lOMoARcPSD| 40551442
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA THƯƠNG MẠI
************
TIỂU LUẬN 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH
Giảng Viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Chi
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Huệ
Khoa : Kinh Doanh Thương Mại
Lớp : DHTM13A1HN
MSV : 19107200050
NỘI DUNG 1: KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP
lOMoARcPSD| 40551442
CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG BÒ SỮA MỘC
CHÂU
Trụ sở chính: Tiểu khu Cơ quan, Thị trấn Nông trường Mộc Châu,
Huyện Mộc Châu, Tỉnh Sơn La
Logo:
Giấy phép đăng kí kinh doanh và mã số thuế: 5500154060
Mã cổ phiếu: MCM Niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội theo
quyết định số 713/ QĐ-SGDHN ngày 10/12/2020
Vốn điều lệ: 1.100.000.000.000 ĐỒNG
ĐT: (0212) 3 866 065
Chăm sóc Khách hàng: (024) 3736 8114
Fax: 02123 866184
Email: mocchaumilk@mcmilk.com.vn
Website: www.mcmilk.com.vn
lOMoARcPSD| 40551442
I. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP 1. Giới thiệu chung về Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) trực thuộc Tổng
Công ty Chăn nuôi Việt Nam – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Công ty CP Giống Bò sữa Mộc Châu. tiền thân là Nông trường Mộc Châu. được
thành lập ngày 08/04/1958. là đơn vị đầu tiên khai mở ra ngành chăn nuôi và sản
xuất sữa công nghiệp tại Việt Nam
Từ ngày 1/1/2005, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty CP (Nhà
nước nắm giữ 51% vốn điều lệ)
Với nhiệm vụ chính là chăn nuôi bò sữa, cung cấp con giống bò sữa, sản xuất chế
biến các sản phẩm từ sữa và sản xuất thức ăn chăn nuôi, mục đích của Công ty
Cổ phần Giống Bò sữa Mộc Châu là thoả mãn nhu cầu tiêu dùng về các sản phẩm
sữa trên toàn quốc. Hàng năm Công ty đã đóng góp cho Ngân sách Nhà nước
hàng tỉ đồng. Bên cạnh đó, còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho dân cư
địa phương và nâng cao đời sống cho cán bộ công nhân viên của Công ty.
Cao nguyên Mộc Châu nằm cách thủ đô Hà Nội gần 200km về phía Tây Bắc. được thiên
nhiên ưu đãi ban tặng đất đai màu mỡ. k hậu quanh năm trong lành mát mẻ. Theo
nhiều chuyên gia chăn nuôi đánh giá: cùng với Đà Lạt. Mộc Châu là vùng đất hiếm hoi
tại Việt Nam có khí hậu ôn đới. là nơi phù hợp nhất để có thể phát triển đàn bò sữa quy
mô lớn
2. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Mộc Châu Milk 60 năm giữ gìn và phát triển dòng sữa thảo nguyên
Triết lý “Chất lượng đến từ chính bàn tay của người chăn nuôi”
- Năm 1958: Giai đoạn hình thành - Mộc Châu Milk ra đời
- Năm 1974 – 1976: Chủ tịch nước Cuba - Ông Fidel Castro tặng Mộc Châu 884
con bò và giúp xây dựng 10 trại bò, 01 trại bê và một số trại vắt sữa.
- Năm 1983 – 1985: Giai đoạn phát triển vượt trội. Đây là giai đoạn Mộc Châu
Milk phát triển vượt trội, đỉnh điểm đạt 2.800 con bò và sản xuất 3.200 tấn sữa.
- Năm 1989 – 1990: Quyết định “Vượt rào”. Mộc Châu Milk đã áp dụng chính
sách khoán bò sữa về từng hộ dân, đã thành công với nhiều kết quả vượt trội,
lOMoARcPSD| 40551442
mô hình khoán hộ được nhân rộng, đàn bò tăng mạnh về số lượng và chất
lượng.
- Năm 2001: Mộc Châu Milk thực hiện “Qu bảo hiểm vật nuôi” giúp người
nông dân yên tâm đầu tư sản xuất, tăng thêm đàn bò và mở rộng quy mô.
- Năm 2003: Mộc Châu Milk xây dựng thành công Nhà máy chế biến sữa tiệt
trùng UHT đầu tiên vào năm 2003.
- Năm 2005: Chuyển đổi sang Công ty c phần
- Năm 2010: Mộc Châu Milk khánh thành Trung tâm giống số 1 với quy mô 500
con.
- Năm 2012: Mộc Châu Milk khánh thành Trung tâm giống số 2 với quy mô 1000
con.
- Năm 2013: Mộc Châu Milk khánh thành Nhà máy thức ăn chăn nuôi tổng hợp
(TMR) đầu tiên ở Việt Nam đảm bảo nguồn thức ăn cho bò.
- Năm 2014: Mộc Châu Milk khánh thành Trung tâm giống số 3 với quy mô 500
con.
- Năm 2016: Nhà nước thoái vốn, Mộc Châu Milk cổ phần hóa thành công 100%.
Đồng thời, GTNfoods sở hữu 51% cổ phẩn Mộc Châu Milk.
- Năm 2017: Mộc Châu Milk tập trung tái định vị thương hiệu vươn tầm thương
hiệu quốc gia, phát triển mạnh mẽ trên nền tảng lâu đời của mình
- Năm 2019: Hợp tác Mộc Châu Milk – Vinamilk (Vinamilk mua công ty mẹ Sữa
Mộc Châu).
- Năm 2020: Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu lọt Top 10 Công ty thực
phẩm uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Sữa và sản phẩm từ sữa theo đánh g
của Vietnam Report.
-
Năm 2020: Niêm yết cổ phiếu trên sàn Upcom
3. THÀNH TỰU
lOMoARcPSD| 40551442
4.CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ
Chủ tịch hội đồng quản trị: Bà Mai Kiều Liên
Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng Giám Đốc : Ông Phạm Hải Nam
Thành viên Hội đồng Quản trị: Ông Trịnh Quốc Dũng
Ông Phan Minh Tiến
Ông Nguyễn Anh Tuấn
Trưởng Ban kiểm soát : Ông Trần Ngọc Duy Thành Viên BKS : Ông Trịnh
Công Sơn
Ông Phạm Quang Thuỳ
P Tổng Giám đc phụ trách thị trường : Ông Phạm Tuyên
P Tổng Giám đc phụ trách chế biến: Ông Trần Minh Thắng
P Tổng Giám đc phụ trách Nông Nghiệp : Ông Nguyễn Sỹ Quang
5. LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG
Sản xuất kinh doanh sữa hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng, bánh, sữa tươi,và các sản
phẩm từ sữa khác
Chăn nuôi bò sữa, trồng trt và chăn nuôi hỗn hợp, mua bán động vật sống
lOMoARcPSD| 40551442
Sản phẩm chủ yếu đang kinh doanh
Sữa tươi thanh trùng
Sữa thanh trùng: Được thanh trùng trên dây chuyền hiện đại của Tetra Pak – Thụy
Điển, ở nhiệt đ thích hợp, đảm bảo giữ được hương vị nguyên chất của sữa bò
tươi và các vitamin, khoáng chất. Chia thành các loại thanh trùng không đường, ít
đường và có đường.
Sữa tươi tiệt trùng
Sữa tươi tiệt trùng Mộc Châu có đường là một loại sữa có hương vị thơm. ngon.
đậm đà. tươi mát. cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi. chất
béo. protein. vitamin và một số khoáng chất cần thiết khác giúp cơ thể khỏe mạnh.
lOMoARcPSD| 40551442
có thể uống trực tiếp hay dùng với các món ăn nhanh giúp cơ thể có nhiều năng
lượng cho một ngày làm việc. học tập hiệu quả.
- Sữa tươi tiệt trùng có đường. ít đường và không đường
- Sữa tươi tiệt trùng vị chuối. dừa. cam. dâu. socola - Sữa tươi tiệt
trùng Đại Mạch Hi-Land
Sữa chua ăn
Để đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, sữa Mộc Châu cũng được
chia thành sữa chua ăn và sữa chua uống. Trong đó phân làm 2 loại sữa chua có
không có đường với nhiều hương vị khác nhau như: loại thường, vị nha đam, nếp
cẩm, hay trái cây đủ vị cho người ăn nhiều cảm giác lạ miệng với từng muỗng sữa
chua đặc sệt, thơm ngon.
lOMoARcPSD| 40551442
Các sản phẩm khác từ sữa
Ngoài ra du khách đến thăm Mộc Châu có thể mua các sản phẩm từ sữa khác về
làm quà như: Bơ tươi nguyên chất, phô mai, bánh sữa, bánh sữa ca cao, váng sữa.
6. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
Tầm nhìn
Trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm sạch tchuỗi
giá trị nông nghiệp bền vững khép kín. Với hình phát triển bền vững tchăn
nuôi sữa đến sản xuất, phân phối các sản phẩm từ sữa tươi, Công ty Cổ phần Giống
lOMoARcPSD| 40551442
sữa Mộc Châu luôn nlực mục tiêu phát triển cùng cộng đồng, thân thiện với
môi trường, mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng, nhà đầu tư, người lao động
toàn xã hội.\
Sứ mệnh
Trao những sản phẩm chất lượng nhất, thơm ngon tươi sạch nhất từ thảo nguyên Mộc
Châu – Sơn La đến tận tay người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống,
thể chất và trí tuViệt Nam.
Định hướng phát triển
Mộc Châu Milk luôn hướng đến viêc gắn kết giữa mở rộng quy mô hoạt động với sự
phát triển kinh tế của địa phương: Đầu sở vật chất. góp phần xây dựng các
sở hạ tầng tại địa phương. Tạo việc làm. đào tạo nghề cho lực lượng lao động của địa
phương. Chú trọng hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư trong vùng.
7. THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY
STT
Tên sản phẩm
1
Sữa tươi thanh trùng có
đường
04-STT.MCM.2021
2
Sữa tươi thanh trùng
không đường
03-STT.MCM.2021
3
Sữa tươi tiệt trùng có
đường
05-TT.MCM.2021
4
Sữa tươi tiệt trùng không
đường
06-TT.MCM.2021
5
Sữa tươi tiệt trùng ít
đường
07-TT.MCM.2021
6
Sữa tươi tiệt trùng các vị
08-TT.MCM.2021
7
Sữa chua ăn
09-SCA.MCM.2021
lOMoARcPSD| 40551442
8
Sữa chua uống
05-SCU.MCM.2021
7
Các sản phẩm khác từ sữa
05-SPK.MCM.2021
Từ đầu năm 2018 đến nay, doanh nghiệp liên tiếp cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới
với hương v độc đáo. Đặc biệt với thế mạnh 100% sữa tươi nguyên chất, các sản phẩm
của Mộc Châu rất được yêu thích nhờ có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng, tốt cho sức
khoẻ
Chiến lược cạnh tranh đón đầu xu hướng của Mộc Châu Milk
Theo Mintel Group, thị trường sữa trong nước ước đạt 4.4 tỷ USD và đang được chi
phối bởi 3 xu hướng chính: Uy tín thương hiệu, Hương vị lành mạnh và Tìm kiếm sự
đa dạng . Những xu hướng này cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm
tới vấn đề sức khe và an toàn thực phẩm. 89% người dùng Việt sẵn sàng trả mức giá
cao hơn cho những thực phẩm đảm bảo chất lượng, theo Nielsen. Thấu hiểu tâm lý
người tiêu dùng là cơ sở để Mộc Châu Milk liên tiếp cho ra mắt hàng loạt sản phẩm
mới. Tất cả đều được chế biến hoàn toàn từ sữa tươi nguyên chất với hương vị thơm
ngon tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản.
Bên cạnh đó, công ty Mộc Châu Milk là mt trong ba đơn vị được lựa chọn xuất khẩu
sữa tươi sang thị trường Trung Quốc, cùng với kế hoạch tiến vào thị trường miền Nam
trong năm 2019, đưa dòng sữa mát lành từ thảo nguyên xanh đến gần hơn với người
tiêu dùng Nam Bộ.
Từ lợi thế của dòng sữa tươi mát lành trên thảo nguyên chăn nuôi bò sữa độc đáo vùng
Tây Bắc. Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (MộcChâu Milk) đang đẩy nhanh đa
dạng hóa các sản phẩm. tăng độ “phủ” trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng
cao của người tiêu dùng. đặc biệt là sữa tươi.
Với lợi thế vùng nguyên liệu bò sữa quy mô lớn, Mộc Châu Milk hiện chiếm khoảng
10% thị phần trên thị trường ngành sữa. Tính riêng thị phần khu vực miền Bắc, tỉ lệ này
lên tới 35%.
lOMoARcPSD| 40551442
lOMoARcPSD| 40551442
NỘI DUNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP
MỤC ĐÍCH
NỘI DUNG 3: PHÂN TÍCH CƠ HỘI, THÁCH THỨC ẢNH HƯỞNG ĐẾN
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
2.1. Phân tích nguồn lực/năng lực của doanh nghiệp
Theo yếu tố cấu thành, nguồn lực doanh nghiệp bao gồm.
A) Môi trường bên trong
1. Nguồn nhân lực
- Công ty có đội ngũ quản lí hùng mạnh, nhiệt tình và giàu kinh nghiệm,gắn bó lâu
cống hiến rất nhiều cho công ty
- Ông Trần Công Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm TổngGiám đốc
Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Bò sữa Mộc Châu)là một nhà quản
doanh nghiệp quyết đoán
- Các quản lí cấp cao, các trưởng phòng khác đều có trên 15 năm kinhnghiệm trong
lĩnh vực sản xuất, phân phối, quản lí,bán sản phẩm sữa.
- Nông dân có nhiều kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa.
Điểm mạnh Đội ngũ quản lý, nhân viên nhiệt tình và giàu kinh nhiệm chú
trọng cảithiện, Mộc Châu dễ dàng đáp ứng được người tiêu dùng giúp nâng
caouy tín, sức cạnh tranh trên thị trường đảm bảo nh bền vững củaDoanh
nghiệp
Hình ảnh Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk nhận chứng nhận khi lên
sàn Upcom (mcmilk.com.vn)
lOMoARcPSD| 40551442
2. Nguồn nhân lực Marketing
- Theo Mintel Group, thị trường sữa trong nước ước đạt 4.4 tỷ USD và đang được
chi phối bởi 3 xu hướng chính: Uy tín thương hiệu (Brand credibility),Hương vị
lành mạnh (Healthy taste) và Tìm kiếm sự đa dạng (Diversificationseeking).
- Những xu hướng này cho thấy ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm tới
vấn đề sức khỏe và an toàn thực phẩm.
- Thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng là cơ sở để Mộc Châu Milk liên tiếp cho ramắt
hàng loạt sản phẩm mới. Tất cả đều được chế biến hoàn toàn từ sữa tươinguyên
chất với hương vị thơm ngon tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản.
Điểm mạnh: Nhờ thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng giúp Mộc Châu milkđón đầu xu
hướng và cạnh tranh với các đối thủ trong thị trường sảnphẩm
3. Hình ảnh công ty
Hơn 61 năm hình thành và phát triển, Mộc Châu Milk được người tiêu dùng
biết đến là thương hiệu sữa tươi nguyên chất từ cao nguyên Mộc Châu, thơm
ngon và mát lành.
Điểm mạnh: Hình ảnh công ty đậm chất thiên nhiên giúp Mộc Châu dễ
dàng ghi điểm trong mắt người tiêu dùng
4. Cơ cấu quản lý
- Cơ cấu tổ chức quản lý của Mộc Châu rất chặt chẽ từ cấp trên xuống đến cấp
dưới.
- Cơ chế hoạt động của các bộ phận trong công ty Mộc Châu Việt Nam là
lOMoARcPSD| 40551442
người giám đc được sự giúp đỡ của các phòng ban trong việc nghiên cứu,
bàn bạc, tìm giải pháp ti ưu cho những vấn đề phức tạp. Tuy nhiên quyền
quyết định vẫn thuộc về giám đốc
- Các phòng ban trong hệ thống công ty có mối liên hệ qua lại lẫn nhau, hiệu quả
sản xuất kinh doanh của công ty.
Điểm mạnh: Cơ cấu quản lý có t chức chặt chẽ và các phòng ban có
mối liên hệ qua lại lẫn nhau khiến hoạt đng của công ty đạt hiệu quả
cao hơn
5. Cơ sở vật chất
- Mộc Châu Việt Nam đã thực hiện nhiều dự án phát triển cơ sở Vật chất,
hànhtrình thành công suốt 61 năm qua.
- Với máy móc công nghệ cao và phát triển cơ sở vật chất được cải thiện
vàmạng lưới phân phối ngày càng được hiện đại hóa
Điểm mạnh: Cơ sở vật chất và máy mọc hiện đại Mộc Châu milk có thểdễ
dàng trong việc sản xuất đa dạng mt hàng
6. Nghiên cứu phát triển công nghệ
- Mộc Châu rất chú trọng cho nghiên cứu và phát triển để tạo ra những sản phẩm
mới nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Mộc Châu đầu tư khoảng 40-50% cho việc đầu tư vào việc nghiên cứu và phát
triển.
- Trang thiết bị, Công nghệ hiện đại Mộc châu milk đã đầu tư xây dựng nhà
lOMoARcPSD| 40551442
Máy UHT, nhà máy, trung tâm con giống cùng với nhà máy TMR để đảm bảonguồn
thức ăn cho bò.
Điểm mạnh: Nhờ có máy móc thiết bị sản xuất hiện đại mộc châu milk
đã luôn có sản phẩm chất lượng tốt nhất, đa dạng với nhiều sản
phẩm chất lượng cao
7. Yếu tố tài chính
Điểm mạnh: Mộc Châu milk có kh năng thực hiện thành công cácchiến lược
marketing đề ra, tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh trongnước và nước
ngoài nghiên cứu mở rộng sản phẩm, hệ thống phân phốisản phẩm
2.2 Môi trường bên ngoài A)
Môi trường vi
a) Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu hiện tại do Bà Mai Kiều Liên làmchủ
tịch HDQT với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nên việc xây dựngcác mối
quan hệ và khả năng phối hợp với các phòng ban là rất tốt có thể thấy,kể từ khi có
sự tham gia vào công tác quản trị của Công ty Cổ phần Sữa ViệtNam từ đầu năm
2020, Mộc Châu Milk đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể với hiệu quảhoạt động
được cải thiện rõ rệt.
Điểm mạnh: Công ty có hội đồng quản trị với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành
giúp công ty tăng trưởng và phát triển
lOMoARcPSD| 40551442
b) Nhà cung cấp
Việc cung ứng các nguyên vật liệu sữa tươi: Mộc Châu Milk xây dựng hẳnmột hệ
thống trang trại chăn nuôi khép kín để cung cấp cho chính nhà máychế biến sữa
của mình.Bên cạnh đó luôn đồng hành cùng người nông dân,Công ty Cổ phần
Giống bò sữa Mộc Châu Milk từ nhiều năm qua đã liên kếtvới gần 600 hộ nông
dân, vừa chuyển giao công nghệ chăn nuôi hiện đại, vừathành lập quỹ bảo hiểm giá
sữa, bảo hiểm vật nuôi, bao tiêu đầu ra cho sữa đạtchất lượng giúp người nông dân
yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, Công ty cònđầu tư hàng trăm tỉ đồng để xây dựng
nhà máy sản xuất, trung tâm giống, nhàmáy sản xuất thức ăn chăn nuôi TMR hiện
đại đầu tiên ở Việt Nam
Điểm mạnh: Việc làm tự sản xuất nguyên vật liệu khiến cho công tykhông phải lo
lắng đến việc thiếu hụt nguyên liệu và giảm chi p nhậpnguyên liệu.
c) Trung gian marketing
- Các trung gian phân phối của Mộc Châu milk là các nhà phân phối, đại lý bánsỉ,
bán lẻ, các tổ chức, doanh nghiệp như: siêu thị, đại lý sữa, tạp hóa,...
- Việc chọn lựa các trung gian marketing cho công ty là một việc không hề đơn
giản.
- Các nhà phân phi sản phẩm có nhiệm vụ đưa sản phẩm đến tay người tiêudùng.
- Các trung gian này tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận sảnphẩm
bằng cách trưng bày sản phẩm của Mộc Châu milk.
lOMoARcPSD| 40551442
- Như vậy sẽ góp phần quảng bá hình ảnh cho Mộc Châu milk, vừa tạo sựthuận tiện
cho việc bán sản phẩm khi khách hàng có nhu cầu mua và sử dụngsản phẩm, góp
phần làm tăng doanh số bán hàng cho Mộc Châu milk
Điểm mạnh: Nhờ các đại lý, tập hóa bán lẻ mà Mộc Cu milk giảmđược một chi
phí rất lớn So với việc tự mở ra các showroom bán hàngcủa mình
d) Đối thủ cạnh tranh
- Công ty Mộc Châu milk hiện nay đang đối mặt với sự cạnh tranh tương đốicao từ
các thương hiệu trong nước và nước ngoài như: Vinamilk TH TrueMilk, Nesle,
Abbott, Mead Jonson,.. Tương lai thị trường sữa sẽ tiếp tục mởrộng và mức độ cạnh
tranh càng tăng cao.
- Đối với sữa tươi:Dutch Lady với nhiều dòng sản phẩm đa dạng được ngườitiêu
dùng ưa thích nYoMost, cô gái Hà Lan Đối với sữa chua Sữa xuất hiện nhiều
hãng sữa chua như: sữa chua BaVì,Vinamilk , TH Truemilk, Yogurt ..
Tên đối thủ
Điểm mạnh
Vinamilk
-Thương hiệu mạnh có
uy tín
-Hiểu rõ văn hóa tiêu tiêu
dùng của người dân
- Hệ thống chăm sóc Khách
hàng tốt - giá cả hợp lý -
sản phẩm đa dạng- hiểu rõ
văn hóa tiêu dùng của
người dân
Các công ty sữa trong
nước ( th true milk ba vì,
- Hiểu rõ văn hóa
tiêu dùng của người
dân - Công nghệ sản
xuất
lOMoARcPSD| 40551442
hanoi milk ...)
khá hiện đại - chất
lượng sản phẩm cao
- Giá cả hợp lý
Các công ty sữa nước
ngoài ( Nestle, Abbout,
Mead Jonson..
- Thương hiệu
mạnh - Chất lượng sản
phẩm tốt
- Sản phẩm đa
dạng
- Kênh phân phối
lớn - Công nghệ sản xất
hiện đại
- Công nhân có tay
nghề cao
Điểm yếu: Mộc Câu milk đang phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh trênthị
trường sữa với nhiều thương hiệu lớn đang phát triển rất mạnh trên th trường
khiến sản phẩm của mộc châu khó tiếp cận với người tiêu dùng. e) Công chúng
- Hoạt động PR ca Mộc Châu milk đa phần gắn với các hoạt động xã hội, pháttriển
cộng đồng và các chương trình gắn với trẻ nhỏ, điển hình với cácchương trình như:
Hoa hậu bò sữa
- Mộc Châu Milk: Đồng hành cùng các gia đình trong cuộc sống ‘bình thường mới
- Với slogan: “Mộc Châu milk –Thảo nguyên xanh sữa mát lành ”, trong tất cả các
hoạt động truyền thông nói chung, quảng cáo nói riêng, đều truyền đi thông điệp
“Tinh túy thiên nhiên được giữ vẹn nguyên trong từng giọt sữa tươi sạch”.
- Các hoạt động quảng cáo chủ đạo ca Mộc Châu milk phải kể đến như:
- Phát TVC trên các kênh truyền hình VTV3, VTV1, VTV6, HTV7, SCTV2,…với
hình ảnh về quy trình sản xuất sữa tươi sạch.
- Biển quảng cáo ngoài trời, băng rôn
f) Khách hàng
lOMoARcPSD| 40551442
- Nói về khách hàng và các nhà phân phối, vấn đề lớn nhất chắc chắn là giá cả,họ có
thể so sánh các sản phẩm cùng ngành để tạo ra áp lực về giá đối với nhàsản xuất. Số
ượng người mua sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và thươnghiệu ca Mộc Châu
milk.
- Doanh nghiệp cần phải xác định được những yếu tố thiết yếu như: Thông tin sản
phẩm, tính nhạy cảm với giá cả, sự khác biệt hóa sản phẩm,mức độ tập trung của
khách trong ngành, động cơ của khách hàng.
Điểm mạnh: Mộc Châu trong mắt khách hàng là sản phẩm sữa sạch từ
thiên nhiên nên đối rất dễ tiếp cận với khách hàng quan tâm đến sức
khỏe
B) Môi trường vĩ mô
a) Nhân khẩu hc
Kết cấu dân số.
Số nữ giới: 43.307.024 người
Tỷ số giới tính: 98,1 nam trên 100 nữ
Tỷ lệ tăng dân số: 1,2% (2009
Số dân sống ở khu vực thành thị: 25.374.262 người (chiếm 29,6% dân số
cả nước). Cơ cấu độ tuổi:
0-14 tuổi: 29,4% (nam 12.524.098; nữ 11.807.763)
15-64 tuổi: 65% (nam 26.475.156; nữ 27.239.543)
trên 65 tuổi: 5,6% (nam 1.928.568; nữ 2.714.390)
Tỷ lệ sinh: 19,58 sinh/1.000 dân
Với kết cấu dân số như vậy ta có quy mô tiêu thụ sữa :
lOMoARcPSD| 40551442
Điểm mạnh: Quy mô dân số tăng nhanh mở ra cho mộc châu milk thị trường
rộng lơn tạo cơ hội tiêu thụ sản phẩm và tăng doanh .
Điểm mạnh: Số dân ở thành thị tăng, dẫn đến mức sống ngày càng được cải
thiện điều này cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
sữa trên thị trường có tiềm năng lớn và đang phát triển
b) Kinh tế
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhu cầu về sữa thuộc nhóm hàng đầu Thế
Giới, với các tiền đề tốt như kinh tế tăng trưởng ổn định ,GDP đầu người hàng
năm tăng từ 6-8%, dân số tăng bình quân 1%.
Tuy nhiên , nguyên liệu nội địa phục vụ sản xuất sữa ở Việt Nam còn thấp , chỉ
đáp ứng khoảng 20% nhu cầu thị trường , hầu hết các công ty sản xuất sữa
thành phẩm đều phải nhập khẩu sữa nguyên liệu . Và trong khi giá sữa bán lẻ
tại Việt Nam luôn ở mức rất cao so với khu vực và Thế Giới, thì gia thu mua
sữa nguyên liệu của các công ty đối với nông dân lại rất thấp .
Thực tế cho thấy , thị trường sữa Việt Nam nổi lên 3 công ty lớn, chiếm 75% thị
phần và họ dường như họ có lợi thế khi thỏa thuận giá với nông dân , cũng như
đưa ra giá bán sữa thành phẩm theo mong muốn .
Điểm mạnh: Nguyên liệu nội địa chỉ đáp ứng 20% nhu cầu thị trường.
Trong khi đó Mộc Châu có milk thể tự sản xuất nguyên liêu nên không

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40551442 BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP KHOA THƯƠNG MẠI ************
TIỂU LUẬN 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH
Giảng Viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Chi
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Huệ
Khoa : Kinh Doanh Thương Mại Lớp : DHTM13A1HN MSV : 19107200050
NỘI DUNG 1: KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP lOMoAR cPSD| 40551442
CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG BÒ SỮA MỘC CHÂU
Trụ sở chính: Tiểu khu Cơ quan, Thị trấn Nông trường Mộc Châu,
Huyện Mộc Châu, Tỉnh Sơn La Logo:
Giấy phép đăng kí kinh doanh và mã số thuế: 5500154060
Mã cổ phiếu: MCM Niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội theo
quyết định số 713/ QĐ-SGDHN ngày 10/12/2020
Vốn điều lệ: 1.100.000.000.000 ĐỒNG ĐT: (0212) 3 866 065
Chăm sóc Khách hàng: (024) 3736 8114 Fax: 02123 866184
Email: mocchaumilk@mcmilk.com.vn
Website: www.mcmilk.com.vn lOMoAR cPSD| 40551442
I. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP 1. Giới thiệu chung về Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) trực thuộc Tổng
Công ty Chăn nuôi Việt Nam – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Công ty CP Giống Bò sữa Mộc Châu. tiền thân là Nông trường Mộc Châu. được
thành lập ngày 08/04/1958. là đơn vị đầu tiên khai mở ra ngành chăn nuôi và sản
xuất sữa công nghiệp tại Việt Nam
Từ ngày 1/1/2005, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty CP (Nhà
nước nắm giữ 51% vốn điều lệ)
Với nhiệm vụ chính là chăn nuôi bò sữa, cung cấp con giống bò sữa, sản xuất chế
biến các sản phẩm từ sữa và sản xuất thức ăn chăn nuôi, mục đích của Công ty
Cổ phần Giống Bò sữa Mộc Châu là thoả mãn nhu cầu tiêu dùng về các sản phẩm
sữa trên toàn quốc. Hàng năm Công ty đã đóng góp cho Ngân sách Nhà nước
hàng tỉ đồng. Bên cạnh đó, còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho dân cư
địa phương và nâng cao đời sống cho cán bộ công nhân viên của Công ty.
Cao nguyên Mộc Châu nằm cách thủ đô Hà Nội gần 200km về phía Tây Bắc. được thiên
nhiên ưu đãi ban tặng đất đai màu mỡ. khí hậu quanh năm trong lành mát mẻ. Theo
nhiều chuyên gia chăn nuôi đánh giá: cùng với Đà Lạt. Mộc Châu là vùng đất hiếm hoi
tại Việt Nam có khí hậu ôn đới. là nơi phù hợp nhất để có thể phát triển đàn bò sữa quy mô lớn
2. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Mộc Châu Milk 60 năm giữ gìn và phát triển dòng sữa thảo nguyên
Triết lý “Chất lượng đến từ chính bàn tay của người chăn nuôi”
- Năm 1958: Giai đoạn hình thành - Mộc Châu Milk ra đời
- Năm 1974 – 1976: Chủ tịch nước Cuba - Ông Fidel Castro tặng Mộc Châu 884
con bò và giúp xây dựng 10 trại bò, 01 trại bê và một số trại vắt sữa.
- Năm 1983 – 1985: Giai đoạn phát triển vượt trội. Đây là giai đoạn Mộc Châu
Milk phát triển vượt trội, đỉnh điểm đạt 2.800 con bò và sản xuất 3.200 tấn sữa.
- Năm 1989 – 1990: Quyết định “Vượt rào”. Mộc Châu Milk đã áp dụng chính
sách khoán bò sữa về từng hộ dân, đã thành công với nhiều kết quả vượt trội, lOMoAR cPSD| 40551442
mô hình khoán hộ được nhân rộng, đàn bò tăng mạnh về số lượng và chất lượng.
- Năm 2001: Mộc Châu Milk thực hiện “Quỹ bảo hiểm vật nuôi” giúp người
nông dân yên tâm đầu tư sản xuất, tăng thêm đàn bò và mở rộng quy mô.
- Năm 2003: Mộc Châu Milk xây dựng thành công Nhà máy chế biến sữa tiệt
trùng UHT đầu tiên vào năm 2003.
- Năm 2005: Chuyển đổi sang Công ty cổ phần
- Năm 2010: Mộc Châu Milk khánh thành Trung tâm giống số 1 với quy mô 500 con.
- Năm 2012: Mộc Châu Milk khánh thành Trung tâm giống số 2 với quy mô 1000 con.
- Năm 2013: Mộc Châu Milk khánh thành Nhà máy thức ăn chăn nuôi tổng hợp
(TMR) đầu tiên ở Việt Nam đảm bảo nguồn thức ăn cho bò.
- Năm 2014: Mộc Châu Milk khánh thành Trung tâm giống số 3 với quy mô 500 con.
- Năm 2016: Nhà nước thoái vốn, Mộc Châu Milk cổ phần hóa thành công 100%.
Đồng thời, GTNfoods sở hữu 51% cổ phẩn Mộc Châu Milk.
- Năm 2017: Mộc Châu Milk tập trung tái định vị thương hiệu vươn tầm thương
hiệu quốc gia, phát triển mạnh mẽ trên nền tảng lâu đời của mình
- Năm 2019: Hợp tác Mộc Châu Milk – Vinamilk (Vinamilk mua công ty mẹ Sữa Mộc Châu).
- Năm 2020: Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu lọt Top 10 Công ty thực
phẩm uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Sữa và sản phẩm từ sữa theo đánh giá của Vietnam Report.
- Năm 2020: Niêm yết cổ phiếu trên sàn Upcom 3. THÀNH TỰU lOMoAR cPSD| 40551442
4.CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ
Chủ tịch hội đồng quản trị: Bà Mai Kiều Liên
Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng Giám Đốc : Ông Phạm Hải Nam
Thành viên Hội đồng Quản trị: Ông Trịnh Quốc Dũng Ông Phan Minh Tiến Ông Nguyễn Anh Tuấn
Trưởng Ban kiểm soát : Ông Trần Ngọc Duy Thành Viên BKS : Ông Trịnh Công Sơn Ông Phạm Quang Thuỳ
Phó Tổng Giám đốc phụ trách thị trường : Ông Phạm Tuyên
Phó Tổng Giám đốc phụ trách chế biến: Ông Trần Minh Thắng
Phó Tổng Giám đốc phụ trách Nông Nghiệp : Ông Nguyễn Sỹ Quang
5. LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG
• Sản xuất kinh doanh sữa hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng, bánh, sữa tươi,và các sản phẩm từ sữa khác
• Chăn nuôi bò sữa, trồng trọt và chăn nuôi hỗn hợp, mua bán động vật sống lOMoAR cPSD| 40551442
Sản phẩm chủ yếu đang kinh doanh
Sữa tươi thanh trùng
Sữa thanh trùng: Được thanh trùng trên dây chuyền hiện đại của Tetra Pak – Thụy
Điển, ở nhiệt độ thích hợp, đảm bảo giữ được hương vị nguyên chất của sữa bò
tươi và các vitamin, khoáng chất. Chia thành các loại thanh trùng không đường, ít đường và có đường.
Sữa tươi tiệt trùng
Sữa tươi tiệt trùng Mộc Châu có đường là một loại sữa có hương vị thơm. ngon.
đậm đà. tươi mát. cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi. chất
béo. protein. vitamin và một số khoáng chất cần thiết khác giúp cơ thể khỏe mạnh. lOMoAR cPSD| 40551442
có thể uống trực tiếp hay dùng với các món ăn nhanh giúp cơ thể có nhiều năng
lượng cho một ngày làm việc. học tập hiệu quả.
- Sữa tươi tiệt trùng có đường. ít đường và không đường
- Sữa tươi tiệt trùng vị chuối. dừa. cam. dâu. socola - Sữa tươi tiệt trùng Đại Mạch Hi-Land • Sữa chua ăn
Để đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, sữa Mộc Châu cũng được
chia thành sữa chua ăn và sữa chua uống. Trong đó phân làm 2 loại sữa chua có và
không có đường với nhiều hương vị khác nhau như: loại thường, vị nha đam, nếp
cẩm, hay trái cây đủ vị cho người ăn nhiều cảm giác lạ miệng với từng muỗng sữa
chua đặc sệt, thơm ngon. lOMoAR cPSD| 40551442
Các sản phẩm khác từ sữa
Ngoài ra du khách đến thăm Mộc Châu có thể mua các sản phẩm từ sữa khác về
làm quà như: Bơ tươi nguyên chất, phô mai, bánh sữa, bánh sữa ca cao, váng sữa.
6. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN Tầm nhìn
Trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm sạch từ chuỗi
giá trị nông nghiệp bền vững và khép kín. Với mô hình phát triển bền vững từ chăn
nuôi bò sữa đến sản xuất, phân phối các sản phẩm từ sữa tươi, Công ty Cổ phần Giống lOMoAR cPSD| 40551442
bò sữa Mộc Châu luôn nỗ lực vì mục tiêu phát triển cùng cộng đồng, thân thiện với
môi trường, mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng, nhà đầu tư, người lao động và toàn xã hội.\ Sứ mệnh
Trao những sản phẩm chất lượng nhất, thơm ngon tươi sạch nhất từ thảo nguyên Mộc
Châu – Sơn La đến tận tay người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống,
thể chất và trí tuệ Việt Nam.
Định hướng phát triển
Mộc Châu Milk luôn hướng đến viêc gắn kết giữa mở rộng quy mô hoạt động với sự
phát triển kinh tế của địa phương: Đầu tư cơ sở vật chất. góp phần xây dựng các cơ
sở hạ tầng tại địa phương. Tạo việc làm. đào tạo nghề cho lực lượng lao động của địa
phương. Chú trọng hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư trong vùng.
7. THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY STT Tên sản phẩm 1 Sữa tươi thanh trùng có 04-STT.MCM.2021 đường 2 Sữa tươi thanh trùng 03-STT.MCM.2021 không đường 3
Sữa tươi tiệt trùng có 05-TT.MCM.2021 đường 4
Sữa tươi tiệt trùng không 06-TT.MCM.2021 đường 5
Sữa tươi tiệt trùng ít 07-TT.MCM.2021 đường 6
Sữa tươi tiệt trùng các vị 08-TT.MCM.2021 7 Sữa chua ăn 09-SCA.MCM.2021 lOMoAR cPSD| 40551442 8 Sữa chua uống 05-SCU.MCM.2021 7
Các sản phẩm khác từ sữa 05-SPK.MCM.2021
• Từ đầu năm 2018 đến nay, doanh nghiệp liên tiếp cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới
với hương vị độc đáo. Đặc biệt với thế mạnh 100% sữa tươi nguyên chất, các sản phẩm
của Mộc Châu rất được yêu thích nhờ có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ
• Chiến lược cạnh tranh đón đầu xu hướng của Mộc Châu Milk
Theo Mintel Group, thị trường sữa trong nước ước đạt 4.4 tỷ USD và đang được chi
phối bởi 3 xu hướng chính: Uy tín thương hiệu, Hương vị lành mạnh và Tìm kiếm sự
đa dạng . Những xu hướng này cho thấy ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm
tới vấn đề sức khỏe và an toàn thực phẩm. 89% người dùng Việt sẵn sàng trả mức giá
cao hơn cho những thực phẩm đảm bảo chất lượng, theo Nielsen. Thấu hiểu tâm lý
người tiêu dùng là cơ sở để Mộc Châu Milk liên tiếp cho ra mắt hàng loạt sản phẩm
mới. Tất cả đều được chế biến hoàn toàn từ sữa tươi nguyên chất với hương vị thơm
ngon tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản.
• Bên cạnh đó, công ty Mộc Châu Milk là một trong ba đơn vị được lựa chọn xuất khẩu
sữa tươi sang thị trường Trung Quốc, cùng với kế hoạch tiến vào thị trường miền Nam
trong năm 2019, đưa dòng sữa mát lành từ thảo nguyên xanh đến gần hơn với người tiêu dùng Nam Bộ.
• Từ lợi thế của dòng sữa tươi mát lành trên thảo nguyên chăn nuôi bò sữa độc đáo vùng
Tây Bắc. Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (MộcChâu Milk) đang đẩy nhanh đa
dạng hóa các sản phẩm. tăng độ “phủ” trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng
cao của người tiêu dùng. đặc biệt là sữa tươi.
• Với lợi thế vùng nguyên liệu bò sữa quy mô lớn, Mộc Châu Milk hiện chiếm khoảng
10% thị phần trên thị trường ngành sữa. Tính riêng thị phần khu vực miền Bắc, tỉ lệ này lên tới 35%. lOMoAR cPSD| 40551442 lOMoAR cPSD| 40551442
NỘI DUNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP MỤC ĐÍCH
NỘI DUNG 3: PHÂN TÍCH CƠ HỘI, THÁCH THỨC ẢNH HƯỞNG ĐẾN
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
2.1. Phân tích nguồn lực/năng lực của doanh nghiệp
Theo yếu tố cấu thành, nguồn lực doanh nghiệp bao gồm.
A) Môi trường bên trong
1. Nguồn nhân lực
- Công ty có đội ngũ quản lí hùng mạnh, nhiệt tình và giàu kinh nghiệm,gắn bó lâu
cống hiến rất nhiều cho công ty
- Ông Trần Công Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm TổngGiám đốc
Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Bò sữa Mộc Châu)là một nhà quản lý doanh nghiệp quyết đoán
- Các quản lí cấp cao, các trưởng phòng khác đều có trên 15 năm kinhnghiệm trong
lĩnh vực sản xuất, phân phối, quản lí,bán sản phẩm sữa.
- Nông dân có nhiều kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa.
Điểm mạnh Đội ngũ quản lý, nhân viên nhiệt tình và giàu kinh nhiệm chú
trọng cảithiện, Mộc Châu dễ dàng đáp ứng được người tiêu dùng giúp nâng
caouy tín, sức cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo tính bền vững củaDoanh nghiệp
Hình ảnh Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk nhận chứng nhận khi lên
sàn Upcom (mcmilk.com.vn) lOMoAR cPSD| 40551442
2. Nguồn nhân lực Marketing
- Theo Mintel Group, thị trường sữa trong nước ước đạt 4.4 tỷ USD và đang được
chi phối bởi 3 xu hướng chính: Uy tín thương hiệu (Brand credibility),Hương vị
lành mạnh (Healthy taste) và Tìm kiếm sự đa dạng (Diversificationseeking).
- Những xu hướng này cho thấy ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm tới
vấn đề sức khỏe và an toàn thực phẩm.
- Thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng là cơ sở để Mộc Châu Milk liên tiếp cho ramắt
hàng loạt sản phẩm mới. Tất cả đều được chế biến hoàn toàn từ sữa tươinguyên
chất với hương vị thơm ngon tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản.
Điểm mạnh: Nhờ thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng giúp Mộc Châu milkđón đầu xu
hướng và cạnh tranh với các đối thủ trong thị trường sảnphẩm
3. Hình ảnh công ty
Hơn 61 năm hình thành và phát triển, Mộc Châu Milk được người tiêu dùng
biết đến là thương hiệu sữa tươi nguyên chất từ cao nguyên Mộc Châu, thơm ngon và mát lành.
Điểm mạnh: Hình ảnh công ty đậm chất thiên nhiên giúp Mộc Châu dễ
dàng ghi điểm trong mắt người tiêu dùng
4. Cơ cấu quản lý
- Cơ cấu tổ chức quản lý của Mộc Châu rất chặt chẽ từ cấp trên xuống đến cấp dưới.
- Cơ chế hoạt động của các bộ phận trong công ty Mộc Châu Việt Nam là lOMoAR cPSD| 40551442
người giám đốc được sự giúp đỡ của các phòng ban trong việc nghiên cứu,
bàn bạc, tìm giải pháp tối ưu cho những vấn đề phức tạp. Tuy nhiên quyền
quyết định vẫn thuộc về giám đốc
- Các phòng ban trong hệ thống công ty có mối liên hệ qua lại lẫn nhau, hiệu quả
sản xuất kinh doanh của công ty.
Điểm mạnh: Cơ cấu quản lý có tổ chức chặt chẽ và các phòng ban có
mối liên hệ qua lại lẫn nhau khiến hoạt động của công ty đạt hiệu quả cao hơn
5. Cơ sở vật chất -
Mộc Châu Việt Nam đã thực hiện nhiều dự án phát triển cơ sở Vật chất,
hànhtrình thành công suốt 61 năm qua. -
Với máy móc công nghệ cao và phát triển cơ sở vật chất được cải thiện
vàmạng lưới phân phối ngày càng được hiện đại hóa
Điểm mạnh: Cơ sở vật chất và máy mọc hiện đại Mộc Châu milk có thểdễ
dàng trong việc sản xuất đa dạng mặt hàng
6. Nghiên cứu phát triển công nghệ
- Mộc Châu rất chú trọng cho nghiên cứu và phát triển để tạo ra những sản phẩm
mới nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Mộc Châu đầu tư khoảng 40-50% cho việc đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển.
- Trang thiết bị, Công nghệ hiện đại Mộc châu milk đã đầu tư xây dựng nhà lOMoAR cPSD| 40551442
Máy UHT, nhà máy, trung tâm con giống cùng với nhà máy TMR để đảm bảonguồn thức ăn cho bò.
Điểm mạnh: Nhờ có máy móc thiết bị sản xuất hiện đại mộc châu milk
đã luôn có sản phẩm chất lượng tốt nhất, đa dạng với nhiều sản
phẩm chất lượng cao
7. Yếu tố tài chính
Điểm mạnh: Mộc Châu milk có khả năng thực hiện thành công cácchiến lược
marketing đề ra, tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh trongnước và nước
ngoài nghiên cứu mở rộng sản phẩm, hệ thống phân phốisản phẩm
2.2 Môi trường bên ngoài A) Môi trường vi mô
a) Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu hiện tại do Bà Mai Kiều Liên làmchủ
tịch HDQT với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nên việc xây dựngcác mối
quan hệ và khả năng phối hợp với các phòng ban là rất tốt có thể thấy,kể từ khi có
sự tham gia vào công tác quản trị của Công ty Cổ phần Sữa ViệtNam từ đầu năm
2020, Mộc Châu Milk đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể với hiệu quảhoạt động
được cải thiện rõ rệt.
Điểm mạnh: Công ty có hội đồng quản trị với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành
giúp công ty tăng trưởng và phát triển lOMoAR cPSD| 40551442
b) Nhà cung cấp
Việc cung ứng các nguyên vật liệu sữa tươi: Mộc Châu Milk xây dựng hẳnmột hệ
thống trang trại chăn nuôi khép kín để cung cấp cho chính nhà máychế biến sữa
của mình.Bên cạnh đó luôn đồng hành cùng người nông dân,Công ty Cổ phần
Giống bò sữa Mộc Châu Milk từ nhiều năm qua đã liên kếtvới gần 600 hộ nông
dân, vừa chuyển giao công nghệ chăn nuôi hiện đại, vừathành lập quỹ bảo hiểm giá
sữa, bảo hiểm vật nuôi, bao tiêu đầu ra cho sữa đạtchất lượng giúp người nông dân
yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, Công ty cònđầu tư hàng trăm tỉ đồng để xây dựng
nhà máy sản xuất, trung tâm giống, nhàmáy sản xuất thức ăn chăn nuôi TMR hiện
đại đầu tiên ở Việt Nam
Điểm mạnh: Việc làm tự sản xuất nguyên vật liệu khiến cho công tykhông phải lo
lắng đến việc thiếu hụt nguyên liệu và giảm chi phí nhậpnguyên liệu.
c) Trung gian marketing
- Các trung gian phân phối của Mộc Châu milk là các nhà phân phối, đại lý bánsỉ,
bán lẻ, các tổ chức, doanh nghiệp như: siêu thị, đại lý sữa, tạp hóa,...
- Việc chọn lựa các trung gian marketing cho công ty là một việc không hề đơn giản.
- Các nhà phân phối sản phẩm có nhiệm vụ đưa sản phẩm đến tay người tiêudùng.
- Các trung gian này tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận sảnphẩm
bằng cách trưng bày sản phẩm của Mộc Châu milk. lOMoAR cPSD| 40551442
- Như vậy sẽ góp phần quảng bá hình ảnh cho Mộc Châu milk, vừa tạo sựthuận tiện
cho việc bán sản phẩm khi khách hàng có nhu cầu mua và sử dụngsản phẩm, góp
phần làm tăng doanh số bán hàng cho Mộc Châu milk
Điểm mạnh: Nhờ các đại lý, tập hóa bán lẻ mà Mộc Châu milk giảmđược một chi
phí rất lớn So với việc tự mở ra các showroom bán hàngcủa mình
d) Đối thủ cạnh tranh
- Công ty Mộc Châu milk hiện nay đang đối mặt với sự cạnh tranh tương đốicao từ
các thương hiệu trong nước và nước ngoài như: Vinamilk TH TrueMilk, Nesle,
Abbott, Mead Jonson,.. Tương lai thị trường sữa sẽ tiếp tục mởrộng và mức độ cạnh tranh càng tăng cao.
- Đối với sữa tươi:Dutch Lady với nhiều dòng sản phẩm đa dạng được ngườitiêu
dùng ưa thích như YoMost, cô gái Hà Lan Đối với sữa chua Sữa xuất hiện nhiều
hãng sữa chua như: sữa chua BaVì,Vinamilk , TH Truemilk, Yogurt .. Tên đối thủ Điểm mạnh Điểm yếu Vinamilk -Thương hiệu mạnh có
Chưa tự chủ được nguồn uy tín cung nguyên liệu -
không quản lý được chất
-Hiểu rõ văn hóa tiêu tiêu
lượng nguồn nguyên liệu dùng của người dân
- Hệ thống chăm sóc Khách
hàng tốt - giá cả hợp lý -
sản phẩm đa dạng- hiểu rõ văn hóa tiêu dùng của người dân - Hiểu rõ văn hóa
- Sản phẩm chưa da dạng tiêu dùng của người
- Thiếu kinh nghiệm quản dân - Công nghệ sản lý
Các công ty sữa trong xuất
nước ( th true milk ba vì, lOMoAR cPSD| 40551442 hanoi milk ...) khá hiện đại - chất - Chưa tự chủ nguồi lượng sản phẩm cao nguyên liệu - Hệ thống - Giá cả hợp lý phân phối còn hạn chế - Chưa tạo được thương hiệu mạnh
Các công ty sữa nước - Thương hiệu - Chưa hiểu rõ thị
ngoài ( Nestle, Abbout,
mạnh - Chất lượng sản
trường mới -Chưa vượt Mead Jonson.. phẩm tốt
qua được rào cản văn hóa - Sản phẩm đa chính trị dạng -Giá cả cao - Kênh phân phối - Tất cả các sản
lớn - Công nghệ sản xất phẩm phải nhập khẩu hiện đại - Công nhân có tay nghề cao
Điểm yếu: Mộc Câu milk đang phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh trênthị
trường sữa với nhiều thương hiệu lớn đang phát triển rất mạnh trên thị trường
khiến sản phẩm của mộc châu khó tiếp cận với người tiêu dùng. e) Công chúng
- Hoạt động PR của Mộc Châu milk đa phần gắn với các hoạt động xã hội, pháttriển
cộng đồng và các chương trình gắn với trẻ nhỏ, điển hình với cácchương trình như: Hoa hậu bò sữa
- Mộc Châu Milk: Đồng hành cùng các gia đình trong cuộc sống ‘bình thường mới
- Với slogan: “Mộc Châu milk –Thảo nguyên xanh sữa mát lành ”, trong tất cả các
hoạt động truyền thông nói chung, quảng cáo nói riêng, đều truyền đi thông điệp
“Tinh túy thiên nhiên được giữ vẹn nguyên trong từng giọt sữa tươi sạch”.
- Các hoạt động quảng cáo chủ đạo của Mộc Châu milk phải kể đến như:
- Phát TVC trên các kênh truyền hình VTV3, VTV1, VTV6, HTV7, SCTV2,…với
hình ảnh về quy trình sản xuất sữa tươi sạch.
- Biển quảng cáo ngoài trời, băng rôn f) Khách hàng lOMoAR cPSD| 40551442
- Nói về khách hàng và các nhà phân phối, vấn đề lớn nhất chắc chắn là giá cả,họ có
thể so sánh các sản phẩm cùng ngành để tạo ra áp lực về giá đối với nhàsản xuất. Số
ượng người mua sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và thươnghiệu của Mộc Châu milk.
- Doanh nghiệp cần phải xác định được những yếu tố thiết yếu như: Thông tin sản
phẩm, tính nhạy cảm với giá cả, sự khác biệt hóa sản phẩm,mức độ tập trung của
khách trong ngành, động cơ của khách hàng.
Điểm mạnh: Mộc Châu trong mắt khách hàng là sản phẩm sữa sạch từ
thiên nhiên nên đối rất dễ tiếp cận với khách hàng quan tâm đến sức khỏe
B) Môi trường vĩ mô a) Nhân khẩu học
Kết cấu dân số.
Số nữ giới: 43.307.024 người
Tỷ số giới tính: 98,1 nam trên 100 nữ
Tỷ lệ tăng dân số: 1,2% (2009
Số dân sống ở khu vực thành thị: 25.374.262 người (chiếm 29,6% dân số
cả nước). Cơ cấu độ tuổi:
0-14 tuổi: 29,4% (nam 12.524.098; nữ 11.807.763)
15-64 tuổi: 65% (nam 26.475.156; nữ 27.239.543)
trên 65 tuổi: 5,6% (nam 1.928.568; nữ 2.714.390)
Tỷ lệ sinh: 19,58 sinh/1.000 dân
Với kết cấu dân số như vậy ta có quy mô tiêu thụ sữa : lOMoAR cPSD| 40551442
Điểm mạnh: Quy mô dân số tăng nhanh mở ra cho mộc châu milk thị trường
rộng lơn tạo cơ hội tiêu thụ sản phẩm và tăng doanh .
Điểm mạnh: Số dân ở thành thị tăng, dẫn đến mức sống ngày càng được cải
thiện điều này cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
sữa trên thị trường có tiềm năng lớn và đang phát triển b) Kinh tế
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhu cầu về sữa thuộc nhóm hàng đầu Thế
Giới, với các tiền đề tốt như kinh tế tăng trưởng ổn định ,GDP đầu người hàng
năm tăng từ 6-8%, dân số tăng bình quân 1%.
Tuy nhiên , nguyên liệu nội địa phục vụ sản xuất sữa ở Việt Nam còn thấp , chỉ
đáp ứng khoảng 20% nhu cầu thị trường , hầu hết các công ty sản xuất sữa
thành phẩm đều phải nhập khẩu sữa nguyên liệu . Và trong khi giá sữa bán lẻ
tại Việt Nam luôn ở mức rất cao so với khu vực và Thế Giới, thì gia thu mua
sữa nguyên liệu của các công ty đối với nông dân lại rất thấp .
Thực tế cho thấy , thị trường sữa Việt Nam nổi lên 3 công ty lớn, chiếm 75% thị
phần và họ dường như họ có lợi thế khi thỏa thuận giá với nông dân , cũng như
đưa ra giá bán sữa thành phẩm theo mong muốn .
Điểm mạnh: Nguyên liệu nội địa chỉ đáp ứng 20% nhu cầu thị trường.
Trong khi đó Mộc Châu có milk thể tự sản xuất nguyên liêu nên không