Chương-1 - ôn tập | Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Nêu ví dụ về mặt tích cực của Nhà nước. Nêu ví dụ về mặt tiêu cực của Nhà nước. Nêu ví dụ về mặt tích cực của pháp luật. Nêu ví dụ về mặt tiêu cực của pháp luật. Đạo đức có phải là pháp luật không? Nêu ví dụ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 45980359
1. Tại sao phải học môn học này (nêu ít nhất 02 lý do)?
2. Cái gì chi phối hành vi của con người (2 từ)? Cho ví dụ.
3. “Ở đâu có pháp luật ở đó có xã hội”. Nhận định này đúng hay sai? Tại sao?
4. Nêu ví dụ về mặt tích cực của Nhà nước.
5. Nêu ví dụ về mặt tiêu cực của Nhà nước.
6. Nêu ví dụ về mặt tích cực của pháp luật.
7. Nêu ví dụ về mặt tiêu cực của pháp luật.
8. Đạo đức có phải là pháp luật không? Nêu ví dụ.
9. Kinh tế có tồn tại độc lập với pháp luật không? Nêu ví dụ.
10. Nêu ví dụ về mối quan hệ giữa chính trị và pháp luật.
11. Ví dụ về ưu và nhược điểm của xã hội đức trị.
12. Ví dụ về ưu và nhược điểm của xã hội pháp trị.
13. Chỉ các quốc gia độc lập mới có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh.
lOMoARcPSD| 45980359
1. Nhà nước ra đời thông qua sự thỏa thuận giữa các công dân trong xã hội với nhau là quan điểm của thuyết
thần quyền. Nhận định này đúng hay sai? Tại sao?
Câu hỏi phụ: Nêu ưu và nhược điểm của thuyết khế ước xã hội.
2. Thuyết gia trưởng cho rằng, thượng đế tạo ra nhà nước và quyền lực của NN là bất biến. Nhận định này
đúng hay sai? Tại sao?
Câu hỏi phụ: Nêu ưu và nhược điểm của thuyết thần học.
3. Thuyết bạo lực cho rằng, bạo lực là con ường duy nhất hình thành NN. Nhận định này úng hay sai? Tại
sao?
Câu hỏi phụ: Nêu ưu và nhược điểm của thuyết bạo lực.
4. Xã hội xuất hiện chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất và xã hội phân chia giai cấp là 2 tiền đề dẫn đến sự ra
đời của NN theo quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin. Nhận định này đúng hay sai? Tại sao?
Câu hỏi phụ: Nêu ưu và nhược điểm của học thuyết chủ nghĩa Mác-Lênin giải thích về nguồn gốc ra đời
NN.
5. NN là kết quả của sự phát triển gia đình. Quyền lực của NN giống như quyền lực của người ứng đầu trong
gia đình là quan điểm của thuyết tâm lý về nguồn gốc ra đời NN.
Quyền lực công cộng đặc biệt của nhà nước là:
A
Khả năng sử dụng sức mạnh vũ lực.
B
Khả năng sử dụng biện pháp thuyết phục, giáo dục.
C
Có thể sử dụng quyền lực kinh tế, chính trị hoặc tư tưởng.
D
Việc sử dụng sức mạnh cưỡng chế là độc quyền.
Nhà nước có chủ quyền quốc gia là:
A
Nhà nước ược các quốc gia khác thừa nhận.
B
Nhà nước có quyền lực.
C
Nhà nước có quyền quyết ịnh các vấn ề trong phạm vi quốc gia của mình.
D
Nhà nước ược nhân dân trao quyền lực.
Nhà nước phân chia dân cư và quản lý dân cư theo lãnh thổ nhằm mục ích chính là:
A
Thực hiện quyền lực nhà nước
lOMoARcPSD| 45980359
Câu hỏi phụ: Nêu ưu và nhược iểm của thuyết gia trưởng.
6. Trắc nghiệm úng/sai
Câu hỏi phụ: Nêu ví dụ về quyền lực công cộng của NN.
7. Trắc nghiệm úng/sai
Câu hỏi phụ: Nêu ví dụ thể hiện nhà nước có chủ quyền quốc gia.
8. Trắc nghiệm úng/sai
Câu hỏi phụ: Nêu ví dụ về việc quản lý dân cư của VN.
9. Trắc nghiệm úng/sai
Câu hỏi phụ: Kể tên một số loại thuế tại VN hiện nay.
10. NN ban hành pháp luật ể bảo vệ giai cấp thống trị lập nên NN ó.
Câu hỏi phụ: Kể tên một số văn bản luật mà NNVN ban hành.
11. Trắc nghiệm úng/sai
Bản chất xã hội của nhà nước thể hiện qua:
A Chức năng và nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của giai cấp.
B Việc không bảo vệ những lợi ích khác nhau trong xã hội.
C Những hoạt ộng bảo vệ trật tự của nhà nước.
D Bảo vệ và thể hiện ý chí và lợi ích chung của xã hội.
Câu hỏi phụ: Nêu ví dụ về bản chất xã hội của NN.
B
Thực hiện chức năng nhà nước
Nhà nước thu thuế nhằm mục ích chính là:
A
Bảo ảm lợi ích vật chất của giai cấp bóc lột.
B
Đảm bảo sự công bằng trong xã hội.
C
Đảm bảo nguồn lực cho sự tồn tại của nhà nước.
D
Bảo vệ lợi ích cho người nghèo.
Bản chất giai cấp của các nhà nước nào sau ây không giống với các nhà nước còn lại:
A. Nhà nước chiếm hữu nô lệ.
B. Nhà nước xã hội chủ nghĩa.
C. Nhà nước phong kiến.
D. Nhà nước tư sản.
C
Quản lý xã hội
D
Trấn áp giai cấp
lOMoARcPSD| 45980359
12. Trắc nghiệm úng sai.
Câu hỏi phụ: Nêu ví dụ về bản chất giai cấp của NN.
13. Nhà nước ược tạo ra ể bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị. Nhận ịnh này úng hay sai? Tại sao?
Câu hỏi phụ: Tại sao ngoài bản chất giai cấp, NN còn có bản chất XH?
1. A. Nauy B. Phần Lan C. Luxembourg D. Thuỵ Điển
2. A. Anh B. Hà Lan C. Indonesia D. Thuỵ Sĩ
3. A. Bỉ B. Thái Lan C. Singapore D. Qatar
4. A. Rumani B. Ấn Đ C. Brazil D. Malaysia
5. A. Việt Nam B. Czech C. Argentine D. Hoa Kỳ
6. A. Monaco B. Nga C. Hàn Quốc D. Đức
7. A. Áo B. Hy Lạp C. Latvia D. Thổ Nhĩ Kỳ
8. A. Nhật Bản B. Đan Mạch C. Italia D. Bhutan
9. A. Đông Timor B. Tân Cương C. Vatican D. Mông Cổ
10. A. Angola B. Ghana C. Nam Phi D. Bờ Biển Ngà
11. A. Ba Lan B. Mozambique C. Chile D. Colombia
12. A. Australia B. Canada C. Ai Cập D. New Zealand
13. A. Mông Cổ B. Pháp C. Ucraina D. Philippines
14. A. Vatican B. Brunei C. Ả rập xê út D. Oman
CÂU HỎI BỔ SUNG:
Chức năng của Nhà nước là:
A Những phương diện hoạt ộng cơ bản có tính chất ịnh hướng của Nhà nước.
lOMoARcPSD| 45980359
B Nhiệm vụ cấp bách của nhà nước.
C Nhiệm vụ lâu dài của nhà nước.
D Hoạt ộng bảo vệ an ninh trật tự xã hội.
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45980359
1. Tại sao phải học môn học này (nêu ít nhất 02 lý do)?
2. Cái gì chi phối hành vi của con người (2 từ)? Cho ví dụ.
3. “Ở đâu có pháp luật ở đó có xã hội”. Nhận định này đúng hay sai? Tại sao?
4. Nêu ví dụ về mặt tích cực của Nhà nước.
5. Nêu ví dụ về mặt tiêu cực của Nhà nước.
6. Nêu ví dụ về mặt tích cực của pháp luật.
7. Nêu ví dụ về mặt tiêu cực của pháp luật.
8. Đạo đức có phải là pháp luật không? Nêu ví dụ.
9. Kinh tế có tồn tại độc lập với pháp luật không? Nêu ví dụ.
10. Nêu ví dụ về mối quan hệ giữa chính trị và pháp luật.
11. Ví dụ về ưu và nhược điểm của xã hội đức trị.
12. Ví dụ về ưu và nhược điểm của xã hội pháp trị.
13. Chỉ các quốc gia độc lập mới có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh. lOMoAR cPSD| 45980359
1. Nhà nước ra đời thông qua sự thỏa thuận giữa các công dân trong xã hội với nhau là quan điểm của thuyết
thần quyền. Nhận định này đúng hay sai? Tại sao?
Câu hỏi phụ: Nêu ưu và nhược điểm của thuyết khế ước xã hội.
2. Thuyết gia trưởng cho rằng, thượng đế tạo ra nhà nước và quyền lực của NN là bất biến. Nhận định này đúng hay sai? Tại sao?
Câu hỏi phụ: Nêu ưu và nhược điểm của thuyết thần học.
3. Thuyết bạo lực cho rằng, bạo lực là con ường duy nhất hình thành NN. Nhận định này úng hay sai? Tại sao?
Câu hỏi phụ: Nêu ưu và nhược điểm của thuyết bạo lực.
4. Xã hội xuất hiện chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất và xã hội phân chia giai cấp là 2 tiền đề dẫn đến sự ra
đời của NN theo quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin. Nhận định này đúng hay sai? Tại sao?
Câu hỏi phụ: Nêu ưu và nhược điểm của học thuyết chủ nghĩa Mác-Lênin giải thích về nguồn gốc ra đời NN.
5. NN là kết quả của sự phát triển gia đình. Quyền lực của NN giống như quyền lực của người ứng đầu trong
gia đình là quan điểm của thuyết tâm lý về nguồn gốc ra đời NN.
Quyền lực công cộng đặc biệt của nhà nước là:
A Khả năng sử dụng sức mạnh vũ lực.
B Khả năng sử dụng biện pháp thuyết phục, giáo dục.
C Có thể sử dụng quyền lực kinh tế, chính trị hoặc tư tưởng.
D Việc sử dụng sức mạnh cưỡng chế là độc quyền.
Nhà nước có chủ quyền quốc gia là:
A Nhà nước ược các quốc gia khác thừa nhận.
B Nhà nước có quyền lực.
C Nhà nước có quyền quyết ịnh các vấn ề trong phạm vi quốc gia của mình.
D Nhà nước ược nhân dân trao quyền lực.
Nhà nước phân chia dân cư và quản lý dân cư theo lãnh thổ nhằm mục ích chính là:
A Thực hiện quyền lực nhà nước lOMoAR cPSD| 45980359
B Thực hiện chức năng nhà nước C Quản lý xã hội D Trấn áp giai cấp
Câu hỏi phụ: Nêu ưu và nhược iểm của thuyết gia trưởng.
Nhà nước thu thuế nhằm mục ích chính là:
A Bảo ảm lợi ích vật chất của giai cấp bóc lột.
B Đảm bảo sự công bằng trong xã hội.
C Đảm bảo nguồn lực cho sự tồn tại của nhà nước.
D Bảo vệ lợi ích cho người nghèo. 6. Trắc nghiệm úng/sai
Câu hỏi phụ: Nêu ví dụ về quyền lực công cộng của NN. 7. Trắc nghiệm úng/sai
Câu hỏi phụ: Nêu ví dụ thể hiện nhà nước có chủ quyền quốc gia. 8. Trắc nghiệm úng/sai
Câu hỏi phụ: Nêu ví dụ về việc quản lý dân cư của VN. 9. Trắc nghiệm úng/sai
Câu hỏi phụ: Kể tên một số loại thuế tại VN hiện nay.
10. NN ban hành pháp luật ể bảo vệ giai cấp thống trị lập nên NN ó.
Câu hỏi phụ: Kể tên một số văn bản luật mà NNVN ban hành.
Bản chất giai cấp của các nhà nước nào sau ây không giống với các nhà nước còn lại:
A. Nhà nước chiếm hữu nô lệ.
B. Nhà nước xã hội chủ nghĩa. C. Nhà nước phong kiến. D. Nhà nước tư sản. 11. Trắc nghiệm úng/sai
Bản chất xã hội của nhà nước thể hiện qua:
A Chức năng và nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của giai cấp.
B Việc không bảo vệ những lợi ích khác nhau trong xã hội.
C Những hoạt ộng bảo vệ trật tự của nhà nước.
D Bảo vệ và thể hiện ý chí và lợi ích chung của xã hội.
Câu hỏi phụ: Nêu ví dụ về bản chất xã hội của NN. lOMoAR cPSD| 45980359 12. Trắc nghiệm úng sai.
Câu hỏi phụ: Nêu ví dụ về bản chất giai cấp của NN.
13. Nhà nước ược tạo ra ể bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị. Nhận ịnh này úng hay sai? Tại sao?
Câu hỏi phụ: Tại sao ngoài bản chất giai cấp, NN còn có bản chất XH? 1. A. Nauy B. Phần Lan
C. Luxembourg D. Thuỵ Điển 2. A. Anh B. Hà Lan
C. Indonesia D. Thuỵ Sĩ 3. A. Bỉ B. Thái Lan C. Singapore D. Qatar
4. A. Rumani B. Ấn Độ C. Brazil D. Malaysia 5. A. Việt Nam B. Czech C. Argentine D. Hoa Kỳ 6. A. Monaco B. Nga C. Hàn Quốc D. Đức 7. A. Áo B. Hy Lạp C. Latvia D. Thổ Nhĩ Kỳ 8. A. Nhật Bản B. Đan Mạch C. Italia D. Bhutan 9. A. Đông Timor B. Tân Cương C. Vatican D. Mông Cổ 10. A. Angola B. Ghana C. Nam Phi D. Bờ Biển Ngà
11. A. Ba Lan B. Mozambique C. Chile D. Colombia 12. A. Australia B. Canada
C. Ai Cập D. New Zealand 13. A. Mông Cổ B. Pháp
C. Ucraina D. Philippines
14. A. Vatican B. Brunei C. Ả rập xê út D. Oman CÂU HỎI BỔ SUNG:
Chức năng của Nhà nước là: A
Những phương diện hoạt ộng cơ bản có tính chất ịnh hướng của Nhà nước. lOMoAR cPSD| 45980359 B
Nhiệm vụ cấp bách của nhà nước. C
Nhiệm vụ lâu dài của nhà nước. D
Hoạt ộng bảo vệ an ninh trật tự xã hội.