Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam | Tài liệu môn chủ nghĩa xã hội khoa học Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội Việt Nam là một đề tài lý luận và thực tiễn rất cơ bản, quan trọng, nội dung rất rộng lớn, phong phú và phức tạp, có nhiều cách tiếp cận khác nhau, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu rất công phu, nghiêm túc tổng kết thực tiễn một cách sâu sắc, khoa học. Trong phm vi bài này, tôi chỉ xin được, Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Ch nghĩa xã h i và con đ ng đi lên ch nghĩa xã h i Vi t Nam ườ
là m t đ tài lý lu n và th c
ti n r t c b n, quan tr ng, n i dung r t r ng l n, phong phú và ph c t p, có nhi u cách ti p ơ ế
c n khác nhau, đòi h i ph i có s nghiên c u r t công phu, nghiêm túc, t ng k t th c ti n m t ế
cách sâu s c, khoa h c. Trong ph m vi bài này, tôi ch xin đ c p m t s khía c nh t góc nhìn
th c ti n c a Vi t Nam. Và cũng ch t p trung vào tr l i m y câu h i: Ch nghĩa xã h igì?
Vì sao Vi t Nam l a ch n con đ ng xã h i ch nghĩa? Làm th nào và b ng cách nào đ t ng ườ ế
b c xây d ng đ c ch nghĩa h i Vi t Nam? Th c ti n công cu c đ i m i, đi lên chướ ượ
nghĩa xã h i Vi t Nam trong th i gian qua có ý nghĩa gì và đ t ra v n đ gì?
Nh chúng ta đã bi t, ch nghĩa h i th ng đ c hi u v i ba t cách: ch nghĩa h i làư ế ườ ư ư
m t
h c thuy t ế
; ch nghĩa h i m t
phong trào
; ch nghĩa h i m t
ch đế
. M i t ư
cách y l i có nhi u bi u hi n khác nhau, tuỳ theo th gi i quan trình đ phát tri n m i ế
giai đo n l ch s c th . Ch nghĩa xã h i đ c p đây là ch nghĩa xã h i khoa h c d a trên
h c thuy t Mác - Lênin trong th i đ i ngày nay. V y thì chúng ta ph i ế
đ nh hình
ch nghĩa
h i th nào, ế
đ nh h ng ướ
đi lên ch nghĩa h i th nào cho phù h p v i hoàn c nh, đ c ế
đi m c th Vi t Nam?
Tr c đây, khi còn Liên Xô và h th ng các n c xã h i ch nghĩa th gi i thì v n đ đi lên chướ ướ ế
nghĩa h i Vi t Nam d ng nh không ph i bàn, m c nhiên coi nh đã đ c ườ ư ư ượ
kh ng đ nh. Nh ng t sau khi mô hình ch nghĩa xã h i Liên Xô và nhi u n c Đông Âu s p ư ướ
đ , cách m ng th gi i lâm vào thoái trào thì v n đ đi lên ch nghĩa xã h i l i đ c đ t ra và ế ượ
tr thành tâm đi m thu hút m i s bàn th o, th m chí tranh lu n gay g t. Các th l c ch ng ế
c ng, c h i chính tr thì h ng, vui m ng, th a c d n t i đ xuyên t c, ch ng phá. Trong ơ ơ
hàng ngũ cách m ng cũng có ng i bi quan, dao đ ng, nghi ng tính đúng đ n, khoa h c c a ườ
ch nghĩa h i, quy k t nguyên nhân tan c a Liên m t s n c h i ch nghĩa ế ướ
Đông Âu do sai l m c a ch nghĩa Mác - Lênin s l a ch n con đ ng xây d ng ch ườ
nghĩa xã h i. T đó h cho r ng chúng ta đã ch n đ ng sai, c n ph i đi con đ ng khác. Có ườ ườ
ng i còn ph ho v i các lu n đi u thù đ ch, công kích, bài bác ch nghĩa xã h i, ca ng i m tườ
chi u ch nghĩa t b n. Th m chí có ng i còn sám h i v m t th i đã tin theo ch nghĩa Mác ư ườ
- Lênin con đ ng h i ch nghĩa! Th c t ph i nh v y không? Th c t ph i hi nườ ế ư ế
nay ch nghĩa t b n, k c nh ng n c t b n ch nghĩa già đ i v n đang phát tri n t t đ p ư ướ ư
không? Có ph i Vi t Nam chúng ta đã ch n con đ ng đi sai không? ườ
Chúng ta th a nh n r ng, ch nghĩa t b n ch a bao gi mang tính toàn c u nh ngày nay và ư ư ư
cũng đã đ t đ c nhi u thành t u to l n, nh t trong lĩnh v c gi i phóng phát tri n s c ượ
s n xu t, phát tri n khoa h c - công ngh . Nhi u n c t b n phát tri n, trên c s các đi u ướ ư ơ
ki n kinh t cao và do k t qu đ u tranh c a giai c p công nhân và nhân dân lao đ ng, đã ế ế
nh ng bi n pháp đi u ch nh, hình thành đ c không ít các ch đ phúc l i h i ti n b h n ượ ế ế ơ
so v i tr c. T gi a th p k 70 nh t t sau khi Liên tan rã, đ thích ng v i đi u ướ
ki n m i, ch nghĩa t b n th gi i đã ra s c t đi u ch nh, thúc đ y các chính sách "t do ư ế
m i" trên quy mô toàn c u; và nh đó hi n v n còn ti m năng phát tri n. Tuy nhiên, ch nghĩa
t b n v n không th kh c ph c đ c nh ng mâu thu n c b n v n c a nó. Các cu cư ượ ơ
kh ng ho ng v n ti p t c di n ra. Đ c bi t là, năm 2008 - 2009 ế
chúng ta đã ch ng ki n cu c ế
kh ng ho ng tài chính, suy thoái kinh t b t đ u t n c M , nhanh chóng lan r ng ra các ế ướ
trung tâm t b n ch nghĩa khác tác đ ng đ n h u h t các n c trên th gi i. Các nhàư ế ế ướ ế
n c, các chính ph t s n Ph ng Tây đã b m nh ng l ng ti n kh ng l đ c u các t pướ ư ươ ơ ượ
đoàn kinh t xuyên qu c gia, các t h p công nghi p, tài chính, ngân hàng, th tr ng ch ngế ườ
khoán, nh ng không m y thành công. Và hôm nay, chúng ta l i ch ng ki n cu c kh ng ho ngư ế
nhi u m t, c v y t , h i l n chính tr , kinh t đang di n ra d i tác đ ng c a đ i d ch ế ế ướ
Covid-19 và cu c Cách m ng công nghi p l n th t . Kinh t suy thoái đã làm ph i bày s th t ư ế ơ
c a nh ng b t công h i trong các h i t b n ch nghĩa: đ i s ng c a đa s dân c lao ư ư
đ ng b gi m sút nghiêm tr ng, th t nghi p gia tăng; kho ng cách giàu - nghèo ngày càng l n,
làm tr m tr ng thêm nh ng mâu thu n, xung đ t gi a các s c t c. Nh ng tình hu ng "phát
tri n x u", nh ng ngh ch "ph n phát tri n", t đ a h t kinh t - tài chính đã tràn sang lĩnh ế
v c h i, làm bùng n các xung đ t h i, không ít n i t tình hu ng kinh t đã tr ơ ế
thành tình hu ng chính tr v i các làn sóng bi u tình, bãi công, làm rung chuy n c th ch . S ế
th t cho th y, b n thân th tr ng t do c a ch nghĩa t b n không th giúp gi i quy t đ c ườ ư ế ượ
nh ng khó khăn, trong nhi u tr ng h p còn gây ra nh ng t n h i nghiêm tr ng cho các ườ
n c nghèo; làm sâu s c thêm mâu thu n gi aướ
lao đ ng
t b nư
toàn c u. S th t đó cũng
làm phá s n nh ng thuy t kinh t hay hình phát tri n v n x a nay đ c coi th i ế ế ư ượ
th ng, đ c không ít các chính khách t s n ca ng i, đ c các chuyên gia c a h coi t iượ ượ ư ượ
u, h p lý.ư
Cùng v i kh ng ho ng kinh t - tài chínhkh ng ho ng năng l ng, l ng th c, s c n ki t ế ượ ươ
c a các ngu n tài nguyên thiên nhiên, s suy thoái c a môi tr ng sinh thái,... đang đ t ra ườ
nh ng thách th c cùng l n cho s t n t i phát tri n c a nhân lo i. Đó h u qu c a
m t quá trình phát tri n kinh t - xã h i l y l i nhu n làm m c tiêu t i th ng, coi chi m h u ế ượ ế
c a c i tiêu dùng v t ch t ngày càng tăng làm th c đo văn minh, l y l i ích nhân làm ướ
tr c t c a h i. Đó cũng chính nh ng đ c tr ng c t y u c a ph ng th c s n xu t ư ế ươ
tiêu dùng t b n ch nghĩa. Các cu c kh ng ho ng đang di n ra m t l n n a ch ng minhư
tính
không b n v ng c v kinh t , xã h i và môi tr ng sinh thái ế ườ
c a nó. Theo nhi u nhà khoa
h c phân tích, các cu c kh ng ho ng hi n nay không th gi i quy t đ c m t cách tri t đ ế ượ
trong khuôn kh c a ch đ t b n ch nghĩa. ế ư
Các phong trào ph n kháng h i bùng n m nh m t i nhi u n c t b n phát tri n trong ướ ư
th i gian qua càng làm b c l s th t v b n ch t c a các th ch chính tr t b n ch ế ư
nghĩa. Th c t là các thi t ch dân ch theo công th c "dân ch t do" mà ph ng Tây ra s c ế ế ế ươ
qu ng bá, áp đ t lên toàn th gi i không h b o đ m đ quy n l c th c s thu c v nhân ế
dân, do nhân dân và vì nhân dân - y u t b n ch t nh t c a dân ch . H th ng quy n l c đóế
v n ch y u thu c v thi u s giàu có và ph c v cho l i ích c a các t p đoàn t b n l n. M t ế ư
b ph n r t nh , th m chí ch là 1% dân s , nh ng l i chi m gi ph n l n c a c i, t li u s n ư ế ư
xu t, ki m soát t i 3/4 ngu n tài chính, tri th c các ph ng ti n thông tin đ i chúng ch ươ
y u do đó chi ph i toàn h i. Đây chính nguyên nhân sâu xa d n đ n phong trào "99ế ế
ch ng l i 1" di n ra M đ u năm 2011 và nhanh chóng lan r ng nhi u n c t b n. S rêu ướ ư
rao
bình đ ng v quy n
nh ng không kèm theo sư
bình đ ng v đi u ki n đ th c hi n
các
quy n đó đã d n đ n dân ch v n ch hình th c, tr ng r ng mà không th c ch t. Trong đ i ế
s ng chính tr , m t khi quy n l c c a đ ng ti n chi ph i thì quy n l c c a nhân dân s b l n
át. Vì v y mà t i các n c t b n phát tri n, các cu c b u c đ c g i là "t do", "dân ch " dù ướ ư ượ
th thay đ i chính ph nh ng không th thay đ i đ c các th l c th ng tr ; đ ng sau h ư ượ ế
th ng đa đ ng trên th c t v n là s chuyên ch c a các t p đoàn t b n. ế ế ư
Chúng ta c n m t xã h i mà trong đó s phát tri n là th c s con ng i, ch không ph i vì ườ
l i nhu n mà bóc l t và chà đ p lên ph m giá con ng i. Chúng ta c n s phát tri n v kinh t ườ ế
đi đôi v i ti n b và công b ng xã h i, ch không ph i gia tăng kho ng cách giàu nghèo và b t ế
bình đ ng xã h i. Chúng ta c n m t h i nhân ái, đoàn k t, t ng tr l n nhau, h ng t i ế ươ ướ
các giá tr ti n b , nhân văn, ch không ph i c nh tranh b t công, "cá l n nu t cá bé" vì l i ích ế
v k c a m t s ít cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta c n s phát tri n b n v ng, hài hoà v i
thiên nhiên đ b o đ m môi tr ng s ng trong lành cho các th h hi n t i và t ng lai, ch ườ ế ươ
không ph i đ khai thác, chi m đo t tài nguyên, tiêu dùng v t ch t vô h n đ và hu ho i môi ế
tr ng. chúng ta c n m t h th ng chính tr quy n l c th c s thu c v nhân dân, doườ
nhân dân ph c v l i ích c a nhân dân, ch không ph i ch cho m t thi u s giàu có. Ph i
chăng nh ng mong c t t đ p đó chính nh ng giá tr đích th c c a ch nghĩa h i ướ
cũng chính là m c tiêu, là con đ ng mà Ch t ch H Chí Minh, Đ ng ta và nhân dân ta đã l a ườ
ch n và đang kiên đ nh, kiên trì theo đu i.
| 1/3

Preview text:

Ch nghĩa xã h i
và con đư n g đi lên ch nghĩa xã h i Vi t
Nam là một đề tài lý lu n và th ậ c ự ti n ễ r t ấ c b ơ n, ả quan tr ng, ọ n i ộ dung r t ấ r ng ộ l n, ớ phong phú và ph c ứ t p, có ạ nhi u ề cách ti p ế c n khác ậ nhau, đòi h i ph ỏ i có s ả nghiên c ự u r ứ t công phu, nghiêm túc, t ấ ng ổ k t th ế c ti ự n ễ m t ộ cách sâu s c, ắ khoa h c. T ọ rong ph m vi bài ạ này, tôi ch xin đ ỉ c ề p m ậ t s ộ ố khía c nh ạ t ừ góc nhìn th c ự tiễn c a ủ Vi t ệ Nam. Và cũng chỉ t p ậ trung vào tr l ả i ờ m y ấ câu h i: ỏ Ch nghĩa ủ xã h i ộ là gì? Vì sao Vi t ệ Nam l a ự ch n ọ con đ ng xã ườ h i ộ ch ủ nghĩa? Làm th ế nào và b ng ằ cách nào đ t ể n ừ g bước xây d ng ự đ c ượ chủ nghĩa xã h i ộ ở Vi t ệ Nam? Th c ự ti n ễ công cu c ộ đ i ổ m i, ớ đi lên chủ nghĩa xã h i ộ Vi ở t Nam trong th ệ
i gian qua có ý nghĩa gì và đ ờ t ra v ặ n đ ấ gì? ề Như chúng ta đã bi t, ế chủ nghĩa xã h i ộ th ng ườ đư c ợ hi u ể v i ớ ba t ư cách: ch ủ nghĩa xã h i ộ là m t ộ h c thuy t
ế ; chủ nghĩa xã h i ộ là m t
ộ phong trào; chủ nghĩa xã h i ộ là m t
ộ chế đ. M i ỗ tư cách y ấ l i ạ có nhi u ề bi u ể hi n ệ khác nhau, tuỳ theo th ế gi i ớ quan và trình đ ộ phát tri n ể ở m i ỗ giai đo n ạ lịch sử cụ th . ể Chủ nghĩa xã h i ộ đ c ề p ậ đây ở là ch nghĩa ủ xã h i khoa ộ h c ọ d a ự trên h c
ọ thuyết Mác - Lênin trong th i ờ đ i ạ ngày nay. V y ậ thì chúng ta ph i ả đ n
h hình chủ nghĩa xã h i ộ thế nào, và đ n h hư n
g đi lên chủ nghĩa xã h i ộ thế nào cho phù h p ợ v i ớ hoàn c nh, ả đ c ặ đi m c ể ụ thể Vi ở ệt Nam? Tr c đây ướ , khi còn Liên Xô và h th ệ n ố g các n c xã h ướ i ch ộ nghĩa th ủ gi ế i thì v ớ n đ ấ đi lên ch ề ủ nghĩa xã h i ộ ở Vi t ệ Nam d ng ườ như không có gì ph i ả bàn, nó m c ặ nhiên coi như đã đ c ượ kh ng ẳ định. Nh ng ư
từ sau khi mô hình chủ nghĩa xã h i ộ ở Liên Xô và nhi u ề n c ướ Đông Âu s p ụ đ , ổ cách m ng ạ thế gi i lâm ớ vào thoái trào thì v n ấ đ ề đi lên ch nghĩa xã ủ h i ộ l i ạ đ c ượ đ t ra và ặ trở thành tâm đi m ể thu hút m i ọ sự bàn th o, ả th m ậ chí tranh lu n ậ gay g t. ắ Các th ế l c ự ch ng ố c ng, ộ cơ h i
ộ chính trị thì hí hửng, vui m ng, ừ th a ừ c ơ d n ấ t i ớ để xuyên t c, ạ ch ng ố phá. Trong hàng ngũ cách m ng ạ cũng có ng i ườ bi quan, dao đ ng, ộ nghi ng ờ tính đúng đ n, ắ khoa h c ọ c a ủ
chủ nghĩa xã hội, quy k t ế nguyên nhân tan rã c a ủ Liên Xô và m t ộ số n c ướ xã h i ộ ch ủ nghĩa Đông Âu là do sai l m
ầ của chủ nghĩa Mác - Lênin và sự l a ự ch n ọ con đ ng ườ xây d ng ự chủ nghĩa xã h i. ộ Từ đó h ọ cho r ng ằ chúng ta đã ch n ọ đ ng ườ sai, c n ầ ph i ả đi con đ ng ườ khác. Có ng i còn ph ườ ho ụ v ạ i các lu ớ n đi ậ u thù đ ệ c
ị h, công kích, bài bác ch n ủ ghĩa xã h i, ộ ca ng i m ợ t ộ chi u ề chủ nghĩa t b ư n. ả Th m ậ chí có ng i ườ còn sám h i ố v m ề t ộ th i đã ờ tin theo ch nghĩa Mác ủ - Lênin và con đ ng ườ xã h i ộ ch nghĩa! ủ Th c ự t ế có ph i ả nh ư v y ậ không? Th c ự t có ế ph i ả hi n ệ nay ch ủ nghĩa tư b n, k ả ể c ả nh ng n ữ ư c t ớ ư b n ả ch nghĩa ủ già đ i v ờ n đang phát ẫ tri n ể t t ố đ p ẹ không? Có ph i Vi ả t Nam chúng ta đã ch ệ n con đ ọ ng đi sai không? ườ Chúng ta th a ừ nh n ậ r ng, ằ ch nghĩa t ủ b ư n ả ch a ư bao gi ờ mang tính toàn c u nh ầ ngày ư nay và cũng đã đ t ạ đ c ượ nhi u ề thành t u ự to l n, ớ nh t ấ là trong lĩnh v c ự gi i ả phóng và phát tri n ể s c ứ s n ả xu t, ấ phát tri n ể khoa h c ọ - công ngh . ệ Nhi u ề n c ướ tư b n ả phát tri n, ể trên c ơ s các ở đi u ề ki n ệ kinh tế cao và do k t ế qu ả đ u ấ tranh c a giai ủ c p
ấ công nhân và nhân dân lao đ ng, ộ đã có nh ng ữ bi n ệ pháp đi u ề chỉnh, hình thành đ c ượ không ít các ch ế đ ộ phúc l i ợ xã h i ộ ti n ế b ộ h n ơ so v i ớ tr c. ướ Từ gi a ữ th p ậ kỷ 70 và nh t
ấ là từ sau khi Liên Xô tan rã, để thích ng ứ v i ớ đi u ề ki n ệ m i, ớ chủ nghĩa tư b n ả thế gi i ớ đã ra s c ứ tự đi u ề ch n ỉ h, thúc đ y ẩ các chính sách "tự do m i"
ớ trên quy mô toàn c u; và ầ nh đó h ờ i n ệ v n còn ẫ ti m năng phát tri ề n. ể Tuy nhiên, ch nghĩa ủ tư b n ả v n ẫ không thể kh c ắ ph c ụ đ c ượ những mâu thu n ẫ cơ b n ả v n ố có c a ủ nó. Các cu c ộ kh ng ủ hoảng v n ẫ tiếp tục di n ễ ra. Đ c ặ bi t
ệ là, năm 2008 - 2009 chúng ta đã ch ng ứ ki n ế cu c ộ kh ng ủ ho ng
ả tài chính, suy thoái kinh tế b t ắ đ u ầ từ n c ướ M , ỹ nhanh chóng lan r ng ộ ra các trung tâm tư b n
ả chủ nghĩa khác và tác đ ng ộ đ n ế h u ầ h t ế các n c ướ trên thế gi i. ớ Các nhà n c,
ướ các chính phủ tư s n ả ở Ph ng ươ Tây đã b m ơ nh ng ữ l ng ượ ti n ề kh ng ổ l đ ồ ể c u ứ các t p ậ đoàn kinh tế xuyên qu c ố gia, các tổ h p ợ công nghi p,
ệ tài chính, ngân hàng, th ịtr ng ườ ch ng ứ khoán, nh ng ư không m y
ấ thành công. Và hôm nay, chúng ta l i ạ ch ng ứ ki n ế cu c ộ kh ng ủ ho ng ả nhi u ề m t, ặ cả về y t , ế xã h i ộ l n ẫ chính tr ,ị kinh t ế đang di n ễ ra d i ướ tác đ ng ộ c a ủ đ i ạ d ch ị Covid-19 và cu c ộ Cách m ng ạ công nghi p l ệ n ầ th t ứ . ư Kinh t suy thoái đã làm ế ph i bày ơ s ự th t ậ c a ủ nh ng ữ b t ấ công xã h i ộ trong các xã h i ộ t ư b n ả chủ nghĩa: đ i ờ s ng ố c a ủ đa s ố dân c ư lao đ ng b ộ ị gi m sút nghiêm tr ả ng, th ọ t nghi ấ p ệ gia tăng; kho ng
ả cách giàu - nghèo ngày càng l n, ớ làm tr m ầ tr ng ọ thêm nh ng ữ mâu thu n, ẫ xung đ t ộ gi a ữ các s c ắ t c. ộ Nh ng ữ tình hu ng ố "phát tri n ể xấu", nh ng ữ nghịch lý "ph n ả phát tri n", ể từ đ a ị h t ạ kinh t
ế - tài chính đã tràn sang lĩnh v c ự xã h i,
ộ làm bùng nổ các xung đ t ộ xã h i, ộ và ở không ít n i ơ t ừ tình hu ng ố kinh tế đã trở thành tình hu ng ố chính trị v i ớ các làn sóng bi u
ể tình, bãi công, làm rung chuy n c ể th ả ch ể . S ế ự th t ậ cho th y ấ , b n ả thân thị tr ng ườ tự do c a ủ ch ủ nghĩa t b ư n ả không th giúp ể gi i ả quy t đ ế c ượ nh ng
ữ khó khăn, và trong nhi u ề tr n ườ g h p ợ còn gây ra nh ng ữ t n ổ h i ạ nghiêm tr ng ọ cho các n c ướ nghèo; làm sâu s c ắ thêm mâu thu n ẫ gi a ữ lao đ n
g và tư bn toàn c u. ầ Sự th t ậ đó cũng làm phá s n ả nh ng ữ lý thuy t
ế kinh tế hay mô hình phát tri n ể v n ố x a ư nay đ c ượ coi là th i ờ th ng, ượ đ c
ượ không ít các chính khách tư s n ả ca ng i, ợ đ c ượ các chuyên gia c a ủ h ọ coi là t i ố u, h ư p lý. ợ Cùng v i ớ kh n
ủ g hoảng kinh tế - tài chính là kh ng ủ ho n ả g năng l ng, ượ l ng ươ th c, ự s c ự n ạ ki t ệ c a ủ các ngu n
ồ tài nguyên thiên nhiên, sự suy thoái c a ủ môi tr ng
ườ sinh thái,... đang đ t ặ ra nh ng ữ thách th c ứ vô cùng l n ớ cho sự t n ồ t i ạ và phát tri n ể c a ủ nhân lo i. ạ Đó là h u ậ qu ả c a ủ m t ộ quá trình phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ l y ấ l i ợ nhu n ậ làm m c ụ tiêu t i ố th ng, ượ coi chi m ế h u ữ c a ủ c i ả và tiêu dùng v t ậ ch t
ấ ngày càng tăng làm th c ướ đo văn minh, l y ấ l i ợ ích cá nhân làm trụ c t ộ của xã h i.
ộ Đó cũng chính là nh ng ữ đ c ặ tr ng ư c t ố y u ế của ph ng ươ th c ứ s n ả xu t ấ và tiêu dùng tư b n ả chủ nghĩa. Các cu c ộ kh ng ủ ho ng ả đang di n ễ ra m t ộ l n ầ n a ữ ch ng ứ minh tính không b n vng c v kinh t , ế xã h i
và môi trư n
g sinh thái c a nó. Theo nhi ủ u nhà khoa ề h c ọ phân tích, các cu c ộ kh n ủ g ho n ả g hi n ệ nay không thể gi i ả quy t ế đ c ượ m t ộ cách tri t ệ để trong khuôn kh c ổ a ch ủ đ ế t ộ b ư n ch ả ủ nghĩa. Các phong trào ph n ả kháng xã h i ộ bùng n ổ m nh ạ m ẽ t i ạ nhi u ề n c ướ t ư b n ả phát tri n ể trong th i ờ gian qua càng làm b c ộ lộ rõ sự th t ậ về b n ả ch t ấ c a
ủ các thể chế chính tr ịt ư b n ả chủ nghĩa. Thực t ế là các thiết ch ế dân chủ theo công th c ứ "dân chủ t ự do" mà ph ng ươ Tây ra s c ứ qu ng ả bá, áp đ t ặ lên toàn thế gi i ớ không hề b o ả đ m ả đ ể quy n ề l c ự th c ự sự thu c ộ về nhân
dân, do nhân dân và vì nhân dân - y u ế t ố b n ả ch t ấ nh t ấ c a ủ dân ch . ủ H ệ th ng ố quy n ề l c ự đó vẫn ch ủ y u ế thu c v ộ thi ề u ể s giàu có và ph ố c v ụ cho l ụ i ích ợ c a các t ủ p ậ đoàn t b ư n l ả n. M ớ t ộ b ộ ph n ậ r t ấ nh , ỏ th m
ậ chí chỉ là 1% dân s , nh ố ng ư l i chi ạ m gi ế ph ữ n ầ l n ớ c a ủ c i, ả t li ư u ệ s n ả xu t, ấ ki m ể soát t i ớ 3/4 ngu n ồ tài chính, tri th c ứ và các ph ng ươ ti n ệ thông tin đ i ạ chúng chủ y u ế và do đó chi ph i ố toàn xã h i.
ộ Đây chính là nguyên nhân sâu xa d n ẫ đ n ế phong trào "99 chống lại 1" di n ra ễ ở M đ ỹ u năm 2011 và nhanh ầ chóng lan r ng ộ nhi ở u ề n c t ướ b ư n. S ả rêu ự rao bình đ n g v quy n nh ng
ư không kèm theo sự bình đ n
g v điu ki n đ th c hin các quy n ề đó đã d n ẫ đ n ế dân chủ v n ẫ chỉ là hình th c, ứ tr ng ố r n ỗ g mà không th c ự ch t. ấ Trong đ i ờ s ng ố chính trị, m t ộ khi quy n ề l c ự c a ủ đ ng ồ ti n ề chi ph i ố thì quy n ề l c ự c a ủ nhân dân s ẽ b l ị n ấ át. Vì v y mà t ậ i các n ạ c t ướ b ư n phát tri ả n, các cu ể c b ộ u c ầ đ ử c g ượ i là "t ọ do", "dân ch ự " dù ủ có thể thay đ i
ổ chính phủ nhưng không thể thay đ i ổ đ c ượ các th ế l c ự th ng ố tr ;ị đ ng ằ sau hệ th ng đa đ ố n ả g trên thực t v ế n ẫ là s chuyên ch ự c ế a các t ủ p đoàn t ậ b ư n. ả Chúng ta c n ầ m t ộ xã h i ộ mà trong đó s ph ự át tri n ể là th c ự s vì ự con ng i, ườ ch ứ không ph i ả vì l i nhu ợ n mà bóc l ậ t ộ và chà đ p lên ph ạ m giá con ng ẩ i. Chúng ta c ườ n s ầ phát tri ự n v ể kinh t ề ế đi đôi v i ti ớ n b ế ộ và công b ng xã h ằ i, ch ộ không ph ứ i gia tăng kho ả ng ả cách giàu nghèo và b t ấ bình đ ng ẳ xã h i. ộ Chúng ta c n ầ m t ộ xã h i ộ nhân ái, đoàn k t, ế t ng ươ tr ợ l n ẫ nhau, h ng ướ t i ớ các giá tr ti ị n ế b , ộ nhân văn, ch không ứ ph i ả c nh ạ tranh b t ấ công, "cá l n ớ nu t ố cá bé" vì l i ích ợ vị kỷ c a m ủ t s ộ ít cá nhân và các ph ố e nhóm. Chúng ta c n s ầ ự phát tri n ể b n v ề n ữ g, hài hoà v i ớ thiên nhiên để b o ả đ m ả môi tr ng ườ s ng ố trong lành cho các th ế h hi ệ n ệ t i ạ và t ng ươ lai, chứ không ph i đ ả khai thác, ể chi m đo ế t
ạ tài nguyên, tiêu dùng v t ậ ch t ấ vô h n đ ạ và ộ hu ỷ ho i ạ môi tr ng. ườ Và chúng ta c n ầ m t ộ h ệ th n ố g chính trị mà quy n ề l c ự th c ự s ự thu c ộ về nhân dân, do nhân dân và ph c ụ vụ l i ợ ích c a ủ nhân dân, ch ứ không ph i ả ch cho ỉ m t ộ thi u ể s giàu ố có. Ph i ả chăng nh ng ữ mong c ướ t t ố đ p ẹ đó chính là nh ng ữ giá trị đích th c ự c a ủ chủ nghĩa xã h i ộ và cũng chính là m c ụ tiêu, là con đ ng ườ mà Ch t ủ ịch H Chí ồ Minh, Đ ng ả ta và nhân dân ta đã l a ự ch n và đang kiên đ ọ ịnh, kiên trì theo đu i. ổ