Chương 1 - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
China Airlines là hãng vận tải hàng không và hãng hàng không lớn nhất của Đài Loan. Trụ sở chính đặt tại Sân bay Quốc tế Đào Viên, Đài Loan và có 12.607 nhân viên chính thức. China Airlines vận hành trên 1.400 chuyến bay hàng tuần đến 118 sân bay tại 115 thành phố (bao gồm cả thuê chuyến) trên khắp Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương. Năm 2013, hãng được xếp hạng là hàng không lớn thứ 29 và thứ 10 trên thế giới về doanh thu hành khách trên mỗi km. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49598967 CHƯƠNG I
China Airlines là hãng vận tải hàng không và hãng hàng không lớn nhất của Đài Loan. Trụ
sở chính đặt tại Sân bay Quốc tế Đào Viên, Đài Loan và có 12.607 nhân viên chính thức.
China Airlines vận hành trên 1.400 chuyến bay hàng tuần đến 118 sân bay tại 115 thành phố
(bao gồm cả thuê chuyến) trên khắp Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương. Năm
2013, hãng được xếp hạng là hàng không lớn thứ 29 và thứ 10 trên thế giới về doanh thu hành
khách trên mỗi km. China Airlines có ba hãng hàng không con: Mandarin Airlines khai thác
các chuyến bay đến các điểm đến trong nước và có nhu cầu thấp, China Airlines Cargo, thành
viên của Skyteam Cargo, điều hành một đội tàu bay chở hàng và quản lý năng lực giữ hàng
của hãng hàng không mẹ; Tigerair Đài Loan là hãng hàng không giá rẻ do China Airlines và
tập đoàn hàng không Tigerair Holdings của Singapore thành lập và thuộc sở hữu toàn bộ của Tập đoàn China Airlines.
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
1959 China Airlines được thành lập. Vốn đăng ký: 400.000 TWD Số lượng nhân viên ban
đầu: 26. Đội bay ban đầu: một máy bay C54 và hai máy bay PBY Giai đoạn 1960 – 1980
ông ty thực hiện cung bay quốc tế đầu tiên từ Đài Bắc đến ứng
quân nhu ở Lào và Sài Gòn (bây giờ là Thành phố Hồ Chí các nhiệm vụ vận
chuyển Minh), đánh dấu sự khởi đầu chính hàng hóa đặc biệt cho thức về hàng
không quốc tế. Sang năm chính phủ Việt Nam và 1970 công ty triển khai các
C đường bay USARV. Khai trương đường bay quốc xuyên Thái Bình Dương để
khám phá nội đầu tiên từ Đài Bắc đến Hoa Liên. thị trường Hoa Kỳ. Năm 1966 CAL khai trương đường Giai đoạn 1980 – 2000
Giai đoạn bản lề này đánh dấu nhiều sự kiện có ý nghĩa quan trọng góp phần đưa China
Airlines trở thành hãng hàng không quốc tế đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh. Năm
1983 hãng mở rộng các đường bay tại Châu Âu. Bộ phận dịch vụ hành khách và bộ phận dịch
vụ hàng hóa để được tách riêng biệt vào năm 1986 nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh.
Năm1993 công ty chính thức IPO trên Sàn giao dịch chứng khoán Đài Loan và trở thành hãng
hàng không quốc tế đầu tiên trên thị trường này. Năm 1995 hãng ra mắt bộ nhận diện thương
hiệu mới với biểu tượng "hoa mận" là hình ảnh mà ngày nay chúng ta vẫn thấy trên các tàu
bay của China Airlines. Sự kiện này cho thấy sự đầu tư của công ty trong việc xây dựng
thương hiệu, vươn ra toàn cầu. Năm 199 hoàn thành "Kế hoạch chiến lược China Airlines"
mới và tuyên bố tầm nhìn mới của công ty: "Chúng tôi sẽ là hãng hàng không đáng tin cậy
nhất trên thế giới". Hệ thống bán vé trên Internet được đưa vào vận hành từ năm 2000. Cũng
trong năm 2000 hãng thành lập các văn phòng chi nhánh mới ở Canada, Úc, New Zealand và
Guam. Khai trương dịch vụ chở thuê hành khách đến Delhi. Khai trương đường bay chuyên
chở hành khách đến Penang, Vancouver và Sydney và đường bay chuyên chở hàng hóa đến
Frankfurt. Đánh dấu bước tiến lớn với sự hiện diện ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ hơn. Giai đoạn 2000 – 2010 lOMoARcPSD| 49598967
Giới thiệu đưa vào sử dụng ba dòng máy bay chuyên chở hành khách: Airbus A330-300,
Airbus A340-300 và Boeing 747-400 và hai máy bay chuyên chở hàng hóa B747-400F.
Giành được Giải thưởng hãng hàng không tốt nhất tại Sân bay Manchester. Năm 2005 China
Airlines hợp tác với Air China về Chương trình khách hàng bay thường xuyên. Khai trương
dịch vụ chung mã với Deutsche Bahn AG để thực hiện dịch vụ vận tải Tàu hỏa Hàng không
- Xe tải. Được tạp chí Corporate Governance Asia xếp trong Nhóm 3 công ty hàng đầu Đài
Loan. Bắt đầu Kế hoạch trung tâm khai thác nghiệp vụ hàng không cho Sân bay quốc tế Đào
Viên được dự kiến xây dựng trong thời gian ba năm và khai thác trong thời gian 47 năm. Đến
năm 2008 hãng ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với China Southern Airlines. Hợp tác với Hainan
Airlines về Chương trình khách hàng bay thường xuyên. Năm 2010 ký Thỏa thuận hợp tác
chiến lược với China Eastern Airlines và China Southern Airlines. Ký Biên bản ghi nhớ hợp
tác với Garuda Indonesia. Ký Thỏa thuận khung hợp tác chiến lược với thành phố Phúc Châu,
Trung Quốc. Khánh thành trụ sở công ty ở China Airlines Park và giành được giải thưởng
National Building Golden Award và National First Award. Trong giai đoạn này hang cũng
khai trương nhiều đường bay mới kết nối các điểm đến trong và ngoài nước. Giai đoạn 2010 – nay
Trong giai đoạn này, hãng đưa vào hoạt động hai dòng máy bay thân rộng tối tân là Boeing
777 – 300ER và Airbus A350 – 900XWB hiệu quả hơn về mặt chi phí nhằm thay thế cho hai
dòng máy bay Airbus A340 – 300 và Boeing 747 – 400 đã kém hiệu quả về mặt chi phí và
không còn được ưa chuộng trong thị trường hàng không hiện đại ngày nay. Năm 2011 bắt đầu
hợp tác chung mã với China Eastern Airlines và Shanghai Airlines, ngoài ra còn ký Thỏa
thuận khung hợp tác chiến lược với Zhejiang Tourism Group. Duy trì các đường bay giữa Đài
Loan và Nhật Bản để hỗ trợ Nhật Bản trong công cuộc tái thiết nhanh chóng sau thảm họa
động đất/sóng thần. Cùng năm này, CAL trở thành hãng hàng không thành viên Đài Loan đầu
tiên của SkyTeam. Năm 2012, China Airlines ra mắt thẻ lên máy bay điện tử để hành khách
có thể hoàn tất quá trình Đặt vé và Mua vé, Làm thủ tục trực tuyến trên mạng và Lên máy
bay bằng điện thoại thông minh. Năm 2013, hãng tiếp tục mở rộng mạng lưới hợp tác với các
hãng của đại lục như China Southern, China Eastern và Xiamen Airlines. Khai trương dịch
vụ chung mã với Russia’s Transaero Airlines và Hawaiian Airlines. Mở rộng dịch vụ chung
mã với China Southern Airlines. Năm 2014 China Airlines mở dịch vụ bảo trì máy bay đầu
tiên ở Đài Loan. China Airlines và Đối tác China Eastern Airlines hợp tác xây dựng Phòng
chờ đặc biệt SkyTeam đầu tiên cho Đại Trung Quốc tại Sân bay quốc tế Hồng Kông. Mới đây
China Airlines và Japan Airlines đạt thỏa thuận tăng cường hợp tác vận chuyển hành khách và hàng hóa.
Mission: Create more wonderful moments through flying
We are fully committed to provide a satisfactory flying experience for every passenger, and
to become a sustainable enterprise that is friendly to the environment and promotes the
economic development of the society Dịch:
Sứ mệnh: Tạo ra nhiều khoảnh khắc tuyệt vời qua mỗi chuyến bay hơn nữa.
Chúng tôi hoàn toàn cam kết cung cấp trải nghiệm bay hài lòng cho mọi hành khách, trở thành
một doanh nghiệp bền vững thân thiện với môi trường và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của xã hội. lOMoARcPSD| 49598967 Phân tích sứ mệnh.
Một công ty xây dựng tuyên bố sứ mệnh dựa trên hoạt động kinh doanh, vì vậy để nhận diện
được các yếu tố của định nghĩa kinh doanh chúng ta cần xem xét công ty trả lời câu hỏi:
Nhóm khách hàng nào sẽ được thoã mãn?
Nhóm khách hàng cần được thỏa mãn là mọi người trên khắp thế giới hay là những
hành khách có nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận chuyển hàng không, họ có thể có mục
đích đi du lịch, thăm người thân hay mục đích kinh doanh….
Khách hàng sẽ được thõa mãn điều gì?
Mục đích trong kinh doanh của công ty là cung cấp một trải nghiệm bay thỏa mãn cho
mọi hành khách. Bay là trải nghiệm không chỉ mang đến cho bạn trí tưởng tượng tuyệt vời
mà còn là sự khởi đầu của một hành trình. Do vậy, khách hàng sẽ được thõa mãn tối đa nhu
cầu và mong muốn của mình qua chuyến bay được cung cấp bởi China Airlines.
Khách hàng sẽ được thõa mãn bằng cách nào?
Khách hàng sẽ được thõa mãn thông qua sự đổi mới và cải tiến liên tục các dịch vụ mà hãng
hàng không cung cấp cho khách hàng. Hoạt động trong thị trường toàn cầu với sự thay đổi
của thị trường toàn cầu cùng với nhu cầu và mong muốn của khách hàng nâng cao, China
Airlines luôn hiểu rằng cải tiến và đổi mới không ngừng chính là năng lực tạo ra sự khác biệt của công ty. VIỄN CẢNH
Vision: Become the preferred airline in Taiwan
We aim to become the preferred airline in Taiwan for passengers and stakeholders. Dịch:
Tầm nhìn: Trở thành hãng hàng không ưu thích ở Đài Loan
Chúng tôi mong muốn trở thành hãng hàng không ưa thích tại Đài Loan cho hành khách và
các bên liên quan. Phân tích viễn cảnh
Viễn cảnh thể hiện các mục đích mong muốn cao nhất và khái quát nhất của tổ chức. Viễn
cảnh mô tả khát vọng của tổ chức về những gì mà nó muốn đạt tới. Viễn cảnh cực kỳ quan
trọng vì nó tựu chung sự tưởng tượng của con người trong tổ chức và động viên mọi nỗ lực
của tổ chức để đạt được mục đích, sự nghiệp và ý tưởng cao hơn. Viễn cảnh cần có một sự
lôi cuốn đầy cảm xúc, khuyến khích dốc toàn tâm toàn lực của mình để đạt được lý tưởng. Tư tưởng cốt lõi
Dù cho chu kỳ sống của sản phẩm, nhu cầu của khách hàng có thể thay đổi nhưng China
Airlines vẫn luôn cam kết nỗ lực để phục vụ quý khách hàng và các cổ đông. Chỉ chừng đó
thôi cũng đã đặt nền móng vững chãi cho những thành công của China Airlines. Để có thể hỗ
trợ tốt nhất cho việc đạt được mục đích cốt lõi của mình, China Airlines đã xây dựng một hệ
thống các giá trị cốt lõi xung quanh mục đích cốt lõi của tổ chức.
Nguyên bản giá trị cốt lõi:
Reliable: CAL is a warm, reliable home to all CAL employees, and an important place that
bears the marks of growth of its people. With one heart and mind, CAL strives to be a great
enterprise worthy of employee dedication and passenger trust! lOMoARcPSD| 49598967
One Team:A good cooperation is like a beautiful concerto. Although different instruments
are played, they abide by a common theme to deliver the best performance. Let all the
employees unite in dedication to deliver the most beautiful music!
Visionar: The eagle, the king of the sky, overcomes all barriers and soars with the wind to
great heights to overlook the big, wide earth. CAL employees must broaden their horizon,
pay attention to the market trend and remain innovative to become innovative leaders.
Expertise: The CAL family is built from the past dedication of countless people. Together
with a grateful heart, CAL must honor our glorious heritage and continue to advance so that
CAL may stand firm on this land! Dịch:
Đáng tin cậy: CAL là một ngôi nhà ấm cúng, đáng tin cậy cho tất cả nhân viên của CAL và
một địa điểm quan trọng mang dấu hiệu tăng trưởng của người dân. Với một trái tim và tâm
trí, CAL cố gắng trở thành một doanh nghiệp lớn xứng đáng với sự cống hiến của nhân viên
và lòng tin của hành khách!
Một đội: Một hợp tác tốt đẹp giống như một concerto đẹp. Mặc dù các nhạc cụ khác nhau
được phát, chúng tuân theo một chủ đề chung để mang lại hiệu suất tốt nhất. Hãy để tất cả
các nhân viên đoàn kết trong sự cống hiến để cung cấp những bản nhạc đẹp nhất!
Tầm nhìn: Con đại bàng, vị vua trên bầu trời, vượt qua tất cả các rào cản và vươn lên với gió
đến những đỉnh cao tuyệt vời để nhìn thấy toàn bộ thế giới rộng lớn. Nhân viên CAL phải mở
rộng tầm nhìn của họ, chú ý đến xu hướng thị trường và vẫn sáng tạo để trở thành những nhà lãnh đạo sáng tạo.
Chuyên môn: gia đình CAL được xây dựng từ sự cống hiến trong quá khứ của vô số người.
Cùng với lòng biết ơn, CAL phải tôn vinh di sản vinh quang của chúng tôi và tiếp tục tiến lên
để CAL có thể đứng vững trên mảnh đất này! Hình dung về tương lai
Trong viễn cảnh của mình, China Airlines tuyên bố muốn trở thành một hãng hàng không
được yêu thích tại Đài Loan. Đây là một mục tiêu lớn, đầy thách thức và táo bạo nhưng cũng
đầy hấp dẫn cho toàn thể cán bộ nhân viên của tập đoàn. Viễn cảnh này thúc đẩy, cổ vũ mọi
nhân viên của China Airlines làm việc hăng say để đưa tổ chức trở thành hãng hàng không số
1 tại Đài Loan. Sau nhiều năm hoạt động, nắm trong tay nhiều thị phần nhất là một minh
chứng hung hồn nhất của việc hiện thực hóa tầm nhìn của China Airlines. Hình bên dưới cung
cấp một cái nhìn tổng quan về thị phần hàng không ở Đài Loan mà trong đó China Airlines
đang là người dẫn đầu. lOMoARcPSD| 49598967
Kết luận: Sứ mệnh và viễn cảnh là những yếu tố quan trọng cho việc China Airlines thực hiện
sự phát triển trong tương lai. Đó cũng là điều cần thiết để các bên liên quan của họ tham gia
vào sự phát triển đó bao gồm khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư, và công chúng nói chung
trong quá trình tạo ra giá trị. Theo một lãnh đạo trong ngành hàng không của Đài Loan, China
Airlines mong muốn duy trì vị thế dẫn đạo, nhưng quan trọng hơn, họ hy vọng để tiếp tục cải
thiện và vượt qua chính mình để trở thành mô hình phát triển bền vững trong ngành hàng
không. Trong bối cảnh tổng thể của phát triển bền vững, CAL tin rằng trong nguyên tắc của
việc quản lý "từ trong ra ngoài", với các công ty thì tầm nhìn và nhiệm vụ cốt lõi cùng với giá
trị doanh nghiệp nhằm hướng dẫn việc lập kế hoạch chiến lược phát triển bền vững của công
ty. Ngoài ra, China Airlines luôn cố gắng đáp ứng sự mong đợi của tất cả các bên liên quan,
để tiếp tục tạo ra giá trị cho họ. CHƯƠNG II Chiến lược công ty
Lĩnh vực công ty đang hoạt động
Hiện nay China Airlines Airlines chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực chính là cung cấp dịch
vụ vận chuyển hàng không, vận chuyển hàng hóa và các hoạt động khác
Dịch vụ Hàng không chuyên chở hành khách bao gồm
China Airlines: Khai thác các điểm đến trong nước và quốc tế
Mandarin Airlines: Khai thác các chuyến bay đến các điểm đến trong nước và có nhu cầu thấp
TigerAir Đài Loan: Hãng hàng không giá rẻ
Dịch vụ hàng không chuyên chở hàng hóa do China Cargo vận hành, chịu trách nhiệm vận tải
hàng hóa đến các điểm trung chuyển trong và ngoài bán đảo Đài Loan
Hoạt động khác: dịch vụ lữ hành du lịch, cung ứng suất ăn, dịch vụ giặt là và hàng hoá chuyển
phát nhanh, cũng như khai thác 2 khách sạn sang trọng tại Hawaii và Đài Loan. Tỷ trọng
doanh thu trong các lĩnh vực mà China Airlines đang hoạt động 2011 2012 2013 2014 2015 2016 2010 lOMoARcPSD| 49598967
Qua biểu đồ ta thấy được rằng
China Airlines chú trọng hoạt động trong lĩnh vực Chuyên chở hành khách với mức doanh
thu dao động khoảng 55-68% trong doanh thu tổng. Đây là hoạt động chủ yếu mang lại nhiều
thu nhập nhất cho China Airlines. Trong giai đoạn 2010 – 2016 CAL doanh thu từ hoạt động
vận tải hành khách của China Airlines có xu hướng tăng.
Công ty duy trì lĩnh vực chuyên chở hàng hóa ở mức dao động khoảng 30% cơ cấu doanh thu
hàng năm, trong khoảng 7 năm trở lại đây, doanh thu ở lĩnh vực này đang có xu hướng giảm dần. lOMoARcPSD| 49598967
Các hoạt động kinh doanh khác giữ ở mức dưới 5% trong cơ cấu doanh thu
Sau quá trình nghiên cứu hoạt động 7 năm gần đây và tham khảo dữ liệu lịch sử, nhóm nhận
thấy China Airlines chưa có động thái chuyển đổi cơ cấu hoặc thêm vào các lĩnh vực kinh
doanh khác để thực hiện Chiến lược đa dạng hóa. Ngoài ra, cơ cấu doanh thu vẫn được giữ ở
một mức tương đối ổn định và có xu hướng dịch chuyển nhẹ từ lĩnh vực vận tải hàng hóa sang vận tải hành khách Xu h n g biếnấ đ n
g trong c c ấấu doanh thu c a CAL % 80.00 % 70.00 60.00 % % 50.00 % 40.00 % 30.00 % 20.00 % 10.00 0.00 % 2010 2011 2012 2013 2014 2015 2016 Vn ti HK Vn ti HH Khác
China Airlines đã và đang khẳng định vị thế dẫn đạo trong thị trường hàng không qua eo biển
Đài Loan và thị trường hàng không mới nổi châu Á Thái Bình Dương khi tham gia cạnh tranh
trực tiếp với các hãng hàng không lớn trong khu vực như: Thai Airways, EVA Air, Cathay
Pacific, Asiana Airlines, ANA,…. Để làm được điều này CAL trang bị những tàu bay như
Airbus A350 – 900 XWB, Boeing 747 – 400, Boeing 777 – 300ER thuộc loại hiện đại nhất
thế giới ở thời điểm hiện tại, vận chuyển được nhiều hơn và tiêu thụ ít nhiên liệu, mang lại
hiệu quả hoạt động. Ngoài ra công ty cũng đầu tư vào các dịch vụ trên khoang, dịch vụ mặt
đất để trong nỗ lực trở thành hang hàng không 5 sao theo tiêu chuẩn của tổ chức đánh giá hàng không Skytrax.
CAL Cargo là hãng có dịch vụ vận tải hàng hóa qua đường hàng không lớn nhất tại Đài Loan,
an toàn và tiêu chuẩn của dịch vụ, linh hoạt phù hợp với điều kiện thị trường. Sự kết hợp
mang lại hiệu quả hoạt động cho CAL Cargo là linh hoạt giữa những máy bay chuyên chở
hành khách và máy bay vận tải. Tuy nhiên do trong những năm gần đây, công ty chủ yếu tập
trung mạnh vào mảng vận tải hành khách nên lĩnh vực hàng hóa ít được quan tâm hơn. Minh
chứng rõ nét nhất đó là tỷ trọng doanh thu trong tổng cơ cấu doanh thu của mảng này có xu
hướng giảm nhẹ qua các năm.
Các dịch vụ khác bao gồm dịch vụ lữ hành du lịch, cung ứng suất ăn, dịch vụ giặt là và hàng
hoá chuyển phát nhanh, cũng như khai thác 2 khách sạn sang trọng tại Hawaii và Đài Loan.
Các hoạt động này rất nhỏ, và chủ yếu là liên quan đến các hoạt động bổ trợ 2 hoạt động chính
là vận chuyển hành khách và hàng hóa, giúp cho các hoạt động này được hoạt động trơn tru
và hiệu quả hơn, giảm bớt các khâu trung gian. lOMoARcPSD| 49598967
Qua biểu đồ, ta không thấy CAL có bất cứ một hoạt động chiến lược nào cho các hoạt động
khác, bởi lẽ các hoạt động này chỉ làm đa dạng hơn và được coi như dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Kết luận: China Airlines đang thực hiện Chiến lược tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh
đơn lẻ. Hoạt động chủ yếu là: vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa. Từ dữ liệu
cấu trúc doanh thu, cho đến các đặc điểm của 3 lĩnh vực, nhóm có nhận xét là: CAL muốn
tập trung nguồn lực tối đa để trở thành người dẫn đầu thị trường hàng không qua eo biển Đài
Loan, và tương lai sẽ hướng đến thị trường châu Á.
Chiến lược trong môi trường toàn cầu
Sự hiện diện toàn cầu
China Airlines hiện có mạng đường bay kết nối hầu hết các điểm đến trên thế giới (trừ châu
Phi), với 80 điểm đến ở thị trường châu Á, 47 điểm đến ở châu Mỹ, 12 điểm đến ở Châu Âu,
và 7 điểm đến tại châu Đại Dương. Số liệu này chưa bao gồm các chuyến bay nối tuyến.
Cấu trúc doanh thu vận chuyển hành khách theo khu vực địa lý lOMoARcPSD| 49598967
China Airlines chủ yếu tập trung vào các thị trường: châu Mỹ, Đông Bắc Á, Đông Nam Á,
châu Âu, Trung Quốc đại lục và nội địa Đài Loan. Nhìn chung China Airlines đang có xu
hướng dịch chuyển dần về các thị trường sau: Đông Bắc Á, Australia, và Trung Quốc đại lục, lOMoARcPSD| 49598967
trong khi đó doanh thu từ thị trường châu Mỹ, châu Âu và Đài Loan có xu hướng giảm. Thị
trường Đông Nam Á nhìn chung ổn định qua các năm.
Doanh thu của China Airlines tại khu vực nội địa Đài Loan luôn chiếm tỷ trọng nhỏ nhất trong
tổng doanh thu nhưng có xu hướng giảm nhẹ trong 7 năm qua do diện tích đảo Đài Loan hạn
chế nên việc di chuyển bằng đường hàng không trong nước là hạn chế. Nhánh doanh thu này
do hai hang con của China Airlines là Mandarin Airlines và Tigerair Taiwan đảm nhận. Miếng
bánh thị phần trong nước đã nhỏ lại gặp phải sự cạnh tranh của các các hãng hàng không giá
rẻ trong nước khác như Daily Air, Uni Air, U-Land Air, TransAsia Airways nên doanh thu
tại thị trường nội địa chiếm tỷ trọng thấp là điều dễ hiểu.
Tỷ trọng doanh thu tại châu Mỹ của hang có xu hướng đang giảm dần. Thị trường hàng không
châu Mỹ (chủ yếu tới Hoa Kỳ) ngày càng tiến tới bão hòa thêm vào đó là khủng hoảng kinh
tế thế giới mà Mỹ là nước bị ảnh hưởng lớn. Điều này cho thấy China Airlines đang giảm
mức độ hoạt động ở khu vực này.
Bên cạnh đó hoạt động của CAL ở khu vực châu Á Thái Bình Dương và Trung Quốc đại lục
ngày càng tăng. Do triển vọng phát triển của của ngành hàng không châu Á đặc biệt là Đông
Nam Á đã khiến cho China Airlines tăng cường hoạt động ở khu vực này. Bên cạnh đó với
sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc trong nhưng năm qua đã cho thấy cùng mối quan hệ đã
có phần ôn hòa hơn giữa hai nước China Airlines đang từng bước tiến vào thị trường béo bở
này bằng cách hợp tác với các hãng lớn của đại lục như: China Eastern Airlines, Shanghai
Airlines, China Southern, Xiamen Airlines….
Lý do của sự hiện diện toàn cầu
Tiếp cận được nhiều khách hàng và điểm đến:
Với việc trung chuyển chuyến bay giữa các quốc gia giúp China Airlines tiếp cận với nhiều
khách hàng tiềm năng hơn. Ngoài ra China có thể mở rộng mạng đường bay mà không phải
đầu tư quá nhờ các hợp đồng nối chuyến với các hãng hàng không khác và các hãng trong liên minh Skyteam.
Khai thác khách hàng tại các điểm đến trong nước:
Đài Loan được hưởng một lợi thế địa lý tuyệt vời, đây là điểm trung chuyển hàng hóa hành
khách lớn trong khu vực. Các hãng hàng không có thể giảm phần lớn chi phí nhờ thiết kế
chuyến bay nối tuyến đến đây, hành khách có nhu cầu đi tiếp có thể chọn China Airlines hoặc
các hãng hàng không của Đài Loan. Đài Bắc và Cao Hùng, nơi China Airlines sở hữu phần
lớn thị phần hành khách quan trọng, có sức chứa cần thiết để thu hút một phần lớn khách du
lịch giữa châu Mỹ và các điểm đến ở châu Á, châu Âu.. China Airlines tận dụng điều này để
đưa công ty hiện diện trên toàn cầu. Để thực các mục tiêu này, China Airlines đã tăng cường
đầu tư mới các loại tàu bay hiện đại và triển khai dịch vụ tốt hơn trên khoang hành khách.
Những thách thức khi thực hiện chiến lược toàn cầu a. Sức ép giảm chi phí:
China Airlines là hãng hàng không lớn nhất tại Đài Loan, đồng thời cũng là một trong
những hãng hàng không lớn trên thế giới. China Airlines là hãng hàng không đầy đủ dịch vụ
do đó khó khăn đầu tiên mà China Airlines phải đối diện khi dịch chuyển ra toàn cầu đó chính
là sức ép về chi phí. Làm sao để đảm bảo chất lượng dịch vụ nhưng vẫn đưa ra giá vé cạnh
tranh với các hãng tại thị trường muốn thâm nhập, nhất là với những hãng giá rẻ. lOMoARcPSD| 49598967
Một trong những sức ép chi phí lớn nhất mà China Airlines phải đối mặt trong những
năm qua đó chính là chi phí vận hành và chi phí nguyên liệu. Theo thống kê của Hiệp hội
hàng không dân dụng thế giới IATA cho thấy tổng chi phí vận hành ngày càng gia tăng. Trong
năm 2011, tổng chi phí phỉ bỏ ra để hoạt động một hãng hàng không là 583 triệu USD. Tuy
nhiên số tiền này đã lên đến 621 triệu USD vào năm 2012. Trong đó, chi phí nguyên liệu
chiếm tỉ trọng ngày càng cao: 2011 (30,5%) đến 2012 lên đến 32% hay chi phí vận hành cũng
gia tăng không kém: 2011(24%) đến 2012 (27%). Điều này, tạo nên một áp lực rất lớn cho các hãng hàng không.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không giá rẻ đang ngày càng có những động thái để cắt giảm chi
phí của mình để có được mức giá vé rẻ nhất. Mạnh mẽ nhất phải kể đến các hãng hàng không
giá rẻ của Trung Quốc đại lục. Mức giá cực kỳ phải chăng trên các chặng bay thẳng cùng với
nhu cầu đi lại của người dân đại lục tăng cao là một nền tảng vững chãi để các hãng này bành
trướng gây áp lực lên các hãng hàng không lớn trong và ngoài nước như Air France, Air
China, KLM, Korean Air, Thai Airways…
Đứng trước những sức ép từ chi phí thi trường cũng như những sức ép chi phí gây ra từ đối
thủ cạnh tranh ngày càng tăng. Đòi hỏi China Airlines phải có một chiến lược giảm sức ép
chi phí bền vững tuy nhiên chiến lược ấy không ảnh hưởng và làm giảm đi chất lượng dịch
vụ khách hàng cũng như những yếu tố liên quan đến dịch vụ mà China Airlines đã mất khá
lâu để định hình trong khách hàng.
Sức ép về chi phí là cao. b. Sức ép địa phương:
Khi thậm nhập vào một thị trường mới, China Airlines phải đối mặt với nhiều thách thức đến
từ thị trường mới này. Hãng không những đang phải cạnh tranh gây gắt với các hãng hàng
không giá rẻ nội địa mà còn phải đáp ứng các quy định về việc cấp phép bay, sử dụng sân
bay, yêu cầu về nguồn nhân công, độ an toàn từ phía chính phủ nước sở tại cũng khiến China
Airlines gặp không ít khó khăn.
Ngoài ra, khác biệt về văn hóa cũng được xem là một thách thức lớn mà China Airlines phải
đối mặt khi thập nhập ra thị trường. Khi thâm nhập vào một thị trường mới, China Airlines
cần phải tốn nhiều thời gian để có thể hiểu được người dân tại thị trường nước sở tại có nhu
cầu đi lại như thế nào đối với ngành hàng không, thay đổi thói quen đi lại. Các dịch vụ khách
hàng trên máy bay có thể phù hợp với thị trường Đài Loan tuy nhiên chưa chắc có thể phù
hợp với văn hóa, thói quen đi lại của người dân nước sở tại. Do đó, China Airlines cần phải
tốn nhiều thời gian và công sức để có thể nghiên cứu và cung cấp những dịch vụ phù hợp với
nhu cầu đi lại của khách hàng.
Sức ép từ địa phương cao Phương
thức thâm nhập toàn cầu Gia nhập liên minh hàng không:
Gia nhập liên minh hàng không Skyteam – liên minh hàng không lớn nhất thế giới giúp China
Airlines kết nối chuyến bay của mình với các hãng hàng không thành viên. Điều đó giúp hành
khách có thể tiếp cận tới 1074 điểm đến tại 177 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhờ kết nối với
các hãng hàng không thành viên China Airlines tiết kiệm được một khoản lớn chi phí do giảm
được mức tiêu hao nhiên liệu, bảo dưỡng, phí sân bãi và các yêu cầu thủ tục rườm rà tại một số quốc gia. lOMoARcPSD| 49598967 Ý nghĩa chiến lược:
Trở thành thành viên trong Skyteam, cho phép các hãng hàng không cung cấp cho khách hàng
một sự lựa chọn của 1.074 sân bay tại 177 quốc gia. Khi trở thành thành viên của Skyteam (
năm 2011), thị trường của China Airlines đã được mở rộng tới hàng trăm điểm đến trên thế
giới. China Airlines là có khả năng tốt hơn để phục vụ khách hàng bằng cách cung cấp thêm
các lựa chọn đi lại, đồng thời giảm thời gian di chuyển.
Công ty liên doanh và công ty con:
Việc đầu tư vào các công ty liên doanh và công ty con giúp China Airlines xây dựng một hệ
sinh thái hàng không nhằm hỗ trợ cho hoạt động chính của hàng. Hai hãng Mandarin Airlines
và Tigerair Taiwan góp phần không nhỏ trong chiến lược toàn cầu của China Airlines khi
giúp công ty mẹ khai thác và cạnh tranh tốt trong nội địa Đài Loan giúp CAL vững tin vươn
ra thế giới. Các công ty về lữ hành, dịch vụ bay, khách sạn giúp CAL gia tăng trải nghiệm tại
Đài Loan cũng như trải nghiệm với hãng. Tỉ lệ % Công ty liên doanh
vốn chủ sở Hoạt đông chính Nước hữu Mandarin Airlines Co., Ltd 93,99
Hàng không đầy đủ dịch vụ Đài Loan Tigerair Taiwan Co., Ltd 90 Hàng không giá rẻ Đài Loan
Taiwan Air Cargo Terminal Ltd. 54 Quản lý nhà ga hàng hóa Đài Loan Dynasty Holidays, Inc. 51 Dịch vụ lữ hành Đài Loan Taoyuan International Airport
Cung cấp dịch vụ tại sân bay 49 Services Co., Ltd. quốc tế Đào Viên Đài Loan Dynasty Hotel of Hawaii, Inc. 100
Dịch vụ khách sạn Hoa Kỳ Sabre Travel Network
Taiwan Ltd. 93,93 Dịch vụ lữ hành Đài Loan Ý nghĩa chiến lược:
Thông qua đó các China Airlines cung cấp cho khách hàng với nhiều sự lựa chọn về điểm
đến, giá vé, dịch vụ phụ trợ trên không và mặt đất. Bên cạnh đó trải nghiệm về đất nước Đài
Loan cũng được đáp ứng nhờ các dịch vụ lữ hành và khách sạn.
Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh – SBU
Nguyên tắc phân chia các SBU
CAL là một hãng hàng không lớn nhất Đài Loan hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trong chiến lược cấp kinh doanh của công ty, các SBU được phân chia dựa vào các loại dịch
vụ, hàng hóa cung cấp cho khách hàng vì CAL không đơn thuần chỉ cung cấp dịch vụ vận
chuyển hàng không thông thường mà còn cung cấp nhiều dịch vụ khác nữa. Những dịch vụ
chính đồng thời là các SBU của công ty là: lOMoARcPSD| 49598967
Vận chuyển hành khách (CAL Passenger) bao gồm: China Airlines: Khai thác các đường bay
trong nước và hầu hết các đường bay quốc tế, Mandarin Airlines: khai thác các chuyến bay
đến các điểm đến trong nước và có nhu cầu thấp, TigerAir Đài Loan: hãng hàng không giá rẻ
Vận tải hàng hoá (CAL Cargo): điều hành đội tàu bay chở hàng và quản lý năng lực giữ hàng
của hãng hàng không mẹ.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng (CAL Customer Service): CAL quan tâm đến chất lượng dịch
vụ nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng: chat box, Kết nối hệ thống Wifi, thực đơn
theo mùa, phim ảnh, ca nhạc, DVD cá nhân,…
Ý nghĩa của việc phân chia
China Airlines phân chia các SBU theo sản phẩm (dich vụ) điều này giúp China airlines có
thể tập trung vào mỗi tuyến sản phẩm riêng biệt, đáp ứng nhu cầu khách hàng dễ dàng nhất
cũng như nâng cao tiến trình quản lí, phát triển nhân lực và giúp China Airlines tận dụng khả
năng đổi mới của mình vào từng lĩnh vực một cách phù hợp.
China Airlines là hãng hàng không đầy đủ dịch vụ, với mục tiêu chính đó là cung cấp
những chuyến bay với chất lượng, đẳng cấp và an toàn, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho
hành khách khi bay. CAL cũng xác định rõ mô hình kinh doanh của mình đó là sử dụng tàu
bay thân rộng, tuyến dài, sân bay cấp 4E trở lên…để đáp ứng khách hàng hiệu quả nhất. Phân tích trên từng SBU SBU Vận tải hành khách Vận tải hàng hóa Chăm sóc KH Tiêu China Mandarin Tigerair CAL Customer CAL Cargo chí đánh giá Airlines Airlines Taiwan Service
Đi lại nhanh chóng, an toàn, đáp ứng sự
lựa chọn đa dạng về lộ trình bay và điểm Vận chuyển hàng Được trải đến. hóa
nhanh nghiệm dịch vụ Nhu cầu chóng, tiện lợi, mặt đất, trên khách hàng Dịch vụ Dịch vụ đầy Giá
vé rẻ, đảm bảo về mặt khoang, hậu sang trọng, đủ nhưng thời gian và bảo mãi, CSKH dịch vụ ở cao cấp và giá cả hợp quản chuyên nghiệp mức cơ bản hiện đại lý hơn Doanh Người có nhân, giới Những thu nhập Khách hàng cá Tất cả khách
trẻ, những người muốn thấp/trung nhân, tổ chức có hàng trên
Khách hàng người mong di chuyển bình, HS-
nhu cầu vận chuyến bay của mục tiêu muốn trải
trong nước SV có nhu chuyển hàng hóa CAL, Mandarin
nghiệm bằng đường cầu đi lại bằng đường hàng và Tigerair
dịch vụ chất hàng không bằng đường không lOMoARcPSD| 49598967 lượng hàng không Hàng không Thị trường vận Những khách Hàng không
Phân đoạn thị Hàng không nội địa, nhu giá rẻ tải hàng hóa hàng sử dụng trườngcao cấp cầu thấp
bằng đường hàng dịch vụ của không CAL
Giải pháp giá Mở rộng toàn cầu, đa dạng về điểm đến Đội tàu bay Hệ thống hệ nhằm tạo
thuận lợi cho việc di chuyển B747-400F gồm sinh thái bao Dùng các Dùng các 18 chiếc nhằm gồm dịch vụ Dùng các
tàu bay thân tàu bay thân tối đa hóa lượng checkin, dịch
trị tàu bay thân hẹp nhưng hẹp có mức hàng chuyên chở vụ phòng chờ, rộng cùng vẫn đáp ứng
tiêu hao nhưng cũng đáp khách sạn, tour sự đa dạng tối thiểu 2 nhiên liệu ứng
về mặt chi du lịch, dịch vụ
về hạng ghế hạng ghế thấp phí trên khoang
Cách thức gây dựng sự khác biệt
Có ba cách cơ bản để tạo dựng lợi thế cạnh tranh đó là: dẫn đạo chi phí, khác biệt hóa và tập
trung. Sau khi phân tích, nhóm nhận thấy China Airlines đang theo đuổi chiến lược khác biệt hóa bằng cách:
Nhấn mạnh sự an toàn của hành khách:
China Airlines chú trọng vào việc đảm bảo an ninh cho hành khách và phi hành đoàn, đây là
những yêu cầu ưu tiên và bắt buộc đối với các công ty trong ngành hàng không.
Tất cả các máy bay của China Airlines đều được tăng cường hệ thống kiểm tra ở các cửa ra
vào để đảm bảo an ninh, CAL cũng tăng cường hệ thống kiểm tra tự động và thiết lập các mối
quan hệ với các cơ quan an ninh trên thế giới.
Cung cấp các dịch vụ đặc biệt
China Airlines tự hào có một đội ngũ chuyên nghiệp khoảng 10.500 nhân viên trên khắp thế
giới. Các nhân viên của China Airlines luôn phục vụ khách hàng một cách tận tâm nhất, nhiệt
tình và đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.
China Airlines cũng rất quan tâm đến chất lượng dịch vụ nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của
khách hàng: Chat box, kết nối hệ thống Wifi, thực đơn theo mùa, phim ảnh, ca nhạc, phòng chờ,…
Ra mắt hạng ghế “Premium Business Class” trên các chặng bay đường dài bằng tàu bay A350-
900XWB và B777-300ER. Khách hàng sẽ được trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp nhất
như: không gian làm việc rộng, đèn cá nhân, màn hình giải trí 18 inch, quầy bar trên máy bay.
Những chính sách để phục vụ khách hàng của CAL là: An toàn là trên hết, dịch vụ vượt trội,
phải tiết kiệm và đổi mới tuyệt vời nhất. Như vậy, CAL cam kết cung cấp dịch vụ sáng tạo,
bao gồm các dịch vụ e + M không giới hạn và không giới hạn trong những năm gần đây để
nâng cao hiệu quả dịch vụ và sự tiện lợi cho khách hàng. Đồng thời, thông qua cải tiến SOP lOMoARcPSD| 49598967
+ trong dịch vụ cabin và "Siêng năng và cẩn trọng, tương tác Proactiveness, Touching và
Accountability, khách hàng được cung cấp dịch vụ ấm nhất. Chiến lược cấp chức năng Chiến lược marketing:
China Airlines định vị mình ra sao?
China Airlines định vị thương hiệu của mình chủ yếu nhắm đến nhóm khách hàng ở phân
khúc giá cao bao gồm doanh nhân, người thành đạt, những người sẵn sàng chi trả cao hơn để
được phục vụ tốt hơn, những người muốn được trải nghiệm dịch vụ cao cấp, sang trọng, tiện nghi. Chiến lược sản phẩm
Tính đến hết năm 2016, đội tàu bay của China Airlines bao gồm 98 chiếc, trong đó chủ yếu
là một hạm đội máy bay thân rộng gồm Airbus A330-300, Airbus A350-900XWB, Boeing
747-400 và Boeing 777-300ER với tuổi thọ trung bình là 8,4 năm. Điều này giúp China
Airlines có thể cung cấp sản phẩm chất lượng nhất như: không gian làm việc rộng, đèn cá
nhân, màn hình giải trí 18 inch, quầy bar trên máy bay, ngoài ra các hạng ghế Business Class,
Premium Economy Class, Family Couch và Economy Class . Cùng với hiệu quả sử dụng
nhiên liệu trung bình những nỗ lực bảo vệ môi trường China Airlines ngày càng được khách
hàng tin tưởng sử dụng. Không dừng lại ở đó, China Airlines cũng liên tục nâng cấp dịch vụ
mặt đất để cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.
Kế hoạch phát triển sản phẩm
Các chuyến bay bay thẳng trên tuyến Đài Loan – Châu Âu
Với việc giới thiệu máy bay Airbus A350-900XWB mới vào đội bay, các chuyến bay thẳng
đến Amsterdam và Rome đã được bổ sung vào mạng đường bay của China Airlines. Giờ đây,
cả bốn tuyến đến châu Âu đều là những chuyến bay thẳng bằng những tàu bay mới, hiện đại.
Có 16 chuyến bay mỗi tuần và trung bình hai chuyến bay thẳng hàng ngày đến châu Âu bằng
cách phối hợp với các chuyến bay liên Âu cung cấp bởi các đối tác liên danh. Điều này sẽ thu
hút nhiều khách doanh nhân và khách du lịch tới Châu Âu, tiếp tục giúp China Airlines vững
vàng vị trí dẫn đầu trên thị trường hàng không Đài Loan đến Châu Âu.
Dịch vụ nâng cấp trên A350: Một bữa tiệc cho các giác quan ở độ cao 30.000 feet
Để nâng cao bản sắc độc đáo của thương hiệu China Airlines, thiết kế cabin hiện đại trên tàu
bay A350 được khen ngợi bởi các tính năng ánh sáng xung quanh khác nhau và có tính năng
đặc biệt khi lên máy và nghe nhạc và một mùi thơm. Cùng với nhau, những tính năng sáng
tạo và trẻ trung này mang lại cho hành khách sự thích thú trước khi khởi hành, tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới.
Tăng cường các chuyến đường dài và khu vực
Ngoài việc bổ sung máy bay cho đội tàu bay đường dài, CAL cũng đang soạn thảo một kế
hoạch giới thiệu máy bay thân hẹp để đáp ứng được nhu cầu đang tăng của thị trường. Điều
này sẽ nâng cao năng lực của các mạng đường bay của CAL ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Đông Nam
Á, và Đông Bắc Á. Không chỉ cung cấp cho khách hàng Đài Loan nhiều lựa chọn hơn, các
chuyến bay chuyển tuyến thuận tiện hơn sẽ tăng cường vị trí của Đài Loan như là một trung
tâm chuyển tuyến Đông Bắc Á Chiến lược giá lOMoARcPSD| 49598967
Do là hãng hàng không đầy đủ dịch vụ nên China Airlines không quá chú trọng vào việc cạnh
tranh giá cả, công ty định giá sản phẩm sao cho đảm bảo trang trải đủ chi phí hoạt động và mục tiêu về doanh thu. Chiến lược phân phối
Với tầm nhìn trở thành hãng hàng không tốt nhất tại Đài Loan và mục tiêu trở thành
hãng hàng không toàn cầu lớn mạnh, China Airlines đã tăng cường mở rộng mạng đường bay
trên toàn cầu, đặc biệt chú trọng vào châu Á và Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, với mục tiêu giành gìn
giữ và phát triển thị phần đang có, China Airlines khai trương nhiều chi nhánh mới đa dạng
hóa các điểm chạm đối với khách hàng thông qua hệ thống điểm bán. Các chi nhánh nằm ở
quốc gia như: Hoa Kỳ, Thái Lan, Singapore, Việt Nam,…..
Chiến lược xúc tiến cổ động
China Airlines phương pháp tiếp thị là truyền thống và hiện đại. Ngoài việc quảng cáo
trên báo, tạp chí, truyền hình, biển quảng cáo, Emirates còn sử dụng trang web với nhiều ngôn
ngôn ngữ khác nhau để khách hàng tại các quốc gia và vùng lãnh thổ có thể dễ dàng tiếp cận
China Airlines. Bên cạnh đó, hãng cũng cập nhật xu hướng của thế giới khi sử dụng mạng xã
hội để tiếp xúc, tương tác với khách hàng cũng như truyền tải thông tin, thông điệp của hãng
đến những khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.
Website của hãng: https://www.china-airlines.com
Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/chinaairlines.global/ Chiến lược nhân sự
Nhân viên là giá trị cốt lõi của tập đoàn, trong suốt quá trình hoạt động của mình China
Airlines không ngừng đưa ra các chính, lợi ích, cũng như các yếu tố khác để hỗ trợ nhân viên như Chăm sóc nhân viên
Bồi thường lương hưu, bảo hiểm lao động và bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm trách nhiệm lao
động, bảo hiểm nhóm, khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động. Chia sẻ lợi nhuận
Vào tháng 8 năm 1998, Công ty cho phép nhân viên sở hữu cổ phần. Nhân viên được tự do
tham gia với số tiền phụ thuộc vào vị trí của nhân viên, được khấu trừ trực tiếp từ lương hàng
tháng. Đến cuối tháng 3 năm 2017, tổng số 1.917 nhân viên đã tham gia. Hệ thống phúc lợi
Ủy ban phúc lợi nhân viên của Công ty được thành lập vào tháng 12 năm 1967. Theo quy
định của pháp luật, Ủy ban phân chia lợi ích, giải quyết các khoản phụ cấp đám cưới, trợ cấp
tang lễ, trợ cấp thảm họa, học bổng dành cho người lớn cho trẻ em, tiền sinh nhật, và phụ cấp
sinh đẻ, nhà dưỡng lão, tổ chức các hoạt động thể thao giải trí, phân phối các bữa ăn và giấy
chứng nhận quà tặng kỳ nghỉ.
Chế độ đối với của nhân viên
Trợ cấp hoạt động của nhóm nhân viên, trợ cấp đi lại cho nhóm nhân viên, giảm giá vé cho
nhân viên hiện tại và cựu nhân viên.
Xây dựng môi trường làm việc lOMoARcPSD| 49598967
Nơi làm việc phù hợp với tiêu chuẩn an toàn lao động, bình đẳng giới. Đào tạo nhân viên
Để khuyến khích sự tham gia vào nghiên cứu độc lập do Cơ quan Phát triển Lực lượng phát
triển, Công ty sẽ trợ cấp lên đến 5.000 TWD /người/năm cho bất kỳ nhân viên nào tham gia
các khóa học liên quan đến công việc của họ (những người đủ điều kiện trợ cấp của chính phủ
sẽ không nhận được hỗ trợ thêm nữa). Hoạt động R&D
Trong năm 2016, China Airlines đã đầu tư khoảng 155 triệu TWD cho hoạt động nghiên cứu
và phát triển. Bảng dưới đây tóm tắt các công nghệ và sản phẩm đã, đang và sẽ tiếp tục được phát triển: Dự án
Mô tả hoạt động R&D
Để tích hợp hệ thống kho dữ liệu phân tán hiện có và mở rộng phân
tích tình hình kinh doanh của công ty, một thỏa thuận hợp tác giữa CAL
và Đại học Quốc gia Đài Loan, Đại học Quốc gia Chengchi đã được ký
kết nhằm đào tạo và tuyển dụng các nhà phân tích dữ liệu tài năng. Bốn
lĩnh vực trọng tâm chính là dịch vụ khách hàng, giám sát
Xây dựng nền hoạt động, quản lý doanh thu và kiểm soát chi phí (bao gồm phân tích
tảng dữ liệu thị trường, phân tích nguồn khách, phân tích hành vi mua hàng, phân lớn
tích ước lượng lượng chuyến bay, quản lý nhiên liệu và quản lý ngân sách). Các đơn vị
hoạt động tại CAL bây giờ có thể thu thập thông tin, thực hiện phân tích mục tiêu và
xuất bản các báo cáo và quyết định cuối cùng của mình, nâng cao giá trị của việc lưu
trữ dữ liệu và thông tin kinh doanh.
Website chính thức của hãng CAL Cargo đã được khai trương với các
tính năng mới để đáp ứng nhu cầu của người dùng thiết bị di động trên nhiều nền tảng
thiết bị khác nhau nhằm nâng cao trải nghiệm Thiết kế lại người dùng trên các thiết bị
màn hình cảm ứng để cải thiện tính dễ sử website chính dụng và tăng tỷ lệ truy cập lặp
lại và lượt xem trang tổng thể. Ngoài thức cho dịch ra, một hệ thống quản lý nội dung
trang web đã được thêm vào để cho vụ vận chuyển phép bảo trì thời gian thực để dễ dàng
giữ đúng nội dung và cập nhật.
hàng hóa Trang web mới đã được phát hành vào ngày 25 tháng 7 năm 2016 với các phiên
bản tiếng Trung Phồn thể, tiếng Trung giản thể và Tiếng Anh dành cho
cả định dạng dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động.
Cùng với việc giới thiệu hệ thống hoạt động vận tải hành khách thế hệ
Xây dựng hệ tiếp theo, CAL thiết lập một nền tảng tích hợp hệ thống để hỗ trợ việc thống
hoạt tích hợp hệ thống ứng dụng ngoại vi và hệ thống vận tải hành khách. động vận tải
CAL cũng thiết lập một cơ sở dữ liệu hoạt động cho việc đặt chỗ cho hành khách thế
hành khách, phát hành vé, và các hoạt động liên quan đến check-in tại mới sân bay để
giảm bớt sự phát triển và sử dụng dịch vụ vận chuyển hành khách.
CAL cam kết nâng cao khả năng và chất lượng bảo trì tàu bay. Bằng
Xây dựng hệ cách tạo ra các ứng dụng di động để biết thông tin về chuyến bay, đơn
thống trên nền đặt hàng nhiên liệu và các hoạt động phân công nhiệm vụ, chúng tôi
tảng di động có thể cung cấp thông tin chuyến bay đúng thời gian thực, thông tin hỗ trợ lOMoARcPSD| 49598967
hoạt về mức độ nhiên liệu và phân công nhiệm vụ trong thời gian để giảm động bảo trì
giờ làm việc và mức tiêu thụ nhiên liệu. Hệ thống này sẽ sắp xếp và tàu bay nâng cấp hoạt động bảo trì.
Xây dựng China Airlines đã xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin để hỗ mạng lưới
trợ hoạt động tại chỗ và tích hợp với chu kỳ hoạt động của hệ thống điều khiển hợp để
thiết lập một hệ thống thông tin điều khiển tích hợp kết hợp các nhất hoạt động và tập
trung thông tin. Thông qua bốn mô-đun chức năng:
Hệ thống kiểm và kiểm soát hoạt động. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ tăng cường các
soát phân tích khả năng hỗ trợ từ mặt đất để nâng cao an toàn bay, thực hiện đánh giá
mới có độ tin hoạt động và quản lý chất lượng con người để liên tục cải thiện hoạt cậy cao động kiểm soát bay.
kiểm tra tình CAL đã thiết lập một hệ thống kiểm soát phân tích độ tin cậy mới, kết
trạng chuyến hợp các thiếu sót trong bảo trì, lý do trì hoãn, tình huống bất thường và
bay, thông tin các vấn đề đại tu. Thông qua phân tích đa chiều, chúng ta không chỉ có
hỗ trợ hoạt thể cung cấp báo cáo cho Cục Hàng không dân dụng, nhân viên bảo trì động
kiểm cũng có thể nhanh chóng xác định nguyên nhân gây ra vấn đề và xây
soát, kiểm tra dựng các giải pháp nhằm nâng cao độ tin cậy của tàu bay hoạt
động và giảm chi phí bảo trì.
Để bảo vệ tốt hơn thông tin cá nhân của các thành viên Dynasty, tháng Tăng cường
5 năm 2016, CAL thiết lập các chức năng sửa đổi thông tin của thành
Bảo mật thông viên và thiết lập quá trình phê duyệt thông tin cá nhân trong hệ thống tin
cá nhân của thành viên nội của CAL để giảm bớt rủi ro của nhân viên tuyến đầu thành viên
trực tiếp truy cập dữ liệu thành viên.
Để nâng cao khả năng cạnh tranh của các dịch vụ di động của chúng
Hệ thống tôi, CAL đã phát triển hệ thống thông báo chuyến bay cho ứng dụng thông báo
thế hệ thứ 3 của mình. Để mở rộng các kênh giao tiếp với hành khách chuyến bay vượt
quá các tin nhắn văn bản và email, CAL đã thêm hỗ trợ cho các tương tác qua thông báo
trên thiết bị di động để cung cấp cho hành khách thông tin di động về chuyến bay của họ
như thay đổi lịch bay, hủy bỏ, thay đổi chỗ ngồi, và thông tin cổng lên tàu bay.
Tích hợp nhiều dịch vụ thông tin tiếp thị trực tuyến với hệ thống bán
vé trực tuyến Amadeus (eRetail / MERCI) để đạt được sự đa dạng về Chiến dịch tiếp thị
vé trực tuyến với sự phối hợp của thẻ tín dụng, doanh nghiệp tiếp thị vé trực và ngân
hàng dẫn đến tăng doanh số bán hàng trực tuyến. Từ tháng 1 tuyến đến tháng 12 năm
2016, tổng số 798,940 vé đã được bán thông qua trang web của China Airlines, tăng
188,083 vé hoặc 30,8% so với năm trước (610.857 vé).
Không dừng lại ở đó trong năm 2017 China Airlines dự tính tiếp tục đầu tư 225 triệu TWD
cho hoạt động R&D của mình. Dự kiến một số dự án sau sẽ được đưa vào nghiên cứu và cho
ra mắt như: hệ thống quản lý dịch vụ phân phối, hệ thống dịch vụ di động mới (iCabin 2.0),
cổng thông tin doanh nghiệp thế hệ tiếp theo của China Airlines và một số dự án khác. Kết luận: lOMoARcPSD| 49598967
Đầu tư mạnh vào đội tàu bay giúp China Airlines gia tăng được công suất đồng thời
đáp ứng khách hàng tốt hơn. Điều này giúp hãng gia tăng độ tín nhiệm của khách hàng, từ đó
nâng cao thị phần của mình trên thị trường hàng không Đài Loan và khu vực cũng như quốc tế.
Thông qua nguồn nhân lực, hoạt động nghiên cứu phát triển, China Airlines mong
muốn tạo dựng lợi thế cạnh tranh thông qua việc cung cấp các dịch vụ cho khách hàng. Từ đó
giúp hãng đạt được sự vượt trội đáp ứng khách hàng.
HIỆU SUẤT QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Chỉ số lợi nhuận
Nhìn chung các thông số về khả năng sinh lợi trên doanh số có xu hướng tăng trong giai đoạn
2007 – 2016. Qua biểu đồ ta thấy được mức chênh lệch giữa lợi nhuận gộp biên và lợi nhuận
hoạt động biên là gần như được giữ ổn định qua các năm cho thấy công ty có nỗ lực trong
việc kiểm soát mức chi phí hoạt động của mình. Bên cạnh đó, độ lệch rất nhỏ của lợi nhuận
hoạt động biên so với lợi nhuận ròng biên cho thấy công ty ít chịu áp lực tài chính. Lợi nhuận
hoạt động hoạt động thấp có thể là dấu hiệu của việc khai thác chưa tốt mạng đường bay và
những gánh nặng từ hoạt động mở rộng đội tàu bay, sân bay, phòng chờ hay từ hoạt động quảng cáo. Khả năng sinh lợi ROA lOMoARcPSD| 49598967
Nhìn chung ta có thể thấy được ROA đang biến thiên theo xu hướng biến thiên của lợi
nhuận ròng biên. Tuy nhiên, vòng quay tổng tài sản trong giai đoạn này có xu tăng, Từ đó có
thể thấy thấy rằng công ty đang có nỗ lực trong việc quản lý hiệu quả tài sản của mình. ROE
Đây có lẽ là thông số quan trọng nhất đối với các cổ đông nắm giữ cổ phiếu bởi vì ROE cho
thấy khả năng sinh lợi trên vốn đầu tư của các cổ đông trong công ty. ROE của China Airlines
cũng liên tục biến động trong giai đoạn 2007 – 2016. ROE cũng giảm mạnh vào năm 2008,
giảm 71% so với năm 2007. Sau đó tăng nhanh trong ha năm 2009, 2010. Nhìn chung ROE
của China Airlines biến động mạnh hơn so với ROA, đó là do chỉ tiêu này còn bị ảnh hưởng
bởi số nhân vốn chủ (Tổng TS/VCSH). Giai đoạn 2008 – 2009 do ảnh hưởng từ cuộc khủng
hoảng kinh tế toàn cầu và do công ty phụ thuộc khá nhiều vào nợ nên chỉ tiêu ROE bị biến
động mạnh. Trong giai đoạn sau đó, số nhân vốn chủ có xu hướng giảm cho thấy nỗ lực của
China Airlines trong việc giảm phụ thuộc vào các khoản nợ.