

Preview text:
lOMoAR cPSD| 47886956
Chương 3: Quyết định về sản phẩm, dịch vụ, công nghệ thiết bị và công suất
3.1 . Quyết định về sản phẩm, dịch vụ Dịch vụ
Hoạt động dịch vụ thường có liên quan trực tiếp đến khách hàng hơn là hoạt động chế tạo
Dịch vụ không có tồn kho, thuần tuý được tạo ra khi cung ứng
Hệ thống dịch vụ
- VD: Khi đi siêu thị mua sắm, đi mua xăng, đi khám…
Lý thuyết xếp hàng nghiên cứu mối quan hệ giữa ba yếu tố nhằm xác định
năng lực phục vụ tối ưu cho các doanh nghiệp phục vụ
Các loại chi phí dịch vụ
- Chi phí dịch vụ hoặc chi phí nâng cao dịch vụ
Chi phí tạo ra dịch vụ hoặc tăng năng lực dịch vụ của các doanh nghiệp.
Thường việc tăng nhân viên, bồi dưỡng nhân viên, tăng máy móc thiết bị… làm tăng chi phí - Chi phí chờ
Phát sinh khi phải chờ đợi để được thực hiện dịch vụ. Đặc
điểm của hệ thống dịch vụ
- Đặc điểm của dòng khách vào
- Đặc điểm của hàng chờ
- Đặc điểm của hoạt động dịch vụ
Đặc điểm dòng khách vào • Vô hạn và hữu hạn lOMoAR cPSD| 47886956 • Dòng vào mẫu
P(x): XS để có x khách hàng đến X: Số khách hàng đến
trong một đơn vị tg λ: Số khách hàng đến trung bình
trong một đv thời gian, Gọi là chỉ số khách đến
e=2,7183 : Cơ số logarit tự nhiên
Đặc điểm của hàng chờ - Chiều dài hàng chờ Vô hạn hoặc hữu hạn - Trật tự dịch vụ
+ Đến trước ra trước (FIFO) + Phục vụ có ưu tiên
+ Đến sau ra trước (LIFS )