Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 3 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Đặc điểm quan trọng mà tất cả các chiến lược kinh doanh khi hìnhthành đều được quan tâm và nó được dùng để phân biệt với các kế hoạch kinh doanh chính là lợi thế cạnh tranh.Tài  liệu  giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu

Thông tin:
2 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 3 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Đặc điểm quan trọng mà tất cả các chiến lược kinh doanh khi hìnhthành đều được quan tâm và nó được dùng để phân biệt với các kế hoạch kinh doanh chính là lợi thế cạnh tranh.Tài  liệu  giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

5 3 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 32573545
Chương 2: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH <3>
2.2 . HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
Đặc điểm quan trọng mà tất cả các chiến lược kinh doanh khi hình thành đều
được quan tâm và nó được dùng để phân biệt với các kế hoạch kinh doanh chính
là lợi thế cạnh tranh. Thực tế cho thấy rằng không có đối thủ cạnh tranh nào mà
không cần đến chiến lược, vì các chiến lược có mục đích duy nhất là đảm bảo
cho các nhà doanh nghiệp tìm và giành được lợi thế bền vững của mình đối với
các đối thủ.
2.2.1 Quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh
Hoạch định chiến lược kinh doanh là quá trình thiết lập nhiệm vụ và mục tiêu
của doanh nghiệp; thực hiện điều tra nghiên cứu để xác định các điểm mạnh,
yếu, cơ hội và thách thức; và lựa chọn chiến lược có lợi nhất trong số các chiến
lược thay thế.
Đây là một trong 3 giai đoạn của tiến trình quản trị chiến lược. Đó là: hoạch
định, thực thi và kiểm soát chiến lược (Planning, Implemeting và Controlling).
Trong tiến trình đó, các thành tố của giai đoạn hoạch định chiếm giữ vai trò
quan trọng và đáng kể.
hoạch định chiến lược
Các hoạt động cơ bản nhất trong hoạch định chiến lược là tiến hành nghiên cứu,
hoà hợp giữa trực giác và phân tích, và đưa ra quyết định.
Hình 2.1. Mô hình về
quá trình
Xây dựng và chọn lựa chiến lược
Phân tích ngoại vi (O/T)
Phân tích nội vi (S/W)
Phân tích môi trường kinh doanh
Xác định nhiệm vụ chiến lược và
mục tiêu của doanh nghiệp
lOMoARcPSD| 32573545
+ Tiến hành nghiên cứu liên quan đến việc thu thập và xử lý các thông tin về
môi trường kinh doanh (chẳng hạn như thị trường, chính sách, khách hàng, tinh
thần của nhân viên, trình độ khoa học kỹ thuật, v.v.)
+ Hoà hợp giữa trực giác và phân tích: Để hợp nhất trực giác và phân tích trong
việc đưa ra và lựa chọn các chiến lược thay thế, nhà chiến lược có thể sử dụng
nhiều kỹ thuật như ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) hay bên trong (
IFE), ma trận SWOT, ma trận BCG, ...
+ Ra quyết định: Không có một tổ chức nào có những nguồn tài nguyên vô tận
nên các nhà chiến lược buộc phải đưa ra quyết định liên quan đến việc chọn
chiến lược thay thế nào sẽ làm lợi cho doanh nghiệp nhiều nhất. Các quyết định
trong giai đoạn hoạch định này sẽ gắn doanh nghiệp với các sản phẩm, thị
trường, nguồn tài nguyên và công nghệ cụ thể trong một thời gian dài.
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 32573545
Chương 2: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH <3>
2.2 . HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
Đặc điểm quan trọng mà tất cả các chiến lược kinh doanh khi hình thành đều
được quan tâm và nó được dùng để phân biệt với các kế hoạch kinh doanh chính
là lợi thế cạnh tranh. Thực tế cho thấy rằng không có đối thủ cạnh tranh nào mà
không cần đến chiến lược, vì các chiến lược có mục đích duy nhất là đảm bảo
cho các nhà doanh nghiệp tìm và giành được lợi thế bền vững của mình đối với các đối thủ.
2.2.1 Quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh
Hoạch định chiến lược kinh doanh là quá trình thiết lập nhiệm vụ và mục tiêu
của doanh nghiệp; thực hiện điều tra nghiên cứu để xác định các điểm mạnh,
yếu, cơ hội và thách thức; và lựa chọn chiến lược có lợi nhất trong số các chiến lược thay thế.
Đây là một trong 3 giai đoạn của tiến trình quản trị chiến lược. Đó là: hoạch
định, thực thi và kiểm soát chiến lược (Planning, Implemeting và Controlling).
Trong tiến trình đó, các thành tố của giai đoạn hoạch định chiếm giữ vai trò quan trọng và đáng kể.
Xác định nhiệm vụ chiến lược và
mục tiêu của doanh nghiệp
Phân tích môi trường kinh doanh Phân tích nội vi (S/W) Phân tích ngoại vi (O/T)
Xây dựng và chọn lựa chiến lược
Hình 2.1. Mô hình về quá trì nh
hoạch định chiến lược
Các hoạt động cơ bản nhất trong hoạch định chiến lược là tiến hành nghiên cứu,
hoà hợp giữa trực giác và phân tích, và đưa ra quyết định. lOMoAR cPSD| 32573545
+ Tiến hành nghiên cứu liên quan đến việc thu thập và xử lý các thông tin về
môi trường kinh doanh (chẳng hạn như thị trường, chính sách, khách hàng, tinh
thần của nhân viên, trình độ khoa học kỹ thuật, v.v.)
+ Hoà hợp giữa trực giác và phân tích: Để hợp nhất trực giác và phân tích trong
việc đưa ra và lựa chọn các chiến lược thay thế, nhà chiến lược có thể sử dụng
nhiều kỹ thuật như ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) hay bên trong (
IFE), ma trận SWOT, ma trận BCG, ...
+ Ra quyết định: Không có một tổ chức nào có những nguồn tài nguyên vô tận
nên các nhà chiến lược buộc phải đưa ra quyết định liên quan đến việc chọn
chiến lược thay thế nào sẽ làm lợi cho doanh nghiệp nhiều nhất. Các quyết định
trong giai đoạn hoạch định này sẽ gắn doanh nghiệp với các sản phẩm, thị
trường, nguồn tài nguyên và công nghệ cụ thể trong một thời gian dài.