Chủ nghĩa Nhân văn Bài 10 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Chủ nghĩa Nhân văn Bài 10 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

7/5/20
1
Chủ nghĩa Nhân văn
1
Tâm lý học Nhân văn
Zeigeist lại thay đổi!!
Xuất hiện c ngành học mới: Nhân học, xã hội học, tâm học hội
Nghiên cứu hội cho thấy nhiều khái niệm thức theokhác nhau các nền
văn hoá
Hành vi con người hoáđược xem hình thành t điều kiện hội
2
7/5/20
2
Alfred Adler (1870-
1937)
Chia Freud, tay một trong những người đầu tiên
phản đối Freud
Sức khoẻ yếu học không tốt khi nhỏ
Hình thành nhân (Tâm học Tâm học không
thể )tách rời
Nhấn mạnh tác động của xã hội
Đưa khái niệm:ra
Quan tâm hội (Social interest)/ Mặc cảm tự ti
(Inferiority complex)/Phong cách sống (Style of life)/
Thứ tự sinh (Birth order)
3
Tiền đề của Nhân văn
Triết học nhìn con người không chỉ qua lăng kính tối giản
(Gestalt, Adler, James, Wundt, …)
Phản đối phân tâm học, cho rằng con người hội tính
nhận thức
Thay đổi trong bối cảnh hội: trào lưu hippies, phản
chiến, civil rights,…
Phản đối tính vật chất máy móc của xã hội Phương Tây
4
7/5/20
3
5
6
7/5/20
4
Abraham Maslow
Tuổi thơ dữ dội, tập trung vào sách vở
để quên mặc cảm tự ti
Ấn tượng ban đầu với Hành vi
Ảnh hưởng bởi Gestalt
Mong muốn chứng minh bản chất tốt
đẹp của con người
7
Carl Rogers (1902-
1987)
Hiện thực hoá bản thân là bẩm sinh
Tôn trọng tích cực có điều kiện/ vô điều
kiện
Ảnh hưởng lớn đến tham vấn và trị lieu
tâm lý hiện đại
8
7/5/20
5
Kết cục
Phát triển nhanh ban đầu
Không thể hình thành một nhánh khoa học
cụ thể
Các nhà nhân văn không dạy tại ĐH
Các đối tượng phản biện dần suy yếu
Nhấn mạnh vào nhận thức, tạo điều kiện
cho trào lưu tiếp theo
9
Hiện đại
nh vi Nhân Nhnvăn Phân m học thức
Cận đại 2
Gestalt Ứng dụng
Cận đại 1
Cấu trúc Chức năng
Phục hưng
Duy nghiêm Duy
Triết học cổ đại
10
7/5/20
6
Tâm học Nhận thức Kỷ nguyên mới
Nhận thức đã xuất hiện từ lâu
Tái xuất hiện trong Tolman/ Gestalt/ Binet/ Piaget
Vật cho thấy khách quan hoàn toàn không thể
11
| 1/6

Preview text:

7/5/20 Chủ nghĩa Nhân văn 1 Tâm lý học Nhân văn
• Zeigeist lại thay đổi!!
• Xuất hiện các ngành học mới: Nhân học, xã hội học, tâm lý học xã hội
• Nghiên cứu xã hội cho thấy nhiều khái niệm vô thức khác nhau theo các nền văn hoá
• Hành vi con người được xem hình thành từ điều kiện hoá xã hội 2 1 7/5/20 Alfred Adler (1870- 1937)
• Chia tay Freud, một trong những người đầu tiên phản đối Freud
• Sức khoẻ yếu và học không tốt khi nhỏ
• Hình thành Tâm lý học Cá nhân (Tâm lý học không thể tách rờ )i
• Nhấn mạnh tác động của xã hội • Đưa ra khái niệm:
• Quan tâm xã hội (Social interest)/ Mặc cảm tự ti
(Inferiority complex)/Phong cách sống (Style of life)/ Thứ tự sinh (Birth order) 3 Tiền đề của Nhân văn
• Triết học nhìn con người không chỉ qua lăng kính tối giản
(Gestalt, Adler, James, Wundt, …)
• Phản đối phân tâm học, cho rằng con người có xã hội tính và nhận thức
• Thay đổi trong bối cảnh xã hội: trào lưu hippies, phản chiến, civil rights,…
• Phản đối tính vật chất và máy móc của xã hội Phương Tây 4 2 7/5/20 5 6 3 7/5/20 Abraham Maslow
• Tuổi thơ dữ dội, tập trung vào sách vở
để quên mặc cảm tự ti
• Ấn tượng ban đầu với Hành vi
• Ảnh hưởng bởi Gestalt
• Mong muốn chứng minh bản chất tốt đẹp của con người 7 Carl Rogers (1902- 1987)
• Hiện thực hoá bản thân là bẩm sinh
• Tôn trọng tích cực có điều kiện/ vô điều kiện
• Ảnh hưởng lớn đến tham vấn và trị lieu tâm lý hiện đại 8 4 7/5/20 Phát triển nhanh ban đầu
Không thể hình thành một nhánh khoa học cụ thể Kết cục
Các nhà nhân văn không dạy tại ĐH
Các đối tượng phản biện dần suy yếu
Nhấn mạnh vào nhận thức, tạo điều kiện cho trào lưu tiếp theo 9 Triết học cổ đại Phục hưng Duy nghiêm Duy lý Cận đại 1 Cấu trúc Chức năng Cận đại 2 Gestalt Ứng dụng Hiện đại Hành vi Nhân văn Phân tâm học Nhận thức 10 5 7/5/20
Tâm lý học Nhận thức – Kỷ nguyên mới
• Nhận thức đã xuất hiện từ lâu
• Tái xuất hiện trong Tolman/ Gestalt/ Binet/ Piaget
• Vật lý cho thấy khách quan hoàn toàn là không thể 11 6