-
Thông tin
-
Quiz
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 12 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Giai đoạn kết hợp của quá trình hình thành chiến lược bao gồm 5 kỹthuật có thể được sử dụng trong bất cứ sự phối hợp nào: Ma trận SWOT/TOWS, ma trận Space, ma trận BCG, ma trận IE và ma trận chiến lược chính.. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 12 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Giai đoạn kết hợp của quá trình hình thành chiến lược bao gồm 5 kỹthuật có thể được sử dụng trong bất cứ sự phối hợp nào: Ma trận SWOT/TOWS, ma trận Space, ma trận BCG, ma trận IE và ma trận chiến lược chính.. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:



Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 32573545
Chương 2: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH <12>
2.5 . XÂY DỰNG VÀ CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
2.5.2. Giai đoạn kết hợp
Giai đoạn kết hợp của quá trình hình thành chiến lược bao gồm 5 kỹ thuật có thể
được sử dụng trong bất cứ sự phối hợp nào: Ma trận SWOT/TOWS, ma trận
Space, ma trận BCG, ma trận IE và ma trận chiến lược chính. Những công cụ
này dựa vào những thông tin nhập vào được rút ra từ giai đoạn 1 để kết hợp các
cơ hội và nguy cơ bên ngoài với những điểm mạnh và điểm yếu bên trong. Sau
đây là 2 kỹ thuật cơ bản. a. Ma trận SWOT/TOWS
Nội dung và ý nghĩa của ma trận SWOT/TOWS: Ma trận SWOT/TOWS gồm 4 loại yếu tố chính.
- Những điểm mạnh (S) còn gọi là những ưu điểm hay ưu thế của doanh nghiệp.
- Những điểm yếu (W) còn gọi là những nhược điểm của doanh nghiệp.
- Những cơ hội (O) còn gọi là những cơ may hay thời cơ của doanh nghiệp.
- Những đe doạ (T) còn gọi là những rủi ro hay nguy cơ của doanh nghiệp.
Kỹ thuật phân tích SWOT được tiến hành bằng cách xác định những yếu tố nội
bộ trước, rồi mới đề cập đến các yếu tố bên ngoài sau; xem xét các yếu tố thuận
lợi trước, bất lợi sau trong từng bối cảnh bên trong, bên ngoài. Nhiều người cho
rằng kỹ thuật SWOT mang tính lạc quan hoặc thiếu thực tế khi tiến hành phân
tích các tình huống kinh doanh.
Trái lại, kỹ thuật phân tích TOWS muốn rằng chúng ta cần phải chú trọng đến ý
nghĩa và bản chất của chiến lược phát triển kinh doanh là tạo thế cạnh tranh. Do
đó, không có đối thủ cạnh tranh trên thương trường thì không nhất thiết phải cần
có chiến lược, vì mục đích duy nhất của việc lập chiến lược là đảm bảo cho công
ty giành được ưu thế vững bền hoặc ít nhất là cầm cự càng lâu càng tốt đối với
các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, kỹ thuật TOWS được tiến hành bằng cách phân
tích bên ngoài trước (TO), bên trong sau (WS); và trong từng bối cảnh sẽ đề cập
đến các yếu tố bất lợi trước, thuận lợi sau
Cách phân biệt SWOT/ TOWS chỉ là tương đối. Dù sao với kỹ thuật TOWS xu
hướng phân tích tình huống kinh doanh hoặc phân tích điển cứu có vẻ hợp logic hơn.
Phương pháp phân tích ma trận SWOT/TOWS: Để thiết lập ma trận
SWOT/ TOWS cần thực hiện các bước cơ bản sau đây lOMoAR cPSD| 32573545
- Bước 1: Liệt kê từng yếu tố của ma trận (những điểm mạnh, những điểm yếu,
những cơ hội và những mối đe dọa chủ yếu)
- Bước 2: Kết hợp từng cặp yếu tố để đề xuất các phương án chiến lược thích hợp
+ Kết hợp điểm mạnh bên trong với cơ hội bên ngoài và đề xuất phương án
chiến lược SO thích hợp. Chiến lược này phát huy điểm mạnh để tận dụng cơ hội.
+ Kết hợp điểm yếu bên trong với cơ hội bên ngoài và đề xuất phương án chiến
lược WO thích hợp. Chiến lược này khắc phục điểm yếu bằng cách tận dụng cơ hội.
+ Kết hợp điểm mạnh bên trong với mối đe doạ bên ngoài và đề xuất phương án
chiến lược ST thích hợp. Chiến lược này lợi dụng thế mạnh của mình để đối phó
với nguy cơ đe doạ từ bên ngoài.
+ Kết hợp điểm yếu bên trong với mối đe doạ bên ngoài và đề xuất phương án
chiến lược WT. Chiến lược này nhằm tối thiểu hoá tác dụng của điểm yếu và
phòng thủ trước các mối đe doạ từ bên ngoài.
Trên ma trận SWOT/TOWS tương đối hoàn chỉnh, sự kết hợp giữa các yếu tố
bên trong và bên ngoài để hình thành các phương án chiến lược SO, ST, WO,
WT có thể phức tạp hơn nhiều (Xem ví dụ Bảng 2.3). Mục đích của những công
cụ phân tích tình huống kinh doanh trong đó có vai trò của kỹ thuật phân tích ma
trận SWOT / TOWS là giúp chúng ta đề ra các biện pháp chiến lược khả thi có
thể chọn lựa chứ không giúp chọn lựa hay quyết định chiến lược nào là tốt nhất.
Do đó, không phải tất cả các chiến lược SO, ST, WO, WT trên ma trận SWOT /
TOWS đều sẽ được chọn lựa để thực hiện trong thực tế kinh doanh. lOMoAR cPSD| 32573545