-
Thông tin
-
Quiz
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp thường phải chịu sựcạnh tranh gay gắt từ phía các đối thủ. Để có thể phát triển và kết hợp tốt các lợi thế của mình, qua đó giành được ưu thế trên thương trường, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Chương 2: Hoạch Định Chiến Lược Kinh Doanh môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp thường phải chịu sựcạnh tranh gay gắt từ phía các đối thủ. Để có thể phát triển và kết hợp tốt các lợi thế của mình, qua đó giành được ưu thế trên thương trường, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lập kế hoạch doanh nghiệp (HVNN) 95 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 32573545
Chương 2: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp thường phải chịu sự cạnh tranh
gay gắt từ phía các đối thủ. Để có thể phát triển và kết hợp tốt các lợi thế của
mình, qua đó giành được ưu thế trên thương trường, doanh nghiệp cần xây dựng
cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm
cách nào để hình thành chiến lược kinh doanh? Chương này sẽ giúp trả lời câu
hỏi này. Chương hai nhằm giới thiệu cho học viên phương pháp hoạch định
chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Sau khi trình bày về khái niệm và phân
loại chiến lược kinh doanh, những phần tiếp theo của chương đề cập tới nội
dung của từng thành tố trong tiến trình hoạch định chiến lược kinh doanh. Đó là
xác định nhiệm vụ chiến lược và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, phân
tích môi trường kinh doanh, xây dựng và chọn lựa chiến lược kinh doanh.
2.1 . KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
2.1.1 . Khái niệm về chiến lược
Thuật ngữ "Chiến lược" xuất phát từ lĩnh vực quân sự với ý nghĩa "khoa học về
hoạch định và điều khiển các hoạt động quân sự".
Trong kinh doanh, có nhiều tác giả định nghĩa về chiến lược: -
Theo Alfred Chandler, chiến lược là tiến trình xác định các mục tiêu cơ
bản dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành
động và phân bố các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó. Những
chiến lược chủ yếu của một doanh nghiệp bao gồm các mục tiêu, những đảm
bảo về nguồn lực (tài nguyên) để đạt được mục tiêu, và những chính sách chủ
yếu cần được tuân theo (cách thức hoặc phương hướng) trong khi sử dụng
nguồn lực. Do đó, chiến lược cần được định ra như thể là kế hoạch hoặc sơ đồ
tác nghiệp tổng quát chỉ hướng cho doanh nghiệp đi đến mục tiêu mong muốn. -
James B. Quinn cho rằng: Chiến lược là một dạng thức hoặc một kế hoạch
phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các trình tự hành động thành một
tổng thể kết dính lại với nhau -
Theo William J.Glueck, chiến lược là một kế hoạch mang tính thống nhất,
tính toàn diện và tính phối hợp, được thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ
bản của doanh nghiệp sẽ được thực hiện. -
Tác giả Kenneth Andrews quan niệm “Chiến lược là những gì tổ chức
phải làm dựa trên những điểm mạnh và yếu của mình trong bối cảnh có những
cơ hội và cả những mối đe doạ/thách thức”. lOMoAR cPSD| 32573545 -
Theo Bruce Henderson, chiến lược là sự tìm kiếm thận trọng một chương
trình hành động để phát triển và kết hợp lợi thế cạnh tranh của tổ chức.
Như vậy, chiến lược là một chương trình nhằm đem lại cho tổ chức hay doanh
nghiệp một lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Chiến lược định ra mục tiêu, chính
sách và biện pháp để đạt được mục tiêu đó.