



Preview text:
Các giải pháp
TỐI ƯU HÓA DOANH THU ĐIỂM BÁN, MỞ RỘNG MẠNG LƯỚI CỬA HÀNG VÀ NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ
PNJ tối ưu hóa doanh thu điểm bán thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ. PNJ đã tiếp tục
phát triển & củng cố hệ thống phân phối trên toàn quốc bằng cách nhân rộng các mô hình cửa
hàng thành công, nâng cấp không gian và trải nghiệm mua sắm để xây dựng gắn kết bền chặt với
nhóm khách hàng cũ, đồng thời thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng mới. Trong năm 2024
đã mở mới 41 cửa hàng để tăng cường độ phủ, thành công với chiến lược mở rộng hệ thống cửa
hàng tại các địa bàn mới tiềm năng, còn nhiều dư địa thị trường. Công ty cũng đã chuyển đổi mô
hình kinh doanh của 01 cửa hàng độc lập PNJ Style, 01 cửa hàng độc lập PNJ Silver để tối ưu
hiệu quả chi phí. Tính đến cuối tháng 12/2024, PNJ đã chạm mốc 429 cửa hàng tại 58/63 tỉnh
thành. Điều này giúp công ty tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tăng cơ hội bán hàng.
ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM, ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ VÀ PHƯƠNG THỨC TRUYỀN THÔNG, TIẾP THỊ
Trước bối cảnh thị trường còn nhiều thách thức do nguồn cung nguyên liệu hạn chế và sức mua
giảm sút, PNJ đã kịp thời điều chỉnh chiến lược và tối ưu hóa danh mục sản phẩm để phù hợp với
xu hướng tiêu dùng. Những nỗ lực này đã mang lại những phản hồi tích cực từ phía khách hàng.
Năm 2024 được ghi nhận là năm thành công của PNJ, với nhiều dòng sản phẩm nhận được sự
quan tâm lớn từ thị trường. Đặc biệt, bộ sưu tập trang sức cưới “Trầu Cau PNJ” tiếp tục khẳng
định chỗ đứng, trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều khách hàng trong mùa cưới năm 2024. Bộ
sưu tập này không chỉ tạo tiếng vang lớn trong lĩnh vực trang sức cưới mà còn vinh dự đạt giải
thưởng Best Contemporary Heritage Wedding Jewelry tại Lễ trao giải Vietnam Wedding Award
2024. Hướng tới nhóm khách hàng trẻ tuổi, PNJ tiếp tục đầu tư phát triển nhãn hiệu STYLE by
PNJ, cho ra mắt các sản phẩm thiết kế hiện đại, mang tính độc đáo và theo kịp xu hướng thời đại.
Công ty cũng duy trì hợp tác với các thương hiệu quốc tế, góp phần tạo dấu ấn với các bộ sưu tập
mới như It’s Sakura Time, The Shining Princess, Thẻ may mắn Hello Kitty, Tiny Pearl và Marvel
Watch, đem đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng và khẳng định vị thế dẫn đầu ngành. Song
song đó, PNJ tích cực ứng dụng công nghệ trong việc thiết kế các sản phẩm mang tính cá nhân
hóa, phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Những chiến lược truyền thông sáng tạo và các
chương trình bán hàng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại đã giúp PNJ không chỉ mở rộng tệp
khách hàng mới mà còn nâng cao tỷ lệ khách hàng thân thiết quay lại, góp phần quan trọng vào sự
phát triển bền vững của thương hiệu.
TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHIẾN LƯỢC, PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ BÁN LẺ HIỆN ĐẠI
Những năm qua, PNJ đã không ngừng nỗ lực học hỏi, đổi mới và hoàn thiện để xây dựng nền
tảng năng lực cốt lõi vững chắc. Đây là yếu tố then chốt giúp công ty tiến gần hơn đến mục tiêu
trở thành thương hiệu bán lẻ và chế tác trang sức cao cấp hàng đầu, khẳng định vị thế trên thị
trường quốc tế. Trong năm qua, PNJ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và chuyển đổi số,
từng bước triển khai ứng dụng các giải pháp AI vào hoạt động kinh doanh và vận hành. Các sáng
kiến này không chỉ tạo ra sự hiệu quả vượt trội trong quy trình nội bộ mà còn nâng cao trải
nghiệm khách hàng, giúp công ty thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường. Bên
cạnh đó, PNJ đã đẩy mạnh nâng tầm các năng lực cốt lõi, bao gồm: hoàn thiện năng lực quản trị
tài chính tuân theo các chuẩn mực quốc tế; chuyển đổi tích cực trong chiến lược Marketing với sự
nhấn mạnh vào yếu tố sáng tạo đột phá; tối ưu hóa hiệu quả hoạt động chuỗi cung ứng thông qua
tự động hóa; và nâng cao chất lượng hoạt động bán lẻ để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu
dùng. PNJ tiếp tục đầu tư vào việc phát triển đội ngũ lãnh đạo ở mọi cấp độ. Các chương trình
huấn luyện chuyên biệt được triển khai nhằm xây dựng thế hệ lãnh đạo có năng lực toàn diện, sẵn
sàng dẫn dắt công ty trong bối cảnh kinh doanh đầy cạnh tranh.
TỐI ƯU HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG, TỐI ƯU HIỆU QUẢ CHI PHÍ
PNJ tiếp tục đặt trọng tâm vào các dự án chiến lược nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động và kiểm soát
chi phí một cách hiệu quả. Những nỗ lực này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng
suất lao động, tiết giảm chi phí vận hành cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh của công ty
trong bối cảnh thị trường có nhiều thách thức. PNJ đã triển khai các nguồn lực để phát triển chiều
sâu thông qua việc tái thiết kế phương thức vận hành để tập trung tối ưu hóa mọi khía cạnh từ quy
trình làm việc đến cấu trúc vận hành, với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Đây là nền tảng giúp
PNJ không chỉ cải thiện hiệu suất hoạt động mà còn tiết giảm đáng kể chi phí nhân sự và chi phí
quản lý. Trong bối cảnh nhiều bất ổn, những chiến lược tối ưu hiệu quả đã mang lại cho PNJ sự
chủ động, linh hoạt và khả năng ứng phó nhanh trong điều kiện thị trường đầy biến động. Những
điều chỉnh và cải tiến này không chỉ góp phần hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm 2024 mà còn
đặt nền móng vững chắc cho sự tăng trưởng dài hạn.
KIÊN ĐỊNH MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG, LÀM GIÀU VỐN XÃ HỘI PNJ
PNJ tiếp tục giữ vững niềm tin và cam kết theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến
tầm nhìn trở thành thương hiệu bán lẻ Lifestyle hàng đầu khu vực. PNJ không ngừng nỗ lực để
tôn vinh vẻ đẹp con người và cuộc sống, đồng thời gia tăng giá trị vốn xã hội thông qua các chiến
lược dài hạn. Trong năm qua, PNJ đã đẩy mạnh việc triển khai các sáng kiến ESG nhằm hướng
tới tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường. Thành quả từ những cam kết bền bỉ được cụ thể
hóa bằng việc công ty lần thứ hai liên tiếp ghi nhận thành tích nổi bật tại giải thưởng Phát triển
bền vững Top 50 CSA 2024 với cả ba hạng mục: Môi trường (E), Xã hội (S) và Quản trị (G), do
tạp chí Nhịp cầu đầu tư bình chọn và trao tặng. Đồng thời, năm 2024, PNJ đánh dấu 9 năm liên
tiếp trong top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh
nghiệp Phát triển bền vững và xuất sắc được biểu dương là Doanh nghiệp tiên phong xây dựng,
thực hiện tính đa dạng, công bằng và bao trùm. PNJ không chỉ là thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh
vực bán lẻ Lifestyle tại Việt Nam mà còn vượt ra khỏi phạm vi kinh doanh truyền thống để khẳng
định tầm vóc qua chuỗi các sáng kiến CSR (trách nhiệm xã hội doanh nghiệp), đóng góp tích cực
cho cộng đồng. Thành tựu nổi bật gần đây nhất là danh hiệu “Social Empowerment” (Trao quyền
và nâng cao giá trị cộng đồng) tại giải thưởng Jewellery World Awards (JWA) 2024, một trong
những giải thưởng danh giá nhất của ngành trang sức toàn cầu. Với rất nhiều dự án được triển
khai thành công, giá trị thương hiệu của PNJ theo báo cáo Brand Finance năm 2024 đạt 480 triệu
USD, ghi nhận mức tăng trưởng 12% so với năm trước. Đáng chú ý, giá trị thương hiệu đã tăng
gấp 10 lần chỉ trong vòng một thập kỷ. Theo báo cáo Brand Finance, Chỉ số BSI (Brand Strength
Index) của PNJ năm nay cũng tăng 0,5 điểm, đạt 74,7 điểm, giúp PNJ cải thiện thứ hạng sức
mạnh thương hiệu từ AA lên AA+.
Ý kiến đề xuất đối với công ty
Tiếp tục phát triển chiều sâu và chiều rộng thị trường trang sức với những mô hình bán hàng mới,
tối ưu hiệu quả điểm bán, tăng tốc phát triển các mảng kinh doanh mới.
Làm giàu tài sản quan hệ khách hàng thông qua hướng tiếp cận và tương tác mới. Nâng cao năng
lực bán lẻ hiện đại, gia tăng trải nghiệm khách hàng với chất lượng dịch vụ khách hàng vượt trội,
phát triển hiệu quả các kênh & công cụ tiếp cận khách hàng hiện đại. Thực hiện các chiến dịch
marketing một cách sáng tạo, hiệu quả, tạo dấu ấn vượt trội trong lòng khách hàng.
Đổi mới cải tiến sản phẩm và dịch vụ mới đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng, cải tiến công
nghệ sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng biến đổi của thị trường.
Tiếp tục tối ưu hóa hoạt động thông qua các chương trình mới, cách làm mới đem lại hiệu quả cao
hơn với chi phí tối ưu. Tối ưu hóa vận hành, hoàn thiện mô hình hoạt động, bộ máy tổ chức của
công ty, tạo nền tảng để áp dụng các mô hình quản trị, kinh doanh mới hiện đại, linh động & hiệu
quả. Làm mới cách thức thực hiện & phối hợp công việc trên quy mô tập đoàn bằng cách tái thiết
kế các quy trình làm việc, tối ưu hóa vận hành dựa trên ứng dụng công nghệ, từ đó tối ưu chi phí
nhân sự cũng như chi phí vận hành.
Phát triển năng lực chiến lược cốt lõi, nâng tầm lãnh đạo các cấp thông qua các chương trình,
huấn luyện “thực chiến” được thiết kế riêng cho từng cấp độ. Phát huy tinh thần doanh chủ, cập
nhật và tinh chỉnh các chế độ, chính sách tưởng thưởng & ghi nhận tạo động lực phát huy năng
lực tối đa của đội ngũ nhân viên, gia tăng mức độ gắn kết nhân viên.
Phát triển hiệu quả hoạt động kinh doanh các Công ty thành viên, tăng tốc chiếm lĩnh thị phần
kênh sỉ, nâng cao hiệu quả sản xuất và tính sáng tạo trong thiết kế, sản xuất sản phẩm.
Tiếp tục làm giàu tài sản thương hiệu PNJ, gia tăng tính tích hợp các chương trình, đẩy mạnh hiệu
quả các chương trình CSR, tăng cường các biện pháp bền vững trong hoạt động kinh doanh, bao
gồm giảm thiểu tác động môi trường, và tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Ý kiến đề xuất đối với Nhà nước
Cải thiện môi trường pháp lý cho ngành kim hoàn: o
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn vàng, đá quý quốc gia phù hợp với thông lệ quốc tế. o
Đơn giản hóa thủ tục xuất nhập khẩu nguyên liệu, trang sức.
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số: o
Cung cấp gói tài chính ưu đãi cho doanh nghiệp trong ngành bán lẻ áp dụng chuyển đổi số toàn diện. o
Xây dựng trung tâm hỗ trợ nghiên cứu & phát triển (R&D) ngành trang sức quốc gia.
Thúc đẩy thương mại quốc tế: o
Tích cực đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới để mở rộng cơ hội
xuất khẩu trang sức Việt Nam ra thế giới.
Nguồn: PNJ_Baocaothuongnien:
https://static2.vietstock.vn/data/HOSE/2024/BCTN/VN/PNJ_Baocaothuongnien_2024.pdf