Đánh giá tâm lý được sử dụng như thế nào - Tâm lý | Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Đánh giá tâm lý, test tâm lý hoặc tiếng Anh gọi là Psychological Assessment là mộtlĩnh vực chuyên khoa trong lĩnh vực tâm lý học, được thực hiện để đo lường các đặcđiểmtâmlýcủaconngườibằngsựkếthợpcácphươngphápnhưlàmtrắcnghiệm,hỏi chuyện, thu thập dữ liệu, để thu thập thông tin về cách mọi người suy nghĩ, cảmnhận,cưxửvàphảnứng.

lOMoARcPSD| 47171770
ĐÁNH GIÁ TÂM ĐƯỢC SỬ DỤNG NHƯ THẾ NÀO
TRONG TRƯỜNG HỌC
1. Khái niệm chung
1.1. Đánh Giá Tâm Gì?
Đánh giá tâm lý, test tâm lý hoặc tiếng Anh gọi là Psychological Assessment là một
lĩnh vực chuyên khoa trong lĩnh vực tâm lý học, được thực hiện để đo lường các đặc
điểm tâm của con người bằng sự kết hợp các phương pháp như làm trắc nghiệm,
hỏi chuyện, thu thập dữ liệu, để thu thập thông tin về cách mọi người suy nghĩ, cảm
nhận, xửphản ứng. Những phát hiện qua các bài kiểm tra này được sử dụng như
các dữ liệu trong các báo cáo về khả năng và hành vi của người đó—được gọi là báo
cáo tâm lý—sau đó được sử dụng làm cơ sở để đưa ra các khuyến nghị về cách điều
trị.
1.2. Đánh giá tâm giáo dục gì?
Đánh giá tâm giáo dục bao gồm một loạt các hoạt động khác nhau để giúp xác định
phong cách học tập cụ thể, điểm mạnh và lĩnh vực cần thiết của trẻ hoặc thanh thiếu
niên. Kiến thức này giúp đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho giáo viên, phụ huynh
cũng như các chuyên gia khác nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em và thanh
thiếu niên trong độ tuổi đi học.
Bối cảnh đánh giá mang lại cơ hội thu thập thông tin về hành vi, thái độ, sự chú ý, sự
tập trung của trẻ, tất cả những điều này đều có khả năng tác động và ảnh hưởng đến
việc học. Những yếu tố này thể ảnh hưởng đến động lực và mong muốn chấp nhận
và tiếp cận thử thách. Nó cũng ảnh hưởng đến cách trẻ/thanh thiếu niên tiếp cận một
nhiệm vụ cũng như cách các em cấu trúc các câu trả lời của mình.
2. MỤC ĐÍCH CỦA ĐÁNH GIÁ TÂM TRONG TRƯỜNG HỌC
Nhìn chung sáu mục đích riêng biệt nhưng có liên quan đến nhau nhằm thúc đẩy
việc đánh giá tâm lý. Đó là sàng lọc, chẩn đoán, can thiệp, đánh giá, và chứng nhận.
Những người thực hiện đánh giá tâm lý có thể giải quyết tất cả những mục đích này
trong công việc trường của họ.
· SÀNG LỌC
Đánh giá tâm lý có thể hữu ích trong việc phát hiện các vấn đề tâm lý hoặc giáo dục ở
nhóm dân số trong độ tuổi đi học. Thông thường, các nhà tâm học sử dụng các công
cụ sàng lọc để phát hiện học sinh nguy mắc các chứng rối loạn tâm khác
nhau, bao gồm trầm cảm, xu hướng tự tử, thất bại trong học tập, thiếu hụt kỹ năng
lOMoARcPSD| 47171770
hội, năng lực học tập kém và các dạng hành vi không thích ứng khác. Do đó, sàng lọc
thường gắn liền với các chương trình phòng ngừa được chọn lọc hoặc mục tiêu
· CHẨN ĐOÁN
Các thủ tục đánh giá tâm lý đóng vai trò quan trọng và thường mang tính quyết định
trong việc chẩn đoán các vấn đề tâm lý giáo dục. Nói chung, chẩn đoán phục vụ hai
mục đích: xác định khả năng hội đủ điều kiện nhận dịch vụlựa chọn các biện pháp
can thiệp
· SỰ CAN THIỆP
Đánh giá thường được sử dụng để giúp các chuyên gia lựa chọn một biện pháp can
thiệp trong số một loạt các biện pháp can thiệp tiềm năng (tức điều trị phù hợp).
· SỰ ĐÁNH GIÁ
Các nhà tâm học thể sử dụng đánh giá để đánh giá kết quả của các biện pháp can
thiệp, chương trình hoặc các quá trình giáo dục và tâm lý khác. Đánh giá ngụ ý kỳ
vọng về một kết quả nhất định và kết quả thường là một sự thay đổi hoặc cải thiện (ví
dụ: thành tích đọc được cải thiện, kỹ nănghội được nâng cao).
· CHỨNG NHẬN
Đánh giá tâm lý hiếm khi đề cập đến việc chứng nhận, bởi vì các nhà tâm lý học hiếm
khi chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định về chứng nhận. Một ngoại lệ đối với quy
tắc này là chứng nhận kết quả học tập của học sinh hoặc kiểm tra thành tích. Các
trường phải chứng nhận việc học tập của học sinhmục đích tốt nghiệp và ngày càng
nhiều hơn cho các mục đích khác, chẳng hạn như lên lớp cao hơn hoặc ở lại lớp thêm
một năm cùng lớp.
3. Các hình thức đánh giá
Hiện nay, trong môi trường học đường, đánh giá được chia thành hai loại:
- Đánh giá sàng lọc (phổ quát) được thực hiện với đối tượng là học sinh toàn trường
hoặc nhóm lớn học sinh. Việc đánh giá được triển khai thông qua giáo viên chủ nhiệm
hoặc một thang đo diện rộng do học sinh (trong một lớp hoặc cả trường) tự hoàn thành
dưới sự hướng dẫn của chuyên viên tâm học đường. Đánh giá sàng lọc được tổ
chức định kì, mỗi học kì hoặc một năm học trên những vấn đề tổng quát theo nhu cầu
ưu tiên của nhà trường.
- Đánh giá chuyên sâu (chuyên biệt) được thực hiện với nhân hoặc một nhóm nhỏ
học sinh nhằm đánh giá những vấn đề chi tiết, cụ thể bằng các trắc nghiệm, thang đo
lOMoARcPSD| 47171770
phỏng vấn, trò chuyện lâm sàng. Đánh giá chuyên sâu được tiến hành khi được yêu
cầu/ chỉ định hoặc sau quá trình phỏng vấn và quan sát lâm sàng cho một vấn đề tâm
cụ thể.
4. HIỆN TRẠNG THỰC TIỄN ĐÁNH GIÁ TÂM TRONG TRƯỜNG
HỌC
Đánh giá tâm lý ở các trường học cho thấy hầu hết các nhà tâm lý học học đường đều
được đào tạo về đánh giá trí thông minh, thành tích và các rối loạn cảm xúc xã hội và
việc họ sử dụng những đánh giá này bao gồm hoạt động đơn lẻ lớn nhất mà họ thực
hiện. Do đó, hầu hết các cuộc đánh giá tâm lý ở trường đều được thực hiện theo yêu
cầu của người lớn, thường giáo viên, nhằm mục đích quyết định xem học sinh đủ
điều kiện nhận các dịch vụ đặc biệt hay không.
- Tương lai gần của việc đánh giá tâm lý trong trường học có thể sẽ đáp ứng được
những áp lực hiện có. Những áp lực này sẽ đến từ bên trong lĩnh vực tâm lý học (
dụ: điều chỉnh các quy trình cho phù hợp với tiến bộ khoa học và đánh giá các biện
pháp can thiệp dựa trên bằng chứng) và từ bên ngoài (ví dụ: công nghệ, cải cách giáo
dục dựa trên tiêu chuẩn, sự đa dạng của sinh viên). Trong hầu hết các trường hợp, tôi
đã xác định được những xu hướng đã gợi ra những công cụ, cách tiếp cận mới hoặc
những thay đổi trong đánh giá. Tuy nhiên, mức độ mọi thứ thực sự thay đổi sẽ phụ
thuộc phần lớn vào mức độ thay đổi của áp lực duy trì các thực tiễn và quy trình hiện
tại. Nếu áp lực hiện tại về chẩn đoán phân biệt trong giáo dục thay đổi, có thể các quy
trình đánh giá sẽ thích ứng nhanh hơn để đạt được lợi ích điều trị (xem Văn phòng
Chương trình Giáo dục Đặc biệt, 2001; Reschly & Ysseldyke, 1995). Tuy nhiên, nếu
những áp lực này vẫn ổn định, việc đánh giá tâm lý sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào chẩn
đoán và do đó sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng các nhu cầu cạnh tranh - và có lẽ
không thể dung hòa - về can thiệp theo dõi tiến độ
- Tuy nhiên, thực hành đánh giá tâm rất đa dạng tùy theo năng lựcmục đích của
nhà tâm lý học. Hầu hết các công nghệ đánh giá mà các nhà tâm lý học ở trường sử
dụng đều thuộc các loại sau:
Phỏng vấn và ghi lại các đánh giá.
Các hệ thống quan sát
Danh sách kiểm trakỹ thuật tự báo cáo.
Kỹ thuật chiếu xạ.
Các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa.
lOMoARcPSD| 47171770
Phương pháp tiếp cận đáp ứng can thiệp.
Tài liệu tham khảo.
https://www.iresearchnet.com/research-paper-examples/assessment-psychology-re
search-paper/psychological-assessment-in-school-settings
- Huỳnh Mai Trang & Kiều Thị Thanh Trà (2022). Nhập môn đánh giá tâm lý.
TPHCM: Nxb Trường Đại học Phạm TP.HCM.
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47171770
ĐÁNH GIÁ TÂM LÝ ĐƯỢC SỬ DỤNG NHƯ THẾ NÀO TRONG TRƯỜNG HỌC 1. Khái niệm chung 1.1.
Đánh Giá Tâm Lý Là Gì?
Đánh giá tâm lý, test tâm lý hoặc tiếng Anh gọi là Psychological Assessment là một
lĩnh vực chuyên khoa trong lĩnh vực tâm lý học, được thực hiện để đo lường các đặc
điểm tâm lý của con người bằng sự kết hợp các phương pháp như làm trắc nghiệm,
hỏi chuyện, thu thập dữ liệu, để thu thập thông tin về cách mọi người suy nghĩ, cảm
nhận, cư xử và phản ứng. Những phát hiện qua các bài kiểm tra này được sử dụng như
các dữ liệu trong các báo cáo về khả năng và hành vi của người đó—được gọi là báo
cáo tâm lý—sau đó được sử dụng làm cơ sở để đưa ra các khuyến nghị về cách điều trị. 1.2.
Đánh giá tâm lý giáo dục là gì?
Đánh giá tâm lý giáo dục bao gồm một loạt các hoạt động khác nhau để giúp xác định
phong cách học tập cụ thể, điểm mạnh và lĩnh vực cần thiết của trẻ hoặc thanh thiếu
niên. Kiến thức này giúp đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho giáo viên, phụ huynh
cũng như các chuyên gia khác nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em và thanh
thiếu niên trong độ tuổi đi học.
Bối cảnh đánh giá mang lại cơ hội thu thập thông tin về hành vi, thái độ, sự chú ý, sự
tập trung của trẻ, tất cả những điều này đều có khả năng tác động và ảnh hưởng đến
việc học. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến động lực và mong muốn chấp nhận
và tiếp cận thử thách. Nó cũng ảnh hưởng đến cách trẻ/thanh thiếu niên tiếp cận một
nhiệm vụ cũng như cách các em cấu trúc các câu trả lời của mình.
2. MỤC ĐÍCH CỦA ĐÁNH GIÁ TÂM LÝ TRONG TRƯỜNG HỌC
Nhìn chung có sáu mục đích riêng biệt nhưng có liên quan đến nhau nhằm thúc đẩy
việc đánh giá tâm lý. Đó là sàng lọc, chẩn đoán, can thiệp, đánh giá, và chứng nhận.
Những người thực hiện đánh giá tâm lý có thể giải quyết tất cả những mục đích này
trong công việc ở trường của họ. · SÀNG LỌC
Đánh giá tâm lý có thể hữu ích trong việc phát hiện các vấn đề tâm lý hoặc giáo dục ở
nhóm dân số trong độ tuổi đi học. Thông thường, các nhà tâm lý học sử dụng các công
cụ sàng lọc để phát hiện học sinh có nguy cơ mắc các chứng rối loạn tâm lý khác
nhau, bao gồm trầm cảm, xu hướng tự tử, thất bại trong học tập, thiếu hụt kỹ năng xã lOMoAR cPSD| 47171770
hội, năng lực học tập kém và các dạng hành vi không thích ứng khác. Do đó, sàng lọc
thường gắn liền với các chương trình phòng ngừa được chọn lọc hoặc có mục tiêu · CHẨN ĐOÁN
Các thủ tục đánh giá tâm lý đóng vai trò quan trọng và thường mang tính quyết định
trong việc chẩn đoán các vấn đề tâm lý giáo dục. Nói chung, chẩn đoán phục vụ hai
mục đích: xác định khả năng hội đủ điều kiện nhận dịch vụ và lựa chọn các biện pháp can thiệp · SỰ CAN THIỆP
Đánh giá thường được sử dụng để giúp các chuyên gia lựa chọn một biện pháp can
thiệp trong số một loạt các biện pháp can thiệp tiềm năng (tức là điều trị phù hợp). · SỰ ĐÁNH GIÁ
Các nhà tâm lý học có thể sử dụng đánh giá để đánh giá kết quả của các biện pháp can
thiệp, chương trình hoặc các quá trình giáo dục và tâm lý khác. Đánh giá ngụ ý kỳ
vọng về một kết quả nhất định và kết quả thường là một sự thay đổi hoặc cải thiện (ví
dụ: thành tích đọc được cải thiện, kỹ năng xã hội được nâng cao). · CHỨNG NHẬN
Đánh giá tâm lý hiếm khi đề cập đến việc chứng nhận, bởi vì các nhà tâm lý học hiếm
khi chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định về chứng nhận. Một ngoại lệ đối với quy
tắc này là chứng nhận kết quả học tập của học sinh hoặc kiểm tra thành tích. Các
trường phải chứng nhận việc học tập của học sinh vì mục đích tốt nghiệp và ngày càng
nhiều hơn cho các mục đích khác, chẳng hạn như lên lớp cao hơn hoặc ở lại lớp thêm một năm ở cùng lớp.
3. Các hình thức đánh giá
Hiện nay, trong môi trường học đường, đánh giá được chia thành hai loại:
- Đánh giá sàng lọc (phổ quát) được thực hiện với đối tượng là học sinh toàn trường
hoặc nhóm lớn học sinh. Việc đánh giá được triển khai thông qua giáo viên chủ nhiệm
hoặc một thang đo diện rộng do học sinh (trong một lớp hoặc cả trường) tự hoàn thành
dưới sự hướng dẫn của chuyên viên tâm lý học đường. Đánh giá sàng lọc được tổ
chức định kì, mỗi học kì hoặc một năm học trên những vấn đề tổng quát theo nhu cầu
ưu tiên của nhà trường.
- Đánh giá chuyên sâu (chuyên biệt) được thực hiện với cá nhân hoặc một nhóm nhỏ
học sinh nhằm đánh giá những vấn đề chi tiết, cụ thể bằng các trắc nghiệm, thang đo lOMoAR cPSD| 47171770
và phỏng vấn, trò chuyện lâm sàng. Đánh giá chuyên sâu được tiến hành khi được yêu
cầu/ chỉ định hoặc sau quá trình phỏng vấn và quan sát lâm sàng cho một vấn đề tâm lý cụ thể.
4. HIỆN TRẠNG VÀ THỰC TIỄN ĐÁNH GIÁ TÂM LÝ TRONG TRƯỜNG HỌC
Đánh giá tâm lý ở các trường học cho thấy hầu hết các nhà tâm lý học học đường đều
được đào tạo về đánh giá trí thông minh, thành tích và các rối loạn cảm xúc xã hội và
việc họ sử dụng những đánh giá này bao gồm hoạt động đơn lẻ lớn nhất mà họ thực
hiện. Do đó, hầu hết các cuộc đánh giá tâm lý ở trường đều được thực hiện theo yêu
cầu của người lớn, thường là giáo viên, nhằm mục đích quyết định xem học sinh có đủ
điều kiện nhận các dịch vụ đặc biệt hay không.
- Tương lai gần của việc đánh giá tâm lý trong trường học có thể sẽ đáp ứng được
những áp lực hiện có. Những áp lực này sẽ đến từ bên trong lĩnh vực tâm lý học (ví
dụ: điều chỉnh các quy trình cho phù hợp với tiến bộ khoa học và đánh giá các biện
pháp can thiệp dựa trên bằng chứng) và từ bên ngoài (ví dụ: công nghệ, cải cách giáo
dục dựa trên tiêu chuẩn, sự đa dạng của sinh viên). Trong hầu hết các trường hợp, tôi
đã xác định được những xu hướng đã gợi ra những công cụ, cách tiếp cận mới hoặc
những thay đổi trong đánh giá. Tuy nhiên, mức độ mà mọi thứ thực sự thay đổi sẽ phụ
thuộc phần lớn vào mức độ thay đổi của áp lực duy trì các thực tiễn và quy trình hiện
tại. Nếu áp lực hiện tại về chẩn đoán phân biệt trong giáo dục thay đổi, có thể các quy
trình đánh giá sẽ thích ứng nhanh hơn để đạt được lợi ích điều trị (xem Văn phòng
Chương trình Giáo dục Đặc biệt, 2001; Reschly & Ysseldyke, 1995). Tuy nhiên, nếu
những áp lực này vẫn ổn định, việc đánh giá tâm lý sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào chẩn
đoán và do đó sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng các nhu cầu cạnh tranh - và có lẽ
không thể dung hòa - về can thiệp và theo dõi tiến độ
- Tuy nhiên, thực hành đánh giá tâm lý rất đa dạng tùy theo năng lực và mục đích của
nhà tâm lý học. Hầu hết các công nghệ đánh giá mà các nhà tâm lý học ở trường sử
dụng đều thuộc các loại sau:
Phỏng vấn và ghi lại các đánh giá. Các hệ thống quan sát
Danh sách kiểm tra và kỹ thuật tự báo cáo. Kỹ thuật chiếu xạ.
Các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa. lOMoAR cPSD| 47171770
Phương pháp tiếp cận đáp ứng can thiệp. Tài liệu tham khảo.
https://www.iresearchnet.com/research-paper-examples/assessment-psychology-re
search-paper/psychological-assessment-in-school-settings
- Huỳnh Mai Trang & Kiều Thị Thanh Trà (2022). Nhập môn đánh giá tâm lý.
TPHCM: Nxb Trường Đại học Sư Phạm TP.HCM.