-
Thông tin
-
Quiz
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 16 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Những thành phần của ma trận QSPM gồm: Các yếu tố quan trọng(bên trong và bên ngoài), phân loại, và các chiến lược có thể thay thế. Với mỗi chiến lược có thể thay thế ta cần tính số điểm hấp dẫn, tổng số điểm hấp dẫn, cộng tổng số điểm hấp dẫn.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 16 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Những thành phần của ma trận QSPM gồm: Các yếu tố quan trọng(bên trong và bên ngoài), phân loại, và các chiến lược có thể thay thế. Với mỗi chiến lược có thể thay thế ta cần tính số điểm hấp dẫn, tổng số điểm hấp dẫn, cộng tổng số điểm hấp dẫn.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 32573545
Chương 2: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH <16>
2.5 . XÂY DỰNG VÀ CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
2.5.3. Giai đoạn quyết định
Những thành phần của ma trận QSPM gồm: Các yếu tố quan trọng (bên trong và
bên ngoài), phân loại, và các chiến lược có thể thay thế. Với mỗi chiến lược có
thể thay thế ta cần tính số điểm hấp dẫn, tổng số điểm hấp dẫn, cộng tổng số
điểm hấp dẫn. Ba thành phần cuối (số điểm hấp dẫn, tổng số điểm hấp dẫn và
cộng tổng số điểm hấp dẫn) sẽ được định nghĩa và giải thích dưới đây trong 6
bước cần thiết để phát triển ma trận QSPM.
Bước 1: Liệt kê các cơ hội, mối đe doạ bên ngoài và các điểm yếu, mạnh quan
trọng ở bên trong cột bên trái của ma trận QSPM. Các thông tin này nên được
lấy trực tiếp từ ma trận EFE và ma trận IFE. Ma trận QSPM nên bao gồm tối
thiểu 10 yếu tố thành công quan trọng bên ngoài và 10 yếu tố thành công quan trọng bên trong.
Bước 2: Phân loại cho mỗi yếu tố thành công quan trọng bên trong và bên ngoài. lOMoAR cPSD| 32573545
Sự phân loại này cũng y hệt như trong ma trận EFE và ma trận IFE. Sự phân loại
này được thể hiện trong cột dọc bên phải của cột yếu tố thành công quan trọng bên trong và bên ngoài.
Bước 3: Nghiên cứu các ma trận ở giai đoạn 2 (kết hợp) và xác định các chiến
lược có thể thay thế mà tổ chức nên xem xét để thực hiện. Ghi lại các chiến lược
này trên hàng đầu tiên của ma trận QSPM. Tập hợp các chiến lược thành các
nhóm riêng biệt nhau nếu có thể.
Bước 4: Xác định số điểm hấp dẫn, đó là giá trị bằng số biểu thị tính hấp dẫn
tương đối của mối yếu tố chiến lược trong nhóm chiến lược có thể thay thế nào
đó. Số điểm hấp dẫn được hấp dẫn xác định bằng cách xem xét mỗi yếu tố thành
công quan trọng bên trong và bên ngoài, từng cái một và đặt câu hỏi "Có phải
yếu tố này ảnh hưởng đến sự lựa chọn các chiến lược nên được so sánh có liên
quan đến yếu tố quan trọng này".
Xét về mặt yếu tố riêng biệt, số điểm hấp dẫn được phân cho mỗi chiến lược để
biểu thị tính hấp dẫn tương đối của các chiến lược này so với chiến lược khác.
Số điểm hấp dẫn được phân từ 1 = không hấp dẫn, 2 = có hấp dẫn đôi chút, 3 =
khá hấp dẫn và 4 = hấp dẫn. Nếu câu trả lời cho câu hỏi trên là KHÔNG PHẢI,
nghĩa là yếu tố thành công quan trọng này không có ảnh hưởng gì tới sự lựa
chọn, thì không chấm điểm hấp dẫn cho các chiến lược trong nhóm chiến lược này.
Bước 5: Tính tổng số điểm hấp dẫn: Tổng số điểm hấp dẫn là kết quả của việc
nhân số điểm phân loại (bước 2) với số điểm hấp dẫn (bước 4) trong mỗi hàng,
chỉ xét về ảnh hưởng của yếu tố thành công quan trọng bên trong và bên ngoài ở
cột bên cạnh thì tổng số điểm hấp dẫn biểu thị tính hấp tương đối của mỗi chiến
lược có thể thay thế. Tổng số điểm hấp dẫn càng cao thì chiến lược càng hấp dẫn
(chỉ xét về yếu tố thành công quan trọng bên cạnh).
Bước 6: Tính cộng các số điểm hấp dẫn. Đó là phép cộng của tổng số điểm hấp
dẫn trong cột chiến lược của ma trận QSPM. Cộng tổng số điểm hấp dẫn biểu thị
chiến lược nào là hấp dẫn trong mỗi nhóm chiến lược có khả năng thay thế. Xét
về tất cả các yếu tố bên trong và bên ngoài thích hợp có thể ảnh hưởng đến các
quyết định chiến lược thì số điểm càng cao càng biểu thị chiến lược càng hấp
dẫn. Mức độ chênh lệch giữa cộng tổng số điểm hấp dẫn 38 trong một nhóm
chiến lược nào đó cho thấy tính hấp dẫn tương đối của chiến lược này so với chiến lược khác.