Chương 8 Kế Hoạch Giá Thành Sản Phẩm môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Chương này nhằm giới thiệu cho học viên những kiến thức cơ bảnliên quan đến chi phí sản xuất và phương pháp lập kế hoạch giá thành sản phẩm. Sau khi giới thiệu về vị trí, nhiệm vụ và nội dung của kế hoạch giá thành, Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu

Thông tin:
2 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chương 8 Kế Hoạch Giá Thành Sản Phẩm môn Lập kế hoạch doanh nghiệp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Chương này nhằm giới thiệu cho học viên những kiến thức cơ bảnliên quan đến chi phí sản xuất và phương pháp lập kế hoạch giá thành sản phẩm. Sau khi giới thiệu về vị trí, nhiệm vụ và nội dung của kế hoạch giá thành, Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

14 7 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 32573545
Chương 8 KẾ HOẠCH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM
Chương này nhằm giới thiệu cho học viên những kiến thức cơ bản liên quan đến
chi phí sản xuất và phương pháp lập kế hoạch giá thành sản phẩm. Sau khi giới
thiệu về vị trí, nhiệm vụ và nội dung của kế hoạch giá thành, nội dung chính thứ
hai - phân loại chi phí sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp sẽ được đề cập
tới. Cuối chương, phương pháp lập kế hoạch giá thành theo các khoản mục chi
phí như chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí sản
xuất chung phân xưởng, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng sẽ
được trình bày.
8.1. VỊ TRÍ, NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH GIÁ THÀNH
SẢN PHẨM
8.1.1. Vị trí
Kế hoạch giá thành là một bộ phận quan trọng của kế hoạch sản xuất kinh doanh
hàng năm của doanh nghiệp. Nó phản ánh một cách tổng hợp các chỉ tiêu của
các bộ phận kế hoạch khác. Không những thế, kế hoạch giá thành còn có tác
động ngược trở lại các bộ phận kế hoạch khác. Khi giá thành đơn vị sản phẩm
cao, kinh doanh không có lãi, bắt buộc phải tìm biện pháp hạ giá thành, nhân
viên phụ trách các mảng kế hoạch bộ phận phải huy động khả năng tiềm tàng,
tìm biện pháp giảm thấp chi phí của các khoản mục giá thành có liên quan đến
lĩnh vực mình quản lý.
8.1.2. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ của kế hoạch giá thành là không ngừng tìm kiếm các khả năng, giảm
bớt chi phí để hạ giá thành sản phẩm. Phát động người lao động trong doanh
nghiệp đóng góp sáng kiến và đễ xuất những biện pháp hạ giá thành. Đưa các
biện pháp sẽ có hiệu quả kinh tế vào danh mục biện pháp áp dụng năm kế hoạch.
Tính toán ảnh hưởng của các biện pháp đó đến việc giảm giá thành qua các chỉ
tiêu mức hạ giá thành so với năm trước và giá thành kế hoạch của năm sau.
8.1.3. Nội dung
Nội dung của công tác lập kế hoạch giá thành và trình tự lập kế hoạch giá thành
sản phẩm bao gồm:
- Phân tích việc thực hiện kế hoạch giá thành năm báo cáo, tìm nguyên nhân
vượt chi so với kế hoạch (hoặc so với năm trước); từ đó thiết kế các biện pháp
hạ giá thành cho năm sau
- Tính toán ảnh hưởng của từng biện pháp đến mức giảm giá thành và xác định
tổng mức giảm giá thành đơn vị sản phẩm
lOMoARcPSD| 32573545
- Lập kế hoạch giá thành đơn vị sản phẩm
- Lập kế hoạch giá thành toàn bộ sản lượng hoặc dự toán tổng chi phí năm kế
hoạch
8.2. PHÂN LOẠI CHI PHÍ SẢN XUẤT KINH DOANH TRONG DOANH
NGHIỆP
8.2.1. Khái niệm và ý nghĩa chỉ tiêu giá thành đơn vị sản phẩm
Giá thành sản phẩm là toàn bộ các chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cho sản xuất
và tiêu thụ một khối lượng sản phẩm nhất định. Khối lượng sản phẩm có thể là
một đơn vị sản phẩm (1 kg, 1 đôi, 1 tá, v.v.), khi đó ta có khái niệm giá thành
một đơn vị sản phẩm. Nếu khối lượng sản phẩm tính trong cả năm, ta gọi nó là
giá thành toàn bộ sản lượng hàng hóa.
Giá thành sản xuất là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp, phản ánh chất lượng hoạt động
sản xuất kinh doanh, kết quả sử dụng các loại tài sản, vật tư, lao động, tiền vốn
trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Chỉ tiêu giá thành đơn vị sản phẩm còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc đánh
giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp cùng sản xuất một loại sản phẩm.
Trong đó, doanh nghiệp nào có giá thành đơn vị sản phẩm thấp hơn thì doanh
nghiệp đó hoạt động có hiệu quả hơn. Chỉ tiêu giá thành đơn vị sản phẩm cũng
được dùng để đánh giá hiệu quả kinh tế của các biện pháp tổ chức kỹ thuật đưa
vào danh mục biện pháp năm kế hoạch (Điều kiện đầu tiên để đưa biện pháp vào
danh mục là đạt mức giảm giá thành đơn vị sản phẩm). Giá thành đơn vị sản
phẩm là một căn cứ quan trọng để xác định giá bán sản phẩm.
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 32573545
Chương 8 KẾ HOẠCH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM
Chương này nhằm giới thiệu cho học viên những kiến thức cơ bản liên quan đến
chi phí sản xuất và phương pháp lập kế hoạch giá thành sản phẩm. Sau khi giới
thiệu về vị trí, nhiệm vụ và nội dung của kế hoạch giá thành, nội dung chính thứ
hai - phân loại chi phí sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp sẽ được đề cập
tới. Cuối chương, phương pháp lập kế hoạch giá thành theo các khoản mục chi
phí như chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí sản
xuất chung phân xưởng, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng sẽ được trình bày.
8.1. VỊ TRÍ, NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM
8.1.1. Vị trí
Kế hoạch giá thành là một bộ phận quan trọng của kế hoạch sản xuất kinh doanh
hàng năm của doanh nghiệp. Nó phản ánh một cách tổng hợp các chỉ tiêu của
các bộ phận kế hoạch khác. Không những thế, kế hoạch giá thành còn có tác
động ngược trở lại các bộ phận kế hoạch khác. Khi giá thành đơn vị sản phẩm
cao, kinh doanh không có lãi, bắt buộc phải tìm biện pháp hạ giá thành, nhân
viên phụ trách các mảng kế hoạch bộ phận phải huy động khả năng tiềm tàng,
tìm biện pháp giảm thấp chi phí của các khoản mục giá thành có liên quan đến lĩnh vực mình quản lý.
8.1.2. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ của kế hoạch giá thành là không ngừng tìm kiếm các khả năng, giảm
bớt chi phí để hạ giá thành sản phẩm. Phát động người lao động trong doanh
nghiệp đóng góp sáng kiến và đễ xuất những biện pháp hạ giá thành. Đưa các
biện pháp sẽ có hiệu quả kinh tế vào danh mục biện pháp áp dụng năm kế hoạch.
Tính toán ảnh hưởng của các biện pháp đó đến việc giảm giá thành qua các chỉ
tiêu mức hạ giá thành so với năm trước và giá thành kế hoạch của năm sau.
8.1.3. Nội dung
Nội dung của công tác lập kế hoạch giá thành và trình tự lập kế hoạch giá thành sản phẩm bao gồm:
- Phân tích việc thực hiện kế hoạch giá thành năm báo cáo, tìm nguyên nhân
vượt chi so với kế hoạch (hoặc so với năm trước); từ đó thiết kế các biện pháp hạ giá thành cho năm sau
- Tính toán ảnh hưởng của từng biện pháp đến mức giảm giá thành và xác định
tổng mức giảm giá thành đơn vị sản phẩm lOMoAR cPSD| 32573545
- Lập kế hoạch giá thành đơn vị sản phẩm
- Lập kế hoạch giá thành toàn bộ sản lượng hoặc dự toán tổng chi phí năm kế hoạch
8.2. PHÂN LOẠI CHI PHÍ SẢN XUẤT KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP
8.2.1. Khái niệm và ý nghĩa chỉ tiêu giá thành đơn vị sản phẩm
Giá thành sản phẩm là toàn bộ các chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cho sản xuất
và tiêu thụ một khối lượng sản phẩm nhất định. Khối lượng sản phẩm có thể là
một đơn vị sản phẩm (1 kg, 1 đôi, 1 tá, v.v.), khi đó ta có khái niệm giá thành
một đơn vị sản phẩm. Nếu khối lượng sản phẩm tính trong cả năm, ta gọi nó là
giá thành toàn bộ sản lượng hàng hóa.
Giá thành sản xuất là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp, phản ánh chất lượng hoạt động
sản xuất kinh doanh, kết quả sử dụng các loại tài sản, vật tư, lao động, tiền vốn
trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Chỉ tiêu giá thành đơn vị sản phẩm còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc đánh
giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp cùng sản xuất một loại sản phẩm.
Trong đó, doanh nghiệp nào có giá thành đơn vị sản phẩm thấp hơn thì doanh
nghiệp đó hoạt động có hiệu quả hơn. Chỉ tiêu giá thành đơn vị sản phẩm cũng
được dùng để đánh giá hiệu quả kinh tế của các biện pháp tổ chức kỹ thuật đưa
vào danh mục biện pháp năm kế hoạch (Điều kiện đầu tiên để đưa biện pháp vào
danh mục là đạt mức giảm giá thành đơn vị sản phẩm). Giá thành đơn vị sản
phẩm là một căn cứ quan trọng để xác định giá bán sản phẩm.