Mở rộng hệ sinh thái đối tác: 
Việc hợp tác với các thương hiệu khác giúp Spotify có thể tiếp cận nhiều thị trường 
mới, đồng thời gia tăng sự trung thành của khách hàng và chiếm thế thượng phong 
trước sự cạnh tranh của các đối thủ khác trên thị trường. Tính đến năm 2022, hệ 
sinh thái đối tác của Spotify đã có sự tham gia của 76 công ty trên toàn cầu. 
- “Bắt trend” mạng xã hội: 
Nhanh chóng nắm bắt và tận dụng các xu hướng trên mạng xã hội, Spotify đã xây 
dựng nhiều nội dung thu hút giới trẻ, mang sức lan toả lớn cho các chiến dịch  truyền thông của mình.     
Nội dung bắt trend, “mặn mà” và được bản địa hoá theo từng quốc gia là những 
yếu tố giúp Spotify thu hút tệp khách hàng trẻ 
- Sử dụng mô hình Freemium: 
Freemium là một chiến lược định giá được Spotify sử dụng để cung cấp dịch vụ 
miễn phí, nhưng lại hạn chế trong tính năng và kèm theo quảng cáo giữa các bài 
hát. Chiến lược này được đánh giá là một lợi thế cạnh tranh giúp thương hiệu này 
khác biệt với các đối thủ khác trên thị trường. Thống kê cho thấy, với gần một nửa 
số người dùng lựa chọn phiên bản miễn phí, Spotify vẫn có thể tạo ra nguồn doanh 
thu dựa vào các quảng cáo trên nền tảng. Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh 
freemium cũng đã chứng minh tính hiệu quả của mình khi tạo ra tỷ lệ chuyển đổi từ 
người dùng miễn phí sang trả phí lên tới 46% cho nền tảng này.     
Mô hình Freemium là lợi thế cạnh tranh chính của Spotify trên thị trường 
- Duy trì bản sắc thương hiệu: 
Tính nhất quán trong nhận diện thương hiệu của Spotify đã tạo ra niềm tin và nhận 
thức tích cực của khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Để hưởng ứng xu 
hướng tối giản (minimalism) vào đầu những năm 2000, Spotify đã tạo ra một bộ 
nhận diện đơn giản, trực quan nhưng vẫn đảm bảo được tính sáng tạo và có thể duy  trì qua các năm.     
Logo mang hình ảnh sóng WiFi cong trên nền xanh lá và các sản phẩm thiết kế 
đầy màu sắc từ lâu đã trở thành những điểm đặc trưng, giúp nâng cao độ nhận diện 
của thương hiệu trên thị trường và gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng. 
⟶ KẾT LUẬN: Doanh nghiệp đã sử dụng khéo léo các chiến dịch cụ thể để kích 
thích tạo ra nhu cầu trải nghiệm và sử dụng ứng dụng của khách hàng. Đồng thời 
tạo thành công vang dội của Spotify, cụ thể theo thống kê đến ngày 25/4 năm nay 
Spotify – “ gã khổng lồ” phát nhạc trực tuyến của Thủy Điển thông báo đã có hơn 
515 triệu người dùng hoạt động hằng tháng. 
➢ Giai đoạn 8: Trải nghiệm trong thời gian thực (Real-time 
Experience): Spotify nâng cao trải nghiệm thông qua hoạt động 
cá nhân hóa và trải nghiệm đáng nhớ. 
- Cá nhân hóa: 
. Spotify chú trọng đến việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, làm chủ nghệ 
thuật bán hàng bằng cách sử dụng chính dữ liệu âm nhạc nó đang sở hữu để 
Marketing đến người dùng 
. Người dùng hẳn sẽ nhiều lần cảm thấy ngạc nhiên khi Playlist mà Spotify đề 
xuất cho bạn lại còn hay hơn cả chính Playlist mà bạn tự tạo ra. 
. Việc cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa được Spotify thực hiện ngay từ lần đầu 
tiên người dùng cài đặt ứng dụng, bằng việc cho lựa chọn thể loại âm nhạc hoặc 
các nghệ sĩ quan tâm. Thể hiện sở thích, nghệ sĩ yêu thích, số lượng bài hát, 
thời gian bạn đã dùng cho ứng dụng và kêu gọi mọi người chia sẻ chúng trên 
các nền tảng mạng xã hội khác với những hashtag: #2022Wrapped,  #2019Wrapped…   
- Tạo trải nghiệm đáng nhớ cho người dùng: 
. Ngoài việc xây dựng công cụ đề xuất nội dung âm thanh mạnh mẽ, Spotify đã 
phát triển một số cách sáng tạo khác để thu lợi nhuận từ dữ liệu khách hàng và 
tạo ra trải nghiệm người dùng đáng nhớ.   
. Spotify Wrapped sử dụng tính năng Data Visualization – trực quan hóa dữ liệu ( 
DV) để chuyển đổi dữ liệu người nghe thành câu chuyện hấp dẫn, được cá nhân 
hóa kể lại thói quen nghe của mỗi người dùng trong năm. Spotify Wrapped 
không chỉ giới thiệu những bài hát mà người dùng nghe nhiều nhất mà còn trao 
cho người nghe huy hiệu người tiên phong nghe nhạc. 
LINK THAM KHẢO: 
https://tanca.io/blog/bi-quyet-spotify-ung-dung-du-lieu-khach-hang-de-ca-nhan-  hoa-trai-nghiem 
https://clarkstonconsulting.com/insights/data-driven-marketing-from-spotify-  wrapped/ 
https://www.brandsvietnam.com/14951-Spotify-vao-Viet-Nam-Co-du-suc-khoi- 
mao-cuoc-chien-nguoi-dung-va-nen-tang-quang-cao-nghe-nhac-truc-tuyen