lOMoARcPSD| 58797173
Trường Đại học Kinh tế Huế
------------------o0o------------------
Markeng căn bản
Đề tài: Phân ch sự thành công hoặc thất bại của thương hiệu mà bạn
quan tâm.
Giảng viên hướng dẫn : Hoàng Long
Sinh viên thực hiện : Nhóm 1
Lê Trọng Huy – 23k4090051
Thái Nguyễn Bảo Trâm – 23k4090183
Dương Minh Đức – 23k4090023
Nguyễn Đăng Nhã Uyên – 23k4090207
Nguyễn Thị Phước Thanh – 23k4090159
Trần Anh Kiệt - 23k4090059
lOMoARcPSD| 58797173
Mục lục
I. Phân
ch:....................................................................................3
1. Tổng quan đối tượng nghiên cứu:............................................3
1.1. Giới thiệu về công ty:................................................................3
1.2. Giới thiệu về dịch vụ:................................................................3
1.3. Phân ch đối thủ cạnh tranh:....................................................4
1.4. Mô tả khách hàng mục êu:......................................................5
1.5. Ma trận SWOT của Loeria:......................................................6
1.6 Ma trận SWOT của KFC:...................................................................8
II. So sánh:....................................................................................11
1. So sánh về định vị thương hiệu:.............................................11
2. Chính sách về sản phẩm:........................................................13
2.1 Giới thiệu vchính sách sản phẩm:...............................................13
2.2 Chính sách về sản phẩm của Loeria:............................................13
2.3 Chính sách sản phẩm của KFC:.......................................................15
3. Chính sách về Giá:..................................................................17
3.1 Chiến lược markeng giá (Price) của Loeria:...............................17
3.2 Chiến lược giá KFC Price:.............................................................18
4. Chính sách phân phối:............................................................19
4.1. hình phân
phối:.......................................................................19
4.2. Mạng lưới phân phối:...................................................................20
lOMoARcPSD| 58797173
4.3. Kênh phân
phi:............................................................................20
4.4. Chiến lược phân
phối:...................................................................20
5. Chính sách xúc ến:................................................................21
5.1. Giống nhau:...................................................................................21
5.2. Khác nhau:.....................................................................................21
5.3. Đánh giá:.......................................................................................22
NGUỒN THAM KHẢO:.......................................................................24
lOMoARcPSD| 58797173
I. Phân ch:
1. Tổng quan đối tượng nghiên cu:
LOGO CÔNG TY LOTTERIA
1.1. Giới thiệu về công ty:
- Loeria một chuỗi cửang thức ăn nhanh tên gốc từ công ty mẹ
Loe, thuộc tập đoàn Loe Hàn Quốc. Cửa hàng đầu ên của Loeria
được mở tại Tokyo, Nhật Bản vào tháng 9 năm 1972 bởi doanh nhân
người Hàn Quốc Shin Kyuk Ho. Hiện tại, thương hiệu y các chi
nhánh ở nhiều quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài
Loan và Đông Nam Á.
[1]
- Loeria mặt tại thị trường Việt Nam từ m 1998. Hiện nay, mang
tầm vóc của doanh nghiệp quốc tế, Loeria đang dẫn đầu ngành công
nghiệp ăn uống quốc nội với hơn 210 nhà hàng tại hơn 30 tỉnh/thành
trên cc.
[2]
- Loeria 7 năm liên ếp đạt vị trí thnhất về thương hiệu “Brand
Power” và “ BrandStook” về cạnh tranh thương hiệu.
1.2. Giới thiệu về dịch vụ:
- Loeria ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người êu
dùng vì nh chất ện lợi, nhanh gọn của dịch vụ mang đến cho khách
hàng:
Sự lựa chọn đa dạng trong thực đơn bao gồm các thức ăn nhanh
như: hamburger, khoai y chiên, rán các vị, phô mai que, cơm
gà, nước giải khát, tráng miệng bằng kem,… cùng với các combo,
set ăn gia đình.
lOMoARcPSD| 58797173
Hỗ trợ khách hàng không đến mua hàng trực ếp có thể đặt hàng
qua các app giao hàng như: ShoppeFood, GrabFood,Loship,… và
được giao tận nơi nhanh chóng.
Chính sách Hủy- Đổi- Trnhằm tăng độ hài lòng của khách hàng
đối với dịch vụ của Loeria.
Khách hàng thchọn nhiều phương thức thanh toán như trả
ền mặt,ví điện tử ( momo, Zalopay,…), hay ngân hàng.
Tchức sinh nhật free cho khách hàng nếu đặt chỗ trước.
1.3. Phân ch đối thủ cạnh tranh:
Logo thương hiệu KFC
- KFC (Kentucky Fried Chicken) một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi
ếng trên toàn thế giới, trụ sở tại Hoa K. Được thành lập vào m
1952 bi Colonel Harland Sanders, KFC đã phát triển công thức nấu ăn
gà rán đặc biệt của mình từ năm 1940. Hiện tại, KFC hoạt động tại 149
quốc gia với khoảng 27.000 cửa hàng.
[3]
- Năm 1997, KFC đã khai trương nhà hàng đầu ên tại Thành phHồ Chí
Minh. Đến nay, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh y đã mở rộng sự hin
diện của mình lên hơn 172 nhà hàng tại 39 tỉnh thành của Việt Nam.
[4]
- KFC một trong những đối thủ cạnh tranh trực ếp của Loeria ti Vit
Nam.
Loeria và KFC cạnh tranh với nhau dựa trên:
lOMoARcPSD| 58797173
Nhóm khách hàng mục êu: Cả hai thương hiệu đều hướng đến
nhóm khách hàng yêu thích thức ăn nhanh và ện lợi, bao gồm cả
gia đình, người đi làm, và giới trẻ.
[5].[6]
Sản phẩm: Mặc dù KFC nổi ếng với thịt gà rán Loeriathực
đơn đa dạng hơn, cả hai đều cung cấp các sản phẩm thức ăn nhanh
phbiến như burger, khoai tây chiên và thức uống.
[5].[6]
Chiến ợc markeng: Cả hai đều s dụng các chiến lược
markeng như khuyến mãi, quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến
để thu hút khách hàng.
[5].[6]
Dịch vụ: Loeria KFC đều chú trọng đến việc cung cấp dịch vụ
nhanh chóng, ện lợi thân thiện để tạo trải nghiệm tốt cho
khách hàng.
[7]
1.4. Mô tả khách hàng mục êu:
- Độ tuổi Lối sống: Loeria ớng đến nhóm khách ng chủ yếu
những người dưới 30 tuổi, bao gồm cả giới trẻ gia đình trẻ. Đây
nhóm có lối sống năng động, thích khám phá và thử nghiệm những điều
mới, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thc.
[8]
- Thu nhập: Nhóm khách hàng này thường có thu nhập khá, ổn định, cho
phép họ thường xuyên thưởng thức các bữa ăn ngoại trời không ngn
ngại chi êu cho những trải nghiệm ẩm thực chất lượng.
[8]
- Gia đình trẻ em: Loeria đặc biệt chú trọng đến các gia đình trẻ
em, với việc cung cấp không gian thân thiện cho trẻ và thực đơn đa dạng
phù hợp với khẩu vị của cả người lớn và trnhỏ.
[9]
- Vị trí địa : Thương hiệu y tập trung vào các thành phố lớn như H
Chí Minh và Nội, nơi mật độ dân đông đúc ềm năng phát
triển cao. Điều này giúp Loeria ếp cận được sợng lớn khách hàng
ềm năng và dễ dàng mở rộng thị phn.
[10]
lOMoARcPSD| 58797173
- Cam kết với cộng đồng: Loeria không chỉ cung cấp dịch vụ phục vụ
chăm sóc khách hàng tốt nhất mà còn tham gia vào các hoạt động hội
và chiến dịch bảo vệ môi trường. Hthực hiện các chiến dịch như gim
sản phẩm dùng một lần Vì thế giới tươi đẹp”, nhằm tạo ấn tượng ch
cực và tăng giá trị thương hiệu trong cộng đồng.
1.5. Ma trận SWOT của Loeria:
[11]
- Đim mạnh của Loeria (Strenghs)
Độ nhận diện thương hiệu lớn.
Loeria một chỗ đứng vững chắc trong lòng người êu dùng. Với độ
phthương hiệu rộng khắp, Loeria có một ưu thế khá lớn. Đồng thời,
các chươn g trình thể hiện trách nhiệm hội của doanh nghiệp cũng
giúp Loeria xây dựng niềm n đối với khách hàng.
Sản phẩm chất lượng.
Định vị thương hiệu hướng đến việc tạo ra sản phẩm chất lượng, vậy,
Loeria luôn cố gắng lấy sản phẩm làm giá trị phát triển cốt lõi. Sản phẩm
của thương hiệu được sản xuất với quy trình nghiêm ngặt. Bên cạnh đó,
thương hiệu không ngừng cải ến phát triển sản phẩm, nhằm mang
lại những sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng.
Mạng lưới phân phối rộng khắp.
Loeria sở hữu nhiều cửa hàng được phrộng khắp. Các cửa hàng đều
được đặt những vị tđẹp, đông đúc dân hoặc những nơi sầm uất
như trung tâm thương mại.
Cơ sở vật chất được đầu tư.
Các cửa hàng của Loeria đều được đầu kỹ ỡng về nội thất thiết
kế.
Quy trình phục vụ “HCQST” chuyên nghiệp.
Nhân viên tại Loeria đều được đào tạo để thái độ phục vụ chuyên
nghiệp, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
lOMoARcPSD| 58797173
- Đim yếu của Loeria (Weaknesses)
Quá nhiều sản phm.
Sản phẩm đa dạng là điểm mạnh của Loeria. Tuy nhiên, việc nhiu
dòng sản phẩm lại tạo ra khó khăn trong quá trình quản lý vận hành và
kiểm soát chất lượng.
Lợi nhuận sản phẩm thấp so với chi phí.
Chi phí hoạt động cao dẫn đến nh trạng gồng lỗ trong thời gian dài.
Đội ngũ nhân lực không ổn định.
Nhân viên của Loeria chủ yếu là sinh viên, người đi làm thêm, parme.
Chính vì vậy, nhân sự thường không được ổn định, nhanh bị thay đổi.
Chưa được đầu tư nhiều vào chiến dịch quảng cáo, truyền thông.
Loeria không đầu nhiều vào quảng cáo, truyền thông. Chính vậy,
ngoài những nơi Loeria đặt cửa ng thì đnhận diện thương hiệu còn
chưa được phủ khắp. - hội của Loeria (Opportunies) Tiềm năng
của thị trường lớn.
Thị trường đồ ăn nhanh là thị trường có nhiều dư địa phát triển. Đặc biệt
khi người êu dùng ngày càng có xu hướng êu dùng nhanh.
Xu hướng quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm của người êu
dùng.
Người êu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng vệ sinh an toàn
thực phẩm. Đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, người êu dùng càng cn
trọng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
Khoa học công nghệ phát triển.
Sự phát triển của khoa học công nghệ hỗ trnhiều hơn trong việc vận
hành và quản . Tđó, điều này thúc đẩy sphát triển của thương hiệu.
Thu nhập của người êu dùng tăng.
lOMoARcPSD| 58797173
Thu nhập bình quân đầu người đang tăng dần qua các năm. Chính vì vy,
nhu cầu chi êu của người êu dùng cũng ngày một tăng. - Thách thức của
Loeria (Threats) Đối thủ cạnh tranh lớn.
Loeria phải đối đầu với các ông lớn như KFC, Mc Donald’s. Chính vì
vậy, thách thức cạnh tranh là rất lớn.
Xu hướng êu dùng thực phẩm lành mạnh.
Người êu ng thường luôn mặc định rằng đồ ăn nhanh không tốt cho
sức khỏe. Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, ngày càng nhiều người m
đến thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Theo một vài khảo t thực
hiện năm 2021, 51,5% sngười êu dùng m đến các thực phm
hữu cơ.
Chi phí mặt bằng cao.
Chi phí mặt bằng tạo áp lực không chỉ cho Loeria còn nhiều ng
thức ăn nhanh khác tại Việt Nam.
1.6 Ma trận SWOT của KFC:
[12]
- Strengths (Điểm mạnh) của KFC.
Nguồn lực tài chính lớn từ tập đoàn mẹ Yum! Brands:
Yum! Brands, Inc. (hoặc Yum!), trước đây Tricon Global Restaurants,
Inc., một tập đoàn đ ăn nhanh của Mỹ, mặt trong danh sách
Fortune 1000.
Giá trị thương hiệu mạnh:
Brand Finance công ty định gthương hiệu nổi tiếng toàn cầu trụ
sở tại Anh đã thực hiện các cuộc nghiên cứu trên. Sau định giá, họ đã
công bố danh sách top các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu suốt từ năm
2015 đến nay.
Top 3 thương hiệu fast-food giá trị nhất năm 2020 bao gồm: Starbuck
(41 tỷ USD, mức tăng 4.5%); McDonald’s (37.5 tỷ USD, mức tăng
18.9%) và KFC (17.1 tỷ USD, mức tăng 27%).
lOMoARcPSD| 58797173
Hoạt động Marketing vượt trội:
KFC sử dụng những chiến dịch tiếp thị “sáng tạo táo bạo” đã giúp
doanh nghiệp đặt nền móng cho việc trở thành thương hiệu đáng giá của
năm. Từ việc tôn vinh những nỗ lực của người hâm mộ trong việc tạo ra
những món gà rán yêu thích của họ tại nhà, đến việc tạm dừng khẩu hiệu
64 năm tuổi “Finger Licking Good” lợi ích sức khỏe của quốc gia
trong thời kỳ đại dịch COVD-19, KFC thực sự đã ghi dấu ấn thương hiệu
đậm nét trong lòng người tiêu dùng suốt thời gian qua. Hệ thống phân
phối rộng khắp:
Ngày 27/12/1997, KFC đã đến với Thành phố Hồ Chí Minh và đến thời
điểm hiện tại hãng đã xây dựng hệ thống cửa hàng rộng khắp các vùng
miền. Hiện nay, KFC hơn 140 cửa hàng phủ sóng 3 miền Bắc – Trung
Nam và các thành phố lớn. Đây điểm mạnh đáng chú ý khi phân
tích mô hình SWOT của KFC.
- Điểm yếu của KFC (Weaknesses)
Đồ ăn được đánh giá là chưa hấp dẫn, đặc biệt tại các nước chuộng
đồ ăn nhanh đường phố như Việt Nam:
Tại Việt Nam, hầu hết các hãng đồ ăn nhanh đều thua lỗ, không thể phổ
biến “văn hóa ăn đồ ăn nhanh kiểu phong cách phương Tây” tay
trước thói quen ăn uống của người bản địa.
Trong khi đó, đồ ăn đường phố Việt Nam rất đa dạng sự lựa chọn, nhanh
chóng, được đánh giá là ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều so với các chuỗi
đồ ăn nhanh “vừa đắt vừa đơn điệu”.
Giá cả còn khá cao tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam:
Chuyên gia Philip Kotler cho rằng: “Việt Nam là bếp ăn của thế giới” vì
đồ ăn Việt Nam rất ngon và lành và đi kèm với đó là một mức giá rất dễ
chịu với cả người bản địa và du khách.
KFC không thể giảm chi phí thấp hơn nữa vì phải gánh chi phí mặt bằng
quá cao, chi phí bán hàng lớn, chi phí marketing và khuyến mại.
lOMoARcPSD| 58797173
- Cơ hội của KFC (Opportunities)
Thu nhập người dân tăng lên:
Trong 6 tháng đầu năm 2022, thu nhập bình quân tháng của người lao
động là 6,5 triệu đồng, tăng 5,3% (tương ứng tăng 326.000 đồng) so với
cùng kỳ năm 2021 tăng 11% (tương ứng tăng 646.000 đồng) so với
cùng kỳ năm 2020. Đây là dấu hiệu chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang
tăng trưởng tích cực và mạnh mẽ. Xu hướng ăn uống lành mạnh:
Ăn healthy hay còn gọi là healthy eating, clean eating. Đâychế độ ăn
hướng tới sản phẩm ơi sạch, ăn uống lành mạnh, cân bằng. Các thực
phẩm healthy thường được chế biến một cách đơn giản nhất, giữ được
sự tươi ngon và dưỡng chất gốc.
Thị trường đồ ăn nhanh nhiều tiềm năng:
Thị trường kinh doanh thức ăn nhanh có nhiều hình thức khác nhau, bao
gồm bánh pizza, bánh hamburger, dịch vụ ẩm thực, tiệm bánh và kem.
Các chuyên gia cho rằng, trong sốy, chuỗi nhà hàng chuyên các món
gà là một trong những mảng chiếm lớn nhất về mặt doanh thu.
- Thách thức của KFC (Threats)
Cạnh tranh gay gắt:
Thứ nhất cạnh tranh từ chính đồ ăn nội địa, những đồ ăn đường phố
của Việt Nam. Người Việt một nền tảng ẩm thực đsộ sẵn sàng
“đồng hóa ngược lại” bất cứ xu hướng ẩm thực nào.
Lấy một dvề slựa chọn, thì người Việt sẽ gần nlựa chọn ta,
chạy đồng so với rán trong các tiệm ăn nhanh, sẽ chọn phở, bún,
miến, thay cho spaghetti, sẽ chọn bánh xèo, bánh giò, bánh bột lọc,
nem lụi thay cho pizza.
Người Việt chỉ tìm đến “fast food” mò, còn đồ ăn đường phố Việt
Nam lại cung cấp tất cả những gì người Việt cần, đó là “ngon, bổ, rẻ”.
Người Việt khó tính trong ăn uống:
lOMoARcPSD| 58797173
Người Việt có những quan điểm kkhó tính về món ăn. Mặc dù người
Việt hay nói vui “ăn cũng được”, nhưng trong tiêu chí “ăn cũng
được” ấy phải bao gồm: grẻ, đồ ăn ngon, thuận tiện, phục vtốt, đầy
đủ dinh dưỡng… chứ không phải là hời hợt cho qua.
“Ngon bổ rẻ” Tiêu chí gần như mọi người Việt đều đặt làm hàng
đầu, thậm chí với cả tầng lớp trung lưu.
Tỷ lệ người tiêu dùng chọn yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm trong ăn
uống hằng ngày là quan trọng nhất cho thấy, người Việt sẵn sàng trả tiền
cao hơn một chút để ăn sạch, có lợi cho sức khỏe.
Tính nội địa về đồ ăn nhanh đường phố tại Việt Nam:
Theo Nielsen, Việt Nam là quốc gia số món đồ ăn nhanh/đồ ăn đường
phố vào loại cao nhất châu Á với khoảng trên 80 món, dĩ nhiên, đây vẫn
là một con số được kê chưa đầy đủ.
Đã từng có thời điểm, vì số lượng món ăn nhanh tại Việt Nam quá nhiều
cách chế biến quá phức tạp, người ta băn khoăn liệu đưa các loại
bún, phở, miến, mì… vào trong danh mục đồ ăn nhanh hay không.
Nhưng xét theo tiêu chí “nhanh đến tay thực khách”, tcác đơn vị, thống
kê, báo chí đều dần ngầm mặc định đưa các loại đồ ăn đó vào danh mục
đồ ăn nhanh.
Ngoài ra, Việt Nam nước mắm m từ biển, các loại nước nêm khác
nhau hệ thống gia vị, rau thơm cực đồ sộ. Đáp ứng được nhu cầu cả
về phần chất lượng, mùi, màu sắc.
II. So sánh:
1. So sánh về định vị thương hiệu:
*Khái niệm: Định vị thương hiệu giá trị riêng mà thương hiệu thể hin
trước khách hàng của mình. Đây chính chiến lược ếp thị các
thương hiệu xây dựng để thiết lập bản sắc thương hiệu riêng, đồng thời
truyền tải đề xuất giá trị, thôi thúc khách hàng chọn mua sản phẩm ca
lOMoARcPSD| 58797173
họ thay từ một thương hiệu khác.
[1.1]
a) Chiến lược định vị của
Loeria:
- Loeria định vị mình là thương hiệu đồ ăn nhanh gần gũi với người êu
dùng. Thương hiệu y luôn hướng đến tạo ra các dịch vụ và sản phẩm
chất lượng cao. Định vị thương hiệu này giúp Loeria nhanh chóng ếp
cận được người êu dùng dù gia nhập thị trường Việt Nam sau
KFC.
[1.2]
[1.3]
Đối thủ cạnh tranh trực ếp: Thtrường Việt nam nhiều
hãng thức ăn nhanh, có thể kể đến các hãng lớn là đối thủ cạnh
tranh của Loeria : Joillibee của Philipines Jollibee (JFC), KFC ca
Tập đoàn Yum Brands Inc (Mỹ)
Sản phẩm thay thế: Nền văn hóa ẩm thực của nước ta rất phong
phú, đa dạng. Do đó áp lực từ các sản phẩm thay thế như: phở,
bún, bánh cuốn, miến… cạnh tranh không nhỏ với Loeria.
Các đối thủ cạnh tranh ềm tàng: Hệ thống phân phối
thương hiệu rào cản Việt nam, Loeria chủ yếu mới chỉ phân
phi những thành phố lớn, đông dân cư và người dân có mức
thu nhập cao. Tuy nhiên, thtrường Việt Nam vẫn thị trường
ềm năng hội tụ được những yếu tố thu hút các nhà đầu tư vào
lĩnh vực thức ăn nhanh, tạo nên môi trường cạnh tranh khốc liệt
y givà cả trong tương lai khi các đối thủ ềm ẩn thể
tham gia thị trường, cạnh tranh với Loeria.
[1.3]
=> Tđó, chiến lược định vị thương hiệu của Loeria tại Việt Nam
thđược tóm tắt qua hai điểm chính sau:
- Tránh đối đầu trực ếp: Loeria đã chọn cách ếp cận thị trường bằng
việc bán sản phẩm chủ lực khác biệt hoàn toàn với đối thủ. Trong khi
KFC tập trung vào món rán, Loeria lại chọn Hamburger làm sản
phẩm đặc trưng để thu hút khách hàng.
[1.4]
- Đa dạng hóa sản phẩm: Loeria cung cấp nhiều loại sản phẩm khác
nhau như thịt bò, thịt lợn, mực, tôm, cùng với các combo đồ ăn và nước
lOMoARcPSD| 58797173
uống để phrộng thị trường và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách
hàng.
[1.4]
=> Chiến lược y đã giúp Loeria tạo dấu ấn riêng và thành công chen
chân vào thị trường fast food sôi động tại Việt Nam. b) Chiến lược định
vị thương hiệu của KFC:
[1.5]
- Nhận diện thương hiệu: Logo của KFC với hình ảnh ông Colonel Sanders
rất dễ nhận biết. Thương hiệu không chỉ dừng li logo còn liên
quan đến hình nh, giá trtrải nghiệm KFC mang lại cho khách
hàng. Sự nhất quán trong nhận diện thương hiệu đã giúp KFC thiết lập
niềm n và lòng trung thành từ phía khách hàng.
[1.5.1]
- Chiến lược markeng của KFC định vị thương hiệu không phân biệt.
Tất cả các sản phẩm của KFC phục vụ tất cả mọi người trên toàn cầu. Vi
nguyên tc ẩm thực độc đáo "Nguyên tắc 11 làn da", KFC đã tạo ra một
lot món ăn độc quyền mang lại hương vị nh tế mà không đối thủ nào
có thể sao chép được.
- Việc đầu vào nghiên cứu và phát triển cùng việc duy trì chất lượng
sản phẩm giúp KFC định hình như một biểu ợng của hương vđích
thực mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả mọi người trên toàn cầu.
- Vi định vị thương hiu không phân biệt, KFC hướng tới mọi nhóm
khách hàng. KFC hướng đến một phạm vi rộng lớn khách hàng với sự
đa dạng về độ tuổi, phong cách sống và sở thích ẩm thực. KFC cố gắng
cung cấp một trải nghiệm ẩm thực thoải mái ngon miệng cho mọi
người.
- Tuy nhiên, đối tượng người trẻ tuổi nhóm khách hàng được KFC
ớng đến. Bởi người trẻ tuổi thường yêu thích phong cách ẩm thực
phương Tây và đặc biệt yêu thích các món được chế biến tgà. Khách
hàng KFC thường m kiếm sự ện lợi và nhanh chóng trong việc lựa
chọn bữa ăn.
lOMoARcPSD| 58797173
2. Chính sách về sản phẩm:
2.1 Giới thiệu về chính sách sản phẩm:
Chính sách sản phẩm một kế hoạch chi ết tổng hợp nên các quyết
định triển khai hoạt động kinh doanh sản phẩm. Đồng thời mô tả đưc
các định hướng mục êu doanh nghiệp đưa ra để đạt được kỳ
vọng đối với sản phẩm của mình.
2.2 Chính sách về sản phẩm của Loeria:
Chính sách sản phẩm của Loeria tại Việt Nam bao gồm việc phát triển
sản phẩm thế mạnh thêm vào thực đơn những món mới đnâng cao
chất lượng phục vụ.
- Quyết định về chất lượng sản phẩm:
Loeria luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu đảm bảo rằng
tất cả các sản phẩm của họ đều đáp ứng êu chuẩn an toàn thực phẩm.
Họ sử dụng nguyên liệu tốt nhất và đảm bảo rằng quy trình sản xuất và
chế biến đảm bảo vệ sinh và an toàn.
- Quyết định về danh mục sản phẩm:
Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm giúp Loeria có được lối đi riêng biệt
so với đối thủ của mình – KFC. Nếu KFC trung thành với các sản phẩm là
từ thịt gà thì Loeria lại chọn chế biến sản phẩm từ nhiều nguyên liệu
khác nhau như tht , thịt lợn, mực, tôm,… Bên cạnh đó, hcũng cập
nhật trong menu những món ăn nhanh đang “hottrong cộng đồng như
phô mai que, mực chiên,… Điều này tạo nên sphong phú, giúp khách
hàng không bị nhàm chán khi đến với thương hiu.
Chiến lược Markeng của Loeria đồng thời sử dụng cách n sản phẩm
theo combo, mang đến sự ện lợi cho khách hàng. Loeria cố gắng thu
hút khách hàng các phân khúc khác nhau, tcao cấp tới bình n.
Điều này làm Loeria cạnh tranh trực ếp với KFC nhưng không làm
giảm thương hiệu của mình trong bối cảnh Việt Nam luôn luôn nhạy cảm
về giá.
lOMoARcPSD| 58797173
Loeria còn thực hiện các chiến lược thu hút sự chú ý của khách hàng
ngay từ khâu cầm menu gọi món ăn. Menu của Loeria được thiết kế t
sự sắp xếp món ăn, đồ uống, đcác loại combo ưu đãi với phần hình
ảnh bắt mắt chiếm diện ch lớn. Trong khi đó số ền bên cạnh lại rất
nh, kích thích cảm giác đói của khách hàng, giảm sự chú ý vào giá n
khiến khách hàng chi êu nhiều hơn.
Chất lượng sản phẩm của Loeria luôn được đảm bảo, duy trì được
hương vị của sthơm ngon. Thêm vào đó, thương hiệu không ngừng
nghiên cứu các công thức, cải ến sản phẩm và phát triển các sản phẩm
mới độc đáo như burger chay, thức uống giàu chất xơ,… được tung ra
để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó là nhiều combo phù hợp với nhóm
2 người, 3 người, combo gia đình nên khách ng cũng ddàng la
chn.
- Quyết định về nhãn hiệu sản phẩm:
Loeria nhãn hiệu sản phẩm mạnh mẽ được nhận biết rộng rãi
trên thtrường. Họ sử dụng nhãn hiệu để xác định sản phẩm của mình
và tạo sự n nhiệm, niềm n đối với khách hàng.
- Quyết định về bao bì sản phẩm:
Công trình nghiên cứu Impact of color on markeng( Tác động của
màu sắc trong markeng) đã chra rằng: 60% - 90% sngười đưa ra
những đánh giá về sản phẩm trong vòng 90 giây chdựa trên màu sắc.
Thông qua đó Loeria có bao sản phẩm đặc trưng thu hút schú
ý của khách hàng. Thiết kế bao của Loeria thường được sdụng
hình nh thực tế của nguyên liệu kết hợp với tông màu kích thích s
thèm ăn và gợi độ hấp dẫn.
- Quyết định về dịch vụ khách hàng:
Loeria đặt sự hài lòng của khách ng lên hàng đầu đảm bảo rằng
tất cả khách hàng đều được phục vụ tốt nhất. Họ có các chính sách dịch
lOMoARcPSD| 58797173
vụ khách ng rõ ràng đào tạo nhân viên để đáp ứng nhu cầu của
khách hàng.
- Phát triển sản phẩm mới:
Loeria luôn cố gắng phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của
khách ng thị trường. Họ thường xuyên nghiên cứu phát trin
sản phẩm mới, đồng thời đảm bảo rằng các sản phẩm đều đáp ứng êu
chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm.
2.3 Chính sách sản phẩm của KFC:
- Luôn đảm bảo đồng nhất về chất lượng sản phẩm:
KFC luôn đứng vững trong việc đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng sản
phẩm trên toàn thế giới. Tkhi thành lập, một trong những cam kết
hàng đầu của KFC chính là đảm bảo cung cấp những món ăn ngon và an
toàn cho khách hàng. Thương hiệu này đã y dựng một quy trình sản
xuất và chuỗi cung ứng thực phẩm cẩn thận để đảm bảo mọi sản phẩm
mang đến sự nhất quán về chất lượng.
- “Bản địa hóa” sản phm:
Sản phẩm luôn là cốt lõi cuối cùng để níu giữ khách hàng đối với thương
hiệu F&B. Trong chiến lược Markeng của KFC, sản phẩm được phát
triển bản địa hóa ở mỗi quốc gia. Hiện tại, KFC đã gần 300 món trong
thực đơn toàn cầu. Thương hiệu không ngừng cải ến, điều chỉnh để
hương vị trở nên phù hợp với đa số khách hàng. Ví dụ như:
Việt Nam, menu KFC skết hợp Đông Tây. Bên cạnh những sản
phẩm truyền thống như gà rán, KFC cung cấp cơm gà, salad bắp cải.
các nước Hồi giáo Trung Đông, KFC phục vụ halal để phù hợp
với văn hóa tôn giáo
Ấn Độ, KFC cung cấp các loại bánh kẹp, suất cơm chay nhằm phù
hợp với văn hóa ăn chay tại Ấn Độ.
- Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ:
lOMoARcPSD| 58797173
Chiến lược markeng của KFC về sản phẩm chính là đặt sự hài lòng và
niềm n của khách hàng lên hàng đầu. Thương hiệu KFC hiểu rằng sự
đổi mới cải ến liên tục chìa khóa đduy trì vị thế dẫn đầu trong
ngành thực phẩm nhanh. KFC không ngừng m kiếm cách để đổi mới
cải ến thực đơn. Việc y không chỉ gicho thực đơn luôn tươi mi
mà còn thu hút sự chú ý của khách hàng đang m kiếm trải nghiệm mới
mẻ.
Vào tháng 5/2022, thương hiệu KFC tại Việt Nam đã cho ra mắt món ăn
tên Que Kem”. Món ăn sự kết hợp giữa miếng rán rút xương
được tẩm loại sốt chua ngọt trên một que kem. Hình dạng món ăn gây
ấn tượng và to s tò mò cho khách hàng.
- Chú trọng sức khỏe khách hàng toàn cầu:
KFC hiểu rằng một thương hiệu chuyên về đồ ăn nhanh thì sức khỏe
khách hàng quan trọng nhất. Thấu hiểu tầm quan trọng của việc duy
trì lối sống lành mạnh và dinh dưỡng cân đối, KFC đã đưa ra nhiều biện
pháp để đảm bảo rằng khách hàng thể tận hưởng bữa ăn ngon
không ảnh hưởng đến sức khỏe. Bằng cách lựa chọn nhà cung cấp
nguyên liệu chất lượng, đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong thực đơn;
cam kết giảm thiểu chất béo trong món ăn.
Điển hình vào năm 2007, KFC đã đổi sang sử dụng dầu đậu nành
5500 cửa hàng KFC trên thế giới. Dầu đậu nành giúp hạn chế chất béo,
đảm bảo an toàn đến sức khỏe người êu dùng. Sthay đổi này vừa
giúp KFC gia tăng lượng khách hàng vừa góp phần giảm thiểu nh trạng
béo phì ở thanh thiếu niên.
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm:
Bên cạnh đó việc hãng tập trung đảm bảo chất lượng sản phẩm của
mình sao cho đảm bảo nhất, với những giai đoạn mà dịch cúm Gà đang
hoành hành thì hãng cam đoan’ với khách hàng về chất lượng sản phẩm
do mình cung cấp 100% an toàn về vệ sinh, an toàn thực phẩm nhằm
tạo niềm n vững chắc với khách hàng.
lOMoARcPSD| 58797173
3. Chính sách về Giá:
3.1 Chiến lược markeng giá (Price) của Loeria:
- Việc định giá sản phẩm rất quan trọng trong quá trình kinh doanh ca
Loeria. Vtổng thể thương hiệu dùng chính sách định giá thấp để đạt
doanh thu cao, chêu lợi nhuận được giảm tới mức tối thiểu. Chính
sách này giúp Loeria Việt nam givững mở rộng thị trường cũng
như ngăn các đối thủ.
- Giá của các sản phẩm Loeria phù hợp với đa số đại bộ phận khách hàng
mục êu giới trẻ, gia đình. So với đối thủ trực ếp KFC, một phần
cơm trưa giá s khoảng 60.000đ 120.000đ thì Loeria ch rơi vào
khoảng 35.000đ – 55.000đ.
lOMoARcPSD| 58797173
3.2 Chiến lược giá KFC – Price:
- KFC đã thành công sử dụng các chiến lược định giá khác nhau cho các
sản phẩm của mình để đánh vào các đối tượng khách hàng khác nhau,
bao gồm:
- Giá theo gói: KFC gộp các sản phẩm khác nhau lại thành combo bán
cho khách hàng với mức giá thấp hơn so với việc họ mua riêng lẻ từng
loại sản phẩm.
- KFC cung cấp nhiều ưu đãi combo khác nhau cho khách hàng cũng như
cung cấp cho khách hàng tdo để thay đổi combo theo lựa chọn của
riêng h, bằng cách y khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm
của cửa hàng hơn.
- Định giá tùy chọn: Khách hàng thmua các món chính có trong thc
đơn của cửa hàng KFC và sau đó có thể chọn “món bổ sung” hoặc “món
phụ” để sdựng kèm như đuống hoặc các món tráng miệng. Kết qu
cuối cùng là khách hàng sẽ phải thanh toán cho cả mặt hàng chính và cả
các mặt hàng bổ sung.
- Đây chiến lược phụ để khách hàng thấy sự chênh lệch về giá với các
combo về giá, tđó sẽ thu hút hmua theo combo nhiều hơn gia tăng
việc sử dụng sản phẩm của cửa hàng

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58797173
Trường Đại học Kinh tế Huế
------------------o0o------------------ Marketing căn bản
Đề tài: Phân tích sự thành công hoặc thất bại của thương hiệu mà bạn quan tâm.
Giảng viên hướng dẫn : Hoàng Long
Sinh viên thực hiện : Nhóm 1
• Lê Trọng Huy – 23k4090051
• Thái Nguyễn Bảo Trâm – 23k4090183
• Dương Minh Đức – 23k4090023
• Nguyễn Đăng Nhã Uyên – 23k4090207
• Nguyễn Thị Phước Thanh – 23k4090159
• Trần Anh Kiệt - 23k4090059 lOMoAR cPSD| 58797173 Mục lục I. Phân
tích:....................................................................................3 1.
Tổng quan đối tượng nghiên cứu:............................................3
1.1. Giới thiệu về công ty:................................................................3
1.2. Giới thiệu về dịch vụ:................................................................3
1.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh:....................................................4
1.4. Mô tả khách hàng mục tiêu:......................................................5
1.5. Ma trận SWOT của Lotteria:......................................................6
1.6 Ma trận SWOT của KFC:...................................................................8
II. So sánh:....................................................................................11 1.
So sánh về định vị thương hiệu:.............................................11 2.
Chính sách về sản phẩm:........................................................13
2.1 Giới thiệu về chính sách sản phẩm:...............................................13
2.2 Chính sách về sản phẩm của Lotteria:............................................13
2.3 Chính sách sản phẩm của KFC:.......................................................15 3.
Chính sách về Giá:..................................................................17
3.1 Chiến lược marketing giá (Price) của Lotteria:...............................17
3.2 Chiến lược giá KFC – Price:.............................................................18 4.
Chính sách phân phối:............................................................19 4.1. Mô hình phân
phối:.......................................................................19
4.2. Mạng lưới phân phối:...................................................................20 lOMoAR cPSD| 58797173 4.3. Kênh phân
phối:............................................................................20 4.4. Chiến lược phân
phối:...................................................................20 5.
Chính sách xúc tiến:................................................................21
5.1. Giống nhau:...................................................................................21
5.2. Khác nhau:.....................................................................................21
5.3. Đánh giá:.......................................................................................22
NGUỒN THAM KHẢO:.......................................................................24 lOMoAR cPSD| 58797173 I. Phân tích:
1. Tổng quan đối tượng nghiên cứu: LOGO CÔNG TY LOTTERIA
1.1. Giới thiệu về công ty:
- Lotteria là một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh có tên gốc từ công ty mẹ
Lotte, thuộc tập đoàn Lotte Hàn Quốc. Cửa hàng đầu tiên của Lotteria
được mở tại Tokyo, Nhật Bản vào tháng 9 năm 1972 bởi doanh nhân
người Hàn Quốc Shin Kyuk Ho. Hiện tại, thương hiệu này có các chi
nhánh ở nhiều quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Đông Nam Á.[1]
- Lotteria có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1998. Hiện nay, mang
tầm vóc của doanh nghiệp quốc tế, Lotteria đang dẫn đầu ngành công
nghiệp ăn uống quốc nội với hơn 210 nhà hàng tại hơn 30 tỉnh/thành trên cả nước.[2]
- Lotteria có 7 năm liên tiếp đạt vị trí thứ nhất về thương hiệu “Brand
Power” và “ BrandStook” về cạnh tranh thương hiệu.
1.2. Giới thiệu về dịch vụ:
- Lotteria
ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người tiêu
dùng vì tính chất tiện lợi, nhanh gọn của dịch vụ mang đến cho khách hàng:
Sự lựa chọn đa dạng trong thực đơn bao gồm các thức ăn nhanh
như: hamburger, khoai tây chiên, gà rán các vị, phô mai que, cơm
gà, nước giải khát, tráng miệng bằng kem,… cùng với các combo, set ăn gia đình. lOMoAR cPSD| 58797173
Hỗ trợ khách hàng không đến mua hàng trực tiếp có thể đặt hàng
qua các app giao hàng như: ShoppeFood, GrabFood,Loship,… và
được giao tận nơi nhanh chóng.
Chính sách Hủy- Đổi- Trả nhằm tăng độ hài lòng của khách hàng
đối với dịch vụ của Lotteria.
Khách hàng có thể chọn nhiều phương thức thanh toán như trả
tiền mặt,ví điện tử ( momo, Zalopay,…), hay ngân hàng.
Tổ chức sinh nhật free cho khách hàng nếu đặt chỗ trước.
1.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh:
Logo thương hiệu KFC
- KFC (Kentucky Fried Chicken) là một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi
tiếng trên toàn thế giới, có trụ sở tại Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm
1952 bởi Colonel Harland Sanders, KFC đã phát triển công thức nấu ăn
gà rán đặc biệt của mình từ năm 1940. Hiện tại, KFC hoạt động tại 149
quốc gia
với khoảng 27.000 cửa hàng.[3]
- Năm 1997, KFC đã khai trương nhà hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí
Minh. Đến nay, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh này đã mở rộng sự hiện
diện của mình lên hơn 172 nhà hàng tại 39 tỉnh thành của Việt Nam.[4]
- KFC là một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Lotteria tại Việt Nam.
LotteriaKFC cạnh tranh với nhau dựa trên: lOMoAR cPSD| 58797173
Nhóm khách hàng mục tiêu: Cả hai thương hiệu đều hướng đến
nhóm khách hàng yêu thích thức ăn nhanh và tiện lợi, bao gồm cả
gia đình, người đi làm, và giới trẻ.[5].[6]
Sản phẩm: Mặc dù KFC nổi tiếng với thịt gà rán và Lotteria có thực
đơn đa dạng hơn, cả hai đều cung cấp các sản phẩm thức ăn nhanh
phổ biến như burger, khoai tây chiên và thức uống.[5].[6]
Chiến lược marketing: Cả hai đều sử dụng các chiến lược
marketing như khuyến mãi, quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến
để thu hút khách hàng.[5].[6]
Dịch vụ: LotteriaKFC đều chú trọng đến việc cung cấp dịch vụ
nhanh chóng, tiện lợi và thân thiện để tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng.[7]
1.4. Mô tả khách hàng mục tiêu:
- Độ tuổi và Lối sống: Lotteria hướng đến nhóm khách hàng chủ yếu là
những người dưới 30 tuổi, bao gồm cả giới trẻ và gia đình trẻ. Đây là
nhóm có lối sống năng động, thích khám phá và thử nghiệm những điều
mới, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực.[8]
- Thu nhập: Nhóm khách hàng này thường có thu nhập khá, ổn định, cho
phép họ thường xuyên thưởng thức các bữa ăn ngoại trời và không ngần
ngại chi tiêu cho những trải nghiệm ẩm thực chất lượng.[8]
- Gia đình có trẻ em: Lotteria đặc biệt chú trọng đến các gia đình có trẻ
em, với việc cung cấp không gian thân thiện cho trẻ và thực đơn đa dạng
phù hợp với khẩu vị của cả người lớn và trẻ nhỏ.[9]
- Vị trí địa lý: Thương hiệu này tập trung vào các thành phố lớn như Hồ
Chí Minh và Hà Nội, nơi có mật độ dân cư đông đúc và tiềm năng phát
triển cao. Điều này giúp Lotteria tiếp cận được số lượng lớn khách hàng
tiềm năng và dễ dàng mở rộng thị phần.[10] lOMoAR cPSD| 58797173
- Cam kết với cộng đồng: Lotteria không chỉ cung cấp dịch vụ phục vụ và
chăm sóc khách hàng tốt nhất mà còn tham gia vào các hoạt động xã hội
và chiến dịch bảo vệ môi trường. Họ thực hiện các chiến dịch như giảm
sản phẩm dùng một lần và “Vì thế giới tươi đẹp”, nhằm tạo ấn tượng tích
cực và tăng giá trị thương hiệu trong cộng đồng.
1.5. Ma trận SWOT của Lotteria:[11]
- Điểm mạnh của Lotteria (Strengtths)
Độ nhận diện thương hiệu lớn.
Lotteria có một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Với độ
phủ thương hiệu rộng khắp, Lotteria có một ưu thế khá lớn. Đồng thời,
các chươn g trình thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng
giúp Lotteria xây dựng niềm tin đối với khách hàng.
Sản phẩm chất lượng.
Định vị thương hiệu hướng đến việc tạo ra sản phẩm chất lượng, vì vậy,
Lotteria luôn cố gắng lấy sản phẩm làm giá trị phát triển cốt lõi. Sản phẩm
của thương hiệu được sản xuất với quy trình nghiêm ngặt. Bên cạnh đó,
thương hiệu không ngừng cải tiến và phát triển sản phẩm, nhằm mang
lại những sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng.
Mạng lưới phân phối rộng khắp.
Lotteria sở hữu nhiều cửa hàng được phủ rộng khắp. Các cửa hàng đều
được đặt ở những vị trí đẹp, đông đúc dân cư hoặc những nơi sầm uất
như trung tâm thương mại.
Cơ sở vật chất được đầu tư.
Các cửa hàng của Lotteria đều được đầu tư kỹ lưỡng về nội thất và thiết kế.
Quy trình phục vụ “HCQST” chuyên nghiệp.
Nhân viên tại Lotteria đều được đào tạo để có thái độ phục vụ chuyên
nghiệp, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. lOMoAR cPSD| 58797173
- Điểm yếu của Lotteria (Weaknesses)
Quá nhiều sản phẩm.
Sản phẩm đa dạng là điểm mạnh của Lotteria. Tuy nhiên, việc có nhiều
dòng sản phẩm lại tạo ra khó khăn trong quá trình quản lý vận hành và kiểm soát chất lượng.
Lợi nhuận sản phẩm thấp so với chi phí.
Chi phí hoạt động cao dẫn đến tình trạng gồng lỗ trong thời gian dài.
Đội ngũ nhân lực không ổn định.
Nhân viên của Lotteria chủ yếu là sinh viên, người đi làm thêm, parttime.
Chính vì vậy, nhân sự thường không được ổn định, nhanh bị thay đổi.
Chưa được đầu tư nhiều vào chiến dịch quảng cáo, truyền thông.
Lotteria không đầu tư nhiều vào quảng cáo, truyền thông. Chính vì vậy,
ngoài những nơi Lotteria đặt cửa hàng thì độ nhận diện thương hiệu còn
chưa được phủ khắp. - Cơ hội của Lotteria (Opportunities) Tiềm năng
của thị trường lớn.

Thị trường đồ ăn nhanh là thị trường có nhiều dư địa phát triển. Đặc biệt
khi người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tiêu dùng nhanh.
Xu hướng quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và vệ sinh an toàn
thực phẩm. Đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, người tiêu dùng càng cẩn
trọng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
Khoa học công nghệ phát triển.
Sự phát triển của khoa học công nghệ hỗ trợ nhiều hơn trong việc vận
hành và quản lý. Từ đó, điều này thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu.
Thu nhập của người tiêu dùng tăng. lOMoAR cPSD| 58797173
Thu nhập bình quân đầu người đang tăng dần qua các năm. Chính vì vậy,
nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng cũng ngày một tăng. - Thách thức của
Lotteria (Threats)
Đối thủ cạnh tranh lớn.
Lotteria phải đối đầu với các ông lớn như KFC, Mc Donald’s. Chính vì
vậy, thách thức cạnh tranh là rất lớn.
Xu hướng tiêu dùng thực phẩm lành mạnh.
Người tiêu dùng thường luôn mặc định rằng đồ ăn nhanh không tốt cho
sức khỏe. Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, ngày càng nhiều người tìm
đến thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Theo một vài khảo sát thực
hiện năm 2021, có 51,5% số người tiêu dùng tìm đến các thực phẩm hữu cơ.
Chi phí mặt bằng cao.
Chi phí mặt bằng tạo áp lực không chỉ cho Lotteria mà còn nhiều hãng
thức ăn nhanh khác tại Việt Nam.
1.6 Ma trận SWOT của KFC:[12]
- Strengths (Điểm mạnh) của KFC.
Nguồn lực tài chính lớn từ tập đoàn mẹ Yum! Brands:
Yum! Brands, Inc. (hoặc Yum!), trước đây là Tricon Global Restaurants,
Inc., là một tập đoàn đồ ăn nhanh của Mỹ, có mặt trong danh sách Fortune 1000.
Giá trị thương hiệu mạnh:
Brand Finance – công ty định giá thương hiệu nổi tiếng toàn cầu có trụ
sở tại Anh đã thực hiện các cuộc nghiên cứu trên. Sau định giá, họ đã
công bố danh sách top các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu suốt từ năm 2015 đến nay.
Top 3 thương hiệu fast-food giá trị nhất năm 2020 bao gồm: Starbuck
(41 tỷ USD, mức tăng 4.5%); McDonald’s (37.5 tỷ USD, mức tăng
18.9%) và KFC (17.1 tỷ USD, mức tăng 27%). lOMoAR cPSD| 58797173
Hoạt động Marketing vượt trội:
KFC sử dụng những chiến dịch tiếp thị “sáng tạo và táo bạo” đã giúp
doanh nghiệp đặt nền móng cho việc trở thành thương hiệu đáng giá của
năm. Từ việc tôn vinh những nỗ lực của người hâm mộ trong việc tạo ra
những món gà rán yêu thích của họ tại nhà, đến việc tạm dừng khẩu hiệu
64 năm tuổi “Finger Licking Good” vì lợi ích sức khỏe của quốc gia
trong thời kỳ đại dịch COVD-19, KFC thực sự đã ghi dấu ấn thương hiệu
đậm nét trong lòng người tiêu dùng suốt thời gian qua. Hệ thống phân phối rộng khắp:
Ngày 27/12/1997, KFC đã đến với Thành phố Hồ Chí Minh và đến thời
điểm hiện tại hãng đã xây dựng hệ thống cửa hàng rộng khắp các vùng
miền. Hiện nay, KFC có hơn 140 cửa hàng phủ sóng 3 miền Bắc – Trung
– Nam và ở các thành phố lớn. Đây là điểm mạnh đáng chú ý khi phân
tích mô hình SWOT của KFC.
- Điểm yếu của KFC (Weaknesses)
Đồ ăn được đánh giá là chưa hấp dẫn, đặc biệt tại các nước chuộng
đồ ăn nhanh đường phố như Việt Nam:
Tại Việt Nam, hầu hết các hãng đồ ăn nhanh đều thua lỗ, không thể phổ
biến “văn hóa ăn đồ ăn nhanh kiểu phong cách phương Tây” và bó tay
trước thói quen ăn uống của người bản địa.
Trong khi đó, đồ ăn đường phố Việt Nam rất đa dạng sự lựa chọn, nhanh
chóng, được đánh giá là ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều so với các chuỗi
đồ ăn nhanh “vừa đắt vừa đơn điệu”.
Giá cả còn khá cao tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam:
Chuyên gia Philip Kotler cho rằng: “Việt Nam là bếp ăn của thế giới” vì
đồ ăn Việt Nam rất ngon và lành và đi kèm với đó là một mức giá rất dễ
chịu với cả người bản địa và du khách.
KFC không thể giảm chi phí thấp hơn nữa vì phải gánh chi phí mặt bằng
quá cao, chi phí bán hàng lớn, chi phí marketing và khuyến mại. lOMoAR cPSD| 58797173
- Cơ hội của KFC (Opportunities)
Thu nhập người dân tăng lên:
Trong 6 tháng đầu năm 2022, thu nhập bình quân tháng của người lao
động là 6,5 triệu đồng, tăng 5,3% (tương ứng tăng 326.000 đồng) so với
cùng kỳ năm 2021 và tăng 11% (tương ứng tăng 646.000 đồng) so với
cùng kỳ năm 2020. Đây là dấu hiệu chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang
tăng trưởng tích cực và mạnh mẽ. Xu hướng ăn uống lành mạnh:
Ăn healthy hay còn gọi là healthy eating, clean eating. Đây là chế độ ăn
hướng tới sản phẩm tươi sạch, ăn uống lành mạnh, cân bằng. Các thực
phẩm healthy thường được chế biến một cách đơn giản nhất, giữ được
sự tươi ngon và dưỡng chất gốc.
Thị trường đồ ăn nhanh nhiều tiềm năng:
Thị trường kinh doanh thức ăn nhanh có nhiều hình thức khác nhau, bao
gồm bánh pizza, bánh mì hamburger, dịch vụ ẩm thực, tiệm bánh và kem.
Các chuyên gia cho rằng, trong số này, chuỗi nhà hàng chuyên các món
gà là một trong những mảng chiếm lớn nhất về mặt doanh thu.
- Thách thức của KFC (Threats)
Cạnh tranh gay gắt:
Thứ nhất là cạnh tranh từ chính đồ ăn nội địa, những đồ ăn đường phố
của Việt Nam. Người Việt có một nền tảng ẩm thực đồ sộ và sẵn sàng
“đồng hóa ngược lại” bất cứ xu hướng ẩm thực nào.
Lấy một ví dụ về sự lựa chọn, thì người Việt sẽ gần như lựa chọn gà ta,
gà chạy đồng so với gà rán trong các tiệm ăn nhanh, sẽ chọn phở, bún,
miến, mì thay cho spaghetti, sẽ chọn bánh xèo, bánh giò, bánh bột lọc, nem lụi thay cho pizza.
Người Việt chỉ tìm đến “fast food” vì tò mò, còn đồ ăn đường phố Việt
Nam lại cung cấp tất cả những gì người Việt cần, đó là “ngon, bổ, rẻ”.
Người Việt khó tính trong ăn uống: lOMoAR cPSD| 58797173
Người Việt có những quan điểm khá khó tính về món ăn. Mặc dù người
Việt hay nói vui là “ăn gì cũng được”, nhưng trong tiêu chí “ăn gì cũng
được” ấy phải bao gồm: giá rẻ, đồ ăn ngon, thuận tiện, phục vụ tốt, đầy
đủ dinh dưỡng… chứ không phải là hời hợt cho qua.
“Ngon bổ rẻ” – Tiêu chí mà gần như mọi người Việt đều đặt làm hàng
đầu, thậm chí với cả tầng lớp trung lưu.
Tỷ lệ người tiêu dùng chọn yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm trong ăn
uống hằng ngày là quan trọng nhất cho thấy, người Việt sẵn sàng trả tiền
cao hơn một chút để ăn sạch, có lợi cho sức khỏe.
Tính nội địa về đồ ăn nhanh đường phố tại Việt Nam:
Theo Nielsen, Việt Nam là quốc gia có số món đồ ăn nhanh/đồ ăn đường
phố vào loại cao nhất châu Á với khoảng trên 80 món, dĩ nhiên, đây vẫn
là một con số được kê chưa đầy đủ.
Đã từng có thời điểm, vì số lượng món ăn nhanh tại Việt Nam quá nhiều
và cách chế biến quá phức tạp, người ta băn khoăn liệu có đưa các loại
bún, phở, miến, mì… vào trong danh mục đồ ăn nhanh hay không.
Nhưng xét theo tiêu chí “nhanh đến tay thực khách”, thì các đơn vị, thống
kê, báo chí đều dần ngầm mặc định đưa các loại đồ ăn đó vào danh mục đồ ăn nhanh.
Ngoài ra, Việt Nam có nước mắm làm từ cá biển, các loại nước nêm khác
nhau và hệ thống gia vị, rau thơm cực đồ sộ. Đáp ứng được nhu cầu cả
về phần chất lượng, mùi, màu sắc. II. So sánh:
1. So sánh về định vị thương hiệu:
*Khái niệm: Định vị thương hiệu là giá trị riêng mà thương hiệu thể hiện
trước khách hàng của mình. Đây chính là chiến lược tiếp thị mà các
thương hiệu xây dựng để thiết lập bản sắc thương hiệu riêng, đồng thời
truyền tải đề xuất giá trị, thôi thúc khách hàng chọn mua sản phẩm của
lOMoAR cPSD| 58797173
họ thay vì từ một thương hiệu khác.[1.1] a) Chiến lược định vị của Lotteria:
- Lotteria định vị mình là thương hiệu đồ ăn nhanh gần gũi với người tiêu
dùng. Thương hiệu này luôn hướng đến tạo ra các dịch vụ và sản phẩm
chất lượng cao. Định vị thương hiệu này giúp Lotteria nhanh chóng tiếp
cận được người tiêu dùng dù gia nhập thị trường Việt Nam sau KFC.[1.2]
[1.3]Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Thị trường Việt nam có nhiều
hãng thức ăn nhanh, có thể kể đến các hãng lớn là đối thủ cạnh
tranh của Lotteria : Joillibee của Philipines Jollibee (JFC), KFC của
Tập đoàn Yum Brands Inc (Mỹ)
Sản phẩm thay thế: Nền văn hóa ẩm thực của nước ta rất phong
phú, đa dạng. Do đó áp lực từ các sản phẩm thay thế như: phở,
bún, bánh cuốn, miến… cạnh tranh không nhỏ với Lotteria.
Các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng: Hệ thống phân phối và
thương hiệu là rào cản ở Việt nam, Lotteria chủ yếu mới chỉ phân
phối ở những thành phố lớn, đông dân cư và người dân có mức
thu nhập cao. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn là thị trường
tiềm năng hội tụ được những yếu tố thu hút các nhà đầu tư vào
lĩnh vực thức ăn nhanh, tạo nên môi trường cạnh tranh khốc liệt
bây giờ và cả trong tương lai khi mà các đối thủ tiềm ẩn có thể
tham gia thị trường, cạnh tranh với Lotteria.[1.3]
=> Từ đó, chiến lược định vị thương hiệu của Lotteria tại Việt Nam có
thể được tóm tắt qua hai điểm chính sau:
- Tránh đối đầu trực tiếp: Lotteria đã chọn cách tiếp cận thị trường bằng
việc bán sản phẩm chủ lực khác biệt hoàn toàn với đối thủ. Trong khi
KFC tập trung vào món gà rán, Lotteria lại chọn Hamburger làm sản
phẩm đặc trưng để thu hút khách hàng.[1.4]
- Đa dạng hóa sản phẩm: Lotteria cung cấp nhiều loại sản phẩm khác
nhau như thịt bò, thịt lợn, mực, tôm, cùng với các combo đồ ăn và nước lOMoAR cPSD| 58797173
uống để phủ rộng thị trường và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.[1.4]
=> Chiến lược này đã giúp Lotteria tạo dấu ấn riêng và thành công chen
chân vào thị trường fast food sôi động tại Việt Nam. b) Chiến lược định
vị thương hiệu của KFC:
[1.5]
- Nhận diện thương hiệu: Logo của KFC với hình ảnh ông Colonel Sanders
rất dễ nhận biết. Thương hiệu không chỉ dừng lại ở logo mà còn liên
quan đến hình ảnh, giá trị và trải nghiệm mà KFC mang lại cho khách
hàng. Sự nhất quán trong nhận diện thương hiệu đã giúp KFC thiết lập
niềm tin và lòng trung thành từ phía khách hàng.[1.5.1]
- Chiến lược marketing của KFC là định vị thương hiệu không phân biệt.
Tất cả các sản phẩm của KFC phục vụ tất cả mọi người trên toàn cầu. Với
nguyên tắc ẩm thực độc đáo "Nguyên tắc 11 làn da", KFC đã tạo ra một
loạt món ăn độc quyền mang lại hương vị tinh tế mà không đối thủ nào có thể sao chép được.
- Việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cùng việc duy trì chất lượng
sản phẩm giúp KFC định hình như một biểu tượng của hương vị đích
thực mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả mọi người trên toàn cầu.
- Với định vị thương hiệu không phân biệt, KFC hướng tới mọi nhóm
khách hàng. KFC hướng đến một phạm vi rộng lớn khách hàng với sự
đa dạng về độ tuổi, phong cách sống và sở thích ẩm thực. KFC cố gắng
cung cấp một trải nghiệm ẩm thực thoải mái và ngon miệng cho mọi người.
- Tuy nhiên, đối tượng người trẻ tuổi là nhóm khách hàng được KFC
hướng đến. Bởi người trẻ tuổi thường yêu thích phong cách ẩm thực
phương Tây và đặc biệt yêu thích các món được chế biến từ gà. Khách
hàng KFC thường tìm kiếm sự tiện lợi và nhanh chóng trong việc lựa chọn bữa ăn. lOMoAR cPSD| 58797173
2. Chính sách về sản phẩm:
2.1 Giới thiệu về chính sách sản phẩm:
Chính sách sản phẩm là một kế hoạch chi tiết tổng hợp nên các quyết
định triển khai hoạt động kinh doanh sản phẩm. Đồng thời mô tả được
các định hướng và mục tiêu mà doanh nghiệp đưa ra để đạt được kỳ
vọng đối với sản phẩm của mình.

2.2 Chính sách về sản phẩm của Lotteria:
Chính sách sản phẩm của Lotteria tại Việt Nam bao gồm việc phát triển
sản phẩm thế mạnh và thêm vào thực đơn những món mới để nâng cao chất lượng phục vụ.
- Quyết định về chất lượng sản phẩm:
Lotteria luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu và đảm bảo rằng
tất cả các sản phẩm của họ đều đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Họ sử dụng nguyên liệu tốt nhất và đảm bảo rằng quy trình sản xuất và
chế biến đảm bảo vệ sinh và an toàn.
- Quyết định về danh mục sản phẩm:
Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm giúp Lotteria có được lối đi riêng biệt
so với đối thủ của mình – KFC. Nếu KFC trung thành với các sản phẩm là
từ thịt gà thì Lotteria lại chọn chế biến sản phẩm từ nhiều nguyên liệu
khác nhau như thịt bò, thịt lợn, mực, tôm,… Bên cạnh đó, họ cũng cập
nhật trong menu những món ăn nhanh đang “hot” trong cộng đồng như
phô mai que, mực chiên,… Điều này tạo nên sự phong phú, giúp khách
hàng không bị nhàm chán khi đến với thương hiệu.
Chiến lược Marketing của Lotteria đồng thời sử dụng cách bán sản phẩm
theo combo, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng. Lotteria cố gắng thu
hút khách hàng ở các phân khúc khác nhau, từ cao cấp tới bình dân.
Điều này làm Lotteria cạnh tranh trực tiếp với KFC nhưng không làm
giảm thương hiệu của mình trong bối cảnh Việt Nam luôn luôn nhạy cảm về giá. lOMoAR cPSD| 58797173
Lotteria còn thực hiện các chiến lược thu hút sự chú ý của khách hàng
ngay từ khâu cầm menu gọi món ăn. Menu của Lotteria được thiết kế từ
sự sắp xếp món ăn, đồ uống, đủ các loại combo ưu đãi với phần hình
ảnh bắt mắt chiếm diện tích lớn. Trong khi đó số tiền bên cạnh lại rất
nhỏ, kích thích cảm giác đói của khách hàng, giảm sự chú ý vào giá tiền
khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn.
Chất lượng sản phẩm của Lotteria luôn được đảm bảo, duy trì được
hương vị của sự thơm ngon. Thêm vào đó, thương hiệu không ngừng
nghiên cứu các công thức, cải tiến sản phẩm và phát triển các sản phẩm
mới độc đáo như burger chay, thức uống giàu chất xơ,… được tung ra
để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó là nhiều combo phù hợp với nhóm
2 người, 3 người, combo gia đình nên khách hàng cũng dễ dàng lựa chọn.
- Quyết định về nhãn hiệu sản phẩm:
Lotteria có nhãn hiệu sản phẩm mạnh mẽ và được nhận biết rộng rãi
trên thị trường. Họ sử dụng nhãn hiệu để xác định sản phẩm của mình
và tạo sự tín nhiệm, niềm tin đối với khách hàng.
- Quyết định về bao bì sản phẩm:
Công trình nghiên cứu “ Impact of color on marketing” ( Tác động của
màu sắc trong marketing) đã chỉ ra rằng: 60% - 90% số người đưa ra
những đánh giá về sản phẩm trong vòng 90 giây chỉ dựa trên màu sắc.
Thông qua đó Lotteria có bao bì sản phẩm đặc trưng và thu hút sự chú
ý của khách hàng. Thiết kế bao bì của Lotteria thường được sử dụng
hình ảnh thực tế của nguyên liệu kết hợp với tông màu kích thích sự
thèm ăn và gợi độ hấp dẫn.
- Quyết định về dịch vụ khách hàng:
Lotteria đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu và đảm bảo rằng
tất cả khách hàng đều được phục vụ tốt nhất. Họ có các chính sách dịch lOMoAR cPSD| 58797173
vụ khách hàng rõ ràng và đào tạo nhân viên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Phát triển sản phẩm mới:
Lotteria luôn cố gắng phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của
khách hàng và thị trường. Họ thường xuyên nghiên cứu và phát triển
sản phẩm mới, đồng thời đảm bảo rằng các sản phẩm đều đáp ứng tiêu
chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm.
2.3 Chính sách sản phẩm của KFC:
- Luôn đảm bảo đồng nhất về chất lượng sản phẩm:
KFC luôn đứng vững trong việc đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng sản
phẩm trên toàn thế giới. Từ khi thành lập, một trong những cam kết
hàng đầu của KFC chính là đảm bảo cung cấp những món ăn ngon và an
toàn cho khách hàng. Thương hiệu này đã xây dựng một quy trình sản
xuất và chuỗi cung ứng thực phẩm cẩn thận để đảm bảo mọi sản phẩm
mang đến sự nhất quán về chất lượng.
- “Bản địa hóa” sản phẩm:
Sản phẩm luôn là cốt lõi cuối cùng để níu giữ khách hàng đối với thương
hiệu F&B. Trong chiến lược Marketing của KFC, sản phẩm được phát
triển bản địa hóa ở mỗi quốc gia. Hiện tại, KFC đã có gần 300 món trong
thực đơn toàn cầu. Thương hiệu không ngừng cải tiến, điều chỉnh để
hương vị trở nên phù hợp với đa số khách hàng. Ví dụ như:
Ở Việt Nam, menu KFC là sự kết hợp Đông – Tây. Bên cạnh những sản
phẩm truyền thống như gà rán, KFC cung cấp cơm gà, salad bắp cải.
Ở các nước Hồi giáo và Trung Đông, KFC phục vụ gà halal để phù hợp với văn hóa tôn giáo
Ở Ấn Độ, KFC cung cấp các loại bánh kẹp, suất cơm chay nhằm phù
hợp với văn hóa ăn chay tại Ấn Độ.
- Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ: lOMoAR cPSD| 58797173
Chiến lược marketing của KFC về sản phẩm chính là đặt sự hài lòng và
niềm tin của khách hàng lên hàng đầu. Thương hiệu KFC hiểu rằng sự
đổi mới và cải tiến liên tục là chìa khóa để duy trì vị thế dẫn đầu trong
ngành thực phẩm nhanh. KFC không ngừng tìm kiếm cách để đổi mới và
cải tiến thực đơn. Việc này không chỉ giữ cho thực đơn luôn tươi mới
mà còn thu hút sự chú ý của khách hàng đang tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ.
Vào tháng 5/2022, thương hiệu KFC tại Việt Nam đã cho ra mắt món ăn
có tên “Gà Que Kem”. Món ăn là sự kết hợp giữa miếng gà rán rút xương
được tẩm loại sốt chua ngọt trên một que kem. Hình dạng món ăn gây
ấn tượng và tạo sự tò mò cho khách hàng.
- Chú trọng sức khỏe khách hàng toàn cầu:
KFC hiểu rằng là một thương hiệu chuyên về đồ ăn nhanh thì sức khỏe
khách hàng là quan trọng nhất. Thấu hiểu tầm quan trọng của việc duy
trì lối sống lành mạnh và dinh dưỡng cân đối, KFC đã đưa ra nhiều biện
pháp để đảm bảo rằng khách hàng có thể tận hưởng bữa ăn ngon mà
không ảnh hưởng đến sức khỏe. Bằng cách lựa chọn nhà cung cấp
nguyên liệu chất lượng, đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong thực đơn;
cam kết giảm thiểu chất béo trong món ăn.
Điển hình là vào năm 2007, KFC đã đổi sang sử dụng dầu đậu nành ở
5500 cửa hàng KFC trên thế giới. Dầu đậu nành giúp hạn chế chất béo,
đảm bảo an toàn đến sức khỏe người tiêu dùng. Sự thay đổi này vừa
giúp KFC gia tăng lượng khách hàng vừa góp phần giảm thiểu tình trạng
béo phì ở thanh thiếu niên.
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm:
Bên cạnh đó là việc hãng tập trung đảm bảo chất lượng sản phẩm của
mình sao cho đảm bảo nhất, với những giai đoạn mà dịch cúm Gà đang
hoành hành thì hãng ‘cam đoan’ với khách hàng về chất lượng sản phẩm
do mình cung cấp 100% an toàn về vệ sinh, an toàn thực phẩm nhằm
tạo niềm tin vững chắc với khách hàng. lOMoAR cPSD| 58797173
3. Chính sách về Giá:
3.1 Chiến lược marketing giá (Price) của Lotteria:
- Việc định giá sản phẩm rất quan trọng trong quá trình kinh doanh của
Lotteria. Về tổng thể thương hiệu dùng chính sách định giá thấp để đạt
doanh thu cao, chỉ tiêu lợi nhuận được giảm tới mức tối thiểu. Chính
sách này giúp Lotteria Việt nam giữ vững và mở rộng thị trường cũng như ngăn các đối thủ.
- Giá của các sản phẩm Lotteria phù hợp với đa số đại bộ phận khách hàng
mục tiêu là giới trẻ, gia đình. So với đối thủ trực tiếp là KFC, một phần
cơm trưa giá sẽ khoảng 60.000đ – 120.000đ thì Lotteria chỉ rơi vào
khoảng 35.000đ – 55.000đ. lOMoAR cPSD| 58797173
3.2 Chiến lược giá KFC – Price:
- KFC đã thành công sử dụng các chiến lược định giá khác nhau cho các
sản phẩm của mình để đánh vào các đối tượng khách hàng khác nhau, bao gồm:
- Giá theo gói: KFC gộp các sản phẩm khác nhau lại thành combo và bán
cho khách hàng với mức giá thấp hơn so với việc họ mua riêng lẻ từng loại sản phẩm.
- KFC cung cấp nhiều ưu đãi combo khác nhau cho khách hàng cũng như
cung cấp cho khách hàng tự do để thay đổi combo theo lựa chọn của
riêng họ, bằng cách này khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm của cửa hàng hơn.
- Định giá tùy chọn: Khách hàng có thể mua các món chính có trong thực
đơn của cửa hàng KFC và sau đó có thể chọn “món bổ sung” hoặc “món
phụ” để sử dựng kèm như đồ uống hoặc các món tráng miệng. Kết quả
cuối cùng là khách hàng sẽ phải thanh toán cho cả mặt hàng chính và cả các mặt hàng bổ sung.
- Đây là chiến lược phụ để khách hàng thấy rõ sự chênh lệch về giá với các
combo về giá, từ đó sẽ thu hút họ mua theo combo nhiều hơn gia tăng
việc sử dụng sản phẩm của cửa hàng