



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60797905
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Tên đơn vị thực hành: “Công ty TNHH Quốc tê Thương Mại và Du lịch DLT”
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC
Mã sinh viên : 20111200080 Lớp : DH10MKQT
Khoá : 10 (2020-2024) Hệ : CHÍNH QUY
Hà Nội, tháng 01 /2024 lOMoAR cPSD| 60797905 MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT........................................................................................................2
DANH MỤC BẢNG BIỂU,HÌNH VẼ,SƠ ĐỒ................................................................................3
LỜI MỞ ĐẦU..................................................................................................................................1
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH DLT.2
1.1 Tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển của công ty....................................................2
1.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty Công ty TNHH Quốc tế thương mại
và du lịch DLT..............................................................................................................................3
1.2.1. Một số lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH quốc tế thương mại và du
lịch DLT...................................................................................................................................3
1.2.2 Chức năng,vai trò, nhiệm vụ của Công ty TNHH Quốc tế thương và du lịch DLT.........4
1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý.............................................................................................7
1.3.1. Sơ đồ bộ máy quản lý:....................................................................................................7
1.3.2 Chức năng của từng phòng ban:.......................................................................................8 1.3.3. Đặc điểm lao
động.........................................................................................................11
1.4 Kết quả hoạt động của doanh nghiệp trong 3 năm (2020-2022)..........................................12
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ MARKETING CÔNG TY TNHH
QUỐC TẾ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH DLT...........................................................................15
2.1. Tổ chức hoạt động của phòng Marketing............................................................................15
2.2 Tổ chức công việc tại Công ty TNHH Quốc tế thương mại và du lịch DLT............16
2.2.1. Thực trạng quản trị marketing tại Công ty TNHH Quốc tế thương mại và du lịch DLT.
................................................................................................................................................16
2.2.2 Phân tích tình hình lao động, tiền lương.......................................................................32
2.2.3 Phân tích tình hình tài chính..........................................................................................41
2.2.4 Phân tích hoạt động sản xuất – kinh doanh...................................................................53
CHƯƠNG 3: BÀN LUẬN VÀ GIẢI PHÁP CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ
MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH DLT..........60
3.1 . Đánh giá tổ chức bộ máy nghiệp vụ truyền thông Marekting............................................60
3.2 Đánh giá tổ chức công việc của Công ty TNHH Quốc tế thương và du lịch DLT..............61 3.3
Kiến nghị.........................................................................................................................66
3.3.1. Kiến nghị với lãnh đạo.................................................................................................66
3.3.2. Kiến nghị với bộ phận thực tập....................................................................................72
LỜI KẾT.........................................................................................................................................74
PHỤ LỤC.......................................................................................................................................75 lOMoAR cPSD| 60797905 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM
KHẢO.........................................................................................II
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT LNTT Lợi nhuận trước thuế LNST Lợi nhuận sau thuế TCTD Tổ chức tín dụng TNHH Trách nhiệm hữu hạn CK Chuyển khoản TSCĐ Tài sản cố định BĐSĐT
Bất động sản đầu tư CP Chi phí lOMoAR cPSD| 60797905
DANH MỤC BẢNG BIỂU,HÌNH VẼ,SƠ ĐỒ.
Sơ đồ 1.1. Sơ đồ cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý ................................................................. 8
Sơ đồ 1. 2: Sơ đồ phòng marketing ................................................................................... 15
Sơ đồ 2.1. Kênh phân phối thông qua trung gian Marketing ............................................. 25
Sơ đồ 2.2: Kênh phân phối tiếp cận gián tiếp .................................................................... 25
Bảng 1.1. Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm (2020-2022)……………………..13
Bảng 2.1: Cơ sở và tiêu thức dùng phân đoạn thị trường……………………….………..17
Bảng 2.2: Bảng kế hoạch Marketing………………………………………….………….18
Bảng 2.3: Bảng kế hoạch hoạt động Marketing xúc tiến hỗn hợp………………….……30
Bảng 2.4:Cơ cấu lao động công ty (2021 – 2023).............................................................33
Bảng 2.5: Bảng phân tích chất lượng lao động..................................................................35
Bảng 2.6: Bảng phân tích tình hình sử dụng thời gian lao động…………………..….…37
Bảng 2.7: Bảng phân tích năng suất lao động của , công ty TNHH Quốc tế Thương mại và
du lịch DLT………………………………………………………………………….….39
Bảng 2.8: Tình hình lao động- Tiền lương Năm 2021 – 2022.........................................40
Bảng 2.9:Bảng cân đối kế toán công ty năm 2022...........................................................44
Bảng 2.10 :Bảng nguồn vốn tài trợ thường xuyên và tạm thời của công ty.....................48
Bảng 2.11: Bảng phân tích tình hình thanh toán của Công ty TNHH Quốc tê Thương Mại
và Du lịch DLT..................................................................................................................51
Bảng 2.12: Bảng phân tích vốn lưu chuyển......................................................................52
Bảng 2.13: Bảng sự biến động và kết cấu chi phí của công ty.........................................54
Bảng 2.14: Bảng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 của Công ty TNHH
Quốc tế thương và du lịch DLT ………………………………………………………….57 lOMoAR cPSD| 60797905 LỜI MỞ ĐẦU
Những năm gần đây, đi cùng với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ và bùng nổ của công
nghệ 4.0, Việt Nam đang ngày càng hội nhập vào nền kinh tế thế giới.Công ty TNHH
Quốc tê Thương Mại và Du lịch DLT , đã tạo cơ hội cho em được trải nghiệm thực tế về
ngành học quản trị Marketing .Theo cá nhân em tìm hiểu từ những ngày đầu, với vốn kinh
nghiệm từ nhà sáng lập cộng với đội ngũ nhân viên trẻ nhiệt tình, sáng tạo, công ty đã xây
dựng được danh tiếng tốt trên về mảng du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ chăm sóc du khách
trên thị trường Việt Nam. Sự cạnh tranh trên thị trường làm cho khách hàng có nhiều sự
lựa chọn, đòi hỏi và nhận thức cao hơn, các doanh nghiệp buộc phải hướng đến khách
hàng nhiều hơn nữa và chú trọng vào dịch vụ của mình. Trong thời đại công nghệ thông
tin phát triển vượt bậc như hiện nay, việc sử dụng các ciing cụ trong quản trị marketing
trực tuyến là một kho báu tiềm năng cần được các doanh nghiệp tận dụng và duy trì thực
hiện để mang lại hiệu quả cao. Qua những kiến thức được học tại trường và thu thập được
trong quá trình học tập, em đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về thực trạng hoạt động
quản trị Marketing. Dưới sự giúp đỡ của giảng viên hướng dẫn cùng các anh chị trong
Công ty TNHH Quốc tê Thương Mại và Du lịch DLT đã giúp em hoàn thành bài báo cáo này.
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH DLT.
1.1 Tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển của công ty
- Tên công ty: Công ty TNHH Quốc tế thương và du lịch DLT.
- Địa chỉ: Số 9, ngõ 90/3 Phố Hoa Bằng, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
- Email: Congtydulichdlt@gmail.com - Điện thoại: 0981800616. - Mã số thuế:0109885791.
- Website: https://dulichthegioi.vn/
a. Quá trình hình thành và phát triển: lOMoAR cPSD| 60797905
Công ty TNHH Quốc tế thương và du lịch DLT.số đã được sở kế hoạch và đầu tư thành
phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động từ tháng 13/01/2015. Các mặt hàng
kinh doanh chủ yếu của Công ty là:Dịch vụ ăn uống, đại lý du lịch, điều hành tua du lịch,
hoạt động dịch vụ đặt chỗ và các dịch vụ hỗ trợ liên quan. Ngoài các mặt hàng trên Công
ty còn kinh doanh các mặt hàng bán thực phẩm, cung cấp dịch vụ du lịch cho khách hàng.
Hình thức bán hàng chủ yếu ở Công ty là cả bán buôn và bán lẻ nhưng tập trung chủ yếu
vào bán buôn, khách hàng là các doanh nghiệp, đại lý trên địa bàn Hà Nội và một số huyện , tỉnh lân cận.
b. Sứ mệnh
“Always care your benefit” luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, luôn không
ngừng tạo ra các giá trị gia tăng cho khách hàng. Xem sự thịnh vượng của khách hàng là
niềm tự hào của Công ty TNHH Quốc tế thương và du lịch DLT . Ngoài ra, công ty luôn
tìm kiếm những cơ hội mới để mở rộng lĩnh vực kinh doanh của mình Công ty thì còn
cung cấp tới mọi khách hàng những trải nghiệm mua sắm tích cực, thông qua các sản
phẩm du lịch chất lượng, giá cả cạnh tranh đi kèm dịch vụ chăm sóc khách hàng thân
thiện, được đảm bảo bởi uy tín của doanh nghiệp. c. Tầm nhìn
Cùng với sự phát triển của xã hội và thị trường công nghệ, Công ty TNHH Quốc tế
thương và du lịch DLT đã, đang và sẽ nỗ lực không ngừng để trở thành đối tác uy tín đối
với các nhà phân phối, doanh nghiệp và đồng thời là điểm đến tin cậy của khách hàng trong khu vực.
d. Giá trị cốt lõi
Ngay từ khi mới thành lập, Công ty TNHH Quốc tế thương và du lịch DLT đã xác
định được hướng đi riêng của mình với các tiêu chí cốt lõi:
- Chất lượng: Chất lượng tốt nhất
- Tin cậy: Niềm tin của khách hàng chính là động lực phát triển doanh nghiệp
- Chăm sóc: Chuyên nghiệp, chuyên môn hóa trong mối quan hệ giữu doanh
nghiệp và các đối tác, khách hàng. lOMoAR cPSD| 60797905
1.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty Công ty TNHH Quốc tế
thương mại và du lịch DLT.
1.2.1. M t s lĩnh v c ho t đ ng kinh doanh c a Công ty TNHH qu c t thộ ố ự ạ ộ ủ ố ế ương m i ạ và du l ch DLT.ị
+ Dịch vụ đặt phòng khách sạn: Đội ngũ Du lịch DLT liên kết với nhiều khách sạn, các
nhà cung cấp dịch vụ du lịch – lữ hành trên cả nước. Do đó, việc book phòng khách sạn và
lên combo, tour du lịch cho quý khách dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, chúng tôi luôn
có một lượng phòng có sẵn, đảm bảo giá rẻ phục vụ quý khách hàng.
+ Dịch vụ Visa – Xuất Nhập Cảnh: Du lịch Năm Sao đang dần khẳng định uy tín và
thương hiệu đối với quý khách bởi dịch vụ hỗ trợ thông tin nhập cảnh, dịch vụ visa nhanh chóng và chuyên nghiệp.
+ Vé máy bay trong nước & quốc tế: Là một trong những đại lý uy tín của các hãng hàng
không đang khai thác đường bay nội địa và Quốc tế, chúng tôi luôn tư vấn cho khách hàng
những hạng vé rẻ nhất, cung cấp thông tin hữu ích nhất và sự hỗ trợ trong suốt hành trình của quý khách hàng.
+ Với phương châm “Một hành trình – Một sứ mệnh” ngay từ khi thành lập Du lịch DLT
luôn mong muốn cung cấp cho du khách các tour du lịch ấn tượng, độc đáo, phù hợp nhất
với từng đối tượng khách hàng và có thể đáp ứng mọi nhu cầu đi du lịch của du khách với
sự thoải mái và tự do. Sản phẩm tổ chức tour du lịch nội địa miền Bắc là sản phẩm chủ lực,
được công ty xác định là sản phẩm mang tính thu hút khách hàng lớn nhất, đem đến du
khách những trải nghiệm tuyệt vời. Một số địa điểm như Mù Cang Chải, Mộc Châu, Sa Pa,
Cao Bằng, Hà Giang, Sơn La, Hạ Long, Ninh Bình, … Sản phẩm tổ chức tour du lịch đến
Sa Pa – Lào Cai được coi là sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận nhất của công ty. Sự đảm
bảo về chất lượng tour giúp Công ty TNHH DLT trở thành sự lựa chọn của rất đông du
khách, chiếm được sự tin tưởng của khách hàng cũng như đối tác trong ngành.
1.2.2 Chức năng,vai trò, nhiệm vụ của Công ty TNHH Quốc tế thương và du lịch DLT.
a. Chức năng.
+ Công ty Là doanh nghiệp lữ hành với các chức năng: Chức năng thông tin, chức năng
tổ chức, chức năng thực hiện. Đầu tiên là chức năng thông tin: cung cấp thông tin cho khách
du lịch, nhà kinh doanh du lịch, điểm đến du lịch. Nội dung cung cấp cho khách du lịch:
Thông tin về giá trị tài nguyên, thời tiết, thể chế chính trị, tôn giáo, luật pháp, giá cả, phong
tục tập quán của nơi đến du lịch. Thông tin về giá, thứ hạng, chủng loại dịch vụ, hệ thống
phân phối dịch vụ của nhà cung cấp.. Nội dung thông tin cần cung cấp cho nhà kinh doanh
và điểm đến du lịch mục đích động cơ chính của chuyến đi, quỹ thời gian rảnh rỗi cho tiêu
dùng du lịch, kinh nghiệm tiêu dùng du lịch, thời điểm sử dụng thời gian rảnh rỗi cho tiêu
dùng du lịch, khả năng thanh toán, mức tiêu dùng dành cho tiêng dùng du lịch, kinh nghiệm lOMoAR cPSD| 60797905
tiêu dùng du lịch, yêu cầu chất lượng và thói quen tiêu dùng của khách, các yêu cầu đặc biệt của khách
+ Bên cạnh cung cấp thông tin công ty còn có chức năng tổ chức: thực hiện các công
việc tổ chức nghiên cứu thị trường, tổ chức sản xuất và tổ chức tiêu dùng. Tổ chức nghiên
cứu thị trường bao gồm cả thị trường cầu và cung du lịch. Phần lớn cung du lịch mang tính
chất cố định, không thể di chuyển còn cầu du lịch thì lại phân tán ở khắp mọi nơi. Cầu du
lịch mang tính tổng hợp, đồng bộ cao, trong khi mỗi đơn vị kinh doanh du lịch chỉ đáp ứng
1 phần( hoặc 1vài phần của cầu du lịch). Thị trường du lịch mang tính toàn cầu hóa cao.
Xu hướng chuyên môn hóa để nâng cao năng suất lao động. Tổ chức sản xuất bao gồm việc
sắp đặt trước các dịch vụ hoặc liên kết các dịch vụ đơn lẻ thành chương trình du lịch.. Tổ
chức tiêu dùng bao gồm tổ chức cho khách đi lẻ thành từng nhóm, định hướng và giúp đỡ
khách trong quá trình tiêu dùng du lịch
+ Chức năng thực hiện: thực hiện khâu cuối cùng của quá trình kinh doanh lữ hành. Bao
gồm thực hiện vận chuyển khách theo các điều kiện đã thỏa thuận trong hợp đồng, thực
hiện các hoạt động hướng dẫn tham quan, thực hiện kiểm tra, giám sát cac dịch vụ của các
nhà cung cấp khác trong chương trinhg. Mặt khác, thực hiện hoạt động làm tăng giá trị sử
dụng và giá trị của chương trình du lịch thông qua lao động của hướng dẫn viên + Chức
năng chính của công ty trong vai trò là một đại lí du lịch là điểm bán và cách tiếp cận thuận
tiện cho khách khi mua hoặc đặt trước các sản phẩm du lịch; phân phối các ấn phẩm quảng
cáo, tập gấp, cuốn sách mỏng, tờ quảng cáo…; trưng bày và thể hiện các cơ hội lựa chọn
cho khách du lịch; tư vấn và giúp đỡ khách du lịch trong việc lựa chọn sản phầm thích hợp;
thực hiện dịch vụ bán sản phẩm qua hệ thống thông tin liên lạc như đăng kí chỗ trong các
chuyến đi du lịch… đảm bảo khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ khi họ yêu cầu; đồng
thời đóng vai trò như một điểm bán sản phẩm cho các nhà cung cấp tiếp nhận và trao trả
tiền bán sản phẩm cho các nhà cung cấp; tiến hành các dịch vụ bổ sung như bảo hiểm, visa,
hộ chiếu, tư vấn,…; thực hiện các hoạt động marketing cho các nhà sản xuất và tiếp nhận,
giải quyết các phàn nàn, khiếu nại của khách. Đồng thời công ty còn có trách nhiệm thu
tiền phạt đối với khách nếu họ thay đổi đăng kí, đặt chỗ theo đúng quy định; hướng dẫn
đảm bảo điều kiện cho khách thực hiện đúng các nội dung cần thiết theo biểu mẫu đăng ký
đặt chỗ của các nhà cung cấp; thông báo cho khách và thực hiện các dịch vụ bảo hiểm;
kiểm tra tài liệu của các nhà cung cấp trước khi chuyển tới khách du lịch; thông tin cho
khách về các điều kiện vệ sinh, giữ gìn sức khỏe trong quá trình tiêu thụ sản phẩm du lịch;
công ty phải đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng phục vụ khi tiến hành, bán sản phẩm
của các nhà cung cấp cho khách du lịch về tốc độ phục vụ, thái độ của nhân viên…; sử
dụng các tài liệu quảng cáo của các nhà cung cấp, chỉ được dán tem của đại lí lên các ấn
phẩm quảng cáo này nếu được các nhà quản lí đồng ý; cung cấp thông tin chính xác cho
khách, đội ngũ nhân viên phải thường xuyên nghiên cứu hiểu rõ mọi thông tin để có thể tư
vấn cho khách giúp họ lựa chọn được sản phẩm họ thích nhất; và cuối cùng là công ty sử
dụng các mẫu biểu đăng kí đặt chỗ của các nhà cung cấp, tuân thủ đúng quy định của các
nhà cung cấp như việc chuyển tiền thu được từ khách tới các nhà cung cấp.
+ Cung cấp các sản phẩm/dịch vụ nghỉ dưỡng, Spa,…
+ Hoạt động dịch vụ/ sản phẩm liên quan đến du lịch lOMoAR cPSD| 60797905
+ Bán buôn thực phẩm, đồ uống, đồ dùng gia đình và cùng các hoạt động buôn bán khác
+ Công ty hợp tác đầu tư với các công ty khác nhằm mở rộng thị trường, phát huy
một cách tối ưu hiệu quả kinh doanh nhằm hướng tới mục đến cao nhất là lợi nhuận công ty.
+ Nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động trong công ty, từ đó đóng góp
cho nguồn ngân sách nhà nước,
+ Chức năng tạo mối liên hệ với người tiêu dùng thông qua kinh doanh trực tiếp, tạo
mối liên hệ với các đối tác uy tín tăng hiệu quả làm việc công ty về khách hàng quan tâm
đến mảng sản phẩm/dịch vụ du lịch. b) Vai trò
Đối với các nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ du lịch: công ty đã chuyển bớt rủi ro kinh
doanh tới các doanh nghiệp lữ hành, Giảm bớt được chi phí xúc tiến, khuếch trương sản
phẩm du lịch thông qua hoạt động của các công ty lữ hành, Đưa thương hiệu doanh nghiệp
đến địa phương một cách nhanh và sâu nhất, Thường xuyên trực tiếp chăm sóc và phực
vụ khách hàng, Cung cấp cho doanh nghiệp thông tin có giá trị cho doanh nghiệp lữ hành
Đối với khách hàng: Khách du lịch, người tiêu dùng cuối cùng khi đến với công ty
sẽ được tư vấn, hỗ trợ để lựa chọn được nơi lưu trú tốt nhất, có dịch vụ, chi phí phù hợp
với chuyến đi và vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của khách mà họ không cần tốn thời gian, công
sức tìm hiểu. Khi tham gia chương trình du lịch của công ty khách du lịch sẽ chủ động
trong chi tiêu ở nơi xa lạ vì các dịch vụ đã được xác định và thanh toán trước khi tiêu
dùng. Đồng thời công ty là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, giải đáp mọi thắc
mắc của khách hàng, giúp khách hàng hiểu một cách đầy đủ, cặn kẽ nhất về sản phẩm mà
khách hàng lựa chọn hoặc muốn tìm kiếm thông tin Đối với điểm đến du lịch công ty làm
cầu nối giữa cung và cầu trong du lịch, thu hút khách đến các điểm đến du lịch. Công ty
tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động marketing tại chỗ đạt hiệu quả cao. Khi khách du lOMoAR cPSD| 60797905
lịch đến một điểm đến nào đó thì họ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các chủ thể ở tại điểm
du lịch đặc biệt về kinh tế.
Đối với xã hội: Công ty là người cung cấp các dịch vụ ngày càng phổ biến cho xã
hội, mang đến sự đảm bảo cho mỗi cá nhân, gia đình và tổ chức làm cho họ yên tâm công
tác, lao động sản xuất. Hoạt động của công ty còn giúp huy động vốn nhàn rỗi từ trong
dân cư thành vốn đầu tư cho xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương
nói riêng và quốc gia nói chung.
c. Nhiệm vụ của Công ty TNHH Quốc tế thương và du lịch DLT
+ Đăng ký kinh doanh và kinh doanh theo đúng các ngành nghề du lịch đã đăng ký trong
giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp.
+ Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách và tạo nguồn vốn để hoạt động sản xuất kinh
doanh đồ dùng gia đình/dịch vụ du lịch
+ Thực hiện các chế độ cho người lao động theo đúng quy định pháp luật cũng như nội
quy công ty như đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao trình độ, tay nghề, hỗ trợ các chính
sách xã hội đúng đắn và kịp thời như chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, các hình thức khen thưởng, kỷ luật, thực hiện các biện pháp về an toàn vệ sinh lao
động… . + Không ngừng đổi mới phương thức bán hàng, công nghiệp hóa, hiện đại hóa
nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức, đem lại hiệu quả kinh doanh cao.
+ Bảo vệ môi trường, bảo vệ sản xuất, bảo đảm an ninh, an toàn và trật tự xã hội; +
Chấp hành pháp luật, thực hiện chế độ hạch toán thống kê thống nhất và thực hiện các
nghĩa vụ đối với nhà nước.
d. Định hướng và phát triển của Công ty TNHH Quốc tế thương và du lịch DLT
+ Xây dựng các kế hoạch, chính sách của công ty theo chiến lược lâu dài và định hướng
hằng năm, hằng quý của công ty.
+ Tăng doanh số bán hàng 25% trong năm tới bằng cách mở rộng thị trường du lịch cho
công ty và phát triển sản phẩm mới.
+ Đạt được 90% đánh giá tích cực từ khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch lOMoAR cPSD| 60797905
Chiến Lược Tiếp Thị và Truyền Thông:
+ Sử dụng chiến lược tiếp thị số để tạo ra sự nhận thức và tương tác tích cực trên các nền tảng trực tuyến.
+ Thực hiện các sự kiện và chiến dịch truyền thông để định vị công ty là một thương hiệu
đổi mới và đáng tin cậy về du lịch.
Chiến Lược Sản Phẩm/Dịch Vụ:
+ Phát triển dòng sản phẩm du lịch thông minh chẳng hạn tạo app đặt phòng,đặt vé,…. và
kết nối với Internet of Things (IoT).
+ Cung cấp sản phẩm/dịch vụ về du lịch để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của khách hàng doanh nghiệp.
1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý.
1.3.1. Sơ đồ bộ máy quản lý:
Tổ chức bộ máy của Công Ty gọn nhẹ, chặt chẽ trên cơ sở phối hợp giữa các thành
viên dưới sự điều hành của Giám đốc Công ty lOMoAR cPSD| 60797905 C Bộ phận Bộ phận M arketing- Bộ phận kỹ hành chính- Bộ phận kế bán hàng thuật nhân sự toán
Sơ đồ 1.3. Sơ đồ cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý
(Nguồn: Công ty TNHH Quốc tế thương mại và du lịch DLT)
1.3.2 Chức năng của từng phòng ban: a) Giám đốc:
- Là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp, định hướng mục tiêu phát triển
của doanh nghiệp, ban hành các nội quy mới và phê duyệt các văn kiện từ đối tác và
đề xuất từ các phòng ban.
- Chịu trách nhiệm về các mặt hoạt động của công ty trước pháp luật.
- Chủ trì nghiệm thu dự án, hợp đồng hoặc bàn giao đưa vào sử dụng.
- Quyết định mức lương, phụ cấp của nhân viên trong công ty, khen thưởng
các cá nhân/bộ phận dưới quyền khi đạt các chỉ tiêu và mang lại hiệu quả kinh tế
cho công ty trong khuôn khổ ngân sách/chi phí được duyệt. b) Phó giám đốc:
- Giám sát và quản lý các bộ phận trong công ty.
- Điều phối công việc được giao từ cấp trên xuống các bộ phận. lOMoAR cPSD| 60797905
- Đôi khi phó giám đốc sẽ là người nhận ủy quyền từ giám đốc để trực tiếp xử
lý công việc với các đối tác quan trọng.
c) Bộ phận marketing:
- Xây dựng chiến lược kinh doanh, mở rộng mạng lưới khách hàng trong khu
vực,làm việc trực tiếp với khách hàng, đối tác để xử lý các yêu cầu và khiếu nại từ phía khách.
- Xây dựng, tìm kiếm và phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng. Duy trì, phát triển
mốiquan hệ tốt đẹp để biến khách hàng thường thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
- Cố vấn cho lãnh đạo, cấp trên về việc phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường.
- Xây dựng, tìm kiếm và phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng. Duy trì, phát triển
mối quan hệ tốt đẹp để biến khách hàng thường thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
- Giám sát, báo cáo, theo dõi hoạt động kinh doanh, bán hàng
- Nghiên cứu xu hướng thị trường về sản phẩm, giá cả, phân phối, khách hàng,
tâm lý và xu hướng thay đổi của người tiêu dùng, chính sách hậu mãi, sản phẩm
cạnh tranh, đối thủ cạnh tranh…
- Chịu trách nhiệm thiết kế thông tin sản phẩm nhằm truyền tải tới khách khàng.
- Sáng tạo, thiết kế các ấn phẩm truyền thông cho các sản phẩm dịch vụ của
doanh nghiệp trên website và fanpage.
d) Bộ phận hành chính nhân sự:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức bộ máy, kế hoạch nhân lực, tuyển dụng, sắp xếp
nhânlực, đào tạo nhân lực để trình Giám đốc xét duyệt và tổ chức thực hiện.
- Quản lý hồ sơ, tài liệu của công ty, quản lý triển khai thực hiện các nội quy,
quychế theo quy định của công ty (Quản lý công văn, giấy tờ liên quan, sổ sách hành
chính, lưu trữ tài liệu,...). lOMoAR cPSD| 60797905
- Theo dõi, giải quyết các chế độ, chính sách, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội
vàthất nghiệp, hưu trí, chế độ nghỉ thai sản và... các quyền lợi khác có liên quan đến
quyền lợi của nhân viên. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên.
- Xây dựng lề lối làm việc và quan hệ công tác giữa các phòng ban.
- Chủ trì phối hợp với các bộ phận chức năng lập hồ sơ xét duyệt khen thưởng,
xử lýkỷ luật đối với viên chức và người lao động
- Theo dõi thi đua của các phòng ban, quản lý công việc của nhân viên trong
công tynhư bảng chấm công, doanh thu cá nhân,... e. Bộ phận kế toán
- Hạch toán các nghiệp vụ về kinh tế nảy sinh tại đơn vị nhanh chóng và đẩy
đủ,phục vụ cho hoạt động kinh doanh hiện tại của đơn vị.
- Phân tích tình hình tài chính, cân đối kế toán, công nợ trong công ty.
- Quản lý dòng tiền của doanh nghiệp, lập bảng báo cáo hàng tháng cho cấp trên.
- Làm việc với các cơ quan thuế, kiểm toán, thanh tra tài chính. Soạn thảo,
thẩmđịnh hồ sơ, theo dõi, kiểm tra tiến độ giải ngân, thanh toán đối với các hoạt
động kinh tế trong công ty, lưu trữ dữ liệu kế toán, sổ sách, chứng từ kế toán theo quy định.
- Lưu trữ, theo dõi phiếu thu và thanh lý các hợp đồng.
- Kiểm tra, rà soát, ghi chép các chứng từ kế toán đầy đủ và chính xác đảm bảo hợplệ và hợp pháp.
- Quản lý, theo dõi xuất nhập hàng vào kho theo đợt.
f. Bộ phận kỹ thuật
- Quản lý công tác kỹ thuât ṭ ại các doanh nghiêp, ḥ ỗ trợ các hoạt đông nghiên
c ̣ ứu và phát triển sản phẩm cũng như các hoạt đông ṣ ản xuất khác của doanh nghiêp.
Trự ởng phòng kỹ thuât ṣ ẽ cung cấp định hướng để thiết kế, phát triển và vân ḥ ành
hê tḥ ống, đồng thời thực hiên c ̣ ác công viêc c ̣ ó liên quan khác.
- Đảm bảo chất lượng hàng hóa trong suốt quá trình lưu kho và vận chuyển.
- Sửa chữa, bảo dưỡng theo nhu cầu của khách.
- Tư vấn kỹ thuật sản phẩm cho khách hàng. lOMoAR cPSD| 60797905
- Tư vấn chuyên môn sản phẩm cho phòng ban Marketing- bán hàng để nắm
rõ đặcđiểm sản phẩm.
- Hỗ trợ kỹ thuật cho đối tác, khách hàng theo hợp đồng đã thỏa thuận và ký kết..
1.3.3. Đặc điểm lao động.
Nhân lực là một nguồn lực đầu vào không thẻ thay thế được trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
+ Ngày nay ở các nước phát triển người ta buộc phải thừa nhận vai trò ngày càng
tăng của các yếu tố con nghười trong sản xuất cũng như trong mọi mục tiêu của xã hội.
Quản trị nhân lực là một lĩnh vực quản lý có tính quyết định đến hiệu quả và công tác quản
trị doanh nghiệp nói riêng và quyết định sự thành bại trong hoạt động kinh doanh của một
doanh nghiệp nói chung. Một công ty dù có nguồn tài chính rất phong phú, nguồn nguyên
liệu dồi dào, với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ kinh doanh sẽ thấp, thậm
chí hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty có thể còn đi ngược với mong muốn. Trong
điều kiện của cơ chế thị trường, mục tiêu cơ bản cảu các doanh nghiệp là vấn đề lợi nhuận,
kinh doanh có lãi nhằm đáp ứng nhu cầu tối thiểu là đảm bảo sự tồn tại và phát triển của
doanh nghiệp mình. Để cơ quan đơn vị hoạt động có hiệu quả thì con người là yếu tố quan
trọng nhất. Do vậy, vấn đề sử dụng con người như thế nào cho có hiệu quả và có thể khai
thác hết tiềm năng vốn có của họ đang là vấn đề được các lãnh đạo và quản lý kinh doanh
hết sức quan trọng. Quản lý nhân lực là vấn đề hết sức khó khăn và phức tạp. Nó vừa là
một khoa học lại vừa là một nghệ thuật.
+ Công ty TNHH Quốc tế thương và du lịch DLT cũng như cac doanh nghiệp khác
đang cố gắng xây dựng bộ máy quản trị nhân lực một cách khoa học và đúng hướng nhằm
giúp Công ty phát triển mạnh hơn. Cán bộ có trình độ ĐH và Cao Đẳng chiếm 31,33%
trong tổng số lao động của Công ty là tương đối cao. Số nhân viên bán hàng trình độ PTTH
và Sơ cấp chiếm số lượng khá lớn là 54% trong tổng số cán bộ nhân viên của công ty. Số
còn lại là tổ bảo vệ, lái xe. Nhân viên lái xe của Công ty đều được đào tạo qua trường lớp,
họ có đủ khả năng thực hiện tốt công việc được giao. Trong điều kiện phtá triển của khoa lOMoAR cPSD| 60797905
học công nghệ, người lao động luôn phải nâng cao trình độ văn hoá và nghề nghiệp chuyên
môn để không bị tụt hậu.
+ Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực sẽ giúp họ tự tin hơn, làm việc có hiệu quả
hơn. Phát huy khả năng, khám phá khả năng của từng người, trở nên nhanh nhẹn đáp ứng
sự thay đổi của thị trường. Do đó công ty đã đưa ra các giải pháp: Tuyển dụng bao nhiêu
lao động và loại lao động nào từ thị trường lao động. Bố trí sắp xếp lại thị trường lao động.
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
1.4 Kết quả hoạt động của doanh nghiệp trong 3 năm (2020-2022).
1.4.1. Tình hình kinh doanh của công ty
+ Được thành lập ngày 17-12-2015 bởi ba cổ đông chính thức do ông Đào Đức Anh làm
giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng quản trị cùng với những sáng lập viên hoạt động lâu năm
trong lĩnh vực kinh doanh, điều hành du lịch.
Tuy nhiên trong thời gian đầu mới thành lập, cơ sở trang thiết bị còn thiếu thốn, số lượng
nhân viên còn ít, cùng đội ngũ nhân viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, phượng tiện vận
chuyển còn hạn chế. Bên cạnh đó công ty còn chịu sự cạnh tranh của các công ty du lịch
trên địa bàn, trong và ngoài tỉnh nên công ty gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề thị trường.
+ Qua gần 7 năm hoạt động, đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên sâu, năng động,
nhiệt tình gắn bó với công việc, bên cạnh đó Công ty đã xây dựng và phát triển đội ngũ
cộng tác viên lên tới 30 người có trình độ và kinh nghiệm. Công ty còn liên tục phát triển
và liên kết với các công ty vận tải, đến nay công ty đã có đội ngũ phương tiện vận chuyển
lên tới hàng trăm xe du lịch đạt chất luợng cao từ 4 đến 52 chỗ ngồi... với những cố gắng
đó Du lịch DLT đã gặt hái được nhiều thành tựu trong quá trình hoạt động của mình. Du
lịch Việt Nam trong suốt nhiều thập niên vừa qua, đặc biệt những năm sau đổi mới và hội
nhập đã có những bước phát triển ngoạn mục. Du lịch Việt Nam luôn là “Điểm sáng trong
nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng thường xuyên, đội ngũ du lịch có những bước tiến bộ lớn.
+ Hiện du lịch Việt Nam còn đang rất nhiều cơ hội phát triển, sẽ đóng góp nhiều hơn nữa
cho đất nước. Vì thế công ty nắm bắt được tiến độ phát triển đó nên đã đầu tư và khai thác
triệt để những lợi ích về ngành du lịch. Từ những năm đầu công ty còn nhiều khó khăn
trong việc khai thác nguồn du lịch, tìm kiếm khách hàng và sáng tạo các hoạt động Tour du
lịch mới nhất. Càng về sau công ty đã theo đà phát triển chung của cả nước lẫn ngoài nước
nên đã bức phá được rào cản ngành du lịch, công ty hiện nay đã và đang phát triển rất tốt,
lượng khách hàng ngày càng đông và sự tin tưởng, tín nhiệm từ khách hàng ngày càng cao.
Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, hăng hái, yêu nghề và hết lòng phục vụ tận tình, chu đáo
cho du khách đã giúp công ty ngày càng in sâu vào lòng tin của khách hàng.
+ Sự linh hoạt trong hành động và hoạt bát trong ăn nói, tính sáng tạo trong mọi tình
huống Tour giúp khách hàng không nhàm chán, ngược lại họ còn thích thú hơn khi tham
gia Tour cùng hướng dẫn viên của đoàn. Một thành phần quan trọng giúp ích rất nhiều cho lOMoAR cPSD| 60797905
công ty có đà phát triển tốt và lâu dài. Với cơ sở trang thiết bị vật chất đáp ứng tốt các yêu
cầu của một đơn vị kinh doanh Lữ hành Quốc tế và Nội địa công ty còn cung cấp các dịch
vụ du lịch từ đặt vé máy bay, vận chuyển, lưu trú, thiết kế và tổ chức các chương trình du
lịch trọn gói trong nước cũng như nước ngoài tổ chức hộ thảo hội nghị theo yêu cầu. Trong
xu hướng hội nhập vào môi trường cạnh tranh quốc tế, Du lịch DLT luôn phát huy hơn nữa
thế mạnh của mình, góp phần vào sự đa dạng các dịch vụ, đáp ứng một cách tốt nhất nhu
cầu của du khách và góp phần đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Du lịch Việt Nam.
+ Là công ty du lịch hoạt động trong ngành lữ hành công ty có một đội ngũ nhân viên là
những nhà tổ chức du lịch và hướng dẫn viên chuyên nghiệp, là những người luôn luôn bên
khách hàng khi du lịch ở Việt Nam và Đông Dương. Đội ngũ hướng dẫn viên của công ty
là những người giàu kinh nghiệm, tinh thông ngoại ngữ, hiểu biết về nền văn hoá của các
vùng miền, yêu nghề và rất tâm huyết với nghề, công ty luôn mong muốn đưa đến cho
khách hàng những chuyến du lịch hấp dẫn nhất. Mục đích của công ty là giới thiệu lịch sử,
di sản văn hoá vẻ đẹp của Việt Nam và Đông Dương tới bạn bè quốc tế, cũng như giới thiệu
văn hoá thế giới đối với người Việt. công ty sẽ tiếp tục củng cố vị thế trong thị trường lữ hành trong nước.
+ Trong tình trạng mở rộng hoạt động kinh doanh hiện nay, việc thích nghi với yếu tố ôi
trường là hết sức quan trọng. Môi trường kinh doanh là điều kiẹn quyết định phần lớn sự
tồn tại và lớn mạnh của doanh nghiệp. Để thích nghi, hoà nhập với môi trường kinh doanh
thì Công ty cần thiết phải nghiên cứu kỹ tiềm năng và nhu cầu thị trường đồng thời thúc
đẩy mạnh mẽ công tác thị trường. Điều này đòi hỏi đội ngũ cán bộ trong Công ty phải năng
động, sáng tạo và nhạy bén với sự thay đổi cũng như nhu cầu của thị trường. Mặt khác,
trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển như hiện nay, muốn cập nhật nhanh công nghệ
mới thi đội ngũ cán bộ công nhân viên phải được trang bị những kiến thức nhất định, có
khả năng thích nghi với công nghệ mới, hiện đại.
Bảng 1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm (2020-2022)
(Đvt: Triệu đồng) 2020/2021 2021/2022 +/- % +/- % 2020 2021 2022 Tổng Doanh 8.780 10.335 11.341 1.555 17,7 1.006 9,7 thu Tổng 5.667 6.648 7.276 981 17,3 628 9,4 Chí phí
Lợi nhuận trước 3.113 3.687 4.065 574 18,4 378 10,3 thuế lOMoAR cPSD| 60797905
Lợi nhuận sau thuế 2.490 2.950 3.252 460 18,5 302 10,2
(Nguồn: Công ty TNHH Quốc tế thương mại và du lịch DLT)
Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty trong 3 năm gần đây ta nhận thấy rằng: + Về
doanh thu: doanh thu của công ty tăng trưởng đều qua 3 năm.
- 2020 doanh thu đạt 8.780 triệu đồng, năm 2021 đạt 10.335 triệu đồng tăng 1.555
triệu đồng tương ứng tăng lên 17,7%.
- 2022 doanh thu đạt 11.341triệu đồng, tăng 1.006 triệu so với 2021, tương ứng với tăng 9,7%. + Về chi phí:
- 2020 chi phí đạt 5.667 triệu đồng, năm 2021 đạt 6.648 triệu đồng tăng 981 triệu đồng tương ứng tăng 17,3%.
- 2022 chi phí đạt 7.276 triệu đồng, tăng 628 triệu so với 2021, tương ứng với tăng 9,4%.
+ Lợi nhuận trước thuế:
- Năm 2020 đạt 3.113 triệu đồng sang tới 2021 tăng 574 triệu đồng so với 2020.
- Năm 2022 đạt 4.065 triệu đồng đồng, tăng 378 triệu đồng so với 2021.
+ Lợi nhuận sau thuế:
- Năm 2020 lợi nhuận đạt 2.490 triệu đồng, năm 2021 đạt 2.950 triệu đồng và 2022 là
3.252 triệu đồng tương ứng tăng 762 triệu so với 2020.
Như vậy, qua những phân tích trên có thể thấy tình hình kinh doanh của công ty có
phát triển, còn có biến động do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, chiến tranh gây ra khiến
cho giai đoạn đó làm cho chi phí bị biến động mạnh . Tuy nhiên, nhờ hoạch toán kỹ lưỡng
và chiến lược kinh doanh đúng đắn doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động và phát triển doanh
nghiệp giữa khó khăn mà chiến tranh cũng như khủng hoảng kinh tế gây ra cho các doanh nghiệp giai đoạn đó.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ MARKETING CÔNG TY
TNHH QUỐC TẾ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH DLT.
2.1. Tổ chức hoạt động của phòng Marketing. lOMoAR cPSD| 60797905 Trưởng phòng Marketing Nhân viên Nhân viên Nhân viên bán Content Digital Marketing hàng
Sơ đồ 1. 4: Sơ đồ phòng marketing
(Nguồn: Công ty TNHH thương mại và du lịch )
a. Trưởng phòng marketing
Sẽ định hướng chiến lược và lên kế hoạch marketing cho từng sản phẩm dịch vụ cửa
doanh nghiệp và từng đối tượng khách hàng, của doanh nghiệp. Chịu trách nhiệm mọi hoạt
động của phòng marketing, phân công nhiệm vụ, đo lường hiệu quả của các kế hoạch marketing.
b. Nhân viên Content:
Nghiên cứu thông tin, phát triển nội dung mô tả cho các sản phẩm, viết nội dung cập
nhật trên các kênh truyền thông của công ty như website, fanpage, telegram,....
Chuẩn hóa công cụ tìm kiếm nội dung để tiếp cận khách hàng mục tiêu và khách hàng
có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ của công ty.
c. Nhân viên DigitalMarketing
Thiết kế website fanpage, ấn phẩm truyền thông nội bộ và truyền thông tới khách hàng
trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp.
Sáng tạo hình ảnh nhằm thu hút khách hàng cho công ty.
Xây dựng chiến lược Digital Marketing, chương trình truyền thông cho sản phẩm, các
promotion theo định hướng công ty. d. Nhân viên bán hàng lOMoAR cPSD| 60797905
- Nhân viên bán hàng có nhiệm vụ luôn cập nhật các thông tin mới về sản phẩm
củacông ty. Thông tin này bao gồm thông tin sản phẩm, cách sử dụng, chương trình
khuyến mãi, chính sách đi kèm, v.v.
- Nhận hàng, kiểm duyệt số lượng và bảo quản sản phẩm.Nếu như trong quá
trìnhkiểm duyệt hàng hóa, bạn phát hiện bất kỳ vấn đề vấn đề nào như lỗi mẫu mã,
số lượng chênh lệch so với kho, v.v. Bạn cần phải báo ngay cho cấp trên để được giải quyết.
- Giải đáp và xử lý các vấn đề cho khách hàng về sản phẩm
- Phối hợp cùng nhân viên content và Digital Marketing lên kế hoạch tiếp
cận và mở rộng thị trường và khách hàng mục tiêu trong khu vực.
2.2Tổ chức công việc tại Công ty TNHH Quốc tế thương mại và du lịch DLT.
2.2.1. Thực trạng quản trị marketing tại Công ty TNHH Quốc tế thương mại và du lịch DLT.
a. Phân tích thị trường du lịch tại Công ty TNHH Quốc tế thương mại và du lịch DLT.
Nghiên cứu thị trường:
+ Nghiên cứu thị trường trong Marketing là quá trình thu thâp thông tin, ḍ ữ liêu liên ̣
quan đến lĩnh vực đang kinh doanh, bao gồm: khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu,...
Thông qua đó, doanh nghiêp ṣ
ẽ xây dựng định hướng chính xác, đề ra chiến lược phù
hợp, nhằm hướng đến sự phát triển bền vững và lâu dài trong tương lai.
+ Công ty cần áp dụng các phương pháp nghiên cứu khác nhau tùy vào từng mục đích,
chẳng hạn như xâm nhâp tḥ
ị trường, tung sản phẩm, dịch vụ mới hay thực hiên chị
ến dịch truyền thông. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, đây là nghiêp ṿ ụ cần
thiết, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin chính xác, giúp doanh nghiêp họ ạch định được
chiến lược phù hợp từ đó đạt được hiêu qụ ả cao trong kinh doanh.
+ Bên cạnh đó việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp khắc hoạ hình ảnh của sản phẩm trong
tâm trí khách hàng ở thị trường mục tiêu, bắt nguồn từ sự thấu hiểu những cảm nhận và
đánh giá của họ về hàng hoá.
+ Có hai chiến lược định vị cơ bản sau: Cạnh tranh với sản phẩm có sẵn và chiếm lĩnh một vị trí mới
+ Các bước của tiến trình định vị sản phẩm: Để định vị sản phẩm thành công, công ty cần
phải nắm bắt các nội dung cơ bản sau: Dựa vào phân đoạn thị trường , lựa chọn đoạn thị
trường mục tiêu và căn cứ vào điều kiện của công ty và kết quả xác định vị trí các hàng hoá hiện có công ty.