Chương 3: Môi trường và văn hóa công ty - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Môi trường của tổ chức: Những yếu tố hiện hữu bên trong và bên ngoài ranh giới của tổ chức có ảnh hưởng qua lại đến hoạt động của tổ chức. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49551302
Xác ịnh ược các yếu tố của môi trường của tổ chức và nhận
biết ược môi trường bên ngoài sẽ tác ộng như thế nào ến sự
phát triển của tổ chức
Giải thích ược các chiến lược mà các nhà quản trị sử dụng ể
giúp tổ chức thích ứng với sự không chắc chắn của môi trường
Xác ịnh ược văn hóa tổ chức, cho các ví dụ về văn hóa tổ chức
Giải thích ược các biểu tượng, các câu chuyện, các nhân vật
anh hùng, các thông iệp, các nghi lễ của tổ chức và mối quan
hệ giữa chúng với văn hóa tổ chức
Xác ịnh ược nhà lãnh ạo văn hóa tổ chức và nhận dạng các
công cụ tạo ra văn hóa ịnh hướng cao về kết quả 2
Môi trường của tổ chức: Những yếu tố hiện hữu
bên trong và bên ngoài ranh giới của tổ chức có ảnh
hưởng qua lại ến hoạt ộng của tổ chức Phân loại môi trường lOMoARcPSD| 49551302
Môi trường bên ngoài: Gồm tất cả các yếu tố tồn tại
bên ngoài ranh giới của tổ chức có ảnh hưởng tiềm
tàng ến hoạt ộng của tổ chức
Môi trường tổng quát/vĩ mô/chung
Môi trường công việc/vi mô/tác nghiệp
Môi trường bên trong: Những yếu tố ang tồn tại bên
trong ranh giới tổ chức như: Tình trạng công nghệ, nhân lực, văn hóa… lOMoARcPSD| 49551302
© 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. lOMoARcPSD| 49551302
kinh tế, văn hóa xã hội, khoa học công nghệ….có tầm ảnh hưởng
các ngành nghề và giữa các tổ chức lOMoARcPSD| 49551302 Bối cảnh quốc tế:
Khi hoạch ịnh mở rộng thị trường toàn cầu, nhà quản trị
phải xem xét các khía cạnh quốc tế Các sự kiện phát sinh từ các nước khác
Các cơ hội mới cho các công ty Việt Nam ở các nước khác
Các ối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, khách hàng mới
Sự ịnh hình về xu hướng mới trong công nghệ, xã hội và kinh tế Bối cảnh công nghệ
Những tiến bộ lớn về công nghệ và kỹ thuật trong một ngành
công nghiệp cụ thể và toàn xã hội
Những tiến bộ công nghệ sẽ thúc ẩy sự cạnh tranh và giúp các
công ty sáng tạo giành ược thị phần
Bối cảnh văn hóa xã hội
Đặc iểm nhân khẩu học, chuẩn mực, thói quen, và các giá trị
Thế hệ kết nối hay thế hệ Z (thế hệ số), họ kết nối công nghệ
vào mọi khía cạnh của cuộc sống Dân số ngày càng già i 6 lOMoARcPSD| 49551302
Xu hướng của sự a dạng dân cư trong một ất nước có tác
ộng ối với hoạt ộng kinh doanh Bối cảnh kinh tế
Sức khỏe nền kinh tế của quốc gia/vùng
Toàn cầu hóa mở rộng cùng với sự bất ổn
Sức mua của người tiêu dùng Tỷ lệ thất nghiệp
Đư?c thành l?p t? cách ây hơn m?t trăm năm b?i nhà kinh doanh George Eastman, m?c
Lãi suất, tỷ giá tiêu c?a Kodak là thay ?i cách m?i ngư?i ch?p ?nh. Cái tên Kodak và bi?u tư?ng c?a công ty xu?t phát t? ni?m am mê ?c bi?t c?a ông ch? v?i ch? K, v?n ư?c George Eastman mô t? là ch? cái "m?nh m? và s?c s?o".
Cái tên Kodak tuy ơn gi?n, ng?n g?n nhưng gây ư?c h?ng thú và ghi d?u ?n ?m nét trong lòng công chúng. 7 lOMoARcPSD| 49551302
Các hoạt ộng chính trị
Các cơ quan và quy ịnh của chính phủ 8 lOMoARcPSD| 49551302 Giảm ô nhiễm
Sử dụng hợp lý nguồn lực khan hiếm 9 lOMoARcPSD| 49551302 10 lOMoARcPSD| 49551302 11 lOMoARcPSD| 49551302 12 lOMoARcPSD| 49551302 13 lOMoARcPSD| 49551302 14 lOMoARcPSD| 49551302 15 lOMoARcPSD| 49551302 16 lOMoARcPSD| 49551302 17 lOMoARcPSD| 49551302 18 lOMoARcPSD| 49551302
Kết nối xuyên ranh giới/ Boundary-spanning roles – liên kết
và phối hợp tổ chức với các yếu tố thiết yếu của MT bên ngoài:
Thu thập thông tin kinh doanh/Business Intelligence
Phân tích lượng dữ liệu lớn ể khám phá các mô hình, khuynh hướng và mối
quan hệ ảm bảo ý nghĩa thống kê/ Big Data analytics
Thu thập thông tin cạnh tranh/ Competitive Intelligence
Hợp tác liên tổ chức /Interorganizational partnerships –
giảm ranh giới và bắt ầu việc hợp tác với các tổ chức khác
Sáp nhập/ Mergers – xảy ra khi hai hay nhiều tổ chức kết hợp ể trở thành một
Liên doanh/ Joint ventures – một liên minh hoặc chương
trình có tính chiến lược của hai hay nhiều tổ chức TTừ
-Nghi ngờ, cạnh tranh, giao dịch bình
ừđđịnh hịnh hướướng hng hợợp tácp thường tác
-Giá cả, hiệu suất, lợi nhuận cho riêng
Từ ịnh hướng ối kháng mình 19 lOMoARcPSD| 49551302
-Thông tin và thông tin phản hồi giới
- sử dụng công nghệ truyền thông hạn hiện
-Giải quyết mâu thuẫn thông qua kiện
ại ể liên kết, chia sẻ thông tin và tiến cáo
hành các giao dịch iện tử -Phối hợp
-Tối thiểu hóa sự gắn kết và ầu tư ban
mật thiết các ội làm việc ảo và làm ầu cao sau ó giảm dần
việc trực diện -Gắn kết với ối tác trong
-Hợp ồng ngắn hạn -Các hợp ồng
thiết kế và sản xuất sản phẩm -Hợp
giới hạn các mối quan hệ ồng dài hạn
Đến ịnh hướng hợp tác
-Trợ giúp kinh doanh vượt ra khỏi
những quy ịnh trong hợp ồng
- Lòng tin, tạo ra giá trị cho ôi bên -
Góp vốn, ối xử công bằng, mọi
người cùng có lợi nhuận
© 2016 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
Văn hóa tổ chức: Là tập hợp các giá trị cốt lõi,
niềm tin, những kỳ vọng, chuẩn mực và thông lệ
ược chia sẻ, có ảnh hưởng ến cách các thành
viên của một tổ chức quan hệ với một người 20