



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58797173
Trường Đại học Kinh tế Huế 
------------------o0o------------------     Marketing căn bản 
Đề tài: Phân tích sự thành công hoặc thất bại của thương hiệu mà bạn  quan tâm. 
Giảng viên hướng dẫn : Hoàng Long 
Sinh viên thực hiện : Nhóm 1 
• Lê Trọng Huy – 23k4090051 
• Thái Nguyễn Bảo Trâm – 23k4090183 
• Dương Minh Đức – 23k4090023 
• Nguyễn Đăng Nhã Uyên – 23k4090207 
• Nguyễn Thị Phước Thanh – 23k4090159 
• Trần Anh Kiệt - 23k4090059          lOMoAR cPSD| 58797173 Mục lục  I. Phân 
tích:....................................................................................3    1. 
Tổng quan đối tượng nghiên cứu:............................................3 
1.1. Giới thiệu về công ty:................................................................3 
1.2. Giới thiệu về dịch vụ:................................................................3 
1.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh:....................................................4 
1.4. Mô tả khách hàng mục tiêu:......................................................5 
1.5. Ma trận SWOT của Lotteria:......................................................6 
1.6 Ma trận SWOT của KFC:...................................................................8 
II. So sánh:....................................................................................11  1. 
So sánh về định vị thương hiệu:.............................................11  2. 
Chính sách về sản phẩm:........................................................13 
2.1 Giới thiệu về chính sách sản phẩm:...............................................13 
2.2 Chính sách về sản phẩm của Lotteria:............................................13 
2.3 Chính sách sản phẩm của KFC:.......................................................15    3. 
Chính sách về Giá:..................................................................17 
3.1 Chiến lược marketing giá (Price) của Lotteria:...............................17 
3.2 Chiến lược giá KFC – Price:.............................................................18    4. 
Chính sách phân phối:............................................................19  4.1. Mô  hình  phân 
phối:.......................................................................19 
4.2. Mạng lưới phân phối:...................................................................20      lOMoAR cPSD| 58797173 4.3. Kênh  phân 
phối:............................................................................20  4.4. Chiến  lược  phân 
phối:...................................................................20    5. 
Chính sách xúc tiến:................................................................21 
5.1. Giống nhau:...................................................................................21 
5.2. Khác nhau:.....................................................................................21 
5.3. Đánh giá:.......................................................................................22 
NGUỒN THAM KHẢO:.......................................................................24        lOMoAR cPSD| 58797173 I. Phân tích: 
1. Tổng quan đối tượng nghiên cứu:    LOGO CÔNG TY LOTTERIA   
1.1. Giới thiệu về công ty: 
- Lotteria là một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh có tên gốc từ công ty mẹ 
Lotte, thuộc tập đoàn Lotte Hàn Quốc. Cửa hàng đầu tiên của Lotteria 
được mở tại Tokyo, Nhật Bản vào tháng 9 năm 1972 bởi doanh nhân 
người Hàn Quốc Shin Kyuk Ho. Hiện tại, thương hiệu này có các chi 
nhánh ở nhiều quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài  Loan và Đông Nam Á.[1] 
- Lotteria có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1998. Hiện nay, mang 
tầm vóc của doanh nghiệp quốc tế, Lotteria đang dẫn đầu ngành công 
nghiệp ăn uống quốc nội với hơn 210 nhà hàng tại hơn 30 tỉnh/thành  trên cả nước.[2] 
- Lotteria có 7 năm liên tiếp đạt vị trí thứ nhất về thương hiệu “Brand 
Power” và “ BrandStook” về cạnh tranh thương hiệu.   
1.2. Giới thiệu về dịch vụ: 
- Lotteria ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người tiêu 
dùng vì tính chất tiện lợi, nhanh gọn của dịch vụ mang đến cho khách  hàng: 
 Sự lựa chọn đa dạng trong thực đơn bao gồm các thức ăn nhanh 
như: hamburger, khoai tây chiên, gà rán các vị, phô mai que, cơm 
gà, nước giải khát, tráng miệng bằng kem,… cùng với các combo,  set ăn gia đình.      lOMoAR cPSD| 58797173
 Hỗ trợ khách hàng không đến mua hàng trực tiếp có thể đặt hàng 
qua các app giao hàng như: ShoppeFood, GrabFood,Loship,… và 
được giao tận nơi nhanh chóng. 
 Chính sách Hủy- Đổi- Trả nhằm tăng độ hài lòng của khách hàng 
đối với dịch vụ của Lotteria. 
 Khách hàng có thể chọn nhiều phương thức thanh toán như trả 
tiền mặt,ví điện tử ( momo, Zalopay,…), hay ngân hàng. 
 Tổ chức sinh nhật free cho khách hàng nếu đặt chỗ trước.   
1.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh:   
Logo thương hiệu KFC 
- KFC (Kentucky Fried Chicken) là một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi 
tiếng trên toàn thế giới, có trụ sở tại Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 
1952 bởi Colonel Harland Sanders, KFC đã phát triển công thức nấu ăn 
gà rán đặc biệt của mình từ năm 1940. Hiện tại, KFC hoạt động tại 149 
quốc gia với khoảng 27.000 cửa hàng.[3] 
- Năm 1997, KFC đã khai trương nhà hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí 
Minh. Đến nay, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh này đã mở rộng sự hiện 
diện của mình lên hơn 172 nhà hàng tại 39 tỉnh thành của Việt Nam.[4] 
- KFC là một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Lotteria tại Việt  Nam. 
 Lotteria và KFC cạnh tranh với nhau dựa trên:      lOMoAR cPSD| 58797173
 Nhóm khách hàng mục tiêu: Cả hai thương hiệu đều hướng đến 
nhóm khách hàng yêu thích thức ăn nhanh và tiện lợi, bao gồm cả 
gia đình, người đi làm, và giới trẻ.[5].[6] 
 Sản phẩm: Mặc dù KFC nổi tiếng với thịt gà rán và Lotteria có thực 
đơn đa dạng hơn, cả hai đều cung cấp các sản phẩm thức ăn nhanh 
phổ biến như burger, khoai tây chiên và thức uống.[5].[6] 
 Chiến lược marketing: Cả hai đều sử dụng các chiến lược 
marketing như khuyến mãi, quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến 
để thu hút khách hàng.[5].[6] 
 Dịch vụ: Lotteria và KFC đều chú trọng đến việc cung cấp dịch vụ 
nhanh chóng, tiện lợi và thân thiện để tạo trải nghiệm tốt cho  khách hàng.[7]   
1.4. Mô tả khách hàng mục tiêu: 
- Độ tuổi và Lối sống: Lotteria hướng đến nhóm khách hàng chủ yếu là 
những người dưới 30 tuổi, bao gồm cả giới trẻ và gia đình trẻ. Đây là 
nhóm có lối sống năng động, thích khám phá và thử nghiệm những điều 
mới, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực.[8] 
- Thu nhập: Nhóm khách hàng này thường có thu nhập khá, ổn định, cho 
phép họ thường xuyên thưởng thức các bữa ăn ngoại trời và không ngần 
ngại chi tiêu cho những trải nghiệm ẩm thực chất lượng.[8] 
- Gia đình có trẻ em: Lotteria đặc biệt chú trọng đến các gia đình có trẻ 
em, với việc cung cấp không gian thân thiện cho trẻ và thực đơn đa dạng 
phù hợp với khẩu vị của cả người lớn và trẻ nhỏ.[9] 
- Vị trí địa lý: Thương hiệu này tập trung vào các thành phố lớn như Hồ 
Chí Minh và Hà Nội, nơi có mật độ dân cư đông đúc và tiềm năng phát 
triển cao. Điều này giúp Lotteria tiếp cận được số lượng lớn khách hàng 
tiềm năng và dễ dàng mở rộng thị phần.[10]      lOMoAR cPSD| 58797173
- Cam kết với cộng đồng: Lotteria không chỉ cung cấp dịch vụ phục vụ và 
chăm sóc khách hàng tốt nhất mà còn tham gia vào các hoạt động xã hội 
và chiến dịch bảo vệ môi trường. Họ thực hiện các chiến dịch như giảm 
sản phẩm dùng một lần và “Vì thế giới tươi đẹp”, nhằm tạo ấn tượng tích 
cực và tăng giá trị thương hiệu trong cộng đồng.   
1.5. Ma trận SWOT của Lotteria:[11] 
- Điểm mạnh của Lotteria (Strengtths) 
 Độ nhận diện thương hiệu lớn. 
Lotteria có một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Với độ 
phủ thương hiệu rộng khắp, Lotteria có một ưu thế khá lớn. Đồng thời, 
các chươn g trình thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng 
giúp Lotteria xây dựng niềm tin đối với khách hàng. 
• Sản phẩm chất lượng. 
Định vị thương hiệu hướng đến việc tạo ra sản phẩm chất lượng, vì vậy, 
Lotteria luôn cố gắng lấy sản phẩm làm giá trị phát triển cốt lõi. Sản phẩm 
của thương hiệu được sản xuất với quy trình nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, 
thương hiệu không ngừng cải tiến và phát triển sản phẩm, nhằm mang 
lại những sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng. 
• Mạng lưới phân phối rộng khắp. 
Lotteria sở hữu nhiều cửa hàng được phủ rộng khắp. Các cửa hàng đều 
được đặt ở những vị trí đẹp, đông đúc dân cư hoặc những nơi sầm uất 
như trung tâm thương mại. 
• Cơ sở vật chất được đầu tư. 
Các cửa hàng của Lotteria đều được đầu tư kỹ lưỡng về nội thất và thiết  kế. 
 Quy trình phục vụ “HCQST” chuyên nghiệp. 
Nhân viên tại Lotteria đều được đào tạo để có thái độ phục vụ chuyên 
nghiệp, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.      lOMoAR cPSD| 58797173
- Điểm yếu của Lotteria (Weaknesses) 
• Quá nhiều sản phẩm. 
Sản phẩm đa dạng là điểm mạnh của Lotteria. Tuy nhiên, việc có nhiều 
dòng sản phẩm lại tạo ra khó khăn trong quá trình quản lý vận hành và  kiểm soát chất lượng. 
• Lợi nhuận sản phẩm thấp so với chi phí. 
Chi phí hoạt động cao dẫn đến tình trạng gồng lỗ trong thời gian dài. 
• Đội ngũ nhân lực không ổn định. 
Nhân viên của Lotteria chủ yếu là sinh viên, người đi làm thêm, parttime. 
Chính vì vậy, nhân sự thường không được ổn định, nhanh bị thay đổi. 
• Chưa được đầu tư nhiều vào chiến dịch quảng cáo, truyền thông. 
Lotteria không đầu tư nhiều vào quảng cáo, truyền thông. Chính vì vậy, 
ngoài những nơi Lotteria đặt cửa hàng thì độ nhận diện thương hiệu còn 
chưa được phủ khắp. - Cơ hội của Lotteria (Opportunities)  Tiềm năng 
của thị trường lớn. 
Thị trường đồ ăn nhanh là thị trường có nhiều dư địa phát triển. Đặc biệt 
khi người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tiêu dùng nhanh. 
• Xu hướng quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm của người tiêu  dùng. 
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và vệ sinh an toàn 
thực phẩm. Đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, người tiêu dùng càng cẩn 
trọng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. 
• Khoa học công nghệ phát triển. 
Sự phát triển của khoa học công nghệ hỗ trợ nhiều hơn trong việc vận 
hành và quản lý. Từ đó, điều này thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu. 
• Thu nhập của người tiêu dùng tăng.      lOMoAR cPSD| 58797173
Thu nhập bình quân đầu người đang tăng dần qua các năm. Chính vì vậy, 
nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng cũng ngày một tăng. - Thách thức của 
Lotteria (Threats)  Đối thủ cạnh tranh lớn. 
Lotteria phải đối đầu với các ông lớn như KFC, Mc Donald’s. Chính vì 
vậy, thách thức cạnh tranh là rất lớn. 
• Xu hướng tiêu dùng thực phẩm lành mạnh. 
Người tiêu dùng thường luôn mặc định rằng đồ ăn nhanh không tốt cho 
sức khỏe. Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, ngày càng nhiều người tìm 
đến thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Theo một vài khảo sát thực 
hiện năm 2021, có 51,5% số người tiêu dùng tìm đến các thực phẩm  hữu cơ. 
• Chi phí mặt bằng cao. 
Chi phí mặt bằng tạo áp lực không chỉ cho Lotteria mà còn nhiều hãng 
thức ăn nhanh khác tại Việt Nam. 
1.6 Ma trận SWOT của KFC:[12] 
- Strengths (Điểm mạnh) của KFC.   
Nguồn lực tài chính lớn từ tập đoàn mẹ Yum! Brands: 
 Yum! Brands, Inc. (hoặc Yum!), trước đây là Tricon Global Restaurants, 
Inc., là một tập đoàn đồ ăn nhanh của Mỹ, có mặt trong danh sách  Fortune 1000.   
Giá trị thương hiệu mạnh: 
 Brand Finance – công ty định giá thương hiệu nổi tiếng toàn cầu có trụ 
sở tại Anh đã thực hiện các cuộc nghiên cứu trên. Sau định giá, họ đã 
công bố danh sách top các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu suốt từ năm  2015 đến nay. 
 Top 3 thương hiệu fast-food giá trị nhất năm 2020 bao gồm: Starbuck 
(41 tỷ USD, mức tăng 4.5%); McDonald’s (37.5 tỷ USD, mức tăng 
18.9%) và KFC (17.1 tỷ USD, mức tăng 27%).      lOMoAR cPSD| 58797173  
Hoạt động Marketing vượt trội: 
 KFC sử dụng những chiến dịch tiếp thị “sáng tạo và táo bạo” đã giúp 
doanh nghiệp đặt nền móng cho việc trở thành thương hiệu đáng giá của 
năm. Từ việc tôn vinh những nỗ lực của người hâm mộ trong việc tạo ra 
những món gà rán yêu thích của họ tại nhà, đến việc tạm dừng khẩu hiệu 
64 năm tuổi “Finger Licking Good” vì lợi ích sức khỏe của quốc gia 
trong thời kỳ đại dịch COVD-19, KFC thực sự đã ghi dấu ấn thương hiệu 
đậm nét trong lòng người tiêu dùng suốt thời gian qua. Hệ thống phân  phối rộng khắp: 
 Ngày 27/12/1997, KFC đã đến với Thành phố Hồ Chí Minh và đến thời 
điểm hiện tại hãng đã xây dựng hệ thống cửa hàng rộng khắp các vùng 
miền. Hiện nay, KFC có hơn 140 cửa hàng phủ sóng 3 miền Bắc – Trung 
– Nam và ở các thành phố lớn. Đây là điểm mạnh đáng chú ý khi phân 
tích mô hình SWOT của KFC. 
- Điểm yếu của KFC (Weaknesses) 
 Đồ ăn được đánh giá là chưa hấp dẫn, đặc biệt tại các nước chuộng 
đồ ăn nhanh đường phố như Việt Nam: 
 Tại Việt Nam, hầu hết các hãng đồ ăn nhanh đều thua lỗ, không thể phổ 
biến “văn hóa ăn đồ ăn nhanh kiểu phong cách phương Tây” và bó tay 
trước thói quen ăn uống của người bản địa. 
 Trong khi đó, đồ ăn đường phố Việt Nam rất đa dạng sự lựa chọn, nhanh 
chóng, được đánh giá là ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều so với các chuỗi 
đồ ăn nhanh “vừa đắt vừa đơn điệu”. 
 Giá cả còn khá cao tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam: 
 Chuyên gia Philip Kotler cho rằng: “Việt Nam là bếp ăn của thế giới” vì 
đồ ăn Việt Nam rất ngon và lành và đi kèm với đó là một mức giá rất dễ 
chịu với cả người bản địa và du khách. 
 KFC không thể giảm chi phí thấp hơn nữa vì phải gánh chi phí mặt bằng 
quá cao, chi phí bán hàng lớn, chi phí marketing và khuyến mại.      lOMoAR cPSD| 58797173
- Cơ hội của KFC (Opportunities)   
Thu nhập người dân tăng lên: 
 Trong 6 tháng đầu năm 2022, thu nhập bình quân tháng của người lao 
động là 6,5 triệu đồng, tăng 5,3% (tương ứng tăng 326.000 đồng) so với 
cùng kỳ năm 2021 và tăng 11% (tương ứng tăng 646.000 đồng) so với 
cùng kỳ năm 2020. Đây là dấu hiệu chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang 
tăng trưởng tích cực và mạnh mẽ. Xu hướng ăn uống lành mạnh: 
 Ăn healthy hay còn gọi là healthy eating, clean eating. Đây là chế độ ăn 
hướng tới sản phẩm tươi sạch, ăn uống lành mạnh, cân bằng. Các thực 
phẩm healthy thường được chế biến một cách đơn giản nhất, giữ được 
sự tươi ngon và dưỡng chất gốc. 
 Thị trường đồ ăn nhanh nhiều tiềm năng: 
 Thị trường kinh doanh thức ăn nhanh có nhiều hình thức khác nhau, bao 
gồm bánh pizza, bánh mì hamburger, dịch vụ ẩm thực, tiệm bánh và kem. 
Các chuyên gia cho rằng, trong số này, chuỗi nhà hàng chuyên các món 
gà là một trong những mảng chiếm lớn nhất về mặt doanh thu. 
- Thách thức của KFC (Threats)   
Cạnh tranh gay gắt: 
 Thứ nhất là cạnh tranh từ chính đồ ăn nội địa, những đồ ăn đường phố 
của Việt Nam. Người Việt có một nền tảng ẩm thực đồ sộ và sẵn sàng 
“đồng hóa ngược lại” bất cứ xu hướng ẩm thực nào. 
 Lấy một ví dụ về sự lựa chọn, thì người Việt sẽ gần như lựa chọn gà ta, 
gà chạy đồng so với gà rán trong các tiệm ăn nhanh, sẽ chọn phở, bún, 
miến, mì thay cho spaghetti, sẽ chọn bánh xèo, bánh giò, bánh bột lọc,  nem lụi thay cho pizza. 
 Người Việt chỉ tìm đến “fast food” vì tò mò, còn đồ ăn đường phố Việt 
Nam lại cung cấp tất cả những gì người Việt cần, đó là “ngon, bổ, rẻ”. 
 Người Việt khó tính trong ăn uống:      lOMoAR cPSD| 58797173
 Người Việt có những quan điểm khá khó tính về món ăn. Mặc dù người 
Việt hay nói vui là “ăn gì cũng được”, nhưng trong tiêu chí “ăn gì cũng 
được” ấy phải bao gồm: giá rẻ, đồ ăn ngon, thuận tiện, phục vụ tốt, đầy 
đủ dinh dưỡng… chứ không phải là hời hợt cho qua. 
 “Ngon bổ rẻ” – Tiêu chí mà gần như mọi người Việt đều đặt làm hàng 
đầu, thậm chí với cả tầng lớp trung lưu. 
 Tỷ lệ người tiêu dùng chọn yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm trong ăn 
uống hằng ngày là quan trọng nhất cho thấy, người Việt sẵn sàng trả tiền 
cao hơn một chút để ăn sạch, có lợi cho sức khỏe. 
 Tính nội địa về đồ ăn nhanh đường phố tại Việt Nam: 
 Theo Nielsen, Việt Nam là quốc gia có số món đồ ăn nhanh/đồ ăn đường 
phố vào loại cao nhất châu Á với khoảng trên 80 món, dĩ nhiên, đây vẫn 
là một con số được kê chưa đầy đủ. 
 Đã từng có thời điểm, vì số lượng món ăn nhanh tại Việt Nam quá nhiều 
và cách chế biến quá phức tạp, người ta băn khoăn liệu có đưa các loại 
bún, phở, miến, mì… vào trong danh mục đồ ăn nhanh hay không. 
Nhưng xét theo tiêu chí “nhanh đến tay thực khách”, thì các đơn vị, thống 
kê, báo chí đều dần ngầm mặc định đưa các loại đồ ăn đó vào danh mục  đồ ăn nhanh. 
 Ngoài ra, Việt Nam có nước mắm làm từ cá biển, các loại nước nêm khác 
nhau và hệ thống gia vị, rau thơm cực đồ sộ. Đáp ứng được nhu cầu cả 
về phần chất lượng, mùi, màu sắc.  II. So sánh: 
1. So sánh về định vị thương hiệu: 
*Khái niệm: Định vị thương hiệu là giá trị riêng mà thương hiệu thể hiện 
trước khách hàng của mình. Đây chính là chiến lược tiếp thị mà các 
thương hiệu xây dựng để thiết lập bản sắc thương hiệu riêng, đồng thời 
truyền tải đề xuất giá trị, thôi thúc khách hàng chọn mua sản phẩm của      lOMoAR cPSD| 58797173
họ thay vì từ một thương hiệu khác.[1.1]  a) Chiến lược định vị của  Lotteria: 
- Lotteria định vị mình là thương hiệu đồ ăn nhanh gần gũi với người tiêu 
dùng. Thương hiệu này luôn hướng đến tạo ra các dịch vụ và sản phẩm 
chất lượng cao. Định vị thương hiệu này giúp Lotteria nhanh chóng tiếp 
cận được người tiêu dùng dù gia nhập thị trường Việt Nam sau  KFC.[1.2] 
 [1.3]Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Thị trường Việt nam có nhiều 
hãng thức ăn nhanh, có thể kể đến các hãng lớn là đối thủ cạnh 
tranh của Lotteria : Joillibee của Philipines Jollibee (JFC), KFC của 
Tập đoàn Yum Brands Inc (Mỹ) 
 Sản phẩm thay thế: Nền văn hóa ẩm thực của nước ta rất phong 
phú, đa dạng. Do đó áp lực từ các sản phẩm thay thế như: phở, 
bún, bánh cuốn, miến… cạnh tranh không nhỏ với Lotteria. 
 Các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng: Hệ thống phân phối và 
thương hiệu là rào cản ở Việt nam, Lotteria chủ yếu mới chỉ phân 
phối ở những thành phố lớn, đông dân cư và người dân có mức 
thu nhập cao. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn là thị trường 
tiềm năng hội tụ được những yếu tố thu hút các nhà đầu tư vào 
lĩnh vực thức ăn nhanh, tạo nên môi trường cạnh tranh khốc liệt 
bây giờ và cả trong tương lai khi mà các đối thủ tiềm ẩn có thể 
tham gia thị trường, cạnh tranh với Lotteria.[1.3] 
=> Từ đó, chiến lược định vị thương hiệu của Lotteria tại Việt Nam có 
thể được tóm tắt qua hai điểm chính sau: 
- Tránh đối đầu trực tiếp: Lotteria đã chọn cách tiếp cận thị trường bằng 
việc bán sản phẩm chủ lực khác biệt hoàn toàn với đối thủ. Trong khi 
KFC tập trung vào món gà rán, Lotteria lại chọn Hamburger làm sản 
phẩm đặc trưng để thu hút khách hàng.[1.4] 
- Đa dạng hóa sản phẩm: Lotteria cung cấp nhiều loại sản phẩm khác 
nhau như thịt bò, thịt lợn, mực, tôm, cùng với các combo đồ ăn và nước      lOMoAR cPSD| 58797173
uống để phủ rộng thị trường và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách  hàng.[1.4] 
=> Chiến lược này đã giúp Lotteria tạo dấu ấn riêng và thành công chen 
chân vào thị trường fast food sôi động tại Việt Nam. b) Chiến lược định 
vị thương hiệu của KFC:[1.5] 
- Nhận diện thương hiệu: Logo của KFC với hình ảnh ông Colonel Sanders 
rất dễ nhận biết. Thương hiệu không chỉ dừng lại ở logo mà còn liên 
quan đến hình ảnh, giá trị và trải nghiệm mà KFC mang lại cho khách 
hàng. Sự nhất quán trong nhận diện thương hiệu đã giúp KFC thiết lập 
niềm tin và lòng trung thành từ phía khách hàng.[1.5.1] 
- Chiến lược marketing của KFC là định vị thương hiệu không phân biệt. 
Tất cả các sản phẩm của KFC phục vụ tất cả mọi người trên toàn cầu. Với 
nguyên tắc ẩm thực độc đáo "Nguyên tắc 11 làn da", KFC đã tạo ra một 
loạt món ăn độc quyền mang lại hương vị tinh tế mà không đối thủ nào  có thể sao chép được. 
- Việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cùng việc duy trì chất lượng 
sản phẩm giúp KFC định hình như một biểu tượng của hương vị đích 
thực mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả mọi người trên toàn cầu. 
- Với định vị thương hiệu không phân biệt, KFC hướng tới mọi nhóm 
khách hàng. KFC hướng đến một phạm vi rộng lớn khách hàng với sự 
đa dạng về độ tuổi, phong cách sống và sở thích ẩm thực. KFC cố gắng 
cung cấp một trải nghiệm ẩm thực thoải mái và ngon miệng cho mọi  người. 
- Tuy nhiên, đối tượng người trẻ tuổi là nhóm khách hàng được KFC 
hướng đến. Bởi người trẻ tuổi thường yêu thích phong cách ẩm thực 
phương Tây và đặc biệt yêu thích các món được chế biến từ gà. Khách 
hàng KFC thường tìm kiếm sự tiện lợi và nhanh chóng trong việc lựa  chọn bữa ăn.      lOMoAR cPSD| 58797173
2. Chính sách về sản phẩm: 
2.1 Giới thiệu về chính sách sản phẩm: 
Chính sách sản phẩm là một kế hoạch chi tiết tổng hợp nên các quyết 
định triển khai hoạt động kinh doanh sản phẩm. Đồng thời mô tả được 
các định hướng và mục tiêu mà doanh nghiệp đưa ra để đạt được kỳ 
vọng đối với sản phẩm của mình. 
2.2 Chính sách về sản phẩm của Lotteria: 
Chính sách sản phẩm của Lotteria tại Việt Nam bao gồm việc phát triển 
sản phẩm thế mạnh và thêm vào thực đơn những món mới để nâng cao  chất lượng phục vụ. 
- Quyết định về chất lượng sản phẩm: 
Lotteria luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu và đảm bảo rằng 
tất cả các sản phẩm của họ đều đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. 
Họ sử dụng nguyên liệu tốt nhất và đảm bảo rằng quy trình sản xuất và 
chế biến đảm bảo vệ sinh và an toàn. 
- Quyết định về danh mục sản phẩm: 
Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm giúp Lotteria có được lối đi riêng biệt 
so với đối thủ của mình – KFC. Nếu KFC trung thành với các sản phẩm là 
từ thịt gà thì Lotteria lại chọn chế biến sản phẩm từ nhiều nguyên liệu 
khác nhau như thịt bò, thịt lợn, mực, tôm,… Bên cạnh đó, họ cũng cập 
nhật trong menu những món ăn nhanh đang “hot” trong cộng đồng như 
phô mai que, mực chiên,… Điều này tạo nên sự phong phú, giúp khách 
hàng không bị nhàm chán khi đến với thương hiệu. 
Chiến lược Marketing của Lotteria đồng thời sử dụng cách bán sản phẩm 
theo combo, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng. Lotteria cố gắng thu 
hút khách hàng ở các phân khúc khác nhau, từ cao cấp tới bình dân. 
Điều này làm Lotteria cạnh tranh trực tiếp với KFC nhưng không làm 
giảm thương hiệu của mình trong bối cảnh Việt Nam luôn luôn nhạy cảm  về giá.      lOMoAR cPSD| 58797173
Lotteria còn thực hiện các chiến lược thu hút sự chú ý của khách hàng 
ngay từ khâu cầm menu gọi món ăn. Menu của Lotteria được thiết kế từ 
sự sắp xếp món ăn, đồ uống, đủ các loại combo ưu đãi với phần hình 
ảnh bắt mắt chiếm diện tích lớn. Trong khi đó số tiền bên cạnh lại rất 
nhỏ, kích thích cảm giác đói của khách hàng, giảm sự chú ý vào giá tiền 
khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn. 
Chất lượng sản phẩm của Lotteria luôn được đảm bảo, duy trì được 
hương vị của sự thơm ngon. Thêm vào đó, thương hiệu không ngừng 
nghiên cứu các công thức, cải tiến sản phẩm và phát triển các sản phẩm 
mới độc đáo như burger chay, thức uống giàu chất xơ,… được tung ra 
để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó là nhiều combo phù hợp với nhóm 
2 người, 3 người, combo gia đình nên khách hàng cũng dễ dàng lựa  chọn. 
- Quyết định về nhãn hiệu sản phẩm:  
Lotteria có nhãn hiệu sản phẩm mạnh mẽ và được nhận biết rộng rãi 
trên thị trường. Họ sử dụng nhãn hiệu để xác định sản phẩm của mình 
và tạo sự tín nhiệm, niềm tin đối với khách hàng. 
- Quyết định về bao bì sản phẩm:  
Công trình nghiên cứu “ Impact of color on marketing” ( Tác động của 
màu sắc trong marketing) đã chỉ ra rằng: 60% - 90% số người đưa ra 
những đánh giá về sản phẩm trong vòng 90 giây chỉ dựa trên màu sắc. 
Thông qua đó Lotteria có bao bì sản phẩm đặc trưng và thu hút sự chú 
ý của khách hàng. Thiết kế bao bì của Lotteria thường được sử dụng 
hình ảnh thực tế của nguyên liệu kết hợp với tông màu kích thích sự 
thèm ăn và gợi độ hấp dẫn. 
- Quyết định về dịch vụ khách hàng: 
Lotteria đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu và đảm bảo rằng 
tất cả khách hàng đều được phục vụ tốt nhất. Họ có các chính sách dịch      lOMoAR cPSD| 58797173
vụ khách hàng rõ ràng và đào tạo nhân viên để đáp ứng nhu cầu của  khách hàng. 
- Phát triển sản phẩm mới: 
Lotteria luôn cố gắng phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của 
khách hàng và thị trường. Họ thường xuyên nghiên cứu và phát triển 
sản phẩm mới, đồng thời đảm bảo rằng các sản phẩm đều đáp ứng tiêu 
chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm. 
2.3 Chính sách sản phẩm của KFC: 
- Luôn đảm bảo đồng nhất về chất lượng sản phẩm: 
KFC luôn đứng vững trong việc đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng sản 
phẩm trên toàn thế giới. Từ khi thành lập, một trong những cam kết 
hàng đầu của KFC chính là đảm bảo cung cấp những món ăn ngon và an 
toàn cho khách hàng. Thương hiệu này đã xây dựng một quy trình sản 
xuất và chuỗi cung ứng thực phẩm cẩn thận để đảm bảo mọi sản phẩm 
mang đến sự nhất quán về chất lượng. 
- “Bản địa hóa” sản phẩm: 
Sản phẩm luôn là cốt lõi cuối cùng để níu giữ khách hàng đối với thương 
hiệu F&B. Trong chiến lược Marketing của KFC, sản phẩm được phát 
triển bản địa hóa ở mỗi quốc gia. Hiện tại, KFC đã có gần 300 món trong 
thực đơn toàn cầu. Thương hiệu không ngừng cải tiến, điều chỉnh để 
hương vị trở nên phù hợp với đa số khách hàng. Ví dụ như: 
 Ở Việt Nam, menu KFC là sự kết hợp Đông – Tây. Bên cạnh những sản 
phẩm truyền thống như gà rán, KFC cung cấp cơm gà, salad bắp cải. 
 Ở các nước Hồi giáo và Trung Đông, KFC phục vụ gà halal để phù hợp  với văn hóa tôn giáo 
 Ở Ấn Độ, KFC cung cấp các loại bánh kẹp, suất cơm chay nhằm phù 
hợp với văn hóa ăn chay tại Ấn Độ. 
- Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ:      lOMoAR cPSD| 58797173
Chiến lược marketing của KFC về sản phẩm chính là đặt sự hài lòng và 
niềm tin của khách hàng lên hàng đầu. Thương hiệu KFC hiểu rằng sự 
đổi mới và cải tiến liên tục là chìa khóa để duy trì vị thế dẫn đầu trong 
ngành thực phẩm nhanh. KFC không ngừng tìm kiếm cách để đổi mới và 
cải tiến thực đơn. Việc này không chỉ giữ cho thực đơn luôn tươi mới 
mà còn thu hút sự chú ý của khách hàng đang tìm kiếm trải nghiệm mới  mẻ. 
Vào tháng 5/2022, thương hiệu KFC tại Việt Nam đã cho ra mắt món ăn 
có tên “Gà Que Kem”. Món ăn là sự kết hợp giữa miếng gà rán rút xương 
được tẩm loại sốt chua ngọt trên một que kem. Hình dạng món ăn gây 
ấn tượng và tạo sự tò mò cho khách hàng. 
- Chú trọng sức khỏe khách hàng toàn cầu: 
KFC hiểu rằng là một thương hiệu chuyên về đồ ăn nhanh thì sức khỏe 
khách hàng là quan trọng nhất. Thấu hiểu tầm quan trọng của việc duy 
trì lối sống lành mạnh và dinh dưỡng cân đối, KFC đã đưa ra nhiều biện 
pháp để đảm bảo rằng khách hàng có thể tận hưởng bữa ăn ngon mà 
không ảnh hưởng đến sức khỏe. Bằng cách lựa chọn nhà cung cấp 
nguyên liệu chất lượng, đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong thực đơn; 
cam kết giảm thiểu chất béo trong món ăn. 
Điển hình là vào năm 2007, KFC đã đổi sang sử dụng dầu đậu nành ở 
5500 cửa hàng KFC trên thế giới. Dầu đậu nành giúp hạn chế chất béo, 
đảm bảo an toàn đến sức khỏe người tiêu dùng. Sự thay đổi này vừa 
giúp KFC gia tăng lượng khách hàng vừa góp phần giảm thiểu tình trạng 
béo phì ở thanh thiếu niên. 
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm: 
Bên cạnh đó là việc hãng tập trung đảm bảo chất lượng sản phẩm của 
mình sao cho đảm bảo nhất, với những giai đoạn mà dịch cúm Gà đang 
hoành hành thì hãng ‘cam đoan’ với khách hàng về chất lượng sản phẩm 
do mình cung cấp 100% an toàn về vệ sinh, an toàn thực phẩm nhằm 
tạo niềm tin vững chắc với khách hàng.      lOMoAR cPSD| 58797173
3. Chính sách về Giá: 
3.1 Chiến lược marketing giá (Price) của Lotteria: 
- Việc định giá sản phẩm rất quan trọng trong quá trình kinh doanh của 
Lotteria. Về tổng thể thương hiệu dùng chính sách định giá thấp để đạt 
doanh thu cao, chỉ tiêu lợi nhuận được giảm tới mức tối thiểu. Chính 
sách này giúp Lotteria Việt nam giữ vững và mở rộng thị trường cũng  như ngăn các đối thủ.   
- Giá của các sản phẩm Lotteria phù hợp với đa số đại bộ phận khách hàng 
mục tiêu là giới trẻ, gia đình. So với đối thủ trực tiếp là KFC, một phần 
cơm trưa giá sẽ khoảng 60.000đ – 120.000đ thì Lotteria chỉ rơi vào 
khoảng 35.000đ – 55.000đ.      lOMoAR cPSD| 58797173
3.2 Chiến lược giá KFC – Price: 
- KFC đã thành công sử dụng các chiến lược định giá khác nhau cho các 
sản phẩm của mình để đánh vào các đối tượng khách hàng khác nhau,  bao gồm: 
- Giá theo gói: KFC gộp các sản phẩm khác nhau lại thành combo và bán 
cho khách hàng với mức giá thấp hơn so với việc họ mua riêng lẻ từng  loại sản phẩm. 
- KFC cung cấp nhiều ưu đãi combo khác nhau cho khách hàng cũng như 
cung cấp cho khách hàng tự do để thay đổi combo theo lựa chọn của 
riêng họ, bằng cách này khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm  của cửa hàng hơn. 
- Định giá tùy chọn: Khách hàng có thể mua các món chính có trong thực 
đơn của cửa hàng KFC và sau đó có thể chọn “món bổ sung” hoặc “món 
phụ” để sử dựng kèm như đồ uống hoặc các món tráng miệng. Kết quả 
cuối cùng là khách hàng sẽ phải thanh toán cho cả mặt hàng chính và cả  các mặt hàng bổ sung. 
- Đây là chiến lược phụ để khách hàng thấy rõ sự chênh lệch về giá với các 
combo về giá, từ đó sẽ thu hút họ mua theo combo nhiều hơn gia tăng 
việc sử dụng sản phẩm của cửa hàng