Chủ đề 6 Bài 1: Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương | Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử Hoạt động trải nghiệm lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

CHỦ ĐỀ: EM VỚI CỘNG ĐỒNG
TIẾT 21: THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG
VÀ PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG Ở ĐỊA PHƯƠNG
KHỞI
ĐỘNG
ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
TRÒ CHƠI
Phong tục gói bánh chưng ngày tết
Phong tục xin chữ ngày xuân
Truyền thống hát quan họ của người Bắc Ninh
Cổng văn miếu Bắc Ninh
Tranh Đông Hồ
Hoạt động sản xuất giấy gió
1. Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống
và phát triển cộng đồng ở địa phương.
+ Địa phương em có những hoạt động giáo dục truyền thống
và phát triển cộng đồng nào? (gợi ý: lễ hội, phong tục,...)
+ Em đã từng tham gia những hoạt động giáo dục truyền
thống và phát triển cộng đồng nào ở địa phương?
+ Nêu cảm nhận của em khi tham gia những hoạt động giáo
dục truyền thống và phát triển cộng đồng đó.
- Quê hương chúng ta có nhiều truyền thống tốt đẹp
+ Truyền thống lễ hội: Hội Lim, chùa Bút Tháp, chùa
Dâu,.....
+ Truyền thống hiếu học: Bắc Ninh là một trong những
nơi có truyền thống hiếu học. Từ ngàn xưa Bắc Ninh
cũng có rất nhiều trạng nguyên như Hàn Thuyên, Nguyễn
Đăng Đạo,…
+ Tưởng nhớ các anh hùng dân tộc: Nguyễn Văn Cừ,
Hoàng Quốc Việt, Ngô Gia Tự, …
+ Làng nghề: Tranh Đông Hồ, Gốm Phù Lãng, đồng Đại
Bái, giấy gió Phong Khê,…
-
Các truyền thống của quê hương chứa đựng những
giá trị tinh thần lớn lao, đó có thể là giá trị đạo đức,
giá trị nhân văn của con người khi thể hiện lòng yêu
thương, độ lượng và sống có tình nghĩa với nhau, có
thể nói lên tính cách của con người như cần cù sáng
tạo, hiếu học, tôn sư trọng đạo.....
-
Những việc làm cộng đồng ở địa phương: Quét dọn
vệ sinh đường ngõ, tham gia các hoạt động thiện
nguyện,…
2. Tìm hiểu sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong quá
trình tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và
phát triển cộng đồng ở địa phương.
HS thảo luận để xác định những khó khăn gặp phải
trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục
truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
- Những khó khăn gặp phải:
+ Không thu xếp được thời gian để tham gia
+ Không có phương tiện đi lại
+ Bố mẹ không muốn cho tham gia vì sợ ảnh
hưởng đến học tập…
HS thảo luận về cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó
khăn.
- Khi tìm kiếm sự hỗ trợ cần làm theo thứ tự sau:
+ Nhận diện khó khăn
+ Xác định người tin cậy, sẵn sàng và có thể hỗ trợ ta khi gặp
khó khăn
+ Tìm gặp người có thể hỗ trợ phải thật sự đáng tin cậy.
+ Khi thật sự cần thiết mới tìm sự hỗ trợ từ người khác.
+ Tên truyền thống
+ Lịch sử ra đời
+ Ý nghĩa của truyền thống
+ Nhân vật hoặc sự kiện gắn liền với truyền thống đó.
+ Người dân địa phương đã làm gì để gìn giữ và phát huy truyền
thống đó?
+ Những nét nổi bật đặc trưng của truyền thống đó
+ Các hoạt động của người dân địa phương gắn với giáo dục truyền
thống đó.
+ Trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần giáo dục truyền
thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
Mỗi địa phương trên khắp đất ớc ta đều
nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào. Càng biết
nhiều về những truyền thống của quê hương,
chúng ta càng thêm yêu tự hào về truyền thống
của quê hương mình. đồng thời thấy được trách
nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn các truyền
thống tốt đẹp của quê hương. Bên cạnh đó chúng
ta phải biết tham gia c hoạt động truyền thống
tốt đẹp đó và phát triển cộng đồng ở địa phương.
* Giao nhiệm vụ về nhà:
- Tiếp tục thu thập, bổ sung thông tin, tư liệu,
hình ảnh cho bài giới thiệu.
- Hoàn chỉnh bài giới thiệu.
- Tập giới thiệu về giáo dục truyền thống và
phát triển cộng đồng ở địa phương với bạn bè,
người thân.
| 1/18

Preview text:

CHỦ ĐỀ: EM VỚI CỘNG ĐỒNG
TIẾT 21: THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG
VÀ PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG Ở ĐỊA PHƯƠNG KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
Phong tục gói bánh chưng ngày tết
Phong tục xin chữ ngày xuân
Truyền thống hát quan họ của người Bắc Ninh Cổng văn miếu Bắc Ninh Tranh Đông Hồ
Hoạt động sản xuất giấy gió
1. Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống
và phát triển cộng đồng ở địa phương.

+ Địa phương em có những hoạt động giáo dục truyền thống
và phát triển cộng đồng nào? (gợi ý: lễ hội, phong tục,...)
+ Em đã từng tham gia những hoạt động giáo dục truyền
thống và phát triển cộng đồng nào ở địa phương?
+ Nêu cảm nhận của em khi tham gia những hoạt động giáo
dục truyền thống và phát triển cộng đồng đó.
- Quê hương chúng ta có nhiều truyền thống tốt đẹp
+ Truyền thống lễ hội: Hội Lim, chùa Bút Tháp, chùa Dâu,.....
+ Truyền thống hiếu học: Bắc Ninh là một trong những
nơi có truyền thống hiếu học. Từ ngàn xưa Bắc Ninh
cũng có rất nhiều trạng nguyên như Hàn Thuyên, Nguyễn Đăng Đạo,…
+ Tưởng nhớ các anh hùng dân tộc: Nguyễn Văn Cừ,
Hoàng Quốc Việt, Ngô Gia Tự, …
+ Làng nghề: Tranh Đông Hồ, Gốm Phù Lãng, đồng Đại
Bái, giấy gió Phong Khê,… -
Các truyền thống của quê hương chứa đựng những
giá trị tinh thần lớn lao, đó có thể là giá trị đạo đức,
giá trị nhân văn của con người khi thể hiện lòng yêu
thương, độ lượng và sống có tình nghĩa với nhau, có
thể nói lên tính cách của con người như cần cù sáng
tạo, hiếu học, tôn sư trọng đạo..... -
Những việc làm cộng đồng ở địa phương: Quét dọn
vệ sinh đường ngõ, tham gia các hoạt động thiện nguyện,…
2. Tìm hiểu sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong quá
trình tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và
phát triển cộng đồng ở địa phương.
• HS thảo luận để xác định những khó khăn gặp phải
trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục
truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
• - Những khó khăn gặp phải:
• + Không thu xếp được thời gian để tham gia
• + Không có phương tiện đi lại
• + Bố mẹ không muốn cho tham gia vì sợ ảnh hưởng đến học tập…
HS thảo luận về cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn.
• - Khi tìm kiếm sự hỗ trợ cần làm theo thứ tự sau: • + Nhận diện khó khăn
• + Xác định người tin cậy, sẵn sàng và có thể hỗ trợ ta khi gặp khó khăn
• + Tìm gặp người có thể hỗ trợ phải thật sự đáng tin cậy.
• + Khi thật sự cần thiết mới tìm sự hỗ trợ từ người khác. + Tên truyền thống + Lịch sử ra đời
+ Ý nghĩa của truyền thống
+ Nhân vật hoặc sự kiện gắn liền với truyền thống đó.
+ Người dân địa phương đã làm gì để gìn giữ và phát huy truyền thống đó?
+ Những nét nổi bật đặc trưng của truyền thống đó
+ Các hoạt động của người dân địa phương gắn với giáo dục truyền thống đó.
+ Trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần giáo dục truyền
thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
Mỗi địa phương trên khắp đất nước ta đều có
nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào. Càng biết
nhiều về những truyền thống của quê hương,
chúng ta càng thêm yêu và tự hào về truyền thống
của quê hương mình. đồng thời thấy rõ được trách
nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn các truyền
thống tốt đẹp của quê hương. Bên cạnh đó chúng
ta phải biết tham gia các hoạt động truyền thống
tốt đẹp đó và phát triển cộng đồng ở địa phương.
* Giao nhiệm vụ về nhà:
- Tiếp tục thu thập, bổ sung thông tin, tư liệu,
hình ảnh cho bài giới thiệu.
- Hoàn chỉnh bài giới thiệu.
- Tập giới thiệu về giáo dục truyền thống và
phát triển cộng đồng ở địa phương với bạn bè, người thân.

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • HS thảo luận về cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn.
  • Slide 17
  • * Giao nhiệm vụ về nhà: