


Preview text:
lOMoAR cPSD| 32573545
Chương 3 Kế hoạch doanh nghiệp <8>
3.2.2 . Các phương pháp dự báo bán hàng
b. Các phương pháp dự báo b1. Các phương pháp phân tích
chuỗi dữ liệu theo thời gian
* Phương pháp phân tích cấu trúc dòng cầu
Ví dụ: Dữ liệu bán hàng của doanh nghiệp sản xuất xe máy A qua các tháng năm 2009 như ở Bảng 3.1.
Để dự báo lượng bán cho các tháng của năm 2010, chúng ta phải xác định tính
xu hướng của lượng hàng bán, hệ số thời vụ và tính ngẫu nhiên. Nếu có máy vi
tính, ta có thể nhập số liệu trong phần mềm Excel hay SPSS để xác định hệ số a,
b trong phương trình (1) một cách dễ dàng. Tuy nhiên, ta cũng có thể tính đơn
giản theo công thức (xem lại môn kinh tế lượng): lOMoAR cPSD| 32573545
Trong đó, xtb là giá trị trung bình của biến thời gian x, các ký hiệu khác được
chú thích giống như các mục phía trên. Do đó, ta lập Bảng 3.2 để có các thông số dự báo
Do vậ y, T = 19043 + 378 . x Muốn dự báo cho Tháng 4 năm 2010, ta có
T(4/2010) = 19043 + 378 x 16 = 25091
I(4/2009) = 102%, R(4/2009) = 105% lOMoAR cPSD| 32573545
Với giả định là vào tháng 4/2010 hệ số thời vụ và tác động ngẫu nhiên vẫn giống
như năm 2009, ta có con số dự báo cho tháng này sẽ là:
D (4/2010) = 25091 x 1,02 x 1,05 = 26 872 (chiếc)