lOMoARcPSD| 48704538
Đặc điểm ca dân tc Vit Nam
- Có s chênh lch v s dân gia các tộc người
- Các dân tộc cư trú xem kẽ nhau
- Các dân tc thiu s Vit Nam phân b ch yếu địa bàn có v trí chiến lược quan trng -
Các dân tc Việt Nam có trình độ phát trin không đều.
- Các dân tc Vit Nam có truyn thống đoàn kết, gắn bó lâu đời trong cộng đồng dân tc -
quc gia thng nht.
- Mi dân tc có bn sắc văn hóa riêng, góp phn to nên s phong phú, đa dạng ca nền văn
hóa Vit Nam thng nht.
Quan điểm và chính sách của Đảng và Nhà nước Vit Nam v vấn đề dân tc.
- Vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tc là vấn đề chiến lươc cơ bản, lâu dài, đồng thi là vấn đề
cp bách hin nay ca cách mng Vit Nam.
- Các dân tộc bình đắng, đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát trin và xây dng, bo v T
quc... Kiên quyết đấu tranh với âm mưu chia rẽ dân tc!..
- Phát trin toàn din chính tr, kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh-quc phòng đia bàn dân
tc: gắn tăng trưởng kinh tế vi gii quyết các vấn đề xã hi, thc hin tt chính sách dân
tc....
- Ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hi các vùng dân tc và min núi..
- Công tác dân tc và thc hin chính sách dân tc là nhim v của toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân, ca các cp, các ngành, ca toàn b h thng chính tr.
Phân tích ngun gc, bn cht, tính cht của tôn giáo theo quan điểm ca ch nghĩa Mác -
Lênin.
Khái nim tôn giáo:
-Tôn giáo là mt hình thái ý thc xã hi phản ánh hư ảo hin thc khách quan.
-Tôn giáo là mt thc thê xã hi: có niêm tin sâu sắc vào đâng tôi cao; có hệ thông giáo thuyêt;
có h thông cơ sở th t; có t chc nhân s, qun lý; có h thống tín đồ
Bn cht, tính cht ca tôn giáo
lOMoARcPSD| 48704538
Theo ch nghĩa Mác - Lênin tôn giáo có bn chất sau đây:
-Tôn giáo là mt hình thái ý thc xh, phản ánh hư ảo hin thc khách quan (vào b óc ca con
người) ...
thông qua các biểu tượng siêu nhiên và nim tin.
- Tôn giáo là mt hiện tượng xã hi - văn hóa do con người sáng to ra hay nói cách khác
là sp ca con ng phn ánh s yếu thế, bt lc, bế tc của con người trước t nhiên, xã hi và
trước các thế lực trong đời sng.
- Tôn giáo là mt thc th xã hi - các tôn giáo c th (Công giáo, Tín lành, Pht giáo ,...)
với các tiêu chí cơ bản sau : có nim tin sâu sc v siêu nhiên, tôn th thân linh; có h thng
hc thuyết, thế giới quan, nhân sinh, đạo đức, l nghi ca tôn giáo; có t chc nhân s, qun lý
điu hành việc đạo; có h thng tin đồ đông đáo.
- V phương diện thế gii quan: các tôn giáo mang thế gii quan duy tâm, có s khác bit
vi thế gii quan duy vt bin chng, khoa hc ca ch nghĩa Mác-Lenin. Những người cng
sn và những người có tín ngưỡng tôn giáo có thế cùng nhau xây dng mt xã hi tốt đẹp 1 xh
ai cx mơ ước.....
Ngun gc ca tôn giáo
*Ngun gc ca tôn giáo t nhiên, kinh tế - xã hi
Do s bt lc của con người trong cuc đấu tranh vi t nhiên, xã hội để gii quyết các yêu cu,
các mục đích kinh tế - xã hội, cũng như cuộc sng ca bn thân h.
S bn cùng v kinh tế, nn áp bc v chính tr, s hin din ca nhng bt công xã hi cùng
vi nhng tht vng, bt hnh trong cuộc đấu tranh giai cp ca giai cp b tr - đó là nguồn gc
sâu
xa ca tôn giáo
Mt khác, trong những trường hp c th nào đó, sự xut hin của tôn giáo là để phc v cho
nhng yêu cu kinh tế- xã hi c thể. Điều này th hin rõ nét mt s tôn giáo khi nhng yêu
cu, mục đích kinh tế - xã hi b "tôn giáo hoá" qua nhng ni dung giáo lý, cách thc hành l,
tu trì. Vi s phát trin của các điều kin kinh tế - xã hội, đời sng vt cht,
tinh thn của con người ngày càng được đảm bảo, con người có điều kiện hơn trong quan tâm
gii quyết nhng vấn đề liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh. Đây cũng là nguyên nhân
cho s ny sinh, phát trin nhu cu tôn giáo, tín ngưỡng và xut hin nhng loi hình tôn giáo
mi.
*Ngun gc nhn thc
lOMoARcPSD| 48704538
một giai đoạn lch s nhất định, s nhn thc của con người v t nhiên, xã hi và chính bn
thân mình là có gii hn. Khi khong cách gia "biết" và "chưa biết " vn tn ti, khi những điều
mà khoa học chưa giải thích được thì điều đó thường được gii thích thông qua lăng kính các
tôn giáo. Ngun gc nhn thc ca tôn giáo gn lin với đặc điểm ca quá trình nhn
thc của con người v thế gii khách quan - đó là quá trình phức tạp và đầy mâu thun.
Mt mt, s phn ánh càng đa dạng, phong phú và mang tính khoa học bao nhiêu thì con người
càng có kh năng nhận thức đầy đủ, sâu sc thế gii khách quan by nhiêu
Mt khác, s phn ánh càng trừu tượng bao nhiêu thì phn ánh càng sai lch hin thc và nhn
thc của con người càng có kh năng xa rời hin thc by
Phải đến một trình độ nhn thc nhất định, khi con người đạt đến kh năng tư duy trừu tượng
hóa, khái quát hoá, con người mi có kh năng sáng tạo ra tôn giáo.
Nhưng cùng với s phát triên ca quá trình nhn thức, con người va có kh năng nhận thc
thế gii sâu sắc hơn, vừa có kh năng "xa rời" hin thc, dẫn đến phn ánh sai lm hin thc.
Thc cht ngun gc nhn thc ca tôn giáo chính là s tuyệt đối hoá, s ờng điệu mt ch
thê ca nhn thức con người, biên cái ni dung khách quan thành cái siêu nhiên, thn thánh.
*Ngun gc tâm lý
Vấn đề ảnh hưởng ca yếu t tâm lý, tình cm của con người đối vi s ra đời và tn ti ca tôn
giáo đã được các nhà vô thn c đại nghiên cu. H thường đưa ra những luận điểm, như: "sự
s hãi sinh ra thn linh". V.I.Lênin tán thành quan niệm đó và bổ sung: "S hãi trước thế lc mù
quáng của tư bản” Nhưng không chỉ t s s hãi trước sc mnh t phát ca thiên nhiên và xã
hội đã dẫn con người đến nh cậy đến thn linh, mà ngay c những nét tâm lý như tình yêu,
lòng biết ơn, sự kính trọng,… trong mối quan h giữa con người vi t nhiên và con người vi
con người nhiều khi cũng được th hiện qua tín ngưỡng, tôn giáo.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48704538
Đặc điểm của dân tộc Việt Nam
- Có sự chênh lệch về số dân giữa các tộc người
- Các dân tộc cư trú xem kẽ nhau
- Các dân tộc thiểu số ở Việt Nam phân bố chủ yếu ở địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng -
Các dân tộc ở Việt Nam có trình độ phát triển không đều.
- Các dân tộc ở Việt Nam có truyền thống đoàn kết, gắn bó lâu đời trong cộng đồng dân tộc - quốc gia thống nhất.
- Mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng, góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng của nền văn
hóa Việt Nam thống nhất.
Quan điểm và chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam về vấn đề dân tộc.
- Vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lươc cơ bản, lâu dài, đồng thời là vấn đề
cấp bách hiện nay của cách mạng Việt Nam.
- Các dân tộc bình đắng, đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển và xây dựng, bảo vệ Tổ
quốc... Kiên quyết đấu tranh với âm mưu chia rẽ dân tộc!..
- Phát triển toàn diện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh-quốc phòng ở đia bàn dân
tộc: gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội, thực hiện tốt chính sách dân tộc....
- Ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội các vùng dân tộc và miền núi..
- Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân, của các cấp, các ngành, của toàn bộ hệ thống chính trị.
Phân tích nguồn gốc, bản chất, tính chất của tôn giáo theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin.
Khái niệm tôn giáo:
-Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội phản ánh hư ảo hiện thực khách quan.
-Tôn giáo là một thực thê xã hội: có niêm tin sâu sắc vào đâng tôi cao; có hệ thông giáo thuyêt;
có hệ thông cơ sở thờ tự; có tổ chức nhân sự, quản lý; có hệ thống tín đồ
Bản chất, tính chất của tôn giáo lOMoAR cPSD| 48704538
Theo chủ nghĩa Mác - Lênin tôn giáo có bản chất sau đây:
-Tôn giáo là một hình thái ý thức xh, phản ánh hư ảo hiện thực khách quan (vào bộ óc của con người) ...
thông qua các biểu tượng siêu nhiên và niềm tin. -
Tôn giáo là một hiện tượng xã hội - văn hóa do con người sáng tạo ra hay nói cách khác
là sp của con ng phản ánh sự yếu thế, bất lực, bế tắc của con người trước tự nhiên, xã hội và
trước các thế lực trong đời sống. -
Tôn giáo là một thực thể xã hội - các tôn giáo cụ thể (Công giáo, Tín lành, Phật giáo ,...)
với các tiêu chí cơ bản sau : có niềm tin sâu sắc về siêu nhiên, tôn thờ thân linh; có hệ thống
học thuyết, thế giới quan, nhân sinh, đạo đức, lề nghi của tôn giáo; có tố chức nhân sự, quản lý
điều hành việc đạo; có hệ thống tin đồ đông đáo. -
Về phương diện thế giới quan: các tôn giáo mang thế giới quan duy tâm, có sự khác biệt
với thế giới quan duy vật biện chứng, khoa học của chủ nghĩa Mác-Lenin. Những người cộng
sản và những người có tín ngưỡng tôn giáo có thế cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp 1 xh ai cx mơ ước.....
Nguồn gốc của tôn giáo
*Nguồn gốc của tôn giáo tự nhiên, kinh tế - xã hội
Do sự bất lực của con người trong cuộc đấu tranh với tự nhiên, xã hội để giải quyết các yêu cầu,
các mục đích kinh tế - xã hội, cũng như cuộc sống của bản thân họ.
Sự bần cùng về kinh tế, nạn áp bức về chính trị, sự hiện diện của những bất công xã hội cùng
với những thất vọng, bất hạnh trong cuộc đấu tranh giai cấp của giai cấp bị trị - đó là nguồn gốc sâu xa của tôn giáo
Mặt khác, trong những trường hợp cụ thể nào đó, sự xuất hiện của tôn giáo là để phục vụ cho
những yêu cầu kinh tế- xã hội cụ thể. Điều này thể hiện rõ nét ở một số tôn giáo khi những yêu
cầu, mục đích kinh tế - xã hội bị "tôn giáo hoá" qua những nội dung giáo lý, cách thức hành lễ,
tu trì. Với sự phát triển của các điều kiện kinh tế - xã hội, đời sống vật chất,
tinh thần của con người ngày càng được đảm bảo, con người có điều kiện hơn trong quan tâm
giải quyết những vấn đề liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh. Đây cũng là nguyên nhân
cho sự nảy sinh, phát triển nhu cầu tôn giáo, tín ngưỡng và xuất hiện những loại hình tôn giáo mới.
*Nguồn gốc nhận thức lOMoAR cPSD| 48704538
Ở một giai đoạn lịch sử nhất định, sự nhận thức của con người về tự nhiên, xã hội và chính bản
thân mình là có giới hạn. Khi khoảng cách giữa "biết" và "chưa biết " vẫn tồn tại, khi những điều
mà khoa học chưa giải thích được thì điều đó thường được giải thích thông qua lăng kính các
tôn giáo. Nguồn gốc nhận thức của tôn giáo gắn liền với đặc điểm của quá trình nhận
thức của con người về thế giới khách quan - đó là quá trình phức tạp và đầy mâu thuẫn.
Một mặt, sự phản ánh càng đa dạng, phong phú và mang tính khoa học bao nhiêu thì con người
càng có khả năng nhận thức đầy đủ, sâu sắc thế giới khách quan bấy nhiêu
Mặt khác, sự phản ánh càng trừu tượng bao nhiêu thì phản ánh càng sai lệch hiện thực và nhận
thức của con người càng có khả năng xa rời hiện thực bấy
Phải đến một trình độ nhận thức nhất định, khi con người đạt đến khả năng tư duy trừu tượng
hóa, khái quát hoá, con người mới có khả năng sáng tạo ra tôn giáo.
Nhưng cùng với sự phát triên của quá trình nhận thức, con người vừa có khả năng nhận thức
thế giới sâu sắc hơn, vừa có khả năng "xa rời" hiện thực, dẫn đến phản ánh sai lầm hiện thực.
Thực chất nguồn gốc nhận thức của tôn giáo chính là sự tuyệt đối hoá, sự cường điệu mặt chủ
thê của nhận thức con người, biên cái nội dung khách quan thành cái siêu nhiên, thần thánh.
*Nguồn gốc tâm lý
Vấn đề ảnh hưởng của yếu tố tâm lý, tình cảm của con người đối với sự ra đời và tồn tại của tôn
giáo đã được các nhà vô thần cố đại nghiên cứu. Họ thường đưa ra những luận điểm, như: "sự
sợ hãi sinh ra thần linh". V.I.Lênin tán thành quan niệm đó và bổ sung: "Sợ hãi trước thế lực mù
quáng của tư bản” Nhưng không chỉ từ sự sợ hãi trước sức mạnh tự phát của thiên nhiên và xã
hội đã dẫn con người đến nhờ cậy đến thần linh, mà ngay cả những nét tâm lý như tình yêu,
lòng biết ơn, sự kính trọng,… trong mối quan hệ giữa con người với tự nhiên và con người với
con người nhiều khi cũng được thể hiện qua tín ngưỡng, tôn giáo.