Ch nghĩa xã h i và con đ ng đi lên ch nghĩa xã h i Vi t Nam ườ
là m t đ tài lý lu n và th c
ti n r t c b n, quan tr ng, n i dung r t r ng l n, phong phú và ph c t p, có nhi u cách ti p ơ ế
c n khác nhau, đòi h i ph i có s nghiên c u r t công phu, nghiêm túc, t ng k t th c ti n m t ế
cách sâu s c, khoa h c. Trong ph m vi bài này, tôi ch xin đ c p m t s khía c nh t góc nhìn
th c ti n c a Vi t Nam. Và cũng ch t p trung vào tr l i m y câu h i: Ch nghĩa xã h igì?
Vì sao Vi t Nam l a ch n con đ ng xã h i ch nghĩa? Làm th nào và b ng cách nào đ t ng ườ ế
b c xây d ng đ c ch nghĩa h i Vi t Nam? Th c ti n công cu c đ i m i, đi lên chướ ượ
nghĩa xã h i Vi t Nam trong th i gian qua có ý nghĩa gì và đ t ra v n đ gì?
Nh chúng ta đã bi t, ch nghĩa h i th ng đ c hi u v i ba t cách: ch nghĩa h i làư ế ườ ư ư
m t
h c thuy t ế
; ch nghĩa h i m t
phong trào
; ch nghĩa h i m t
ch đế
. M i t ư
cách y l i có nhi u bi u hi n khác nhau, tuỳ theo th gi i quan trình đ phát tri n m i ế
giai đo n l ch s c th . Ch nghĩa xã h i đ c p đây là ch nghĩa xã h i khoa h c d a trên
h c thuy t Mác - Lênin trong th i đ i ngày nay. V y thì chúng ta ph i ế
đ nh hình
ch nghĩa
h i th nào, ế
đ nh h ng ướ
đi lên ch nghĩa h i th nào cho phù h p v i hoàn c nh, đ c ế
đi m c th Vi t Nam?
Tr c đây, khi còn Liên Xô và h th ng các n c xã h i ch nghĩa th gi i thì v n đ đi lên chướ ướ ế
nghĩa h i Vi t Nam d ng nh không ph i bàn, m c nhiên coi nh đã đ c ườ ư ư ượ
kh ng đ nh. Nh ng t sau khi mô hình ch nghĩa xã h i Liên Xô và nhi u n c Đông Âu s p ư ướ
đ , cách m ng th gi i lâm vào thoái trào thì v n đ đi lên ch nghĩa xã h i l i đ c đ t ra và ế ượ
tr thành tâm đi m thu hút m i s bàn th o, th m chí tranh lu n gay g t. Các th l c ch ng ế
c ng, c h i chính tr thì h ng, vui m ng, th a c d n t i đ xuyên t c, ch ng phá. Trong ơ ơ
hàng ngũ cách m ng cũng có ng i bi quan, dao đ ng, nghi ng tính đúng đ n, khoa h c c a ườ
ch nghĩa h i, quy k t nguyên nhân tan c a Liên m t s n c h i ch nghĩa ế ướ
Đông Âu do sai l m c a ch nghĩa Mác - Lênin s l a ch n con đ ng xây d ng ch ườ
nghĩa xã h i. T đó h cho r ng chúng ta đã ch n đ ng sai, c n ph i đi con đ ng khác. Có ườ ườ
ng i còn ph ho v i các lu n đi u thù đ ch, công kích, bài bác ch nghĩa xã h i, ca ng i m tườ
chi u ch nghĩa t b n. Th m chí có ng i còn sám h i v m t th i đã tin theo ch nghĩa Mác ư ườ
- Lênin con đ ng h i ch nghĩa! Th c t ph i nh v y không? Th c t ph i hi nườ ế ư ế
nay ch nghĩa t b n, k c nh ng n c t b n ch nghĩa già đ i v n đang phát tri n t t đ p ư ướ ư
không? Có ph i Vi t Nam chúng ta đã ch n con đ ng đi sai không? ườ
Chúng ta th a nh n r ng, ch nghĩa t b n ch a bao gi mang tính toàn c u nh ngày nay và ư ư ư
cũng đã đ t đ c nhi u thành t u to l n, nh t trong lĩnh v c gi i phóng phát tri n s c ượ
s n xu t, phát tri n khoa h c - công ngh . Nhi u n c t b n phát tri n, trên c s các đi u ướ ư ơ
ki n kinh t cao và do k t qu đ u tranh c a giai c p công nhân và nhân dân lao đ ng, đã ế ế
nh ng bi n pháp đi u ch nh, hình thành đ c không ít các ch đ phúc l i h i ti n b h n ượ ế ế ơ
so v i tr c. T gi a th p k 70 nh t t sau khi Liên tan rã, đ thích ng v i đi u ướ
ki n m i, ch nghĩa t b n th gi i đã ra s c t đi u ch nh, thúc đ y các chính sách "t do ư ế
m i" trên quy mô toàn c u; và nh đó hi n v n còn ti m năng phát tri n. Tuy nhiên, ch nghĩa
t b n v n không th kh c ph c đ c nh ng mâu thu n c b n v n c a nó. Các cu cư ượ ơ
kh ng ho ng v n ti p t c di n ra. Đ c bi t là, năm 2008 - 2009 ế
chúng ta đã ch ng ki n cu c ế
kh ng ho ng tài chính, suy thoái kinh t b t đ u t n c M , nhanh chóng lan r ng ra các ế ướ
trung tâm t b n ch nghĩa khác tác đ ng đ n h u h t các n c trên th gi i. Các nhàư ế ế ướ ế
n c, các chính ph t s n Ph ng Tây đã b m nh ng l ng ti n kh ng l đ c u các t pướ ư ươ ơ ượ
đoàn kinh t xuyên qu c gia, các t h p công nghi p, tài chính, ngân hàng, th tr ng ch ngế ườ
khoán, nh ng không m y thành công. Và hôm nay, chúng ta l i ch ng ki n cu c kh ng ho ngư ế
nhi u m t, c v y t , h i l n chính tr , kinh t đang di n ra d i tác đ ng c a đ i d ch ế ế ướ
Covid-19 và cu c Cách m ng công nghi p l n th t . Kinh t suy thoái đã làm ph i bày s th t ư ế ơ
c a nh ng b t công h i trong các h i t b n ch nghĩa: đ i s ng c a đa s dân c lao ư ư
đ ng b gi m sút nghiêm tr ng, th t nghi p gia tăng; kho ng cách giàu - nghèo ngày càng l n,
làm tr m tr ng thêm nh ng mâu thu n, xung đ t gi a các s c t c. Nh ng tình hu ng "phát
tri n x u", nh ng ngh ch "ph n phát tri n", t đ a h t kinh t - tài chính đã tràn sang lĩnh ế
v c h i, làm bùng n các xung đ t h i, không ít n i t tình hu ng kinh t đã tr ơ ế
thành tình hu ng chính tr v i các làn sóng bi u tình, bãi công, làm rung chuy n c th ch . S ế
th t cho th y, b n thân th tr ng t do c a ch nghĩa t b n không th giúp gi i quy t đ c ườ ư ế ượ
nh ng khó khăn, trong nhi u tr ng h p còn gây ra nh ng t n h i nghiêm tr ng cho các ườ
n c nghèo; làm sâu s c thêm mâu thu n gi aướ
lao đ ng
t b nư
toàn c u. S th t đó cũng
làm phá s n nh ng thuy t kinh t hay hình phát tri n v n x a nay đ c coi th i ế ế ư ượ
th ng, đ c không ít các chính khách t s n ca ng i, đ c các chuyên gia c a h coi t iượ ượ ư ượ
u, h p lý.ư
Cùng v i kh ng ho ng kinh t - tài chínhkh ng ho ng năng l ng, l ng th c, s c n ki t ế ượ ươ
c a các ngu n tài nguyên thiên nhiên, s suy thoái c a môi tr ng sinh thái,... đang đ t ra ườ
nh ng thách th c cùng l n cho s t n t i phát tri n c a nhân lo i. Đó h u qu c a
m t quá trình phát tri n kinh t - xã h i l y l i nhu n làm m c tiêu t i th ng, coi chi m h u ế ượ ế
c a c i tiêu dùng v t ch t ngày càng tăng làm th c đo văn minh, l y l i ích nhân làm ướ
tr c t c a h i. Đó cũng chính nh ng đ c tr ng c t y u c a ph ng th c s n xu t ư ế ươ
tiêu dùng t b n ch nghĩa. Các cu c kh ng ho ng đang di n ra m t l n n a ch ng minhư
tính
không b n v ng c v kinh t , xã h i và môi tr ng sinh thái ế ườ
c a nó. Theo nhi u nhà khoa
h c phân tích, các cu c kh ng ho ng hi n nay không th gi i quy t đ c m t cách tri t đ ế ượ
trong khuôn kh c a ch đ t b n ch nghĩa. ế ư
Các phong trào ph n kháng h i bùng n m nh m t i nhi u n c t b n phát tri n trong ướ ư
th i gian qua càng làm b c l s th t v b n ch t c a các th ch chính tr t b n ch ế ư
nghĩa. Th c t là các thi t ch dân ch theo công th c "dân ch t do" mà ph ng Tây ra s c ế ế ế ươ
qu ng bá, áp đ t lên toàn th gi i không h b o đ m đ quy n l c th c s thu c v nhân ế
dân, do nhân dân và vì nhân dân - y u t b n ch t nh t c a dân ch . H th ng quy n l c đóế
v n ch y u thu c v thi u s giàu có và ph c v cho l i ích c a các t p đoàn t b n l n. M t ế ư
b ph n r t nh , th m chí ch là 1% dân s , nh ng l i chi m gi ph n l n c a c i, t li u s n ư ế ư
xu t, ki m soát t i 3/4 ngu n tài chính, tri th c các ph ng ti n thông tin đ i chúng ch ươ
y u do đó chi ph i toàn h i. Đây chính nguyên nhân sâu xa d n đ n phong trào "99ế ế
ch ng l i 1" di n ra M đ u năm 2011 và nhanh chóng lan r ng nhi u n c t b n. S rêu ướ ư
rao
bình đ ng v quy n
nh ng không kèm theo sư
bình đ ng v đi u ki n đ th c hi n
các
quy n đó đã d n đ n dân ch v n ch hình th c, tr ng r ng mà không th c ch t. Trong đ i ế
s ng chính tr , m t khi quy n l c c a đ ng ti n chi ph i thì quy n l c c a nhân dân s b l n
át. Vì v y mà t i các n c t b n phát tri n, các cu c b u c đ c g i là "t do", "dân ch " dù ướ ư ượ
th thay đ i chính ph nh ng không th thay đ i đ c các th l c th ng tr ; đ ng sau h ư ượ ế
th ng đa đ ng trên th c t v n là s chuyên ch c a các t p đoàn t b n. ế ế ư
Chúng ta c n m t xã h i mà trong đó s phát tri n là th c s con ng i, ch không ph i vì ườ
l i nhu n mà bóc l t và chà đ p lên ph m giá con ng i. Chúng ta c n s phát tri n v kinh t ườ ế
đi đôi v i ti n b và công b ng xã h i, ch không ph i gia tăng kho ng cách giàu nghèo và b t ế
bình đ ng xã h i. Chúng ta c n m t h i nhân ái, đoàn k t, t ng tr l n nhau, h ng t i ế ươ ướ
các giá tr ti n b , nhân văn, ch không ph i c nh tranh b t công, "cá l n nu t cá bé" vì l i ích ế
v k c a m t s ít cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta c n s phát tri n b n v ng, hài hoà v i
thiên nhiên đ b o đ m môi tr ng s ng trong lành cho các th h hi n t i và t ng lai, ch ườ ế ươ
không ph i đ khai thác, chi m đo t tài nguyên, tiêu dùng v t ch t vô h n đ và hu ho i môi ế
tr ng. chúng ta c n m t h th ng chính tr quy n l c th c s thu c v nhân dân, doườ
nhân dân ph c v l i ích c a nhân dân, ch không ph i ch cho m t thi u s giàu có. Ph i
chăng nh ng mong c t t đ p đó chính nh ng giá tr đích th c c a ch nghĩa h i ướ
cũng chính là m c tiêu, là con đ ng mà Ch t ch H Chí Minh, Đ ng ta và nhân dân ta đã l a ườ
ch n và đang kiên đ nh, kiên trì theo đu i.

Preview text:

Ch nghĩa xã h i
và con đư n g đi lên ch nghĩa xã h i Vi t
Nam là một đề tài lý lu n và th ậ c ự ti n ễ r t ấ c b ơ n, ả quan tr ng, ọ n i ộ dung r t ấ r ng ộ l n, ớ phong phú và ph c ứ t p, có ạ nhi u ề cách ti p ế c n khác ậ nhau, đòi h i ph ỏ i có s ả nghiên c ự u r ứ t công phu, nghiêm túc, t ấ ng ổ k t th ế c ti ự n ễ m t ộ cách sâu s c, ắ khoa h c. T ọ rong ph m vi bài ạ này, tôi ch xin đ ỉ c ề p m ậ t s ộ ố khía c nh ạ t ừ góc nhìn th c ự tiễn c a ủ Vi t ệ Nam. Và cũng chỉ t p ậ trung vào tr l ả i ờ m y ấ câu h i: ỏ Ch nghĩa ủ xã h i ộ là gì? Vì sao Vi t ệ Nam l a ự ch n ọ con đ ng xã ườ h i ộ ch ủ nghĩa? Làm th ế nào và b ng ằ cách nào đ t ể n ừ g bước xây d ng ự đ c ượ chủ nghĩa xã h i ộ ở Vi t ệ Nam? Th c ự ti n ễ công cu c ộ đ i ổ m i, ớ đi lên chủ nghĩa xã h i ộ Vi ở t Nam trong th ệ
i gian qua có ý nghĩa gì và đ ờ t ra v ặ n đ ấ gì? ề Như chúng ta đã bi t, ế chủ nghĩa xã h i ộ th ng ườ đư c ợ hi u ể v i ớ ba t ư cách: ch ủ nghĩa xã h i ộ là m t ộ h c thuy t
ế ; chủ nghĩa xã h i ộ là m t
ộ phong trào; chủ nghĩa xã h i ộ là m t
ộ chế đ. M i ỗ tư cách y ấ l i ạ có nhi u ề bi u ể hi n ệ khác nhau, tuỳ theo th ế gi i ớ quan và trình đ ộ phát tri n ể ở m i ỗ giai đo n ạ lịch sử cụ th . ể Chủ nghĩa xã h i ộ đ c ề p ậ đây ở là ch nghĩa ủ xã h i khoa ộ h c ọ d a ự trên h c
ọ thuyết Mác - Lênin trong th i ờ đ i ạ ngày nay. V y ậ thì chúng ta ph i ả đ n
h hình chủ nghĩa xã h i ộ thế nào, và đ n h hư n
g đi lên chủ nghĩa xã h i ộ thế nào cho phù h p ợ v i ớ hoàn c nh, ả đ c ặ đi m c ể ụ thể Vi ở ệt Nam? Tr c đây ướ , khi còn Liên Xô và h th ệ n ố g các n c xã h ướ i ch ộ nghĩa th ủ gi ế i thì v ớ n đ ấ đi lên ch ề ủ nghĩa xã h i ộ ở Vi t ệ Nam d ng ườ như không có gì ph i ả bàn, nó m c ặ nhiên coi như đã đ c ượ kh ng ẳ định. Nh ng ư
từ sau khi mô hình chủ nghĩa xã h i ộ ở Liên Xô và nhi u ề n c ướ Đông Âu s p ụ đ , ổ cách m ng ạ thế gi i lâm ớ vào thoái trào thì v n ấ đ ề đi lên ch nghĩa xã ủ h i ộ l i ạ đ c ượ đ t ra và ặ trở thành tâm đi m ể thu hút m i ọ sự bàn th o, ả th m ậ chí tranh lu n ậ gay g t. ắ Các th ế l c ự ch ng ố c ng, ộ cơ h i
ộ chính trị thì hí hửng, vui m ng, ừ th a ừ c ơ d n ấ t i ớ để xuyên t c, ạ ch ng ố phá. Trong hàng ngũ cách m ng ạ cũng có ng i ườ bi quan, dao đ ng, ộ nghi ng ờ tính đúng đ n, ắ khoa h c ọ c a ủ
chủ nghĩa xã hội, quy k t ế nguyên nhân tan rã c a ủ Liên Xô và m t ộ số n c ướ xã h i ộ ch ủ nghĩa Đông Âu là do sai l m
ầ của chủ nghĩa Mác - Lênin và sự l a ự ch n ọ con đ ng ườ xây d ng ự chủ nghĩa xã h i. ộ Từ đó h ọ cho r ng ằ chúng ta đã ch n ọ đ ng ườ sai, c n ầ ph i ả đi con đ ng ườ khác. Có ng i còn ph ườ ho ụ v ạ i các lu ớ n đi ậ u thù đ ệ c
ị h, công kích, bài bác ch n ủ ghĩa xã h i, ộ ca ng i m ợ t ộ chi u ề chủ nghĩa t b ư n. ả Th m ậ chí có ng i ườ còn sám h i ố v m ề t ộ th i đã ờ tin theo ch nghĩa Mác ủ - Lênin và con đ ng ườ xã h i ộ ch nghĩa! ủ Th c ự t ế có ph i ả nh ư v y ậ không? Th c ự t có ế ph i ả hi n ệ nay ch ủ nghĩa tư b n, k ả ể c ả nh ng n ữ ư c t ớ ư b n ả ch nghĩa ủ già đ i v ờ n đang phát ẫ tri n ể t t ố đ p ẹ không? Có ph i Vi ả t Nam chúng ta đã ch ệ n con đ ọ ng đi sai không? ườ Chúng ta th a ừ nh n ậ r ng, ằ ch nghĩa t ủ b ư n ả ch a ư bao gi ờ mang tính toàn c u nh ầ ngày ư nay và cũng đã đ t ạ đ c ượ nhi u ề thành t u ự to l n, ớ nh t ấ là trong lĩnh v c ự gi i ả phóng và phát tri n ể s c ứ s n ả xu t, ấ phát tri n ể khoa h c ọ - công ngh . ệ Nhi u ề n c ướ tư b n ả phát tri n, ể trên c ơ s các ở đi u ề ki n ệ kinh tế cao và do k t ế qu ả đ u ấ tranh c a giai ủ c p
ấ công nhân và nhân dân lao đ ng, ộ đã có nh ng ữ bi n ệ pháp đi u ề chỉnh, hình thành đ c ượ không ít các ch ế đ ộ phúc l i ợ xã h i ộ ti n ế b ộ h n ơ so v i ớ tr c. ướ Từ gi a ữ th p ậ kỷ 70 và nh t
ấ là từ sau khi Liên Xô tan rã, để thích ng ứ v i ớ đi u ề ki n ệ m i, ớ chủ nghĩa tư b n ả thế gi i ớ đã ra s c ứ tự đi u ề ch n ỉ h, thúc đ y ẩ các chính sách "tự do m i"
ớ trên quy mô toàn c u; và ầ nh đó h ờ i n ệ v n còn ẫ ti m năng phát tri ề n. ể Tuy nhiên, ch nghĩa ủ tư b n ả v n ẫ không thể kh c ắ ph c ụ đ c ượ những mâu thu n ẫ cơ b n ả v n ố có c a ủ nó. Các cu c ộ kh ng ủ hoảng v n ẫ tiếp tục di n ễ ra. Đ c ặ bi t
ệ là, năm 2008 - 2009 chúng ta đã ch ng ứ ki n ế cu c ộ kh ng ủ ho ng
ả tài chính, suy thoái kinh tế b t ắ đ u ầ từ n c ướ M , ỹ nhanh chóng lan r ng ộ ra các trung tâm tư b n
ả chủ nghĩa khác và tác đ ng ộ đ n ế h u ầ h t ế các n c ướ trên thế gi i. ớ Các nhà n c,
ướ các chính phủ tư s n ả ở Ph ng ươ Tây đã b m ơ nh ng ữ l ng ượ ti n ề kh ng ổ l đ ồ ể c u ứ các t p ậ đoàn kinh tế xuyên qu c ố gia, các tổ h p ợ công nghi p,
ệ tài chính, ngân hàng, th ịtr ng ườ ch ng ứ khoán, nh ng ư không m y
ấ thành công. Và hôm nay, chúng ta l i ạ ch ng ứ ki n ế cu c ộ kh ng ủ ho ng ả nhi u ề m t, ặ cả về y t , ế xã h i ộ l n ẫ chính tr ,ị kinh t ế đang di n ễ ra d i ướ tác đ ng ộ c a ủ đ i ạ d ch ị Covid-19 và cu c ộ Cách m ng ạ công nghi p l ệ n ầ th t ứ . ư Kinh t suy thoái đã làm ế ph i bày ơ s ự th t ậ c a ủ nh ng ữ b t ấ công xã h i ộ trong các xã h i ộ t ư b n ả chủ nghĩa: đ i ờ s ng ố c a ủ đa s ố dân c ư lao đ ng b ộ ị gi m sút nghiêm tr ả ng, th ọ t nghi ấ p ệ gia tăng; kho ng
ả cách giàu - nghèo ngày càng l n, ớ làm tr m ầ tr ng ọ thêm nh ng ữ mâu thu n, ẫ xung đ t ộ gi a ữ các s c ắ t c. ộ Nh ng ữ tình hu ng ố "phát tri n ể xấu", nh ng ữ nghịch lý "ph n ả phát tri n", ể từ đ a ị h t ạ kinh t
ế - tài chính đã tràn sang lĩnh v c ự xã h i,
ộ làm bùng nổ các xung đ t ộ xã h i, ộ và ở không ít n i ơ t ừ tình hu ng ố kinh tế đã trở thành tình hu ng ố chính trị v i ớ các làn sóng bi u
ể tình, bãi công, làm rung chuy n c ể th ả ch ể . S ế ự th t ậ cho th y ấ , b n ả thân thị tr ng ườ tự do c a ủ ch ủ nghĩa t b ư n ả không th giúp ể gi i ả quy t đ ế c ượ nh ng
ữ khó khăn, và trong nhi u ề tr n ườ g h p ợ còn gây ra nh ng ữ t n ổ h i ạ nghiêm tr ng ọ cho các n c ướ nghèo; làm sâu s c ắ thêm mâu thu n ẫ gi a ữ lao đ n
g và tư bn toàn c u. ầ Sự th t ậ đó cũng làm phá s n ả nh ng ữ lý thuy t
ế kinh tế hay mô hình phát tri n ể v n ố x a ư nay đ c ượ coi là th i ờ th ng, ượ đ c
ượ không ít các chính khách tư s n ả ca ng i, ợ đ c ượ các chuyên gia c a ủ h ọ coi là t i ố u, h ư p lý. ợ Cùng v i ớ kh n
ủ g hoảng kinh tế - tài chính là kh ng ủ ho n ả g năng l ng, ượ l ng ươ th c, ự s c ự n ạ ki t ệ c a ủ các ngu n
ồ tài nguyên thiên nhiên, sự suy thoái c a ủ môi tr ng
ườ sinh thái,... đang đ t ặ ra nh ng ữ thách th c ứ vô cùng l n ớ cho sự t n ồ t i ạ và phát tri n ể c a ủ nhân lo i. ạ Đó là h u ậ qu ả c a ủ m t ộ quá trình phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ l y ấ l i ợ nhu n ậ làm m c ụ tiêu t i ố th ng, ượ coi chi m ế h u ữ c a ủ c i ả và tiêu dùng v t ậ ch t
ấ ngày càng tăng làm th c ướ đo văn minh, l y ấ l i ợ ích cá nhân làm trụ c t ộ của xã h i.
ộ Đó cũng chính là nh ng ữ đ c ặ tr ng ư c t ố y u ế của ph ng ươ th c ứ s n ả xu t ấ và tiêu dùng tư b n ả chủ nghĩa. Các cu c ộ kh ng ủ ho ng ả đang di n ễ ra m t ộ l n ầ n a ữ ch ng ứ minh tính không b n vng c v kinh t , ế xã h i
và môi trư n
g sinh thái c a nó. Theo nhi ủ u nhà khoa ề h c ọ phân tích, các cu c ộ kh n ủ g ho n ả g hi n ệ nay không thể gi i ả quy t ế đ c ượ m t ộ cách tri t ệ để trong khuôn kh c ổ a ch ủ đ ế t ộ b ư n ch ả ủ nghĩa. Các phong trào ph n ả kháng xã h i ộ bùng n ổ m nh ạ m ẽ t i ạ nhi u ề n c ướ t ư b n ả phát tri n ể trong th i ờ gian qua càng làm b c ộ lộ rõ sự th t ậ về b n ả ch t ấ c a
ủ các thể chế chính tr ịt ư b n ả chủ nghĩa. Thực t ế là các thiết ch ế dân chủ theo công th c ứ "dân chủ t ự do" mà ph ng ươ Tây ra s c ứ qu ng ả bá, áp đ t ặ lên toàn thế gi i ớ không hề b o ả đ m ả đ ể quy n ề l c ự th c ự sự thu c ộ về nhân
dân, do nhân dân và vì nhân dân - y u ế t ố b n ả ch t ấ nh t ấ c a ủ dân ch . ủ H ệ th ng ố quy n ề l c ự đó vẫn ch ủ y u ế thu c v ộ thi ề u ể s giàu có và ph ố c v ụ cho l ụ i ích ợ c a các t ủ p ậ đoàn t b ư n l ả n. M ớ t ộ b ộ ph n ậ r t ấ nh , ỏ th m
ậ chí chỉ là 1% dân s , nh ố ng ư l i chi ạ m gi ế ph ữ n ầ l n ớ c a ủ c i, ả t li ư u ệ s n ả xu t, ấ ki m ể soát t i ớ 3/4 ngu n ồ tài chính, tri th c ứ và các ph ng ươ ti n ệ thông tin đ i ạ chúng chủ y u ế và do đó chi ph i ố toàn xã h i.
ộ Đây chính là nguyên nhân sâu xa d n ẫ đ n ế phong trào "99 chống lại 1" di n ra ễ ở M đ ỹ u năm 2011 và nhanh ầ chóng lan r ng ộ nhi ở u ề n c t ướ b ư n. S ả rêu ự rao bình đ n g v quy n nh ng
ư không kèm theo sự bình đ n
g v điu ki n đ th c hin các quy n ề đó đã d n ẫ đ n ế dân chủ v n ẫ chỉ là hình th c, ứ tr ng ố r n ỗ g mà không th c ự ch t. ấ Trong đ i ờ s ng ố chính trị, m t ộ khi quy n ề l c ự c a ủ đ ng ồ ti n ề chi ph i ố thì quy n ề l c ự c a ủ nhân dân s ẽ b l ị n ấ át. Vì v y mà t ậ i các n ạ c t ướ b ư n phát tri ả n, các cu ể c b ộ u c ầ đ ử c g ượ i là "t ọ do", "dân ch ự " dù ủ có thể thay đ i
ổ chính phủ nhưng không thể thay đ i ổ đ c ượ các th ế l c ự th ng ố tr ;ị đ ng ằ sau hệ th ng đa đ ố n ả g trên thực t v ế n ẫ là s chuyên ch ự c ế a các t ủ p đoàn t ậ b ư n. ả Chúng ta c n ầ m t ộ xã h i ộ mà trong đó s ph ự át tri n ể là th c ự s vì ự con ng i, ườ ch ứ không ph i ả vì l i nhu ợ n mà bóc l ậ t ộ và chà đ p lên ph ạ m giá con ng ẩ i. Chúng ta c ườ n s ầ phát tri ự n v ể kinh t ề ế đi đôi v i ti ớ n b ế ộ và công b ng xã h ằ i, ch ộ không ph ứ i gia tăng kho ả ng ả cách giàu nghèo và b t ấ bình đ ng ẳ xã h i. ộ Chúng ta c n ầ m t ộ xã h i ộ nhân ái, đoàn k t, ế t ng ươ tr ợ l n ẫ nhau, h ng ướ t i ớ các giá tr ti ị n ế b , ộ nhân văn, ch không ứ ph i ả c nh ạ tranh b t ấ công, "cá l n ớ nu t ố cá bé" vì l i ích ợ vị kỷ c a m ủ t s ộ ít cá nhân và các ph ố e nhóm. Chúng ta c n s ầ ự phát tri n ể b n v ề n ữ g, hài hoà v i ớ thiên nhiên để b o ả đ m ả môi tr ng ườ s ng ố trong lành cho các th ế h hi ệ n ệ t i ạ và t ng ươ lai, chứ không ph i đ ả khai thác, ể chi m đo ế t
ạ tài nguyên, tiêu dùng v t ậ ch t ấ vô h n đ ạ và ộ hu ỷ ho i ạ môi tr ng. ườ Và chúng ta c n ầ m t ộ h ệ th n ố g chính trị mà quy n ề l c ự th c ự s ự thu c ộ về nhân dân, do nhân dân và ph c ụ vụ l i ợ ích c a ủ nhân dân, ch ứ không ph i ả ch cho ỉ m t ộ thi u ể s giàu ố có. Ph i ả chăng nh ng ữ mong c ướ t t ố đ p ẹ đó chính là nh ng ữ giá trị đích th c ự c a ủ chủ nghĩa xã h i ộ và cũng chính là m c ụ tiêu, là con đ ng ườ mà Ch t ủ ịch H Chí ồ Minh, Đ ng ả ta và nhân dân ta đã l a ự ch n và đang kiên đ ọ ịnh, kiên trì theo đu i. ổ