-
Thông tin
-
Quiz
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 10 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Phân tích các yếu tố bên trong doanh nghiệp chủ yếu nhấn mạnh vàocác điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, đồng thời xem xét các chiến lược cấp chức năng cần được xây dựng như thế nào để khai thác các điểm mạnh và điều chỉnh các điểm yếu một cách tốt nhất. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 10 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Phân tích các yếu tố bên trong doanh nghiệp chủ yếu nhấn mạnh vàocác điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, đồng thời xem xét các chiến lược cấp chức năng cần được xây dựng như thế nào để khai thác các điểm mạnh và điều chỉnh các điểm yếu một cách tốt nhất. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 32573545
Chương 2: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH <10>
2.4. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
2.4.2 . Phân tích các yếu tố bên trong doanh nghiệp
Phân tích các yếu tố bên trong doanh nghiệp chủ yếu nhấn mạnh vào các điểm
mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, đồng thời xem xét các chiến lược cấp chức
năng cần được xây dựng như thế nào để khai thác các điểm mạnh và điều chỉnh
các điểm yếu một cách tốt nhất.
Các nhà lập kế hoạch chiến lược cần phân tích nhiều lĩnh vực trong doanh
nghiệp như quản trị, marketing, sản xuất, tài chính, R & D và hệ thống thông tin.
Một số vấn đề cụ thể có thể liệt kê như:
- Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
- Tinh thần, trình độ của nhà quản trị và nhân viên
- Chất lượng và uy tín của sản phẩm
- Trình độ công nghệ, năng lực sản xuất
- Khả năng nghiên cứu và phát triển
- Năng lực tài chính - Khả năng huy động vốn, - v.v.
2.5 . XÂY DỰNG VÀ CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
Chiến lược bao hàm một kế hoạch hành động dài hạn mang tính bao quát và cơ
bản, qua đó doanh nghiệp xúc tiến việc triển khai thực hiện các mục tiêu kỳ
vọng. Để có thể xây dựng và chọn lựa chiến lược thích nghi, nhà quản trị cần
phải căn cứ vào nhiệm vụ và mục tiêu của doanh nghiệp (thành tố 1) kết hợp với
việc phân tích môi trường kinh doanh (thành tố 2) để đề xuất các chiến lược
khác nhau. Phần này sẽ giới thiệu các kỹ thuật quan trọng để hình thành một
chiến lược kinh doanh tổng quát của doanh nghiệp.
Các kỹ thuật cơ bản để hình thành một chiến lược có thể được hợp nhất thành
một qui trình ra quyết định gồm 3 giai đoạn: nhập vào, kết hợp và quyết định.
2.5.1 . Giai đoạn nhập vào
Giai đoạn này tóm tắt các thông tin cơ bản đã được nhập vào cần thiết cho việc
hình thành các chiến lược, bao gồm các công cụ như ma trận đánh giá các yếu tố
bên ngoài (EFE), và ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE). lOMoAR cPSD| 32573545 a. Ma trận EFE
Ma trận đánh giá yếu tố bên ngoài cho phép các nhà chiến lược tóm tắt và đánh
giá các thông tin kinh tế, văn hoá, xã hội, chính trị, pháp lý, công nghệ và tự
nhiên. Có 5 bước trong việc phát triển ma trận đánh giá yếu tố bên ngoài.
Bước 1: Lập danh mục các yếu tố có vai trò quyết định đối với sự thành công
của doanh nghiệp. Bao gồm từ 10 đến 20 yếu tố tạo thành cơ hội hoặc nguy cơ
đe doạ các hoạt động của doanh nghiệp.
Bước 2: Xác định mức độ quan trọng từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (rất
quan trọng) của từng yếu tố. Cách xác định thích hợp nhất là đối chiếu mức độ
tác động của từng yếu tố với các công ty cạnh tranh cùng ngành với nhau. Tổng
số các mức độ quan trọng của toàn bộ các yếu tố trên danh mục phải bằng 1,0.
Bước 3: Xác định hệ số từ 1 đến 4 của từng yếu tố trong quan hệ với khả năng
phản ứng của chiến lược hiện tại của công ty. Trong đó 4 là phản ứng tốt nhất, 3
là trên trung bình, 2 là trung bình và 1 là dưới trung bình.
Bước 4: Tính điểm của từng yếu tố bên ngoài. Bằng cách làm phép nhân mức độ
quan trọng của yếu tố với hệ số dành cho yếu tố đó.
Bước 5: Cộng tổng số điểm của toàn bộ danh mục các yếu tố
Nếu số điểm đạt 2,5 là trung bình; cao nhất là 4, và yếu nhất là 1.
Bảng 2.1 cho thấy yếu tố cạnh tranh khốc liệt có mức độ quan trọng đáng kể
trong ngành siêu thị mà các cửa hàng bách hoá của công ty Winn- Dixie chịu
ảnh hưởng tác động mạnh; tuy nhiên trọng số của yếu tố này chỉ bằng 1 vì các
chiến lược của công ty đã không ứng phó hiệu quả với yếu tố "cạnh tranh khốc
liệt" trên đây. Tổng số điểm trên danh mục các yếu tố ngoại vi của Công ty
Winn-Dixe đạt 2,71 cho thấy công ty này chỉ trên mức trung bình về các vấn đề
chiến lược hiện nay của họ.