Chương 1 Tổng quan về PR-PR tại Việt Nam môn Quan hệ công chúng | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Quá trình du nhập PR vào Việt Nam Có nhận định cho rằng hoạt động PR du nhập vào Việt Nam từ nhữngnăm 1990, muộn hơn rất nhiều so với thế giới Trong quá trình du nhập vào VN, PR không chỉ góp phần thay đổi cácchiến lược kinh doanh truyền thống mà còn tạo ra làn sóng mới trong xuhướng nghề nghiệp.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

Môn:
Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 2 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chương 1 Tổng quan về PR-PR tại Việt Nam môn Quan hệ công chúng | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Quá trình du nhập PR vào Việt Nam Có nhận định cho rằng hoạt động PR du nhập vào Việt Nam từ nhữngnăm 1990, muộn hơn rất nhiều so với thế giới Trong quá trình du nhập vào VN, PR không chỉ góp phần thay đổi cácchiến lược kinh doanh truyền thống mà còn tạo ra làn sóng mới trong xuhướng nghề nghiệp.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

7 4 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45619127
Chương 1 – TỔNG QUAN VỀ PR <3>
3. PR tại Việt Nam
3.1. Quá trình du nhập PR vào Việt Nam
Có nhận định cho rằng hoạt động PR du nhập vào Việt Nam từ những năm
1990, muộn hơn rất nhiều so với thế giới
Trong quá trình du nhập vào VN, PR không chỉ góp phần thay đổi các
chiến lược kinh doanh truyền thống mà còn tạo ra làn sóng mới trong xu
hướng nghề nghiệp
Trong những năm gần đây, PR đã trở thành một phần quan trọng trong
chiến lược phát triển của nhiều tổ chức tại VN, không chỉ ở các đơn vị
kinh doanh mà còn ở các tổ chức phi kinh doanh cũng như các tổ chức
chính trị - xã hội khác.
3.2. Quan niệm nhầm lẫn phổ biến về PR
PR còn khá mù mờ trong nhận thức của công chúng và thường bị nhầm lẫn
với quảng cáo, tiếp thị
Đối với các doanh nghiệp, phần lớn nhận thức về PR còn chưa đầy đủ. PR
thường bị đánh đồng với truyền thông, quan hệ báo chí hoặc công tác giao
tế
Nhiều người cho rằng, các nhân viên PR chỉ thực hiện các hoạt động truyền
thông cụ thể như tung ra các bài báo, tổ chức sự kiện nhằm đánh bóng
hình ảnh của tổ chức, hoặc hỗ trợ cho khâu bán hàng hay quảng bá sản
phẩm.
3.3. Vị trí của PR tại các doanh nghiệp
Do nhận thức về PR chưa đầy đủ nên hầu hết các doanh nghiệp VN vẫn
chưa sẵn sàng xây dựng PR thành một bộ phận riêng biệt hẳn hoi
Thường thì giám đốc marketing kiêm nhiệm chức năng này. Một số nơi thì
PR được giao cho phòng hành chính - nhân sự đảm trách. Các nhân viên
PR thường là kiêm nhiệm, kiến thức chuyên sâu còn thiếu, không được
lOMoARcPSD| 45619127
đào tạo bài bản mà chủ yếu vừa làm, vừa tự mày mò học hỏi hoặc sao
chép các nơi khác
Những lý do nói trên khiến hoạt động PR tại các doanh nghiệp VN chưa
phát huy được công dụng của nó.
3.4. Một số hoạt động PR tiêu biểu
Tiêu biểu nhất các hoạt động PR tầm cỡ phải nhắc đến Cà phê Trung
Nguyên với các hoạt động như: chương trình “Sáng tạo vì thương hiệu
Việt” năm 2001; “Xây dựng thương hiệu nông sản VN” năm 2003; “Ngày
hội cà phê hoà tan G7” tại dinh Thống Nhất (TPHCM); v.v…
Ngoài ra, “Học bổng đèn đom đóm”; Prudential với chương trình “Hiến
máu nhân đạo”; Tôn Hoa Sen với chương trình “Ngôi nhà mơ ước”; v.v…
có thể được xem như một số hoạt động PR tiêu biểu tại VN.
3.5. Một số công ty PR tiêu biểu
Điển hình nhất cho các công ty PR chuyên nghiệp trong nước là Masso
Group. Masso đã tổ chức thành công nhiều sự kiện cho các khách hàng
lớn như: S-Fone, Carrier, Dutch Lady, Samsung, Pepsico, Motorola, v.v…
Ngoài Masso, thị trường PR Việt Nam cũng xuất hiện nhiều công ty quảng
cáo và PR chuyên nghiệp được đánh giá cao như: Max
Communications, Venus, Galaxy, Đất Việt, Goldsun, Cát Tiên Sa, Metan,
Storm Eye, v.v…
Các định nghĩa về PR
Có nhiều định nghĩa về PR, trong đó 3 định nghĩa được chấp nhận
trên phạm vi quốc tế và quen thuộc với các chuyên gia PR, đó là ĐN theo
Viện Quan hệ công chúng của Anh (IPR):
PR là một nỗ lực được lên kế hoạch và kéo dài liên tục để thiết lập và duy
trì sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng
ĐN theo Frank Jefkins
PR bao gồm tất cả các hình thức giao tiếp được lên KH, cả bên trong và
bên ngoài t/c, giữa một t/c và công chúng của nó nhằm đạt được những mục tiêu
cụ thể liên quan đến sự hiểu biết lẫn nhau
lOMoARcPSD| 45619127
Theo hiệp hội QHCC thế giới – Đại hội lần 1 ở Mexico năm 1978 (First
World Assembly of PR Associates):
PR là 1 nghệ thuật và môn khoa học xã hội, nó nghiên cứu các xu hướng
và dự báo các kết quả, tư vấn cho lãnh đạo của tổ chức, và thực hiện các chương
trình hành động đã được lập KH để phục vụ cho quyền lợi của cả t/c và công
chúng
Ngoài ra, còn có ĐN của Cutlip, Center and Broom (1985):
PR là quá trình quản lí về truyền thông để nhận biết, thiết lập và duy trì
các mối quan hệ hữu ích qua lại giữa một bên là tổ chức và bên kia là các công
chúng riêng lẻ
Theo học giả người Mỹ Howard Stefenson “nghề nghiệp PR là một nghệ
thuật thuyết phục mọi người, để rồi họ phải tiếp nhận một thái độ nào đó
hoặc theo đuổi 1 hành động nào đó thường là liên quan đến việc quản lý.
Báo chí truyền thông là 1 công cụ HQ trong việc đăng tải các thông điệp,
ý tưởng đến cho mọi người”
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45619127
Chương 1 – TỔNG QUAN VỀ PR <3> 3. PR tại Việt Nam
3.1. Quá trình du nhập PR vào Việt Nam
Có nhận định cho rằng hoạt động PR du nhập vào Việt Nam từ những năm
1990, muộn hơn rất nhiều so với thế giới
Trong quá trình du nhập vào VN, PR không chỉ góp phần thay đổi các
chiến lược kinh doanh truyền thống mà còn tạo ra làn sóng mới trong xu hướng nghề nghiệp
Trong những năm gần đây, PR đã trở thành một phần quan trọng trong
chiến lược phát triển của nhiều tổ chức tại VN, không chỉ ở các đơn vị
kinh doanh mà còn ở các tổ chức phi kinh doanh cũng như các tổ chức
chính trị - xã hội khác.
3.2. Quan niệm nhầm lẫn phổ biến về PR
PR còn khá mù mờ trong nhận thức của công chúng và thường bị nhầm lẫn
với quảng cáo, tiếp thị
Đối với các doanh nghiệp, phần lớn nhận thức về PR còn chưa đầy đủ. PR
thường bị đánh đồng với truyền thông, quan hệ báo chí hoặc công tác giao tế
Nhiều người cho rằng, các nhân viên PR chỉ thực hiện các hoạt động truyền
thông cụ thể như tung ra các bài báo, tổ chức sự kiện nhằm đánh bóng
hình ảnh của tổ chức, hoặc hỗ trợ cho khâu bán hàng hay quảng bá sản phẩm.
3.3. Vị trí của PR tại các doanh nghiệp
Do nhận thức về PR chưa đầy đủ nên hầu hết các doanh nghiệp VN vẫn
chưa sẵn sàng xây dựng PR thành một bộ phận riêng biệt hẳn hoi
Thường thì giám đốc marketing kiêm nhiệm chức năng này. Một số nơi thì
PR được giao cho phòng hành chính - nhân sự đảm trách. Các nhân viên
PR thường là kiêm nhiệm, kiến thức chuyên sâu còn thiếu, không được lOMoAR cPSD| 45619127
đào tạo bài bản mà chủ yếu vừa làm, vừa tự mày mò học hỏi hoặc sao chép các nơi khác
Những lý do nói trên khiến hoạt động PR tại các doanh nghiệp VN chưa
phát huy được công dụng của nó.
3.4. Một số hoạt động PR tiêu biểu
Tiêu biểu nhất các hoạt động PR tầm cỡ phải nhắc đến Cà phê Trung
Nguyên với các hoạt động như: chương trình “Sáng tạo vì thương hiệu
Việt
” năm 2001; “Xây dựng thương hiệu nông sản VN” năm 2003; “Ngày
hội cà phê hoà tan G7
” tại dinh Thống Nhất (TPHCM); v.v…
Ngoài ra, “Học bổng đèn đom đóm”; Prudential với chương trình “Hiến
máu nhân đạo”; Tôn Hoa Sen với chương trình “Ngôi nhà mơ ước”; v.v…
có thể được xem như một số hoạt động PR tiêu biểu tại VN.
3.5. Một số công ty PR tiêu biểu
Điển hình nhất cho các công ty PR chuyên nghiệp trong nước là Masso
Group. Masso đã tổ chức thành công nhiều sự kiện cho các khách hàng
lớn như: S-Fone, Carrier, Dutch Lady, Samsung, Pepsico, Motorola, v.v…
Ngoài Masso, thị trường PR Việt Nam cũng xuất hiện nhiều công ty quảng
cáo và PR chuyên nghiệp được đánh giá cao như: Max
Communications, Venus, Galaxy, Đất Việt, Goldsun, Cát Tiên Sa, Metan, Storm Eye, v.v…
Các định nghĩa về PR
Có nhiều định nghĩa về PR, trong đó 3 định nghĩa được chấp nhận
trên phạm vi quốc tế và quen thuộc với các chuyên gia PR, đó là ĐN theo
Viện Quan hệ công chúng của Anh (IPR):
PR là một nỗ lực được lên kế hoạch và kéo dài liên tục để thiết lập và duy
trì sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng ĐN theo Frank Jefkins
PR bao gồm tất cả các hình thức giao tiếp được lên KH, cả bên trong và
bên ngoài t/c, giữa một t/c và công chúng của nó nhằm đạt được những mục tiêu
cụ thể liên quan đến sự hiểu biết lẫn nhau lOMoAR cPSD| 45619127
Theo hiệp hội QHCC thế giới – Đại hội lần 1 ở Mexico năm 1978 (First
World Assembly of PR Associates):
PR là 1 nghệ thuật và môn khoa học xã hội, nó nghiên cứu các xu hướng
và dự báo các kết quả, tư vấn cho lãnh đạo của tổ chức, và thực hiện các chương
trình hành động đã được lập KH để phục vụ cho quyền lợi của cả t/c và công chúng
Ngoài ra, còn có ĐN của Cutlip, Center and Broom (1985):
PR là quá trình quản lí về truyền thông để nhận biết, thiết lập và duy trì
các mối quan hệ hữu ích qua lại giữa một bên là tổ chức và bên kia là các công chúng riêng lẻ
Theo học giả người Mỹ Howard Stefenson “nghề nghiệp PR là một nghệ
thuật thuyết phục mọi người, để rồi họ phải tiếp nhận một thái độ nào đó
hoặc theo đuổi 1 hành động nào đó thường là liên quan đến việc quản lý.
Báo chí truyền thông là 1 công cụ HQ trong việc đăng tải các thông điệp,
ý tưởng đến cho mọi người”