Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 4 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Một là, chiến lược kinh doanh phải đạt được mục đích tăng thế lựccủa doanh nghiệp và giành lợi thế cạnh tranh vì chiến lược kinh doanh chỉ thực sự cần thiếtkhi có cạnh tranh thị trường.. Tài  liệu  giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu

Thông tin:
2 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 4 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Một là, chiến lược kinh doanh phải đạt được mục đích tăng thế lựccủa doanh nghiệp và giành lợi thế cạnh tranh vì chiến lược kinh doanh chỉ thực sự cần thiếtkhi có cạnh tranh thị trường.. Tài  liệu  giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

40 20 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 32573545
Chương 2: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH <4>
2.2 . HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
2.2.2 . Các yêu cầu khi hoạch định chiến lược kinh doanh
- Một là, chiến lược kinh doanh phải đạt được mục đích tăng thế lực của
doanh nghiệp và giành lợi thế cạnh tranh vì chiến lược kinh doanh chỉ thực sự
cần thiết khi có cạnh tranh thị trường. Không có đối thủ cạnh tranh, thì không
cần chiến lược kinh doanh. Muốn đạt được yêu cầu này, khi xây dựng chiến
lược phải triệt để khai thác lợi thế so sánh của doanh nghiệp mình, tập trung các
biện pháp tận dụng thế mạnh chứ không dùng quá nhiều công sức cho việc khắc
phục các điểm yếu tới mức không đầu tư gì thêm cho các mặt mạnh.
- Hai là, chiến lược kinh doanh phải đảm bảo sự an toàn kinh doanh cho
doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh chứa đựng trong lòng nó yếu tố mạo hiểm
mà các doanh nghiệp thường phải đương đầu. Do vậy, sự an toàn trong kinh
doanh nhiều khi lại là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Để đạt được
yêu cầu này, chiến lược kinh doanh phải có vùng an toàn, trong đó khả năng rủi
ro vẫn có thể xảy ra nhưng chỉ là thấp nhất. Phải luôn luôn đề phòng tư tưởng
xây dựng chiến lược theo kiểu được ăn cả, ngã về không, do chưa hiểu kỹ luận
thuyết kinh doanh mạo hiểm.
- Ba là, phải xác định phạm vi kinh doanh, mục tiêu và những điều kiện cơ
bản đểthực hiện mục tiêu. Việc xác định phạm vi kinh doanh trong chiến lược
kinh doanh phải đảm bảo sao cho khắc phục được sự dàn trải nguồn lực, hoặc
tránh tình trạng không sử dụng hết nguồn lực. Trong mỗi phạm vi kinh doanh
nhất định, các doanh nghiệp có thể định ra mục tiêu cần đạt tới phù hợp với điều
kiện cụ thể của mình. Việc định mục tiêu này phải rõ ràng và phải chỉ ra được
những mục tiêu cơ bản nhất, then chốt nhất. Đi liền với mục tiêu, cần có
hệthống các chính sách, biện pháp và điều kiện vật chất, kỹ thuật, lao động làm
tiền đề cho việc thực hiện các mục tiêu ấy. Những vấn đề lớn này trong chiến
lược kinh doanh không nên thể hiện trên những bản thuyết minh dài lê thê, trái
lại cần hết sức ngắn gọn, súc tích. Các công trình nghiên cứu cho thấy rằng, các
chiến lược kinh doanh của các doanh gia có đầu óc gần như có một đặc điểm
chung là: đơn giản và tự nhiên.
- Bốn là, phải dự đoán được môi trường kinh doanh trong tương lai. Việc
dự đoán này càng chính xác bao nhiêu thì chiến lược kinh doanh càng phù hợp
bấy nhiêu. Dự đoán trước hết là một hoạt động của trí não, vì vậy muốn có được
các dự đoán tốt, cần có một khối lượng thông tin và tri thức nhất định, đồng thời
phải có phương pháp tư duy đúng đắn để có được cái nhìn thực tế và sáng suốt
về tất cả những gì mà doanh nghiệp có thể phải đương đầu ở ngày mai.
lOMoARcPSD| 32573545
- Năm là, phải có chiến lược dự phòng. Sở dĩ như vậy vì, chiến lược kinh
doanh là để thực thi trong tương lai, mà tương lai lại luôn là điều chưa biết... Vì
thế, khi xây dựng chiến lược kinh doanh, phải tính đến khả năng xấu nhất mà
doanh nghiệp có thể gặp phải. Và trong tình hình đó thì chiến lược nào sẽ được
thay thế (Mặc dù khi hoạch định chiến lược kinh doanh, đã dự đoán tương lai
nhưng dự đoán chỉ là dự đoán. Người lập kế hoạch giỏi nhất cũng chỉ đưa ra
được các dự đoán tiệm cận với thực tế sẽ diễn ra. Chiến lược dự phòng sẽ cho
phép ứng đối một cách nhanh nhạy với những thay đổi mà trước đây chưa lường
hết được).
- Sáu là, phải kết hợp độ chín muồi với thời cơ. Chiến lược kinh doanh
không chín muồi thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ thất bại. Nhưng có điều tưởng
như nghịch lý là, một số chiến lược kinh doanh lại thất bại vì quá chìn muồi. Lý
do thật dễ hiểu vì tư tưởng cầu toàn trong việc xây dựng chiến lược, nên mất
quá nhiều thời gian tỉa tót các chi tiết, kỳ vọng có được một chiến lược hoàn
hảo. Có biết đâu rằng, khi xây dựng xong chiến lược và triển khai thì đã q
muộn, đã hết mất thời cơ. Cho nên, khi hoạch định chiến lược kinh doanh phải
phân biệt được đâu là chiến lược lý tưởng và đâu là chiến lược cầu toàn. Nếu
một nhà chiến quyết tâm loại trừ mọi sai sót kể cả những sai sót nhỏ trong chiến
lược của mình, thì cần nhớ rằng thời gian cần thiết để xử lý và phân tích các
thông tin sẽ là vô hạn. Bởi vậy, đến khi vạch ra được một chiến lược hoàn hảo
cũng có thể là lúc nó trở nên lạc hậu so với sự thay đổi có tính chất hàng ngày
của thị trường, hoặc là doanh nghiệp không còn khả năng áp dụng, bởi đang trên
đà phá sản do thời gian dài hoạt động không có chiến lược. Trong trường hợp
này, nhà chiến lược cũng như kẻ bất tài.
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 32573545
Chương 2: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH <4>
2.2 . HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
2.2.2 . Các yêu cầu khi hoạch định chiến lược kinh doanh -
Một là, chiến lược kinh doanh phải đạt được mục đích tăng thế lực của
doanh nghiệp và giành lợi thế cạnh tranh vì chiến lược kinh doanh chỉ thực sự
cần thiết khi có cạnh tranh thị trường. Không có đối thủ cạnh tranh, thì không
cần chiến lược kinh doanh. Muốn đạt được yêu cầu này, khi xây dựng chiến
lược phải triệt để khai thác lợi thế so sánh của doanh nghiệp mình, tập trung các
biện pháp tận dụng thế mạnh chứ không dùng quá nhiều công sức cho việc khắc
phục các điểm yếu tới mức không đầu tư gì thêm cho các mặt mạnh. -
Hai là, chiến lược kinh doanh phải đảm bảo sự an toàn kinh doanh cho
doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh chứa đựng trong lòng nó yếu tố mạo hiểm
mà các doanh nghiệp thường phải đương đầu. Do vậy, sự an toàn trong kinh
doanh nhiều khi lại là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Để đạt được
yêu cầu này, chiến lược kinh doanh phải có vùng an toàn, trong đó khả năng rủi
ro vẫn có thể xảy ra nhưng chỉ là thấp nhất. Phải luôn luôn đề phòng tư tưởng
xây dựng chiến lược theo kiểu được ăn cả, ngã về không, do chưa hiểu kỹ luận
thuyết kinh doanh mạo hiểm. -
Ba là, phải xác định phạm vi kinh doanh, mục tiêu và những điều kiện cơ
bản đểthực hiện mục tiêu. Việc xác định phạm vi kinh doanh trong chiến lược
kinh doanh phải đảm bảo sao cho khắc phục được sự dàn trải nguồn lực, hoặc
tránh tình trạng không sử dụng hết nguồn lực. Trong mỗi phạm vi kinh doanh
nhất định, các doanh nghiệp có thể định ra mục tiêu cần đạt tới phù hợp với điều
kiện cụ thể của mình. Việc định mục tiêu này phải rõ ràng và phải chỉ ra được
những mục tiêu cơ bản nhất, then chốt nhất. Đi liền với mục tiêu, cần có
hệthống các chính sách, biện pháp và điều kiện vật chất, kỹ thuật, lao động làm
tiền đề cho việc thực hiện các mục tiêu ấy. Những vấn đề lớn này trong chiến
lược kinh doanh không nên thể hiện trên những bản thuyết minh dài lê thê, trái
lại cần hết sức ngắn gọn, súc tích. Các công trình nghiên cứu cho thấy rằng, các
chiến lược kinh doanh của các doanh gia có đầu óc gần như có một đặc điểm
chung là: đơn giản và tự nhiên. -
Bốn là, phải dự đoán được môi trường kinh doanh trong tương lai. Việc
dự đoán này càng chính xác bao nhiêu thì chiến lược kinh doanh càng phù hợp
bấy nhiêu. Dự đoán trước hết là một hoạt động của trí não, vì vậy muốn có được
các dự đoán tốt, cần có một khối lượng thông tin và tri thức nhất định, đồng thời
phải có phương pháp tư duy đúng đắn để có được cái nhìn thực tế và sáng suốt
về tất cả những gì mà doanh nghiệp có thể phải đương đầu ở ngày mai. lOMoAR cPSD| 32573545 -
Năm là, phải có chiến lược dự phòng. Sở dĩ như vậy vì, chiến lược kinh
doanh là để thực thi trong tương lai, mà tương lai lại luôn là điều chưa biết... Vì
thế, khi xây dựng chiến lược kinh doanh, phải tính đến khả năng xấu nhất mà
doanh nghiệp có thể gặp phải. Và trong tình hình đó thì chiến lược nào sẽ được
thay thế (Mặc dù khi hoạch định chiến lược kinh doanh, đã dự đoán tương lai
nhưng dự đoán chỉ là dự đoán. Người lập kế hoạch giỏi nhất cũng chỉ đưa ra
được các dự đoán tiệm cận với thực tế sẽ diễn ra. Chiến lược dự phòng sẽ cho
phép ứng đối một cách nhanh nhạy với những thay đổi mà trước đây chưa lường hết được). -
Sáu là, phải kết hợp độ chín muồi với thời cơ. Chiến lược kinh doanh
không chín muồi thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ thất bại. Nhưng có điều tưởng
như nghịch lý là, một số chiến lược kinh doanh lại thất bại vì quá chìn muồi. Lý
do thật dễ hiểu vì tư tưởng cầu toàn trong việc xây dựng chiến lược, nên mất
quá nhiều thời gian tỉa tót các chi tiết, kỳ vọng có được một chiến lược hoàn
hảo. Có biết đâu rằng, khi xây dựng xong chiến lược và triển khai thì đã quá
muộn, đã hết mất thời cơ. Cho nên, khi hoạch định chiến lược kinh doanh phải
phân biệt được đâu là chiến lược lý tưởng và đâu là chiến lược cầu toàn. Nếu
một nhà chiến quyết tâm loại trừ mọi sai sót kể cả những sai sót nhỏ trong chiến
lược của mình, thì cần nhớ rằng thời gian cần thiết để xử lý và phân tích các
thông tin sẽ là vô hạn. Bởi vậy, đến khi vạch ra được một chiến lược hoàn hảo
cũng có thể là lúc nó trở nên lạc hậu so với sự thay đổi có tính chất hàng ngày
của thị trường, hoặc là doanh nghiệp không còn khả năng áp dụng, bởi đang trên
đà phá sản do thời gian dài hoạt động không có chiến lược. Trong trường hợp
này, nhà chiến lược cũng như kẻ bất tài.