Cuối kì triết - tổng hợp đáp án triết học | Trường Đại học Giao thông Vận tải

Cuối kì triết - tổng hợp đáp án triết học | Trường Đại học Giao thông Vận tải được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40342981
1.Phân tích luận điểm: “Mục đích của NT là phát hiện ra những thuộc tính
bản chất, QL của các SVHT cụ thể, từ đó phục vụ thực tiễn cải tạo TG”.
Gợi ý: NC phần LLNT, tập trung từ tr.115-119 …vở ghi là khá rõ: Chú ý phần lập
luận: Vì mục đích của NT là TT, mà TT là hđ cải tạo TG, muốn cải tạo TG phải
phát hiện ra bản chất, quy luật của các sự vật và hiện tượng trong TG… (từ đó phải
phân tích vai trò của TT… nhưng lập luận phải luôn luôn gắn với đề ra)
2."Bản chất con người không phải là cái trừu tượng cố hữu của những cá
nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa những
quan hệ xã hội“.Hãy phân tích luận điểm trên và liên hệ với việc rèn luyện kỹ năng
sống của bản thân.
Gợi ý: Xem tr.207-208 + các sách Tr.hoc khác và vở ghi phân tích khá rõ về
luận điểm này (suy nghĩ, lập luận … triển khai ra) Tập trung vào các ý sau:
- Bản chất con người là hiện thực, không phải là cái vốn có trong mỗi cá
nhân; bản chất con người được bộc lộ ra trong cuộc sống.
- Các quan hệ xã hội thống nhất biện chứng với nhau quy định bản chất con
người. Hệ thống các quan hệ xã hội quy định bản chất con người mang tính đa
dạng, phong phú. Bản chất con người biến đổi theo sự biến đổi của các quan hệ
hội.
- Bản chất con người là cái sâu sắc, chi phối nhưng không phải là cái duy nhất
chiếm toàn bộ nội dung hiện thực của con người.
Liên hệ … với việc rèn luyện nhân cách của bản thân: Chọn lọc không gian, môi
trường xã hội lành mạnh để tham gia học tập, rèn luyện; kết nối, giao tiếp với
những người có nhân cách tốt; có ý thức đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu
cực trong cuộc sống; làm chủ bản thân trước sự tác động của những cám dỗ; rèn
luyện nhân cách theo những chuẩn mực đạo đức cách mạng như cần, kiệm, liêm,
chính, yêu thương con người…
3.Những luận điểm của triết học Mác - Lênin về con người và bản chất con
người có ý nghĩa như thế nào đối với việc rèn luyện nhân cách của bản thân hiện
nay?
Gợi ý: Xem tr.203-208 (suy nghĩ, lập luận … triển khai ra), nhân cách? Bài
giảng cho biết rõ rèn luyện nhân cách … (tương tự như câu 4, có thêm phần k/n
con người, và khi trả lời bám sát đề)
lOMoARcPSD| 40342981
5.Tại sao trong nhận thức và hành động con người cần tôn trọng quan điểm
mâu thuẫn biện chứng. Hãy vận dụng quan điểm đó để giải quyết các mâu thuẫn
trong quá trình học tập ở trường đại học
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40342981
1.Phân tích luận điểm: “Mục đích của NT là phát hiện ra những thuộc tính
bản chất, QL của các SVHT cụ thể, từ đó phục vụ thực tiễn cải tạo TG”.
Gợi ý: NC phần LLNT, tập trung từ tr.115-119 …vở ghi là khá rõ: Chú ý phần lập
luận: Vì mục đích của NT là TT, mà TT là hđ cải tạo TG, muốn cải tạo TG phải
phát hiện ra bản chất, quy luật của các sự vật và hiện tượng trong TG… (từ đó phải
phân tích vai trò của TT… nhưng lập luận phải luôn luôn gắn với đề ra)
2."Bản chất con người không phải là cái trừu tượng cố hữu của những cá
nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa những
quan hệ xã hội“.Hãy phân tích luận điểm trên và liên hệ với việc rèn luyện kỹ năng sống của bản thân.
Gợi ý: Xem tr.207-208 + các sách Tr.hoc khác và vở ghi phân tích khá rõ về
luận điểm này (suy nghĩ, lập luận … triển khai ra) Tập trung vào các ý sau: -
Bản chất con người là hiện thực, không phải là cái vốn có trong mỗi cá
nhân; bản chất con người được bộc lộ ra trong cuộc sống. -
Các quan hệ xã hội thống nhất biện chứng với nhau quy định bản chất con
người. Hệ thống các quan hệ xã hội quy định bản chất con người mang tính đa
dạng, phong phú. Bản chất con người biến đổi theo sự biến đổi của các quan hệ xã hội. -
Bản chất con người là cái sâu sắc, chi phối nhưng không phải là cái duy nhất
chiếm toàn bộ nội dung hiện thực của con người.
Liên hệ … với việc rèn luyện nhân cách của bản thân: Chọn lọc không gian, môi
trường xã hội lành mạnh để tham gia học tập, rèn luyện; kết nối, giao tiếp với
những người có nhân cách tốt; có ý thức đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu
cực trong cuộc sống; làm chủ bản thân trước sự tác động của những cám dỗ; rèn
luyện nhân cách theo những chuẩn mực đạo đức cách mạng như cần, kiệm, liêm,
chính, yêu thương con người…
3.Những luận điểm của triết học Mác - Lênin về con người và bản chất con
người có ý nghĩa như thế nào đối với việc rèn luyện nhân cách của bản thân hiện nay?
Gợi ý: Xem tr.203-208 (suy nghĩ, lập luận … triển khai ra), nhân cách? Bài
giảng cho biết rõ rèn luyện nhân cách … (tương tự như câu 4, có thêm phần k/n
con người, và khi trả lời bám sát đề) lOMoAR cPSD| 40342981
5.Tại sao trong nhận thức và hành động con người cần tôn trọng quan điểm
mâu thuẫn biện chứng. Hãy vận dụng quan điểm đó để giải quyết các mâu thuẫn
trong quá trình học tập ở trường đại học