Chương 1:Khái niệm ,đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh

Tài liệu này gồm 10 trang, Chương 1:Khái niệm ,đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh giúp bạn ôn luyện và nắm vững kiến thức môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Mời bạn đọc xem!

lOMoARcPSD|39099223
Giáo trình TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH
Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021.
Chương 1
KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC
TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH A. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Góp phn trang b cho sinh viên nhng kiến thức bản v mt s
vấn ề chung (nhp môn) ca môn học Tư tưởng H Chí Minh.
2. Về kỹ năng: Qua nghiên cu môn học ng H Chí Minh, sinh viên c ầu
có ược tư duy và k năng úng ắn, phù hp khi phân tích c v mt lý lun và thc tin các
vn t ra trong cuc sng.
3. Về tưởng: Giúp cho sinh viên thy hơn vai trò của H Chí Minh i vi s
phát trin ca dân tc Việt Nam, thêm tin ng vào chế chính tr hi ch nghĩa, tin
tưởng vào s lãnh o của Đảng Cng sn Vit Nam, góp phn tiếp thêm sc mnh cho sinh
viên v ý chí và hành ộng phấn ấu cho mục tiêu, lý tưng ca cách mng.
B. NỘI DUNG
I- KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH
Đại hội i biu toàn quc ln th XI của Đảng Cng sn Việt Nam (năm 2011) nêu khái
niệm “Tư tưởng H Chí Minh” như sau:
“Tư tưởng H Chí Minh là mt h thống quan iểm toàn din và sâu sc v nhng vấn ề cơ
bản ca cách mng Vit Nam, kết qu ca s vn dng phát trin sáng to ch nghĩa
Mác-Lênin vào iều kin c th ca nước ta, kế tha phát trin c giá tr truyn thng
tốt p ca dân tc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; tài sn tinh thn ng to ln
quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi ường cho s nghip cách mng ca nhân
dân ta giành thng lợi”.
Khái nim trên ây chỉnội hàm bản của tư tưởng H Chí Minh, cơ sở hình thành cũng
như ý nghĩa của tư tưởng H Chí Minh. C th:
Một là, ã nêu rõ bản cht khoa hc và cách mạng cũng như nội dung cơ bản của tư tưởng
H Chí Minh. Đó h thống quan iểm toàn din sâu sc v nhng vấn bn ca
cách mng Vit Nam, t ó phản ánh nhng vn tính quy lut ca cách mng Vit Nam.
tưởng H Chí Minh h thống quan iểm toàn din sâu sc v mc tiêu xây dng
một nước Vit Nam hòa bình, thng nhất, c lp, dân ch giàu mnh, góp phn xứng
áng vào sự nghip cách mng thế gii. Để t mc tiêu ó, con ường phát trin ca dân tc
Việt Nam c lp dân tc gn lin vi ch nghĩa hội. Mc tiêu con ường y úng
lOMoARcPSD|39099223
theo lý luận Mác-Lênin; khẳng ịnh vai trò lãnh o của Đảng Cng sn Vit Nam s qun
lý của Nhà nước cách mạng; xác nh lực lượng cách mng toàn th nhân dân Việt Nam
yêu nưc, y dựng con người Việt Nam năng lực phm chất o c cách mng; kết
hp sc mnh dân tc vi sc mnh ca thời ại trên sở quan h quc tế hòa bình, hp
tác, hu ngh cùng phát trin; với phương pháp cách mạng phù hp…
Hai là, ã nêu lên cơ sở hình thành tư tưởng H Chí Minh là ch nghĩa Mác-Lênin - giá tr
cơ bản nht trong quá trình hình thành và phát trin của tư tưởng H Chí Minh; ng thời
tưởng H Chí Minh còn bt ngun t vic H Chí Minh tiếp thu các giá tr truyn thng tốt
p ca dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.
Ba là, ã nêu lên ý nghĩa của tưởng H Chí Minh, khẳng ịnh tưởng H Chí Minh
tài sn tinh thn cùng to ln quý giá của Đảng dân tc ta, mãi mãi soi ường cho
s nghip cách mng ca nhân dân ta. Cùng vi ch nghĩa Mác-Lênin, tưởng H Chí
Minh mt b phn cu thành làm nên nn tảng tưởng và kim ch nam cho hành ng
ca Đảng và cách mng Vit Nam.
Khái nim trên là s ghi nhn quá trình nhn thc của Đảng Cng sn Vit Nam v
tư tưởng H Chí Minh. C th:
Ngay từ khi ra ời, Đảng Cng sn Vit Nam ã thông qua các văn kiện hp thành
Cương lĩnh chính trị u tiên của Đảng. Cương lĩnh này thể hin nhng ni dung rất cơ bn
của tư tưởng H Chí Minh v cách mng Vit Nam.
Sau khi Đảng ra ời, tưởng Hồ Chí Minh trải qua thử thách ã ược khẳng ịnh
lại. Vic nhn thc v tư tưởng H Chí Minh i vi cách mng Việt Nam cũng như vai trò
của Người i vi quá trình phát trin ca n tc t sau khi thành lập Đảng là mt quá trình
không ơn giản. Đã sự hiểu không úng từ Quc tế Cng sn t mt s người trong
Đảng Cng sản Đông Dương, do chịu nh hưởng quan iểm t khuynh ca Đại hi VI Quc
tế Cng sản (năm 1928) trên vấn tp hp lc lượng cách mng nhng nước thuc a.
Tuy nhiên, thc tế ã chứng minh cho s úng n ca những quan im ca H Chí Minh
những người tham gia Hi ngh thành lập Đảng, vì vy tư tưởng H Chí Minh ã ược khẳng
nh lại. Đi hi II của Đảng (tháng 2/1951) nêu rõ: “Đường li chính tr, nn nếp làm việc
ạo c cách mng của Đảng ta hiện nay ường li, tác phong ạo c H Ch tịch…
Toàn Đảng y ra sc hc tập ường li chính tr, tác phong ạo c cách mng ca H
Ch tch; s hc tp y, là iều kin tiên quyết làm cho Đảng mnh và làm cho cách mạng i
mau ến thng lợi hoàn toàn”
1
.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng tôn vinh Hồ Chí Minh là “Anh hùng vĩ ại”.
1
. Đảng Cng sn Vit Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính tr quc gia, Hà Ni, 2001, t.12, tr.9.
lOMoARcPSD|39099223
Ngày 2/9/1969, Ch tch H CMinh qua i, trong Điếu n của Ban Chp hành Trung
ương Đảng có oạn nêu rõ: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông ất nước ta ã sinh ra HỒ CH
TCH, người anh hùng dân tộc vĩ ại, chính Người ã làm rạng r n tc ta, nhân dân ta
và non sông ất nước ta
12
. Đại hội i biu toàn quc ln th IV của Đảng (tháng 12/1976)
ánh giá: “Thắng li to ln ca s nghip chng M, cứu nước cũng như những trang s
chói li ca cách mng Vit Nam ngót na thế k nay, mãi mãi gn lin vi tên tui ca
Ch tch H Chí Minh, người sáng lp và rèn luyện Đảng ta, người khai sinh nn Cng hòa
Dân ch Việt Nam, ngưi vun trng khối ại oàn kết dân tc xây dng lc lượng trang
cách mạng, v lãnh t thiên tài ca giai cấp công nhân và nhân dân ta, người anh hùng dân
tộc vĩ ại, người chiến sĩ lỗi lc ca phong trào cng sn và công nhân quc tế”
2
. Tiếp theo,
tháng 3/1982, Đại hội i biu toàn quc ln th V của Đảng nhn mnh: “Đảng phải c bit
coi trng vic t chc hc tp mt cách h thống tưởng, ạo c, tác phong ca Ch
tch H Chí Minh trong toàn Đảng”
3
.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng (năm 1991) là một mốc lớn khi nêu
cao tưởng Hồ Chí Minh. Thc tế s nghip cách mng Vit Nam nói chung ca những
năm ổi mới nói riêng ã chứng t rng, không nhng ch nghĩa Mác-Lênin, mà tư tưởng H
Chí Minh ã trở thành yếu t ch làm nên thng li cho cách mng Vit Nam. Chính vì thế,
mt trong nhng iểm mi của Đại hội VII là Đảng ã ánh giá úng tầm vóc tư tưng H C
Minh. Đại hi VII của Đảng khẳng ịnh: “Đảng ly ch nghĩa MácLênin tưởng H
Chí Minh m nn tảng tưởng, kim ch nam cho hành ộng”
3
. Đại hi cũng nêu rõ: “Tư
tưởng H Chí Minh chính là kết qu s vn dng sáng to ch nghĩa Mác-Lênin trong iều
kin c th của nước ta và trong thc tế tư tưởng H Chí Minh ã tr thành mt tài sn tinh
thn quý báu của Đảng ta và ca c dân tộc”
5
. Vic khẳng ịnh ly ch nghĩa Mác-Lênin,
tưởng H Chí Minh làm nn tảng tưởng kim ch nam cho hành ộng cũng ã ược ghi
nhn trong Cương lĩnh xây dựng ất nước trong thời kỳ quá ộ lên chủ nghĩa hội (Cương
lĩnh năm 1991), ược b sung, phát triển năm 2011 trong Hiến pháp nước Cng hòa
hi ch nghĩa Việt Nam năm 1992, sửa ổi, b sung năm 2013.
Ti Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ IX (tháng 4/2001), Đảng ta ã nhận thức về
tư tưởng Hồ Chí Minh một cách ầy ủ hơn: “ tưởng Hồ Chí Minhmt h thng quan
iểm toàn din và sâu sc v nhng vấn cơ bản ca cách mng Vit Nam, là kết qu ca
s vn dng và phát trin sáng to ch nghĩa Mác-Lênin vào iều kin c th của nước ta,
1
. Đảng Cng sn Vit Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, S d, t.30, tr.474.
2
,3
. Đảng Cng sn Vit Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, S d, t.31, tr.474.
3
,5
. Đảng Cng sn Vit Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, S d, t.51, tr.147, 29-30.
lOMoARcPSD|39099223
kế tha và phát trin các giá tr truyn thng tốt ẹp ca dân tc, tiếp thu tinh hoa văn hóa
nhân loại”
1
.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng (tháng 4/2006), khi ề cập ến tư tưởng
H Chí Minh, ã nêu rõ: “Sự nghip cách mng của Đảng nhân dân ta 76 năm qua ã
khẳng nh rằng, tưởng i của Người cùng vi ch nghĩa Mác-Lênin mãi mãi nn
tảng tư tưởng, kim ch nam cho hành ộng của Đảng cách mng Vit Nam, là tài sn tinh
thn giá của Đảng và dân tộc ta. Tư tưởng ó ã dẫn dt chúng ta trên mi chặng ưng xây
dng và phát triển ất nước, là ngn c thng li ca cách mng Vit Nam, là sc mnh tp
hp và oàn kết toàn dân tc trong s nghip cách mng ca chúng ta m nay và mai sau”
2
.
Các k Đại hội ại biu toàn quc tiếp theo sau của Đảng cũng luôn khẳng ịnh công
lao i ca H Chí Minh i vi cách mng Vit Nam, khẳng ịnh tư tưởng, o c, phong
cách H Chí Minh nhng nhân t không th thiếu trong tưởng hành ng của toàn
Đảng, toàn quân, toàn dân Vit Nam trong s nghip xây dng và bo v T quốc. Đại hi
XIII của Đảng (năm 2021) khẳng ịnh quan iểm ch ạo là: “Kiên nh vn dng ng to
ch nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng H Chí Minh”
3
.
bình diện quốc tế, nhiều ng chính tr, nhiu chính ph, nhiu t chc chính tr-
xã hi, nhiều cá nhân ánh giá cao phẩm chất, năng lực, vai trò ca H Chí Minh ối vi quá
trình phát trin ca dân tc Việt Nam cũng như ối vi quá trình phát trin ca dân tc Vit
Nam cũng như i vi quá trình phát triển văn minh tiến b ca nhân loi. T chc Giáo
dc, Khoa học Văn hóa của Liên hp quc (UNESCO), ti khóa họp Đại hội ng ln
th 24 Pari, t ngày 20/10 ến ngày 20/11/1987, ã ra Nghị quyết s 24C/18.6.5 về kỷ niệm
100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong ó xác nhận “việc t chc k nim
ngày sinh các nhân vt trí thc li lạc các danh nhân văn hóa trên phạm vi quc tế p
phn thc hin các mc tiêu của UNESCO và óng góp vào sự hiu biết trên thế giới”, trên
cơ sở ó “Ghi nhận năm 1990 sẽ ánh dấu 100 năm k nim Ngày sinh ca Ch tch H Chí
Minh, Anh hùng gii phóng n tộc Nhà văn hóa kiệt xut ca Việt Nam”
4
. II- ĐỐI
TƯỢNG NGHIÊN CU
1
. Đảng Cng sn Vit Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, S d, t.60, tr.130.
2
. Đảng Cng sn Vit Nam: n kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb. Chính tr quc gia, Ni, 2006,
tr.6-7.
3
. Đảng Cng sn Vit Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính tr quc gia, Hà Ni, 2021,
t.I, tr.109.
4
. Xem GS.TS. Mch Quang Thắng, PGS.TS. Bùi Đình Phong, TS. Chu Đức Tính (Đồng ch biên): UNESCO với
sự kiện tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất, Nxb. Chính tr quc
gia, Hà Ni, 2013, tr.71-72.
lOMoARcPSD|39099223
Môn học ng H Chí Minh mt ni dung ca chuyên ngành Hồ Chí Minh
học (nm trong ngành Khoa hc chính trị). Đối tượng nghiên cu ca môn học ng
H Chí Minh là toàn b những quan iểm ca H Chí Minh th hin trong di sn ca Người.
Đó hệ thống quan iểm toàn din sâu sc v nhng vấn bản ca cách mng Vit
Nam. H thống quan iểm ó của H Chí Minh ược phn ánh trong nhng bài nói, bài viết,
trong hoạt ộng cách mng và trong cuc sng hàng ngày của Người. Đó là
nhng vấn lun thc tiễn ược rút ra t cuộc i hoạt ng rt phong phú c trong
nước trên thế gii ca H Chí Minh, phấn u cho s nghip gii phóng dân tc, gii
phóng xã hi, gii phóng giai cp, giải phóng con ngưi.
Đối tượng nghiên cu ca môn học tư tưởng H Chí Minh còn là quá trình h thng
quan iểm ca H Chí Minh vận ng trong thc tiễn. Hay nói cách khác, ó quá trình “hiện
thực hóa” hệ thống quan iểm ca H CMinh trong quá trình phát trin ca dân tc Vit
Nam. Trong quá trình hin thc hóa h thống quan iểm ca H Chí Minh, cách mng Vit
Nam luôn vn dng và phát trin sáng to h thống quan iểm ó trong những iều kin mi.
III- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
Phương pháp luận H Chí Minh ly phương pháp luận ch nghĩa duy vật bin chng
ch nghĩa duy vt lch s Mác-Lênin làm sở, ược hình thành phát trin qua quá
trình hot dng cách mng của Người. Phương pháp luận ó chỉ ạo các phương pháp suy
nghĩ hành ộng trong iều kin hoàn cnh c th ca H Chí Minh sng hoạt ng
cách mng nhm gii phóng dân tc, gii phóng xã hi, gii phóng giai cp và cui cùng i
ến giải phóng con người. Do vy, phương pháp luận nghiên cu tưởng H Chí Minh
phi phù hp với phương pháp luận ca H CMinh ca ch nghĩa Mác-Lênin. Mt
s nguyên tắc và quan iểm phương pháp luận trong nghiên cứu tư tưởng H Chí Minh.
a) Thng nhất tính ảng và tính khoa hc
Nghiên cứu ng H Chí Minh phải ng trên lập trường giai cp công nhân
ng trên quan iểm ca ch nghĩa Mác-Lênin, quán triệt Cương lĩnh, ường li, quan iểm của
Đảng Cng sn Việt Nam nhn thc phân tích những quan iểm ca H Chí Minh.
Đồng thi, phi bo m tính khách quan, khoa hc ca các luận nêu ra. S thng nht
cht ch giữa nh ng tính khoa hc mt nguyên tc rất cơ bản trong phương pháp
luận nghiên cứu tưởng H Chí Minh. Ch trên sở thng nhất nh ng tính khoa
học, người nghiên cu mi hiu rõ và hiu sâu sắc tư tưởng H Chí Minh.
lOMoARcPSD|39099223
b) Thng nht lý lun và thc tin
H Chí Minh va coi trng lun, va coi trng thc tin, thc tin khái quát
nên lun chính lun ch o thc tin. V lun, Người cho rằng: “Lý luận em
thực tế trong lch s, trong kinh nghim, trong các cuộc tranh ấu, xem xét, so sánh tht k
lưỡng ràng, m thành kết lun. Ri lại em nó chứng minh vi thc tế. Đó lý luận chân
chính. luận như cái kim chỉ nam, ch phương ng cho chúng ta trong công vic
thc tế. Không có lý lun thì lúng túng như nhm mắt mà i”
1
. H Chí Minh phê bình
s ch quan, kém lý luận, “mắc phi cái bnh khinhluận
2
, “có kinh nghiệm không
có lý lun, cũng như một mt sáng, mt mt mờ”
2
, “vì m luận, cho nên gp mi vic
không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho úng, xử trí cho khéo. Không biết nhận rõ iều kin
hoàn cảnh khách quan, ý mình nghĩ thế nào làm thế y. Kết qu thường tht bại”
3
.
H Chí Minh ch rõ, con ngưi s mc phải căn bệnh “lý luận suông”
4
nếu không áp
dng vào thc tế, “dù xem ược hàng ngàn hàng vn quyn lý lun, nếu không biết em ra
thc hành, thì khác nào mt i hòm ng sách. Xem nhiều sách lòe, m ra ta ây,
thế không phi là biết lý luận… Phải ra sc thc hành mới thành người biết lý luận… Phải
em lý luận áp dụng vào công việc thực tế… lun phải em ra thực hành. Thc hành phi
nhm theo lý lun. Lý luận cũng như cái tên (hoặc viên n). Thực hành cũng như cái ích ể
bn. Có tên mà không bn, hoc bn lung tung cũng như không có tên”
5
.
Trong nghiên cu, hc tập tư tưởng H Chí Minh, không có s tuyệt ối hóa mt nào
gia lun thc tin. Thm chí, nhìn xuyên suốt tưởng H Chí Minh thì trong
lun của Người ã thực tin, trong thc tiễn ã luận; ch khi mun nghiên cu tht
sâu với cách một yếu t chuyên bit thì mi th tách riêng ra, nhưng việc tách ra
cũng chỉtm thi, còn v bn cht ca nội dung phương pháp luận y là s thng nht
bin chng.
c) Quan iểm lịch sử- cụ th
Cùng vi ch nghĩa duy vật bin chc, cn vn dng ch nghĩa duy vật lch s vào
vic nghiên cứu tư tưởng H Chí Minh. Trong vấn phương pháp luận này, cn vn dng
quan iểm ca V.I.Lênin v mi quan h bin chng khi xem xét s vt và hiện tượng trong
mi liên h lch s căn bản, xem s vt, hiện tượng ó ã xuất hin trong lch s như thế nào,
tri qua những giai oạn phát trin ch yếu nào; ứng trên quan iểm ca s phát trin ó ể xem
xét hiện nay nó ã trở thành như thế nào. Nếu nm vững quan iểm này, người nghiên cứu tư
1
. H Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính tr quc gia, Hà Ni, 2011, t.5, tr.273-274.
2
,2,3,4,5
. H Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính tr quc gia, Hà Ni, 2011, t.5, tr.274, 275, 274-275.
lOMoARcPSD|39099223
tưởng H Chí Minh s nhn thức ược bn chất tưởng ó mang m du n ca quá trình
phát trin lch s, quá trình phát trin sáng tạo, ổi mi.
d) Quan iểm toàn diện và hệ thống tư tưởng H Chí Minh là mt h thng
quan iểm toàn din và sâu sc v nhng vấn ề cơ bản ca cách mng Vit Nam. Khi
nghiên cứu tư tưởng H Chí Minh trên bình din tng th hay tng b phn phi luôn
luôn quán trit mi liên h qua li ca các yếu t, các b phn khác nhau trong s gn
kết tt yếu ca h thống tư tưởng ó xung quanh ht nhân cốt lõi là tư tưởng ộc lp, t
do, dân ch và ch nghĩa xã hội. Nếu tách ri mt yếu t nào ó khỏi h thng s hiểu
sai tư tưởng H Chí Minh.
H Chí Minh nhìn s vt hiện tượng trong mt tng th vận ng vi nhng cái
chung và c nhng cái riêng, trong s vận ộng c th của iều kin hoàn cnh nhất ịnh
nào ó và xem xét chúng trong xu thế chung. coi tính bao quát là mt nguyên tắc tư duy
hành ng, cho nên H Chí Minh xem xét cách mng Vit Nam trong quan h tng th
vi cách mng thế gii. Trong khi nhìn bao quát, phương pháp luận y còn ch rõ iểm
nhn, b phn nào tính trọng iểm hướng hành ng mt ch tập trung ưu tiên vào ó.
Trọng iểm này có khi không ch là trọng iểm ca c mt quá trình dài mà còn là trng iểm
ca một giai oạn, mt thi kỳ. Phương pháp luận này ch dẫn cho nhưng người nghiên cu
môn học tưởng H Chí Minh gii quyết mt cách bin chứng, úng n các mi quan h
trong tiến trình cách mng Việt Nam ng H Chí Minh ã thể hin, như mói quan
hệ rt trng yếu trong cách mng Vit Nam là gia vấn ề dân tc và vấn ề giai cp qua các
thi kỳ; ng thi, H Chí Minh ã tìm thấy các iểm ơng ng, t ó nhân các iểm ơng ng,
hn chế các iểm khác bit trong các giai cp, tng lp ca hi Việt Nam to ra lực
lượng cách mng tng hợp ấu tranh giành thng li.
) Quan iểm kế tha và phát trin
Nghiên cu, hc tập tư tưởng H Chí Minh òi hỏi không ch biết kế tha, vn dng
còn phi biết phát trin sáng tạo tưởng của Người trong iều kin lch s mi, trong
bi cnh c th của ất nước và quc tế.
H Chí Minh nhìn s vt và hiện tượng trong mt trng thái luôn luôn vận ộng, biến
i không ngừng. Đó là một quá trình gii phóng mi tr lc, tr lc bên ngoài, tr lc bên
trong, thm chí tr lc nm ngay trong mỗi con người ể phát trin bn vng. Phương pháp
lun H Chí Minh cho thy rằng, con người phi luôn luôn thích nghi vi mi hoàn cnh.
Mun thích nghi, phi luôn luôn t i mới phát trin. Quá trình phát trin quá trình
khẳng ịnh cái mi, ph ịnh cái cũ; ó cũng là quá trình luôn luôn giải phóng, gii phóng mi
s ràng buc lc hậu ể bt kp nhng cái tiên tiến, tiến b.
lOMoARcPSD|39099223
2. Mt s phương pháp cụ th
- Phương pháp logíc, phương pháp lịch sử và sự kết hợp phương pháp logíc
với phương pháp lịch sử.
Phương pháp logíc nghiên cu mt cách tng quát nhằm tìm ra ược bn cht vn có
ca s vt, hiện tưng khái quát thành lun. Các s kin, s vt hiện ợng ều có
mi liên h bn cht, vì thế gia chúng có logíc tt yếu, cn nhn biết rõ. Phương pháp lch
s nghiên cu s vt và hiện tượng theo trình t thi gian, quá trình din biến i từ phát sinh,
phát triển ến h qu ca nó. ây, phương pháp nghiên cứu lch s tưởng cách vn
dng sát hp vi nghiên cứu tưởng H Chí Minh. Trong nghiên cu, hc tp ng
H Chí Minh rt cn thiết phi kết hp s sng mt cách cht ch phương pháp logíc
phương pháp lịch s.
- Phương pháp phân tích văn bản kết hợp với nghiên cứu hoạt ộng thực tiễn
của Hồ Chí Minh.
H Chí Minh ể li nhng bài viết, bài nói ã ược tp hp thành bch toàn tp
1
.
Nghiên cu môn học Tư tưởng H Chí Minh, trưc hết phi da vào nhng tác phm ca
Người. Tuy nhiên, di sn tinh thn quý báu ca H Chí Minh li cho dân tc Vit Nam
không ch nhng tác phm, mà còn toàn b cuộci hoạt ng của Người, nhng vn
phn ánh qua cuc sng hàng ngày của Ngưi. Thc tin ch o ca H Chí Minh i vi
cách mng Vit Nam mt b phn vô cùng quan trng làm nên h thống quan iểm toàn
din sâu sc của tưởng H Chí Minh. nhiu ni dung phn ánh tưởng H Chí
Minh không trong văn bản trong ch o thc tin ca chính bn thân H Chí
Minh; ng thi phn ánh qua hoạt ng của c ng chí, qua hc trò của Người. tưởng
H Chí Minh không nhng th hin vai trò quan trng thi k H Chí Minh sng, mà k
c khi Người ã qua ời, tư tưởng ó còn có vai trò làm nền tảng tư tưởng và kim ch nam cho
hành ng của toàn Đảng, toàn dân phấn u cho mc tiêu ca cách mng Việt Nam.
tưởng H Chí Minh không nhng cn thiết trong hành trang ca dân tc Vit nam thế k
XX còn tiếp tục i với dân tc Vit Nam thế k XXI các thế k tiếp theo; không
nhng góp phn thúc ẩy s phát trin tiến bộ, văn minh của nhân loi trong nhng thi k
trước ây mà còn cả trong tương lai.
- Phương pháp chuyên ngành, liên ngành
H Chí Minh th hiện tưởng ca mình thông qua nhiều lĩnh vực như chính trị,
triết hc, kinh tế, quân sự, tưởng văn hóa, v.v.. vậy, trong nghiên cứu tưởng H
Chí Minh, các phương pháp chuyên ngành liên ngành cần ược s dụng nghiên cu
1
. Cho ến nay, v bản những văn bản ó ược tp hp trong b sách Hồ Chí Minh: Toàn tập (15 tập), S d; n
nhiều văn bản ca H Chí Minh và v H Chí Minh còn lưu trữ nhiều nơi, cả trong và ngoài nước, ang tiếp tc ược
sưu tầm, nghiên cu.
lOMoARcPSD|39099223
toàn b h thng tưởng H Chí Minh ng như mỗi tác phm lun riêng bit ca
Người.
Để vic nghiên cứu tưởng H Chí Minh t ược trình khoa hc ngày mt cao
hơn, cần ổi mi và hiện ại hóa các phương pháp nghiên cứu c th trên cơ sở không ngng
phát trin hoàn thin v luận phương pháp luận khoa hc nói chung. Ngoài các
phương pháp nêu trên, cần thiết phi s dụng các phương pháp phân tích, tổng hp, so sánh,
iều tra hi hc, v.v.. Những phương pháp nghiên cứu c th ược s dng cn xut phát
t yêu cu nghiên cu ni dung c th của tư tưởng H Chí Minh.
IV- Ý NGHĨA CỦA VIC HC TP MÔN HỌC TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
Với ý nghĩa cùng với ch nghĩa Mác-Lênin làm thành nn tảng tư tưởng và kim ch
nam cho hành ng của Đại hi cách mng Việt Nam, ng H Chí Minh nhng
phương hướng v lun và thc tiễn hành ộng cho những người Việt Nam yêu nước. môn
học Tư tưởng H Chí Minh góp phn trang b cho sinh viên tri thc khoa hc v h
thống quan iểm toàn din và sâu sc v cách mng Việt Nam; hình thành năng lực, phương
pháp làm vic, nim tin, tình cm cách mng; góp phn cng c cho sinh viên v lập trường,
quan iểm cách mng trên nn tng ch nghĩa Mác-Lênin, tưởng H Chí Minh; kiên nh
mục tiêu c lp dân tc ch nghĩa hội; tích cc, ch ộng u tranh phê phán nhng
quan iểm sai trái ể bo v s trong sáng ca ch nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng H Chí Minh,
ường li, ch trương của Đại hi, chính sách, pháp lut của Nhà nước; biết vn dụng
tưởng H Chí Minh o gii quyết các vấn ề t ra trong cuc sống. Năng lực tư duy lý lun
ca mỗi người là iều rt cn thiết ể gii quyết nhng yêu cu do cuc sng ặt ra. Năng lực
ó ược hình thành phát triển nhiều ngun, tri qua nhiều giai on, trong ó giai oạn
nghiên cu trường i hc rt quan trng, gn vi tui tr ca con người. Hơn nữa, tri
thc k năng của sinh viên ưc hình thành phát trin qua nghiên cu môn học
tưởng H Chí Minh góp phn bồi ắp năng lực lun nhm ch dn hành ộng tr thành
mt công dân có ích cho xã hội như mong muốn cui cùng ca H Chí Minh: “Toàn Đảng
toàn dân ta oàn kết phấn u, y dng một nước Vit Nam hòa bình, thng nhất, c lp,
dân ch và giàu mnh, và góp phn xứng áng vào sự nghip cách mng thế giới”
1
.
2. Giáo dục và ịnh hướng thực hành ạo ức cách mạng, củng cố niềm tin khoa
học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước
Qua nghiên cu môn học ng H Chí Minh, người học iều kin hiu biết
sâu sc và toàn din v cuộc i và s nghip ca H Chí Minh, lãnh t của Đại hội, người
1
. H Chí Minh: Toàn tập, S d, t.15, tr.614.
lOMoARcPSD|39099223
con vĩ i ca dân tc Vit Nam, mt chiến sĩ kiên cường ấu tranh vì c lp, hòa bình, hu
ngh, hp tác tiến b gia các dân tc trên thế giới, trong ó c bit hc tập tưởng
của Người, hc tập gương ng của một con người suốt i phng s T quc, phc v nhân
dân. Nghiên cu môn học tưởng H Chí Minh góp phn thực hành ạo c cách mng,
chng ch nghĩa cá nhân, sống có ích cho xã hi, yêu và làm những iều tt, iều thin, ghét
tránh cái xu, cái ác; nâng cao lòng t o v ất nước Vit Nam, v chế hi ch
nghĩa, v H Chí Minh, v Đảng Cng sn Vit Nam.
Thông qua vic nghiên cu môn học Tư tưởng H Chí Minh, sinh viên s nâng cao
bản lĩnh chính trị, kiên nh ý thc trách nhiệm công dân, thường xuyên tu dưỡng, n
luyn bản thân mình theo tưởng, ạo c, phong cách H Chí Minh, ra sc hc tp phấn
ấu óng góp thiết thc và hiu qu cho s nghip cách mng mà H Chí Minh và nhân dân
Việt Nam ã lựa chn.
3. Xây dng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác
Qua nghiên cu môn học tưởng H Chí Minh, người học có iều kin vn dng tốt
hơn những kiến thc k năng ã nghiên cứu, hc tp o vic y dng phương pháp hc
tập, tu dưỡng, rèn luyn phù hp với iều kin c th ca bn thân. Người hc có th
vn dng y dng phong cách duy, phong cách diễn t, phong cách m vic, phong
cách ng x, phong cách sinh hot, v.v.. phù hp vi hoàn cảnh như phương châm của H
Chí Minh: Dĩ bất biến, ứng vạn biến.
tưởng H Chí Minh góp phn tích cc trong vic giáo dc thế h tr tiếp tc hình
thành hoàn thin nhân cách, tr thành nhng chiến tiên phong trong sự nghip xây
dng và ba v T quc Vit Nam xã hi ch nghĩa, góp phần làm cho ất nước ngày càng
àng hoàng hơn, to ẹp hơn như khát vọng ca H Chí Minh và ca mỗi người Vit Nam yêu
nước.
C. CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Qua nhn thc ni hàm khái niệm tưởng H Chí Minh, hãy ưa ra nhận
xét v quá trình nhn thc của Đảng Cng sn Vit Nam v tư tưởng H Chí Minh?
2. Phân tích tm quan trng ca vic s dụng các phương pháp nghiên cứu môn
hc Tư tưởng H Chí Minh?
3. Phân tích giá trị, ý nghĩa Tư tưởng H Chí Minh?
| 1/10

Preview text:

lOMoARcPSD| 39099223
Giáo trình TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021. Chương 1
KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC
TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH A. MỤC TIÊU 1.
Về kiến thức: Góp phần trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về một số
vấn ề chung (nhập môn) của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh. 2.
Về kỹ năng: Qua nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên bước ầu
có ược tư duy và kỹ năng úng ắn, phù hợp khi phân tích cả về mặt lý luận và thực tiễn các
vấn ề ặt ra trong cuộc sống. 3.
Về tư tưởng: Giúp cho sinh viên thấy rõ hơn vai trò của Hồ Chí Minh ối với sự
phát triển của dân tộc Việt Nam, thêm tin tưởng vào chế ộ chính trị xã hội chủ nghĩa, tin
tưởng vào sự lãnh ạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần tiếp thêm sức mạnh cho sinh
viên về ý chí và hành ộng phấn ấu cho mục tiêu, lý tưởng của cách mạng. B. NỘI DUNG
I- KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2011) nêu khái
niệm “Tư tưởng Hồ Chí Minh” như sau:
“Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về những vấn ề cơ
bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa
Mác-Lênin vào iều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống
tốt ẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn
và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi ường cho sự nghiệp cách mạng của nhân
dân ta giành thắng lợi”.
Khái niệm trên ây chỉ rõ nội hàm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, cơ sở hình thành cũng
như ý nghĩa của tư tưởng Hồ Chí Minh. Cụ thể:
Một là, ã nêu rõ bản chất khoa học và cách mạng cũng như nội dung cơ bản của tư tưởng
Hồ Chí Minh. Đó là hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về những vấn ề cơ bản của
cách mạng Việt Nam, từ ó phản ánh những vấn ề có tính quy luật của cách mạng Việt Nam.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về mục tiêu xây dựng
một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, ộc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng
áng vào sự nghiệp cách mạng thế giới. Để ạt mục tiêu ó, con ường phát triển của dân tộc
Việt Nam là ộc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Mục tiêu và con ường này úng lOMoARcPSD| 39099223
theo lý luận Mác-Lênin; khẳng ịnh vai trò lãnh ạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự quản
lý của Nhà nước cách mạng; xác ịnh lực lượng cách mạng là toàn thể nhân dân Việt Nam
yêu nước, xây dựng con người Việt Nam có năng lực và phẩm chất ạo ức cách mạng; kết
hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời ại trên cơ sở quan hệ quốc tế hòa bình, hợp
tác, hữu nghị cùng phát triển; với phương pháp cách mạng phù hợp…
Hai là, ã nêu lên cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa Mác-Lênin - giá trị
cơ bản nhất trong quá trình hình thành và phát triển của tư tưởng Hồ Chí Minh; ồng thời tư
tưởng Hồ Chí Minh còn bắt nguồn từ việc Hồ Chí Minh tiếp thu các giá trị truyền thống tốt
ẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.
Ba là, ã nêu lên ý nghĩa của tư tưởng Hồ Chí Minh, khẳng ịnh tư tưởng Hồ Chí Minh là
tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi ường cho
sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh là một bộ phận cấu thành làm nên nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành ộng
của Đảng và cách mạng Việt Nam.
Khái niệm trên là sự ghi nhận quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về
tư tưởng Hồ Chí Minh. Cụ thể:
Ngay từ khi ra ời, Đảng Cộng sản Việt Nam ã thông qua các văn kiện hợp thành
Cương lĩnh chính trị ầu tiên của Đảng. Cương lĩnh này thể hiện những nội dung rất cơ bản
của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam.
Sau khi Đảng ra ời, tư tưởng Hồ Chí Minh trải qua thử thách và ã ược khẳng ịnh
lại. Việc nhận thức về tư tưởng Hồ Chí Minh ối với cách mạng Việt Nam cũng như vai trò
của Người ối với quá trình phát triển của dân tộc từ sau khi thành lập Đảng là một quá trình
không ơn giản. Đã có sự hiểu không úng từ Quốc tế Cộng sản và từ một số người trong
Đảng Cộng sản Đông Dương, do chịu ảnh hưởng quan iểm tả khuynh của Đại hội VI Quốc
tế Cộng sản (năm 1928) trên vấn ề tập hợp lực lượng cách mạng ở những nước thuộc ịa.
Tuy nhiên, thực tế ã chứng minh cho sự úng ắn của những quan iểm của Hồ Chí Minh và
những người tham gia Hội nghị thành lập Đảng, vì vậy tư tưởng Hồ Chí Minh ã ược khẳng
ịnh lại. Đại hội II của Đảng (tháng 2/1951) nêu rõ: “Đường lối chính trị, nền nếp làm việc
và ạo ức cách mạng của Đảng ta hiện nay là ường lối, tác phong và ạo ức Hồ Chủ tịch…
Toàn Đảng hãy ra sức học tập ường lối chính trị, tác phong và ạo ức cách mạng của Hồ
Chủ tịch; sự học tập ấy, là iều kiện tiên quyết làm cho Đảng mạnh và làm cho cách mạng i
mau ến thắng lợi hoàn toàn”1.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng tôn vinh Hồ Chí Minh là “Anh hùng vĩ ại”.
1 . Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, t.12, tr.9. lOMoARcPSD| 39099223
Ngày 2/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ời, trong Điếu văn của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng có oạn nêu rõ: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông ất nước ta ã sinh ra HỒ CHỦ
TỊCH, người anh hùng dân tộc vĩ ại, và chính Người ã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta
và non sông ất nước ta”12. Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (tháng 12/1976)
ánh giá: “Thắng lợi to lớn của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước cũng như những trang sử
chói lọi của cách mạng Việt Nam ngót nửa thế kỷ nay, mãi mãi gắn liền với tên tuổi của
Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, người khai sinh nền Cộng hòa
Dân chủ Việt Nam, người vun trồng khối ại oàn kết dân tộc và xây dựng lực lượng vũ trang
cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân và nhân dân ta, người anh hùng dân
tộc vĩ ại, người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế”2. Tiếp theo,
tháng 3/1982, Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ V của Đảng nhấn mạnh: “Đảng phải ặc biệt
coi trọng việc tổ chức học tập một cách có hệ thống tư tưởng, ạo ức, tác phong của Chủ
tịch Hồ Chí Minh trong toàn Đảng”3.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng (năm 1991) là một mốc lớn khi nêu
cao tư tưởng Hồ Chí Minh. Thực tế sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung và của những
năm ổi mới nói riêng ã chứng tỏ rằng, không những chủ nghĩa Mác-Lênin, mà tư tưởng Hồ
Chí Minh ã trở thành yếu tố chỉ ạ làm nên thắng lợi cho cách mạng Việt Nam. Chính vì thế,
một trong những iểm mới của Đại hội VII là Đảng ã ánh giá úng tầm vóc tư tưởng Hồ Chí
Minh. Đại hội VII của Đảng khẳng ịnh: “Đảng lấy chủ nghĩa MácLênin và tư tưởng Hồ
Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành ộng”3. Đại hội cũng nêu rõ: “Tư
tưởng Hồ Chí Minh chính là kết quả sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin trong iều
kiện cụ thể của nước ta và trong thực tế tư tưởng Hồ Chí Minh ã trở thành một tài sản tinh
thần quý báu của Đảng ta và của cả dân tộc”5. Việc khẳng ịnh lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành ộng cũng ã ược ghi
nhận trong Cương lĩnh xây dựng ất nước trong thời kỳ quá ộ lên chủ nghĩa xã hội (Cương
lĩnh năm 1991), ược bổ sung, phát triển năm 2011 và trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992, sửa ổi, bổ sung năm 2013.
Tại Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ IX (tháng 4/2001), Đảng ta ã nhận thức về
tư tưởng Hồ Chí Minh một cách ầy ủ hơn: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan
iểm toàn diện và sâu sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của
sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào iều kiện cụ thể của nước ta,
1 . Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, S d, t.30, tr.474.
2 ,3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, S d, t.31, tr.474.
3 ,5. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, S d, t.51, tr.147, 29-30. lOMoARcPSD| 39099223
kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt ẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại”1.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng (tháng 4/2006), khi ề cập ến tư tưởng
Hồ Chí Minh, ã nêu rõ: “Sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta 76 năm qua ã
khẳng ịnh rằng, tư tưởng vĩ ại của Người cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin mãi mãi là nền
tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành ộng của Đảng và cách mạng Việt Nam, là tài sản tinh
thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Tư tưởng ó ã dẫn dắt chúng ta trên mỗi chặng ường xây
dựng và phát triển ất nước, là ngọn cờ thắng lợi của cách mạng Việt Nam, là sức mạnh tập
hợp và oàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách mạng của chúng ta hôm nay và mai sau”2.
Các kỳ Đại hội ại biểu toàn quốc tiếp theo sau của Đảng cũng luôn khẳng ịnh công
lao vĩ ại của Hồ Chí Minh ối với cách mạng Việt Nam, khẳng ịnh tư tưởng, ạo ức, phong
cách Hồ Chí Minh là những nhân tố không thể thiếu trong tư tưởng và hành ộng của toàn
Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại hội
XIII của Đảng (năm 2021) khẳng ịnh quan iểm chỉ ạo là: “Kiên ịnh và vận dụng sáng tạo
chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”3.
Ở bình diện quốc tế, nhiều ảng chính trị, nhiều chính phủ, nhiều tổ chức chính trị-
xã hội, nhiều cá nhân ánh giá cao phẩm chất, năng lực, vai trò của Hồ Chí Minh ối với quá
trình phát triển của dân tộc Việt Nam cũng như ối với quá trình phát triển của dân tộc Việt
Nam cũng như ối với quá trình phát triển văn minh tiến bộ của nhân loại. Tổ chức Giáo
dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), tại khóa họp Đại hội ồng lần
thứ 24 ở Pari, từ ngày 20/10 ến ngày 20/11/1987, ã ra Nghị quyết số 24C/18.6.5 về kỷ niệm
100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh
, trong ó xác nhận “việc tổ chức kỷ niệm
ngày sinh các nhân vật trí thức lỗi lạc và các danh nhân văn hóa trên phạm vi quốc tế góp
phần thực hiện các mục tiêu của UNESCO và óng góp vào sự hiểu biết trên thế giới”, trên
cơ sở ó “Ghi nhận năm 1990 sẽ ánh dấu 100 năm kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí
Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc và Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam”4. II- ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
1 . Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, S d, t.60, tr.130.
2 . Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, tr.6-7.
3 . Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2021, t.I, tr.109.
4 . Xem GS.TS. Mạch Quang Thắng, PGS.TS. Bùi Đình Phong, TS. Chu Đức Tính (Đồng chủ biên): UNESCO với
sự kiện tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất
, Nxb. Chính trị quốc
gia, Hà Nội, 2013, tr.71-72. lOMoARcPSD| 39099223
Môn học tư tưởng Hồ Chí Minh là một nội dung của chuyên ngành Hồ Chí Minh
học (nằm trong ngành Khoa học chính trị). Đối tượng nghiên cứu của môn học Tư tưởng
Hồ Chí Minh là toàn bộ những quan iểm của Hồ Chí Minh thể hiện trong di sản của Người.
Đó là hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt
Nam. Hệ thống quan iểm ó của Hồ Chí Minh ược phản ánh trong những bài nói, bài viết,
trong hoạt ộng cách mạng và trong cuộc sống hàng ngày của Người. Đó là
những vấn ề lý luận và thực tiễn ược rút ra từ cuộc ời hoạt ộng rất phong phú ở cả trong
nước và trên thế giới của Hồ Chí Minh, phấn ấu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải
phóng xã hội, giải phóng giai cấp, giải phóng con người.
Đối tượng nghiên cứu của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh còn là quá trình hệ thống
quan iểm của Hồ Chí Minh vận ộng trong thực tiễn. Hay nói cách khác, ó là quá trình “hiện
thực hóa” hệ thống quan iểm của Hồ Chí Minh trong quá trình phát triển của dân tộc Việt
Nam. Trong quá trình hiện thực hóa hệ thống quan iểm của Hồ Chí Minh, cách mạng Việt
Nam luôn vận dụng và phát triển sáng tạo hệ thống quan iểm ó trong những iều kiện mới.
III- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
Phương pháp luận Hồ Chí Minh lấy phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng
và chủ nghĩa duy vật lịch sử Mác-Lênin làm cơ sở, ược hình thành và phát triển qua quá
trình hoạt dộng cách mạng của Người. Phương pháp luận ó chỉ ạo các phương pháp suy
nghĩ và hành ộng trong iều kiện và hoàn cảnh cụ thể của Hồ Chí Minh sống và hoạt ộng
cách mạng nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng giai cấp và cuối cùng i
ến giải phóng con người. Do vậy, phương pháp luận nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
phải phù hợp với phương pháp luận của Hồ Chí Minh và của chủ nghĩa Mác-Lênin. Một
số nguyên tắc và quan iểm phương pháp luận trong nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh.
a) Thống nhất tính ảng và tính khoa học
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh phải ứng trên lập trường giai cấp công nhân và
ứng trên quan iểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, quán triệt Cương lĩnh, ường lối, quan iểm của
Đảng Cộng sản Việt Nam ể nhận thức và phân tích những quan iểm của Hồ Chí Minh.
Đồng thời, phải bảo ảm tính khách quan, khoa học của các luận ề nêu ra. Sự thống nhất
chặt chẽ giữa tính ảng và tính khoa học là một nguyên tắc rất cơ bản trong phương pháp
luận nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Chỉ trên cơ sở thống nhất tính ảng và tính khoa
học, người nghiên cứu mới hiểu rõ và hiểu sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh. lOMoARcPSD| 39099223
b) Thống nhất lý luận và thực tiễn
Hồ Chí Minh vừa coi trọng lý luận, vừa coi trọng thực tiễn, vì thực tiễn khái quát
nên lý luận và chính lý luận chỉ ạo thực tiễn. Về lý luận, Người cho rằng: “Lý luận là em
thực tế trong lịch sử, trong kinh nghiệm, trong các cuộc tranh ấu, xem xét, so sánh thật kỹ
lưỡng rõ ràng, làm thành kết luận. Rồi lại em nó chứng minh với thực tế. Đó là lý luận chân
chính. Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc
thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà i”1. Hồ Chí Minh phê bình
sự chủ quan, kém lý luận, “mắc phải cái bệnh khinh lý luận”2, “có kinh nghiệm mà không
có lý luận, cũng như một mắt sáng, một mắt mờ”2, “vì kém lý luận, cho nên gặp mọi việc
không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho úng, xử trí cho khéo. Không biết nhận rõ iều kiện
hoàn cảnh khách quan, ý mình nghĩ thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”3.
Hồ Chí Minh chỉ rõ, con người sẽ mắc phải căn bệnh “lý luận suông”4 nếu không áp
dụng vào thực tế, “dù xem ược hàng ngàn hàng vạn quyển lý luận, nếu không biết em ra
thực hành, thì khác nào một cái hòm ựng sách. Xem nhiều sách ể mà lòe, ể làm ra ta ây,
thế không phải là biết lý luận… Phải ra sức thực hành mới thành người biết lý luận… Phải
em lý luận áp dụng vào công việc thực tế… Lý luận phải em ra thực hành. Thực hành phải
nhằm theo lý luận. Lý luận cũng như cái tên (hoặc viên ạn). Thực hành cũng như cái ích ể
bắn. Có tên mà không bắn, hoặc bắn lung tung cũng như không có tên”5.
Trong nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, không có sự tuyệt ối hóa mặt nào
giữa lý luận và thực tiễn. Thậm chí, nhìn xuyên suốt tư tưởng Hồ Chí Minh thì trong lý
luận của Người ã có thực tiễn, trong thực tiễn ã có lý luận; chỉ khi muốn nghiên cứu thật
sâu với tư cách là một yếu tố chuyên biệt thì mới có thể tách riêng ra, nhưng việc tách ra
cũng chỉ là tạm thời, còn về bản chất của nội dung phương pháp luận này là sự thống nhất biện chứng.
c) Quan iểm lịch sử- cụ thể
Cùng với chủ nghĩa duy vật biện chức, cần vận dụng chủ nghĩa duy vật lịch sử vào
việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong vấn ề phương pháp luận này, cần vận dụng
quan iểm của V.I.Lênin về mối quan hệ biện chứng khi xem xét sự vật và hiện tượng trong
mối liên hệ lịch sử căn bản, xem sự vật, hiện tượng ó ã xuất hiện trong lịch sử như thế nào,
trải qua những giai oạn phát triển chủ yếu nào; ứng trên quan iểm của sự phát triển ó ể xem
xét hiện nay nó ã trở thành như thế nào. Nếu nắm vững quan iểm này, người nghiên cứu tư
1 . Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.273-274.
2 ,2,3,4,5. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274, 275, 274-275. lOMoARcPSD| 39099223
tưởng Hồ Chí Minh sẽ nhận thức ược bản chất tư tưởng ó mang ậm dấu ấn của quá trình
phát triển lịch sử, quá trình phát triển sáng tạo, ổi mới.
d) Quan iểm toàn diện và hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống
quan iểm toàn diện và sâu sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Khi
nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh trên bình diện tổng thể hay từng bộ phận phải luôn
luôn quán triệt mối liên hệ qua lại của các yếu tố, các bộ phận khác nhau trong sự gắn
kết tất yếu của hệ thống tư tưởng ó xung quanh hạt nhân cốt lõi là tư tưởng ộc lập, tự
do, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Nếu tách rời một yếu tố nào ó khỏi hệ thống sẽ hiểu
sai tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hồ Chí Minh nhìn sự vật và hiện tượng trong một tổng thể vận ộng với những cái
chung và cả những cái riêng, trong sự vận ộng cụ thể của iều kiện hoàn cảnh nhất ịnh
nào ó và xem xét chúng trong xu thế chung. Vì coi tính bao quát là một nguyên tắc tư duy
và hành ộng, cho nên Hồ Chí Minh xem xét cách mạng Việt Nam trong quan hệ tổng thể
với cách mạng thế giới. Trong khi nhìn bao quát, phương pháp luận này còn chỉ rõ iểm
nhấn, bộ phận nào có tính trọng iểm ể hướng hành ộng một cách tập trung ưu tiên vào ó.
Trọng iểm này có khi không chỉ là trọng iểm của cả một quá trình dài mà còn là trọng iểm
của một giai oạn, một thời kỳ. Phương pháp luận này chỉ dẫn cho nhưng người nghiên cứu
môn học tư tưởng Hồ Chí Minh giải quyết một cách biện chứng, úng ắn các mối quan hệ
trong tiến trình cách mạng Việt Nam mà tư tưởng Hồ Chí Minh ã thể hiện, như mói quan
hệ rất trọng yếu trong cách mạng Việt Nam là giữa vấn ề dân tộc và vấn ề giai cấp qua các
thời kỳ; ồng thời, Hồ Chí Minh ã tìm thấy các iểm tương ồng, từ ó nhân các iểm tương ồng,
hạn chế các iểm khác biệt trong các giai cấp, tầng lớp của xã hội Việt Nam ể tạo ra lực
lượng cách mạng tổng hợp ấu tranh giành thắng lợi.
) Quan iểm kế thừa và phát triển
Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh òi hỏi không chỉ biết kế thừa, vận dụng
mà còn phải biết phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong iều kiện lịch sử mới, trong
bối cảnh cụ thể của ất nước và quốc tế.
Hồ Chí Minh nhìn sự vật và hiện tượng trong một trạng thái luôn luôn vận ộng, biến
ổi không ngừng. Đó là một quá trình giải phóng mọi trở lực, trở lực bên ngoài, trở lực bên
trong, thậm chí trở lực nằm ngay trong mỗi con người ể phát triển bền vững. Phương pháp
luận Hồ Chí Minh cho thấy rằng, con người phải luôn luôn thích nghi với mọi hoàn cảnh.
Muốn thích nghi, phải luôn luôn tự ổi mới ể phát triển. Quá trình phát triển là quá trình
khẳng ịnh cái mới, phủ ịnh cái cũ; ó cũng là quá trình luôn luôn giải phóng, giải phóng mọi
sự ràng buộc lạc hậu ể bắt kịp những cái tiên tiến, tiến bộ. lOMoARcPSD| 39099223
2. Một số phương pháp cụ thể -
Phương pháp logíc, phương pháp lịch sử và sự kết hợp phương pháp logíc
với phương pháp lịch sử.
Phương pháp logíc nghiên cứu một cách tổng quát nhằm tìm ra ược bản chất vốn có
của sự vật, hiện tượng và khái quát thành lý luận. Các sự kiện, sự vật và hiện tượng ều có
mối liên hệ bản chất, vì thế giữa chúng có logíc tất yếu, cần nhận biết rõ. Phương pháp lịch
sử nghiên cứu sự vật và hiện tượng theo trình tự thời gian, quá trình diễn biến i từ phát sinh,
phát triển ến hệ quả của nó. Ở ây, phương pháp nghiên cứu lịch sử tư tưởng là cách vận
dụng sát hợp với nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong nghiên cứu, học tập tư tưởng
Hồ Chí Minh rất cần thiết phải kết hợp sử sụng một cách chặt chẽ phương pháp logíc và phương pháp lịch sử. -
Phương pháp phân tích văn bản kết hợp với nghiên cứu hoạt ộng thực tiễn của Hồ Chí Minh.
Hồ Chí Minh ể lại những bài viết, bài nói ã ược tập hợp thành bộ sách toàn tập1.
Nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, trước hết phải dựa vào những tác phẩm của
Người. Tuy nhiên, di sản tinh thần quý báu của Hồ Chí Minh ể lại cho dân tộc Việt Nam
không chỉ là những tác phẩm, mà còn ở toàn bộ cuộc ời hoạt ộng của Người, những vấn ề
phản ánh qua cuộc sống hàng ngày của Người. Thực tiễn chỉ ạo của Hồ Chí Minh ối với
cách mạng Việt Nam là một bộ phận vô cùng quan trọng làm nên hệ thống quan iểm toàn
diện và sâu sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh. Có nhiều nội dung phản ánh tư tưởng Hồ Chí
Minh không ở trong văn bản mà là ở trong chỉ ạo thực tiễn của chính bản thân Hồ Chí
Minh; ồng thời phản ánh qua hoạt ộng của các ồng chí, qua học trò của Người. Tư tưởng
Hồ Chí Minh không những thể hiện vai trò quan trọng ở thời kỳ Hồ Chí Minh sống, mà kể
cả khi Người ã qua ời, tư tưởng ó còn có vai trò làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho
hành ọng của toàn Đảng, toàn dân phấn ấu cho mục tiêu của cách mạng Việt Nam. Tư
tưởng Hồ Chí Minh không những cần thiết trong hành trang của dân tộc Việt nam ở thế kỷ
XX mà còn tiếp tục i với dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XXI và các thế kỷ tiếp theo; không
những góp phần thúc ẩy sự phát triển tiến bộ, văn minh của nhân loại trong những thời kỳ
trước ây mà còn cả trong tương lai.
- Phương pháp chuyên ngành, liên ngành
Hồ Chí Minh thể hiện tư tưởng của mình thông qua nhiều lĩnh vực như chính trị,
triết học, kinh tế, quân sự, tư tưởng văn hóa, v.v.. Vì vậy, trong nghiên cứu tư tưởng Hồ
Chí Minh, các phương pháp chuyên ngành và liên ngành cần ược sử dụng ể nghiên cứu
1 . Cho ến nay, về cơ bản những văn bản ó ược tập hợp trong bộ sách Hồ Chí Minh: Toàn tập (15 tập), S d; và còn
nhiều văn bản của Hồ Chí Minh và về Hồ Chí Minh còn lưu trữ ở nhiều nơi, cả trong và ngoài nước, ang tiếp tục ược sưu tầm, nghiên cứu. lOMoARcPSD| 39099223
toàn bộ hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như mỗi tác phẩm lý luận riêng biệt của Người.
Để việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh ạt ược trình ộ khoa học ngày một cao
hơn, cần ổi mới và hiện ại hóa các phương pháp nghiên cứu cụ thể trên cơ sở không ngừng
phát triển và hoàn thiện về lý luận và phương pháp luận khoa học nói chung. Ngoài các
phương pháp nêu trên, cần thiết phải sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh,
iều tra xã hội học, v.v.. Những phương pháp nghiên cứu cụ thể ược sử dụng cần xuất phát
từ yêu cầu nghiên cứu nội dung cụ thể của tư tưởng Hồ Chí Minh.
IV- Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
Với ý nghĩa cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin làm thành nền tảng tư tưởng và kim chỉ
nam cho hành ộng của Đại hội và cách mạng Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh là những
phương hướng về lý luận và thực tiễn hành ộng cho những người Việt Nam yêu nước. môn
học Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần trang bị cho sinh viên tri thức khoa học về hệ
thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về cách mạng Việt Nam; hình thành năng lực, phương
pháp làm việc, niềm tin, tình cảm cách mạng; góp phần củng cố cho sinh viên về lập trường,
quan iểm cách mạng trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên ịnh
mục tiêu ộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tích cực, chủ ộng ấu tranh phê phán những
quan iểm sai trái ể bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
ường lối, chủ trương của Đại hội, chính sách, pháp luật của Nhà nước; biết vận dụng tư
tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn ề ặt ra trong cuộc sống. Năng lực tư duy lý luận
của mỗi người là iều rất cần thiết ể giải quyết những yêu cầu do cuộc sống ặt ra. Năng lực
ó ược hình thành và phát triển tư nhiều nguồn, trải qua nhiều giai oạn, trong ó giai oạn
nghiên cứu ở trường ại học rất quan trọng, nó gắn với tuổi trẻ của con người. Hơn nữa, tri
thức và kỹ năng của sinh viên ược hình thành và phát triển qua nghiên cứu môn học Tư
tưởng Hồ Chí Minh góp phần bồi ắp năng lực lý luận nhằm chỉ dẫn hành ộng ể trở thành
một công dân có ích cho xã hội như mong muốn cuối cùng của Hồ Chí Minh: “Toàn Đảng
toàn dân ta oàn kết phấn ấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, ộc lập,
dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng áng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”1.
2. Giáo dục và ịnh hướng thực hành ạo ức cách mạng, củng cố niềm tin khoa
học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước
Qua nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, người học có iều kiện hiểu biết
sâu sắc và toàn diện về cuộc ời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh, lãnh tụ của Đại hội, người
1 . Hồ Chí Minh: Toàn tập, S d, t.15, tr.614. lOMoARcPSD| 39099223
con vĩ ại của dân tộc Việt Nam, một chiến sĩ kiên cường ấu tranh vì ộc lập, hòa bình, hữu
nghị, hợp tác và tiến bộ giữa các dân tộc trên thế giới, trong ó ặc biệt là học tập tư tưởng
của Người, học tập gương sáng của một con người suốt ời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân
dân. Nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần thực hành ạo ức cách mạng,
chống chủ nghĩa cá nhân, sống có ích cho xã hội, yêu và làm những iều tốt, iều thiện, ghét
và tránh cái xấu, cái ác; nâng cao lòng tự hào về ất nước Việt Nam, về chế ộ xã hội chủ
nghĩa, về Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thông qua việc nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên sẽ nâng cao
bản lĩnh chính trị, kiên ịnh ý thức và trách nhiệm công dân, thường xuyên tu dưỡng, rèn
luyện bản thân mình theo tư tưởng, ạo ức, phong cách Hồ Chí Minh, ra sức học tập và phấn
ấu óng góp thiết thực và hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng mà Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam ã lựa chọn.
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác
Qua nghiên cứu môn học tư tưởng Hồ Chí Minh, người học có iều kiện vận dụng tốt
hơn những kiến thức và kỹ năng ã nghiên cứu, học tập vào việc xây dựng phương pháp học
tập, tu dưỡng, rèn luyện phù hợp với iều kiện cụ thể của bản thân. Người học có thể
vận dụng xây dựng phong cách tư duy, phong cách diễn ạt, phong cách làm việc, phong
cách ứng xử, phong cách sinh hoạt, v.v.. phù hợp với hoàn cảnh như phương châm của Hồ
Chí Minh: Dĩ bất biến, ứng vạn biến.
Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần tích cực trong việc giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục hình
thành và hoàn thiện nhân cách, trở thành những chiến sĩ tiên phong trong sự nghiệp xây
dựng và bỏa vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần làm cho ất nước ngày càng
àng hoàng hơn, to ẹp hơn như khát vọng của Hồ Chí Minh và của mỗi người Việt Nam yêu nước.
C. CÂU HỎI ÔN TẬP 1.
Qua nhận thức nội hàm khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh, hãy ưa ra nhận
xét về quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về tư tưởng Hồ Chí Minh? 2.
Phân tích tầm quan trọng của việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu môn
học Tư tưởng Hồ Chí Minh? 3.
Phân tích giá trị, ý nghĩa Tư tưởng Hồ Chí Minh?