-
Thông tin
-
Quiz
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 15 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Sự phân chia và trực giác là cơ sở để đề ra những quyết định cho việchình thành chiến lược. Các kỹ thuật vừa được thảo luận đã cho thấy những chiến lược khả thi có thể lựa chọn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 15 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Sự phân chia và trực giác là cơ sở để đề ra những quyết định cho việchình thành chiến lược. Các kỹ thuật vừa được thảo luận đã cho thấy những chiến lược khả thi có thể lựa chọn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 32573545
Chương 2: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH <15>
2.5 . XÂY DỰNG VÀ CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
2.5.3. Giai đoạn quyết định
Sự phân chia và trực giác là cơ sở để đề ra những quyết định cho việc hình thành
chiến lược. Các kỹ thuật vừa được thảo luận đã cho thấy những chiến lược khả
thi có thể lựa chọn. Nhiều chiến lược trong số những chiến lược này thường sẽ
được đề nghị bởi các nhà quản trị và các nhân viên tham gia phân tích và lựa
chọn chiến lược. Bất cứ chiến lược bổ sung nào xuất phát từ sự phân tích ở giai
đoạn kết hợp có thể được thảo luận và thêm vào bảng danh sách các chiến lược
khả thi có thể thay thế. Người tham gia có thể đánh giá các chiến lược này bằng
cách phân từ 1 - 4 để lập bảng danh sách gồm các chiến lược tốt nhất.
Ngoài việc phân loại các chiến lược để lập bảng danh sách ưu tiên, theo các tài
liệu chỉ có một kỹ thuật phân tích được thiết lập để quyết định tính hấp dẫn
tương đối của chiến lược khả thi có thể thay thế. Kỹ thuật này chính là ma trận
hoạch định kỹ thuật chiến lược có thể định lượng (Quatitative Straegic Planning
Matrix - QSPM), nó là giai đoạn 3 của khung phân tích hình thành chiến lược.
Kỹ thuật này sẽ cho thấy một cách khách quan các chiến lược thay thế nào là tốt
nhất. Ma trận QSPM sử dụng các yếu tố đầu vào nhờ sự phân tích ở giai đoạn 1
và kết quả kết hợp phân tích ở giai đoạn 2 để "quyết định" khách quan trọng số
các chiến lược có khả năng thay thế.
Bảng 2.4 là mô hình cơ bản của ma trận QSPM. Lưu ý rằng cột bên trái của ma
trận QSPM bao gồm các yếu tố bên trong và bên ngoài (giai đoạn 1), và hàng
trên cùng của cột thứ 3 bao gồm các chiến lược khả thi có thể thay thế (từ giai
đoạn 2). Đặc biệt, cột bên trái của ma trận QSPM gồm có những thông tin được
lấy trực tiếp từ ma trận EFE và ma trận IFE. Bên cạnh cột các yếu tố chủ yếu là
cột phân loại tương ứng của mỗi yếu tố trong ma trận EFE và ma trận IFE.
Các chiến lược có khả năng thay thế được rút ra từ ma trận TOWS, ma trận
BCG, v.v. Những công cụ kết hợp này thường đưa ra những chiến lược khả thi
có thể thay thế tương tự nhau. Tuy nhiên, không phải mỗi chiến lược của kỹ
thuật kết hợp đều được đánh giá trong ma 36 trận QSPM. Các chiến lược gia
nên sử dụng các phán đoán tốt nhất bằng trực giác để lựa chọn các chiến lược ma trận QSPM.
Dựa trên các khái niệm, ma trận QSPM xác định hấp dẫn của các chiến lược
khác nhau bằng cách tận dụng hay cải tiến các yếu tố thành công then chốt bên
ngoài và bên trong. Tính hấp dẫn tương đối của mỗi chiến lược trong nhóm các
chiến lược có thể thay thế được tính toán bằng cách xác định ảnh hưởng tích luỹ
của mỗi yếu tố thành công chủ yếu bên ngoài và bên trong. Một ma trận QSPM
có thể bao gồm bất cứ số lượng nhóm các chiến lược thay thế nào và trong một lOMoAR cPSD| 32573545
nhóm chiến lược nhất định có thể bao gồm bất cứ số lượng chiến lược nào.
Nhưng chỉ có những chiến lược trong một nhóm nhất định mới đánh giá được
với nhau. Chẳng hạn, một nhóm các chiến lược có thể bao gồm phát hành cổ
phiếu và bán một bộ phận để tăng lượng vốn cần thiết. Hai nhóm chiến lược này
hoàn toàn khác nhau và ma trận QSPM chỉ đánh giá các chiến lược trong nhóm
của nó. Lưu ý rằng bảng trên gồm có 3 chiến lược và chúng chỉ nằm trong một nhóm.