lOMoARcPSD| 48704538
Ch đềề 2: Giá c ca hàng hóa? Yếếu tốế tác động đếến giá c hàng
hóa?
Lm phát ảnh hưởng ntn đếến giá cả? ( CHƯƠNG 2/ Tr22-24).
Ý 1,2:
- Giá c ca hàng hóa: là giá tr của hàng hóa được biu hin bằằng
tiềằn, hay là sốố tiềằn phi tr cho mt hàng hóa, mt dch v hay
mt tài sản nào đó.
- Giá c ca hàng hóa ln xuốống tùy thuc vào các yềốu tốố:
+ Giá tr ca hàng hóa: t l vi giá c ca hàng hóa, yềốu tốố quyềốt
định đềốn giá c hàng hóa. Mt khác, giá tr ca hàng hóa ph thuc
vào: Nng suấốt lao động, Cường độ lao động và Tính cht phc tp
của lao động. Hàng hóa làm ra mấốt nhiềằu thi gian, cng sc lao
động thì giá cng hóa càng cao.
+ Giá tr s dng ca hàng hóa: cng c ca hàng hóa, th tha
mãn nhu cấằu nào đó của con người vềằ th chấốt hoc tinh thấằn. +
Giá tr ca tiềằn t: t l nghch vi giá c hàng hóa.
+ Quan h CUNG CẦẦU: làm cho giá c ln xuốống xung quanh giá
tr hàng hóa.
- CUNG > CẦẦU => Giá c xuốống thấốp hơn giá tr hàng hóa. -
CUNG < CẦẦU => Giá c cao hơn giá tr hàng hóa.
+ Ngoài ra, giá c hàng hóa còn chu s tác động ca quan h canh
tranh. Nềốu s cnh tranh càng cao tgiá tr hàng a sẽẽ được gim
xuốống ngược li, nềốu s cnh tranh gim thì giá tr hàng hóa sẽẽ
lOMoARcPSD| 48704538
cao. Yềốu tốố quan trng nhấốt quyềốt định giá c: Giá tr ca hàng
hóa.
Ý 3: Trước khi tìm hiu vềằ s nh hưởng ca lạm phát đốối vi giá c,
chúng ta cùng tìm hiu khái nim lm phát là gì?
Lm phát: là s tng mc giá chung mt cách lin tc ca hàng
hóa và dch v tho thi gian và s mấốt giá tr ca mt loi tiềằn
t nào đó. Khi mức giá chung tng cao, một đơn v tiềằn t s
ẽmua được ít hàng hóa dch v hơn so vi trước đấy. Do đó, lạm
phát phn ánh s suy gim vềằ sc mua trền 1 đơn v tiềằn t. (
Nếếu hi
).
Lm phát to ra s gia tng v giá c ca các mt hàng trn th
trường khiềốn đốằng tiềằn mt giá, t đó dấẽn đềốn nhiềằu khó
khằn cho đời sốống kinh tềố, an sinh và xã hi. Vic lm phát tng
nhanh và khng kiểm soát được thì vic vay tiềằn, đấằu tư có th
gy nn nhiềằu hu qu.
Đin hình c th nhấốt là lãi suấốt tng ln dấẽn đềốn nềằn kinh tềố
ca quốốc gia đó chịu s suy thoái và tình trng thấốt nghip gia tng.
T đó, chúng dấẽn đềốn vic phải đi vay mượn bn ngoài, sinh ra các
khon n ca quốốc gia.
Lm phát khi mức độ t nhin vi t l 2 < 10% sẽẽ khng gy hi
cho nềằn kinh tềố. Khng ch vậy, chúng cũng mang lại li ích nhấốt
định đáng kể như: lm phát mức độ nh có th kích thích tiu dùng, vay
nợ, đấằu tư và gim bt tht nghip trong xã hi nh giá c tằng đềằu
ổn định.
lOMoARcPSD| 48704538
Là mt yềốu tốố vĩ mố quan trọng, để qun lý tài chính cá nhn tht
tốốt thì mốẽi người khng th khng quan tấm đềốn lm phát. Tuy
nhin, hãy nhìn lm phát như nhng cơ hội đềốn vi bn. Nềốu lm
phát thấốp, có th tng mua hàng hóa khi giá c r va giúp tng
trưởng kinh tềố, li va tiềốt kim tiềằn. Nềốu lm phát cao, hãy
nghĩ tới các tài sn có giá tr hoc nhn đối sốố tiềằn nhanh chóng
trong ngn hàng.
Ví d vếề lm phát: Trước đấy khi đi chợ bn ch tốốn 100.000 VNĐ cho
mt ba n. Còn by gi, bn phi mấốt 150.000 VNĐ mới mua được
ba n y ht như trước. Điềằu này có nghĩa, lạm phát đã tằng thm
50% trong khong thi gian này.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48704538
Chủ đềề 2: Giá cả của hàng hóa? Yếếu tốế tác động đếến giá cả hàng hóa?
Lạm phát ảnh hưởng ntn đếến giá cả? ( CHƯƠNG 2/ Tr22-24). Ý 1,2:
- Giá cả của hàng hóa: là giá trị của hàng hóa được biểu hiện bằằng
tiềằn, hay là sốố tiềằn phải trả cho một hàng hóa, một dịch vụ hay một tài sản nào đó.
- Giá cả của hàng hóa lền xuốống tùy thuộc vào các yềốu tốố:
+ Giá trị của hàng hóa: tỉ lệ với giá cả của hàng hóa, yềốu tốố quyềốt
định đềốn giá cả hàng hóa. Mặt khác, giá trị của hàng hóa phụ thuộc
vào: Nằng suấốt lao động, Cường độ lao động và Tính chấtố phức tạp
của lao động. Hàng hóa làm ra mấốt nhiềằu thời gian, cống sức lao
động thì giá cả hàng hóa càng cao.
+ Giá trị sử dụng của hàng hóa: là cống cụ của hàng hóa, có thể thỏa
mãn nhu cấằu nào đó của con người vềằ thể chấốt hoặc tinh thấằn. +
Giá trị của tiềằn tệ: tỉ lệ nghịch với giá cả hàng hóa.
+ Quan hệ CUNG – CẦẦU: làm cho giá cả lền xuốống xung quanh giá trị hàng hóa.
- CUNG > CẦẦU => Giá cả xuốống thấốp hơn giá trị hàng hóa. -
CUNG < CẦẦU => Giá cả cao hơn giá trị hàng hóa.
+ Ngoài ra, giá cả hàng hóa còn chịu sự tác động của quan hệ canh
tranh. Nềốu sự cạnh tranh càng cao thì giá trị hàng hóa sẽẽ được giảm
xuốống và ngược lại, nềốu sự cạnh tranh giảm thì giá trị hàng hóa sẽẽ lOMoAR cPSD| 48704538
cao. Yềốu tốố quan trọng nhấốt quyềốt định giá cả: Giá trị của hàng hóa.
Ý 3: Trước khi tìm hiểu vềằ sự ảnh hưởng của lạm phát đốối với giá cả,
chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm lạm phát là gì?
• Lạm phát: là sự tằng mức giá chung một cách liền tục của hàng
hóa và dịch vụ thẽo thời gian và sự mấốt giá trị của một loại tiềằn
tệ nào đó. Khi mức giá chung tằng cao, một đơn vị tiềằn tệ sẽ
ẽmua được ít hàng hóa dịch vụ hơn so với trước đấy. Do đó, lạm
phát phản ánh sự suy giảm vềằ sức mua trền 1 đơn vị tiềằn tệ. ( Nếếu hỏi ).
• Lạm phát tạo ra sự gia tằng về ằgiá cả của các mặt hàng trền thị
trường khiềốn đốằng tiềằn mấtố giá, từ đó dấẽn đềốn nhiềằu khó
khằn cho đời sốống kinh tềố, an sinh và xã hội. Việc lạm phát tằng
nhanh và khống kiểm soát được thì việc vay tiềằn, đấằu tư có thể
gấy nền nhiềằu hậu quả.
Điển hình cụ thể nhấốt là lãi suấốt tằng lền dấẽn đềốn nềằn kinh tềố
của quốốc gia đó chịu sự suy thoái và tình trạng thấốt nghiệp gia tằng.
Từ đó, chúng dấẽn đềốn việc phải đi vay mượn bền ngoài, sinh ra các
khoản nợ của quốốc gia.
Lạm phát khi ở mức độ tự nhiền với tỷ lệ 2 – < 10% sẽẽ khống gấy hại
cho nềằn kinh tềố. Khống chỉ vậy, chúng cũng mang lại lợi ích nhấốt
định đáng kể như: lạm phát mức độ nhẹ có thể kích thích tiều dùng, vay
nợ, đấằu tư và giảm bớt thấtố nghiệp trong xã hội nhờ giá cả tằng đềằu và ổn định. lOMoAR cPSD| 48704538
Là một yềốu tốố vĩ mố quan trọng, để quản lý tài chính cá nhấn thật
tốốt thì mốẽi người khống thể khống quan tấm đềốn lạm phát. Tuy
nhiền, hãy nhìn lạm phát như những cơ hội đềốn với bạn. Nềốu lạm
phát thấốp, có thể tằng mua hàng hóa khi giá cả rẻ vừa giúp tằng
trưởng kinh tềố, lại vừa tiềốt kiệm tiềằn. Nềốu lạm phát cao, hãy
nghĩ tới các tài sản có giá trị hoặc nhấn đối sốố tiềằn nhanh chóng trong ngấn hàng.
Ví dụ vếề lạm phát: Trước đấy khi đi chợ bạn chỉ tốốn 100.000 VNĐ cho
một bữa ằn. Còn bấy giờ, bạn phải mấốt 150.000 VNĐ mới mua được
bữa ằn y hệt như trước. Điềằu này có nghĩa, lạm phát đã tằng thềm
50% trong khoảng thời gian này.