Chương 1: Khái niệm, đối tượng và phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập | Môn tư tưởng Hồ Chí Minh

Tư tưởng HCM là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của CM VN; kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo CN Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
6 trang 4 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chương 1: Khái niệm, đối tượng và phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập | Môn tư tưởng Hồ Chí Minh

Tư tưởng HCM là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của CM VN; kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo CN Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

34 17 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 49831834
1/8
Trang chủ Danh mục khoá học UEH EBOOK TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM, ĐÓI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG
HỒ CHÍ MINH
Chương 1: Khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
CHƯƠNG I. KHÁI NIỆM, ĐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA
HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HCM
I. Khái niệm tư tưởng HCM
a. Khái niệm
- ĐH XI (2011): Tư tưởng HCM một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề bản của CM VN; kết quả của sự vận dụng phát triển sáng tạo CN
Mác - Lênin vào điều kiện cụ thcủa nước ta, kế thừa phát triển các giá trị truyền
thống tốt đẹp của dân tộc, ếp thu nh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản nh thần vô
cùng to lớn quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho snghiệp CM
của ND ta giành thắng lợi
- Nội hàm khái nim:
+ Nội dung bản: Một hệ thống quan điểm toàn diện sâu sắc về những vấn đề
bản của CM VN. hệ thống quan điểm về mục êu xây dựng một nước VN hòa bình,
thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp CM thế
gii.
+ Cơ sở: CN Mác Lênin (giá trị cơ bản nhất) & Tiếp thu các giá trị truyền thống tốt đẹp
của nh hoa văn hóa nhân loại
+ Ý nghĩa: tài sản nh thần cùng to lớn quý giá; mãi mãi soi đường cho sự nghiệp
CM
lOMoARcPSD| 49831834
20:53 30/11/2023 Chương 1: Khái niệm, ối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
b. Quá trình nhận thức của Đảng về tư tưởng HCM
Hội nghị thành lập Đảng (3.2.1930): Khẳng định những nội dung bản trong tư
ởng HCM vđường lối CM VN
Quan điểm của Quốc tế CS một số đại biểu của ĐCS Đông ơng (sau năm 1930):
Quốc tế CS một sđại biểu của ĐCS Đông Dương đã phê phán HCM trên một s
phương diện về đưng lối và lực lưng
ĐH II (1951): Học tập đường lối chính trị, tác phong đạo đức CM HCM
Điếu văn của BCHTW Đảng (9.1969): HCM Anh hùng giải phóng dân tộc
ĐH IV (1976): HCM Anh hùng giải phóng dân tộc, người chiến sĩ CS quốc tế lỗi lạc
ĐH V (1982): Đặc biệt coi trng học tập tư tưởng, đạo đức, tác phong
HCM
ĐH VI (1986): Đảng ta phải nắm vững bản chất CM và khoa học của CN Mác Lênin,
kế thừa di sản quý u về tư tưởng và lý luận của Chủ tịch HCM
ĐH VII (1991): Đảng lấy CN Mác Lênin và tư tưởng HCM m nền tảng tư tưởng và
kim chỉ nam cho hành động
ĐH IX (2001): Khái niệm tư tưởng HCM: Tư tưởng HCM một hệ thống quan điểm
toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của CM VN, kết quả của sự vận dụng và
phát triển sáng tạo CN Mác Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa phát triển
các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tc, ếp thu nh hoa văn hóa nhân loại
ĐH XII (2016): Kiên định CN Mác Lênin tư tưởng HCM, vận dụng sáng tạo phát
triển phù hợp với thực ễn VN
Quốc tế: Năm 1990 sẽ đánh dấu 100 năm Kniệm Ngày sinh của Chủ tịch HCM, anh
hùng giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN (UNESCO)
II. Đối tượng nghiên cứu của môn học tư tưởng HCM
lOMoARcPSD| 49831834
3/8
- Hệ thống quan điểm, quan niệm, luận về CM VN trong dòng chảy của thời đại mới,
cốt lõi là tư tưởng độc lập, dân chủ và CNXH
- Đối tượng của môn học tưởng HCM không chỉ bản thân hệthống các quan đim
luận được thể hiện trong toàn bộ di sản HCM mà còn là quá trình vận động, hin thực
hóa các quan điểm lý luận đó
trong thực ễn và CM VN
III. Phương pháp nghiên cứu
1. Phương pháp luận
a. Thống nhất nh đảng và nh khoa học
- Đứng trên lập trường giai cấp công nhân, trên quan điểm của CN
Mác - Lenin
b. Thống nhất lý luận và thực ễn
- HCM phê bình sự chquan, kém luận, mắc phải cái bệnh khinh luận, kinh
nghiệm mà không có lý luận, cũng như một mắt sáng, một mắt mờ
- HCM chỉ con người smắc phải căn bnh luận suông nếu không áp dụng vào
thực tế, xem được hàng vạn quyển luận, nếu không biết đem ra thực hành, thì
khác nào một cái hòm đựng sách
c. Quan điểm lịch sử - cụ th
- Xem xét sự vật hiện tượng đã xuất hiện trong lịch sử như thế nào; đứng trên quan
đim của sự phát triển đó để xem xét hiện nay nó đã trở thành như thế nào
d. Quan điểm toàn diện và hệ thng
- HCM xem xét CM VN tương quan hệ tổng thể với CM thế giới
- Mối quan htrọng yếu trong CM VN là giữa vn đề dân tộc và vấn đềgiai cấp
e. Quan điểm kế tha và phát triển
lOMoARcPSD| 49831834
20:53 30/11/2023 Chương 1: Khái niệm, ối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Sự vật và hiện tượng trong một trạng thái vn động không ngừng.
- Quá trình phát triển quá trình khẳng định cái mới, phủ định cái cũ;đó cũng quá
trình luôn luôn giải phóng, giải phóng mọi sự ràng buộc lạc hậu để bắt kịp những cái
ên ến, ến bộ
2. Một số phương pháp cụ th
a. Phương pháp logic, phương pháp lịch sử và sự kết hợp 2 phương pháp này
- Phương pháp logic nghiên cứu tổng quát nhằm m ra bản chất vốncó của sự vật, hiện
ợng và khái quát thành lý luận
- Phương pháp lịch sử nghiên cứu sự vật hiện tượng theo trình tựphát sinh, phát triển
đến hquả của nó
b. Phương pháp phân ch văn bản kết hợp với nghiên cứu hoạt động thực ễn của HCM
- Một số tác phẩm quan trọng của Bác
+ Bản án chế độ thực dân Pháp
+ Đường cách mệnh
+ Cương lĩnh chính trị T2/1930
+ Tuyên ngôn độc lập của Bác
+ Thường thức chính trị
+ Đạo đức CM
+ Di chúc của Bác
c. Phương pháp chuyên ngành, liên ngành
- HCM thể hiện tư tưởng của mình thông qua nhiều lĩnh vực như chính trị, triết học, kinh
tế, quân sự, tư tưởng văn hóa,...
lOMoARcPSD| 49831834
5/8
IV. Vị trí môn học
1. Quan hệ giữa môn tư tưởng HCM với môn triết học, kinh tế chính trị và CNXHKH.
- Quan hệ biện chứng thống nhất.
- Triết học, kinh tế chính trị, CNXHKH là cơ sở thế giới quan, phươngpháp luận, là nguồn
gốc tư tưởng trực ếp quyết định bản chất CM, khoa học của tư tưởng HCM.
- HCM là người vận dụng sáng tạo và phát triển những nguyên lý triếthọc, kinh tế chính
trị và CNXHKH vào điều kiện cụ thể của CM VN.
2. Với môn Lịch sử ĐCS VN
- HCM là người sáng lập rèn luyện và là lãnh tụ của ĐCS VN.
- HCM người m kiếm, lựa chọn, vạch ra đường lối CM đúng đắn chosự nghiệp CM
VN.
- Tư tưởng HCM một bộ phận quan trọng nhất, cùng với CN Mác Lênin tạo nền tảng
tư tưởng, kinm chỉ nam cho hoạt động của ĐCS VN.
V. Ý nghĩa học tập môn học
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
- Trang bị cho sinh viên tri thức khoa học về hệ thống quan điểm toàndiện và sâu sắc v
CM VN; hình thành năng lực, phương pháp làm việc, niềm n, nh cảm CM
- Góp phần củng cố cho sinh viên về lập trường CM trên nền tảng CNMác Lenin
- Biết vn dụng tư tưởng HCM vào giải quyết các vấn đề đặt ra trongcuộc sng
2. Giáo dục và định hướng thực hành đạo đức CM, củng cniềm n khoa học gn liền
với trau dồi nh cảm CM, bồi dưỡng lòng yêu nước
lOMoARcPSD| 49831834
20:53 30/11/2023 Chương 1: Khái niệm, ối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Sinh viên điều kiện tốt để thực hành đạo đức CM, chống CN nhân, chống gic
nội xâm để lập thân, lập nghiệp, sống ích cho hội, yêu làm những điều tốt, ghét
tránh cái xấu và nguyện Sống, chiến đấu, LĐ, học tập theo ngương Bác Hồ vĩ đại
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác
- Vận dụng tốt hơn những kiến thức kĩ năng đã nghiên cứu, học tập vào việc y dựng
phương pháp học tập, tu dưỡng, rèn luyện phợp với điều kiện cụ thể của từng người,
từng địa bàn
THÔNG TIN
| 1/6

Preview text:

lOMoAR cPSD| 49831834
Trang chủ › Danh mục khoá học › UEH EBOOK TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ›
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM, ĐÓI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ›
Chương 1: Khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
CHƯƠNG I. KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA
HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HCM
I. Khái niệm tư tưởng HCM a. Khái niệm
- ĐH XI (2011): “Tư tưởng HCM là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của CM VN; kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo CN
Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền
thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô
cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp CM
của ND ta giành thắng lợi”
- Nội hàm khái niệm:
+ Nội dung cơ bản: Một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ
bản của CM VN. Là hệ thống quan điểm về mục tiêu xây dựng một nước VN hòa bình,
thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp CM thế giới.
+ Cơ sở: CN Mác – Lênin (giá trị cơ bản nhất) & Tiếp thu các giá trị truyền thống tốt đẹp
của tinh hoa văn hóa nhân loại
+ Ý nghĩa: là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá; mãi mãi soi đường cho sự nghiệp CM 1/8 lOMoAR cPSD| 49831834 20:53 30/11/2023
Chương 1: Khái niệm, ối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
b. Quá trình nhận thức của Đảng về tư tưởng HCM
► Hội nghị thành lập Đảng (3.2.1930): Khẳng định những nội dung cơ bản trong tư
tưởng HCM về đường lối CM VN
► Quan điểm của Quốc tế CS và một số đại biểu của ĐCS Đông Dương (sau năm 1930):
Quốc tế CS và một số đại biểu của ĐCS Đông Dương đã phê phán HCM trên một số
phương diện về đường lối và lực lượng
► ĐH II (1951): Học tập đường lối chính trị, tác phong đạo đức CM HCM
► Điếu văn của BCHTW Đảng (9.1969): HCM – Anh hùng giải phóng dân tộc
► ĐH IV (1976): HCM – Anh hùng giải phóng dân tộc, người chiến sĩ CS quốc tế lỗi lạc
► ĐH V (1982): Đặc biệt coi trọng học tập tư tưởng, đạo đức, tác phong HCM
► ĐH VI (1986): Đảng ta phải nắm vững bản chất CM và khoa học của CN Mác – Lênin,
kế thừa di sản quý báu về tư tưởng và lý luận của Chủ tịch HCM
► ĐH VII (1991): “Đảng lấy CN Mác – Lênin và tư tưởng HCM làm nền tảng tư tưởng và
kim chỉ nam cho hành động”
► ĐH IX (2001): Khái niệm tư tưởng HCM: “Tư tưởng HCM là một hệ thống quan điểm
toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của CM VN, là kết quả của sự vận dụng và
phát triển sáng tạo CN Mác Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển
các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại”
► ĐH XII (2016): Kiên định CN Mác – Lênin và tư tưởng HCM, vận dụng sáng tạo và phát
triển phù hợp với thực tiễn VN
► Quốc tế: Năm 1990 sẽ đánh dấu 100 năm Kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch HCM, anh
hùng giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN (UNESCO)
II. Đối tượng nghiên cứu của môn học tư tưởng HCM lOMoAR cPSD| 49831834
- Hệ thống quan điểm, quan niệm, lý luận về CM VN trong dòng chảy của thời đại mới,
cốt lõi là tư tưởng độc lập, dân chủ và CNXH
- Đối tượng của môn học tư tưởng HCM không chỉ là bản thân hệthống các quan điểm
lý luận được thể hiện trong toàn bộ di sản HCM mà còn là quá trình vận động, hiện thực
hóa các quan điểm lý luận đó trong thực tiễn và CM VN
III. Phương pháp nghiên cứu
1. Phương pháp luận
a. Thống nhất tính đảng và tính khoa học
- Đứng trên lập trường giai cấp công nhân, trên quan điểm của CN Mác - Lenin
b. Thống nhất lý luận và thực tiễn
- HCM phê bình sự chủ quan, kém lý luận, “mắc phải cái bệnh khinh lý luận, có kinh
nghiệm mà không có lý luận, cũng như một mắt sáng, một mắt mờ”
- HCM chỉ rõ con người sẽ mắc phải căn bệnh “lý luận suông” nếu không áp dụng vào
thực tế, “dù xem được hàng vạn quyển lý luận, nếu không biết đem ra thực hành, thì
khác nào một cái hòm đựng sách
c. Quan điểm lịch sử - cụ thể
- Xem xét sự vật và hiện tượng đã xuất hiện trong lịch sử như thế nào; đứng trên quan
điểm của sự phát triển đó để xem xét hiện nay nó đã trở thành như thế nào
d. Quan điểm toàn diện và hệ thống
- HCM xem xét CM VN tương quan hệ tổng thể với CM thế giới
- Mối quan hệ trọng yếu trong CM VN là giữa vấn đề dân tộc và vấn đềgiai cấp
e. Quan điểm kế thừa và phát triển 3/8 lOMoAR cPSD| 49831834 20:53 30/11/2023
Chương 1: Khái niệm, ối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Sự vật và hiện tượng trong một trạng thái vận động không ngừng.
- Quá trình phát triển là quá trình khẳng định cái mới, phủ định cái cũ;đó cũng là quá
trình luôn luôn giải phóng, giải phóng mọi sự ràng buộc lạc hậu để bắt kịp những cái tiên tiến, tiến bộ
2. Một số phương pháp cụ thể
a. Phương pháp logic, phương pháp lịch sử và sự kết hợp 2 phương pháp này
- Phương pháp logic nghiên cứu tổng quát nhằm tìm ra bản chất vốncó của sự vật, hiện
tượng và khái quát thành lý luận
- Phương pháp lịch sử nghiên cứu sự vật và hiện tượng theo trình tựphát sinh, phát triển đến hệ quả của nó
b. Phương pháp phân tích văn bản kết hợp với nghiên cứu hoạt động thực tiễn của HCM
- Một số tác phẩm quan trọng của Bác
+ Bản án chế độ thực dân Pháp + Đường cách mệnh
+ Cương lĩnh chính trị T2/1930
+ Tuyên ngôn độc lập của Bác
+ Thường thức chính trị + Đạo đức CM + Di chúc của Bác
c. Phương pháp chuyên ngành, liên ngành
- HCM thể hiện tư tưởng của mình thông qua nhiều lĩnh vực như chính trị, triết học, kinh
tế, quân sự, tư tưởng văn hóa,... lOMoAR cPSD| 49831834
IV. Vị trí môn học
1. Quan hệ giữa môn tư tưởng HCM với môn triết học, kinh tế chính trị và CNXHKH.
- Quan hệ biện chứng thống nhất.
- Triết học, kinh tế chính trị, CNXHKH là cơ sở thế giới quan, phươngpháp luận, là nguồn
gốc tư tưởng trực tiếp quyết định bản chất CM, khoa học của tư tưởng HCM.
- HCM là người vận dụng sáng tạo và phát triển những nguyên lý triếthọc, kinh tế chính
trị và CNXHKH vào điều kiện cụ thể của CM VN.
2. Với môn Lịch sử ĐCS VN
- HCM là người sáng lập rèn luyện và là lãnh tụ của ĐCS VN.
- HCM là người tìm kiếm, lựa chọn, vạch ra đường lối CM đúng đắn chosự nghiệp CM VN.
- Tư tưởng HCM là một bộ phận quan trọng nhất, cùng với CN Mác Lênin tạo nền tảng
tư tưởng, kinm chỉ nam cho hoạt động của ĐCS VN.
V. Ý nghĩa học tập môn học
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
- Trang bị cho sinh viên tri thức khoa học về hệ thống quan điểm toàndiện và sâu sắc về
CM VN; hình thành năng lực, phương pháp làm việc, niềm tin, tình cảm CM
- Góp phần củng cố cho sinh viên về lập trường CM trên nền tảng CNMác – Lenin
- Biết vận dụng tư tưởng HCM vào giải quyết các vấn đề đặt ra trongcuộc sống
2. Giáo dục và định hướng thực hành đạo đức CM, củng cố niềm tin khoa học gắn liền
với trau dồi tình cảm CM, bồi dưỡng lòng yêu nước 5/8 lOMoAR cPSD| 49831834 20:53 30/11/2023
Chương 1: Khái niệm, ối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Sinh viên có điều kiện tốt để thực hành đạo đức CM, chống CN cá nhân, chống “giặc
nội xâm” để lập thân, lập nghiệp, sống có ích cho xã hội, yêu và làm những điều tốt, ghét
và tránh cái xấu và nguyện “Sống, chiến đấu, LĐ, học tập theo ngương Bác Hồ vĩ đại”
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác
- Vận dụng tốt hơn những kiến thức và kĩ năng đã nghiên cứu, học tập vào việc xây dựng
phương pháp học tập, tu dưỡng, rèn luyện phù hợp với điều kiện cụ thể của từng người, từng địa bàn THÔNG TIN