

Preview text:
lOMoAR cPSD| 58707906
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lời cảm ơn
Kính gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến thầy Nguyễn Mạnh Cường, giảng
viên hướng dẫn bộ môn Dao động và tiếng ồn. Nhóm chúng em xin cảm ơn thầy
vì những kiến thức, những bài giảng và những ví dụ thực tế giúp chúng em hiểu
rõ hơn về môn học. Và dựa trên những kiến thức mà Thầy truyền đạt, nhóm
chúng em mới có thể đưa ra đề tài, nghiên cứu giải pháp giúp khắc phục dao
động và tiếng ồn trên ô tô. 1.2. Lời mở đầu
Trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại, việc giảm thiểu dao động và tiếng ồn
đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm lái xe và tăng cường chất
lượng của sản phẩm. Dao động và tiếng ồn không chỉ ảnh hưởng đến sự thoải
mái của người ngồi trên xe mà còn có thể liên quan đến an toàn và độ bền của
xe. Do đó, nghiên cứu về các phương pháp giảm thiểu dao động và tiếng ồn đã
trở thành một lĩnh vực quan trọng trong quá trình phát triển và cải tiến sản phẩm. 1.3. Lý do chọn đề tài
Việc giảm thiểu dao động và tiếng ồn trong ô tô không chỉ giúp nâng cao sự
hài lòng của khách hàng mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về tiếng ồn và
môi trường. Tiếng ồn vốn dĩ là một loại âm thanh chẳng hề dễ chịu, đặc biệt là
khi bạn lại ngồi trong không gian khá là chật hẹp bên trong khoang lái thì những
tạp âm đó có thể khiến bạn điên đầu, đặc biệt là khi bạn phải ngồi trong xe với
một khoảng thời gian dài. Những tiếng ồn này có thể xuất phát từ nhiều nguồn
khác nhau như: khoang động cơ, hệ thống xả, từ lốp xe, tiếng vọng từ mặt
đường, âm thanh bên ngoài, tiếng gió rít hoặc từ chính các chi tiết trên xe va
chạm, cọ xát vào nhau tất cả đều truyền vào phía trong xe thông qua thân vỏ.
Đặc biệt, khi các dòng xe điện và hybrid ngày càng trở nên phổ biến, các yêu cầu
về giảm tiếng ồn lại càng trở nên cấp thiết hơn do sự vắng mặt của tiếng động
cơ truyền thống. Vì vậy, đề tài này được chọn để nghiên cứu sâu hơn về các yếu
tố ảnh hưởng và giải pháp kỹ thuật có thể áp dụng để giảm dao động và tiếng ồn trong ô tô. 1.4. Phạm vi nghiên cứu lOMoAR cPSD| 58707906
Phạm vi nghiên cứu của báo cáo tập trung vào các dòng xe du lịch và xe tải
nhẹ, với các nguồn gây ra dao động và tiếng ồn chủ yếu từ hệ thống truyền động,
hệ thống treo và các bộ phận kết cấu khác của xe. Nghiên cứu này cũng bao gồm
việc phân tích các tiêu chuẩn và quy định liên quan đến tiếng ồn ô tô.
1.5. Phương pháp nghiên cứu
Báo cáo sử dụng các phương pháp nghiên cứu bao gồm:
• Nghiên cứu tài liệu và phân tích lý thuyết về các nguồn gây dao động và tiếng ồn.
• Tiến hành tháo lắp, chẩn đoán thực tế trên các mẫu xe.
• Phân tích các thông tin, hình ảnh thu thập được và đưa ra các giải pháp kỹ thuật cụ thể.