Cùng tìm hiều về Phân tâm b9 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Phân tâm b9 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Tâm lý học - Khái niệm và Ứng dụng (qs)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
7/5/20 PHÂN TÂM HỌC 1 Triết học cổ đại Phục hưng Duy nghiêm Duy lý Cận đại Cấu trúc Chức năng Hiện đại Gestalt Ứng dụng Hiện đại Hành vi Nhân văn Phân tâm học Nhận thức 2 1 7/5/20
• Hãy cho biết học thuyết [ ] có sự tương đồng/ khác biệt nào với ít
nhất 2 học thuyết cận đại và 2 học thuyết phục hưng
• Ít nhất 10 trang A4, cỡ chữ 12, cách hàng 1.5, margin 2.5 cm 4 cạnh.
• Các bạn cần cho biết các nét tương đông/ khác biệt là gì
• Lý giải, dẫn chứng cho các điểm so sánh
• Cho biết các học thuyết trước ảnh hưởng tới học thuyết hiện tại của các bạn ra sao
• Trả lời câu hỏi: Theo nhóm các bạn, thế nào là khoa học tâm lý đích thực
• Bảng phân công chi tiết các phần tham gia của thành viên 3 Si S g i m g u m n u d n d F r F eu e d u d ( 1 ( 8 1 5 8 6 5 -19 1 3 9 9 3 ) 9
• Một trong những nhân vật có ảnh hưởng với văn minh nhân loại
• Tồn tại riêng biệt với các dòng chảy tâm lý khác
• Đến từ y khoa và tâm thần
- Đối tượng làm việc: Hành vi lệch chuẩn
- Phương pháp nghiên cứu: Quan sát lâm sàng - Làm việc với Vô thức 4 2 7/5/20
I. The Place of Psychoanalysis in the History of Psychology
• A. 1895 – Hình thành Phân tâm học Wundt: age 63 Titchener: age 28
Thuyết chức năng: bắt đầu phát triển Watson: age 17 Wertheimer: age 15 5
The Place of Psychoanalysis in the History of Psychology • B. 1939 - Freud qua đời
• Tâm lý học theo Wundt, cấu trúc, chức năng: đã đi vào quá khứ
• Gestalt psychology: Đang chuyển đổi
• Thuyết hành vi đang thịnh hành 6 3 7/5/20 Ti T ề i n ề n đ ề đ ề c ủ c a ủ a P h P â h n â n t âm â họ h c ọ
Phỏng đoán triết học về vô thức
Ý tưởng sơ khai về tâm bệnh Thuyết tiến hoá 7 8 4 7/5/20 9 10 5 7/5/20 Sigmund Freud (1856-1939):
• Sinh tại Freiberg, Moravia (Pribor, CH Czech),
sau đó chuyển tới Vienna.
• 2. Cha: nghiêm khắc và toàn quyền
Mẹ: bảo bọc và yêu thương • 3. Tính các : h
“A man who has been the indisputable favorite of
his mother keeps for life the feeling of a conqueror,
that confidence of success that often induces real success” 11 Sigmund Freud (1856-1939)
• Học trường Y Vienna với nhiều môn khác nhau
• Hứng thú với sinh học
• Hay sử dụng cocaine đến tận trung niên
• Bị cho là chịu trách nhiệm với ”dịch” cocaine
• 1881: có bằng Bác sĩ, thực hành như nhà thần kinh lâm sàng 12 6 7/5/20 The case of Anna O. Josef Breuer (1842-1935)
• Giúp Freud trong việc nghiên cứu Hysteria
• Là hình mẫu người cha với Freud • Worked together Anna O. 13
• Theo học thôi miên với Charcot
• Phát triển Liên tưởng Tự do
• Rắc rối với giả thuyết về Sự khiêu gợi ở Trẻ em • Khó khăn tình dục
• Sự phát triển của Phân tâm học
• Phát xít và những năm cuối đời 14 7 7/5/20
Trị liệu theo Phân tâm học • A. Chống đối
• Phản khangs việc nói ra ký ức bị tổn thương khi trị liệu • B. Dồn nén
• Tiến trình ngăn chặn các ý tưởng không được chap nhận • C. Chuyển di
• Tiến trình thân chủ đáp ứng với NTL như với một người quan trọng trong đời thân chủ • D. Phân tích giấc mơ
• Diễn dịch giấc mơ để cho thấy các xung đột vô thức 15 16 8 7/5/20 Cấu Cấ u t r t ú r c ú c n h n â h n â n c á c c á h c h t h t e h o e o F r F eu e d u ĐỊNH KHU
Ý thức: Cái nhận biết được
Vô thức: Cái không nhận biết được
Suy nghĩ, cảm xúc bị dồn nén
Trồi lên ý thức qua giấc mơ, nói lỡ,… 17 Cấu Cấ u t r t ú r c ú c n h n â h n â n c á c c á h c h t h t e h o e o F r F eu e d u Cái Ấy (Id):
Bị quy định bởi Nguyên tắc Khoái cảm
Cấu thành từ “libido” năng lượng tâm lý Cái Tôi (Ego):
Trung gian giảng hòa cho Cái Ấy và Siêu tôi
Bị quy định bời Nguyên tắc Thực tế Cái Siêu Tôi (Super Ego):
Các quy định, kìm hãm đến từ xã hội, cha mẹ 18 9 7/5/20 Cấu Cấ u t r t ú r c ú c n h n â h n â n c á c c á h c h t h t e h o e o F r F eu e d u NĂNG ĐỘNG
Xung năng tự bảo toàn - Xung năng tính dục
Xung năng sống - Xung năng chết Cái Ấy – Cái Siêu Tôi 19 Các Cá c g i g a i i a iđ oạ đ n oạ n p h p á h t á t t r t i r ể i n ể n t í t n í h n h d ụ d c ụ Giaiđoạn Vùng khoái Đặc điểm Nhân cách cảm Môi miệng Miệng
Phụ thuộc vào đối tượng
Có các hành động liên quan đến miệng (ăn, (0-18 tháng) khoái cảm
hút thuốc, chửi bới, “cà khịa”) Hậu môn Cơvòng trực
Tính hai chiều, tặng thưởng
Cực kỳ nghiêm túc, đúng gi , ờ sạch sẽ, keo (18-36 tháng) tràng và phá hủy
kiệt/ Vô tổ chức, bẩn thỉu, hào phóng Dương vật Dươngvật Phức cảm Oedip
+ Nam : Phủ nhận các thất bại, chứng minh tượng trưng Mặc cảm bị thiến
mình vĩ đại, phô trương. (3-6 tuổi)
+ Nữ: Mong muốn có được sự tập trung của
người khác, muốn tình cảm của người khác,
đặc biệt người khác giới; đời màu hồng... Tiềm tàng Ngủyên
Hướng vào các hoạt động xã (6 tuổi - dậy thì) hội Dương vật Hấp dẫn về
Sự trở lại những xung đột giới tính
thời kỳ dương vật tượng trưng 20 10 7/5/20 Phức cảm Oedipus
• Freud cho rằng trẻ sẽ phát triển
tình cảm tính dục với mẹ trong vô thức
• Xem ba mình là đối thủ
• Sợ bị thiến và cảm giác tội lỗi
à đồng hoá bản thân với ba 21
Freud tin rằng trước những xung năng, ước muốn mang Cơ C ơ c h c ế h ế p h p ò h n ò g n g v ệ v
tính đe dọa, chúng ta phát triển những chiến lược để bảo
vệ cái tôi dễ vỡ của mình. Cơ chế phòng vệ Đặcđiểm Ví dụ Đè nén
Cácxung năng khó chịu hay không được chấp nhận
Người phụ nữ không thể nhớ mình bịđẩy vào vô thức từng bị hãm hiếp Thoáilui
Rútlui về giai đoạn phát triển trước
Sếp nổi cơn giận như trẻ con khi nhân viên làm sai Chuyểndi Giậncá chém thớt Tức Thầy, đập bàn Lýtrí hóa
Đưara những lý giải cho các hành vi gây đe dọa của Ăn nhậu trước khi thi mình Từ chối
Từchối chấp nhận hay nhận biết những thông tin
Bệnh nhân không chấp nhận bệnh gâylo âu Phóng chiếu
Suybụng ta ra bụng người
Một người ngoại tình luôn nghi ngờ vợ mình ngoại tình Thăng hoa
Chuyểnnhững xung năng không được phép sang
Người có hung tính trở thành quân
cáchsuy nghĩ, hành vi được xã hội chấp nhận nhân Hìnhthành phản ứng
Cácxung năng vô thức thể hiện theo hướng ngược
Một người trong thâm tâm yêu thương lại khi ở ý thức
người kia nhưng lại thể hiện ngược lại 22 11 7/5/20
• Không tin vào thực nghiệm
Phương pháp • Tin rằng PP của ông là khoa học nghiên cứu
• Tin vào các ca và tự phân tích
• Freud đồng ý với Thuyết tất định
(determinism), nhìn con người theo vật l , ý hóa học, sinh học
Psychology: “represent [mental] processes as quantitatively
determined states of specifiable material particles” 23 Phản biện Phân tâm học • Phương pháp thu thập
• Các thuật ngữ/ khái niệm không rõ ràng • Unfalsifiability
• Cách nhìn về phụ nữ
• Nhấn mạnh tầm quan trọng của sinh học, đặc biệt giới tính
• Dựa trên mẫu có vấn đề 24 12 7/5/20 Phân tâm học là
• John B. Watson: “voodooism”
• Christine Ladd-Franklin:“sản phẩm của một trí tuệ Đức chưa phát triển”
• James McKeen Cattel: “sống trong thế giới thần tiên của giấc mơ và
những con quái thú khổng lồ có vấn đề tính dục”
• Psychology vs Psychoanalysis 25
Đóng góp của Phân tâm học
• Ảnh hưởng tới cách nhìn các vấn đề tâm lý
• Cách nhìn mới về vô thức, giấc m , ơ sinh học, …
• Phương pháp khác để tìm hiểu tâm lý
• Ảnh hưởng lớn tới văn hoá, cách nhìn số đông 26 13 7/5/20
Published studies provide some support
Freudian concepts that were tested but for the following:
not supported by the experimental results:
1. Some characteristics of the oral and
1. Dreams satisfy symbolically repressed anal personality types wishes and desires. 2. Castration anxiety
2. In resolving the Oedipus complex, boys
3. The notion that dreams reflect
identify with the father and accept his emotional concerns
superego standards out of fear.
4. Aspects of the Oedipus complex in boys 3. Women have an inferior conception of
their bodies, have less severe superego standards than men
4.Personality is formed by age five and changes little after that. 27 Anna Freud (1985-1952) • Con gái út của Freud
• Được Freud thử phân tâm
• Mối quan hệ cha-con với Freud
• Ego psychology, nhấn mạnh vào Ego
• Sử dụng vật trung gian làm việc với trẻ
• Quan sát trẻ tại gia đình
• Hoàn thiện phần lớn các cơ chế phòng vệ 28 14 7/5/20 Melanie Klein (1882-1960) Quan hệ đối tượng
• Liên hệ cảm xúc Mẹ-Con trong 6 tháng đầu Bầu sữa Người mẹ Quan hệ xã hội 29 Carl Jung (1875-1961) • Gia đình rối loan • Đánh mất niềm tin
• Mối quan hệ thân thiết với Freud Phức cảm Oedipus
• Sau khi chia tay Freud, gặp khó khăn tuổi trung niên
à viết về vô thức và các giấc mơ
• Đưa ra khái niệm Vô thức tập thể
• Cổ mẫu là các hình ảnh trong Vô thức tập thể
• Đưa ra lý thuyết tạo nên MBTI Hướng nội/ H ướng ngoại Tư duy/ Cảm xúc Cảm giác/ Trực giác 30 15