Chủ đề : Áo dài môn Cơ sở văn hóa Việt Nam | Bài tiểu luận | Đại học Văn Lang
Chủ đề : Áo dài môn Cơ sở văn hóa Việt Nam | Bài tiểu luận | Đại học Văn Lang giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học
Môn: Cơ sở văn hóa việt nam (hd555)
Trường: Đại học Văn Lang
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG & TRUYỀN THÔNG
MÔN HỌC: CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM
BÀI KIỂM TRA CUỐI KỲ ÁO DÀI
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm: 2 Lớp: 222_71CULT20222_10
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Lệ Hằng
TP. Hồ Chí Minh, tháng 05/2023
ĐIỂM VÀ N Ậ H N XÉT Ủ C A GIẢNG VIÊN
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. DANH SÁCH NHÓM
SINH VIÊN THỰC HIỆN ĐIỂM KÝ TÊN (GHI RÕ HỌ STT HỌ TÊN MSSV CÔNG VIỆC NHÓM TÊN) CHẤM Nội dung phần đề TRẦN xuất ý tưởng, nhóm 1 THANH 2273201080998 100 trưởng, trình bày NGÂN tiểu luận Nội dung: Nguồn LƯƠNG 2
2273201080864 gốc áo dài, tổng 100 GIA MẪN hợp nội dung Nội dung: Lịch sử PHẠM hình thành và phát 3 ĐĂNG 2273201080684 100 triển sau Cách KHOA mạng tháng Tám HUỲNH Nội dung: Lời mở 4 KIM HẠNH 2273201081090 100 đầu, lời kết luận NGUYÊN Nội dung: Lịch sử HUỲNH hình thành và phát 5 NGỌC YẾN 2273201081148 100 triển thời phong NHI kiến BÙI NHƯ Nội dung: Giá trị 6 2273201081415 100 QUỲNH văn hóa tinh thần HOÀNG Nội dung: Giá trị 7 THIỆN 2273201081118 100 văn hóa vật chất NHÂN HUỲNH TRƯƠNG Nội dung: Giá trị 8 2273201080647 100 MINH văn hóa vật chất KHANG CAO VĂN Tìm kiếm hình ảnh 9 2273201081474 100 TÀI áo dài NGUYỄN Nội dung: Lý do 10 THANH 2273201080410 100 chọn đề tài HẢI LÂM Nội dung: Giá trị 11 NGUYỄN 2273201081941 100 văn hóa tinh thần GIA TÚ
Tp. HCM, ngày 06 tháng 05 năm 2023 Trưởng nhóm
Ký và ghi rõ họ tên LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến tập thể các thầy cô
trường Đại học Văn Lang đã đưa môn học Cơ sở văn hóa Việt Nam vào chương trình giảng
dạy và tạo điều kiện để chúng em có những trải nghiệm tuyệt vời đối với môn học này trong
năm học đầu tiên tại trường Đại ọ h c Văn Lang.
Đặc biệt, chúng em xin cảm ơn cô Nguyễn Thị Lệ Hằng - Giảng viên môn Cơ sở văn hóa
Việt Nam đã rất tận tình trong việc hướng dẫn, giảng dạy chúng em học tập và đã rất nhiệt
tình trong việc hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc trong việc học tập của chúng em.
Mặc dù chúng em đã rất nỗ lực trong việc hoàn thành tiểu luận, những chắc chắn chúng em
sẽ không tránh khỏi sự sai sót. Vì vậy, chúng em rất mong nhận được sự nhận xét, đóng góp
ý kiến từ cô để bài tiểu luận của chúng em được hoàn thiện nhất có thể.
Một lần nữa, chúng em xin chân thành cảm ơn!
TPHCM, Ngày 06 Tháng 05 Năm 2023 MỤC LỤC
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .......................................................................................................... 1
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 2
PHẦN I: GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 3
1. NGUỒN GỐC XUẤT XỨ CỦA ÁO DÀI .................................................................... 3
2. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ÁO DÀI ................................................ 7
2.1. Thời phong kiến ...................................................................................................... 7
2.2. Sau Cách mạng Tháng 8 ........................................................................................ 10
PHẦN II: GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỦA ÁO DÀI .................................................................. 12
1. Giá trị văn hóa vật chất của áo dài ............................................................................... 12
2. Giá trị văn hóa tinh thần của áo dài ............................................................................. 14
PHẦN III: ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG TRUYỀN THÔN
G ..................................................... 20
1. Giới thiệu chung ........................................................................................................... 20
2. Mục tiêu ....................................................................................................................... 20
3. Đối tượng hướng đến ................................................................................................... 20
4. Nội dung chi tiết ........................................................................................................... 20
5. Hình thức truyền thông ................................................................................................ 21
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 22
LỜI KẾT LUẬN ................................................................................................................... 23
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay, trang phục không chỉ được dùng để phục vụ nhu cầu thiết yếu của mỗi con người
mà còn được tận dụng để thể hiện cá tính riêng, gu ăn mặc sành điệu, vóc dáng vạn người
mê hay đơn giản là chạy theo xu hướng của thế giới. Do đó, việc tiếp nhận những phong
cách thời trang độc lạ, hút mắt từ các nước khác nhau là điều hết sức bình thường, du nhập
nền văn hóa mới, tiếp thu góc nhìn khác sẽ dẫn đến sự thay đổi và phát triển của đất nước
ngày càng đa dạng và toàn cầu hóa hơn. Nhưng điểm khác biệt tạo nên biểu tượng trang
phục, bản sắc dân tộc của mỗi quốc gia và là niềm kiêu hãnh của mỗi con người đó chính là
quốc phục. Thật tự hào khi được tôn vinh “Áo dài” -nét đẹp truyền thống của nước Việt
Nam ta từ xưa đến nay. “Áo dài” xứng đáng với danh xưng trang phục truyền thống bởi nó
chứa đựng những giá trị thiêng liêng, cao quý đã được đúc kết qua bao biến động thăng trầm
của lịch sử. Bên cạnh giá trị tinh thần là giá trị thiết thực yếu tố quan trọng cho nền kinh tế-
xã hội của đất nước. Thay vì tìm kiếm sự phá cách, mới lạ của thời trang nước bạn, làm mất
đi độ nhận diện riêng biệt của mỗi quốc gia, chúng ta hãy giữ gìn và mang bản sắc dân tộc,
tinh hoa của đất trời được tiến xa hơn nữa, phù hợp với thị hiếu từng thời kỳ. 1 LỜI MỞ ĐẦU
Mỗi đất nước, dân tộc đều mang trong mình những đặc trưng riêng, những văn hóa truyền
thống riêng như là về trang phục, các phong tục tập quán, ngôn ngữ,… Khi nhắc đến văn
hóa truyền thống thì không kể đến những trang phục khác nhau của từng quốc gia, nhằm
phân biệt được những truyền thống của từng nước. Riêng Việt Nam cũng không ngoại lệ, áo
dài là một trong những niềm tự hào của dân tộc ta. Áo dài đã được truyền từ đời này sang
đời khác, đi qua nhiều giai đoạn của lịch sử, tà áo dài ngày càng được thay đổi mới theo thời
gian nhưng vẫn được nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, áo dài không chỉ là
một trang phục bình thường mà nó còn là một biểu tượng đặc trưng thể hiện nét đẹp dịu
dàng và kiêu hãnh của người phụ nữ Việt Nam. Áo dài ngày nay được người phụ nữ sử
dụng ngày càng phổ biến, nhất là các giáo viên ở trường học, công sở hoặc trong các doanh
nghiệp, trong các sự kiện lớn của đất nước,các sự kiện lớn trên diễn đàn quốc tế tà áo dài thể
hiện sự trang trọng, lịch lãm của phụ nữ Việt Nam. Áo dài cả nam và nữ dều mặc được, nó
đã trở thành nét đẹp về th ầ
u n phong mỹ tục của dân tộc và ngày càng trở nên phổ biến. 2
PHẦN I: GIỚI THIỆU
1. NGUỒN GỐC XUẤT XỨ CỦA ÁO DÀI
Áo dài – là một biểu tượng văn hóa, quốc hồn quốc túy của đất nước ta, mặc dù áo dài
vẫn chưa phải là quốc phục chính thức của Việt Nam nhưng có lẽ mỗi người trong chúng ta
đều ngầm công nhận đây chính là quốc phục của nước ta, ý nghĩ đó ăn sâu vào tiềm thức
của mỗi người dân Việt Nam. Áo dài hiện diện ở mọi nơi, mọi thời điểm trong cuộc sống
của chúng ta, điển hình như tà áo trắng của các nữ sinh hay hình ảnh người giáo viên với tà
áo dài đã in sâu vào tâm trí chúng ta hay chỉ đơn giản là hình ảnh những tà áo dài màu sắc
của người phụ nữ ở những dịp lễ, tết,… Áo dài có nguồn gốc và lịch sử hình thành rất lâu
đời qua các thời kỳ, tuy vậy nhưng áo dài vẫn không mất đi vẻ đẹp truyền thống gắn với người p ụ h nữ Việt Nam.
Đã có rất nhiều nghiên cứu về nguồn gốc của áo dài, tuy nhiên cho tới hiện tại, nguồn
gốc của áo dài vẫn chưa được xác định rõ. Theo một số nghiên cứu, áo dài có nguồn gốc bắt
đầu từ áo giao lĩnh, áo tứ thân, áo năm thân và áo dài lemur.
Các phiên bản áo dài trong lịch sử (Nguồn: Fashion timeline of Vietnamese Clothing). 3
Nguồn gốc sơ khai: Xuất hiện vào năm 1744 - t ờ
h i kỳ chúa Nguyễn cai trị đàng trong
và chúa Trịnh cai trị đàng ngoài, còn được gọi là trường lĩnh hay tràng vạt. Kiểu
dáng cổ tay áo rộng, vạt dài, xẻ hông, thân áo dài chạm gót, cổ áo giao chéo nhau,
được mặc cùng với những chiếc thắt lưng. Đây được xem là nguồn gốc sơ khai nhất của áo dài.
Nguồn ảnh: Ỷ Vân Các Ảnh áo tứ thân
Áo tứ thân (Thế kỉ 17): gần giống với áo giao lĩnh, khác ở chỗ là hai vạt phía trước
may rời có thể buộc lại để tiện trong công việc cho phụ nữ thời xưa, còn hai vạt sau may liền lại với nhau.
Áo ngũ thân (Thế kỉ 17-18): tương tự với áo tứ thân, nhưng áo ngũ thân được may
thêm một lớp lót ở phần vạt phía trước tạo thành vạt thứ năm. "Áo dài có ngũ (năm)
thân tượng trưng phụ mẫu hai bên và chính người mang áo. Năm hạt nút cài áo
mang ý nghĩa ngũ thường, nhân - lễ - nghĩa - trí - tín, cho thấy người mang áo tôn
trọng nghi lễ làm người trong xã hội" - GS.TS Thái Kim Lan.
Nguồn ảnh: Cổ Trang Hoàng Cung. 4
Áo dài Lemur (Thế kỉ 20): Vào những năm 30 của thế kỉ trước, áo dài Lemur lần đầu
tiên xuất hiện, áo dài Lemur được họa sĩ Nguyễn Cát Tường sáng tạo từ chiếc áo ngũ
thân của phụ nữ thời xưa để phù hợp hơn với thời đại mới. Áo dài Lemur có cổ tròn
hoặc các kiểu cổ đính nơ,…hai tà trước và sau, tay phồng, thiết kế ôm sát cơ thể hơn
thay vì form rộng như áo tứ thân, áo ngũ thân. Áo dài Lemur thường có những gam
màu nền nã và nhẹ nhàng hơn so với “áo dài” ở thời đại trước. Nguồn ảnh: Thùy Dương.
Áo dài Lê Phổ (Thế kỉ 20): Do nghệ sĩ Lê Phổ thiết kế, xuất hiện sau áo dài Lemur và
được lấy cảm hứng từ áo tứ thân và áo dài Lemur. Áo dài Lê Phổ đã được chỉnh sửa để l ợ
ư c bớt các chi tiết “Tây hóa” và được thêm thắt những chi tiết của áo tứ thân để
chiếc áo dài thêm tính truyền thống hơn. Nguồn ảnh: Tư liệu. 5
Áo dài Raglan (1960): Được thiết kế bởi nhà may Dung ở Sài Gòn. Áo dài Raglan
được cải tiến một số chi tiết trong đó nổi bật ở phần thiết kế chít eo để tôn lên đường
cong cơ thể của người phụ nữ và hai tà áo được nối với nhau bằng hàng nút dọc. h Nguồn ảnh: Tư liệu.
Áo dài hiện đại Việt Nam (1970 – nay): Là chiếc áo dài có sự cải tiến từ những thiết
kế của thời kì trước từ kiểu dáng đến chất liệu và trở thành chiếc áo dài truyền thống
và quen thuộc với chúng ta trong đời sống ngày nay. Nguồn ảnh: Thái Tuấn. 6
2. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ÁO DÀI
2.1. Thời phong kiến
Được xem là quốc phục truyền thống của Việt Nam từ rất lâu đời. Áo dài có bề dày lịch
sử và phát triển theo năm tháng cùng đất nước. Áo dài không chỉ đơn thuần là một trang
phục, mà nó còn là biểu tượng văn hoá đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Trong đó, chứa
đựng không chỉ những giá trị về thẩm mỹ mà còn là sự phản ánh của quan niệm, tâm hồn và
bản sắc văn hóa của người Việt Nam. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện
đại, áo dài đã trở thành một trong những biểu tượng văn hoá nổi bật của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.
Đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định được chính xác lịch sử của Áo dài cũng
như thời điểm xuất hiện. Theo cảm quan của nhiều người, Áo dài đã xuất hiện cách đây cả hàng ngàn năm trước. Áo Giao Lãnh (1774):
Trong quá trình phát triển của áo dài Việt Nam, không thể không nhắc đến loại trang
phục đầu tiên gọi là "Áo dài giao lãnh". Phát hiện vào thời kỳ đất nước bị chia cách
thành hai miền, áo dài giao lãnh được may từ bốn mảnh vải, thiết kế có phần rộng rãi,
kết hợp với hai đường xẻ tà ngay hông. Thân áo dài đến gót chân, che kín bên ngoài
yếm lót và kết hợp cùng váy đen và thắt lưng màu. Mặc dù kiểu cổ áo gần giống với
áo tứ thân, nhưng phần vạt áo phía trước không buộc lại giống như áo tứ thâ . n 7
Áo dài tứ thân (Thế kỉ XVII):
Vào Thế kỷ XVII, với sự xuất hiện của "Áo dài tứ thân" là một bước ngoặt quan
trọng. Để tiện cho việc lao động của người phụ nữ tại thời điểm đó, áo dài giao lãnh
đã được biến tấu thành áo dài tứ thân. Áo có hai vạt áo trước để buộc lại với nhau,
tạo ra hai vạt áo ở giữa, hai vạt áo phía sau được may liền lại. Phối hợp với chiếc
yếm, khăn mỏ quạ hay nón quai thao, áo tứ thân trở thành một trang phục đặc trưng
của phụ nữ Việt Nam trong thời phong kiến.
So với áo giao lãnh, áo tứ thân không thực sự có nhiều biến đổi về kiểu dáng và màu
sắc. Thường được may với các gam màu tối, áo tứ thân đem lại cảm giác giản dị, tinh
tế và tối giản cho người mặc. Tuy nhiên, đó cũng là điểm nhấn tinh tế giúp áo tứ thân
trở thành một biểu tượng đặc trưng đậm nét của con người Việt Nam.
Áo dài ngũ thân (Thế kỉ 19 – Triều đại Vua Gia Long):
Áo dài ngũ thân là một bước tiến mới của trang phục truyền thống Việt Nam, được
phát triển từ áo tứ thân trong thời kỳ cai trị của vua Gia Long vào thế kỷ XIX. Thiết
kế của áo dài ngũ thân giữ nguyên bốn vạt áo, form áo rộng, cổ áo như áo tứ thân,
nhưng thêm một vạt áo thứ năm, tạo ra một lớp áo lót tinh tế, kín đáo hơn.
Sự khác biệt này nhằm phân biệt tầng lớp trong xã hội, thể hiện vị thế và cấp bậc xã
hội trong thời đại đó. Trong đó, áo dài ngũ thân được coi là biểu tượng của vẻ đẹp,
tinh tế và khiêm tốn của phụ nữ Việt Nam. Cho đến đầu thế kỷ XX, trang phục này
thịnh hành rộng rãi trong cả tầng lớp quý tộc và nhân dân. 8 Áo dài Lemur (1939):
Áo dài cách tân đầu tiên xuất hiện vào năm 1939, có tên gọi là “Áo dài Lemur”.
Được sáng tạo ra và đặt tên theo tên tiếng Pháp của họa sĩ Cát Tường. Khác với áo
dài truyền thống, áo dài Lemur chỉ có hai vạt phía trước và phía, được may theo
đường cong của cơ thể, tôn lên vẻ đẹp thanh thoát, dịu dàng và quyến rũ của phụ nữ.
Lấy cảm hứng từ phương tây, các chi tiết như tay áo phồng, cổ tay xòe, cổ khoét tim,
tà ngắn,.. đều thêm phần nhã nhặn. Điều này càng khiến cho kiểu áo dài Lemur thêm
phần tinh tế và đầy cuốn hút. Bên cạnh đó, khuy áo được mở sang một bên sườn, tạo
nên nét tinh tế, nữ tính cho sản phẩm. 9
2.2. Sau Cách mạng Tháng 8
Áo dài Lê Phổ (1950):
Áo dài Lê phổ được tạo ra bởi nhà thiết kế Lê Phổ từ những năm 1950 là biến thể của
áo dài Lemur. Áo dài Lê Phổ có kiểu dáng đơn giản, ôm sát người và dài xuống mắt
cá chân làm cho người phụ nữ khi mặc nó trở nên quyến rũ và duyên dáng. Đẩy cầu
vai cùng với kéo dài tà áo chạm đất và thêm nhiều màu sắc khác nhau điều này khiến
nó trở nên tinh tế, gợi cảm và thu hút hơn. Ban đầu, áo dài Lê Phổ chỉ được sử dụng
bởi các phụ nữ ở miền nam Việt Nam, nhưng sau đó đã trở thành trang phục phổ biến khắp cả nước. Áo dài Raglan (1960):
Áo dài Raglan xuất hiện vào năm 1960 tại nhà may Dung ở ĐaKao, Sài Gòn. Áo dài
có thiết kế ôm sát cơ thể kết hợp cùng cách nối tay từ vị trị cổ chéo xuống, giúp cho
người mặc cảm thấy thoải mái và linh hoạt hơn khi mặc. Bên hông có hàng nút để nối
hai tà áo dài lại với nhau và phần đường nhăn ở nách cũng được loại bỏ đi làm cho áo
dày trở nên tinh tế và đẹp hơn. Cùng với sự thon thả của áo dày cũng làm tăng thêm
phần nữ tính, diệu dàng của người phụ nữ Việt Nam. Và cách thiết kế này là tiền đề
và bước đệm cho sự phát triển và phong cách thiết kế của áo dài Việt Nam sau này.
Áo dài truyền thống Việt Nam (1970 – nay): 10
Từ những năm 1970 cho đến nay, áo dài truyền thống Việt Nam đã trãi qua nhiều sự
thay đổi và phát triển trong kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách mà vẫn giữ
được nét tinh tế, gợi cảm nhưng vẫn rất kín đáo, sang trọng mà không có trang phục
nào mang lại được. Áo dài đã trờ thành quốc phục của Việt Nam, thừa kế tất cả nét
tinh hoa từ lịch sử hình thành và phát triển đã làm nên chiếc áo dài được cho là hoàn
thiện nhất, đồng thời cũng tạo nên được nét truyền thống và văn hoá của người Việt,
tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Hiện nay, ảnh hưởng của áo dài Việt
Nam cũng đã lan rộng đến các nước khác trên thế giới, áo dày còn được trình diễn
trên các sàn diễn lớn, trên các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và những điều này như
một cách để thể hiện vẻ đẹp, sự thanh lịch của văn hoá Việt Nam đến bạn bè thế giới. Áo dài cách tân
Áo dài cách tân là một phiên bản hiện đại của áo dài truyền thống. Áo dài cách tân
thường có kiểu dáng phù hợp với thời trang hiện đại hơn, có nhiều chi tiết được thêm
vào như cổ áo , hoa văn, đường viền và những hoạ tiết truyền thống càng làm cho
chiếc áo dài trở nên đẹp mắt và sự sang trọng hơn. Hiện nay, áo dài cách tân đang là
một trong những xu hướng thời trang phổ biến và rất được ưa chuộng bởi nó mang
trong mình một nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam, đồng thời vẫn được cập
nhật và tối ưu để phù hợp với xu hướng thời trang hiện đại.
Hình ảnh áo dài truyền thống và áo dài cách tân ngày nay 11
PHẦN II: GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỦA ÁO DÀI
1. Giá trị văn hóa vật chất của áo dài
Có thể nói, “Áo Dài” là một di sản văn hóa vô cùng quan trọng đối với xã hội loài
người từ hơn 1000 năm về trước cho đến nay. Đây chính là vật phẩm mang đậm tính
văn hóa vật chất của người dân Việt Nam, và cụ thể là yếu tố “Mặc” trong 04 nhu cầu
chính yếu của con người.
Nếu các loại hình quần áo tân thời là xu hướng ăn mặc chính của xã hội hiện đại, thì
“Áo Dài” cũng là một trang phục thân thuộc và không thể thiếu đối với các thế hệ tiền
nhiệm. Áo dài bắt đầu xuất hiện từ hơn 1000 năm trước và tồn tại xuyên suốt đến tận
ngày nay, chính vì vậy mà giá trị văn hóa vật chất mà dòng áo trên mang lại là vô cùng to lớn và đậm nét.
- Giá trị thông qua hình ảnh chiếc áo:
Nhìn chung, tà áo dài có thể được miêu tả sánh ngang với hình ảnh chữ S của đất
nước Việt Nam. Khi được khoác lên người, chiếc áo ôm gọn vào cơ thể, tạo lên đường
cong chữ S đầy tôn vinh và hoàn hảo. Đây cũng là một trong những điểm chính yếu tạo
nên nét di sản đặc trưng riêng của đất nước Việt Nam. Hơn thế nữa, giới trẻ ngày càng
sử dụng tài năng của chính mình để nâng cao dáng hình chữ S nêu trên, nhằm gợi nhắc
và tôn lên vẻ đẹp của nét di sản phi vật thể này.
- Giá trị thông qua chất liệu quả loại áo: ● Chiffon:
Với tính chất nhẹ và sang trọng, Chiffon mang một loại hình giá trị vô cùng đặc sắc
dành cho chiếc Áo dài Việt Nam. Người mặc loại vải trên sẽ cảm nhận được sự thướt
tha, dịu dàng, thanh thoát và thoải mái, rất phù hợp cho những ngày hè nóng bức. ● Vải ren:
Ren là loại vải rất thích hợp cho những trang phục Áo dài được sử dụng trong các dịp
lễ cưới hỏi. Với loại vải này, người mặc sẽ được tôn vinh hoàn toàn giá trị của sự cao
sang, quyền lực nhưng không kém phần gợi cảm. ● Vải gấm:
Đi kèm cùng tính chất cứng rắn và không có độ rũ, nhưng những chiếc Áo dài vải
gấm vẫn được xem là chất liệu tiêu chuẩn cho các phong cách cổ điển. Thông qua đó,
giá trị mà chiếc áo mang đến chính là nét tự tin, sang trọng và quý phái dành cho 12
người phụ nữ. Bên cạnh đó, người thiết kế thường hay đính kèm các họa tiết hoa văn
trên vải giúp tôn lên đường nét thuần khiết, tinh tế cho chiếc áo. ● Vải nhung:
Tuy nhung là loại vải ít được sử dụng ở hiện tại nhưng đây vẫn là chất liệu ưa dùng
của các quý bà lớn tuổi. Việc dùng những chiếc áo dài mang vải nhung giúp cho
người mặc nhận được giá trị của sự sang trọng và quyền quý, rất thích hợp đối với
các cuộc gặp mặt trọng đại.
- Giá trị thông qua 04 nhu cầu thiết yếu: ● Ăn:
Chắc hẳn rằng “Áo dài” không phải là một món ăn đúng nghĩa, nhưng lại chính là
món ngon tinh thần của các quý bà, quý phụ nữ thời xưa và nay. Áo dài mang lại
những giá trị vật chất đặc sắc, tô lên vẻ đẹp và vóc dáng của người sử dụng. ● Mặc:
Người không thường sử dụng áo dài sẽ không rõ được cái tính “mặc” của loại hình áo
trên. Đây không chỉ là một vật dụng để mặc che thân như bao chiếc áo khác, mà còn
thể hiện quyền năng của con người Việt Nam nói chung và người phụ nữ Việt nói
riêng. Điển hình, áo dài rất được ưa chuộng sử dụng trong các ngày lễ quan trọng hay
các cuộc họp kinh điển đã diễn ra xuyên suốt từ thời kì đát nước được hình thành cho đến hiện nay. ● Ở:
Áo dài khẳng định vị thế của con người Việt Nam. Cho dù có đi đến đâu, thì chỉ cần
xuất hiện hình bóng của chiếc áo dài, nơi đấy có dấu chân của người con đất Việt.
Chính vì vậy, áo dài mang lại một giá trị vật chất vô cùng lớn mạnh khiến cho những
ai thấy được chiếc áo đều phải nghĩ ngay đến dải đất hình chữ S này. ● Đi lại:
Áo dài không chỉ dừng lại ở một vị thế nhất định, mà loại hình áo trên đã được lan
rộng đến các nước lân cận khác, điển hình như Pháp và Luân Đôn:
“Đẹp biết bao quê hương cho ta chiếc áo nhiệm màu
Dù ở đâu Paris, London hay ở những miền xa
Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố
Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó, em ơi” 13
Giới trẻ hiện nay ngày càng tài giỏi hơn khi đưa chiếc áo dài Việt Nam lan rộng khắp
thế giới, thông qua phương thức truyền thông đại chúng. “Đi lại” không còn là yếu tố
trung chuyển qua đôi chân hay chính con người với con người mà giờ đây giá trị văn
hóa vật chất mà Áo dài mang lại đã được phổ biến hơn bằng nền công nghệ mới.
2. Giá trị văn hóa tinh thầ n của áo dài
- Là di sản văn hóa, quốc phục của dân tộc
Được xem làm di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam chúng ta, áo dài luôn được
coi là một nét đẹp trong văn hóa dân gian người Việt nên được bảo tồn, lưu truyền và tiếp tục phát triển.
Áo dài từ xưa cho đến tận ngày nay luôn được người Việt Nam chúng ta xem là niềm
tự hào của dân tộc Việt Nam bởi trong đó chứa đựng những bản sắc thuần túy của người Việt Nam.
Từ những văn hóa dân gian nhất, cho đến những tinh hoa về tâm hồn, tính cách của
người Việt Nam khi mang trong mình bộ áo dài thướt tha.
Tà áo dài không chỉ là trang phục dành cho những lễ hội hay dạ tiệc mà chiếc áo dài
còn là đồng phục cho các học sinh nữ, đồng phục của một số công ty lớn. Qua đó ta
có thể thấy rằng tà áo dài là một quốc phục được phần lớn người Việt Nam chúng ta
sử dụng do sự tinh tế trong bộ áo mà còn là nét đặc trưng to lớn mà tà áo mang lại .
Hình ảnh bảo tàng áo dài tại Thành phố Hồ Chí Minh 14
- Đại diện cho nền nghệ thuật lâu dài của việt nam
Áo dài là một loại trang phục truyền thống của dân gian Việt Nam, sự đặc biệt trong
áo dài đó chính là nhũng đường may tỉ mỉ ôm sát cơ thể để lộ nhũng đường nét mảnh
khảnh, tôn vinh vóc dáng thướt tha của người con gái Việt.
Nhờ đó tuy có phần làm cho người con gái thêm quyến rũ, bắt mắt những cũng cực
kỳ kín đáo và trang nghiêm sau lớp vải lụa bóng bảy.
Không chỉ mang những nét đẹp thuần túy của người Việt Nam, áo dài còn được sử
dụng đa dạng trong các loại hình nghệ thuật khác nhau. - Trong âm nhạc:
Chiếc áo dài cũng phảng phất hay xuất hiện nhiều trong các ca khúc Việt Nam để
mang lại cho bài hát những nét đẹp trong văn hóa Việt được nhũng tác giả thêm vào
như: “Áo dài Việt Nam – Trang Nhung” hay “Áo dài Quê hương – Vũ Khanh”.
Áo dài Việt Nam - Trang Nhung
Áo dài quê hương - Vũ Khanh 15
- Trong hội họa:
Nếu đã biết đến Việt Nam, biết đến được áo dài thì chắc rằng chúng ta ai cũng sẽ biết
đến bức hội họa vô cùng nổi tiếng cho họa sĩ Tô Ngọc Vân sáng tác năm 1943 để nói
lên vẻ đẹp bất ngờ của người phụ nữ trong tà áo dài thướt tha đó là bức tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ”.
"Thiếu nữ bên hoa huệ" - Tô Ngọc Vân
- Trình diễn thời trang: Là biểu tượng thời trang vượt thời gian
Dẫu cho có qua bao nhiêu năm tháng, chiếc áo dài ấy có được thay đổi để hợp với
thời đại hơn nhưng đến nay, chiếc áo dài vẫn giữ nguyên giá trị đời sống văn hóa và
dân gian trong xã hội Việt Nam.
Đã có rất nhiều các cuộc thi được các hoa hậu mang lên sân khấu và trình diễn bộ áo
dài vô cùng lộng lẫy từ những cuộc thi trong nước đến ngoài quốc tế.
Trong các cuộc thi về sắc đẹp mang tầm cỡ thế giới như Hoa hậu thế giới, Hoa hậu
hoàn vũ, Hoa hậu trái đất, những người phụ nữ xinh đẹp đại diện cho Việt Nam khi
thi đấu đã luôn chuẩn bị và đầu tư chỉnh chu, kỹ lưỡng cho phần thi trang phục dân
tộc. Không ít lần tà áo dài đã cùng đồng hành với họ và mang đến những chiến thắng
ấn tượng với chủ nhân của trang phục. Hình trái Lưu Thị D ễ
i m Hương tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012
Hình phải Mai Phương Thúy tại cuộc thi Hoa hậu thế g ớ i i 2006 16
- Giao tiếp và ứng xử: đại diện cho người phu nữ thuần khiết
Trong giao tiếp khi nói đến những tà áo dà thướt tha sẽ làm cho những thính giả khi
nghe đến phải liên tưởng đến hình ảnh một cô gái mang đầy đủ nhũng phẩm chất quý
giá của một người phụ nữ Việt Nam.
Đó là những cử chỉ nhẹ nhàng, những lời nói tinh tế, nhũng bước đi nhẹ nhàng thướt
tha làm cho các quốc gia khác khi nhìn thấy người phụ nữ Việt Nam phải nể phục và
bất ngờ về sự dịu dàng cũng như tinh tế mà một ng ờ
ư i phụ nữ Viêt Nam có được.
- Áo dài truyền thống mang đậm ý nghĩa gia đình, lan tỏa truyền thống văn hóa:
Tuy mỗi gia đình ở Việt Nam có một lối sống và luật cho mỗi gia đình khác nhau,
song có một điểm đã là người Việt thì không thể thiếu đó là chiếc áo dài ngày tết. Áo
dài trong mắt chúng ta luôn là hình tượng của sự vui tươi, sum vầy gia đình và cả ấm
áp phúc cùng với gia đình vào những dịp đặc biệt.
Không chỉ mang ý nghĩa là “gia đình” mà tà áo dài còn có ý nghĩa to lớn hơn đó là “gia đình Việt Nam”.
Áo dài là đại diện tự hào cho văn hóa, con người Việt Nam. Không chỉ mang giá trị
thẩm mỹ thời trang mà áo dài có là một phương thức lan tỏa truyền thống văn hóa
người Việt đến mọi miền trên thế giới.
Chính vì những hành động tự hào, tự tin, trân trọng những ý nghĩa sâu sắc của tà áo
dài mà người Việt của chúng ta dù ở bất kỳ đâu đều có thể mang tà áo dài đến quảng
bá truyền thống văn hóa của người Việt vô cùng đặc trưng đến tất cả mọi người .
Áo dài lan tỏa truyền thống văn hóa gia đình 17
- Tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ
Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thướt tha, nhẹ nhàng, hiền dịu trong tà áo dài luôn
là hình ảnh để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tô đậm màu sắc văn hóa rất riêng đối với
bạn bè quốc tế. Áo dài là biểu tượng tinh hoa của văn hóa Việt, ẩn chứa vẻ đẹp thuần
khiết trong tâm hồn người phụ nữ Việt Nam. Nó còn rất phổ biến khi tất cả mọi
người đều có thể mặc trong nhiều hoàn cảnh, nhiều không gian khác nhau. Trải qua
biết bao năm lịch sử, cùng với nền văn hóa, ngày nay áo dài Việt Nam vẫn luôn được
mọi người đón nhận và luôn dành sự yêu mến với trang phục truyền thống này trong
các dịp lễ trọng đại của gia đình, hay trong các dịp lễ tết của đất nước. Áo dài nay
được các bạn nữ diện ngày càng nhiều trong các trường học hay cả công sở. Trong
các sự kiện trọng đại của đất nước, trên các diễn đàn quốc tế mang áo dài Việt Nam
thể hiện sự trang trọng, thanh lịch của người phụ nữ Việt Nam. Chiếc áo dài trong
tâm trí người Việt vẫn luôn là trang phục đầy sự thân thuộc và luôn có cảm giác hãnh diện về nó.
Dù đã trải qua biết bao là thăng trầm của chiều dài lịch sử, chiếc áo vẫn chưa bao giờ
mất đi được vị trí độc tôn của mình trong lòng người Việt mà nó ngày càng mang lại
sự tự hào, sự kiêu hãnh vì nó không chỉ là trang phục mà nó còn là tác phẩm nghệ
thuật. Áo dài thường được may ôm sát cơ thể của người mặc phần nào để lộ những
đường nét mảnh khảnh, tôn lên đường nét của người phụ nữ. Khi mang áo dài người
phụ nữ đôi phần toát lên vẻ quyến rũ, bắt mắt nhưng lại tạo cho người xem một cảm
giác vô cùng kín đáo, dịu dàng. Áo dài thường được gắn liền với chiếc nón lá đi kèm,
một phụ kiện không thể thiếu, nó giúp người mặc càng tôn vẻ dịu dàng nữ tính của
người phụ nữ Việt Nam. Áo dài là một trong những nhân tố quan trọng của nền văn
hóa Việt Nam, nó gói trọn đầy đủ ý nghĩa nhân sinh quan, tinh thần dân tộc Việt. Áo
dài được sử dụng ở hầu hết mọi độ tuổi, ở trong mọi hoàn cảnh hay không gian khác
nhau. Nó luôn là lựa chọn hàng đầu của người Việt vào những dịp lễ đặc biệt và ngay
cả những cuộc thi nhan sắc trong nước và tầm cỡ quốc tế…
- Mang đậm ý nghĩa gia đình
Mỗi gia đình được ví von như là mỗi xã hội thu nhỏ, họ có phong cách sống, một số
phong tục khác nhau. Nhưng vào dịp lễ tết, áo dài là trang phục không thể thiếu trong
hầu hết mọi gia đình Việt Nam. Áo dài luôn là biểu tượng thể hiện niềm vui vẻ, hạnh 18
phúc, sự đoàn viên sum vầy trong các gia đình Việt vào những dịp đặc biệt. Ngoài ra
ý nghĩa “gia đình” của chiếc áo dài nó không chỉ là “gia đình” theo nghĩa riêng cá
nhân, nhỏ lẻ mà ở đây nó được hiểu như là nghĩa chung đại “gia đình Việt Nam”.
Những dịp Lễ, Tết khi bước ra đường ta thấy đâu đâu cũng có người dân diện trên
mình chiếc áo dài “xinh xắn”, mọi người ai ai cũng dịu dàng, xinh đẹp trong tà áo dài
mới phấp phới trên phố nó làm cho ta cứ ngỡ tất cả chúng ta là người một nhà, cùng
một tư duy sống. Hàng triệu người Việt hòa vào một qua tà áo dài Việt Nam. Ngoài
ra, áo dài cũng góp phần thể hiện nếp sống văn hóa của người Việt Nam, đó chính là
sự đoàn kết, chia sẻ. Áo dài không chỉ đẹp mà còn mang nhiều tầng ý nghĩa, bởi hiện
nay ngày càng nhiều gia đình Việt Nam coi trọng sợi dây yêu thương, đùm bọc lẫn
nhau. Áo dài như là một sợi dây vô hình gắn kết đặc biệt đối với những thành viên
trong gia đình, nhất là những dịp sum họp gia đình. Áo dài không chỉ mang trong
mình giá trị thẩm mỹ hay thời trang mà khi bạn “xúng xính” chiếc áo dài vào ngày
Tết còn mang lại một bầu không khí ấm cúng, vui tươi, đậm đà giá trị truyền thống,
lan tỏa đến cộng đồng, góp phần gìn giữ nét văn hóa của người Việt. Hơn hết, đây
cũng chính là một cách để người Việt Nam bảo tồn và phát triển văn hóa Việt ngày
càng bền vững hơn, giàu đẹp hơn. Đó cũng chính là lí do mà áo dài được nhiều gia
đình người Việt ưu ái lựa chọn để diện trong những dịp lễ đặc biệt. 19
PHẦN III: ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG TRUYỀN THÔNG
PROJECT “OUR VIETNAM - ÁO DÀI”
1. Giới thiệu chung
Thực hiện một chuỗi dự án nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa áo dài của Việt Nam ta
thông qua những hoạt động quảng bá, triễn lãm, gây quỹ từ thiện,…Vừa quảng bá
hình ảnh áo dài vừa mang lại lợi ích phục vụ cộng đồng xã hội, mang đến hình ảnh
Áo dài không chỉ là một biểu tượng văn hóa đặc trưng của người Việt Nam mà còn
lan tỏa tinh thần đoàn kết dân tộc, “lá lành đùm lá rách” 2. Mục tiêu
Từ lâu, áo dài đã luôn gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Nó nhanh
chóng lan tỏa trong đời sống xã hội với giá trị văn hóa ngày càng nâng cao. Do đó,
mong muốn hình ảnh áo dài không chỉ trong nước mà còn có thể vươn xa ra nước
ngoài. Bên cạnh đó còn thu hút được sự quan tâm yêu mến của du khách khi đặt chân du lịch tại Việt Nam.
Ngoài ra, với mong muốn tôn vinh những nghệ nhân may áo dài, chuỗi hoạt động của
dự án sẽ là nơi gửi lời cảm ơn đến những nhà thiết kế, những nhà may đã không
ngừng nghỉ góp công góp sức góp trí vào những chiếc áo dài phù hợp với xu hướng
hiện nay. Luôn duy trì nét truyền thống vốn có nhưng vẫn mang xu hướng hiện đại để
không bao giờ bị lỗi thời, thay đổi linh hoạt theo thời gian.
3. Đối tượng hướng đến
Toàn thể người dân Việt Nam, giới trẻ tiềm năng, du khách nước ngoài, truyền thông
báo chí trong và ngoài nước
4. Nội dung chi tiết
- Hoạt động 1: Thực hiện Music Video quảng bá văn hóa Việt Nam
Thực hiện MV mang đậm màu sắc văn hóa Việt Nam. Sáng tác bài hát có nội dung
về tinh thần đoàn kết dân tộc, thể hiện niềm yêu nước nồng nàn. Kết hợp với các nhà
thiết kế để cho ra mắt bộ sưu tập áo dài, các trang phục sẽ được các nghệ sĩ trình diễn
trong MV. Và địa điểm chọn quay MV sẽ là các di tích lịch sử, di sản văn hóa nổi 20