lOMoARcPSD| 61203899
GIO DC V ĐO TO
TRƯỜNG Đ
I HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
___o0o___
Bài cá nhân
Đề tài:
Những đặc điểm văn hóa cần lưu ý khi tham gia
giao dịch đàm phán với người châu Âu
Giáo viên hướng dẫn: Ths. Ngô Thị Mỹ Hạnh
Sinh viên thực hiện: Phạm Ngọc Linh Ngân
MSV: 11214229
Lớp học phần: GDĐP_TL_03
Hà Nội, 10/2023
lOMoARcPSD| 61203899
MC LC
MỞ ĐẦU....................................................................................................................................................
I. MỘT VI NÉT VỀ CHÂU
ÂU......................................................................................................... II. ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA CỦA
NGƯỜI CHÂU ÂU......................................................................
1. Văn hóa kiến trúc – mỹ thuật – âm nhạc.....................................................................................
2. Con người châu Âu........................................................................................................................
III. ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI GIAO DỊCH VỚI NGƯỜI CHÂU ÂU..............................................
1. Người Anh...................................................................................................................................... 2.
Người Đức...................................................................................................................................... 3.
Người Thụy Điển............................................................................................................................ 4.
Người Pháp.....................................................................................................................................
5. Nhũng lưu ý chung khi giao dịch đàm phán với người châu Âu................................................
KẾT LUẬN..............................................................................................................................................
TI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................................
lOMoARcPSD| 61203899
MỞ ĐẦU
Trong thế giới hiện đại ngày nay, việc hội nhập quốc tế đã trở thành xu thế tất yếu của
hội. Việc hội nhập quốc tế mang đển rất nhiều hội cho mỗi nhân cũng như doanh
nghiệp, đồng thời cũng đặt ra các thách thức về khác biệt văn hóa. Nếu không thấu hiểu
sự khác nhau trong văn hóa của mỗi quốc gia, khu vực thì sẽ rất khó nắm bắt được
hội làm ăn trong thế giới phẳng hiện nay. Do đó, việc tìm hiểu và lưu ý những điểm khác
biệt trong văn hóa giữa các nước rất quan trọng trong giao dịch đàm phán kinh doanh.
Châu Âu là một khu vực lớn mạnh về kinh tế với những nét văn hóa rất đặc trưng và đa
dạng. Việc tìm hiểu về văn hóa nơi đây không chỉ phục vụ cho quá trình làm việc, đàm
phán với các đối tác đến từ châu Âu mà còn thể hiện sự tôn trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng
trong việc đàm phán.
lOMoARcPSD| 61203899
I. MỘT VI NÉT VỀ CHÂU ÂU
Châu Âu có 43 nước, trong đó có 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Về mặt khu
vực địa lý, có thể chia châu Âu ra làm 4 khu vực là: Bắc Âu, Đông Âu, Tây Âu và
Nam Âu.
Nền kinh tế của châu Âu hiện lớn nhất trong số các châu lục trên Trái Đất. Các nước
phát triển có tập trung ở Tây Âu và Bắc Âu.
Theo diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), 5 nền kinh tế lớn nhất châu Âu tính đến đầu năm
2023 lần lượt là Đức, Pháp, Vương quốc Anh, Ý, và Tây Ban Nha.
Theo thống kế của Liên hợp quốc (UN), dân số của châu Âu là khoảng 756 triệu người,
chiếm khoảng 9% dân số trên thế giới. Nga nước dân số lớn nhất châu Âu nhưng
mật độ dân số rất thấp. Nước mật độ dân số lớn nhất châu Âu Monaco với n
18.000 người/km2.
Châu Âu là nơi có số ợng người nhập cư nhiều nhất trên toàn cầu với 70,6 triệu người,
báo cáo của IOM cho biết.
Các vùng ngôn ngữ và văn hóa trong châu Âu có thể chia làm 3 nhóm chính là: châu Âu
German (bao gồm các ớc như: Đức, Anh, Thụy Điển,…), châu Âu La-tinh (bao gồm
các nước như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha,…) và châu Âu Sla-vơ (bao gồm các
nước như: Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Liên bang Nga,…).
Hình thức phổ biến của các chính phủ châu Âu dân chủ nghị viện, dưới hình thức
Cộng hòa; 11 quốc gia của châu Âu hiện nay là những nền Quân chủ lập hiến.
Nhắc đến châu Âu không thể không nhắc đến Liên minh châu Âu (EU) – một liên minh
kinh tế-chính trị vững chắc lớn mạnh nhất thế giới. Chính trị châu Âu hiện đại chịu
sự chi phối mạnh mẽ bởi Liên minh châu Âu. Sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, EU mở
rộng về phía đông, bao gồm kết nạp thêm các nước Cộng sản cũ. Tính đến năm 2017,
EU có 28 quốc gia thành viên.
Liên minh châu Âu được coi là một mô hình tổ chức chính trị độc nhất. Liên minh châu
Âu đóng góp khoảng 18% (17,1 nghìn tỷ đô la Mỹ năm 2021) GDP danh nghĩa của nền
kinh tế thế giới. Liên minh châu Âu đã phát triển thị trường chung thông qua hệ thống
luật pháp tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả các nước thành viên nhằm đảm bảo sự lưu thông
tự do của con người, hàng hóa, dịch vụ vốn. EU duy trì các chính sách chung về
thương mại, nông nghiệp, ngư nghiệp phát triển địa phương. 19 nước thành viên đã
chấp nhận đồng tiền chung (đồng Euro), tạo nên khu vực đồng Euro.
Tuy nhiên, những do về nhập cư, tài chính, kinh tế, hội, sau 45 năm tham gia
Liên minh châu Âu (1973-2018), Anh đề xuất tách khỏi Liên minh châu Âu (EU). Đây
sự rút lui chưa từng trong lịch sử hình thành phát triển của EU. Trong suốt 60
lOMoARcPSD| 61203899
năm hình thành phát triển (1957 – 2017), EU chỉ kết nạp thành viên mới và chưa từng
chứng kiến việc thành viên nào rút khỏi Liên minh.
II. ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA CỦA NGƯỜI CHÂU ÂU
Văn hóa phương Tây được đặc trưng bởi một loạt các chủ đề và truyền thống nghệ thuật,
triết học, văn học pháp lý; di sản của nhiều dân tộc châu Âu. Nền văn hóa châu Âu
có sự giao thoa từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới và có sức ảnh hưởng lớn, nói
không ngoa khi gọi châu Âu là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Bằng sự đan xen qua
các thời kỳ, nét đẹp của châu Âu là nét đẹp vượt không gian và thời gian, bằng chứng là
những tòa ncổ đại, các công trình chưa bao giờ lỗi thời, mang nét cổ điển trong nền
văn minh hiện đại.
1. Văn hóa kiến trúc – mỹ thuật – âm nhạc
Đặc trưng của châu Âu không thể không nhắc đến chính là kiến trúc. Tuy mỗi quốc gia
đều có những nét kiến trúc đặc trưng riêng nhưng nhìn chung vẻ đẹp các công trình
kiến trúc mang lại vẫn rất độc đáo và khác biệt. Đó có thể là kiến trúc La Mã cổ đại,
kiến trúc Gothic, Roman, kiến trúc thời Phục hưng…
Văn hóa mỹ thuật châu Âu ảnh hưởng bởi nhiều trường phái theo bề dày lịch sử với
nhiều tác giả cũng như tác phẩm kinh điển trên thế giới. Mỹ thuật châu Âu có sức ảnh
hưởng cực lớn đến nền mỹ thuật của toàn nhân loại. Lục địa già này là nơi sinh ra của
những danh họa vang danh 1 thời, vì vậy sẽ không khó để tìm ra những viện bảo tàng
hoặc triển lãm để ngắm nhìn tác phẩm của họ. Các tác phẩm nổi tiếng như Le Rêve,
Mona Lisa, Le Printemps,…
Âm nhạc có mặt ở khắp mọi nơi tại châu Âu, trên đường phố, bến xe điện ngầm, công
viên hoặc trong các quán ăn nhỏ… Chúng được thể hiện bởi các nghệ sĩ vô danh, nhạc
công không tên tuổi bình dị và mộc mạc. Họ chính là những nghệ sĩ đường phố. Những
bản nhạc từ êm đềm tới rộn ràng, từ du dương tới sôi động tạo ra một nét đẹp không
thể thiếu trên mỗi đường phố Châu Âu.
2. Con người châu Âu
Phong cách sống của người châu Âu là cuộc sống bận rộn đến đâu vẫn luôn dành thời
gian để nghỉ ngơi và tận hưởng. Đối với người châu Âu nếu không dễ dàng sắp xếp thời
gian cho những chuyến du lịch dài ngày, họ vẫn muốn tự thưởng cho bản thân vài phút
giây thư giãn tại nơi mình ở. Một số cách nghỉ ngơi, giải trí hay được áp dụng như thả
mình dưới hồ bơi, chơi thể thao hay mở tiệc nướng cuối tuần ng bạn bè,… Tại châu
Âu, lễ hội được tổ chức vô cùng sôi động, đúng với tính cách phóng khoáng và lạc quan
của con người nơi đây. Mỗi một vùng sẽ có những lễ hội đặc trưng cho văn hóa của nơi
ấy. Một số lễ hội lớn có thể kể đến như: lễ hội đua thuyền Venice tại Ý, lễ hội đêm lửa
trại sôi động tại Anh, lễ hội bia Oktoberfest tại Đức.
lOMoARcPSD| 61203899
Một trong những điểm nổi bật của phong cách sống châu Âu đó sự đơn giản hạnh
phúc trong cuộc sống thường ngày. Người Châu Âu luôn đưa ra những giải pháp tiện ích
và phù hợp cho hiện tại và tương lai.
Người châu Âu thường không có thói quen mỉm cười với tất cả mọi người. Họ chỉ dành
nụ cười cho những dịp cần thiết với những người thân quen. Điều này giúp cho nụ
cười trở nên chân thành hơn. Thay mỉm cười với tất cả mọi người họ chỉ mỉm cười
khi thực sự hài lòng và vui vẻ.
Người châu Âu rất coi trọng quyền công dân tin ởng hoàn toàn vào quy định của
pháp luật. Điều đó có nghĩa là công lý trong xã hội luôn khiến họ tin tưởng và coi trọng
luật lệ. Điều này cũng ảnh hưởng đến thói quen gia đình, họ không ân cần hay can thiệp
quá mức vào cuộc sống riêng của mọi người trong gia đình, nuôi dạy con cái theo tinh
thần, nguyện vọng của chúng hướng chúng khả năng sống độc lập. Do vậy, họ
thường để con cái ngủ riêng để chúng được hoàn toàn tự do.
Những cử chỉ trong giao tiếp thường xuyên được người châu Âu sử dụng là ôm, hôn nhẹ
hoặc chạm nhẹ vào hai bên má. Các câu nói “cảm ơn” và “xin lỗi” cũng được nói thường
khuyên như một cách giao tiếp tạo thiện cảm tốt trong văn hóa châu Âu.
Điều cấm kỵ trong giao tiếp của người châu Âu là không đưa hai ngón tay lên miệng để
thổi sáo. Đây là hành động khiếm nhã, thô tục rất không tốt khi ở châu Âu.
III. ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI GIAO DỊCH VỚI NGƯỜI CHÂU ÂU 1. Người
Anh
Khi giao tiếp với người Anh cần tránh nói về vấn đề độc lập dân tộc, vấn đề Anh rời Liên
minh châu Âu (gọi tắt Brexit Britain exit) vì đây là những vấn đề chính trị nhạy cảm.
Một số điểm chung cần lưu ý về người Anh là họ khá thận trọng trong giao tiếp, ăn mặc
chú ý đến địa vị hội, danh tiếng, luôn đúng giờ thói quen luôn bắt tay khi
làm quen.
Nước Anh coi môn ng đá môn thể thao vua được rất nhiều người quan tâm nên
nếu có sự am hiểu về lĩnh vực này sẽ dễ dàng bắt chuyện với họ hơn.
Bên cạnh đó, thời tiết cũng là chủ đề được bàn bạc nhiềuAnh. Theo một khảo sát vào
tháng 12/2015, 94% người Anh được hỏi cho biết họ thường nói chuyện về thời tiết trong
vòng 6 giờ gần đây. Do đó, hãy u ý về chi tiết này khi muốn làm việc hoặc bắt chuyện
với người Anh.
Khi thân mật, thì người Anh mới gọi tên, còn để lịch sự trang trọng thì nên gọi
“ngài/bà” họ của đối tác. Với bác hoặc giáo thì nên gọi chức danh cùng với họ
của đối phương.
lOMoARcPSD| 61203899
Người vị trí cao hơn trong cuộc gặp mặt sngười nói chủ yếu trong cuộc gặp đó.
Những cuộc thảo luận của người Anh thường rất sôi nổi, nếu cuộc đàm phán trở n
căng thẳng thì họ thường dừng lại, uống một chút rượu hoặc xin lỗi và đi ra ngoài.
Người Anh thường dùng những lời i mỉa mai để châm chọc đối thủ, họ sẵn sàng thể
hiện sự không đồng tình nếu họ cho rằng một quan điểm nào đó bạn đưa ra không
chính xác.
Người Anh vui vẻ, hài hước nếu được điều đó trong thời gian đàm phán thì sẽ được
đánh giá rất cao.
Người Anh tin vào số liệu hơn tình càm, do đó, việc chuẩn bị những số liệu chính xác,
cụ thể sẽ góp phần rất lớn vào việc thuyết phục đối tác người Anh.
Trong phong tục kinh doanh và hợp tác của người Anh, họ không cần phải có những mối
quan hệ quá thân thiết trước khi bắt tay vào cuộc hợp tác không làm việc qua trung
gian. Người Anh sẽ tìm kiếm những mối quan hệ lâu dài với những người kinh doanh
cùng họ, sẽ thận trọng nếu họ nhận ra rằng đối phương không thể một đối tác làm
việc lâu dài.
2. Người Đức
Ngoài tiếng Đức, hầu hết các chuyên gia kỹ Đức ra nước ngoài làm việc đều nói
thạo tiếng Anh. Họ thói quen bắt tay chặt khi làm quen, chào hỏi chỉ gọi tên thân
mật khi đã quen, tác phong đúng giờ khá sòng phẳng. Khi giao tiếp, họ không đút tay
vào túi không xỏ tay vào vạt áo khi ăn, xưng danh đầy đủ khi trả lời điện thoại. Họ
thường bàn luận công việc sau bữa ăn. Chủ đề ưa thích ôtô, bóng đá, các món ăn
tránh các chủ đề về chiến tranh, thể thao Mỹ...
Nhân viên Đức thường trao đổi trực tiếp với nhau về công việc chứ không thích nhẹ
nhàng, cả nể, ý tứ hay thì thầm. Trong buổi họp nhân viên thể báo cáo trực tiếp về
tình hình công việc mà không cần xem ý tứ của sếp bởi những nhà quản lý Đức cũng có
tác phong như vậy. Trong doanh nghiệp Đức, công việc công việc, không chuyện
ý tứ, lịch sự hay nói bóng gió gì cả. Họ tập trung tối đa cho làm việc và giải quyết nhiệm
vụ nhanh hơn so với người Anh hay Mỹ.
Người Đức rất tách bạch giữa công việcđời tư. Thậm chí chính phủ Đức đã ban hành
quy định cấm các doanh nghiệp gửi email công việc cho nhau sau 6 giờ tối để đảm bảo
lao động được nghỉ ngơi. Khi đàm phán kinh doanh với người Đức phải chú ý đến thời
gian nghỉ ngơi của họ.
Do đó, một số lưu ý khi làm việc với người Đức hãy thành thật, thẳng thắn, đi đúng
vào trọng tâm vấn đề, không nên chỉ chăm chăm vào công việc mà hãy tôn trọng và chú
ý đến thời gian nghỉ ngơi của đối tác.
lOMoARcPSD| 61203899
3. Người Thụy Điển
Người dân Thụy Điẻn thường biết nhiều ngoại ngữ, nhất tiếng Anh. Họ bắt tay khi
giao tiếp và rất nghiêm túc, chuẩn xác về giờ giấc và thận trọng trong công việc, không
thích nắm tay hay vsau lưng. Họ thói quen chúc tụng nhau trong bữa ăn. Người
Thụy Điển luôn tự hào về lịch sử, văn hóa, xã hội của mình và di sản của bộ tộc Viking.
Chủ đề yêu thích của họ là mức sống, cảnh quan thiên nhiên, thể thao. Họ tránh các chủ
đề về tuổi tác, nghề nghiệp, ăn uống, gia đình…
Lagom là một phong cách sống của người Thụy Điển: “Biết đủ chính là tự do”. Lagom
dùng để chỉ sự vừa phải, không quá nhiều mà cũng chẳng quá ít. Người Thụy Điển dùng
Lagom như một kim chỉ nam chung cho cả dân tộc, hình thành nên phong cách sống,
ứng xử, giao tiếp, và thậm chí cả ẩm thực của riêng mình.
Do đó, khi làm việc với người Thụy Điển cần cý nói vừa đủ, trọng tâm không dùng
những từ mạnh mẽ mang sắc thái biểu cảm nhiều, không đưa ra những đánh giá thiếu
căn cứ. Sự vừa đủ trong lời nói sẽ giúp giảm nguy cơ sa vào những hiểu lầm và tranh cãi
không cần thiết, cũng đồng nghĩa với việc ít nguy bị ràng buộc bởi những phiền
không đáng có.
Người Thụy Điển cũng thường tiết chế cảm xúc vừa đchứ không quá mãnh liệt khi
đàm phán nên khi thấy đối tác Thụy Điển có vẻ thờ ơ với đề xuất thì cũng không nên lo
lắng vì người Thụy Điển không thường thể hiện cảm xúc quá mãnh liệt.
Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp tại Thụy Điển nghĩa các team được đưa ra quyết
định đồng thuận. vậy, việc chỉ gây thiện cảm với giám đốc điều hành không thể
giúp ích quá nhiều khi đàm phán với một công ty Thụy Điển.
Người Thụy Điển hiếm khi đưa ra quyết định ngay trong các cuộc họp đầu tiên n
vậy, cuộc họp đầu tiên với đối tác Thụy Điển thường sẽ khá chung chung.
Những khoảng lặng khó xử ‘hiếm khi được coi khó xử Thụy Điển’ do người Thụy
Điển sẽ không vội lấp đầy những khoảng lặng đối thoại. Do đó, khi giao tiếp với người
Thụy Điển không nên quá vội vàng hoặc cảm thấy khó xử khi cả hai bên đều im lặng.
Nếu muốn bán hoặc thuyết phục người Thụy Điển mua một thứ đó thì nên giảm bớt
việc sử dụng các từ nhấn mạnh hoặc so sánh nhất.
4. Người Pháp
Người Pháp luôn tự o về văn hóa ngôn ngữ của họ, bất đắc mới sử dụng tiếng
Anh. Do đó, nếu không biết tiếng Pháp thì hãy tìm kiếm một phiên dịch viên tiếng Pháp
để có thể truyền tải được hết thông tin.
Họ luôn chú ý đến sự trang trọng và lễ nghi trong các cuộc gặp và rất ít khi dùng tên thân
mật. Họ thói quen bắt tay nhanh nhẹ. Người Pháp rất tự hào về lịch sử, hệ thống
lOMoARcPSD| 61203899
giáo dục, thời trang, kiến trúc, cảnh quan, rượu vang… của họ. Người Pháp yêu cầu
khá cao về chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ, bữa chính thường là bữa trưa. Chủ
đề ưa thích của họ là món ăn, thể thao, văn hóa nghệ thuật, tránh các chủ đề về tiền bạc,
mức thu nhập, giá cả, đời tư, chính trị…
Trong làm việc, việc tự công nhận đã mắc sai phạm được người Pháp đánh giá cao, coi
đó là phẩm hạnh tốt. Điều rất quan trọng giữ thể hiện cho người khác, tránh xung khắc
công khai.
Khi được đối tác người Pháp mời, tuyệt đối không được phép từ chối. Nếu thật sự không
có thời gian thì có thể thỏa thuận ăn nhẹ với nhau.
Pháp, bữa ăn nơi dịp đàm phán, thương thảo hợp đồng thuận tiện được ưa
chuộng. Họ sử dụng bữa ăn tối để đàm đạo về những vấn đề quan trọng và cân nhắc khá
kỹ trước khi quyết định. Do đó, những người tham gia đàm phán với người Pháp nên
nắm được các quy tắc trên bàn ăn như cách dùng dao, nĩa một cách tinh tế trên thì sẽ dễ
gây được thiện cảm với người Pháp. Người Pháp còn rất thích thưởng thức vang nên dù
không biết uống rượu cũng nên góp vui với họ một vài ly. Trong bữa ăn làm việc thường
dùng rượu vang, nhưng với mức độ vừa phải, nhiều khi chỉ một cốc. Sau món chính, cốc
rượu vang thường được dọn đi. Nâng cốc chạm mạnh và nói to lời chúc thường bị coi là
thiếu tinh tế. Chỉ nên nâng cốc, chìa ra làm hiệu chạm cốc với nhau thôi.
Người Pháp rất thích nói và nói nhiều nên đối tác của người Pháp sẽ tạo được ấn tượng
tốt với họ nếu tỏ ra chăm chú lắng nghe. Tuyệt đối không được sử dụng ngôn từ hay tỏ
điều gì để người Pháp có thể hiểu nhầm là lên mặt dạy họ.
Đàm phán với người Pháp chuyện rất khó khăn khó lường trước được nên thường
có chuẩn bị kỹ cũng ít tác dụng vì mọi khả năng đều có thể xảy ra. Nhiều khi kết quả chỉ
đạt được vào phút cuối hay trong lúc chuyện riêng khi nghỉ giải lao.
Đối tác Pháp hay đưa những câu hỏi, thắc mắc hóc búa nhằm xem thử trình độ, bản lĩnh,
tài ứng xử của những người bạn làm ăn ơng lai. Người Pháp thích tranh luận về mọi
đề tài trong cuộc sống, ở phạm vi địa phương lẫn phạm vi toàn cầu nên nếu người ngoại
quốc đối thoại với họ có nhiều kiến thức, có tài hùng biện và mạnh dạn tham gia ng hộ
hay chống lại đều được hoan nghênh.
Người Pháp cho thô thiển khi mới bắt đầu cuộc thương thảo đã đề cập đến tiền
bạc. Chuyện ấy chỉ nên nhắc phần gần kết thúc cuộc họp. Người chức vụ cao nhất luôn
là người có quyết định cuối cùng và cũng là người tuyên bố cuộc họp kết thúc.
5. Nhũng lưu ý chung khi giao dịch đàm phán với người châu Âu
Mặc trình độ phát triển giữa EU các nước ngoài khối khác nhau, nhưng nhìn
chung, các nước châu Âu đều có một số giá trị và nguyên tắc cơ bản được tôn trọng, đó
là: Tự do và độc lập nhân; công bình đẳng và luật pháp; nhân văn, nhân quyền
lOMoARcPSD| 61203899
khai sáng; tài sản cá nhân, sự thịnh vượng; hạnh phúc; hoạt động hiệu quả, có kế hoạch;
quý trọng thời gian; trách nhiệm với môi trường tự nhiên và xã hội.
Khi làm việc với người Châu Âu, có mt số lưu ý chung sau đây:
Người Châu Âu rất coi trọng thời gian và đánh giá cao sự chính xác trong lịch trình.
Vì vậy, hãy đến đúng giờ và chuẩn bị kỹ cho các cuộc họp.
Người Châu Âu thường giữ khoảng cách nhân khi giao tiếp, vì vậy hãy giữ khoảng
cách lịch sự và tránh tiếp xúc quá gần.
Nếu không chắc chắn vkhả năng sử dụng tiếng Anh của, hãy chuẩn bị một thông
dịch viên hoặc sử dụng các công cụ dịch thuật để đảm bảo rằng thông điệp được
truyền đạt chính xác.
Hãy tìm hiểu về văn hóa của người Châu Âu để hiểu rõ hơn vcách họ làm việc và
giao tiếp. Ví dụ, người Châu Âu thường rất coi trọng nh chuyên nghiệp sự tôn
trọng trong giao tiếp.
Người Châu Âu rất coi trọng quyền riêng và bảo mật thông tin nhân. vậy,
hãy đảm bảo rằng bạn tuân thủ các quy định bảo mật thông tin và không tiết lộ thông
tin cá nhân của ai một cách không đúng đắn.
Đối với văn hóa châu Âu trong giao tiếp họ thường lối ứng xử rất trịnh trọng
tinh tế. Họ thích nói thẳng không vòng vo hay nói những câu nhiều ẩn ý. Tuy
nhiên, nói thẳng nhưng họ cũng rất hiểu chuyện và tinh tế để không làm người đối
diện cảm thấy bực mình hay khó xử. Người châu Âu ghét sự vòng vo, trong tính cách
họ thể hiện sự thẳng thắn, phóng khoáng phong cách sống đậm tính nhân.
Những nội dung xoay quanh một cuộc nói chuyện ngắn của người phương Tây
thường là về thời tiết, bóng đá, sở thích.
Trong hành vi giao tiếp thường họ hay dùng cái bắt tay, lời khen mang một vị trí khá
quan trọng trong giao tiếp, bạn thể khen vchiếc áo mới, kiểu tóc hay là mùi nước
hoa của người đối diện một cách nồng nhiệt, thì chúng ta sẽ để lại ấn tượng rất tốt
trong lòng họ.
KẾT LUẬN
Mặc phong cách đàm phán của người châu Âu những khác biệt lớn với nền văn
hóa Á Đông nhưng giờ đây đã được những nền văn hóa khác quan sát tiếp nhận
để thể làm việc hiệu quả. Khi tham gia đàm phán với người châu Âu, bên cạnh
những mặt tương đồng, các nhà đàm phán nên cân nhắc văn hóa châu Âu khi đàm
phán thỏa thuận vì có sự khác biệt giữa văn hóa châu Âu và văn hóa của các nền văn
lOMoARcPSD| 61203899
hóa khác khi đàm phán các giao dịch kinh doanh. Các nhà đàm phán nên đánh giá
xem liệu họ có thể hiểu phong cách đàm phán của văn hóa châu Âu hay không trước
khi giao dịch với các đối tác kinh doanh châu Âu hay không. Ngoài ra, dựa trên những
hiểu biết về văn hóa đàm phán châu Âu, nhà đàm phán nên đánh giá xem liệu họ
thể sử dụng hiệu quả phong cách đàm phán của riêng mình hay không trước khi giao
dịch với các đối tác của các nền văn hóa khác đcùng nhau đạt được những thỏa
thuận tốt nhất có thể.
lOMoARcPSD| 61203899
TI LIỆU THAM KHẢO
1. TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập (2017). “Những nguyên tắc cần thiết
khi giao tiếp với đối tác châu Âu”, EVN,
https://www.evn.com.vn/d6/vanhoa-evn/Nhung-nguyen-tac-can-thiet-
khigiao-tiep-voi-doi-tac-chau-Au-200-840-79555.aspx truy cập ngày
10/12/2023.
2. Phong Lan (2002). “Kinh nghiệm đàm phán với đối tác châu Âu”,
VNExpress, https://vnexpress.net/kinh-nghiem-dam-phan-voi-doi-tac-
chauau-2668968.html truy cập ngày 10/12/2023.
3. Phuong Nam Education, “Ứng xử của người Anh – những nét văn hóa độc
đáo”, https://hoctienganh.org/bai-viet/ung-xu-cua-nguoi-duc-nhung-net-
vanhoa-doc-dao.html truy cập ngày 10/12/2023.
4. Visa PM, “7 Điều cần lưu ý trong văn hóa giao tiếp kinh doanh với người
Đức”, http://www.visapm.com/visa-duc/7-dieu-can-luu-y-trong-van-hoagiao-
tiep-kinh-doanh-voi-nguoi-duc.html truy cập ngày 10/12/2023.
5. Lagom (2019), “PHONG CÁCH SỐNG LAGOM CỦA NGƯỜI THỤY
ĐIỂN: “BIẾT ĐỦ CHÍNH LÀ TỰ DO”, https://lagom.vn/phong-cach-
songlagom-cua-nguoi-thuy-dien-biet-du-chinh-la-tu-do1 truy cập ngày
10/12/2023.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61203899
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG Đ I HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ___o0o___ Bài cá nhân
Giao dịch và đàm phán kinh doanh Đề tài:
Những đặc điểm văn hóa cần lưu ý khi tham gia
giao dịch đàm phán với người châu Âu
Giáo viên hướng dẫn: Ths. Ngô Thị Mỹ Hạnh
Sinh viên thực hiện: Phạm Ngọc Linh Ngân MSV: 11214229
Lớp học phần: GDĐP_TL_03 Hà Nội, 10/2023 lOMoAR cPSD| 61203899 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU.................................................................................................................................................... I.
MỘT VÀI NÉT VỀ CHÂU
ÂU......................................................................................................... II. ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA CỦA
NGƯỜI CHÂU ÂU......................................................................
1. Văn hóa kiến trúc – mỹ thuật – âm nhạc.....................................................................................
2. Con người châu Âu........................................................................................................................ III.
ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI GIAO DỊCH VỚI NGƯỜI CHÂU ÂU..............................................
1. Người Anh...................................................................................................................................... 2.
Người Đức...................................................................................................................................... 3.
Người Thụy Điển............................................................................................................................ 4.
Người Pháp..................................................................................................................................... 5.
Nhũng lưu ý chung khi giao dịch đàm phán với người châu Âu................................................
KẾT LUẬN..............................................................................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................................................... lOMoAR cPSD| 61203899 MỞ ĐẦU
Trong thế giới hiện đại ngày nay, việc hội nhập quốc tế đã trở thành xu thế tất yếu của
xã hội. Việc hội nhập quốc tế mang đển rất nhiều cơ hội cho mỗi cá nhân cũng như doanh
nghiệp, đồng thời cũng đặt ra các thách thức về khác biệt văn hóa. Nếu không thấu hiểu
sự khác nhau trong văn hóa của mỗi quốc gia, khu vực thì sẽ rất khó nắm bắt được cơ
hội làm ăn trong thế giới phẳng hiện nay. Do đó, việc tìm hiểu và lưu ý những điểm khác
biệt trong văn hóa giữa các nước rất quan trọng trong giao dịch và đàm phán kinh doanh.
Châu Âu là một khu vực lớn mạnh về kinh tế với những nét văn hóa rất đặc trưng và đa
dạng. Việc tìm hiểu về văn hóa nơi đây không chỉ phục vụ cho quá trình làm việc, đàm
phán với các đối tác đến từ châu Âu mà còn thể hiện sự tôn trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc đàm phán. lOMoAR cPSD| 61203899 I.
MỘT VÀI NÉT VỀ CHÂU ÂU
Châu Âu có 43 nước, trong đó có 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Về mặt khu
vực địa lý, có thể chia châu Âu ra làm 4 khu vực là: Bắc Âu, Đông Âu, Tây Âu và Nam Âu.
Nền kinh tế của châu Âu hiện là lớn nhất trong số các châu lục trên Trái Đất. Các nước
phát triển có tập trung ở Tây Âu và Bắc Âu.
Theo diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), 5 nền kinh tế lớn nhất châu Âu tính đến đầu năm
2023 lần lượt là Đức, Pháp, Vương quốc Anh, Ý, và Tây Ban Nha.
Theo thống kế của Liên hợp quốc (UN), dân số của châu Âu là khoảng 756 triệu người,
chiếm khoảng 9% dân số trên thế giới. Nga là nước có dân số lớn nhất châu Âu nhưng
mật độ dân số rất thấp. Nước có mật độ dân số lớn nhất châu Âu là Monaco với hơn 18.000 người/km2.
Châu Âu là nơi có số lượng người nhập cư nhiều nhất trên toàn cầu với 70,6 triệu người,
báo cáo của IOM cho biết.
Các vùng ngôn ngữ và văn hóa trong châu Âu có thể chia làm 3 nhóm chính là: châu Âu
German (bao gồm các nước như: Đức, Anh, Thụy Điển,…), châu Âu La-tinh (bao gồm
các nước như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha,…) và châu Âu Sla-vơ (bao gồm các
nước như: Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Liên bang Nga,…).
Hình thức phổ biến của các chính phủ ở châu Âu là dân chủ nghị viện, dưới hình thức
Cộng hòa; 11 quốc gia của châu Âu hiện nay là những nền Quân chủ lập hiến.
Nhắc đến châu Âu không thể không nhắc đến Liên minh châu Âu (EU) – một liên minh
kinh tế-chính trị vững chắc và lớn mạnh nhất thế giới. Chính trị châu Âu hiện đại chịu
sự chi phối mạnh mẽ bởi Liên minh châu Âu. Sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, EU mở
rộng về phía đông, bao gồm kết nạp thêm các nước Cộng sản cũ. Tính đến năm 2017,
EU có 28 quốc gia thành viên.
Liên minh châu Âu được coi là một mô hình tổ chức chính trị độc nhất. Liên minh châu
Âu đóng góp khoảng 18% (17,1 nghìn tỷ đô la Mỹ năm 2021) GDP danh nghĩa của nền
kinh tế thế giới. Liên minh châu Âu đã phát triển thị trường chung thông qua hệ thống
luật pháp tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả các nước thành viên nhằm đảm bảo sự lưu thông
tự do của con người, hàng hóa, dịch vụ và vốn. EU duy trì các chính sách chung về
thương mại, nông nghiệp, ngư nghiệp và phát triển địa phương. 19 nước thành viên đã
chấp nhận đồng tiền chung (đồng Euro), tạo nên khu vực đồng Euro.
Tuy nhiên, vì những lý do về nhập cư, tài chính, kinh tế, xã hội, sau 45 năm tham gia
Liên minh châu Âu (1973-2018), Anh đề xuất tách khỏi Liên minh châu Âu (EU). Đây
là sự rút lui chưa từng có trong lịch sử hình thành và phát triển của EU. Trong suốt 60 lOMoAR cPSD| 61203899
năm hình thành và phát triển (1957 – 2017), EU chỉ kết nạp thành viên mới và chưa từng
chứng kiến việc thành viên nào rút khỏi Liên minh. II.
ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA CỦA NGƯỜI CHÂU ÂU
Văn hóa phương Tây được đặc trưng bởi một loạt các chủ đề và truyền thống nghệ thuật,
triết học, văn học và pháp lý; di sản của nhiều dân tộc châu Âu. Nền văn hóa châu Âu
có sự giao thoa từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới và có sức ảnh hưởng lớn, nói
không ngoa khi gọi châu Âu là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Bằng sự đan xen qua
các thời kỳ, nét đẹp của châu Âu là nét đẹp vượt không gian và thời gian, bằng chứng là
những tòa nhà cổ đại, các công trình chưa bao giờ lỗi thời, mang nét cổ điển trong nền văn minh hiện đại.
1. Văn hóa kiến trúc – mỹ thuật – âm nhạc
Đặc trưng của châu Âu không thể không nhắc đến chính là kiến trúc. Tuy mỗi quốc gia
đều có những nét kiến trúc đặc trưng riêng nhưng nhìn chung vẻ đẹp các công trình
kiến trúc mang lại vẫn rất độc đáo và khác biệt. Đó có thể là kiến trúc La Mã cổ đại,
kiến trúc Gothic, Roman, kiến trúc thời Phục hưng…
Văn hóa mỹ thuật châu Âu ảnh hưởng bởi nhiều trường phái theo bề dày lịch sử với
nhiều tác giả cũng như tác phẩm kinh điển trên thế giới. Mỹ thuật châu Âu có sức ảnh
hưởng cực lớn đến nền mỹ thuật của toàn nhân loại. Lục địa già này là nơi sinh ra của
những danh họa vang danh 1 thời, vì vậy sẽ không khó để tìm ra những viện bảo tàng
hoặc triển lãm để ngắm nhìn tác phẩm của họ. Các tác phẩm nổi tiếng như Le Rêve, Mona Lisa, Le Printemps,…
Âm nhạc có mặt ở khắp mọi nơi tại châu Âu, trên đường phố, bến xe điện ngầm, công
viên hoặc trong các quán ăn nhỏ… Chúng được thể hiện bởi các nghệ sĩ vô danh, nhạc
công không tên tuổi bình dị và mộc mạc. Họ chính là những nghệ sĩ đường phố. Những
bản nhạc từ êm đềm tới rộn ràng, từ du dương tới sôi động tạo ra một nét đẹp không
thể thiếu trên mỗi đường phố Châu Âu.
2. Con người châu Âu
Phong cách sống của người châu Âu là dù cuộc sống bận rộn đến đâu vẫn luôn dành thời
gian để nghỉ ngơi và tận hưởng. Đối với người châu Âu nếu không dễ dàng sắp xếp thời
gian cho những chuyến du lịch dài ngày, họ vẫn muốn tự thưởng cho bản thân vài phút
giây thư giãn tại nơi mình ở. Một số cách nghỉ ngơi, giải trí hay được áp dụng như thả
mình dưới hồ bơi, chơi thể thao hay mở tiệc nướng cuối tuần cùng bạn bè,… Tại châu
Âu, lễ hội được tổ chức vô cùng sôi động, đúng với tính cách phóng khoáng và lạc quan
của con người nơi đây. Mỗi một vùng sẽ có những lễ hội đặc trưng cho văn hóa của nơi
ấy. Một số lễ hội lớn có thể kể đến như: lễ hội đua thuyền Venice tại Ý, lễ hội đêm lửa
trại sôi động tại Anh, lễ hội bia Oktoberfest tại Đức. lOMoAR cPSD| 61203899
Một trong những điểm nổi bật của phong cách sống châu Âu đó là sự đơn giản và hạnh
phúc trong cuộc sống thường ngày. Người Châu Âu luôn đưa ra những giải pháp tiện ích
và phù hợp cho hiện tại và tương lai.
Người châu Âu thường không có thói quen mỉm cười với tất cả mọi người. Họ chỉ dành
nụ cười cho những dịp cần thiết và với những người thân quen. Điều này giúp cho nụ
cười trở nên chân thành hơn. Thay vì mỉm cười với tất cả mọi người họ chỉ mỉm cười
khi thực sự hài lòng và vui vẻ.
Người châu Âu rất coi trọng quyền công dân và tin tưởng hoàn toàn vào quy định của
pháp luật. Điều đó có nghĩa là công lý trong xã hội luôn khiến họ tin tưởng và coi trọng
luật lệ. Điều này cũng ảnh hưởng đến thói quen gia đình, họ không ân cần hay can thiệp
quá mức vào cuộc sống riêng tư của mọi người trong gia đình, nuôi dạy con cái theo tinh
thần, nguyện vọng của chúng và hướng chúng có khả năng sống độc lập. Do vậy, họ
thường để con cái ngủ riêng để chúng được hoàn toàn tự do.
Những cử chỉ trong giao tiếp thường xuyên được người châu Âu sử dụng là ôm, hôn nhẹ
hoặc chạm nhẹ vào hai bên má. Các câu nói “cảm ơn” và “xin lỗi” cũng được nói thường
khuyên như một cách giao tiếp tạo thiện cảm tốt trong văn hóa châu Âu.
Điều cấm kỵ trong giao tiếp của người châu Âu là không đưa hai ngón tay lên miệng để
thổi sáo. Đây là hành động khiếm nhã, thô tục rất không tốt khi ở châu Âu.
III. ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI GIAO DỊCH VỚI NGƯỜI CHÂU ÂU 1. Người Anh
Khi giao tiếp với người Anh cần tránh nói về vấn đề độc lập dân tộc, vấn đề Anh rời Liên
minh châu Âu (gọi tắt là Brexit – Britain exit) vì đây là những vấn đề chính trị nhạy cảm.
Một số điểm chung cần lưu ý về người Anh là họ khá thận trọng trong giao tiếp, ăn mặc
và chú ý đến địa vị xã hội, danh tiếng, luôn đúng giờ và có thói quen luôn bắt tay khi làm quen.
Nước Anh coi môn bóng đá là môn thể thao vua và được rất nhiều người quan tâm nên
nếu có sự am hiểu về lĩnh vực này sẽ dễ dàng bắt chuyện với họ hơn.
Bên cạnh đó, thời tiết cũng là chủ đề được bàn bạc nhiều ở Anh. Theo một khảo sát vào
tháng 12/2015, 94% người Anh được hỏi cho biết họ thường nói chuyện về thời tiết trong
vòng 6 giờ gần đây. Do đó, hãy lưu ý về chi tiết này khi muốn làm việc hoặc bắt chuyện với người Anh.
Khi thân mật, thì người Anh mới gọi tên, còn để lịch sự và trang trọng thì nên gọi là
“ngài/bà” và họ của đối tác. Với bác sĩ hoặc giáo sư thì nên gọi chức danh cùng với họ của đối phương. lOMoAR cPSD| 61203899
Người có vị trí cao hơn trong cuộc gặp mặt sẽ là người nói chủ yếu trong cuộc gặp đó.
Những cuộc thảo luận của người Anh thường rất sôi nổi, nếu cuộc đàm phán trở nên
căng thẳng thì họ thường dừng lại, uống một chút rượu hoặc xin lỗi và đi ra ngoài.
Người Anh thường dùng những lời nói mỉa mai để châm chọc đối thủ, họ sẵn sàng thể
hiện sự không đồng tình nếu họ cho rằng một quan điểm nào đó bạn đưa ra là không chính xác.
Người Anh vui vẻ, hài hước và nếu có được điều đó trong thời gian đàm phán thì sẽ được đánh giá rất cao.
Người Anh tin vào số liệu hơn tình càm, do đó, việc chuẩn bị những số liệu chính xác,
cụ thể sẽ góp phần rất lớn vào việc thuyết phục đối tác người Anh.
Trong phong tục kinh doanh và hợp tác của người Anh, họ không cần phải có những mối
quan hệ quá thân thiết trước khi bắt tay vào cuộc hợp tác và không làm việc qua trung
gian. Người Anh sẽ tìm kiếm những mối quan hệ lâu dài với những người kinh doanh
cùng họ, và sẽ thận trọng nếu họ nhận ra rằng đối phương không thể là một đối tác làm việc lâu dài. 2. Người Đức
Ngoài tiếng Đức, hầu hết các chuyên gia và kỹ sư Đức ra nước ngoài làm việc đều nói
thạo tiếng Anh. Họ có thói quen bắt tay chặt khi làm quen, chào hỏi và chỉ gọi tên thân
mật khi đã quen, tác phong đúng giờ và khá sòng phẳng. Khi giao tiếp, họ không đút tay
vào túi và không xỏ tay vào vạt áo khi ăn, xưng danh đầy đủ khi trả lời điện thoại. Họ
thường bàn luận công việc sau bữa ăn. Chủ đề ưa thích là ôtô, bóng đá, các món ăn và
tránh các chủ đề về chiến tranh, thể thao Mỹ...
Nhân viên Đức thường trao đổi trực tiếp với nhau về công việc chứ không thích nhẹ
nhàng, cả nể, ý tứ hay thì thầm. Trong buổi họp nhân viên có thể báo cáo trực tiếp về
tình hình công việc mà không cần xem ý tứ của sếp bởi những nhà quản lý Đức cũng có
tác phong như vậy. Trong doanh nghiệp Đức, công việc là công việc, không có chuyện
ý tứ, lịch sự hay nói bóng gió gì cả. Họ tập trung tối đa cho làm việc và giải quyết nhiệm
vụ nhanh hơn so với người Anh hay Mỹ.
Người Đức rất tách bạch giữa công việc và đời tư. Thậm chí chính phủ Đức đã ban hành
quy định cấm các doanh nghiệp gửi email công việc cho nhau sau 6 giờ tối để đảm bảo
lao động được nghỉ ngơi. Khi đàm phán kinh doanh với người Đức phải chú ý đến thời gian nghỉ ngơi của họ.
Do đó, một số lưu ý khi làm việc với người Đức là hãy thành thật, thẳng thắn, đi đúng
vào trọng tâm vấn đề, không nên chỉ chăm chăm vào công việc mà hãy tôn trọng và chú
ý đến thời gian nghỉ ngơi của đối tác. lOMoAR cPSD| 61203899
3. Người Thụy Điển
Người dân Thụy Điẻn thường biết nhiều ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. Họ bắt tay khi
giao tiếp và rất nghiêm túc, chuẩn xác về giờ giấc và thận trọng trong công việc, không
thích nắm tay hay vỗ sau lưng. Họ có thói quen chúc tụng nhau trong bữa ăn. Người
Thụy Điển luôn tự hào về lịch sử, văn hóa, xã hội của mình và di sản của bộ tộc Viking.
Chủ đề yêu thích của họ là mức sống, cảnh quan thiên nhiên, thể thao. Họ tránh các chủ
đề về tuổi tác, nghề nghiệp, ăn uống, gia đình…
Lagom là một phong cách sống của người Thụy Điển: “Biết đủ chính là tự do”. Lagom
dùng để chỉ sự vừa phải, không quá nhiều mà cũng chẳng quá ít. Người Thụy Điển dùng
Lagom như một kim chỉ nam chung cho cả dân tộc, hình thành nên phong cách sống,
ứng xử, giao tiếp, và thậm chí cả ẩm thực của riêng mình.
Do đó, khi làm việc với người Thụy Điển cần chú ý nói vừa đủ, trọng tâm và không dùng
những từ mạnh mẽ mang sắc thái biểu cảm nhiều, không đưa ra những đánh giá thiếu
căn cứ. Sự vừa đủ trong lời nói sẽ giúp giảm nguy cơ sa vào những hiểu lầm và tranh cãi
không cần thiết, cũng đồng nghĩa với việc ít nguy cơ bị ràng buộc bởi những phiền hà không đáng có.
Người Thụy Điển cũng thường tiết chế cảm xúc vừa đủ chứ không quá mãnh liệt khi
đàm phán nên khi thấy đối tác Thụy Điển có vẻ thờ ơ với đề xuất thì cũng không nên lo
lắng vì người Thụy Điển không thường thể hiện cảm xúc quá mãnh liệt.
Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp tại Thụy Điển có nghĩa là các team được đưa ra quyết
định và đồng thuận. Vì vậy, việc chỉ gây thiện cảm với giám đốc điều hành không thể
giúp ích quá nhiều khi đàm phán với một công ty Thụy Điển.
Người Thụy Điển hiếm khi đưa ra quyết định ngay trong các cuộc họp đầu tiên và như
vậy, cuộc họp đầu tiên với đối tác Thụy Điển thường sẽ khá chung chung.
Những khoảng lặng khó xử ‘hiếm khi được coi là khó xử ở Thụy Điển’ do người Thụy
Điển sẽ không vội lấp đầy những khoảng lặng đối thoại. Do đó, khi giao tiếp với người
Thụy Điển không nên quá vội vàng hoặc cảm thấy khó xử khi cả hai bên đều im lặng.
Nếu muốn bán hoặc thuyết phục người Thụy Điển mua một thứ gì đó thì nên giảm bớt
việc sử dụng các từ nhấn mạnh hoặc so sánh nhất. 4. Người Pháp
Người Pháp luôn tự hào về văn hóa và ngôn ngữ của họ, bất đắc dĩ mới sử dụng tiếng
Anh. Do đó, nếu không biết tiếng Pháp thì hãy tìm kiếm một phiên dịch viên tiếng Pháp
để có thể truyền tải được hết thông tin.
Họ luôn chú ý đến sự trang trọng và lễ nghi trong các cuộc gặp và rất ít khi dùng tên thân
mật. Họ có thói quen bắt tay nhanh và nhẹ. Người Pháp rất tự hào về lịch sử, hệ thống lOMoAR cPSD| 61203899
giáo dục, thời trang, kiến trúc, cảnh quan, rượu vang… của họ. Người Pháp có yêu cầu
khá cao về chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ, bữa chính thường là bữa trưa. Chủ
đề ưa thích của họ là món ăn, thể thao, văn hóa nghệ thuật, tránh các chủ đề về tiền bạc,
mức thu nhập, giá cả, đời tư, chính trị…
Trong làm việc, việc tự công nhận đã mắc sai phạm được người Pháp đánh giá cao, coi
đó là phẩm hạnh tốt. Điều rất quan trọng là giữ thể hiện cho người khác, tránh xung khắc công khai.
Khi được đối tác người Pháp mời, tuyệt đối không được phép từ chối. Nếu thật sự không
có thời gian thì có thể thỏa thuận ăn nhẹ với nhau.
Ở Pháp, bữa ăn là nơi và dịp đàm phán, thương thảo hợp đồng thuận tiện và được ưa
chuộng. Họ sử dụng bữa ăn tối để đàm đạo về những vấn đề quan trọng và cân nhắc khá
kỹ trước khi quyết định. Do đó, những người tham gia đàm phán với người Pháp nên
nắm được các quy tắc trên bàn ăn như cách dùng dao, nĩa một cách tinh tế trên thì sẽ dễ
gây được thiện cảm với người Pháp. Người Pháp còn rất thích thưởng thức vang nên dù
không biết uống rượu cũng nên góp vui với họ một vài ly. Trong bữa ăn làm việc thường
dùng rượu vang, nhưng với mức độ vừa phải, nhiều khi chỉ một cốc. Sau món chính, cốc
rượu vang thường được dọn đi. Nâng cốc chạm mạnh và nói to lời chúc thường bị coi là
thiếu tinh tế. Chỉ nên nâng cốc, chìa ra làm hiệu chạm cốc với nhau thôi.
Người Pháp rất thích nói và nói nhiều nên đối tác của người Pháp sẽ tạo được ấn tượng
tốt với họ nếu tỏ ra chăm chú lắng nghe. Tuyệt đối không được sử dụng ngôn từ hay tỏ
điều gì để người Pháp có thể hiểu nhầm là lên mặt dạy họ.
Đàm phán với người Pháp là chuyện rất khó khăn và khó lường trước được nên thường
có chuẩn bị kỹ cũng ít tác dụng vì mọi khả năng đều có thể xảy ra. Nhiều khi kết quả chỉ
đạt được vào phút cuối hay trong lúc chuyện riêng khi nghỉ giải lao.
Đối tác Pháp hay đưa những câu hỏi, thắc mắc hóc búa nhằm xem thử trình độ, bản lĩnh,
tài ứng xử của những người bạn làm ăn tương lai. Người Pháp thích tranh luận về mọi
đề tài trong cuộc sống, ở phạm vi địa phương lẫn phạm vi toàn cầu nên nếu người ngoại
quốc đối thoại với họ có nhiều kiến thức, có tài hùng biện và mạnh dạn tham gia ủng hộ
hay chống lại đều được hoan nghênh.
Người Pháp cho là thô thiển khi mới bắt đầu cuộc thương thảo mà đã đề cập đến tiền
bạc. Chuyện ấy chỉ nên nhắc ở phần gần kết thúc cuộc họp. Người chức vụ cao nhất luôn
là người có quyết định cuối cùng và cũng là người tuyên bố cuộc họp kết thúc.
5. Nhũng lưu ý chung khi giao dịch đàm phán với người châu Âu
Mặc dù trình độ phát triển giữa EU và các nước ngoài khối có khác nhau, nhưng nhìn
chung, các nước châu Âu đều có một số giá trị và nguyên tắc cơ bản được tôn trọng, đó
là: Tự do và độc lập cá nhân; công lý bình đẳng và luật pháp; nhân văn, nhân quyền và lOMoAR cPSD| 61203899
khai sáng; tài sản cá nhân, sự thịnh vượng; hạnh phúc; hoạt động hiệu quả, có kế hoạch;
quý trọng thời gian; trách nhiệm với môi trường tự nhiên và xã hội.
Khi làm việc với người Châu Âu, có một số lưu ý chung sau đây:
Người Châu Âu rất coi trọng thời gian và đánh giá cao sự chính xác trong lịch trình.
Vì vậy, hãy đến đúng giờ và chuẩn bị kỹ cho các cuộc họp.
Người Châu Âu thường giữ khoảng cách cá nhân khi giao tiếp, vì vậy hãy giữ khoảng
cách lịch sự và tránh tiếp xúc quá gần.
Nếu không chắc chắn về khả năng sử dụng tiếng Anh của, hãy chuẩn bị một thông
dịch viên hoặc sử dụng các công cụ dịch thuật để đảm bảo rằng thông điệp được truyền đạt chính xác.
Hãy tìm hiểu về văn hóa của người Châu Âu để hiểu rõ hơn về cách họ làm việc và
giao tiếp. Ví dụ, người Châu Âu thường rất coi trọng tính chuyên nghiệp và sự tôn trọng trong giao tiếp.
Người Châu Âu rất coi trọng quyền riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân. Vì vậy,
hãy đảm bảo rằng bạn tuân thủ các quy định bảo mật thông tin và không tiết lộ thông
tin cá nhân của ai một cách không đúng đắn.
Đối với văn hóa châu Âu trong giao tiếp họ thường có lối ứng xử rất trịnh trọng và
tinh tế. Họ thích nói thẳng và không vòng vo hay nói những câu nhiều ẩn ý. Tuy
nhiên, dù nói thẳng nhưng họ cũng rất hiểu chuyện và tinh tế để không làm người đối
diện cảm thấy bực mình hay khó xử. Người châu Âu ghét sự vòng vo, trong tính cách
họ thể hiện sự thẳng thắn, phóng khoáng và phong cách sống đậm tính cá nhân.
Những nội dung xoay quanh một cuộc nói chuyện ngắn của người phương Tây
thường là về thời tiết, bóng đá, sở thích.
Trong hành vi giao tiếp thường họ hay dùng cái bắt tay, lời khen mang một vị trí khá
quan trọng trong giao tiếp, bạn có thể khen về chiếc áo mới, kiểu tóc hay là mùi nước
hoa của người đối diện một cách nồng nhiệt, thì chúng ta sẽ để lại ấn tượng rất tốt trong lòng họ. KẾT LUẬN
Mặc dù phong cách đàm phán của người châu Âu có những khác biệt lớn với nền văn
hóa Á Đông nhưng giờ đây đã được những nền văn hóa khác quan sát và tiếp nhận
để có thể làm việc hiệu quả. Khi tham gia đàm phán với người châu Âu, bên cạnh
những mặt tương đồng, các nhà đàm phán nên cân nhắc văn hóa châu Âu khi đàm
phán thỏa thuận vì có sự khác biệt giữa văn hóa châu Âu và văn hóa của các nền văn lOMoAR cPSD| 61203899
hóa khác khi đàm phán các giao dịch kinh doanh. Các nhà đàm phán nên đánh giá
xem liệu họ có thể hiểu phong cách đàm phán của văn hóa châu Âu hay không trước
khi giao dịch với các đối tác kinh doanh châu Âu hay không. Ngoài ra, dựa trên những
hiểu biết về văn hóa đàm phán châu Âu, nhà đàm phán nên đánh giá xem liệu họ có
thể sử dụng hiệu quả phong cách đàm phán của riêng mình hay không trước khi giao
dịch với các đối tác của các nền văn hóa khác để cùng nhau đạt được những thỏa
thuận tốt nhất có thể. lOMoAR cPSD| 61203899
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập (2017). “Những nguyên tắc cần thiết
khi giao tiếp với đối tác châu Âu”, EVN,
https://www.evn.com.vn/d6/vanhoa-evn/Nhung-nguyen-tac-can-thiet-
khigiao-tiep-voi-doi-tac-chau-Au-200-840-79555.aspx truy cập ngày 10/12/2023.
2. Phong Lan (2002). “Kinh nghiệm đàm phán với đối tác châu Âu”,
VNExpress, https://vnexpress.net/kinh-nghiem-dam-phan-voi-doi-tac-
chauau-2668968.html truy cập ngày 10/12/2023.
3. Phuong Nam Education, “Ứng xử của người Anh – những nét văn hóa độc
đáo”, https://hoctienganh.org/bai-viet/ung-xu-cua-nguoi-duc-nhung-net-
vanhoa-doc-dao.html truy cập ngày 10/12/2023.
4. Visa PM, “7 Điều cần lưu ý trong văn hóa giao tiếp kinh doanh với người
Đức”, http://www.visapm.com/visa-duc/7-dieu-can-luu-y-trong-van-hoagiao-
tiep-kinh-doanh-voi-nguoi-duc.html truy cập ngày 10/12/2023.
5. Lagom (2019), “PHONG CÁCH SỐNG LAGOM CỦA NGƯỜI THỤY
ĐIỂN: “BIẾT ĐỦ CHÍNH LÀ TỰ DO”, https://lagom.vn/phong-cach-
songlagom-cua-nguoi-thuy-dien-biet-du-chinh-la-tu-do1 truy cập ngày 10/12/2023.