CHƯƠNG 6:
1. V v trí, vai trò ca đạo đức trong hi trong đời sng ca
mi ngưi.
- T rt sm, H Chí Minh đã khng định đạo đức gc ca ngưi
cách mng. Trong tác phm Đưng Kách mnh, Người đã nêu lên 23
đim thuc “tư cách mt ngưi cách mnh”, trong đó ch yếu các tiêu
chun v đạo đức, th hin ch yếu trong 3 mi quan h: vi mình, vi
ngưi vi vic. Người viết: “Làm cách mng để ci to hi
thành hi mi mt s nghip rt v vang, nhưng cũng mt
nhim v rt nng n, mt cuc đấu tranh rt phc tp, lâu dài, gian
kh. Sc mnh mi gánh đưc nng đi đưc xa. Người cách
mng phi đạo đc cách mng làm nn tng, mi hoàn thành đưc
nhim v cách mng v vang”.
- Vi mi ngưi, H Chí Minh đạo đức ngun nuôi ng phát
trin con ngưi, như gc ca cây, như ngn ngun ca ng sui.
Người viết: “Cũng như sông thì ngun mi c, không ngun
thì sông cn. Cây phi gc, không gc thì cây héo. Ngưi cách
mng phi đạo đc, không đạo đc thì tài gii my cũng không
lãnh đạo đưc nhân dân”. Theo H C Minh, đạo đức cách mng giúp
cho con ngưi vng vàng trong mi th thách. Ngưi viết : “có đạo đức
cách mng thì gp khó khăn, gian kh, tht bi không rt rè, lùi ớc”;
“khi gp thun li, thành công vn gi vng tinh thn gian kh, cht
phác, khiêm tốn”, mi “lo trước thiên h, vui sau thiên h”; “lo hoàn
thành nhim v cho tt ch không kèn ca v mt ng th; không
công thn, không quan liêu, không kiêu ngo, không h hóa”.
- Vi yêu cu đó, H Chí Minh nêu ra 5 đim đạo đc ngưi
đảng viên phi gi gìn cho đúng, đó là:
+ Tuyt đối trung thành vi Đảng, vi nhân dân.
1
+ Ra sc phn đấu để thc hin mc tiêu ca Đảng.
+ lun trong hoàn cnh nào cũng quyết tâm chng mi k địch, luôn
luôn cnh giác, sn sàng chiến đấu, quyết không chu khut phc,
không chu cúi đầu.
+ lun trong hoàn cnh nào cũng phi đặt li ích ca Đảng lên trên
hết.
+ Hòa mình vi qun chúng thành mt khi, tin qun chúng, hiu qun
chúng, lng nghe ý kiến ca qun chúng.
- Đối vi Đng, t chc tin phong chiến đấu ca giai cp công nhân,
nhân dân lao động ca c dân tc Vit Nam, H Chí Minh yêu cu
phi xây dng Đảng ta tht trong sch, Đảng phi “là đạo đức, văn
minh”. Người thường nhc li ý ca V. I. Lênin: Đng Cng sn phi tiêu
biu cho trí tu, danh d, lương tâm ca dân tc thi đại.
- Vn đề đạo đức đưc H Chí Minh đề cp mt cách toàn din. Người
nêu yêu cu đạo đức đối vi các giai cp, tng lp các nhóm hi,
trên mi lĩnh vc hot động, trong mi phm vi, t gia đình đến hi,
trong c ba mi quan h ca con ngưi: đối vi mình, đối vi ngưi, đối
vi vic. ng H Chí Minh đặc bit đưc m rng trong lĩnh vc
đạo đức ca cán b, đảng viên, nht khi Đảng đã tr thành Đảng cm
quyn. Trong bn Di chúc bt h, Người viết: “Đng ta mt Đng cm
quyn. Mi đảng viên cán b phi tht s thm nhun đạo đức cách
mng, tht s cn kim liêm chính, chí công tư”.
2. Nhng phm cht đạo đức bn ca con ngưi Vit Nam
trong thi đi mi theo ng H Chí Minh
a. Trung vi c, hiếu vi dân
- Trung, hiếu đạo đức truyn thng ca dân tc Vit Nam phương
Đông, đưc Ch tch H Chí Minh kế tha phát trin trong điu kin
mi.
2
- Trung vi c trung thành hn vi s nghip dng c, gi
c, phát trin đất c, làm cho đất c “sánh vai vi ng quc
năm châu". c ca dân, dân ch đất c, trung vi c
trung vi dân, li ích ca nhân dân, bao nhiêu quyn hn đều ca
dân”; “bao nhiêu li ích đều dân”...
- Hiếu vi dân nghĩa cán b đảng, cán b nhà c “va ngưi
lãnh đạo, va đầy t trung thành ca dân”.
- Trung vi c, hiếu vi dân phm cht hàng đầu ca đo đức
cách mng. Người dy, đối vi mi cán b đảng viên, phi “tuyệt đối
trung thành vi Đảng, vi nhân dân”, hơn na, phi “tn trung vi
c, tn hiếu vi dân”.
- Trung vi c, hiếu vi dân phi gn vi dân, gn dân, da
vào dân, ly dân làm gc. Phi nm vng dân tình, hiu dân tâm,
quan tâm ci thin dân sinh, nâng cao dân trí, làm cho dân hiu nghĩa
v quyn li ca ngưi làm ch đất c.
- ng H Chí Minh v trung vi c, hiếu vi dân th hin quan
đim ca Người v mi quan h nghĩa v ca mi nhân vi cng
đồng, đất c.
b. Yêu thương con ngưi, sng nghĩa, nh
- Yêu thương con ngưi trong ng đạo đức H Chí Minh xut phát
t truyn thng nhân nghĩa ca dân tc, kết hp vi ch nghĩa nhân văn
ca nhân loi, ch nghĩa nhân đạo cng sn.
- H Chí Minh coi yêu thương con ngưi phm cht đạo đức cao đẹp
nht. Yêu thương con ngưi th hin mi quan h gia nhân vi
nhân trong quan h hi.
- Tình yêu thương con ngưi th hin trước hết tình thương yêu vi
đại đa s nhân dân, nhng ngưi lao động bình thường trong hi,
nhng ngưi nghèo kh, b áp bc, bóc lt. Yêu thương con ngưi phi
3
làm mi vic để phát huy sc mnh ca mi ngưi, đoàn kết để phn
đấu cho đạt đưc mc tiêu “ai cũng cơm ăn, áo mc, ai cũng đưc
hc hành”.
- Thương yêu con ngưi phi tin vào con ngưi. Vi mình thì cht ch,
nghiêm khc; vi ngưi thì khoan dung, độ ng, rng rãi, nâng con
ngưi lên, k c vi nhng ngưi lm đưng, lc li, mc sai lm,
khuyết đim.
- Yêu thương con người giúp cho mi ngưi ngày càng tiến b, tt
đẹp hơn. vy, phi thc hin phê bình, t phê bình chân thành, giúp
nhau sa cha khuyết đim, phát huy ưu đim để không ngng tiến b.
- Yêu thương con người phi biết dám dn thân để đấu tranh gii
phóng con ngưi.
- Đối vi nhng ngưi cng sn, Ch tch H Chí Minh dy: hc tp
ch nghĩa Mác - Lênin để thương yêu nhau hơn. Người viết: "Hiu ch
nghĩa Mác - Lênin phi sng vi nhau tình nghĩa. Nếu thuc
bao nhiêu sách sng không tình nghĩa thì sao gi hiu ch
nghĩa Mác - Lênin đưc".
c. Cn, kim, liêm, chính, chí công,
Cn, kim, liêm, chính, chí công, nn tng ca đời sng mi,
phm cht trung tâm ca đạo đức cách mng trong ng đạo đức
ca H Chí Minh, mi quan h “vi t mình”.
- H Chí Minh quan nim cn, kim, liêm, chính bn đức tính ca
con ngưi, như tri bn mùa, đất bn phương Người gii thích
cn k, c th ni dung tng khái nim.
+ Cn lao động cn cù, siêng năng; lao động kế hoch, sáng to,
năng sut cao; lao động vi tinh thn t lc cánh sinh, không i
biếng, không li, không da dm. Phi thy “lao động nghĩa v
thiêng liêng, ngun sng, ngun hnh phúc ca mi chúng ta”.
4
+ Kim tiết kim sc lao động, tiết kim thì gi, tiết kim tin ca
dân, ca c, ca bn thân mình, tiết kim t cái to đến cái nh;
“không xa x, không hoang phí, không ba bãi, không phô trương, hình
thức...”.
Cn, kim phm cht ca mi ngưi lao động trong đời sng, trong
công tác.
+ Liêm trong sch, “luôn tôn trng, gi gìn ca công ca dân”,
“không xâm phm mt đồng xu, ht thóc ca Nhà c, ca nhân dân”;
“không tham địa v, không tham tin tài..., không tham tâng bc nh...”.
+ Chính ngay thng, không tà, đúng đắn, chính trc. Đi vi mình
không t cao, t đại; đối vi ngưi không nnh trên, khinh i, không
di trá, la lc, luôn gi thái độ chân thành, khiêm tn, đoàn kết. Đối vi
vic thì để vic công lên trên, lên trước vic tư, vic nhà. Đưc giao
nhim v quyết làm cho k đưc, “việc thin nh my cũng làm;
vic ác thì nh my cũng tránh”.
Liêm, chính phm cht ca ngưi cán b khi thi hành công v.
- Chí công rt mc công bng, công tâm; không đưc
lòng riêng, thiên tư, thiên v "tư ân, hu, hoc thù, oán", đem
lòng chí công, đối vi ngưi, vi vic. “Khi làm bt c vic cũng
đừng nghĩ đến mình trước, khi ng th thì mình n đi sau”, “lo trước
thiên h, vui sau thiên h”. Mun "chí công, tư" phi chiến thng
đưc ch nghĩa nhân.
- Đây chun mc ca ngưi lãnh đạo, ngưi "gi cán n công lý",
không đưc lòng riêng chà đạp lên pháp lut.
- Cn, kim, liêm, chính quan h cht ch vi nhau vi chí công,
tư. Cn, kim, liêm, chính s dn đến chí công, tư. Ngược li, đã
chí công tư, mt lòng c, dân, Đảng thì nht định s thc
hin đưc cn, kim, liêm, chính.
5
d. Tinh thn quc tế trong ng
- ng đạo đức H Chí Minh v đoàn kết quc tế s m rng
nhng quan nim đạo đức nhân đạo, nhân văn ca Ngưi ra phm vi
toàn nhân loi, Người “người Vit Nam nht” đồng thi nhà văn
hóa kit xut ca thế gii,
anh hùng gii phóng dân tc, chiến li lc ca phong trào cng sn
quc tế.
Quan nim đạo đức v tình đoàn kết quc tế trong sáng ca H
Chí Minh th hin trong các đim sau:
- Đoàn kết vi nhân dân lao động các c mc tiêu chung đấu tranh
gii phóng con người khi ách áp bc, bóc lt.
- Đoàn kết quc tế gia nhng ngưi sn toàn thế gii mt mc
tiêu chung, “bn phương sn đều anh em”.
- Đoàn kết vi nhân loi tiến b hoà bình, công tiến b hi.
- Đoàn kết quc tế gn lin vi ch nghĩa yêu c. Ch nghĩa yêu
c chân chính s dn đến ch nghĩa quc tế trong sáng, chng li
mi biu hin ca ch nghĩa vanh, v k, hp hòi, k th dân tc...
3. Nhng nguyên tc xây dng đạo đức mi
H Chí Minh nêu lên nhng nguyên tc xây dng nn đạo đức mi
trong hi chính Người đã sut đời không mt mi t rèn mình,
giáo dc, động viên cán b, đảng viên, nhân dân cùng thc hin. Đó là:
a. Nói đi đôi vi làm, phi nêu gương v đạo đc
- Đối vi mi ngưi, li nói phi đi đôi vi vic làm.
- Nói đi đôi vi làm trước hết s nêu gương tt. S làm gương ca
thế h đi trưc vi thế h đi sau, ca lãnh đạo vi nhân vn... rt
quan trng. Người yêu cu, cha m làm gương cho các con, anh ch làm
6
gương cho em, ông làm gương cho con cháu, lãnh đạo làm gương
cho cán b, nhân viên...
- Đảng viên phi làm gương trước qun chúng. Người nói: “Trước mt
qun chúng, không phi ta c viết lên trán ch "cng sn" ta đưc
h yêu mến.
- Qun chúng ch quý mến nhng ngưi cách, đạo đức. Mun
ng dn nhân dân, mình phi làm mc thước cho ngưi ta bt
chước” .
b. Xây đi đôi vi chng
- Cùng vi vic xây dng đạo đức mi, bi ng nhng phm cht tt
đẹp, nht thiết phi chng nhng biu hin phi đạo đức, sai trái, xu xa,
trái vi nhng yêu cu ca đạo đức mi, đó "ch nghĩa nhân". Xây
đi đôi vi chng mun xây phi chng, chng nhm mc đích xây.
- Mun xây dng ch nghĩa hi thì phi chng ch nghĩa nhân.
- Xây dng đạo đức mi trước hết phi đưc tiến hành bng giáo dc,
t gia đình đến nhà trường, tp th toàn hi. Nhng phm cht
chung nht phi đưc c th hoá sát hp vi các tng lp, đối ng.
H Chí Minh đã c th hoá các phm cht đạo đức bn đối vi tng
giai cp, tng lp, la tui nhóm hi. Trong giáo dc, vn đề quan
trng phi khơi dy ý thc đạo đức lành mnh ca mi ngưi, để mi
ngưi nhn thc đưc t giác thc hin.
- Trong đấu tranh chng li cái tiêu cc, lc hu trước hết phi chng
ch nghĩa nhân, phi phát hin sm, phi chú ý phòng nga, ngăn
chn.
- Để xây chng cn phát huy vai trò ca lun hi, to ra phong
trào qun chúng rng rãi, biu dương cái tt, phê phán cái xu. Người
đã phát động cuc thi đua “ba xây, ba chống”, viết sách “Người tt, vic
tt” để tuyên truyn, giáo dc v đạo đức, li sng.
7
c. Phi tu ng đạo đức sut đời
- H Chí Minh khng định, đạo đức cách mng phi qua đấu tranh, rèn
luyn bn b mi thành. Người viết: “đo đức cách mng không phi
trên tri sa xung. do đấu tranh, rèn luyn bn b hng ngày phát
trin cng c. Cũng như ngc càng mài càng sáng, vàng càng luyn
càng trong”.
- Phi rèn luyn, tu ng đạo đức sut đời. Người dy: “Mt dân tc,
mt đảng mi con ngưi, ngày hôm qua đại, sc hp dn
ln, không nht định hôm nay ngày mai vn đưc mi ngưi yêu
mến ca ngi, nếu lòng d không trong sáng na, nếu sa vào ch
nghĩa nhân”.
- T rèn luyn vai trò rt quan trng. Người khng định, đã ngưi
thì ai cũng ch hay, ch d, ch xu, ch tt, ai cũng thin, ác
trong mình. Vn đ dám nhìn thng vào con ngưi mình, không t
la di, huyn hoc; thy cái hay, cái tt, cái thin để phát huy
thy cái d, cái xu, cái ác để khc phc. Tu ng đạo đức phi
đưc thc hin trong mi hot động thc tin, trong đời cũng như
trong sinh hot cng đồng, trong mi mi quan h ca nh.
8

Preview text:

CHƯƠNG 6:
1. Về vị trí, vai trò của đạo đức trong hội trong đời sống của mỗi người.
- Từ rất sớm, Hồ Chí Minh đã khẳng định đạo đức là gốc của người
cách mạng. Trong tác phẩm Đường Kách mệnh, Người đã nêu lên 23
điểm thuộc “tư cách một người cách mệnh”, trong đó chủ yếu là các tiêu
chuẩn về đạo đức, thể hiện chủ yếu trong 3 mối quan hệ: với mình, với
người và với việc. Người viết: “Làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ
thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng nó cũng là một
nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian
khổ. Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách
mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được
nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”.
- Với mỗi người, Hồ Chí Minh ví đạo đức là nguồn nuôi dưỡng và phát
triển con người, như gốc của cây, như ngọn nguồn của sông suối.
Người viết: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn
thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách
mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không
lãnh đạo được nhân dân”. Theo Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng giúp
cho con người vững vàng trong mọi thử thách. Người viết : “có đạo đức
cách mạng thì gặp khó khăn, gian khổ, thất bại không rụt rè, lùi bước”;
“khi gặp thuận lợi, thành công vẫn giữ vững tinh thần gian khổ, chất
phác, khiêm tốn”, mới “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”; “lo hoàn
thành nhiệm vụ cho tốt chứ không kèn cựa về mặt hưởng thụ; không
công thần, không quan liêu, không kiêu ngạo, không hủ hóa”.
- Với yêu cầu đó, Hồ Chí Minh nêu ra 5 điểm đạo đức mà người
đảng viên phải giữ gìn cho đúng, đó là:
+ Tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân. 1
+ Ra sức phấn đấu để thực hiện mục tiêu của Đảng.
+ Vô luận trong hoàn cảnh nào cũng quyết tâm chống mọi kẻ địch, luôn
luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết không chịu khuất phục, không chịu cúi đầu.
+ Vô luận trong hoàn cảnh nào cũng phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết.
+ Hòa mình với quần chúng thành một khối, tin quần chúng, hiểu quần
chúng, lắng nghe ý kiến của quần chúng.
- Đối với Đảng, tổ chức tiền phong chiến đấu của giai cấp công nhân,
nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam, Hồ Chí Minh yêu cầu
phải xây dựng Đảng ta thật trong sạch, Đảng phải “là đạo đức, là văn
minh”. Người thường nhắc lại ý của V. I. Lênin: Đảng Cộng sản phải tiêu
biểu cho trí tuệ, danh dự, lương tâm của dân tộc và thời đại.
- Vấn đề đạo đức được Hồ Chí Minh đề cập một cách toàn diện. Người
nêu yêu cầu đạo đức đối với các giai cấp, tầng lớp và các nhóm xã hội,
trên mọi lĩnh vực hoạt động, trong mọi phạm vi, từ gia đình đến xã hội,
trong cả ba mối quan hệ của con người: đối với mình, đối với người, đối
với việc. Tư tưởng Hồ Chí Minh đặc biệt được mở rộng trong lĩnh vực
đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là khi Đảng đã trở thành Đảng cầm
quyền. Trong bản Di chúc bất hủ, Người viết: “Đảng ta là một Đảng cầm
quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách
mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”.
2. Những phẩm chất đạo đức bản của con người Việt Nam
trong thời đại mới theo tưởng Hồ Chí Minh
a. Trung với nước, hiếu với dân
- Trung, hiếu là đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam và phương
Đông, được Chủ tịch Hồ Chí Minh kế thừa và phát triển trong điều kiện mới. 2
- Trung với nước là trung thành vô hạn với sự nghiệp dựng nước, giữ
nước, phát triển đất nước, làm cho đất nước “sánh vai với cường quốc
năm châu". Nước là của dân, dân là chủ đất nước, trung với nước là
trung với dân, vì lợi ích của nhân dân, “bao nhiêu quyền hạn đều của
dân”; “bao nhiêu lợi ích đều vì dân”...
- Hiếu với dân nghĩa là cán bộ đảng, cán bộ nhà nước “vừa là người
lãnh đạo, vừa là đầy tớ trung thành của dân”.
- Trung với nước, hiếu với dân là phẩm chất hàng đầu của đạo đức
cách mạng. Người dạy, đối với mỗi cán bộ đảng viên, phải “tuyệt đối
trung thành với Đảng, với nhân dân”, và hơn nữa, phải “tận trung với
nước, tận hiếu với dân”.
- Trung với nước, hiếu với dân là phải gắn bó với dân, gần dân, dựa
vào dân, lấy dân làm gốc. Phải nắm vững dân tình, hiểu rõ dân tâm,
quan tâm cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, làm cho dân hiểu rõ nghĩa
vụ và quyền lợi của người làm chủ đất nước.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về trung với nước, hiếu với dân thể hiện quan
điểm của Người về mối quan hệ và nghĩa vụ của mỗi cá nhân với cộng đồng, đất nước.
b. Yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình
- Yêu thương con người trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh xuất phát
từ truyền thống nhân nghĩa của dân tộc, kết hợp với chủ nghĩa nhân văn
của nhân loại, chủ nghĩa nhân đạo cộng sản.
- Hồ Chí Minh coi yêu thương con người là phẩm chất đạo đức cao đẹp
nhất. Yêu thương con người thể hiện mối quan hệ giữa cá nhân với cá
nhân trong quan hệ xã hội.
- Tình yêu thương con người thể hiện trước hết là tình thương yêu với
đại đa số nhân dân, những người lao động bình thường trong xã hội,
những người nghèo khổ, bị áp bức, bóc lột. Yêu thương con người phải 3
làm mọi việc để phát huy sức mạnh của mỗi người, đoàn kết để phấn
đấu cho đạt được mục tiêu “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.
- Thương yêu con người phải tin vào con người. Với mình thì chặt chẽ,
nghiêm khắc; với người thì khoan dung, độ lượng, rộng rãi, nâng con
người lên, kể cả với những người lầm đường, lạc lối, mắc sai lầm, khuyết điểm.
- Yêu thương con người là giúp cho mỗi người ngày càng tiến bộ, tốt
đẹp hơn. Vì vậy, phải thực hiện phê bình, tự phê bình chân thành, giúp
nhau sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm để không ngừng tiến bộ.
- Yêu thương con người phải biết và dám dấn thân để đấu tranh giải phóng con người.
- Đối với những người cộng sản, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: học tập
chủ nghĩa Mác - Lênin để thương yêu nhau hơn. Người viết: "Hiểu chủ
nghĩa Mác - Lênin là phải sống với nhau có tình có nghĩa. Nếu thuộc
bao nhiêu sách mà sống không có tình có nghĩa thì sao gọi là hiểu chủ
nghĩa Mác - Lênin được".
c. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư
Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư là nền tảng của đời sống mới, là
phẩm chất trung tâm của đạo đức cách mạng trong tư tưởng đạo đức
của Hồ Chí Minh, là mối quan hệ “với tự mình”.
- Hồ Chí Minh quan niệm cần, kiệm, liêm, chính là bốn đức tính của
con người, như trời có bốn mùa, đất có bốn phương và Người giải thích
cặn kẽ, cụ thể nội dung từng khái niệm.
+ Cần là lao động cần cù, siêng năng; lao động có kế hoạch, sáng tạo,
có năng suất cao; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười
biếng, không ỷ lại, không dựa dẫm. Phải thấy rõ “lao động là nghĩa vụ
thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của mỗi chúng ta”. 4
+ Kiệm là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của
dân, của nước, của bản thân mình, tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ;
“không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi, không phô trương, hình thức...”.
Cần, kiệm là phẩm chất của mọi người lao động trong đời sống, trong công tác.
+ Liêm là trong sạch, là “luôn tôn trọng, giữ gìn của công và của dân”,
“không xâm phạm một đồng xu, hạt thóc của Nhà nước, của nhân dân”;
“không tham địa vị, không tham tiền tài..., không tham tâng bốc mình...”.
+ Chính là ngay thẳng, không tà, là đúng đắn, chính trực. Đối với mình
không tự cao, tự đại; đối với người không nịnh trên, khinh dưới, không
dối trá, lừa lọc, luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết. Đối với
việc thì để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà. Được giao
nhiệm vụ gì quyết làm cho kỳ được, “việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm;
việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh”.
 Liêm, chính là phẩm chất của người cán bộ khi thi hành công vụ.
- Chí công là rất mực công bằng, công tâm; vô tư là không được có
lòng riêng, thiên tư, thiên vị "tư ân, tư huệ, hoặc tư thù, tư oán", đem
lòng chí công, vô tư đối với người, với việc. “Khi làm bất cứ việc gì cũng
đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau”, “lo trước
thiên hạ, vui sau thiên hạ”. Muốn "chí công, vô tư" phải chiến thắng
được chủ nghĩa cá nhân.
- Đây là chuẩn mực của người lãnh đạo, người "giữ cán cân công lý",
không được vì lòng riêng mà chà đạp lên pháp luật.
- Cần, kiệm, liêm, chính có quan hệ chặt chẽ với nhau và với chí công,
vô tư. Cần, kiệm, liêm, chính sẽ dẫn đến chí công, vô tư. Ngược lại, đã
chí công vô tư, một lòng vì nước, vì dân, vì Đảng thì nhất định sẽ thực
hiện được cần, kiệm, liêm, chính. 5
d. Tinh thần quốc tế trong sáng
- Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế là sự mở rộng
những quan niệm đạo đức nhân đạo, nhân văn của Người ra phạm vi
toàn nhân loại, vì Người là “người Việt Nam nhất” đồng thời là nhà văn
hóa kiệt xuất của thế giới,
anh hùng giải phóng dân tộc, chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản quốc tế.
 Quan niệm đạo đức về tình đoàn kết quốc tế trong sáng của Hồ
Chí Minh thể hiện trong các điểm sau:
- Đoàn kết với nhân dân lao động các nước vì mục tiêu chung đấu tranh
giải phóng con người khỏi ách áp bức, bóc lột.
- Đoàn kết quốc tế giữa những người vô sản toàn thế giới vì một mục
tiêu chung, “bốn phương vô sản đều là anh em”.
- Đoàn kết với nhân loại tiến bộ vì hoà bình, công lý và tiến bộ xã hội.
- Đoàn kết quốc tế gắn liền với chủ nghĩa yêu nước. Chủ nghĩa yêu
nước chân chính sẽ dẫn đến chủ nghĩa quốc tế trong sáng, chống lại
mọi biểu hiện của chủ nghĩa sô vanh, vị kỷ, hẹp hòi, kỳ thị dân tộc...
3. Những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới
Hồ Chí Minh nêu lên những nguyên tắc xây dựng nền đạo đức mới
trong xã hội và chính Người đã suốt đời không mệt mỏi tự rèn mình,
giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng thực hiện. Đó là:
a. Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức
- Đối với mỗi người, lời nói phải đi đôi với việc làm.
- Nói đi đôi với làm trước hết là sự nêu gương tốt. Sự làm gương của
thế hệ đi trước với thế hệ đi sau, của lãnh đạo với nhân viên... là rất
quan trọng. Người yêu cầu, cha mẹ làm gương cho các con, anh chị làm 6
gương cho em, ông bà làm gương cho con cháu, lãnh đạo làm gương cho cán bộ, nhân viên...
- Đảng viên phải làm gương trước quần chúng. Người nói: “Trước mặt
quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ "cộng sản" mà ta được họ yêu mến.
- Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn
hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước” .
b. Xây đi đôi với chống
- Cùng với việc xây dựng đạo đức mới, bồi dưỡng những phẩm chất tốt
đẹp, nhất thiết phải chống những biểu hiện phi đạo đức, sai trái, xấu xa,
trái với những yêu cầu của đạo đức mới, đó là "chủ nghĩa cá nhân". Xây
đi đôi với chống là muốn xây phải chống, chống nhằm mục đích xây.
- Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải chống chủ nghĩa cá nhân.
- Xây dựng đạo đức mới trước hết phải được tiến hành bằng giáo dục,
từ gia đình đến nhà trường, tập thể và toàn xã hội. Những phẩm chất
chung nhất phải được cụ thể hoá sát hợp với các tầng lớp, đối tượng.
Hồ Chí Minh đã cụ thể hoá các phẩm chất đạo đức cơ bản đối với từng
giai cấp, tầng lớp, lứa tuổi và nhóm xã hội. Trong giáo dục, vấn đề quan
trọng là phải khơi dậy ý thức đạo đức lành mạnh của mọi người, để mọi
người nhận thức được và tự giác thực hiện.
- Trong đấu tranh chống lại cái tiêu cực, lạc hậu trước hết phải chống
chủ nghĩa cá nhân, phải phát hiện sớm, phải chú ý phòng ngừa, ngăn chặn.
- Để xây và chống cần phát huy vai trò của dư luận xã hội, tạo ra phong
trào quần chúng rộng rãi, biểu dương cái tốt, phê phán cái xấu. Người
đã phát động cuộc thi đua “ba xây, ba chống”, viết sách “Người tốt, việc
tốt” để tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống. 7
c. Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời
- Hồ Chí Minh khẳng định, đạo đức cách mạng phải qua đấu tranh, rèn
luyện bền bỉ mới thành. Người viết: “đạo đức cách mạng không phải
trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát
triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.
- Phải rèn luyện, tu dưỡng đạo đức suốt đời. Người dạy: “Một dân tộc,
một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn
lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu
mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.
- Tự rèn luyện có vai trò rất quan trọng. Người khẳng định, đã là người
thì ai cũng có chỗ hay, chỗ dở, chỗ xấu, chỗ tốt, ai cũng có thiện, có ác
ở trong mình. Vấn đề là dám nhìn thẳng vào con người mình, không tự
lừa dối, huyễn hoặc; thấy rõ cái hay, cái tốt, cái thiện để phát huy và
thấy rõ cái dở, cái xấu, cái ác để khắc phục. Tu dưỡng đạo đức phải
được thực hiện trong mọi hoạt động thực tiễn, trong đời tư cũng như
trong sinh hoạt cộng đồng, trong mọi mối quan hệ của mình. 8