Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam | Tài liệu môn chủ nghĩa xã hội khoa học Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh
Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội Việt Nam là một đề tài lý luận và thực tiễn rất cơ bản, quan trọng, nội dung rất rộng lớn, phong phú và phức tạp, có nhiều cách tiếp cận khác nhau, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu rất công phu, nghiêm túc tổng kết thực tiễn một cách sâu sắc, khoa học. Trong phm vi bài này, tôi chỉ xin được, Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học (LLCT120405)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Chủ nghĩa xã h i
ộ và con đư n ờ g đi lên ch ủ nghĩa xã h i ộ ở Vi t
ệ Nam là một đề tài lý lu n và th ậ c ự ti n ễ r t ấ c b ơ n, ả quan tr ng, ọ n i ộ dung r t ấ r ng ộ l n, ớ phong phú và ph c ứ t p, có ạ nhi u ề cách ti p ế c n khác ậ nhau, đòi h i ph ỏ i có s ả nghiên c ự u r ứ t công phu, nghiêm túc, t ấ ng ổ k t th ế c ti ự n ễ m t ộ cách sâu s c, ắ khoa h c. T ọ rong ph m vi bài ạ này, tôi ch xin đ ỉ c ề p m ậ t s ộ ố khía c nh ạ t ừ góc nhìn th c ự tiễn c a ủ Vi t ệ Nam. Và cũng chỉ t p ậ trung vào tr l ả i ờ m y ấ câu h i: ỏ Ch nghĩa ủ xã h i ộ là gì? Vì sao Vi t ệ Nam l a ự ch n ọ con đ ng xã ườ h i ộ ch ủ nghĩa? Làm th ế nào và b ng ằ cách nào đ t ể n ừ g bước xây d ng ự đ c ượ chủ nghĩa xã h i ộ ở Vi t ệ Nam? Th c ự ti n ễ công cu c ộ đ i ổ m i, ớ đi lên chủ nghĩa xã h i ộ Vi ở t Nam trong th ệ
i gian qua có ý nghĩa gì và đ ờ t ra v ặ n đ ấ gì? ề Như chúng ta đã bi t, ế chủ nghĩa xã h i ộ th ng ườ đư c ợ hi u ể v i ớ ba t ư cách: ch ủ nghĩa xã h i ộ là m t ộ h c ọ thuy t
ế ; chủ nghĩa xã h i ộ là m t
ộ phong trào; chủ nghĩa xã h i ộ là m t
ộ chế độ. M i ỗ tư cách y ấ l i ạ có nhi u ề bi u ể hi n ệ khác nhau, tuỳ theo th ế gi i ớ quan và trình đ ộ phát tri n ể ở m i ỗ giai đo n ạ lịch sử cụ th . ể Chủ nghĩa xã h i ộ đ c ề p ậ đây ở là ch nghĩa ủ xã h i khoa ộ h c ọ d a ự trên h c
ọ thuyết Mác - Lênin trong th i ờ đ i ạ ngày nay. V y ậ thì chúng ta ph i ả đ n
ị h hình chủ nghĩa xã h i ộ thế nào, và đ n ị h hư n
ớ g đi lên chủ nghĩa xã h i ộ thế nào cho phù h p ợ v i ớ hoàn c nh, ả đ c ặ đi m c ể ụ thể Vi ở ệt Nam? Tr c đây ướ , khi còn Liên Xô và h th ệ n ố g các n c xã h ướ i ch ộ nghĩa th ủ gi ế i thì v ớ n đ ấ đi lên ch ề ủ nghĩa xã h i ộ ở Vi t ệ Nam d ng ườ như không có gì ph i ả bàn, nó m c ặ nhiên coi như đã đ c ượ kh ng ẳ định. Nh ng ư
từ sau khi mô hình chủ nghĩa xã h i ộ ở Liên Xô và nhi u ề n c ướ Đông Âu s p ụ đ , ổ cách m ng ạ thế gi i lâm ớ vào thoái trào thì v n ấ đ ề đi lên ch nghĩa xã ủ h i ộ l i ạ đ c ượ đ t ra và ặ trở thành tâm đi m ể thu hút m i ọ sự bàn th o, ả th m ậ chí tranh lu n ậ gay g t. ắ Các th ế l c ự ch ng ố c ng, ộ cơ h i
ộ chính trị thì hí hửng, vui m ng, ừ th a ừ c ơ d n ấ t i ớ để xuyên t c, ạ ch ng ố phá. Trong hàng ngũ cách m ng ạ cũng có ng i ườ bi quan, dao đ ng, ộ nghi ng ờ tính đúng đ n, ắ khoa h c ọ c a ủ
chủ nghĩa xã hội, quy k t ế nguyên nhân tan rã c a ủ Liên Xô và m t ộ số n c ướ xã h i ộ ch ủ nghĩa Đông Âu là do sai l m
ầ của chủ nghĩa Mác - Lênin và sự l a ự ch n ọ con đ ng ườ xây d ng ự chủ nghĩa xã h i. ộ Từ đó h ọ cho r ng ằ chúng ta đã ch n ọ đ ng ườ sai, c n ầ ph i ả đi con đ ng ườ khác. Có ng i còn ph ườ ho ụ v ạ i các lu ớ n đi ậ u thù đ ệ c
ị h, công kích, bài bác ch n ủ ghĩa xã h i, ộ ca ng i m ợ t ộ chi u ề chủ nghĩa t b ư n. ả Th m ậ chí có ng i ườ còn sám h i ố v m ề t ộ th i đã ờ tin theo ch nghĩa Mác ủ - Lênin và con đ ng ườ xã h i ộ ch nghĩa! ủ Th c ự t ế có ph i ả nh ư v y ậ không? Th c ự t có ế ph i ả hi n ệ nay ch ủ nghĩa tư b n, k ả ể c ả nh ng n ữ ư c t ớ ư b n ả ch nghĩa ủ già đ i v ờ n đang phát ẫ tri n ể t t ố đ p ẹ không? Có ph i Vi ả t Nam chúng ta đã ch ệ n con đ ọ ng đi sai không? ườ Chúng ta th a ừ nh n ậ r ng, ằ ch nghĩa t ủ b ư n ả ch a ư bao gi ờ mang tính toàn c u nh ầ ngày ư nay và cũng đã đ t ạ đ c ượ nhi u ề thành t u ự to l n, ớ nh t ấ là trong lĩnh v c ự gi i ả phóng và phát tri n ể s c ứ s n ả xu t, ấ phát tri n ể khoa h c ọ - công ngh . ệ Nhi u ề n c ướ tư b n ả phát tri n, ể trên c ơ s các ở đi u ề ki n ệ kinh tế cao và do k t ế qu ả đ u ấ tranh c a giai ủ c p
ấ công nhân và nhân dân lao đ ng, ộ đã có nh ng ữ bi n ệ pháp đi u ề chỉnh, hình thành đ c ượ không ít các ch ế đ ộ phúc l i ợ xã h i ộ ti n ế b ộ h n ơ so v i ớ tr c. ướ Từ gi a ữ th p ậ kỷ 70 và nh t
ấ là từ sau khi Liên Xô tan rã, để thích ng ứ v i ớ đi u ề ki n ệ m i, ớ chủ nghĩa tư b n ả thế gi i ớ đã ra s c ứ tự đi u ề ch n ỉ h, thúc đ y ẩ các chính sách "tự do m i"
ớ trên quy mô toàn c u; và ầ nh đó h ờ i n ệ v n còn ẫ ti m năng phát tri ề n. ể Tuy nhiên, ch nghĩa ủ tư b n ả v n ẫ không thể kh c ắ ph c ụ đ c ượ những mâu thu n ẫ cơ b n ả v n ố có c a ủ nó. Các cu c ộ kh ng ủ hoảng v n ẫ tiếp tục di n ễ ra. Đ c ặ bi t
ệ là, năm 2008 - 2009 chúng ta đã ch ng ứ ki n ế cu c ộ kh ng ủ ho ng
ả tài chính, suy thoái kinh tế b t ắ đ u ầ từ n c ướ M , ỹ nhanh chóng lan r ng ộ ra các trung tâm tư b n
ả chủ nghĩa khác và tác đ ng ộ đ n ế h u ầ h t ế các n c ướ trên thế gi i. ớ Các nhà n c,
ướ các chính phủ tư s n ả ở Ph ng ươ Tây đã b m ơ nh ng ữ l ng ượ ti n ề kh ng ổ l đ ồ ể c u ứ các t p ậ đoàn kinh tế xuyên qu c ố gia, các tổ h p ợ công nghi p,
ệ tài chính, ngân hàng, th ịtr ng ườ ch ng ứ khoán, nh ng ư không m y
ấ thành công. Và hôm nay, chúng ta l i ạ ch ng ứ ki n ế cu c ộ kh ng ủ ho ng ả nhi u ề m t, ặ cả về y t , ế xã h i ộ l n ẫ chính tr ,ị kinh t ế đang di n ễ ra d i ướ tác đ ng ộ c a ủ đ i ạ d ch ị Covid-19 và cu c ộ Cách m ng ạ công nghi p l ệ n ầ th t ứ . ư Kinh t suy thoái đã làm ế ph i bày ơ s ự th t ậ c a ủ nh ng ữ b t ấ công xã h i ộ trong các xã h i ộ t ư b n ả chủ nghĩa: đ i ờ s ng ố c a ủ đa s ố dân c ư lao đ ng b ộ ị gi m sút nghiêm tr ả ng, th ọ t nghi ấ p ệ gia tăng; kho ng
ả cách giàu - nghèo ngày càng l n, ớ làm tr m ầ tr ng ọ thêm nh ng ữ mâu thu n, ẫ xung đ t ộ gi a ữ các s c ắ t c. ộ Nh ng ữ tình hu ng ố "phát tri n ể xấu", nh ng ữ nghịch lý "ph n ả phát tri n", ể từ đ a ị h t ạ kinh t
ế - tài chính đã tràn sang lĩnh v c ự xã h i,
ộ làm bùng nổ các xung đ t ộ xã h i, ộ và ở không ít n i ơ t ừ tình hu ng ố kinh tế đã trở thành tình hu ng ố chính trị v i ớ các làn sóng bi u
ể tình, bãi công, làm rung chuy n c ể th ả ch ể . S ế ự th t ậ cho th y ấ , b n ả thân thị tr ng ườ tự do c a ủ ch ủ nghĩa t b ư n ả không th giúp ể gi i ả quy t đ ế c ượ nh ng
ữ khó khăn, và trong nhi u ề tr n ườ g h p ợ còn gây ra nh ng ữ t n ổ h i ạ nghiêm tr ng ọ cho các n c ướ nghèo; làm sâu s c ắ thêm mâu thu n ẫ gi a ữ lao đ n
ộ g và tư bản toàn c u. ầ Sự th t ậ đó cũng làm phá s n ả nh ng ữ lý thuy t
ế kinh tế hay mô hình phát tri n ể v n ố x a ư nay đ c ượ coi là th i ờ th ng, ượ đ c
ượ không ít các chính khách tư s n ả ca ng i, ợ đ c ượ các chuyên gia c a ủ h ọ coi là t i ố u, h ư p lý. ợ Cùng v i ớ kh n
ủ g hoảng kinh tế - tài chính là kh ng ủ ho n ả g năng l ng, ượ l ng ươ th c, ự s c ự n ạ ki t ệ c a ủ các ngu n
ồ tài nguyên thiên nhiên, sự suy thoái c a ủ môi tr ng
ườ sinh thái,... đang đ t ặ ra nh ng ữ thách th c ứ vô cùng l n ớ cho sự t n ồ t i ạ và phát tri n ể c a ủ nhân lo i. ạ Đó là h u ậ qu ả c a ủ m t ộ quá trình phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ l y ấ l i ợ nhu n ậ làm m c ụ tiêu t i ố th ng, ượ coi chi m ế h u ữ c a ủ c i ả và tiêu dùng v t ậ ch t
ấ ngày càng tăng làm th c ướ đo văn minh, l y ấ l i ợ ích cá nhân làm trụ c t ộ của xã h i.
ộ Đó cũng chính là nh ng ữ đ c ặ tr ng ư c t ố y u ế của ph ng ươ th c ứ s n ả xu t ấ và tiêu dùng tư b n ả chủ nghĩa. Các cu c ộ kh ng ủ ho ng ả đang di n ễ ra m t ộ l n ầ n a ữ ch ng ứ minh tính không b n ề vững c ả v ề kinh t , ế xã h i
ộ và môi trư n
ờ g sinh thái c a nó. Theo nhi ủ u nhà khoa ề h c ọ phân tích, các cu c ộ kh n ủ g ho n ả g hi n ệ nay không thể gi i ả quy t ế đ c ượ m t ộ cách tri t ệ để trong khuôn kh c ổ a ch ủ đ ế t ộ b ư n ch ả ủ nghĩa. Các phong trào ph n ả kháng xã h i ộ bùng n ổ m nh ạ m ẽ t i ạ nhi u ề n c ướ t ư b n ả phát tri n ể trong th i ờ gian qua càng làm b c ộ lộ rõ sự th t ậ về b n ả ch t ấ c a
ủ các thể chế chính tr ịt ư b n ả chủ nghĩa. Thực t ế là các thiết ch ế dân chủ theo công th c ứ "dân chủ t ự do" mà ph ng ươ Tây ra s c ứ qu ng ả bá, áp đ t ặ lên toàn thế gi i ớ không hề b o ả đ m ả đ ể quy n ề l c ự th c ự sự thu c ộ về nhân
dân, do nhân dân và vì nhân dân - y u ế t ố b n ả ch t ấ nh t ấ c a ủ dân ch . ủ H ệ th ng ố quy n ề l c ự đó vẫn ch ủ y u ế thu c v ộ thi ề u ể s giàu có và ph ố c v ụ cho l ụ i ích ợ c a các t ủ p ậ đoàn t b ư n l ả n. M ớ t ộ b ộ ph n ậ r t ấ nh , ỏ th m
ậ chí chỉ là 1% dân s , nh ố ng ư l i chi ạ m gi ế ph ữ n ầ l n ớ c a ủ c i, ả t li ư u ệ s n ả xu t, ấ ki m ể soát t i ớ 3/4 ngu n ồ tài chính, tri th c ứ và các ph ng ươ ti n ệ thông tin đ i ạ chúng chủ y u ế và do đó chi ph i ố toàn xã h i.
ộ Đây chính là nguyên nhân sâu xa d n ẫ đ n ế phong trào "99 chống lại 1" di n ra ễ ở M đ ỹ u năm 2011 và nhanh ầ chóng lan r ng ộ nhi ở u ề n c t ướ b ư n. S ả rêu ự rao bình đ n ẳ g về quy n ề nh ng
ư không kèm theo sự bình đ n
ẳ g về điều ki n ệ để th c ự hiện các quy n ề đó đã d n ẫ đ n ế dân chủ v n ẫ chỉ là hình th c, ứ tr ng ố r n ỗ g mà không th c ự ch t. ấ Trong đ i ờ s ng ố chính trị, m t ộ khi quy n ề l c ự c a ủ đ ng ồ ti n ề chi ph i ố thì quy n ề l c ự c a ủ nhân dân s ẽ b l ị n ấ át. Vì v y mà t ậ i các n ạ c t ướ b ư n phát tri ả n, các cu ể c b ộ u c ầ đ ử c g ượ i là "t ọ do", "dân ch ự " dù ủ có thể thay đ i
ổ chính phủ nhưng không thể thay đ i ổ đ c ượ các th ế l c ự th ng ố tr ;ị đ ng ằ sau hệ th ng đa đ ố n ả g trên thực t v ế n ẫ là s chuyên ch ự c ế a các t ủ p đoàn t ậ b ư n. ả Chúng ta c n ầ m t ộ xã h i ộ mà trong đó s ph ự át tri n ể là th c ự s vì ự con ng i, ườ ch ứ không ph i ả vì l i nhu ợ n mà bóc l ậ t ộ và chà đ p lên ph ạ m giá con ng ẩ i. Chúng ta c ườ n s ầ phát tri ự n v ể kinh t ề ế đi đôi v i ti ớ n b ế ộ và công b ng xã h ằ i, ch ộ không ph ứ i gia tăng kho ả ng ả cách giàu nghèo và b t ấ bình đ ng ẳ xã h i. ộ Chúng ta c n ầ m t ộ xã h i ộ nhân ái, đoàn k t, ế t ng ươ tr ợ l n ẫ nhau, h ng ướ t i ớ các giá tr ti ị n ế b , ộ nhân văn, ch không ứ ph i ả c nh ạ tranh b t ấ công, "cá l n ớ nu t ố cá bé" vì l i ích ợ vị kỷ c a m ủ t s ộ ít cá nhân và các ph ố e nhóm. Chúng ta c n s ầ ự phát tri n ể b n v ề n ữ g, hài hoà v i ớ thiên nhiên để b o ả đ m ả môi tr ng ườ s ng ố trong lành cho các th ế h hi ệ n ệ t i ạ và t ng ươ lai, chứ không ph i đ ả khai thác, ể chi m đo ế t
ạ tài nguyên, tiêu dùng v t ậ ch t ấ vô h n đ ạ và ộ hu ỷ ho i ạ môi tr ng. ườ Và chúng ta c n ầ m t ộ h ệ th n ố g chính trị mà quy n ề l c ự th c ự s ự thu c ộ về nhân dân, do nhân dân và ph c ụ vụ l i ợ ích c a ủ nhân dân, ch ứ không ph i ả ch cho ỉ m t ộ thi u ể s giàu ố có. Ph i ả chăng nh ng ữ mong c ướ t t ố đ p ẹ đó chính là nh ng ữ giá trị đích th c ự c a ủ chủ nghĩa xã h i ộ và cũng chính là m c ụ tiêu, là con đ ng ườ mà Ch t ủ ịch H Chí ồ Minh, Đ ng ả ta và nhân dân ta đã l a ự ch n và đang kiên đ ọ ịnh, kiên trì theo đu i. ổ