lOMoARcPSD| 61200861
MỤC LỤC
PHẦN 1: NHỮNG YẾU TỐ CỐT YẾU CỦA CHÍNH SÁCH. 2
1.1 Căn cứ đề ra chính sách. 2
1.1.1. Căn cứ pháp lý: 2
1.1.2. Căn cứ khoa học. 2
1.2. Chthể và đối tượng của chính sách. 3
1.2.1. Chthể. 3
1.2.2. Đi tưng. 4
1.3. Nguyên tắc chính sách. 4
1.4. Các chính sách bộ phận. 4
1.5. Mục tiêu chính sách. 4
1.5.1. Mục tiêu chung của chính sách lĩnh vực y tế. 4
1.5.2. Mục tiêu riêng của chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá. 4
1.6. Giải pháp và công cụ. 5
PHẦN 2: TỔ CHỨC THỰC THI CHÍNH SÁCH. 11
2.1. Giai đoạn 1: Chuẩn btriển khai chính sách. 11
2.1.1. Xây dng bmáy tchức thực thi chính sách. 11
2.1.2. Lập các kế hoạch triển khai 11
2.1.3. Ra các văn bn hướng dẫn. 13
2.1.4. Tchc tập huấn. 13
2.2. Giai đoạn 2: Chỉ đạo triển khai chính sách. 14
2.2.1 Truyền thông và tư vấn. 14
2.2.2. Triển khai các chương trình, dự án phát triển. 15
2.2.3.Vận hành các quỹ. 18
2.2.4. Phi hợp tạo động lc. 19
2.2.5. Đàm phán, gii quyết các xung đột 19
lOMoARcPSD| 61200861
2.3. Giai đoạn 3: Kiểm soát thực hiện chính sách. 19
2.3.1. Xây dng hthống thông tin phản hồi và thu thập thông tin thực
hiện chính sách. 20
2.3.2. Đánh giá sthc hin. 21
2.3.3. Điu chỉnh chính sách. 22
Gii thiệu chính sách
- Tên chính sách: Chính sách quốc gia về phòng, chống tác hại
củathuốc lá đến năm 2030
- Văn bản: Quyết định Phê duyệt Chiến lược quc gia về phòng,
chốngtác hại của thuốc lá đến năm 2030
- Số ký hiệu: 568/QĐ-TTg
- Cơ quan ban hành: Thủ ớng Chính phủ
- Ngày ban hành: 24-05-2023
Phân loi hthống chính sách:
- Theo cp độ/chthể ban hành: Chính sách của Chính phủ
- Theo phạm vi tác đng: Chính sách vĩ
- Theo thời gian phát huy tác dụng: Trung hạn
- Theo lĩnh vc hoạt động: Chính sách y tế
lOMoARcPSD| 61200861
PHẦN 1: NHỮNG YẾU TỐ CỐT YẾU CỦA
CHÍNH SÁCH
1.1 Căn cứ đề ra chính sách
1.1.1. Căn cứ pháp lý:
- Nghquyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát
triển doanh nghiệp đến năm 2020;
- Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ ớng Chính ph
về
việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”;
- Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ ớng Chính phủ phê
duyệt đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khởi nghiệp quốc gia đến năm
2025 và các văn bản hướng dn;
- Quyết đnh số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thớng Chính phphê
duyệt đề án hỗ trphụ nkhởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025;
- Thông tư số 126/2018/TT-BTC ngay 26/12/2018 của B trưởng Bộ Tài chính
ớng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí snghiệp thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên
khởi nghiệp đến năm 2025”.
1.1.2. Căn cứ khoa học
* Căn cứ lý luận
Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới phong trào đổi mới, sáng tạo
Chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Khoa học công
nghphát triển như vũ bão. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tác động
sâu sắc tới mọi mặt của đời sống hội. Các quốc gia, doanh nghiệp
từng cá nhân muốn phát triển phải không ngừng đổi mới, sáng tạo.
Chia sẻ điều này, theo Thủ ớng, tinh thần khởi nghiệp, chủ động tiếp cận
với những thay đổi chưa có tiền lệ, chưa từng xảy ra trở thành xu thế chung
lOMoARcPSD| 61200861
của các quốc gia hiện nay. Trên thế giới đã những kinh nghiệm hay, bài
học quý, cách làm hiệu quvề quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với
những “không gian startup”, “vườn ươm khởi nghiệp”, các quỹ đầu mo
hiểm nổi tiếng.
ớc ta, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới phong trào đổi mới, sáng tạo;
có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, đề án, tạo mọi điều kiện thuận lợi
cho khởi nghiệp. Đặc biệt là Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22/9/2021 của Bộ
Chính trị về chtrương khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo
lợi ích chung và các Đán 844, 939, 1665 của Chính phủ hỗ trhệ sinh
thái khởi nghiệp quốc gia, hỗ trphnữ, sinh viên khởi nghiệp. Các bộ, ban,
ngành, quan, địa phương đều chương trình, đề án riêng nhằm thúc
đẩy phong trào khởi nghiệp, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo thành phần
tham gia, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
Môi trường quan trọng để kết nối “3 nhà”
Thớng nhấn mạnh một số nhiệm vụ nêu trong Văn kiện Đại hội XIII, đó
là: “Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng
khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; gắn kết hài hoà, hiệu quả th
trường trong nước và quốc tế; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả
sức cạnh tranh của nền kinh tế”.
“Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo,
phát triển các ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp trên nền tảng ứng dụng
mạnh mẽ các thành tựu của khoa học công nghệ, nhất cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư...”
Với vai trò trường học hội chủ nghĩa của thanh niên, vai trò quan
trọng trong việc hiệu triệu, định hướng, dẫn dắt thanh niên, Thớng yêu
cầu Trung ương Đoàn cần lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo tạo môi
lOMoARcPSD| 61200861
trường ởng cho học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên tham gia khi
nghiệp. Đoàn phải là nơi phát hiện, nuôi dưỡng, ươm mầm cho các ý ng
khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
* Căn cthực tiễn
Hiện nay, cớc 1.948 sgiáo dục nghề nghiệp, trong đó 397 trường cao
đẳng, 519 trường trung cấp 1.032 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Hằng năm, khoảng
2.210.000 ngưi tốt nghiệp trong đó số học sinh trung cấp, sinh viên cao đẳng khoảng 545.000
người (trình độ cao đẳng khoảng 230.000 sinh viên; trình đ trung cấp khoảng 315.000 học
sinh); trình đcấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khoảng 1.665.000 người; htr
đào tạo nghề cho khoảng 800.000 lao động nông thôn; góp phần hết sức quan trọng trong việc
phát triển lực lượng lao động có kỹ năng góp phần vào việc giải quyết việc làm, ổn định xã hội
và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong s người học tốt nghiệp từ các
sở giáo dục nghề nghip nói trên khả năng chủ động tìm việc làm, tự tạo việc làm, khởi
nghiệp chiếm tỷ lệ chưa cao, chưa tương xứng với những hội tự tạo việc làm, khởi nghiệp
trong thời kỳ phát triển mới ca nền kinh tế, xã hội đất nước.
Mặt khác, trong thời k cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay khoa học, công nghệ
không ngừng thay đổi, phát triển, thúc đẩy khoa học quản thay đổi. Nhiều công nghệ mới
xuất hiện và cũng nhiều công nghệ cũ bị lạc hậu trong thời gian ngắn, điều đó tạo ra một trong
những thách thức lớn đồng thời cũng là cơ hội để cho thế hệ trẻ có kiến thức, kỹ năng, có tính
đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp những đột phá trong việc ứng dụng khoa hc
công nghệ, khoa học quản lý tạo việc làm và giá trị gia tăng đóng góp cho sự phát triển của đất
c.
Thực tiễn, trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có những cơ sở chủ động đổi
mới, tạo i trường hỗ trkhởi nghiệp cho học sinh, sinh viên như: Tờng Cao đẳng công
nghiệp Huế đã thành lập trung tâm hỗ trkhởi nghiệp, tạo không gian cho giáo viên, học sinh,
sinh viên sáng tạo, khởi nghiệp theo mô hình fablab, makerspace, creative lab và đã có một số
sản phẩm sáng tạo do nhà trường sản xuất bán tại thị trường Huế như công nghệ in 3D từ bn
vẽ, chè nấm linh chi một số sản phẩm khác; Trường Cao đẳng công nghệ cao Nội đã
thành lập trung tâm giáo dục STEM hỗ trhọc sinh, sinh viên khởi nghiệp tổ chức những
hội thảo khoa học hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp sáng tạo... Tuy nhiên, sợng các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp các hoạt động hỗ trhọc sinh, sinh viên khởi nghiệp còn ít, cần
thiết phải có một chương trình nhằm thúc đẩy hoạt động hỗ trhọc sinh, sinh viênc sở
giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp.
lOMoARcPSD| 61200861
1.2. Chủ thể và đối tượng của chính sách
1.2.1. Chth
- Chthể ban hành chính sách: Thủ ng Chính ph
- Chthể xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hin: Bộ Giáo dục phihp
với các Bộ, ngành, các tchức chính trị hội, các tỉnh, thành phố
các cơ quan liên quan
- Ch th chịu trách nhiệm thi hành Quyết định: Các Bộ trưng,
Thtrưởng quan ngang bộ, Thủ trưởng các quan thuộc Chính phủ,
Ch tịch UBND c tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương các tổ
chức, cá nhân có liên quan
1.2.2. Đối tượng
- Đối tưng chịu tác động của chính sách:
- Học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục nghnghip.
- Cán bộ, nhà giáo, người làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dụcnghề
nghiệp trên phạm vi toàn quốc. - Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
1.3. Nguyên tắc chính sách
- Xác định nhiệm vụ, giải pháp, trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 1,Quyết
định số 1665/QĐ-TTg nhằm triển khai hiệu quả đối với hthống giáo dục nghề nghip.
- Việc triển khai Kế hoạch được tổ chức rộng khắp trong các địa phương sởgiáo dục
nghnghiệp trên toàn quốc; đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức và có tác động mạnh
mẽ đến học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghip.
- Huy động, thu hút sự tham gia mạnh mcủa các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư, cácnhà đầu
tư và các tổ chức, cá nhân liên quan trong và ngoài nước vào công tác hỗ trhọc sinh, sinh
viên khởi nghiệp.
1.4. Các chính sách bộ phận
- Kế hoạch Đẩy mạnh thông tin, truyền thông
- Kế hoch Hỗ tr đào tạo
khởi nghiệp
Kế hoạch Tạo môi trường htrợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
lOMoARcPSD| 61200861
Kế hoạch Hỗ trnguồn vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên Kế
hoạch Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
1.5. Mục tiêu chính sách
1.5.1. Mục tiêu chung của chính sách
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp
cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường. Tạo môi trường thuận li để hỗ tr
học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm
cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.
1.5.2. Mục tiêu riêng của chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá *
Mục tiêu riêng của chính sách:
-giúp học sinh, sinh viên tự tin, chủ động, sáng tạo trong việc khởi nghiệp, chđộng
tìm việc làm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
- Nâng cao năng lực các sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo, bồi dưỡng, rèn
luyệnhọc sinh, sinh viên và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tự tạo việc làm.
- Tìm kiếm giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên
để giớithiệu cho các nhà đầu tư. Tăng ờng hội hóa công c hỗ trhọc sinh, sinh viên
khởi nghiệp và tự tạo việc làm.
* Mục tiêu cụ thể và mục tiêu đầu ra:
- Mục tiêu cụ thể:
Đảm bảo toàn bộ các trường và cơ sở giáo dục có kế hoạch triển khai hỗ tr
học sinh, sinh viên có ý định khởi nghiệp
Gia tăng tỷ lệ các học sinh, sinh viên được tuyên truyền, nâng cao nhận thức
về khởi nghiệp và được hỗ trđầu tư
- Mục tiêu đầu ra:
a) Mục tiêu đến năm 2020:
- 100% các đại học, học viện, trường đi học, trường cao đẳng và trường trung cấp có kế hoạch
triểnkhai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp;
- Có ít nhất 90% học sinh, sinh viên của các đại học, học viện, trường đi học, trường cao đẳng,
trườngtrung cấp, trường trung học phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thực, được trang bị kiến thức, kỹ năng về khi
nghiệp trước khi tốt nghiệp;
- 100% các đại học, học viện, trường đi học, 50% các trường cao đẳng, trường trung cấp có ít
nhất 02 ýtưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù
hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo him.
b) Mục tiêu đến năm 2025:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ
năng vềkhởi nghiệp cho học sinh, sinh viên;
lOMoARcPSD| 61200861
- Tăng cường cơ sở vật chất cho các trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các
đại học,học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp;
- 100% các đại học, học viện, trường đi học, 70% các trường cao đẳng, trường trung cấp có ít
nhất 05 ýtưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù
hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo him.
1.6. Giải pháp và công cụ
Giải pháp
/ Công c
Kinh tế
Tổ chc -
Hành chính
Tâm lí - giáo
dục
Kỹ thut
(Nghiệp vụ)
Đẩy mnh
thông tin,
truyền
thông
Tổ chức “Ngày
hội khởi nghiệp”
Tổ chức giao
lưu khởi nghiệp
Tổ chức các hội
ngh, hội thảo,
diễn đàn Tổ
chức tuyên
dương, khen
thưởng, tôn vinh
Tổ chức truyền
thông trên các
phương tiện
thông tin đại
chúng và mạng xã
hội
Tuyên truyền,
ớng dẫn học
sinh, sinh viên s
dụng, khai thác
Biên soạn, in
ấn, phát hành
tài liệu, ấn
phẩm tuyên
truyền về khi
nghiệp
các tập thể, cá
nhân có đóng góp
tích cực
nguồn thông tin
lOMoARcPSD| 61200861
Hỗ trợ đào
tạo, tập
huấn, bồi
ỡng kiến
thc, k
năng khởi
nghiệp
Tổ chức các khóa
đào tạo, tập huấn,
bồi dưỡng cho đội
ngũ cán bộ, nhà
giáo, người làm
công tác tư vấn
Tổ chức khóa đào
tạo, tập huấn
Tăng cường t
chức các hoạt đng
giao lưu
Biên soạn, in ấn,
phát hành tài liệu
tập huấn, bồi
ỡng, đào tạo
Mời các chuyên
gia, tổ chức có
kinh nghiệm và
uy tín về khởi
nghiệp biên soạn
Khuyến khích
các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp
xây dựng chuyên
đề
Tạo môi
trường hỗ
trkhi
nghiệp
trong các
cơ sở giáo
dục nghề
nghiệp và
tìm kiếm ý
ởng sáng
tạo của học
sinh, sinh
viên
hỗ trợ kinh phí
cho các hoạt
động khởi
nghiệp, các câu
lạc bộ
Tổ chức các cuộc
thi sáng tạo, khi
nghiệp
chung
Phối hợp vi
doanh nghiệp bố
trí, đầu tư sửa
cha, cải
tạo, nâng cấp cơ
sở vật chất
Xây dựng, tổ
chức duy trì, vận
hành hệ thng
phần mềm quản
lý, theo dõi hỗ
tr
Các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp
xây dựng trung
tâm htrkhi
nghiệp, tạo
không gian khi
nghiệp dùng
Hỗ tr
nguồn vốn
cho dự án
khởi
nghiệp, ý
ởng khởi
nghiệp của
học sinh,
sinh viên
Cơ sở giáo dục
nghề nghiệp chủ
động bố trí kinh
phí từ các nguồn
thu hợp pháp
của cơ sở
tổ chức các hoạt
động tìm kiếm
nguồn kinh phí, kết
nối, thu hút đầu tư
Chủ động phối
hợp ký kết tha
thun hợp tác
phối hợp với các
doanh
nghiệp, các nhà
đầu tư để đồng
hành tổ chức
Xây dựng Quỹ
hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi
nghiệp tại các
nhà trường từ
nguồn kinh phí
vận động xã hội
hóa.
lOMoARcPSD| 61200861
Hoàn thiện
cơ chế,
chính sách
Tổ chức các hoạt
động nghiên cứu,
hội nghị, hội thảo rà
Nghiên cứu, xây
dựng và ban
hành bộ tiêu chí
hỗ trợ học
sinh, sinh
viên khởi
nghiệp
soát, phát hiện
khoảng trống chính
sách
Phối hợp với các
bộ, ngành liên
quan, đề xut sa
đổi bổ sung hoặc
ban hành mới các
văn bản quy định
về cơ chế, chính
sách
đánh giá các cơ
sở giáo dục
nghề nghiệp
hoạt động khi
nghiệp
Công tác
quản lý,
điều hành
Hằng năm, tổ chc
theo dõi, kiểm tra,
giám sát, đánh giá
việc triển khai Kế
hoạch tại các địa
phương và cơ s
giáo dục nghề
nghiệp
đánh giá các cơ
sở giáo dục
nghề nghiệp
theo tiêu chí
đánh giá các cơ
sở giáo dục
nghề nghiệp
hoạt động khi
nghiệp
khảo sát, thống
kê dữ liệu, đánh
giá thực trạng
công tác hỗ tr
đổi mới, sáng
tạo, khởi nghiệp
cho học sinh,
sinh viên tại các
cơ sở giáo dục
nghề nghiệp
lOMoARcPSD| 61200861
PHẦN 2: TỔ CHỨC THỰC THI CHÍNH SÁCH
2.1. Giai đoạn 1: Chuẩn bị triển khai chính sách
2.1.1. Xây dng bmáy tchức thực thi chính sách
* Chịu trách nhiệm chính tổ chức thực thi và kết quthực hiện chính
sách: Bộ Giáo dục và Đào tạo -> cơ quan thường trực của Đán, chtrì
xây dựng chương trình kế hoạch triển khai các nội dung của Đề án theo
từng giai đoạn, hướng dẫn, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện Đề án.
* Các bên phối hợp hành động:
- Các Bộ, ngành có liên quan: Bộ Lao đng - Thương binh và Xã hi,B
Khoa học và Công nghệ,Bộ Kế hoạch và Đầu tư,Bộ Tài chính
Các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sn Hồ Chí Minh
Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp,
trường trung học phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục
thường xuyên
2.1.2. Lập các kế hoạch triển khai
NHIM VỤ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025”
(Phụ lục kèm theo Quyết định số 929/QĐ-LĐTBXH ngày 28/6/2019)
TT
HOẠT ĐỘNG
Thời gian
thực hiện
Đơn vị ch
trì/giám sát
Đơn vị phi
hợp/thực hiện
I
Đẩy mạnh thông tin, truyền thông
1
Biên soạn, in ấn, phát hành tài
liệu, ấn phẩm tuyên truyền về
học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp khởi nghiệp (tài liệu, giáo
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Cơ quan, đơn vị
liên quan
lOMoARcPSD| 61200861
trình, sổ tay, cẩm nang về khởi
nghiệp và tự tạo việc làm cho
học sinh, sinh viên, tờ rơi, tờ
gấp, pano, áp phích, bảng điện
tử,...)
2
Tổ chức truyền thông trên các
phương tiện thông tin đại chúng:
xây dựng, phát trailer về khởi
nghiệp trên các kênh truyền hình;
xây dựng tuyến các bài viết,
phóng sự tuyên truyền về khởi
nghiệp trên các báo in, báo điện
tử và truyền hình; tchức các
buổi giao lưu, tọa đàm, diễn đàn
trực tuyến về chủ đkhởi nghiệp
trên các báo điện tử, truyền hình.
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Các cơ quan
báo, đài, cơ
quan, đơn vị liên
quan
3
Tổ chức truyền thông trên mng
xã hội: xây dựng và vận hành
fanpage, kênh youtube truyền
thông về khởi nghiệp; kết nối đi
ngũ chuyên gia, cộng tác viên để
làm các sản phẩm truyền thông
đăng trên fanpage và youtube;
làm các videoclip và infographic,
app... theo các chuyên đề truyền
thông về khởi nghiệp trên mng
xã hội; tổ chức Cuộc thi tìm hiểu
về khởi nghiệp và các lĩnh vực
giáo dục nghề nghiệp trên mạng
xã hi.
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Các cơ quan
báo, đài, cơ
quan, đơn vị liên
quan
lOMoARcPSD| 61200861
4
Tổ chức “Ngày hi khởi nghiệp”
dành cho học sinh, sinh viên các
cơ sở giáo dục nghnghip.
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Các đơn vị liên
quan
5
Tổ chức giao lưu khởi nghiệp
giữa các doanh nhân và học
sinh, sinh viên khởi nghiệp các
cơ sở giáo dục nghnghip.
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Các cơ sở
GDNN, các
doanh nghiệp,
doanh nhân
đồng hành hỗ
trợ HSSV khởi
nghiệp
6
Tổ chức các hội nghị, hội thảo,
diễn đàn để giới thiệu ý tưởng,
dự án khởi nghiệp ca hc sinh,
sinh viên, kết nối với các nhà đầu
tư, các doanh nghiệp trong và
ngoài nước.
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Các cơ sở
GDNN, các
doanh nghiệp,
doanh nhân
đồng hành hỗ
trợ HSSV khởi
nghiệp
7
Giới thiệu, tuyên truyền, hướng
dẫn học sinh, sinh viên về vic
sử dụng, khai thác nguồn thông
tin, học liệu từ Cổng Thông tin
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
quốc gia theo Quyết định số 844
cho HSSV trong các cơ sở giáo
dục nghề nghip.
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Cơ sở giáo dục
nghnghiệp
lOMoARcPSD| 61200861
8
Tổ chức tuyên dương, khen
thưởng, tôn vinh các tập thể, cá
nhân có đóng góp tích cực cho
hoạt động khởi nghiệp của hc
sinh, sinh viên các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp thông qua hoạt
động tổng kết, đánh giá thc
hiện Kế hoạch hàng năm.
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Các cơ sở
GDNN, các
doanh nghiệp,
doanh nhân
đồng hành hỗ
trợ HSSV khởi
nghiệp
II
Hỗ trợ đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp
1
Biên soạn, in ấn, phát hành tài
liệu tập huấn, bồi dưỡng, đào
tạo: Bộ tài liệu cung cấp thông
tin, kiến thức về khởi nghiệp và
hệ sinh thái khởi nghiệp; bộ tài
liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
làm công tác tư vấn hỗ trợ học
sinh, sinh viên khởi nghiệp; b
tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nhà
giáo dạy chương trình khởi
nghiệp; bộ tài liệu trang bkiến
thc, kỹ năng khởi nghiệp cho
HSSV. Bộ tài liệu được bổ sung,
sửa đổi qua từng năm.
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Các cơ sở
GDNN, các
doanh nghiệp,
doanh nhân
đồng hành hỗ
trợ HSSV khởi
nghiệp
2
Tổ chức các khóa đào tạo, tập
huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán
bộ, nhà giáo, người làm công tác
tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên
khởi nghiệp.
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Các doanh
nghiệp đồng
hành hỗ tr
HSSV khởi
nghiệp; các cơ
sở giáo dục
nghnghiệp
lOMoARcPSD| 61200861
3
Tổ chức khóa đào tạo, tập hun
kiến thức, kỹ năng cơ bản về
khởi nghiệp và tự tạo việc làm
cho học sinh, sinh viên.
Năm 2020-
2025
Tổng cục
GDNN
Các doanh
nghiệp đồng
hành hỗ tr
HSSV khởi
nghiệp; các cơ
sở giáo dục
nghnghiệp
4
Tổ chức các hoạt động thc tập,
trải nghiệm tại doanh nghiệp để
tạo điều kiện cho học sinh, sinh
viên được tiếp xúc với các hoạt
Năm 2019-
2025
Cơ sở giáo
dục nghề
nghiệp
Doanh nghiệp
liên quan
động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp.
5
Tổ chức các hoạt động giao lưu,
hội thảo trao đổi, hc tập kinh
nghiệm trong nước và quc tế về
đào tạo khởi nghiệp trong nhà
trường cho đội ngũ làm công tác
tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên
khởi nghiệp; đoàn ra, đoàn vào.
Năm 2020-
2025
Tổng cục
GDNN
Cơ quan, đơn vị
liên quan; cơ sở
giáo dục nghề
nghiệp
6
Các cơ sở giáo dục nghề nghip
xây dựng chuyên đkhởi nghiệp
và đưa vào chương trình đào to
theo hướng bắt buộc hoặc t
chọn để phù hợp với thực tiễn.
Năm 2019-
2025
Cơ sở giáo
dục nghề
nghiệp
Cơ quan, đơn vị
liên quan
III
Tạo môi trường hỗ trkhởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tìm kiếm ý
ởng sáng tạo của học sinh, sinh viên
lOMoARcPSD| 61200861
1
Tổ chức các cuộc thi sáng tạo,
khởi nghiệp dành cho học sinh,
sinh viên các cơ sở giáo dục
nghnghiệp các cấp nhằm tìm
kiếm, phát hiện ý tưởng, dự án
khởi nghiệp hằng năm, định kỳ
thẩm định, sàng lọc và hỗ tr
thực liên dự án.
Năm 2020-
2025
Tổng cục
GDNN; địa
phương
đăng cai
Cơ quan, đơn vị
liên quan; cơ sở
giáo dục nghề
nghiệp
2
Xây dựng, tổ chc duy trì, vận
hành hệ thống phần mềm quản
lý, theo dõi hỗ trợ học sinh, sinh
viên giáo dục nghnghiệp đổi
mới, sáng tạo và khởi nghiệp
trong cả ớc; xây dựng Cổng
thông tin kết nối doanh nghiệp,
doanh nhân hỗ trợ học sinh, sinh
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Các doanh
nghiệp, doanh
nhân đồng hành
hỗ trợ HSSV
khởi nghiệp
viên khởi nghiệp; xây dựng sàn
giao dịch ý tưởng khởi nghiệp,
dự án khởi nghiệp trực tuyến
giữa các cơ sở đào tạo, các học
sinh, sinh viên và các doanh
nghiệp; duy trì vận hành hàng
năm.
3
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây
dựng trung tâm htrkhởi
nghiệp, tạo không gian khởi
nghiệp dùng chung cho học sinh,
sinh viên trong nhà trường khởi
nghiệp; thành lập các câu lạc b
khởi nghiệp phù hợp với ngành
nghề đào tạo.
Năm 2019-
2025
Cơ sở giáo
dục nghề
nghiệp
Các doanh
nghiệp, doanh
nhân đồng hành
hỗ trợ HSSV
khởi nghiệp; Cơ
quan, đơn vị liên
quan; Tổng cục
GDNN
lOMoARcPSD| 61200861
4
Phi hợp với doanh nghiệp bố trí,
đầu tư sửa cha, ci tạo, nâng
cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị
của các nhà trường để hình
thành môi trường dịch vụ cung
cấp, hỗ trợ học sinh, sinh viên,
tạo không gian dùng chung cho
học sinh, sinh viên; htrợ kinh
phí cho các hoạt động khởi
nghiệp, các câu lạc bkhởi
nghiệp, các trung tâm hỗ trợ học
sinh, sinh viên khởi nghiệp
Năm 2019-
2025
Cơ sở giáo
dục nghề
nghiệp
Các doanh
nghiệp, doanh
nhân đồng hành
hỗ trợ HSSV
khởi nghiệp; Cơ
quan, đơn vị liên
quan; Tổng cục
GDNN
IV
Hỗ trnguồn vốn cho dự án khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên
1
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ
động bố trí kinh phí từ các ngun
thu hợp pháp của cơ sở (bao
gồm nguồn chi thường xuyên,
nguồn nghiên cứu khoa hc học
Năm 2019-
2025
Cơ sở giáo
dục nghề
nghiệp
Cơ quan, đơn vị
liên quan; Tổng
cục GDNN
sinh, sinh viên, nguồn xã hội
hóa,...) vào nguồn vốn dành cho
hoạt động khởi nghiệp của cơ sở
và htrợ học sinh, sinh viên khởi
nghip.
2
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ
động tổ chức các hoạt động tìm
kiếm nguồn kinh phí, kết nối, thu
hút đầu tư từ các cá nhân, t
chc đối với các dự án khởi
nghiệp của học sinh, sinh viên.
Năm 2019-
2025
Cơ sở giáo
dục nghề
nghiệp
Cơ quan, đơn vị
liên quan; Tổng
cục GDNN
lOMoARcPSD| 61200861
3
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây
dựng Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh
viên khởi nghiệp từ nguồn kinh
phí vận động xã hội hóa.
Năm 2019-
2025
Cơ sở giáo
dục nghề
nghiệp
Cơ quan, đơn vị
liên quan; Tổng
cục GDNN
4
Phi hợp ký kết thỏa thuận hợp
tác phối hợp với các doanh
nghiệp, các nhà đầu tư để đồng
hành tổ chức các hoạt động khi
nghiệp, hỗ trnguồn vốn đầu tư
các dự án, ý tưởng khởi nghiệp
của học sinh, sinh viên.
Năm 2019-
2025
Cơ sở giáo
dục nghề
nghiệp
Cơ quan, đơn vị
liên quan; Tổng
cục GDNN
V
Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
1
Tổ chức các hoạt động nghiên
cứu, hội nghị, hội thảo rà soát,
phát hiện khoảng trống chính
sách nhằm đề xuất, sửa đổi hoặc
ban hành chính sách về hỗ tr
học sinh, sinh viên khởi nghip
trong tình hình mi.
Năm 2020-
2023
Tổng cục
GDNN
Cơ quan, đơn vị
liên quan
2
Nghiên cứu, xây dựng và ban
Năm 2020-
Tổng cục
Cơ quan, đơn vị
hành bộ tiêu chí đánh giá các cơ
sở giáo dục nghnghiệp hoạt
động khởi nghiệp theo Quyết
định 1665/QĐ-TTg.
2023
GDNN
liên quan
lOMoARcPSD| 61200861
3
Phi hợp với các bộ, ngành liên
quan, đề xuất sửa đổi bsung
hoặc ban hành mới các văn bản
quy định về cơ chế, chính sách
về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi
nghiệp; chính sách đối với nhà
giáo, người làm công tác hỗ tr
HS, SV khởi nghiệp theo quy
định.
Năm 2020-
2025
Tổng cục
GDNN
Cơ quan, đơn vị
liên quan
VI
Công tác quản lý, điều hành
Tổ chức đánh giá các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp theo tiêu chí
đánh giá các cơ sở giáo dục
nghnghiệp hoạt động khi
nghiệp theo Quyết định
1665/QĐTTg.
Năm 2019-
2025
Tổng cục
GDNN
Cơ quan, đơn vị
liên quan; cơ sở
giáo dục nghề
nghiệp
2
Tổ chc khảo sát, thống kê dữ
liệu, đánh giá thực trạng công tác
hỗ trợ đổi mới, sáng tạo, khởi
nghiệp cho học sinh, sinh viên tại
các cơ sở giáo dục nghề nghip.
Năm 2020-
2025
Tổng cục
GDNN
Cơ quan, đơn vị
liên quan; cơ sở
giáo dục nghề
nghiệp
3
Hằng năm, tổ chức theo dõi, kiểm
tra, giám sát, đánh giá việc triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án tại
các cơ sở giáo dục nghề nghip.
Năm 2020-
2025
Tổng cục
GDNN
Cơ quan, đơn vị
liên quan; cơ sở
giáo dục nghề
nghiệp
4
Tổ chc tổng kết, đánh giá thực
Năm 2020-
Tổng cục
Cơ quan, đơn vị
liên quan; cơ sở
lOMoARcPSD| 61200861
hiện
2025
GDNN
giáo dục nghề
nghiệp
2.1.3. Ra các văn bn hướng dẫn
- Công văn số 413/KH-BGDĐT của Bộ Giáo dục đào tạo vviệc xây dựng
kế hoạch triển khai đề án “HTRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025” -
Các chthị, thông tư hướng dẫn của các Bộ, ban ngành:
1. Thông tư HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG KINH PHÍ SỰ NGHIỆP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025 - Bộ Tài chính
2. Thông tư về QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP, VIỆC LÀM VÀ HỖ TR
HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP -
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Biên son, in ấn, phát hành tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về học sinh,
sinh viên giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp (tài liệu, giáo trình, sổ tay,
cẩm nang về khởi nghiệp và tự to việc làm cho học sinh, sinh viên, tờ
rơi, tờ gấp, pano, áp phích, bảng điện t,...)
2.1.4. Tchc tập huấn *
Mục tiêu:
- Nhằm giúp những cán bộ tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp nâng cao nhận thức,
nắm rõ về công tác nghiệp vụ triển khai đề án vớng nghiệp và bồi dưỡng tinh thần khởi
nghiệp cho học sinh
- Cung cấp thông tin về chính sách khen thưởng, những cuộc thi về khởi nghiệp
- Nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông, tư vn
- Đảm bảo thực hiện chiến lược Quốc gia về HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP
hiệu quả và đạt được mục tiêu đã đề ra * Đối tưng:
- cán bộ làm công tác tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
-Các cơ quan báo, đài, cơ quan, đơn vị liên quan
- Các Lãnh đạo Sở, ban ngành* Nội dung:
- Các quy định hỗ trnguồn vốn cho các dự án khởi nghiệp, quy định pháp luật về triển khai
đề án

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61200861 MỤC LỤC
PHẦN 1: NHỮNG YẾU TỐ CỐT YẾU CỦA CHÍNH SÁCH. 2
1.1 Căn cứ đề ra chính sách. 2
1.1.1. Căn cứ pháp lý: 2
1.1.2. Căn cứ khoa học. 2
1.2. Chủ thể và đối tượng của chính sách. 3 1.2.1. Chủ thể. 3
1.2.2. Đối tượng. 4
1.3. Nguyên tắc chính sách. 4
1.4. Các chính sách bộ phận. 4
1.5. Mục tiêu chính sách. 4
1.5.1. Mục tiêu chung của chính sách lĩnh vực y tế. 4
1.5.2. Mục tiêu riêng của chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá. 4
1.6. Giải pháp và công cụ. 5
PHẦN 2: TỔ CHỨC THỰC THI CHÍNH SÁCH. 11
2.1. Giai đoạn 1: Chuẩn bị triển khai chính sách. 11
2.1.1. Xây dựng bộ máy tổ chức thực thi chính sách. 11
2.1.2. Lập các kế hoạch triển khai 11
2.1.3. Ra các văn bản hướng dẫn. 13
2.1.4. Tổ chức tập huấn. 13
2.2. Giai đoạn 2: Chỉ đạo triển khai chính sách. 14
2.2.1 Truyền thông và tư vấn. 14
2.2.2. Triển khai các chương trình, dự án phát triển. 15
2.2.3.Vận hành các quỹ. 18
2.2.4. Phối hợp tạo động lực. 19
2.2.5. Đàm phán, giải quyết các xung đột 19 lOMoAR cPSD| 61200861
2.3. Giai đoạn 3: Kiểm soát thực hiện chính sách. 19
2.3.1. Xây dựng hệ thống thông tin phản hồi và thu thập thông tin thực
hiện chính sách. 20
2.3.2. Đánh giá sự thực hiện. 21
2.3.3. Điều chỉnh chính sách. 22
Giới thiệu chính sách
- Tên chính sách: Chính sách quốc gia về phòng, chống tác hại
củathuốc lá đến năm 2030
- Văn bản: Quyết định Phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng,
chốngtác hại của thuốc lá đến năm 2030
- Số ký hiệu: 568/QĐ-TTg
- Cơ quan ban hành: Thủ tướng Chính phủ
- Ngày ban hành: 24-05-2023
Phân loại hệ thống chính sách:
- Theo cấp độ/chủ thể ban hành: Chính sách của Chính phủ
- Theo phạm vi tác động: Chính sách vĩ mô
- Theo thời gian phát huy tác dụng: Trung hạn
- Theo lĩnh vực hoạt động: Chính sách y tế lOMoAR cPSD| 61200861
PHẦN 1: NHỮNG YẾU TỐ CỐT YẾU CỦA CHÍNH SÁCH
1.1 Căn cứ đề ra chính sách
1.1.1. Căn cứ pháp lý: -
Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát
triển doanh nghiệp đến năm 2020; -
Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; -
Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khởi nghiệp quốc gia đến năm
2025 và các văn bản hướng dẫn;
- Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025;
- Thông tư số 126/2018/TT-BTC ngay 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính
hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên
khởi nghiệp đến năm 2025”.
1.1.2. Căn cứ khoa học * Căn cứ lý luận
Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới phong trào đổi mới, sáng tạo
Chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Khoa học công
nghệ phát triển như vũ bão. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tác động
sâu sắc tới mọi mặt của đời sống xã hội. Các quốc gia, doanh nghiệp và
từng cá nhân muốn phát triển phải không ngừng đổi mới, sáng tạo.
Chia sẻ điều này, theo Thủ tướng, tinh thần khởi nghiệp, chủ động tiếp cận
với những thay đổi chưa có tiền lệ, chưa từng xảy ra trở thành xu thế chung lOMoAR cPSD| 61200861
của các quốc gia hiện nay. Trên thế giới đã có những kinh nghiệm hay, bài
học quý, cách làm hiệu quả về quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với
những “không gian startup”, “vườn ươm khởi nghiệp”, các quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng.
Ở nước ta, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới phong trào đổi mới, sáng tạo;
có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, đề án, tạo mọi điều kiện thuận lợi
cho khởi nghiệp. Đặc biệt là Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22/9/2021 của Bộ
Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo
vì lợi ích chung và các Đề án 844, 939, 1665 của Chính phủ hỗ trợ hệ sinh
thái khởi nghiệp quốc gia, hỗ trợ phụ nữ, sinh viên khởi nghiệp. Các bộ, ban,
ngành, cơ quan, địa phương đều có chương trình, đề án riêng nhằm thúc
đẩy phong trào khởi nghiệp, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo thành phần
tham gia, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
Môi trường quan trọng để kết nối “3 nhà”
Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ nêu trong Văn kiện Đại hội XIII, đó
là: “Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng
khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; gắn kết hài hoà, hiệu quả thị
trường trong nước và quốc tế; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và
sức cạnh tranh của nền kinh tế”.
“Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo,
phát triển các ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp trên nền tảng ứng dụng
mạnh mẽ các thành tựu của khoa học và công nghệ, nhất là cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư...”
Với vai trò là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, có vai trò quan
trọng trong việc hiệu triệu, định hướng, dẫn dắt thanh niên, Thủ tướng yêu
cầu Trung ương Đoàn cần lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo và tạo môi lOMoAR cPSD| 61200861
trường lý tưởng cho học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên tham gia khởi
nghiệp. Đoàn phải là nơi phát hiện, nuôi dưỡng, ươm mầm cho các ý tưởng
khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
* Căn cứ thực tiễn
Hiện nay, cả nước có 1.948 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 397 trường cao
đẳng, 519 trường trung cấp và 1.032 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Hằng năm, có khoảng
2.210.000 người tốt nghiệp trong đó số học sinh trung cấp, sinh viên cao đẳng khoảng 545.000
người (trình độ cao đẳng khoảng 230.000 sinh viên; trình độ trung cấp khoảng 315.000 học
sinh); trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khoảng 1.665.000 người; hỗ trợ
đào tạo nghề cho khoảng 800.000 lao động nông thôn; góp phần hết sức quan trọng trong việc
phát triển lực lượng lao động có kỹ năng góp phần vào việc giải quyết việc làm, ổn định xã hội
và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong số người học tốt nghiệp từ các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp nói trên có khả năng chủ động tìm việc làm, tự tạo việc làm, khởi
nghiệp chiếm tỷ lệ chưa cao, chưa tương xứng với những cơ hội tự tạo việc làm, khởi nghiệp
trong thời kỳ phát triển mới của nền kinh tế, xã hội đất nước.
Mặt khác, trong thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay khoa học, công nghệ
không ngừng thay đổi, phát triển, thúc đẩy khoa học quản lý thay đổi. Nhiều công nghệ mới
xuất hiện và cũng nhiều công nghệ cũ bị lạc hậu trong thời gian ngắn, điều đó tạo ra một trong
những thách thức lớn đồng thời cũng là cơ hội để cho thế hệ trẻ có kiến thức, kỹ năng, có tính
đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp có những đột phá trong việc ứng dụng khoa học
công nghệ, khoa học quản lý tạo việc làm và giá trị gia tăng đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Thực tiễn, trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có những cơ sở chủ động đổi
mới, tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên như: Trường Cao đẳng công
nghiệp Huế đã thành lập trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, tạo không gian cho giáo viên, học sinh,
sinh viên sáng tạo, khởi nghiệp theo mô hình fablab, makerspace, creative lab và đã có một số
sản phẩm sáng tạo do nhà trường sản xuất bán tại thị trường Huế như công nghệ in 3D từ bản
vẽ, chè nấm linh chi và một số sản phẩm khác; Trường Cao đẳng công nghệ cao Hà Nội đã
thành lập trung tâm giáo dục STEM hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tổ chức những
hội thảo khoa học hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp sáng tạo... Tuy nhiên, số lượng các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp có các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp còn ít, cần
thiết phải có một chương trình nhằm thúc đẩy hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp. lOMoAR cPSD| 61200861
1.2. Chủ thể và đối tượng của chính sách 1.2.1. Chủ thể
- Chủ thể ban hành chính sách: Thủ tướng Chính phủ
- Chủ thể xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện: Bộ Giáo dục phốihợp
với các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan
- Chủ thể chịu trách nhiệm thi hành Quyết định: Các Bộ trưởng,
Thủtrưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tổ
chức, cá nhân có liên quan
1.2.2. Đối tượng
- Đối tượng chịu tác động của chính sách:
- Học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Cán bộ, nhà giáo, người làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dụcnghề
nghiệp trên phạm vi toàn quốc. - Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
1.3. Nguyên tắc chính sách
- Xác định nhiệm vụ, giải pháp, trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 1,Quyết
định số 1665/QĐ-TTg nhằm triển khai hiệu quả đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
- Việc triển khai Kế hoạch được tổ chức rộng khắp trong các địa phương và cơ sởgiáo dục
nghề nghiệp trên toàn quốc; đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức và có tác động mạnh
mẽ đến học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Huy động, thu hút sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư, cácnhà đầu
tư và các tổ chức, cá nhân liên quan trong và ngoài nước vào công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.
1.4. Các chính sách bộ phận -
Kế hoạch Đẩy mạnh thông tin, truyền thông - Kế hoạch Hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp
Kế hoạch Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp lOMoAR cPSD| 61200861
Kế hoạch Hỗ trợ nguồn vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên Kế
hoạch Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
1.5. Mục tiêu chính sách
1.5.1. Mục tiêu chung của chính sách
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp
cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường. Tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ
học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm
cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.
1.5.2. Mục tiêu riêng của chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá *
Mục tiêu riêng của chính sách:
-giúp học sinh, sinh viên tự tin, chủ động, sáng tạo trong việc khởi nghiệp, chủ động
tìm việc làm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp. -
Nâng cao năng lực các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo, bồi dưỡng, rèn
luyệnhọc sinh, sinh viên và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tự tạo việc làm. -
Tìm kiếm và giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên
để giớithiệu cho các nhà đầu tư. Tăng cường xã hội hóa công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên
khởi nghiệp và tự tạo việc làm.
* Mục tiêu cụ thể và mục tiêu đầu ra: - Mục tiêu cụ thể:
Đảm bảo toàn bộ các trường và cơ sở giáo dục có kế hoạch triển khai hỗ trợ
học sinh, sinh viên có ý định khởi nghiệp
Gia tăng tỷ lệ các học sinh, sinh viên được tuyên truyền, nâng cao nhận thức
về khởi nghiệp và được hỗ trợ đầu tư -
Mục tiêu đầu ra:
a) Mục tiêu đến năm 2020: -
100% các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp có kế hoạch
triểnkhai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; -
Có ít nhất 90% học sinh, sinh viên của các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng,
trườngtrung cấp, trường trung học phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thực, được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi
nghiệp trước khi tốt nghiệp; -
100% các đại học, học viện, trường đại học, 50% các trường cao đẳng, trường trung cấp có ít
nhất 02 ýtưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù
hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm.
b) Mục tiêu đến năm 2025: -
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ
năng vềkhởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; lOMoAR cPSD| 61200861 -
Tăng cường cơ sở vật chất cho các trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các
đại học,học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp; -
100% các đại học, học viện, trường đại học, 70% các trường cao đẳng, trường trung cấp có ít
nhất 05 ýtưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù
hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm.
1.6. Giải pháp và công cụ Kinh tế Giải pháp Tổ chức - Tâm lí - giáo Kỹ thuật / Công cụ Hành chính dục (Nghiệp vụ) Đẩy mạnh Biên soạn, in thông tin, ấn, phát hành truyền Tổ chức truyền Tổ chức “Ngày tài liệu, ấn thông thông trên các
hội khởi nghiệp” phẩm tuyên Tổ chức giao phương tiện truyền về khởi lưu khởi nghiệp thông tin đại nghiệp Tổ chức các hội chúng và mạng xã nghị, hội thảo, hội diễn đàn Tổ Tuyên truyền, chức tuyên hướng dẫn học dương, khen sinh, sinh viên sử thưởng, tôn vinh dụng, khai thác nguồn thông tin các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực lOMoAR cPSD| 61200861 Hỗ trợ đào Tổ chức các khóa tạo, tập đào tạo, tập huấn, huấn, bồi bồi dưỡng cho đội Biên soạn, in ấn, dưỡng kiến ngũ cán bộ, nhà phát hành tài liệu thức, kỹ giáo, người làm tập huấn, bồi năng khởi công tác tư vấn dưỡng, đào tạo nghiệp Tổ chức khóa đào Mời các chuyên tạo, tập huấn gia, tổ chức có Tăng cường tổ kinh nghiệm và chức các hoạt động uy tín về khởi giao lưu nghiệp biên soạn Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chuyên đề hỗ trợ kinh phí Tổ chức các cuộc cho các hoạt thi sáng tạo, khởi Tạo môi động khởi nghiệp Xây dựng, tổ trường hỗ nghiệp, các câu chung chức duy trì, vận trợ khởi lạc bộ Phối hợp với hành hệ thống nghiệp doanh nghiệp bố phần mềm quản trong các trí, đầu tư sửa lý, theo dõi hỗ cơ sở giáo chữa, cải trợ dục nghề tạo, nâng cấp cơ Các cơ sở giáo nghiệp và sở vật chất dục nghề nghiệp tìm kiếm ý xây dựng trung tưởng sáng tâm hỗ trợ khởi tạo của học nghiệp, tạo sinh, sinh không gian khởi viên nghiệp dùng Hỗ trợ Cơ sở giáo dục Xây dựng Quỹ nguồn vốn nghề nghiệp chủ tổ chức các hoạt hỗ trợ học sinh, cho dự án động bố trí kinh động tìm kiếm sinh viên khởi khởi phí từ các nguồn nguồn kinh phí, kết nghiệp tại các thu hợp pháp nghiệp, ý nối, thu hút đầu tư nhà trường từ của cơ sở tưởng khởi Chủ động phối nguồn kinh phí nghiệp của hợp ký kết thỏa vận động xã hội học sinh, thuận hợp tác hóa. sinh viên phối hợp với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để đồng hành tổ chức lOMoAR cPSD| 61200861 Hoàn thiện Tổ chức các hoạt Nghiên cứu, xây cơ chế, động nghiên cứu, dựng và ban chính sách
hội nghị, hội thảo rà hành bộ tiêu chí hỗ trợ học đánh giá các cơ sinh, sinh sở giáo dục viên khởi soát, phát hiện nghề nghiệp nghiệp khoảng trống chính hoạt động khởi sách nghiệp Phối hợp với các bộ, ngành liên quan, đề xuất sửa đổi bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy định về cơ chế, chính sách Công tác Hằng năm, tổ chức quản lý, theo dõi, kiểm tra, điều hành giám sát, đánh giá đánh giá các cơ việc triển khai Kế sở giáo dục hoạch tại các địa nghề nghiệp phương và cơ sở theo tiêu chí giáo dục nghề đánh giá các cơ nghiệp sở giáo dục nghề nghiệp hoạt động khởi nghiệp khảo sát, thống kê dữ liệu, đánh giá thực trạng công tác hỗ trợ đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp lOMoAR cPSD| 61200861
PHẦN 2: TỔ CHỨC THỰC THI CHÍNH SÁCH
2.1. Giai đoạn 1: Chuẩn bị triển khai chính sách
2.1.1. Xây dựng bộ máy tổ chức thực thi chính sách
* Chịu trách nhiệm chính tổ chức thực thi và kết quả thực hiện chính
sách: Bộ Giáo dục và Đào tạo -> cơ quan thường trực của Đề án, chủ trì
xây dựng chương trình kế hoạch triển khai các nội dung của Đề án theo
từng giai đoạn, hướng dẫn, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện Đề án.
* Các bên phối hợp hành động:
- Các Bộ, ngành có liên quan: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,Bộ
Khoa học và Công nghệ,Bộ Kế hoạch và Đầu tư,Bộ Tài chính
Các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp,
trường trung học phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên
2.1.2. Lập các kế hoạch triển khai
NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025”
(Phụ lục kèm theo Quyết định số 929/QĐ-LĐTBXH ngày 28/6/2019) TT HOẠT ĐỘNG
Sản phẩm dự Thời gian Đơn vị chủ Đơn vị phối kiến
thực hiện trì/giám sát hợp/thực hiện
I Đẩy mạnh thông tin, truyền thông 1
Năm 2019- Tổng cục Cơ quan, đơn vị Các bộ sản phẩm liên quan
Biên soạn, in ấn, phát hành tài 2025 GDNN
liệu, ấn phẩm tuyên truyền về tuyên truyền
học sinh, sinh viên giáo dục nghề dành cho các đối
nghiệp khởi nghiệp (tài liệu, giáo tượng: học sinh, lOMoAR cPSD| 61200861
trình, sổ tay, cẩm nang về khởi sinh viên; nhà
nghiệp và tự tạo việc làm cho giáo, cán bộ quản
học sinh, sinh viên, tờ rơi, tờ lý giáo dục nghề
gấp, pano, áp phích, bảng điện tử,...) nghiệp; các tầng lớp nhân dân.
2 Tổ chức truyền thông trên các
Các chương Năm 2019- Tổng cục Các cơ quan
phương tiện thông tin đại chúng: trình, chuyên 2025 GDNN báo, đài, cơ mục tuyên
xây dựng, phát trailer về khởi quan, đơn vị liên truyền
nghiệp trên các kênh truyền hình; quan
xây dựng tuyến các bài viết,
phóng sự tuyên truyền về khởi
nghiệp trên các báo in, báo điện
tử và truyền hình; tổ chức các
buổi giao lưu, tọa đàm, diễn đàn
trực tuyến về chủ đề khởi nghiệp
trên các báo điện tử, truyền hình.

3 Tổ chức truyền thông trên mạng
Các chương Năm 2019- Tổng cục Các cơ quan
xã hội: xây dựng và vận hành trình, chuyên 2025 GDNN báo, đài, cơ
fanpage, kênh youtube truyền mục tuyên truyền quan, đơn vị liên trên mạng xã hội
thông về khởi nghiệp; kết nối đội quan
ngũ chuyên gia, cộng tác viên để
làm các sản phẩm truyền thông
đăng trên fanpage và youtube;
làm các videoclip và infographic,
app... theo các chuyên đề truyền
thông về khởi nghiệp trên mạng
xã hội; tổ chức Cuộc thi tìm hiểu
về khởi nghiệp và các lĩnh vực
giáo dục nghề nghiệp trên mạng xã hội. lOMoAR cPSD| 61200861
4 Tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp” Ngày hội được Năm 2019- Tổng cục Các đơn vị liên
dành cho học sinh, sinh viên các phát động và quan 2025 GDNN
cơ sở giáo dục nghề nghiệp. thực hiện mỗi năm 1 lần 5
Tổ chức giao lưu khởi nghiệp Tổ chức giao lưu, Năm 2019- Tổng cục Các cơ sở
giữa các doanh nhân và học tọa đàm tại 2025 GDNN GDNN, các
sinh, sinh viên khởi nghiệp các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp. trường cao đẳng, doanh nghiệp, trung cấp trong doanh nhân cả nước đồng hành hỗ trợ HSSV khởi nghiệp
6 Tổ chức các hội nghị, hội thảo,
Mỗi năm có ít Năm 2019- Tổng cục Các cơ sở nhất 1 hội thảo
diễn đàn để giới thiệu ý tưởng, 2025 GDNN GDNN, các
dự án khởi nghiệp của học sinh, doanh nghiệp,
sinh viên, kết nối với các nhà đầu doanh nhân
tư, các doanh nghiệp trong và đồng hành hỗ ngoài nước. trợ HSSV khởi nghiệp
7 Giới thiệu, tuyên truyền, hướng Hoạt động tuyên Năm 2019- Tổng cục Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
dẫn học sinh, sinh viên về việc truyền, hướng 2025 GDNN
sử dụng, khai thác nguồn thông dẫn học sinh, sinh viên
tin, học liệu từ Cổng Thông tin
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
quốc gia theo Quyết định số 844
cho HSSV trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. lOMoAR cPSD| 61200861 8
Tổ chức tuyên dương, khen
Các đợt khen Năm 2019- Tổng cục Các cơ sở thưởng
thưởng, tôn vinh các tập thể, cá 2025 GDNN GDNN, các
nhân có đóng góp tích cực cho doanh nghiệp,
hoạt động khởi nghiệp của học doanh nhân
sinh, sinh viên các cơ sở giáo đồng hành hỗ
dục nghề nghiệp thông qua hoạt trợ HSSV khởi nghiệp
động tổng kết, đánh giá thực
hiện Kế hoạch hàng năm. II
Hỗ trợ đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp
1 Biên soạn, in ấn, phát hành tài
Các bộ tài liệu Năm 2019- Tổng cục Các cơ sở
liệu tập huấn, bồi dưỡng, đào tập huấn, bồi 2025 GDNN GDNN, các
tạo: Bộ tài liệu cung cấp thông dưỡng, đào tạo doanh nghiệp,
tin, kiến thức về khởi nghiệp và được doanh nhân
hệ sinh thái khởi nghiệp; bộ tài biên soạn, in ấn, đồng hành hỗ phát hành
liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trợ HSSV khởi nghiệp
làm công tác tư vấn hỗ trợ học
sinh, sinh viên khởi nghiệp; bộ
tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nhà
giáo dạy chương trình khởi
nghiệp; bộ tài liệu trang bị kiến
thức, kỹ năng khởi nghiệp cho
HSSV. Bộ tài liệu được bổ sung,
sửa đổi qua từng năm. 2
Tổ chức các khóa đào tạo, tập
Các khóa tập Năm 2019- Tổng cục Các doanh
huấn, bồi dưỡng,
huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán 2025 GDNN nghiệp đồng đào tạo
bộ, nhà giáo, người làm công tác hành hỗ trợ
tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên HSSV khởi nghiệp; các cơ khởi nghiệp. sở giáo dục nghề nghiệp lOMoAR cPSD| 61200861
3 Tổ chức khóa đào tạo, tập huấn
Các khóa tập Năm 2020- Tổng cục Các doanh
huấn, bồi dưỡng,
kiến thức, kỹ năng cơ bản về 2025 GDNN nghiệp đồng đào tạo
khởi nghiệp và tự tạo việc làm hành hỗ trợ
cho học sinh, sinh viên. HSSV khởi nghiệp; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp 4
Năm 2019- Cơ sở giáo Doanh nghiệp Các hoạt động
Tổ chức các hoạt động thực tập, dục nghề liên quan 2025
trải nghiệm tại doanh nghiệp để thực tập, trải nghiệp
tạo điều kiện cho học sinh, sinh nghiệm tại doanh
viên được tiếp xúc với các hoạt nghiệp được tổ
động sản xuất kinh doanh của chức doanh nghiệp.
5 Tổ chức các hoạt động giao lưu, Các đoàn
Năm 2020- Tổng cục Cơ quan, đơn vị
hội thảo trao đổi, học tập kinh 2025 GDNN liên quan; cơ sở
nghiệm trong nước và quốc tế về giáo dục nghề nghiệp
đào tạo khởi nghiệp trong nhà
trường cho đội ngũ làm công tác
tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên
khởi nghiệp; đoàn ra, đoàn vào.
6 Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp Các chuyên đề Năm 2019- Cơ sở giáo Cơ quan, đơn vị
xây dựng chuyên đề khởi nghiệp dục nghề liên quan 2025
và đưa vào chương trình đào tạo nghiệp
theo hướng bắt buộc hoặc tự
chọn để phù hợp với thực tiễn.
III Tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tìm kiếm ý
tưởng sáng tạo của học sinh, sinh viên lOMoAR cPSD| 61200861
1 Tổ chức các cuộc thi sáng tạo, Cuộc thi được tổ Năm 2020- Tổng cục Cơ quan, đơn vị
khởi nghiệp dành cho học sinh, chức; các ý 2025
GDNN; địa liên quan; cơ sở phương
sinh viên các cơ sở giáo dục tưởng khởi giáo dục nghề đăng cai nghiệp
nghề nghiệp các cấp nhằm tìm nghiệp của HSSV được phát hiện
kiếm, phát hiện ý tưởng, dự án
khởi nghiệp hằng năm, định kỳ
thẩm định, sàng lọc và hỗ trợ thực liên dự án. 2
Hệ thống phần Năm 2019- Tổng cục Các doanh
Xây dựng, tổ chức duy trì, vận mềm; vận hành 2025 GDNN nghiệp, doanh
hành hệ thống phần mềm quản và hoàn thiện nhân đồng hành
lý, theo dõi hỗ trợ học sinh, sinh hàng năm hỗ trợ HSSV
viên giáo dục nghề nghiệp đổi khởi nghiệp
mới, sáng tạo và khởi nghiệp
trong cả nước; xây dựng Cổng
thông tin kết nối doanh nghiệp,
doanh nhân hỗ trợ học sinh, sinh
viên khởi nghiệp; xây dựng sàn
giao dịch ý tưởng khởi nghiệp,
dự án khởi nghiệp trực tuyến
giữa các cơ sở đào tạo, các học
sinh, sinh viên và các doanh
nghiệp; duy trì vận hành hàng năm.
3 Cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây Các trung tâm hỗ Năm 2019- Cơ sở giáo Các doanh dục nghề
dựng trung tâm hỗ trợ khởi trợ học sinh, sinh 2025 nghiệp, doanh nghiệp
nghiệp, tạo không gian khởi viên khởi nghiệp, nhân đồng hành
nghiệp dùng chung cho học sinh, các câu lạc bộ hỗ trợ HSSV
sinh viên trong nhà trường khởi được hình thành khởi nghiệp; Cơ và hoạt động
nghiệp; thành lập các câu lạc bộ quan, đơn vị liên
khởi nghiệp phù hợp với ngành quan; Tổng cục nghề đào tạo. GDNN lOMoAR cPSD| 61200861
4 Phối hợp với doanh nghiệp bố trí, Các không gian Năm 2019- Cơ sở giáo Các doanh dục nghề
đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng dùng chung 2025 nghiệp, doanh nghiệp
cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị (fablab, nhân đồng hành
của các nhà trường để hình makerspace, hỗ trợ HSSV
thành môi trường dịch vụ cung creative lab,...) khởi nghiệp; Cơ
cấp, hỗ trợ học sinh, sinh viên, quan, đơn vị liên
tạo không gian dùng chung cho quan; Tổng cục
học sinh, sinh viên; hỗ trợ kinh GDNN
phí cho các hoạt động khởi
nghiệp, các câu lạc bộ khởi
nghiệp, các trung tâm hỗ trợ học
sinh, sinh viên khởi nghiệp IV
Hỗ trợ nguồn vốn cho dự án khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên 1
Số cơ sở bố trí Năm 2019- Cơ sở giáo Cơ quan, đơn vị
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ nguồn vốn hỗ trợ
dục nghề liên quan; Tổng 2025 học sinh, sinh nghiệp cục GDNN
động bố trí kinh phí từ các nguồn viên khởi nghiệp
thu hợp pháp của cơ sở (bao
gồm nguồn chi thường xuyên,
nguồn nghiên cứu khoa học học
sinh, sinh viên, nguồn xã hội
hóa,...) vào nguồn vốn dành cho
hoạt động khởi nghiệp của cơ sở
và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.
2 Cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ Các hoạt động Năm 2019- Cơ sở giáo Cơ quan, đơn vị được tổ chức
dục nghề liên quan; Tổng
động tổ chức các hoạt động tìm 2025 nghiệp cục GDNN
kiếm nguồn kinh phí, kết nối, thu
hút đầu tư từ các cá nhân, tổ
chức đối với các dự án khởi
nghiệp của học sinh, sinh viên. lOMoAR cPSD| 61200861
3 Cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây Số kinh phí huy Năm 2019- Cơ sở giáo Cơ quan, đơn vị
dựng Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh động được hỗ trợ
dục nghề liên quan; Tổng 2025
viên khởi nghiệp từ nguồn kinh học sinh, sinh nghiệp cục GDNN
phí vận động xã hội hóa. viên khởi nghiệp
4 Phối hợp ký kết thỏa thuận hợp Hoạt động xã hội Năm 2019- Cơ sở giáo Cơ quan, đơn vị hóa được tổ
dục nghề liên quan; Tổng
tác phối hợp với các doanh 2025 chức nghiệp cục GDNN
nghiệp, các nhà đầu tư để đồng
hành tổ chức các hoạt động khởi
nghiệp, hỗ trợ nguồn vốn đầu tư
các dự án, ý tưởng khởi nghiệp
của học sinh, sinh viên. V
Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
1 Tổ chức các hoạt động nghiên
Các hoạt động Năm 2020- Tổng cục Cơ quan, đơn vị được tổ chức liên quan
cứu, hội nghị, hội thảo rà soát, 2023 GDNN
phát hiện khoảng trống chính
sách nhằm đề xuất, sửa đổi hoặc
ban hành chính sách về hỗ trợ
học sinh, sinh viên khởi nghiệp
trong tình hình mới. 2
Nghiên cứu, xây dựng và ban Bộ tiêu chí được Năm 2020- Tổng cục Cơ quan, đơn vị
hành bộ tiêu chí đánh giá các cơ ban hành 2023 GDNN liên quan
sở giáo dục nghề nghiệp hoạt
động khởi nghiệp theo Quyết định 1665/QĐ-TTg. lOMoAR cPSD| 61200861
3 Phối hợp với các bộ, ngành liên Các nghiên cứu, Năm 2020- Tổng cục Cơ quan, đơn vị đề xuất liên quan
quan, đề xuất sửa đổi bổ sung 2025 GDNN
hoặc ban hành mới các văn bản
quy định về cơ chế, chính sách
về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi
nghiệp; chính sách đối với nhà
giáo, người làm công tác hỗ trợ
HS, SV khởi nghiệp theo quy định. VI
Công tác quản lý, điều hành
Tổ chức đánh giá các cơ sở giáo Kết quả đánh giá Năm 2019- Tổng cục Cơ quan, đơn vị
dục nghề nghiệp theo tiêu chí 2025 GDNN liên quan; cơ sở
đánh giá các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp hoạt động khởi
giáo dục nghề
nghiệp theo Quyết định nghiệp 1665/QĐTTg.
2 Tổ chức khảo sát, thống kê dữ Báo cáo khảo sát Năm 2020- Tổng cục Cơ quan, đơn vị
liệu, đánh giá thực trạng công tác 2025 GDNN liên quan; cơ sở
hỗ trợ đổi mới, sáng tạo, khởi giáo dục nghề nghiệp
nghiệp cho học sinh, sinh viên tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 Hằng năm, tổ chức theo dõi, kiểm Các đợt kiểm tra; Năm 2020- Tổng cục Cơ quan, đơn vị các đợt thi đua,
tra, giám sát, đánh giá việc triển 2025 GDNN liên quan; cơ sở khen thưởng
khai Kế hoạch thực hiện Đề án tại giáo dục nghề
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. nghiệp
4 Tổ chức tổng kết, đánh giá thực Tổng kết
Năm 2020- Tổng cục Cơ quan, đơn vị liên quan; cơ sở lOMoAR cPSD| 61200861 hiện 2025 GDNN giáo dục nghề nghiệp
2.1.3. Ra các văn bản hướng dẫn
- Công văn số 413/KH-BGDĐT của Bộ Giáo dục đào tạo về việc xây dựng
kế hoạch triển khai đề án “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025” -
Các chỉ thị, thông tư hướng dẫn của các Bộ, ban ngành:
1. Thông tư HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG KINH PHÍ SỰ NGHIỆP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025 - Bộ Tài chính
2. Thông tư về QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP, VIỆC LÀM VÀ HỖ TRỢ
HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP -
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về học sinh,
sinh viên giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp (tài liệu, giáo trình, sổ tay,
cẩm nang về khởi nghiệp và tự tạo việc làm cho học sinh, sinh viên, tờ
rơi, tờ gấp, pano, áp phích, bảng điện tử,...)
2.1.4. Tổ chức tập huấn * Mục tiêu:
- Nhằm giúp những cán bộ tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp nâng cao nhận thức,
nắm rõ về công tác nghiệp vụ triển khai đề án về hướng nghiệp và bồi dưỡng tinh thần khởi nghiệp cho học sinh
- Cung cấp thông tin về chính sách khen thưởng, những cuộc thi về khởi nghiệp
- Nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông, tư vấn
- Đảm bảo thực hiện chiến lược Quốc gia về HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP
hiệu quả và đạt được mục tiêu đã đề ra * Đối tượng:
- cán bộ làm công tác tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
-Các cơ quan báo, đài, cơ quan, đơn vị liên quan
- Các Lãnh đạo Sở, ban ngành* Nội dung:
- Các quy định hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án khởi nghiệp, quy định pháp luật về triển khai đề án