Chủ đề 7: Vận dụng lý luận về động cơ trong học tập vào hình thành và phát triển động cơ học tập cho học sinh trung học phổ thông.
Chủ đề 7: Vận dụng lý luận về động cơ trong học tập vào hình thành và phát triển động cơ học tập cho học sinh trung học phổ thông.
với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 40387276
Chủ ề 7: Vận dụng lý luận về ộng cơ trong học tập vào hình thành và phát triển ộng cơ học tập
cho học sinh trung học phổ thông. I/ Đặt vấn ề:
- Động cơ học tập là yếu tố quan trọng có tính quyết ịnh ối với chất lượng, hiệu quả học tập người học
- Đối với học sinh sinh viên, việc hình thành và phát triển ộng cơ học tập trong quá trình học
là vấn ề có ý thức ặc biệt
- Thực trạng ( tham khảo các bài báo, nghiên cứu, tạp chí giáo dục ) II/ Nội dung: 1/ Cơ sở lý luận
1.1/ Một số khái niệm ơn giản về ộng cơ học tập
1.1.1/ Động cơ học tập là gì? Đạc iểm của ộng cơ học tập
1.1.2/ Phân loại ộng cơ học tập
1.1.2.1/ Động cơ học tập bên trong
1.1.2.2/ Động cơ học tập bên ngoài
1.2/ Một số thuyết tâm lý học về ộng cơ
1.2.1/ Thuyết nhu cầu của A.Maslow
1.2.2/ Lý thuyết về nhu cầu quan tâm tích cực của Carl Rogers
1.3/ Các yêu tố tạo ộng cơ và kích thích học sinh học tập
1.3.1/ Định hướng mục tiêu học tập của học sinh
1.3.2/ Sự nhận thức và niềm tin học tập
1.3.3/ Sự kết hợp giữa các nhân tố quy kết, ộng cơ thành tích và giá trị bản thân
1.4/ Một số gợi ý kích thích biện pháp học tập của học sinh
1.4.1/ Các biện pháp hình thành và duy trì ộng cơ học tập
1.4.2/ Các biện pháp phát triển nguồn bên trong
2/ Vận dụng lý luận về ộng cơ học tập trong hình thành và phát triển ộng cơ học tập cho học sinh trung học phổ thong
2.1/ Xây dựng mục tiêu học tập cho học sinh
- Vai trò của gv: giúp hs xác inh ược mục tiêu, mỗi hs có mục tiêu khác nhau
giúp hs phát hiện năng lực của mình, có cơ hội phát hiện năng lực
phản hồi tích cực ( ộng viên, khích lệ )
tạo iều kiện cho học sinh tham gia hoạt ộng -> tạo dựng sự tự tin -> yếu tố hình thành ộng cơ
- Khuyến nghị với cha mẹ
2.2/ Giúp học sinh hiểu úng năng lực
2.3/ Giúp học sinh ánh giá úng các thành công và thất bại
2.4/ Giúp học sinh xây dựng hình ảnh bản thân tự tin tự chủ
2.5/ Phân tích tâm lý, nhận thức của hsthpt và vận dụng dạy học: Ba trường phái tâm lý và phương hướng dạy học
2.2.1/ Trường phái nhận thức
- Học theo sở thích, học theo ịnh hướng nghề nghiệp, ộng cơ bên trong: ộng cơ nằm trong
chính bản thân hs chứ không phải các yếu tố bên ngoài.
- Phương hướng: dạy học và giáo dục ể hs thấy việc học là việc của chính mình, cho mình
vì mình chứ không phải vì ai khác
2.2.2/ Tâm lý hành vi: Xem trọng ược khen thưởng, thành quả học tập ( ộng cơ bên ngoài)
- Thúc ẩy học sinh bằng phần thưởng ( lời khen hoặc một sự tò mò ược thỏa mãn ) III/ Kết luận - Khái quát lại - Khuyến nghị ề xuất
- Khẳng ịnh vai trò giáo viên, học sinh
- Là sinh viên HNUE thì phải như thế nào?