-
Thông tin
-
Quiz
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 7 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Phân tích ngoại vi chú trọng đến các cơ hội và nguy cơ trong quátrình hoạt động của doanh nghiệp. Các yếu tố bên ngoài tác động đến doanh nghiệp rất đa dạng, có thể chia thành hai mức độ: tác động trực tiếp và tác động gián tiếp.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh 7 môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Phân tích ngoại vi chú trọng đến các cơ hội và nguy cơ trong quátrình hoạt động của doanh nghiệp. Các yếu tố bên ngoài tác động đến doanh nghiệp rất đa dạng, có thể chia thành hai mức độ: tác động trực tiếp và tác động gián tiếp.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 32573545
Chương 2: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH <7>
2.4 . PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
Phân tích môi trường kinh doanh nhằm nghiên cứu bối cảnh hoạt động cả bên
trong (nội vi) và bên ngoài (ngoại vi) doanh nghiệp. 2.4.1 . Phân tích các yếu
tố bên ngoài doanh nghiệp
Phân tích ngoại vi chú trọng đến các cơ hội và nguy cơ trong quá trình hoạt động
của doanh nghiệp. Các yếu tố bên ngoài tác động đến doanh nghiệp rất đa dạng,
có thể chia thành hai mức độ: tác động trực tiếp và tác động gián tiếp. Các yếu
tố tác động gián tiếp ảnh hưởng đến tất cả các ngành kinh doanh, nhưng không
nhất thiết phải theo một cách nhất định, ví dụ như thể chế và pháp lý, kinh tế xã
hội, kỹ thuật công nghệ, môi trường tự nhiên, áp lực dân số, v.v (các yếu tố
thuộc môi trường vĩ mô). Các yếu tố tác động trực tiếp còn được gọi là các yếu
tố thuộc môi trường vi mô (ví dụ như khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh
tranh, v.v.) được xác định đối với một ngành cụ thể. Tất cả các hãng trong ngành
chịu ảnh hưởng của môi trường vi mô trong ngành đó. a. Môi trường vĩ mô
Việc phân tích môi trường vĩ mô giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi: Doanh
nghiệp đang trực diện với những gì? Các yếu tố chủ yếu của môi trường vĩ mô là
các yếu tố kinh tế, chính trị và pháp lý, xã hội, tự nhiên và công nghệ. Các yếu tố kinh tế
Các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến tổng lượng tiền mà doanh nghiệp có thể sử
dụng để mua vào và mức thu nhập mà người tiêu dùng giữ lại để chi tiêu cho
chính mình. Đồng thời nó tác động đến mức lợi nhuận và lượng tiền mặt mà
doanh nghiệp tạo ra. Do đó, nó ảnh hưởng đến khả năng và tính sẵn sàng mua
của cá nhân hay doanh nghiệp. Mỗi nội dung của yếu tố kinh tế có thể là một cơ
hội hoặc bất trắc đối với doanh nghiệp. Sau đây là các yếu tố kinh tế chủ yếu
ảnh hưởng đến doanh nghiệp. -
Tốc độ phát triển kinh tế: Sự phát triển kinh tế có khuynh hướng làm dịu
bớt các áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp vì nó làm
tăng nhu cầu tiêu dùng của dân chúng. Ngược lại, nền kinh tế suy thoái làm
giảm nhu cầu tiêu dùng, dễ tạo ra cạnh tranh về giá cả trong các ngành kinh
doanh thuộc giai đoạn bão hòa. -
Thu nhập và phân phối thu nhập: Khi thu nhập của hộ tăng lên, tỷ lệ thu
nhập dành cho lương thưc giảm xuống và tỷ lệ chi tiêu cho các hàng hoá xa xỉ
tăng lên. Điều này trở nên có ý nghĩa hơn trong nền kinh tế có sự phân phối
không công bằng và tồn tại những nhóm người giàu, nghèo với qui mô đáng kể.
Khi đó, nền kinh tế được đặc trưng bởi hai nhóm người tiêu dùng khác biệt. Một lOMoAR cPSD| 32573545
nhóm người rất nhạy cảm với giá, mong đợi giá thấp xuống để họ có thể mua
được hàng hoá. Một nhóm khác sẵn sàng trả với giá cao hơn cho những hàng hoá có chất lượng cao. -
Lạm phát: Đặc điểm chính của lạm phát là làm cho doanh nghiệp khó
đoán trước được tương lai. Lạm phát làm cho tỷ lệ tăng trưởng kinh tế chậm lại,
lãi suất tín dụng tăng lên, tiến trình đầu tư dài hạn dễ rủi ro. Mức lạm phát cao là
nguy cơ đối với các doanh nghiệp. -
Lãi suất: Mức lãi suất cao thấp có thể ảnh hưởng đến sự tăng giảm nhu
cầu đối với hàng hóa của doanh nghiệp, nhất là những hàng hóa xa xỉ và không
thiết yếu. Ngoài ra, lãi suất còn quyết định vốn đầu tư của doanh nghiệp. -
Tỷ giá hối đoái: Yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến thương mại quốc tế. Nếu
như đồng tiền trong nước có giá hơn đối với đồng ngoại tệ thì sản phẩm trở nên
đắt hơn trên thị trường nước ngoài. Ngược lại, nếu tỷ giá giảm thì người mua
ngoại quốc (người mua là người nước ngoài) sẽ phải trả giá thấp hơn và do vậy, cầu có thể tăng.
Yếu tố pháp lý và chính trị
Yếu tố pháp lý - chính trị bao gồm các chính sách, quy chế, luật lệ, chế độ đãi
ngộ, thủ tục, quy định, v.v. của nhà nước; mức độ ổn định chính trị hoặc tính
bền vững của chính phủ.
Sự ổn định của quốc gia, tính bền vững của chính phủ sẽ tạo ra môi trường thuận
lợi đối với các hoạt động kinh doanh. Một chính phủ mạnh, thực thi hữu hiệu
các chính sách phát triển kinh tế xã hội sẽ đem lại lòng tin và hấp dẫn các nhà
đầu tư trong và ngoài nước. Trong một xã hội ổn định, các nhà kinh doanh được
đảm bảo an toàn về đầu tư, quyền lợi và các loại tài sản khác.
Trên thực tế, hoạt động của chính phủ cũng có thể tạo ra cơ hội hoặc nguy cơ
cho doanh nghiệp. Thí dụ, biểu thuế mới về xuất nhập khẩu có thể tạo ra cơ hội
cho doanh nghiệp này, nhưng lại tạo ra nguy cơ đe doạ đến lợi nhuận của doanh nghiệp khác.