Tài Liệu Tư Tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị và có ý nghĩa sâu sắc trong việc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Nó là kim chỉ nam cho các chính sách phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Preview text:
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯ NG Đ I H C KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ ---- * ----
TÀI LIỆU H C TẬP MÔN H C
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH (LƯU HÀNH NỘI BỘ) HÀ NỘI, 2019 MỤC LỤC
L I GIỚI THIỆU........................................................................................1
CHƯƠNG MỞ ĐẦU...................................................................................2
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA H C TẬP
MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH...............................................................2
I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU....................................................................2
1. Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh..............................................2
2. Đối tượng và nhiệm vụ của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh............................4
3. Mối quan hệ môn học này với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa
Mác-Lênin và môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. 5
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..............................................................6
1. Cơ sở phương pháp luận (phương pháp chung).................................................6
2. Các phương pháp cụ thể.............................................................................7
III. Ý NGHĨA CỦA VIỆC H C TẬP MÔN H C ĐỐI VỚI SINH VIÊN...............7
1. Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp học tập, công tác cho sinh
viên..........................................................................................................7
2. B-i dư.ng ph/m ch1t đ3o đ4c cách m3ng và r6n luyê 7n b9n l:nh ch;nh tri................8
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN.................................................................................8
CÂU HỎI ÔN TẬP.....................................................................................8
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH.............................................................................9
1.1. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH......................................9
1.1.1. Cơ sở khách quan.................................................................................9
1.1.2. Nhân tố chủ quan...............................................................................13
1.2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ
MINH.....................................................................................................13
1.2.1. Thời kỳ hình thành tư tưởng yêu nước và ch; hướng c4u nước (trước 1911) 13
1.2.2. Thời kỳ từ 1911 - 1920: Tìm th1y con đường c4u nước, gi9i phóng dân tộc 14
1.2.3. Thời kỳ 1921 - 1930: hình thành tư tưởng cơ b9n về cách m3ng Việt Nam.......15
1.2.4. Thời kỳ 1930 - 1945: vượt thử thách, kiên đinh con đường đã lựa chọn, tiến
tới giành thắng lợi đầu tiên cho cách m3ng Việt Nam..........................................16
1.2.5. Thời kỳ 1945 - 1969: tư tưởng H- Ch; Minh tiếp tục phát triển, hoàn thiện 17
1.3. GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH......................................................18
1.3.1. Tư tưởng H- Ch; Minh soi sáng con đường gi9i phóng và phát triển dân tộc......18
1.3.2. Tư tưởng H- Ch; Minh đối với sự phát triển thế giới...................................18
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN...............................................................................19
CÂU HỎI ÔN TẬP....................................................................................20
CHƯƠNG 2: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC VÀ
CÁCH M NG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC......................................................21
2.1. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC..................................21
2.1.1. V1n đề dân tộc thuộc đia......................................................................21
2.1.2. Mối quan hệ giữa v1n đề dân tộc và v1n đề giai c1p....................................25
2.2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC.......27
2.2.1. T;nh ch1t, nhiệm vụ và mục tiêu của cách m3ng gi9i phóng dân tộc................27
2.2.2. Cách m3ng gi9i phóng dân tộc muốn thắng lợi ph9i đi theo con đường cách m3ng vô
s9n..........................................................................................................28
2.2.3. Cách m3ng gi9i phóng dân tộc trong thời đ3i mới ph9i do Đ9ng Cộng s9n lãnh đ3o 29
2.2.4. Lực lượng của cách m3ng gi9i phóng dân tộc bao g-m toàn dân tộc................30
2.2.5. Cách m3ng gi9i phóng dân tộc cần được tiến hành chủ động, sáng t3o và có kh9 năng
giành thắng lợi trước cách m3ng vô s9n ở ch;nh quốc..........................................31
2.2.6. Cách m3ng gi9i phóng dân tộc ph9i được tiến hành bằng con đường cách m3ng b3o
lực..........................................................................................................33
KẾT LUẬN.............................................................................................36
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN...............................................................................37
CÂU HỎI ÔN TẬP...................................................................................37
CHƯƠNG 3: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ
CON ĐƯ NG QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM.................38
3.1. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM............38
3.1.1. T;nh t1t yếu của chủ ngh:a xã hội ở Việt Nam............................................38
3.1.2. Quan niệm của H- Ch; Minh về đăc7trưng, b9n ch1t của CNXH ở Viê7t Nam...39
3.1.3. Quan niệm của H- Ch; Minh về mục tiêu và động lực của CNXH ở Viê7t Nam. 42
3.1.3.1. Những mục tiêu cơ bản
3.2. CON ĐƯỜNG, BIỆN PHÁP QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT
NAM......................................................................................................44
3.2.1. Đặc điểm, nhiệm vụ của thời kỳ quá độ lên chủ ngh:a xã hội ở Việt Nam.........44
3.2.2. Những chỉ dẫn có t;nh ch1t đinh hướng về nguyên tắc, bước đi, biện pháp thực hiện
trong quá trình xây dựng chủ ngh:a xã hội........................................................46
KẾT LUẬN.............................................................................................47
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN...............................................................................48
CÂU HỎI ÔN TẬP...................................................................................48
CHƯƠNG 4: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT
NAM......................................................................................................49
4.1. QUAN NIỆM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ VAI TRÒ VÀ BẢN CHẤT CỦA
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM...................................................................49
4.1.1. Về sự ra đời của Đ9ng Cộng s9n Việt Nam...............................................49
4.1.2. Vai trò của Đ9ng Cộng s9n Việt Nam......................................................51
4.1.3. B9n ch1t của Đ9ng Cộng s9n Việt Nam...................................................51
4.1.4. Tư tưởng H- Ch; Minh về Đ9ng Cộng s9n cầm quyền..................................52
4.2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT
NAM TRONG SẠCH - VỮNG MẠNH...........................................................54
4.2.1. Xây dựng Đ9ng - Quy luật t-n t3i và phát triển của Đ9ng..............................54
4.2.2. Nội dung công tác xây dựng Đ9ng..........................................................55
KẾT LUẬN.............................................................................................58
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN...............................................................................59
CÂU HỎI ÔN TẬP...................................................................................59
CHƯƠNG 5: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ Đ I ĐOÀN KẾT DÂN TÔCr
VÀ ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ........................................................................60
5.1. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC.......................60
5.1.1. Vai trò của đ3i đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp cách m3ng..........................61
5.1.2. Lực lượng đ3i đoàn kết dân tộc
5.1.3. Hình th4c tổ ch4c khối đ3i đoàn kết dân tộc.............................................64
5.2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ..............................66
5.2.1. Vai trò của đoàn kết quốc tế..................................................................66
5.2.2. Lực lượng đoàn kết và hình th4c tổ ch4c..................................................67
5.2.3. Nguyên tắc xây dựng khối đ3i đoàn kết quốc tế.........................................69
KẾT LUẬN.............................................................................................71
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN...............................................................................72
CÂU HỎI ÔN TẬP...................................................................................72
CHƯƠNG 6: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC
CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN....................................................................73
6.1. XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC THỂ HIỆN QUYỀN LÀ CHỦ VÀ LÀM CHỦ
CỦA NHÂN DÂN.....................................................................................73
6.1.1. Nhà nước của dân...............................................................................73
6.1.2. Nhà nước do dân................................................................................74
6.1.3. Nhà nước vì dân.................................................................................74
6.2. QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ SỰ THỐNG NHẤT GIỮA BẢN
CHẤT GIAI CẤP CÔNG NHÂN VỚI TÍNH NHÂN DÂN VÀ TÍNH DÂN TỘC
CỦA NHÀ NƯỚC.....................................................................................75
6.2.1. Về b9n ch1t giai c1p công nhân của Nhà nước...........................................75
6.2.2. B9n ch1t giai c1p công nhân thống nh1t với t;nh nhân dân và t;nh dân tộc
của Nhà nước............................................................................................76
6.3. XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC CÓ HIỆU LỰC PHÁP LÝ MẠNH MẼ..................77
6.3.1. Xây dựng một nhà nước hợp pháp, hợp hiến.............................................77
6.3.2. Ho3t đô 7ng qu9n lý nhà nước bằng Hiến pháp, pháp luật và chú trọng đưa
pháp luật vào cuộc sống...............................................................................77
6.4. XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC TRONG SẠCH, HOẠT ĐỘNG CÓ HIỆU QUẢ......78
6.4.1. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công ch4c đủ đ4c và tài......................................78
6.4.2. Đề phòng và khắc phục những tiêu cực trong ho3t động của Nhà nước...............79
6.4.3. Tăng cường t;nh ngiêm minh của pháp luật di đôi với đ/y m3nh giáo dục
đ3o đ4c cách m3ng.....................................................................................80
KẾT LUẬN.............................................................................................80
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN...............................................................................81
CÂU HỎI ÔN TẬP...................................................................................82
CHƯƠNG 7: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HOÁ, Đ O ĐỨC VÀ
XÂY DỰNG CON NGƯ I MỚI..................................................................83
MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG.........................................................................83
7.1. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HOÁ............83
7.1.1. Đinh ngh:a về văn hóa và quan điểm về xây dựng nền văn hóa mới................84
7.1.2. Quan điểm của H- Ch; Minh về các v1n đề chung của văn hoá.......................85
7.1.3. Quan điểm của H- Ch; Minh về một số l:nh vực ch;nh của văn hoá.................88
7.2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC..............................................91
7.2.1. Nội dung cơ b9n của tư tưởng H- Ch; Minh về đ3o đ4c...............................91
7.2.2. Sinh viên học tập và làm theo tư tưởng đ3o đ4c H- Ch; Minh........................96
7.3. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI..................98
7.3.1. Quan niệm của H- Ch; Minh về con người................................................98
7.3.2. Quan điểm của H- Ch; Minh về vai trò của con người và chiến lược “tr-ng
người”.....................................................................................................99
KẾT LUẬN............................................................................................103
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN.............................................................................104
CÂU HỎI ÔN TẬP..................................................................................104
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................105 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Nghĩa của từ 1 CMGPDT
Cách m3ng gi9i phóng dân tộc 2 CMVS Cách m3ng Vô s9n 3 CMTS Cách m3ng Tư s9n 4 CNCS Chủ ngh:a Cộng s9n 5 CNĐQ Chủ ngh:a Đế quốc 6 CNTD Chủ ngh:a Thực dân 7 CNTB Chủ ngh:a Tư b9n 8 CNXH Chủ ngh:a xã hội 9 CNXHKH
Chủ ngh:a xã hội khoa học 10 CNH,HĐH
Công nghiệp hóa, hiện đ3i hóa 11 DĐK Đ3i đoàn kết 12 DĐKDT Đ3i đoàn kết dân tộc 13 ĐLDT Độc lập dân tộc 14 LLSX,QHSX
Lực lượng s9n xu1t, quan hệ s9n xu1t 15 MTDTTN
Mặt trận dân tộc thống nh1t 16 XHCN Xã hội chủ ngh:a 17 TBCN Tư b9n chủ ngh:a L I GIỚI THIỆU
Tư tưởng H- Ch; Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những
v1n đề cơ b9n của cách m3ng Việt Nam, từ cách m3ng dân tộc dân chủ nhân dân đến
cách m3ng XHCN; là kết qu9 sự vận dụng sáng t3o và phát triển Chủ ngh:a Mác - Lênin
vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá tri truyền thống tốt đẹp của
dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân lo3i. Tư tưởng H- Ch; Minh soi đường cho cuộc
đ1u tranh của nhân dân ta giành thắng lợi, là tài s9n tinh thần to lớn của Đ9ng và dân tộc
ta. Nghiên c4u, học tập tư tưởng H- Ch; Minh là nhằm th1m nhuần sâu sắc hệ thống
quan điểm và phương pháp cách m3ng H- Ch; Minh, nâng cao thêm lòng yêu nước, tinh
thần phục vụ nhân dân, đ3o đ4c cách m3ng của mỗi người, để làm cho chủ ngh:a Mác -
Lênin, tư tưởng H- Ch; Minh thực sự trở thành nền t9ng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của chúng ta.
Thực hiện chương trình gi9ng d3y và học tập các môn khoa học Mác - Lênin
trong các trường Đ3i học, Cao đẳng. Đ-ng thời để đáp 4ng kip thời yêu cầu học tập,
nghiên c4u và t3o điều kiện thuận lợi cho việc học tập và ôn thi hết học phần môn "Tư
tưởng H-Ch; Minh" của sinh viên trường Đ3i học Kinh tế- Kỹ thuật Công nghiệp, cùng
những b3n đọc xa gần có quan tâm đến môn học này, chúng tôi biên tập và cho ra mắt
cuốn "Tài liệu học tập môn học Tư tưởng H- Ch; Minh".
Cuốn Tài liệu học tập môn học Tư tưởng H- Ch; Minh được hoàn thành trên cơ sở
thực hiện theo Quyết đinh ban hành Chương trình các môn Lý luân7 Ch;nh tri trình đô
7Đ3i học, Cao đẳng dùng cho sinh viên khối không chuyên ngành Mác-Lênin, tư tưởng H-
Ch; Minh, số 52/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008; “Đề cương giáo trình tư tưởng H-
Ch; Minh” ban hành theo Công văn của Bô 7 Giáo dục & Đ3o t3o, số 512/BGDĐT-
GDĐH ngày 2/2/2009. Đăc7biêt7tham kh9o “Giáo trình tư tưởng H- Ch; Minh” (dùng cho
sinh viên đ3i học, cao đẳng khối không chuyên ngành Mác-Lênin, tư tưởng H- Ch; Minh),
Bô 7 Giáo dục và Đào t3o, Nhà xu1t b9n Ch;nh tri Quốc gia, Hà Nội, 2018 và những bài
báo, cuốn sách viết về H- Ch; Minh.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song cuốn Tài liệu học tập cũng không tránh khỏi
những thiếu sót. Chúng tôi r1t mong nhận được sự góp ý của các b3n đ-ng nghiệp, các
em sinh viên, độc gi9 xa gần để cuốn Tài liệu học tập môn học Tư tưởng H- Ch; Minh
ngày càng hoàn thiện hơn. Chân thành c9m ơn!
Thay mặt tập thể tác giả ThS. Ngô Thị Mai 1 CHƯƠNG MỞ ĐẦU
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý
NGHĨA H C TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG:
Sau khi nghiên c4u và học tập chương này, sinh viên cần nắm được:
* Khái niệm tư tưởng và khái niệm tư tưởng H- Ch; Minh từ đó chỉ ra nội hàm
khái niệm tư tưởng H- Ch; Minh.
* Đối tượng nghiên c4u và các phương pháp nghiên c4u, học tập môn học tư tưởng H- Ch; Minh.
* Ý ngh:a của việc học tập, nghiên c4u tư tưởng H- Ch; Minh.
NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG
I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
1. Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí
Minh * Khái niệm tư tưởng
+ Hiểu theo ngh:a phổ thông, tư tưởng là sự ph9n ánh hiên7 thực trong ý th4c, là
biểu hiên7 quan hê 7 của con người với thế giới xung quanh (thông thường người ta cũng
quan niêm7 tư tưởng là suy ngh: hoặc ý ngh:).
+ Khái niệm “tư tưởng” trong “Tư tưởng Hồ Chí Minh” không ph9i dùng với
ngh:a tinh thần - tư tưởng, ý th4c tư tưởng của một cá nhân, một cộng đ-ng, mà với
ngh:a là một hệ thống những quan điểm, quan niệm, luận điểm được xây dựng trên một
nền tảng thế giới quan và phương pháp luận (nền tảng triết học) nhất quán, đại biểu cho
ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc, được hình thành trên cơ sở thực tiễn
nhất định và trở lại chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo hiện thực.
+ Khái niêm7 “tư tưởng” thường liên quan trực tiếp đến khái niêm7 “nhà tư tưởng”.
Theo từ điển tiếng Việt, “nhà tư tưởng” là những người có những tư tưởng triết học sâu sắc.
Lênin cũng đã lưu ý rằng: Một người x4ng đáng là nhà tư tưởng khi nào biết gi9i
quyết trước người khác t1t c9 những v1n đề ch;nh tri - sách lược, các v1n đề về tổ ch4c,
về những yếu tố vật ch1t của phong trào không ph9i một cách tự phát.
Với hai khái niệm trên chúng ta có thể khẳng đinh H- Ch; Minh là một nhà tư
tưởng thực thụ và tư tưởng của Người có vi tr;, vai trò và tầm quan trọng to lớn đối với
sự nghiệp cách m3ng của dân tộc.
* Khái niêm tư tưởng Hồ Chí Minh
- Ở Việt Nam, lần đầu tiên khái niệm tư tưởng H- Ch; Minh được đinh ngh:a t3i
Đ3i hội VII và được hoàn chỉnh thêm ở Đ3i hội IX. 2
- Tuy nhiên, tư tưởng H- Ch; Minh đã xu1t hiên7trên vũ đài ch;nh tri thế giới từ
r1t sớm. Ở góc đô 7 lý luân 7(có tác ph/m và có 9nh hưởng đối với môt7bô 7 phân 7dân
cư nh1t đinh) có thể th1y tư tưởng H- Ch; Minh đã xu1t hiên7 và ngày càng hoàn thiên7
theo các mốc sau: 1919 với “B9n yêu sách tám điểm”, 1927 với “Đường kách mê 7nh”,
1930 với “Cương l:nh đầu tiên của Đ9ng”, 1945 với “Tuyên ngôn của nước Viê t7 Nam Dân chủ Công7 hòa”,..
1991 là thời điểm ch;n mu-i về bối c9nh quốc tế và trong nước cho sự ra đời khái
niêm7 tư tưởng H- Ch; Minh.
- Đinh ngh:a tư tưởng H- Ch; Minh của Đ9ng ta chỉ rõ:
Một là, B9n ch1t của tư tưởng H- Ch; Minh là hệ thống lý luận ph9n ánh những
v1n đề có t;nh quy luật của cách m3ng Việt Nam.
Hai là, Nội dung tư tưởng H- Ch; Minh bao g-m những v1n đề có liên quan đến quá
trình phát triển từ cách m3ng dân tộc dân chủ nhân dân tiến lên cách m3ng xã hội chủ ngh:a.
Ba là, Chỉ ra ngu-n gốc hình thành tư tưởng H- Ch; Minh: đó là chủ ngh:a Mác -
Lênin, truyền thống dân tộc, tr; tuệ thời đ3i.
Bốn là, Mục tiêu của tư tưởng H- Ch; Minh là gi9i phóng giai c1p, gi9i phóng dân
tộc, gi9i phóng con người.
- Từ đó (1991) cho đến nay, các nhà nghiên c4u đã đưa ra nhiều đinh ngh:a khác
nhau về tư tưởng H- Ch; Minh ở các góc độ của mỗi khoa học cụ thể. Tuy nhiên, từ đinh
hướng của Đ3i hội IX, ở khoa học lý luận thì đinh ngh:a sau đây của Hôi7đ-ng Trung
ương chỉ đ3o biên so3n Giáo trình Quốc gia các bô 7 môn khoa học Mác-Lênin, Tư tưởng
H- Ch; Minh được in trong Giáo trình “Tư tưởng H- Ch; Minh”, dùng trong các trường
Cao đẳng và Đ3i học, năm 2003 (dù đang vân7 đông)7 được coi là khá hoàn thiện nh1t cho đến ngày nay.
“Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân
đến cách mạng XHCN; là kết quả sự vận dụng sáng tạo và phát triển Chủ nghĩa Mác -
Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta; đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí
tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người”1.
- Dù đinh ngh:a theo cách nào, thì tư tưởng H- Ch; Minh đều được nhìn
nhân7với tư cách là môt7hê 7thống lý luân7. Hiên7 đang t-n t3i hai phương th4c tiếp
cân7 hê 7thống tư tưởng H- Ch; Minh:
Một là, Tư tưởng H- Ch; Minh là hê 7thống tri th4c tổng hợp g-m: tư tưởng triết
học, tư tưởng kinh tế, tư tưởng ch;nh tri, tư tưởng quân sự, tư tưởng đ3o đ4c-văn hóa- nhân văn.
Hai là, Tư tưởng H- Ch; Minh là hê 7thống các quan điểm về cách m3ng Viêt7Nam:
1 Hôi7đ-ng Trung ương chỉ đ3o biên so3n Giáo trình Quốc gia các bô 7môn khoa học Mác-Lênin, Tư tưởng H- Ch;
Minh: Giáo trình Tư tưởng H- Ch; Minh, Nxb CTQG, Hà Nôi,7 2003, trang 19. 3