lOMoARcPSD| 46342576
326Chương 3 Chiến Lược STP 3.1Thị trường mục tiêu
3.1.1Xác định vị thế của doanh nghiệp:
Bia Saigon được biết đến thương hiệu bia Việt Nam với tổng thị phần 78,3% vào năm
2021, áp đảo đối thủ cạnh tranh trên thị trường Việt. Cùng với khát khao củng cố vị thế thương
hiệu trên thị trường, SABECO đã từng bước cải thiện chất lượng cùng độ ơi mới của từng
dòng sản phẩm như: Bia Saigon Special, Saigon Lager, Saigon Export, Saigon Chill, Saigon
Red,... và thương hiệu Bia Saigon còn đem về cho doanh nghiệp Top 50 thương hiệu bia giá
trị nhất thế giới.
Mới nhất, đầu năm 2023, Viện Kiểm định Đồ uống Beverage Testing Institute - BTI (Mỹ) trao
4 huy chương Vàng (Bia Lạc Việt, Bia Saigon Gold, Bia Saigon Lager, Bia Saigon Export)
và 4 huy chương Bạc cho các sản phẩm Bia 333, Bia Saigon vị cà phê, Bia Saigon Special và
Bia Saigon Chill. Đây là năm đầu tiên Bia Saigon nhận được nhiều giải thưởng nhất của BTI.
Hình 10 : Thị phần ngành bia Việt Nam
SAB còn gia tăng tầm ảnh ởng của mình và chuyển đổi số qua hoạt động sản xuất kinh
doanh giúp cải thiện được chất lượng dịch vụ, nguồn tồn kho được kiểm soát tốt giảm được
chi phí vận hành. Nhờ sự đổi mới này đã duy trì được vị thế dẫn đầuthị trường Việt Nam của
SAB sẵn sàng vươn xa hơn trên thị trường quốc tế. Kết hợp với việc xuất khẩu, đa dạng
hóa phát triển chất ợng sản phẩm đã giúp SAB được vị thế thị trường ngoài nước
và nâng tầm được vị thế thương hiệụ
lOMoARcPSD| 46342576
Hình 11 : Những thị trường có sự hiện diện của Sabeco
3.1.2 Lựa chọn tiêu chí để phân khúc
Hiên nay phân khúc thị trường mục tiêu của Sabeco hướng đến khách hàng từ 18 đến 55
tuổi, tập trung vào nhóm nam giới từ 18 đến 35 tuổi. Nhóm này có thu nhập ổn định, thích tụ
tập bạn bia thức uống không thể thiếu trong các cuộc vui các bữa tiệc. Nhóm
khách hàng từ 18 đến 55 tuổi chiếm khoảng 65% dân số Việt Nam, tương đương với 63 triệu
người. Đây nhóm khách hàng nhu cầu tiêu thụ bia cao nhất, với tổng dân số của việt
nam là 99,2 triệu người vào năm 2022
lOMoARcPSD| 46342576
Hình ảnh: Tình hình dân số tại Việt Nam
Hiện nay các Sản Phẩm Bia Sài Gòn của Sabeco được phân khúc theo nhân khẩu học cụ thể
ở đâu là về giới tính được chia thành 2 nhóm : Nam ( Sài gòn chill), Nư ( Bia Sài Gòn).
Tổng dân số Việt Nam là 99 triệu người
Nữ
(50 triệu người)
Nam
(49 triệu người)
0,5=>50%
0,49=>49%
Kết luận
Hiện nay phân khúc Bia Sài Gòn Chill dành cho phân khúc thị trường nhân khẩu học cụ thể
là giới tính nam có quy mô tầm trung và tiềm năng lớn hơn đối với phân khúc giới tính nữ ,
lOMoARcPSD| 46342576
đối với Bia Sài n dành cho phân khúc nữ quy mô nhỏ và tiềm năng nhỏ trong thị trường
bia đối với phân khúc giới tính là nam giới
Sản Phẩm Bia 333 của Sabeco được phân khúc theo hành vi cụ thể về hành vi sử dụng
được chia thành 2 nhóm : thường xuyên uống và thỉnh thoảng uống , ít uống
Tổng dân số Việt Nam là 99triệu người
Thường xuyên
uống ( 1 đến 3
ngày uống )
Thỉnh
thoảng uống
( vài tuần
uống )
Ít uống
2-5
tháng
mới
uống
13%
26%
0,9%
Kết luận
Hiên nay phân khúc thị trường cho sản phẩm Bia 333 dành cho phân khúc hành vi người tiêu
dùng xu hướng thường xuyên uống ( 1 đến 3 ngày uống ) chiếm đến 13,02 triệu quy
trung nh tiềm năng nhỏ trên thị trường.Đối với người tiêu dùng xu hưởng thỉnh
thoảng uống ( vài tuần uống ) thì quy lớn tiềm năng trên thị trường lớn . Đối với
người ít uống ( 2-5 tháng uống ) thì bia 333 có quy mô nhỏ trên phân khúc người tiêu dùng ít
uống ( 2 - 5 tháng uống ) và quy mô cũng nhỏ
Sản Phẩm Bia Lạc Việt của Sabeco được phân khúc theo địa lý cthể về địa điểm mua
được chia thành 2 nhóm thành thị và nông thông
Tổng dân số Việt Nam là 99 triệu người
Thành Thị
37,1triệu người
Nông Thôn
69,2 triệu người
37%
69%
lOMoARcPSD| 46342576
Kết Luận
Hiện nay phân khúc Bia Sài Lạc Việt của Sabeco dành cho phân khúc thị trường địa học
cụ thể địa điểm nông thông quy lớn là khoảng (69%) và tiềm năng lớn hơn đối với
phân khúc địa điểm nông thông , đối với Bia Sài Lạc Việt dành cho phân khúc thị trường địa
cụ thể nông thôn quy nhỏ khoảng ( 37% ) tiềm năng nhỏ trong thị trường
bia đối với phân khúc địa điểm nông thôn
lOMoARcPSD| 46342576
Hiện nay công ty Sabeco hiên đang phân khúc theo thị trường theo tiêu thức là địa lý cụ thể
là các miền: miền nam , miền bắc , miền trung
Tổng dân số Việt Nam là 99 triệu người
Nam ( 35,1 triệu
người )
Bắc (35 triệu
người )
Trung
(26 triệu người )
35,4%
35,3%
26%
Kết Luận : Hiện nay phân khúc của Sabeco dành cho phân khúc thị trường địa lý học cụ thể
là các miền: nam, bắc , trung , và miền nam quy mô lớn là khoảng (35,4%) và tiềm năng
lớn hơn đối với miền bắc trung, sau đó miền bắc cũng quy lớn nhưng vừa
khoảng (35,3%) tiềm năng nhỏ hơn miền bắc
3.1.3 Phân Tích Khách Hàng
độ tuổi từ 18 đến 35 khách ng mức thu nhập từ 3 triệu đến dưới 10 triệu : thì
nhu cầu của họ khi mua sản phẩm bia của Sabeco quan tâm chủ yếu chất lượng của sản phẩm
đó, họ chủ yếu là mua bia Sabeco theo dạng lon ( 330ml ) là chủ yếu và giá tầm 15.000 đồng
là mức tiền mà họ thấy hợp lí khi mua sản phẩm đó, họ thường mua bia Sài
Gòn của Sabeco chủ yếu với mức độ mua sản phẩm của họ khoảng từ 1 đến 5 lon cho 1
lần mua, sản phẩm bia của Sabeco họ thường quan tâm và mua nhiều hơn đến các sản
phẩm có màu xanh hơn các màu khác như : màu đỏ , cam….Các sản phẩm bia của Sabeco
rất nhiều hương vị nhưng vị đắng ít của sản phẩm bia làm họ hứng tquan tâm nhiều
lOMoARcPSD| 46342576
hơn. Địa điểm mua của họ những quán quen thuộc với họ truyền thông họ đối với các
sản phẩm bia của Sabeco là trung lặp cũng như là không thích hoặc thích các bài quản cáo về
sản phẩm bia Sabeco, họ thường sử dụng là để tụ tập bạn bè là chủ yếu
Khách hàng ở miền Nam: thì nhu cầu của họ khi mua sản phẩm bia của Sabeco quan tâm
chủ yếu chất lượng của sản phẩm đó, họ chủ yếu là mua bia Sabeco theo dạng lon ( 330ml )
chủ yếu giá tầm 17.000 đồng mức tiền họ thấy hợp khi mua sản phẩm đó, họ
thường mua bia Sài Gòn của Sabeco chủ yếu với mức độ mua sản phẩm của họ khoảng
từ 1 đến 5 lon cho 1 lần mua, và sản phẩm bia của Sabeco họ thường quan tâm và mua nhiều
hơn đến các sản phẩm màu xanh hơn các màu khác như : màu đỏ , cam….Các sản phẩm
bia của Sabeco có rất nhiều hương vị nhưng vị đắng ít của sản phẩm bia làm họ hứng thú
quan tâm nhiều hơn. Địa điểm mua của họ là những quán quen thuộc với họ và truyền thông
họ đối với các sản phẩm bia của Sabeco là trung lặp cũng như không thích hoặc thích các
bài quản cáo về sản phẩm bia Sabeco, họ thường sử dụng là để tụ tập bạn bè là chủ yếu
Ở độ tuổi từ 18 đến 35 khách hàng có mức thu nhập trên 10 triệu: thì nhu cầu của họ khi
mua sản phẩm bia của Sabeco quan tâm chủ yếu cũng chất lượng của sản phẩm đó mang
lại khi sử dụng, các bịa họ thường uống thì theo thống kế họ đa số sdụng bia Sài Gòn của
Sabeco, họ chủ yếu là mua bia theo dạng lon ( 330ml ) với mức giá hợp lí là 17.000 đồng, khi
mua sản phẩm thì họ đa số sẽ mua 1 thùng (24 lon), họ quan tâm đến các màu thiết kế của
Sabeco chyếu màu xanh các sản phẩm màu xanh thì họ sẽ mua nhiều hơn so với các
màu khác. mức yêu thích hương vị bia của Sabeco thì họ lại thích mùi vị bình thường không
đăng ít hay đăng nhiều cảm giác vừa uống. Khu vực họ mua các sản phẩm bia các cửa hàng
tạp hóa chợ về mặt truyền thông ảnh ởng đến mua hàng của họ không thì đa số họ
thường theo hướng trung lập không thích hay ghét, họ thường sử dụng bia vào mục đích giao
lưu xã hội làm ăn
3.3 Định vị thương hiệu
lOMoARcPSD| 46342576
Yếu tố
Sabeco
Tiger
Sản phẩm có hương vị dễ uống
3
5
Mang lại cảm giác dễ chịu sau khi uống
3
5
Đa dạng nồng độ cồn
5
3
Chất lượng tốt
4
5
Thiết kế bắt mắc, sang trọng
4
5
Giá cả phù hợp
5
2
Sản phẩm mặt trên các siêu thị, cửa hàng tiện
lợi, tạp hóa
5
5
Sản phẩm được quảng cáo trên các trang mạng
hội
2
4
các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho
khách hàng
2
3
=> Lợi thế cạnh tranh:
Sau khi so sánh các yếu tố đối thủ cạnh tranh của Sabeco thì bia Sài Gòn đa dạng nồng
độ cồn hơn các sản phẩm của Habeco Tiger. Sabeco các sản phẩm với nồng độ
cồn dành cho các khách hàng trẻ trung, năng động, phù hợp cho từng phân khúc.
Về yếu tố giá cả, Sabeco các sản phẩm giá cả phù hơp nhắm đến phân khúc khách
hàng thu nhập bình dân, ổn định. Còn với bia Habeco Tiger hnhắm đến phân
khúc khách hàng có thu nhập cao nên giá cả sản phẩm đắt hơn các thương hiệu khác.
Về yếu tố phân phối, Sabeco Tiger được phân phối rộng rãi trên các cửa hàng tiện
lợi, siêu thị, tạp hóa,…còn đối với Habeco c sản phẩm chủ yếu phân phối Nội,
trong miền Nam các sản phẩm được phân phối không nhiều so với các sản phẩm của
Sabeco và Tiger.
3.3.3 Lợi ích và tích cách
Nguyên liệu: Sabeco tận dụng tối đa hết tất cả nguyên liệu chất ợng cao, được lựa
chọn một cách kỹ càng từ các nguồn nguyên liệu nổi tiếng nhất ở Việt Nam.
lOMoARcPSD| 46342576
Công nghệ sản xuất: Sabeco áp dụng công nghệ, thiết bị sản xuất từ thủ công đến tiên
tiến, hiện đại được nhập khẩu từ Đức, Mỹ, Ý…rất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
và giữ được hương vị tinh túy nhất của bia.
Kiểm soát chất lượng: Sabeco hthống kiểm soát chất lượng chặt chẽ nhằm đảm
bảo khi cho ra sản phẩm luôn đạt chất lượng cao nhất, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ
bia trên thị trường.
Hương vị đặc biệt: Sabeco có hương vị đặc biệt, thơm ngon, đậm đà, phù hợp với
khẩu vị người Việt.
Đa dạng: Sabeco có nhiều dòng sản phẩm mẫu mã đa dạng, từ bia truyền thống đến
các loại bia đặt biệt, các loại nước giải khát đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu
dùng.
Giá cả hợp lý: Đối với Giá cả của Sabecov là hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả
của người tiêu dùng Việt Nam.
Nhiều chương trình khuyến mãi: Sabeco thường xuyên tổ chức các chương trình
khuyến mãi hấp dẫn, kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm dồng thời giúp cho
người tiêu dùng tiết kiệm hơn khi mua sản phẩm.
Sabeco là một thương hiệu được thành lập lâu đời nhất Việt Nam, nó được thành lập từ
năm 1875 nên được rất nhiều khách hàng tin tưởng khi sử dụng sản phẩm của thương
hiệu này. Đồng thời, xuất phát từ vấn đề về sức khỏe, Sabeco đã sự chuyển dịch từ
bia nồng độ cồn cao sang bia nồng độ cồn thấp. Sản phẩm của Sabeco chất
lượng cao, mang lại san toàn bổ dưỡng cho khách hàng khi sử dụng, khi khách
hàng uống vào sẽ cảm giác thư giãn, thoải mái sau một ngày làm việc sẽ hỗ trợ
sức khỏe khi khách hàng sử dụng sản phẩm với 1 lượng vừa phải
lOMoARcPSD| 46342576
Hình 13: Lợi ích sản phẩm bia Sài Gòn
3.3.4Tính cách/cá tính thương hiệu
Sabeco một thương hiệu bia sự uy tín, thào Sabeco một thương hiệu bia
quốc gia, các sản phẩm tiêu dùng của sabeco được khách hàng u thích đánh giá
cao khi sử dụng. Hình dáng sản phẩm được thiết kế với kiểu thon gọn gọn nhưng đầy
sự mạnh mẽ, vừa tay, thiết kế rất thuận tiện, được thiết kế nhãn pha trộn giữa màu
trắng san trọng, lịch lãm với ánh bạc mạnh mđầy nam nh và không quên vào đó
sự kết hợp tinh tế giữa màu xanh, đỏ, vàng mang tính truyền thống của người Á Đông.
Sabeco cho ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau phù hợp với nhiều lứa tuổi, mọi tầng lớp
trong hội, tạo cho khách hàng sự vui vẻ, hài lòng khi sử dụng sản phẩm. 32Sabeco
luôn đổi mới sản phẩm để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Sabeco luôn
nâng cao trách nhiệm việc bảo vệ môi trường
lOMoARcPSD| 46342576
3.3.5 Điểm khác biệt của sản phẩm.
Sabeco sản phẩm đạt tiêu chuẩn Quốc tế: hệ thống quản chất lượng ISO
9001:2015, đạt SAB đã xây dựng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm bằng cách tạo
ra sự khác biệt so với sản phẩm của các đối thtrong ngành bia. Giá trị của Bia Sài Gòn
là duy nhất và không thể so sánh với các đối thủ khác, đồng thời SAB tác động tích cực
đến tiêu chí mua hàng của khách hàng. Trước nhu cầu thị trường ngày càng tăng, SAB
đã thực hiện chiến lược khác biệt hóa và liên tục đổi mới sản phẩm phù hợp với phương
thức kinh doanh của công ty. Không những vậy, SAB còn đa dạng hóa nguồn nguyên
liệu như hạt lúa mạch, hoa lửa, enzyme,… đồng thời hợp tác với các
nhà cung cấp nổi tiếng trong ngoài nước tại Úc, Mỹ, Châu Âu… để nâng cao chất
lượng chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm của Bia Sài Gòn được quản lý chặt
chẽ tiếp tục thực hiện dự án hệ thống quản chất lượng ISO 9001:2008 theo tiêu
chuẩn quốc tế. SAB cũng đổi mới và thay đổi áo sơ mi của Bia Sài Gòn, áp dụng những
thiết kế mới, hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn giữ được bản sắc thương hiệu. Hình tượng
rồng - biểu tượng niềm tự hào dân tộc được đưa về trung tâm và trau chuốt để nhắc nhở
mọi người về tinh thần ý chí của người Việt Nam bay xa bay xa. Đây những cải
tiến mà không đối thủ nào khác có thể đạt được.
Sự khác biệt của SAB còn thể hiện dịch vụ, điển hình như quán Bia Sài Gòn được
thiết kế giống như một câu lạc bộ, nơi này nổi tiếng trthành điểm đến của những
người thích loại đồ uống này. Đây cũng cách các hãng đưa hình ảnh, thương hiệu của
mình đến gần hơn với người dùng. SAB không gian rộng rãi, thoải mái, nhân viên
lịch sự, chu đáo, giá cả khuyến mãi hấp dẫn. Hiện nay, hệ thống các Hội quán nói
lOMoARcPSD| 46342576
chung SAB nói riêng đã đáp ứng được nhu cầu của những người niềm đam
với bia Saigon trong cả nước.
Hình 16: Chuỗi hoạt động Đêm Sài Gòn đầy màu sắc đi qua 34 tỉnh thành do Bia Saigon
phối hợp cùng Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46342576
326Chương 3 Chiến Lược STP 3.1Thị trường mục tiêu
3.1.1Xác định vị thế của doanh nghiệp:
Bia Saigon được biết đến là thương hiệu bia Việt Nam với tổng thị phần là 78,3% vào năm
2021, áp đảo đối thủ cạnh tranh trên thị trường Việt. Cùng với khát khao củng cố vị thế thương
hiệu trên thị trường, SABECO đã từng bước cải thiện chất lượng cùng độ tươi mới của từng
dòng sản phẩm như: Bia Saigon Special, Saigon Lager, Saigon Export, Saigon Chill, Saigon
Red,... và thương hiệu Bia Saigon còn đem về cho doanh nghiệp Top 50 thương hiệu bia giá trị nhất thế giới.
Mới nhất, đầu năm 2023, Viện Kiểm định Đồ uống Beverage Testing Institute - BTI (Mỹ) trao
4 huy chương Vàng (Bia Lạc Việt, Bia Saigon Gold, Bia Saigon Lager, Bia Saigon Export)
và 4 huy chương Bạc cho các sản phẩm Bia 333, Bia Saigon vị cà phê, Bia Saigon Special và
Bia Saigon Chill. Đây là năm đầu tiên Bia Saigon nhận được nhiều giải thưởng nhất của BTI.
Hình 10 : Thị phần ngành bia Việt Nam
SAB còn gia tăng tầm ảnh hưởng của mình và chuyển đổi số qua hoạt động sản xuất kinh
doanh giúp cải thiện được chất lượng dịch vụ, nguồn tồn kho được kiểm soát tốt và giảm được
chi phí vận hành. Nhờ sự đổi mới này đã duy trì được vị thế dẫn đầuthị trường Việt Nam của
SAB và sẵn sàng vươn xa hơn trên thị trường quốc tế. Kết hợp với việc xuất khẩu, đa dạng
hóa và phát triển chất lượng sản phẩm đã giúp SAB có được vị thế ở thị trường ngoài nước
và nâng tầm được vị thế thương hiệụ lOMoAR cPSD| 46342576
Hình 11 : Những thị trường có sự hiện diện của Sabeco
3.1.2 Lựa chọn tiêu chí để phân khúc
Hiên nay phân khúc thị trường mục tiêu của Sabeco hướng đến khách hàng từ 18 đến 55
tuổi, tập trung vào nhóm nam giới từ 18 đến 35 tuổi. Nhóm này có thu nhập ổn định, thích tụ
tập bạn bè và bia là thức uống không thể thiếu trong các cuộc vui và các bữa tiệc. Nhóm
khách hàng từ 18 đến 55 tuổi chiếm khoảng 65% dân số Việt Nam, tương đương với 63 triệu
người. Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu tiêu thụ bia cao nhất, với tổng dân số của việt
nam là 99,2 triệu người vào năm 2022 lOMoAR cPSD| 46342576
Hình ảnh: Tình hình dân số tại Việt Nam
Hiện nay các Sản Phẩm Bia Sài Gòn của Sabeco được phân khúc theo nhân khẩu học cụ thể
ở đâu là về giới tính được chia thành 2 nhóm : Nam ( Sài gòn chill), Nư ( Bia Sài Gòn).
Tổng dân số Việt Nam là 99 triệu người Nữ Nam (50 triệu người) (49 triệu người) 0,5=>50% 0,49=>49% Kết luận
Hiện nay phân khúc Bia Sài Gòn Chill dành cho phân khúc thị trường nhân khẩu học cụ thể
là giới tính nam có quy mô tầm trung và tiềm năng lớn hơn đối với phân khúc giới tính nữ , lOMoAR cPSD| 46342576
đối với Bia Sài Gòn dành cho phân khúc nữ có quy mô nhỏ và tiềm năng nhỏ trong thị trường
bia đối với phân khúc giới tính là nam giới
Sản Phẩm Bia 333 của Sabeco được phân khúc theo hành vi cụ thể là về hành vi sử dụng
được chia thành 2 nhóm : thường xuyên uống và thỉnh thoảng uống , ít uống
Tổng dân số Việt Nam là 99triệu người Thường xuyên Thỉnh Ít uống uống ( 1 đến 3 thoảng uống ngày uống ) ( vài tuần 2-5 uống ) tháng mới uống 13% 26% 0,9% Kết luận
Hiên nay phân khúc thị trường cho sản phẩm Bia 333 dành cho phân khúc hành vi người tiêu
dùng có xu hướng thường xuyên uống ( 1 đến 3 ngày uống ) chiếm đến 13,02 triệu có quy
mô trung bình và tiềm năng nhỏ trên thị trường.Đối với người tiêu dùng có xu hưởng thỉnh
thoảng uống ( vài tuần uống ) thì có quy mô lớn và tiềm năng trên thị trường lớn . Đối với
người ít uống ( 2-5 tháng uống ) thì bia 333 có quy mô nhỏ trên phân khúc người tiêu dùng ít
uống ( 2 - 5 tháng uống ) và quy mô cũng nhỏ
Sản Phẩm Bia Lạc Việt của Sabeco được phân khúc theo địa lý cụ thể là về địa điểm mua
được chia thành 2 nhóm thành thị và nông thông
Tổng dân số Việt Nam là 99 triệu người Thành Thị Nông Thôn 37,1triệu người 69,2 triệu người 37% 69% lOMoAR cPSD| 46342576 Kết Luận
Hiện nay phân khúc Bia Sài Lạc Việt của Sabeco dành cho phân khúc thị trường địa lý học
cụ thể là địa điểm nông thông có quy mô lớn là khoảng (69%) và tiềm năng lớn hơn đối với
phân khúc địa điểm nông thông , đối với Bia Sài Lạc Việt dành cho phân khúc thị trường địa
lý cụ thể là nông thôn có quy mô nhỏ là khoảng ( 37% ) và tiềm năng nhỏ trong thị trường
bia đối với phân khúc địa điểm nông thôn lOMoAR cPSD| 46342576
Hiện nay công ty Sabeco hiên đang phân khúc theo thị trường theo tiêu thức là địa lý cụ thể
là các miền: miền nam , miền bắc , miền trung
Tổng dân số Việt Nam là 99 triệu người Nam ( 35,1 triệu Bắc (35 triệu Trung người ) người ) (26 triệu người ) 35,4% 35,3% 26%
Kết Luận : Hiện nay phân khúc của Sabeco dành cho phân khúc thị trường địa lý học cụ thể
là các miền: nam, bắc , trung , và miền nam có quy mô lớn là khoảng (35,4%) và tiềm năng
lớn hơn đối với miền bắc và trung, sau đó là miền bắc cũng có quy mô lớn nhưng vừa là
khoảng (35,3%) tiềm năng nhỏ hơn miền bắc
3.1.3 Phân Tích Khách Hàng
Ở độ tuổi từ 18 đến 35 khách hàng có mức thu nhập từ 3 triệu đến dưới 10 triệu : thì
nhu cầu của họ khi mua sản phẩm bia của Sabeco quan tâm chủ yếu chất lượng của sản phẩm
đó, họ chủ yếu là mua bia Sabeco theo dạng lon ( 330ml ) là chủ yếu và giá tầm 15.000 đồng
là mức tiền mà họ thấy hợp lí khi mua sản phẩm đó, họ thường mua bia Sài
Gòn của Sabeco là chủ yếu với mức độ mua sản phẩm của họ khoảng từ 1 đến 5 lon cho 1
lần mua, và sản phẩm bia của Sabeco họ thường quan tâm và mua nhiều hơn đến các sản
phẩm có màu xanh hơn các màu khác như : màu đỏ , cam….Các sản phẩm bia của Sabeco có
rất nhiều hương vị nhưng vị đắng ít của sản phẩm bia làm họ hứng thú và quan tâm nhiều lOMoAR cPSD| 46342576
hơn. Địa điểm mua của họ là những quán quen thuộc với họ và truyền thông họ đối với các
sản phẩm bia của Sabeco là trung lặp cũng như là không thích hoặc thích các bài quản cáo về
sản phẩm bia Sabeco, họ thường sử dụng là để tụ tập bạn bè là chủ yếu
Khách hàng ở miền Nam: thì nhu cầu của họ khi mua sản phẩm bia của Sabeco quan tâm
chủ yếu chất lượng của sản phẩm đó, họ chủ yếu là mua bia Sabeco theo dạng lon ( 330ml )
là chủ yếu và giá tầm 17.000 đồng là mức tiền mà họ thấy hợp lí khi mua sản phẩm đó, họ
thường mua bia Sài Gòn của Sabeco là chủ yếu với mức độ mua sản phẩm của họ khoảng
từ 1 đến 5 lon cho 1 lần mua, và sản phẩm bia của Sabeco họ thường quan tâm và mua nhiều
hơn đến các sản phẩm có màu xanh hơn các màu khác như : màu đỏ , cam….Các sản phẩm
bia của Sabeco có rất nhiều hương vị nhưng vị đắng ít của sản phẩm bia làm họ hứng thú và
quan tâm nhiều hơn. Địa điểm mua của họ là những quán quen thuộc với họ và truyền thông
họ đối với các sản phẩm bia của Sabeco là trung lặp cũng như là không thích hoặc thích các
bài quản cáo về sản phẩm bia Sabeco, họ thường sử dụng là để tụ tập bạn bè là chủ yếu
Ở độ tuổi từ 18 đến 35 khách hàng có mức thu nhập trên 10 triệu: thì nhu cầu của họ khi
mua sản phẩm bia của Sabeco quan tâm chủ yếu cũng là chất lượng của sản phẩm đó mang
lại khi sử dụng, các bịa họ thường uống thì theo thống kế họ đa số sử dụng bia Sài Gòn của
Sabeco, họ chủ yếu là mua bia theo dạng lon ( 330ml ) với mức giá hợp lí là 17.000 đồng, khi
mua sản phẩm thì họ đa số sẽ mua 1 thùng (24 lon), họ quan tâm đến các màu thiết kế của
Sabeco chủ yếu là màu xanh các sản phẩm có màu xanh thì họ sẽ mua nhiều hơn so với các
màu khác. Ở mức yêu thích hương vị bia của Sabeco thì họ lại thích mùi vị bình thường không
đăng ít hay đăng nhiều cảm giác vừa uống. Khu vực họ mua các sản phẩm bia là các cửa hàng
tạp hóa ở chợ về mặt truyền thông có ảnh hưởng đến mua hàng của họ không thì đa số họ
thường theo hướng trung lập không thích hay ghét, họ thường sử dụng bia vào mục đích giao lưu xã hội làm ăn
3.3 Định vị thương hiệu lOMoAR cPSD| 46342576 Yếu tố Sabeco Habeco Tiger
Sản phẩm có hương vị dễ uống 3 4 5
Mang lại cảm giác dễ chịu sau khi uống 3 4 5 Đa dạng nồng độ cồn 5 2 3 Chất lượng tốt 4 4 5
Thiết kế bắt mắc, sang trọng 4 3 5 Giá cả phù hợp 5 3 2
Sản phẩm có mặt trên các siêu thị, cửa hàng tiện 5 4 5 lợi, tạp hóa
Sản phẩm được quảng cáo trên các trang mạng xã 2 3 4 hội
Có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho 2 2 3 khách hàng
=> Lợi thế cạnh tranh:
Sau khi so sánh các yếu tố đối thủ cạnh tranh của Sabeco thì bia Sài Gòn đa dạng nồng
độ cồn hơn các sản phẩm của Habeco và Tiger. Sabeco có các sản phẩm với nồng độ
cồn dành cho các khách hàng trẻ trung, năng động, phù hợp cho từng phân khúc.
Về yếu tố giá cả, Sabeco có các sản phẩm giá cả phù hơp nhắm đến phân khúc khách
hàng có thu nhập bình dân, ổn định. Còn với bia Habeco và Tiger họ nhắm đến phân
khúc khách hàng có thu nhập cao nên giá cả sản phẩm đắt hơn các thương hiệu khác.
Về yếu tố phân phối, Sabeco và Tiger được phân phối rộng rãi trên các cửa hàng tiện
lợi, siêu thị, tạp hóa,…còn đối với Habeco các sản phẩm chủ yếu phân phối ở Hà Nội,
trong miền Nam các sản phẩm được phân phối không nhiều so với các sản phẩm của Sabeco và Tiger.
3.3.3 Lợi ích và tích cách
Nguyên liệu: Sabeco tận dụng tối đa hết tất cả nguyên liệu chất lượng cao, được lựa
chọn một cách kỹ càng từ các nguồn nguyên liệu nổi tiếng nhất ở Việt Nam. lOMoAR cPSD| 46342576
Công nghệ sản xuất: Sabeco áp dụng công nghệ, thiết bị sản xuất từ thủ công đến tiên
tiến, hiện đại được nhập khẩu từ Đức, Mỹ, Ý…rất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
và giữ được hương vị tinh túy nhất của bia.
Kiểm soát chất lượng: Sabeco có hệ thống kiểm soát chất lượng chặt chẽ nhằm đảm
bảo khi cho ra sản phẩm luôn đạt chất lượng cao nhất, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ bia trên thị trường.
Hương vị đặc biệt: Sabeco có hương vị đặc biệt, thơm ngon, đậm đà, phù hợp với khẩu vị người Việt.
Đa dạng: Sabeco có nhiều dòng sản phẩm mẫu mã đa dạng, từ bia truyền thống đến
các loại bia đặt biệt, các loại nước giải khát đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Giá cả hợp lý: Đối với Giá cả của Sabecov là hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả
của người tiêu dùng Việt Nam.
Nhiều chương trình khuyến mãi: Sabeco thường xuyên tổ chức các chương trình
khuyến mãi hấp dẫn, kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm và dồng thời giúp cho
người tiêu dùng tiết kiệm hơn khi mua sản phẩm.
Sabeco là một thương hiệu được thành lập lâu đời nhất Việt Nam, nó được thành lập từ
năm 1875 nên được rất nhiều khách hàng tin tưởng khi sử dụng sản phẩm của thương
hiệu này. Đồng thời, xuất phát từ vấn đề về sức khỏe, Sabeco đã có sự chuyển dịch từ
bia có nồng độ cồn cao sang bia có nồng độ cồn thấp. Sản phẩm của Sabeco là chất
lượng cao, mang lại sự an toàn và bổ dưỡng cho khách hàng khi sử dụng, khi khách
hàng uống vào sẽ có cảm giác thư giãn, thoải mái sau một ngày làm việc và sẽ hỗ trợ
sức khỏe khi khách hàng sử dụng sản phẩm với 1 lượng vừa phải lOMoAR cPSD| 46342576
Hình 13: Lợi ích sản phẩm bia Sài Gòn
3.3.4Tính cách/cá tính thương hiệu
Sabeco là một thương hiệu bia có sự uy tín, tự hào vì Sabeco là một thương hiệu bia
quốc gia, các sản phẩm tiêu dùng của sabeco được khách hàng yêu thích và đánh giá
cao khi sử dụng. Hình dáng sản phẩm được thiết kế với kiểu thon gọn gọn nhưng đầy
sự mạnh mẽ, vừa tay, thiết kế rất thuận tiện, và được thiết kế nhãn pha trộn giữa màu
trắng san trọng, lịch lãm với ánh bạc mạnh mẽ đầy nam tính và không quên vào đó là
sự kết hợp tinh tế giữa màu xanh, đỏ, vàng mang tính truyền thống của người Á Đông.
Sabeco cho ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau phù hợp với nhiều lứa tuổi, mọi tầng lớp
trong xã hội, tạo cho khách hàng sự vui vẻ, hài lòng khi sử dụng sản phẩm. 32Sabeco
luôn đổi mới sản phẩm để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Sabeco luôn
nâng cao trách nhiệm việc bảo vệ môi trường lOMoAR cPSD| 46342576
3.3.5 Điểm khác biệt của sản phẩm.
Sabeco là sản phẩm đạt tiêu chuẩn Quốc tế: Có hệ thống quản lý chất lượng ISO
9001:2015, và đạt SAB đã xây dựng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm bằng cách tạo
ra sự khác biệt so với sản phẩm của các đối thủ trong ngành bia. Giá trị của Bia Sài Gòn
là duy nhất và không thể so sánh với các đối thủ khác, đồng thời SAB tác động tích cực
đến tiêu chí mua hàng của khách hàng. Trước nhu cầu thị trường ngày càng tăng, SAB
đã thực hiện chiến lược khác biệt hóa và liên tục đổi mới sản phẩm phù hợp với phương
thức kinh doanh của công ty. Không những vậy, SAB còn đa dạng hóa nguồn nguyên
liệu như hạt lúa mạch, hoa lửa, enzyme,… đồng thời hợp tác với các
nhà cung cấp nổi tiếng trong và ngoài nước tại Úc, Mỹ, Châu Âu… để nâng cao chất
lượng và chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm của Bia Sài Gòn được quản lý chặt
chẽ và tiếp tục thực hiện dự án hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 theo tiêu
chuẩn quốc tế. SAB cũng đổi mới và thay đổi áo sơ mi của Bia Sài Gòn, áp dụng những
thiết kế mới, hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn giữ được bản sắc thương hiệu. Hình tượng
rồng - biểu tượng niềm tự hào dân tộc được đưa về trung tâm và trau chuốt để nhắc nhở
mọi người về tinh thần và ý chí của người Việt Nam bay xa bay xa. Đây là những cải
tiến mà không đối thủ nào khác có thể đạt được.
Sự khác biệt của SAB còn thể hiện ở dịch vụ, điển hình như quán Bia Sài Gòn được
thiết kế giống như một câu lạc bộ, nơi này nổi tiếng và trở thành điểm đến của những
người thích loại đồ uống này. Đây cũng là cách các hãng đưa hình ảnh, thương hiệu của
mình đến gần hơn với người dùng. SAB có không gian rộng rãi, thoải mái, nhân viên
lịch sự, chu đáo, giá cả và khuyến mãi hấp dẫn. Hiện nay, hệ thống các Hội quán nói lOMoAR cPSD| 46342576
chung và SAB nói riêng đã đáp ứng được nhu cầu của những người có niềm đam mê
với bia Saigon trong cả nước.
Hình 16: Chuỗi hoạt động Đêm Sài Gòn đầy màu sắc đi qua 34 tỉnh thành do Bia Saigon
phối hợp cùng Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.