[chủ nghĩa xã hội khoa học] trả lời câu hỏi - tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
[chủ nghĩa xã hội khoa học] trả lời câu hỏi - tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học(CN01)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
1. Ph P ân h títch c đ đ ặc tr t r n ư g n “dân giàu, n nướ ước mạ ạnh, dân dân ch ch , ủ , công b bằ ằng, văn minh” c ng, văn minh” củ ủa CNXH VN? Ý ng n h g ĩ h a c a ủ n nề ền dân ch chủ ủ sau ch chủ ủ nghĩa đ đố ối v vớ ới giai đo đoạ ạn hi hi n ệ nay nh nay như ư th th nào? ế Đ c tr ặ ng: ư Giàu m nh, ạ dân ch , ủ công b ng, ằ văn minh là nh ng ữ giá tr xã ị h i ộ t t ố đ p ẹ nhất, c ướ mơ ngàn đ i c ờ a ủ loài ng i, cho nên ườ cũng là m c ụ tiêu ph n ấ đ u ấ c a ủ chủ nghĩa xã h i. ộ Vì v y ậ , đây là đ c ặ tr ng ư phổ quát, có tính b n ả ch t ấ c a ủ xã h i ộ xã h i
ộ chủ nghĩa, nó thể hi n ệ sự khác nhau căn b n, ả sự ti n ế bộ h n ơ h n ẳ c a ủ chế độ xã h i ộ chủ nghĩa so v i ớ các chế độ xã h i ộ tr c ướ đó. Xã h i ộ tư b n ả có đ i ờ s ng ố v t ậ ch t ấ và ti n ệ nghi r t
ấ cao; dân có thể giàu, n c ướ có thể m nh, ạ nh ng ư từ trong b n ả ch t ấ c a ủ chế độ xã h i ộ tư b n,
ả ở đó không thể có công b n ằ g và dân ch : ủ nhà nước là nhà n c ướ tư s n; ả giàu có là cho nhà tư b n; ả sự giàu m nh ạ có đ c ượ b ng ằ quan hệ bóc l t. ộ Trong xã h i ộ nh v ư y ậ , ng i dân không t ườ h là ch ể và làm ch ủ xã h ủ i. ộ Xây d ng xã h ự i ộ “dân ch , công b ủ
ng, văn minh” là quá trình vô cùng ằ khó khăn, gian kh
ổ và lâu dài trong hoàn c nh ả và đi u ề ki n ệ Vi t ệ Nam - m t ộ n c
ướ còn nghèo, đang phát tri n, ể ch a ư có “n n ề đ i ạ công nghi p” ệ (đi u ề ki n ệ c n ầ thi t ế để xây d ng ự chủ nghĩa xã h i ộ như
C.Mác đã chỉ rõ), v.v.. Nh ng ư để trở thành xã h i ộ xã h i ộ chủ nghĩa v i n ớ h ng ữ đ c ặ tr ng
ư nêu trên, không có cách nào khác là toàn Đ ng, ả toàn dân ta ph i n ả l ỗ c ự sáng t o, chi ạ m ế lĩnh các đ n ỉ h cao c a xã ủ h i. ộ Và, Vi t ệ Nam đang t ng ừ b c ướ đ t ạ t i ớ các m c ụ tiêu c n ầ có trong hi n ệ th c. ự Đ ng ả ta đã v ch ạ ra ph ng ươ h ng, ướ chính sách cụ th , ể có cơ sở lý lu n ậ - th c ự ti n ễ để th c ự hi n ệ trong hi n ệ th c: ự “n c ướ m nh” ạ g n ắ v i ớ “dân giàu”, “công b n
ằ g” và “văn minh”, b o ả đ m ả “dân ch ”; ủ đ y ẩ m nh ạ công nghi p ệ hóa, hi n ệ đ i ạ hóa g n ắ v i ớ kinh tế tri th c; ứ phát tri n ể kinh tế thị tr ng ườ đ nh ị h ng ướ xã h i ộ chủ nghĩa; xây d ng ự văn hóa tiên ti n, ế đ m ậ đà b n ả s c ắ dân t c; ộ hoàn thi n ệ nhà n c ướ pháp quy n v ề i n ớ n dân ch ề xã h ủ i ch ộ nghĩa,… ủ Ý nghĩa: ……… 2. Ch C í h nh n h s ác s h ác d ân d t t c ộ củ ủa Đ Đả ảng & Nhà n nướ ước ta hi hi n ệ nay đ đ c ượ xây d d ng trên ự cơ ơ s sở ở lý lu lý luậ ận & c & cơ ơ s sở ở th thự ực ti c tiễ ễn nào? Vì sao s chính sách y
ấ mang tính toàn di diệ ện cách m mạ ạng nhân đ đạ ạo? [ch ng 1] ươ Chính sách dân t c c ộ a Đ ủ ng & Nhà n ả c ướ ta hi n nay: ệ V Về
ề chính trị, th c ự hi n ệ bình đ ng, ẳ đoàn k t, ế tôn tr ng, ọ giúp nhau cùng phát tri n ể gi a ữ các dân t c. ộ Chính sách dân t c ộ góp ph n ầ nâng cao tích c c ự chính trị c a ủ công dân; nâng cao nh n ậ th c ứ c a ủ đ ng ồ bào các dân t c ộ thi u ể số về t m ầ quan tr ng ọ c a ủ v n ấ đề dân t c, ộ đoàn k t ế các dân t c, ộ th ng ố nh t ấ m c ụ tiêu chung là đ c ộ l p ậ dân t c ộ và chủ nghĩa xã h i, ộ dân giàu n c ướ m nh, ạ dân ch , ủ công b n ằ g, văn minh. M t ộ dẫn ch ng ứ rõ ràng về m t
ặ chính trị đó là sáng ngày 02/07/2021 t i ạ Nhà Qu c ố h i ộ mở cu c ộ h p ọ H i ộ đ ng ồ Dân t c ộ , phó ch nhi ủ m ệ y ban Ủ Dân t c ộ ông Lê S n ơ H i ả đã kh ng ẳ đ nh chính ị sách đ u ầ tiên đó là: "Ti p ế t c ụ th c ự hi n ệ có hi u ệ qu ả nguyên t c ắ các dân t c ộ bình đ ng, ẳ tôn tr ng, ọ đoàn k t, ế gi i ả quy t ế hài hòa quan h ệ gi a ữ
các dân t c, giúp nhau cùng cùng phát tri ộ n". ể Vd: Nhà n c ướ Vi t ệ Nam v n ẫ ra s c ứ t o ạ nhi u
ề chính sách, ngh ịquy t ế có l i ợ cho vùng dân t c ộ thi u
ể số và mi n
ề núi để phát tri n ể k p ị v i ớ các dân t c ộ phát tri n ể h n ơ . V Về
ề kinh tế, n i ộ dung nhi m
ệ vụ kinh tế trong chính sách dân t c ộ là các ch ủ tr ng, ươ chính sách phát tri n ể kinh t ế - xã h i ộ mi n ề núi, vùng đ n ồ g bào các dân t c ộ thi u ể s ố nh m ằ phát huy ti m ề năng phát tri n, ể t ng ừ b c ướ kh c ắ ph c ụ kho ng ả cách chênh l ch ệ gi a ữ các vùng, gi a ữ các dân t c. ộ Th c ự hi n ệ n i ộ dung kinh t ế thông qua các ch ng ươ trình, dự án phát tri n
ể kinh tế ở các vùng dân t c ộ thi u ể s , ố thúc đ y ẩ quá trình phát tri n kinh t ể th ế tr ị n ườ g đ nh h ị ng xã h ướ i ch ộ ủ nghĩa. Th c ự hi n ệ t t ố chi n ế l c ượ phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ ở mi n ề núi, vùng sâu, vùng
xa, vùng biên gi i, vùng căn c ớ đ ứ a cách m ị ng. ạ Vd: Nhà n c
ướ ban hành chính sách kinh tế 216 (vùng sâu vùng xa, mi n
ề núi), Chính sách M t ặ tr n ậ Qu c ố gia 2020 v i ớ d n ụ g ý phát tri n ể kinh t ế cho dân t c ộ thi u ể s . ố
Về văn hóa, xây d ng ự n n ề văn hóa Vi t ệ Nam tiên ti n ế đ m ậ đà b n ả s c ắ dân t c. ộ Gi gìn ữ
và phát huy giá tr văn hóa truy ị n th ề ng c ố a các ủ t c ộ ng i, ườ phát tri n ể ngôn ng , ữ xây d ng ự đ i ờ s ng ố văn hóa ở c ơ s , ở nâng cao trình đ
ộ văn hóa cho nhân dân các dân t c. ộ Đào t o ạ cán bộ văn hóa, xây d ng ự môi tr ng, ườ thi t ế chế văn hóa phù h p ợ v i ớ đi u ề ki n c ệ a các dân t ủ c ng ộ i trong qu ườ c gia đa dân t ố c. Đ ộ ng th ồ i, m ờ ở r ng ộ giao l u ư văn hóa v i ớ các qu c ố gia, các khu v c ự và trên th ế gi i. ớ Đ u ấ tranh ch ng ố tệ n n ạ xã h i, ộ ch ng ố di n ễ bi n ế hòa bình trên m t ặ tr n t ậ t ư ng – văn hóa ưở n ở c ướ ta hi n nay ệ . Vd: Nhà n c ướ t ổ ch c ứ nhi u ề bu i ổ t a ọ đàm trong c ơ quan đ ể các cán
bộ có thể trao đ i
ổ văn hóa và áp d n ụ g vào đ a ị ph n ươ g. Ho c ặ các tr n ườ g h c ọ từ Ti u ể h c ọ đ n ế Đ i ạ h c ọ m ở các l p ớ giao l u ư đ ể các h c ọ sinh - sinh viên Vi t ệ Nam có d p ị giao l u
ư văn hóa, tìm hi u ể nh n ữ g văn hóa đ c ộ đáo, t t ố đ p ẹ tăng thêm hi u ể bi t ế nh ư Ngày h i ộ giao l u ư văn hóa dân t c ộ cho sinh viên t i ạ tr n ườ g D ự bị Đ i ạ h c
ọ Thành phố Hồ Chí Minh ph i ố h p ợ tổ ch c ứ cùng y Ủ ban M t ặ tr n ậ T ổ qu c ố Qu n ậ 05 vào ngày 18/04/2021. V Về ề xã h hộ ội, th c ự hi n ệ chính sách xã h i, ộ đ m ả b o ả an ninh xã h i ộ trong vùng đ n ồ g bào dân t c ộ thi u ể s . ố T ng ừ bư c ớ th c ự hi n ệ bình đ n ẳ g xã h i, ộ công b n ằ g thông qua vi c ệ th c ự hi n ệ chính sách phát tri n kinh t ể - xã h ế i, xóa đói gi ộ m nghèo, dân ả s , y t ố , giáo d ế c trên ụ cơ sở chú ý đ n ế tính đ c ặ thù c a ủ m i ỗ vùng, m i ỗ dân t c. ộ Phát huy vai trò hệ th ng
ố chính trị cơ sở và các tổ ch c ứ chính trị - xã h i ộ ở mi n núi, vùng dân t ề c thi ộ u s ể . ố Vd: liên quan đ n ế d n ẫ ch n ứ g về m t
ặ chính trị ở trên, ngày 02/07/2021 t i ạ Nhà Qu c ố h i ộ đã đ a ư ra m c
ụ tiêu từ năm 2021 đ n ế 2025 về xã h i
ộ đó là: tỷ lệ hộ nghèo trong đ n ồ g bào dân t c ộ thi u ể số m i ỗ năm gi m
ả trên 3%. 100% xã có đ n ườ g ô tô đ n ế trung tâm xã đ c
ượ rải nh a ự ho c
ặ bê tông; 70% thôn có đ n ườ g ô tô đ n ế trung tâm đ c ượ c n
ứ g hóa. 100% số tr n ườ g, l p ớ h c ọ và tr m ạ y tế đ c ượ xây d n ự g kiên c , ố ... V Về ề an ninh - qu quố ốc phòng, tăng c ng ườ s c ứ m nh b ạ o ả vệ t qu ổ c ố trên c ơ s ở đảm bảo ổn đ nh ị chính tr ,ị th c hi ự n ệ t t
ố an ninh chính tr ,ị tr t ậ tự an toàn xã h i. ộ Ph i ố h p ợ ch t ặ chẽ các l c ự l ng ượ trên t ng ừ đ a ị bàn. Tăng c ng
ườ quan hệ quân dân, t o ạ thế tr n ậ qu c ố phòng toàn
dân trong vùng đ ng bào dâ ồ n t c sinh s ộ ng. ố Vd: các đ n
ồ g chí làm nghĩa vụ quân sự cách m t ộ kho n ả g th i ờ gian đ u ề ph i
ả phân bố đ n ồ g đ u
ề tại các phân khu t n ừ g vùng mi n ề , các cán bộ đ c ượ đào t o ạ bài b n ả , kỹ l n
ưỡ g để b o ả v ệ qu c ố gia, b o ả vệ ng i
ườ dân; tuyên truy n ề , giáo d c ụ t n ừ g dân t c ộ c n ả h giác v i ớ các thế l c ự thù đ c ị h và ý th c
ứ cao chủ quy n ề dân t c ộ n c ướ ta, đ c ặ bi t ệ ph i ả giáo d c
ụ chu đáo cho vùng dân t c ộ thi u ể s . ố Chính sách y
ấ mang tính toàn di n cách m ệ ng nhân đ ạ o vì: chính ạ sách đó không b ỏ sót b t
ấ kỳ dân t c nào, không cho ộ phép b t ấ cứ tư t ng
ưở kỳ th ,ị chia rẽ dân t c ộ nào; đ ng ồ th i ờ nó còn nh m ằ phát huy n i ộ l c ự c a ủ m i ỗ dân t c ộ k t ế h p ợ v i ớ s ự giúp đ có ỡ hi u ệ qu c ả a các dân t ủ c anh em trong c ộ n ả c. ướ 3. Dân D ân t t c ộ đ đượ ược hi c hiể ểu nh u như ư th thế ế nào? [ch ng 6] ươ Ph P ân h títch c 2 xu h hướ ướng khách quan c c a ủ phát tri triể ển dân t tộ ộc trong th thờ ời đ i đạ ại ngày nay? Cho ví d Cho ví dụ ụ ch ch n ứ g minh? Dân t c ộ 2 xu h ng ướ Xu h ng ướ thứ nh t: ấ do sự tr ng ưở thành c a ủ ý th c ứ dân t c ộ mà các c ng ộ đ ng ồ dân c ư mu n ố tách ra để xác l p ậ các c ng ộ đ n ồ g dân t c ộ đ c ộ l p. ậ Trong th i ờ kỳ t ư b n ả ch nghĩa, ủ các ở qu c ố gia gồm nhi u ề c ng ộ đ ng ồ dân cư có ngu n ồ g c ố t c ộ ng i
ườ khác nhau. Khi mà các t c ộ ng i ườ đó có sự tr ng ưở thành về ý th c ứ dân t c, ộ ý th c ứ về quy n ề s n ố g c a ủ mình, các c ng ộ đ ng ồ dân cư đó mu n ố tách ra thành l p ậ các dân t c ộ đ c ộ lập. Vì họ hi u ể r ng, ằ chv trong c ng ộ đ ng ồ đ c ộ l p, ậ họ m i ớ có quy n ề quy t ế đ nh ị v n ậ m nh ệ c a ủ mình mà quy n ề cao nh t ấ là quy n ề tự do l a ự ch n
ọ chế độ chính trị và con đ ng ườ phát tri n. ể Trong th c ự t , ế bi u ể hi n ệ c a ủ xu h ng ướ này là kích thích đ i ờ s ng ố và phong trao đ u ấ tranh ch ng ố áp bức dân t c, ộ thành l p ậ các qu c ố gia đ c ộ l p ậ có chính ph , ủ hi n ế pháp, thị tr ng,… ườ ph c ụ vụ cho sự phát tri n ể c a ủ chủ nghĩa tư b n ả … Xu h ng ướ này n i ổ lên trong giai đo n ạ đ u ầ c a ủ chủ nghĩa tư b n ả và v n ẫ còn tác đ ng ộ trong giai đo n ạ đ qu ế c ch ố nghĩa. ủ Vd: Cu c ộ v n ậ đ ng ộ h p ợ nh t ấ gi a ữ Singapore v i ớ Liên hi p ệ bang Malaya đ hình ể thành Malaysia không b n ề v ng ữ khi n ế Singapore tách
khỏi Malaysia trở thành m t ộ n c ướ c ng ộ hòa đ c ộ l p. ậ Đ n ế nay
Singapore đã trở thành m t ộ trong nh ng ữ qu c ố gia th nh ị v ng ượ nh t ấ trên th ế gi i, ớ là con r ng ồ c a ủ Châu Á. (tri u
ề tiên – hq, nga – ukraine, tq – đài loan,…) Xu h ng ướ th ứ hai: các dân t c ộ trong t ng ừ qu c ố gia, các dân t c ộ ở nhi u ề qu c ố gia liên hi p ệ l i ạ v i ớ nhau, liên k t ế l i ạ để phát tri n. ể Khi dân t c ộ ra đ i ờ g n ắ li n ề v i ớ vi c ệ mở r ng ộ và tăng cường m i ố quan h ệ kinh t , ế xóa b ỏ s ự ngăn cách gi a ữ các dân t c,
ộ từ đó hình thành nên m t ộ thị tr ng ườ thế gi i, ớ Ch nghĩa t ủ b ư n tr ả thành m ở t h ộ th ệ n ố g. Xu h ng này n ướ i ổ b t ậ trong giai đo n ạ đế qu c ố ch ủ nghĩa. Chính s ự phát tri n ể của l c ự l ng ượ s n ả xu t, c ấ a khoa ủ h c – công ọ ngh , c ệ a giao ủ l u
ư kinh tế và văn hoá trong xã h i ộ t ư b n ả đã làm xu t ấ hi n ệ nhu c u
ầ xóa bỏ hàng rào ngăn cách gi a ữ các dân t c ộ , t o ạ nên m i ố liên hệ qu c ố gia và qu c ố t ế r ng ộ l n ớ gi a ữ các dân t c, ộ thúc đ y ẩ các dân t c ộ xích l i ạ g n ầ nhau vì l i ợ ích chung (S hình thành c ự a Liên minh châu Âu, c ủ a kh ủ i ASEAN…) ố Trong đi u ki ề n c ệ a Ch ủ nghĩa đ ủ qu ế c, hai xu h ố ng v ướ n đ ậ ng g ộ p ặ nhi u ề trở ng i. ạ Vì nguy n ệ v n ọ g đ c ượ s ng ố đ c ộ l p, ậ tự do bị chính sách xâm l c ượ c a ủ Chủ nghĩa đế qu c ố xóa b . ỏ Chính sách xâm l c ượ
của Chủ nghĩa đế quốc đã bi n ế h u ầ h t ế các dân t c ộ nhỏ bé ho c ặ còn ở trình độ l c ạ h u ậ thành thu c ộ đ a ị và phụ thu c ộ vào nó. Xu h ng ướ các dân t c ộ xích l i ạ g n
ầ nhau trên cơ sở tự nguy n ệ và bình đ n ẳ g bị Ch ủ nghĩa đ ế qu c ố ph ủ nh n. ậ Thay vào đó h ọ áp đ t ặ l p ậ ra nh ng ữ kh i liên hi ố p ệ nh m ằ duy trì áp b c, bóc ứ l t ộ đ i ố v i các ớ dân t c ộ khác, trên c s ơ c ở ng b ưỡ c và b ứ t bình đ ấ ng. ẳ Từ đó, ch nghĩa Mác Lê ủ nin cho r ng, chv trong đi ằ u ki ề n ệ c a CNXH, ủ khi chế độ ng i ườ bóc l t ộ ng i
ườ bị xóa bỏ thì tình tr ng ạ dân t c ộ này áp b c, ứ độ hộ các dân t c ộ khác m i
ớ bị xóa bỏ và chv khi đó hai xu h ng khách quan c ướ a s ủ ự phát tri n dân t ể c m ộ i có đi ớ u ki ề n đ ệ th ể ể hi n ệ đ y
ầ đủ. Quá độ từ CNTB lên CNXH là s ự quá đ ộ lên m t ộ xã h i ộ th c
ự sự tự do, bình đẳng, đoàn k t ế h u ữ nghĩ gi a ữ ng i ườ và ng i ườ trên toàn th gi ế i. ớ Hai xu h ng khách quan c ướ a phong trào dân t ủ c do V ộ .I. Lênin phát hi n ệ đang phát huy tác d ng ụ trong th i ờ đ i ạ ngày nay v i ớ nh ng ữ bi u ể hi n r ệ t phong phú và đa d ấ ng. ạ Vd: ASEAN, EU, WTO, ASEM,… 4. 4. Ăngghen cho r rằ ằng: “t “tấ ất c cả ả m mọ
ọi tôn giáo chăng qua ch chỉ ỉ là sự ph phả ản ánh h n ánh hư ư ả ảo vào trong đ o vào trong đầ ầu óc c u óc củ ủa con ng a con ng i” ườ . Em hãy ph p ân h ân títch c ngu nguồ ồn g gố ốc ra đ đờ ời & s sự ự h hạ ạn chế c của ủ tôn giáo? [ch ng 6] ươ Cho ví d Cho ví dụ ụ ch ch n ứ g minh? Ngu n g ồ c ra đ ố i c ờ a tôn giáo: r ủ a đ i trong th ờ i kỳ chi ờ m ế h u nô ữ lệ. Ngu n ồ g c kinh t ố – xã h ế i c ộ a tôn giáo: ủ Trong xã h i ộ nguyên th y ủ , do trình đ ộ l c ự l ng ượ s n ả xu t ấ th p ấ kém con ng i ườ c m ả th y ấ y u ế đu i ố và b t ấ l c ự tr c ướ thiên nhiên r ng ộ l n ớ và bí n, ẩ vì v y ậ h ọ đã g n ắ cho t ự nhiên nh ng ữ s c ứ m nh, ạ quy n ề l c ự to l n, ớ th n ầ thánh hóa nh n ứ s c ứ m nh ạ đó. T ừ đó, h ọ xây d ng ự nên nh ng bi ữ u hi ể n tôn giáo đ ệ th ể cúng. ờ Khi xã h i ộ phân chia thành giai c p ấ đ i ố kháng, con ng i ườ c m ả th y ấ b t ấ lực tr c s ướ c ứ m nh ạ c a ủ th ế lực giai c p ấ th ng ố tr .ị H ọ không gi i ả thích đ c ượ ngu n ồ g c ố c a ủ s ự phân hóa giai c p ấ và áp b c, ứ bóc l t, ộ t i ộ ác … t t ấ c ả h ọ quy v ề s ố ph n ậ và đ n ị h m nh. ệ T ừ đó, h đã ọ th n ầ thành hóa m t ộ s ố ng i ườ thành nh ng ữ th n ầ t ng ượ có kh ả năng chi ph i suy nghĩ và hành đ ố ng ng ộ i khác mà sinh r ườ a tôn giáo. Như v y ậ , sự y u ế kém v ề trình đ ộ phát tri n ể c a ủ l c ự l ng ượ s n ả xu t, ấ s ự b n ầ cùng v ề kinh t , ế áp b c, ứ bóc l t ộ v ề chính tr ,ị b t ấ l c ự tr c ướ nh ng b ữ t công c ấ ủa xã h i là ngu ộ n g ồ c sâu xa c ố a ủ Ngu n ồ g c nh ố n th ậ c c ứ a tôn giáo: ủ nh Ơ ững giai đo n ạ l ch s ị ư nh t đ ấ nh, ị nh n ậ th c c ứ a ủ con ng i v ườ t ề ự nhiên, xã h i ộ và b n ả thân mình còn có gi i ớ h n. ạ M t ặ khác, trong tự nhiên và xã h i ộ có nhi u ề đi u ề khoa h c ọ ch a ư khám phá và gi i ả thích đ c nên con ng ượ i l ườ i tìm đ ạ n tôn giáo ế . S ự nh n ậ th c ứ c a ủ con ngư i ờ khi xa r i ờ hi n ệ th c, ự thi u ế khách quan d r ễ i vào ơ o t
ả ưởng, th n thành hóa đ ầ i t ố ng. ượ Ngu n ồ g c tâm lý c ố a ủ tôn giáo: Do s s ự hãi, lo âu c ợ ủa con ng i tr ườ c s ướ c m ứ nh c ạ a t ủ nhiên và xã ự hội mà d n ẫ đ n ế vi c
ệ ính ra tôn giáo. Các nhà duy v t ậ c ổ đ i ạ th ng ườ đ a ư ra lu n ậ đi m ể “s ự s
ợ hãi sinh ra tôn giáo”. Lênin cũng cho r ng, ằ s ợ hãi tr c ướ th ế l c ự mù quáng c a ủ t ư b n ả …. s ự phá s n ả “đ t ộ ng t ộ ” “b t ấ ngờ”, “ng u ẫ nhiên”, làm h ọ b ịdi t ệ vong …, d n ồ h ọ vào c n ả h ch t
ế đói, đó chính là ngu n g ồ c sâu xa c ố a tôn giáo hi ủ n đ ệ i. ạ Ngay c ả nh ng ữ tâm lý tích c c ự nh ư lòng bi t ế n, ơ s ự kính tr ng ọ cũng có khi đ c th ượ hi ể n qua tôn giáo ệ . S h ự n ch ạ c ế a tôn giáo ủ Ch a th ư y h ấ t tính ph ế c t ứ p trong s ạ ra đ ự i c ờ a tôn giáo. ủ B i
ở vì, tôn giáo không chỉ là m t ộ hình thái ý th c ứ ho c ặ m t ộ hình thái quan ni m, ệ mà còn là m t ộ hi n ệ t ng ượ xã h i, ộ m t ộ th c ự thể xã h i. ộ Theo đó, các hi n ệ t ng ượ tôn giáo th hi ể n ệ s s ự ng ố đ ng ộ và ti n ế hóa không ng n ừ g như m i ọ hi n ệ t ng ượ xã h i ộ khác. C t ố lõi c a ủ th c ự thể tôn giáo là ni m ề tin tôn giáo, th c ự hành nghi l ễ và c ng ộ đ ng ồ luân lý. Thi t ế chế c ng ộ đ ng ồ g m ồ đ nh ị hướng l i ố s ng, ố đi u ề ti t ế ng ứ x , ư truy n ề bá và giáo d c ụ giá trị c ng ộ đ ng, ồ an ninh tinh th n ầ c ng ộ đ n
ồ g. Do đó, các tôn giáo đ u ề khách quan hóa th n ầ linh thành m t ộ